
1
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước đang dần phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của các ngành
khoa học, công nghệ như hiện nay đòi hỏi chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo
dục và đào tạo. Điều cốt lõi trong công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục này là
chú trọng đến việc phát triển năng lực, kỹ năng mềm cho học sinh. Mục tiêu của
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chỉ ra rằng: "Mục tiêu của giáo dục phổ
thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và
các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình
thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách
nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao
động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Như vậy, có thể thấy, mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay không phải tập
trung vào trang bị cho các em kiến thức, thay vào đó trang bị cho các em những năng
lực cần thiết, đặc biệt là năng lực hành động, năng lực thực tiễn. Điều này, cho thấy
việc giáo dục kĩ năng mềm cho các em là hết sức có ý nghĩa. Bởi xét đến cùng, bản
chất của rèn luyện kỹ năng mềm là hình thành và phát triển cho các em khả năng
làm chủ bản thân, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Không chỉ vậy, các kