SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===***===
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN
THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THẾ HỆ
TRẺ THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Giáo Dục Thường Xuyên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN
THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THẾ
HỆ TRẺ THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Giáo Dục Thường Xuyên
Nhóm tác giả:
1. Trần Văn Thành – Bí thư Đoàn trường
2. Nguyễn Thị Trang – Phó Bí thư Đoàn trường
3. Nguyễn Thị Hương – UV.BTV
Số điện thoại: 0973.826.786
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Tính mới của đề tài ............................................................................................ 2
3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
7. Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài ............................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 4
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 4
1.1. Các khái niệm ............................................................................................. 4
1.2. Mục tiêu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. 5
1.3. Nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng , đạo đức, lối sống cho thanh niên.
........................................................................................................................... 6
1.4. Vai trò của Đoàn thanh niên trường học trong công tác giáo dục tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh .................................................................................................................. 7
1.5. Cơ sở pháp lý.............................................................................................. 7
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 8
2.1. Thực trạng về tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh THPT
hiện nay. ............................................................................................................ 8
2.2. Thực trạng về vai trò của Đoàn thanh niên trường học trong công tác giáo
dục tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế htrẻ theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh. ............................................................................................ 11
CHƯƠNG 2. CÁC BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN
THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC
TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THẾ HỆ TRẺ THEO
TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH
LƯU 4 ..................................................................................................................... 14
1. Những vấn đề chung về phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác
giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh. ......................................................................................... 14
1.1. Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. .................................................. 14
1.2. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài .............................................. 15
2. Các biện pháp .................................................................................................. 16
2.1. Lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn phẩm chất, năng
lực tốt, tinh thần trách nhiệm cao. ................................................................... 16
2.2. Triển khai hiệu quả bộ sách c Hồ những bài học về đạo đức, lối
sống dành cho học sinh” trong sinh hoạt chi đoàn. ......................................... 19
2.3. Sử dụng hiệu quả các tài khoản chuyên trang của nhà trường, Đoàn
trường trong giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
ĐVTN. ............................................................................................................. 22
2.4. Tổ chức hiệu quả phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo lợi
ích cộng đồng. ................................................................................................. 25
2.5. Đoàn trường kết hợp cùng các tổ chức trong ngoài nhà trường triển
khai hiệu quả các hoạt động chủ điểm. ........................................................... 34
2.6. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn thanh niên. ...... 41
2.7. Vận dụng, đổi mới các hình thức thi đua, khen thưởng. .......................... 43
3. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................... 45
3.1. Nội dung khảo sát ..................................................................................... 45
3.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................. 45
3.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................... 46
3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất .................................................................................................................. 46
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ 49
1. Kết quả đạt được ............................................................................................. 49
2. Nhận định về tác động của đề tài .................................................................... 51
2.1. Đối với ĐVTN.......................................................................................... 51
2.2. Đối với Nhà trường .................................................................................. 52
2.3. Đối với gia đình và xã hội ........................................................................ 52
2.4. Đối với đoàn trường ................................................................................. 52
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 53
1. Kết luận ........................................................................................................... 53
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
DANH MC T VIT TT
STT
CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
Đoàn thanh niên
2
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
3
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo
4
Giáo viên chủ nhiệm
5
Trung học phổ thông
6
Trải nghiệm
7
Học sinh
8
Giáo viên
9
Công nghệ thông tin
10
Lý tưởng cách mạng
11
Ban chấp hành
12
Ban giám hiệu
13
Tư vấn học đường
14
Đạo đức
15
Lối sống
16
Pháp luật
17
Đoàn viên thanh niên
18
Câu lạc bộ
19
Xã hội chủ nghĩa