SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH
--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG
CỦA MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN
NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH TRƯỜNG
THPT NGUYỄN SỸ SÁCH
Tác giả: PHAN TH HOÀI
Tổ chuyên môn: TOÁN – TIN
Lĩnh vực: KỸ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC: 2023-2024
1
MỤC LỤC
Phn 1: ĐẶT VN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 2
3. Mục đích và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3
4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 3
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3
Phn 2: NI DUNG NGHN CU ................................................................... 4
Chương 1. Cơ sở khoa học của đề tài ................................................................. 4
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm CLB và các hoạt động của CLB tại trường trung học ph
thông ................................................................................................................ 4
1.1.2. Vai trò của CLB trong công tác Đoàn .................................................... 5
1.1.3. Kỹ năng mềm. ........................................................................................ 6
1.1.4. Tầm quan trọng của năng mềm và các năng mềm cần đạt của học
sinh tại trường THPT. ...................................................................................... 7
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 9
1.2.1. Thực trạng về tchức các hoạt động của CLB ở trường THPT trong
thời gian qua .................................................................................................... 9
1.2.2. Thực trạng về công tác rèn luyện kĩ năng mềm ở trường trung học phổ
thông hiện nay ................................................................................................ 11
Chương 2. Một số giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình
CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh cp
trung học phổ thông ........................................................................................... 13
2.1. Khái quát các CLB và hoạt động Đoàn tại trường trung học phổ thông
Nguyễn Sỹ Sách ................................................................................................ 13
2.1.1. Khái quát về trường và hoạt động Đoàn của học sinh tại trường trung
học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách. .................................................................... 13
2.1.2. Khái quát về các CLB tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. ................. 16
2.1.2.1. Sysach Young Media Club – CLB Truyền thông & phát thanh
trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (SYMC). ..................................................... 16
2.1.2.2. Sysach Art Club – CLB NGHỆ THUẬT THPT NGUYỄN SỸ SÁCH
(SAC) ........................................................................................................... 16
2
2.2.2.3. Sysach Sports Club – CLB Thể dục thể thao THPT Nguyễn Sỹ
Sách (SSC). ................................................................................................. 18
2.2.2.4. Book And Action Sỹ Sách – CLB Sách & Văn hóa đọc Trường
THPT Nguyễn Sỹ Sách (BNA). ................................................................... 19
2.2. Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác
Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh cấp THPT ............................ 20
2.2.1. Cách thức thành lập và xây dựng các CLB tại trường THPT. ............. 20
2.2.1.1. Nhu cầu thực tế tham gia các CLB ................................................ 20
2.2.1.2. Nguồn lực về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động .......................... 21
2.2.1.3. Yếu tố điều hành các hoạt động của CLB ..................................... 21
2.2.2. Cách thức hoạt động của CLB ............................................................. 23
2.2.2.1. Lập kế hoạch tổ chức các CLB ...................................................... 23
2.2.2.2. Tiến hành sinh hoạt các CLB thường kì ........................................ 24
2.2.2.3. Công tác cố vấn, định hướng, hỗ trợ CLB của cán bộ đoàn trường
.................................................................................................................... 25
2.2.2.4. Đánh giá khen thưởng của CLB. ................................................... 28
2.2.3. Cách thức quản lí hiệu quả các hoạt động của CLB ............................ 29
2.2.3.1. Quản lí về công tác tổ chức CLB................................................... 29
2.2.3.2. Quản lí chương trình, kế hoạch thời gian hoạt động CLB ............ 30
2.2.3.3. Quản lí kinh phí, cơ sở vật chất ..................................................... 31
2.2.3.4. Quản lí hoạt động điều hành của Ban chủ nhiệm ......................... 31
2.2.3.5. Kiểm tra hiệu quả hoạt động của CLB .......................................... 32
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................... 33
3.1. Mục đích thực hiện .................................................................................... 33
3.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 33
3.3. Tchức thực nghiệm ................................................................................. 33
3.3.1. Đối tượng thực nghiệm ........................................................................ 33
3.3.2. Phương pháp thực nghiệm ................................................................... 34
3.4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 34
Phn 3: KT LUN.............................................................................................. 37
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 38
PH LC ................................................................................................................ 39
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
CLB
Câu lạc bộ
THPT
Trung học phổ thông
1
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước đang dần phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của các ngành
khoa học, công nghệ nhiện nay đòi hỏi chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo
dục đào tạo. Điều cốt lõi trong công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục này
chú trọng đến việc phát triển năng lực, kỹ năng mềm cho học sinh. Mục tiêu của
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chỉ ra rằng: "Mục tiêu của giáo dục phổ
thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và
các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng đng và sáng tạo, hình
thành nhân cách con người Việt Nam hội chủ nghĩa, xây dựng cách trách
nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao
động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Như vậy, có thể thấy, mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay không phi tập
trung vào trang bị cho các em kiến thức, thay vào đó trang bị cho các em những năng
lực cần thiết, đặc biệt là năng lực hành động, năng lực thực tiễn. Điều này, cho thy
việc giáo dục kĩ năng mềm cho các em là hết sức có ý nghĩa. Bởi xét đến cùng, bản
chất của rèn luyện kỹ năng mềm hình thành phát triển cho các em khnăng
làm chủ bản thân, khnăng ứng phó tích cực trước các nh huống của cuộc sống.
Không ch vậy, các kĩ năng mềm như kỹ năng hợp tác, kỹ năng gii quyết vấn đề,...
cũng rất phù hợp với định hướng vđổi mới phương pháp giáo dục trường ph
thông.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc rèn luyện kỹ năng mềm trường THPT vẫn còn
nhiều bất cập. Học sinh tại các trường THPT còn tập trung phần lớn thời gian cho
việc học tập các bộ môn văn hóa, nhiều môn học còn nặng về giáo dục lí thuyết mà
chưa giải quyết vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ giờ học trên lớp, các
em không bộc lộ, phát triển được hết năng, năng khiếu của mình. Do đó các em
không thời gian hoặc tâm không muốn tham gia tìm hiểu các hoạt động để
phát triển kĩ năng mềm cho bản thân, khiến cho mỗi học sinh không có cơ hội được
học dần trở nên e dè trước các hoạt động học tập, cũng như lao động.
Hiện tại trong các trường học đã rất nhiều CLB dành cho học sinh được
thành lập. Theo nhiều thầy, cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh
hoạt trong CLB, các em hội đđược hoàn thiện những kỹ năng mềm th
hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau
một thời gian tham gia CLB đã kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chđộng, tự tin thể
hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện duy độc lập. Tại Trường THPT
Nguyễn Sỹ Sách hiện đang duy trì rất tốt các CLB như: Truyền thông, Nghệ thuật,