S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT LÊ VIT THUT
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
T CHC DY HC CHƯƠNG “CHẤT RN VÀ CHT LNG. S
CHUYN THỂ” - VT LÍ 10 THEO ĐỊNH NG PHÁT TRIN PHM
CHẤT NĂNG LỰC CHO HC SINH THPT
LĨNH VỰC: VT LÍ
NHÓM TÁC GIẢ: ĐẬU TH THÚY HNG
NGUYN TH PHƯƠNG
S ĐIN THOI: 0397232406
Tháng 4/2022
MC LC
PHN I - M ĐẦU .............................................................................................. 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ................................... 2
III. NHIM V NGHIÊN CU ........................................................................... 2
PHN II NI DUNG ......................................................................................... 4
I. CƠ S LÝ LUN V DY HC PHÁT TRIN PHM CHT, NĂNG LC .... 4
1. Định hưng ca B GD-ĐT về dy hc phát trin phm chất, năng lực .......... 4
2.Mt s phương pháp, hình thc dy hc Vt tích cc hin nay nhm phát
trin phm chất, năng lực người hc ..................................................................... 5
2.1 Dy hc d án ................................................................................................. 6
2.2. Dy hc theo mô hình lp học đảo ngược Flipped classroom .................... 6
2.3. Dy học theo định hướng giáo dc STEM ..................................................... 7
II. THC TRNG CA VIC DY HC VẬT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC MỘT TRƯỜNG PH THÔNG
TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH VINH ................................................................ 8
III. MT S GII PHÁP T CHC DY HỌC CHƯƠNG “CHẤT RN
CHT LNG. S CHUYN TH VẬT 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIN PHM CHẤT NĂNG LỰC CHO HS THPT. ........................... 10
1.Đặc điểm ni dung, v trí của chương “Chất rn và cht lng. S chuyn th
trong chương trình Vật ph thông Chương “Chất rn cht lng. S chuyn
thể” chương cuối ca phn Nhit học, đồng thời cũng là chương cui cùng
trong chương trình Vật lí 10. ............................................................................... 10
2. Mt s gii pháp t chc dy học chương Chất rn cht lng. Schuyn
thể” theo định hướng phát trin phm chất, năng lực HS. .................................. 11
2.1. T chc các hoạt động tri nghim .............................................................. 11
2.2. Dy hc các ch đề STEM ........................................................................... 17
2.3. Dy hc d án............................................................................................... 22
2.4. Dy hc mô hình lp học đảo ngược ........................................................... 35
IV. ĐÁNH GIÁ PHM CHẤT, NĂNG LỰC CA HS KHI T CHC DY
HỌC CHƯƠNG “CHT RN VÀ CHT LNG. S CHUYN TH”. ....... 48
PHN III: KT LUN ....................................................................................... 54
I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................. 54
II. MT S KIN NGH VÀ ĐỀ XUT .......................................................... 56
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 57
PH LC
1
PHN I - M ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dc ph thông nước ta đang thc hin những bước chuyn mình mnh
mẽ, đó chuyển t chương trình giáo dc ni dung sang tiếp cn phm cht,
năng lực người hc nghĩa là chuyển t ch quan tâm hc sinh (HS) học được cái
đến ch HS làm được sau khi hc, t ch học để biết chuyn sang học để
làm, học để chung sng phát trin. Quan điểm đó được th hin trong Ngh
Quyết 29 NQ/TW ca Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI v đổi mi
căn bản, toàn diện nước ta: “Tiếp tục đi mi mnh m phương pháp dy và hc
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cc; ch động, sáng to và vn dng kiến
thc, k năng của người hc; khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh
máy móc. Tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở để
ngưi hc t cp nhật đổi mi tri thc, k năng, phát triển năng lực. Chuyn
t hc ch yếu trên lp sang t chc hình thc hc tập đa dạng, chú ý các hot
động hi, ngoi khóa, nghiên cu khoa học. Đẩy mnh ng dng công ngh
thông tin và truyn thông dy hc”.
Để thc hiện được mc tiêu trên trong thi gian qua B giáo dục và Đào to
(GD - ĐT) đã xây dựng trin khai chiến lược phát trin giáo dc vi nhiu
vấn đề đổi mới: đi mi v nội dung chương trình, đi mới sách giáo khoa, đổi
mới phương pháp, k thut dy hc tích cực, đi mi hình thức, phương pháp
kiểm tra, đánh giá… bằng vic trin khai liên tiếp mnh m các đợt tp hun,
bồi dưỡng đại trà giúp GV m hiu v chương trình GDPT tng th 2018 qua
các modul dy hc các tài liu, kênh hc liu phong phú. Các ni dung đổi
mi trên đều hướng đến mt mc tiêu c th nâng cao chất lượng, hiu qu
dy hc, lấy người hc làm trung tâm nhm phát trin phm chất, năng lực
của người hc.
Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) mi tht s đi vào cuộc sng mt
cách hiu qu nht hay không ph thuc rt lớn vào năng lực đội ngũ nhà
giáo những người được xem là linh hn ca ngành giáo dc. Chính vì vy mi
thy cô giáo phi luôn không ngng hc hi, trau di chuyên môn, công tâm vi
nghề, để làm thế nào có th t chc tt các hoạt động dy hc thông qua mi bài
hc để phát triển được phm chất, năng lực HS là mt trong nhng khâu vô cùng
quan trng quyết định đến s thành công trong việc đổi mi giáo dc.
