
PHẦN I - MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện những bước chuyển mình mạnh
mẽ, đó là chuyển từ chương trình giáo dục nội dung sang tiếp cận phẩm chất,
năng lực người học nghĩa là chuyển từ chỗ quan tâm học sinh (HS) học được cái
gì đến chỗ HS làm được gì sau khi học, từ chỗ học để biết chuyển sang học để
làm, học để chung sống và phát triển. Quan điểm đó được thể hiện trong Nghị
Quyết 29 – NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới
căn bản, toàn diện nước ta: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực; chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển
từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt
động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông dạy học”.
Để thực hiện được mục tiêu trên trong thời gian qua Bộ giáo dục và Đào tạo
(GD - ĐT) đã xây dựng và triển khai chiến lược phát triển giáo dục với nhiều
vấn đề đổi mới: đổi mới về nội dung chương trình, đổi mới sách giáo khoa, đổi
mới phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới hình thức, phương pháp
kiểm tra, đánh giá… bằng việc triển khai liên tiếp mạnh mẽ các đợt tập huấn,
bồi dưỡng đại trà giúp GV tìm hiểu về chương trình GDPT tổng thể 2018 qua
các modul dạy học và các tài liệu, kênh học liệu phong phú. Các nội dung đổi
mới trên đều hướng đến một mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng, hiệu quả
dạy và học, lấy người học làm trung tâm nhằm phát triển phẩm chất, năng lực
của người học.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới có thật sự đi vào cuộc sống một
cách có hiệu quả nhất hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực đội ngũ nhà
giáo – những người được xem là linh hồn của ngành giáo dục. Chính vì vậy mỗi
thầy cô giáo phải luôn không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, công tâm với
nghề, để làm thế nào có thể tổ chức tốt các hoạt động dạy học thông qua mỗi bài
học để phát triển được phẩm chất, năng lực HS là một trong những khâu vô cùng
quan trọng quyết định đến sự thành công trong việc đổi mới giáo dục.
Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy Vật lý ở nhiều trường phổ thông nói chung
và trường THPT Lê Viết Thuật nói riêng vì nhiều lí do khách quan và chủ quan
mà nhiều GV chưa thật sự mạnh dạn thay đổi việc tổ chức hoạt động dạy học để
đáp ứng với yêu cầu của chương trình GDPT mới khi mà thời gian thực hiện