Tuy nhiên trong quá trình ging dy Vt nhiều trường ph thông nói chung
trường THPT Lê Viết Thut nói riêng nhiu do khách quan và ch quan
mà nhiều GV chưa thật s mnh dạn thay đi vic t chc hoạt đng dy hc để
đáp ng vi yêu cu của chương trình GDPT mới khi thi gian thc hin
2
chương trình bc ph thông ch còn không đầy một m nữa. vy HS vn
chưa có cơ hội để phát trin tối ưu những năng lực, phm cht của mình đáp ứng
với xu hướng phát trin nhanh chóng ca xã hi.
Chương trình Vật 10 hin hành gm hai phần học nhit hc, trong
đó chương “Cht rn và cht lng. S chuyn th phn nhit hc rt nhiu
ni dung hp dn, nhiu ng dng khoa hc, sn xut gn lin vi thc tin
cuc sng. Nhng nội dung trong chương này phù hợp để có th thiết kế các tiến
trình dy hc va xây dựng được kiến thc va th bồi dưỡng được phm
cht, phát triển năng lực người học. Cũng một s đề tài khoa hc nghiên cu
v ni dung của chương này nhưng chưa khai thác hết các hình thc t chc,
phương pháp dạy hc mới để thích ng vi tình hình đất nước xu thế ng
dng công ngh s 4.0 trong dy hc hin nay.
Vi nhng do trên, bng nhng kinh nghiệm trong các năm trực tiếp
ging dy, tìm hiu v nội dung chương trình sách giáo khoa mới, nhm to tin
đề đón đầu cho năm học đổi mi sp mi 2022- 2023 chúng tôi mnh dn chn
đề tài theo hướng tiếp cận chương trình GDPT mới vi sáng kiến “T chc dy
hc chương “Cht rn cht lng. S chuyn th Vật 10 theo định
ng phát trin phm chất, năng lực cho học sinh THPT”.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
- Đối tượng nghiên cứu: HS lớp 10 trường THPT Viết Thuật, quá trình dạy
học Vật lí ở trường phổ thông.
- Phạm vi nghiên cứu:chương VII Chất rắn chất lỏng. Sự chuyển thể thuộc
chương trình Vật lý 10 THPT. Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường THPT
Lê Viết Thuật TP Vinh.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Phânch sở luận về vic tổ chức dạy học theo địnhng phát triển phẩm
cht ng lực của HS trong chương trình GDPT mới. Điều tra thc trạng việc tổ
chc dạy học Vật nhằm phát triển phẩm chất năng lực mt số trường THPT
trên địa n thành phVinh. Trên cơ sở đó phân ch c nguyên nhân, khó khăn,
t ra c bài học kinh nghiệm để đề xuất các giải pháp thc hiện của đtài.
- Đề xuất giải pháp thực hiện đề tài nghiên cứu: hướng dẫn tổ chức dạy học
chương “Chất rắn và chất lỏng. Sự chuyển thể” nhằm phát triển phẩm chất, năng
lực cho HS THPT.
3
IV. TÍNH MI CA ĐỀ TÀI
“T chc dy hc chương “Chất rn và cht lng. S chuyn thể” Vật lý 10 theo
định hướng phát trin phm chất năng lực cho HS THPT” một đ tài tính
mi, btkịp xu hướng chính của chương trình giáo dục ph thông môn Vt
năm 2018.Điều đó nghĩa là sáng kiến đã đón đầu, những bước tiên phong
trong việc đra các gii pháp đ phát trin phm chất, năng lc choHS ngay khi
đang thực hin chương trình cũ. Cụ th như:
- Trình bày đưc nhng định hướng đổi mi của chương trình GDPT 2018
mt s hình thức, phương pháp dạy hc tích cc phù hp vi xu thế dy hc
hin nay.
- Phân tích được sở thc tiễn đ đánh giá s cn thiết phi t chc dy hc
Vật theo định hướng phát trin phm chất năng lc cho HS.
- Ch ra được mt s gii pháp c th thc hin hiu qu vic t chc dy
hc mt s bài học chương “Chất rn cht lng. S chuyn thể” hướng đến
vic phát trin phm chất, năng lực cho HS đm bo yêu cầu đổi mihin nay
trong dy hc.
- Đề tài đã ng dn vic t chc dy hc ca các bài hc của chương VII -
Vt 10 vi nhiu hình thức, phương pháp dy hc mi, tích cc phù hp vi
tình hình đất nước trong bi cnh thích ng với đi dch Covid và xu thế chuyn
đổi s trong giáo dc chưa ai từng làm trong các đề tài sáng kiến dy hc
Vật đang hiện nay như:hình thc tri nghim viết cm nang Vật lí, đóng
vai, dy hc STEM, vn dng bài ging E-learning vào dy hc theo hình
lp học đảo ngược….
- Giúp các GV có thêm ngun tài liu tham kho hưng dn v vic áp dng công
ngh thông tin vào dy hc Vt lí, đồng thi phát trin mnh m năng lực s dng
ng ngh cho HS thông qua vic áp dng các phm mm GD to n phong trào
đổi mi ch cc trong vicng dng chuyển đổi s dy hc hin nay.
T thiết kế đưc các d án, hoạt động, tchơi hp dn, lôi cun cho HS thông
qua các phn mm GD.
- Gp HS m mang đưc nhiu kiến thc thc tin, cung cp nhiu i hc, kinh
nghim quý g áp dng vào cuc sống mà ít đ i sáng kiến th m đưc.
- Giúp HS th t làm được nhiu sn phm hu ích phc v cho cuc sng
gia đình từ nhng vt liu tái s dng, r tin.
- Tiến hành thc nghiệm phạm đánh giá hiu qu ca sáng kiến tại trường
THPT Lê Viết Thut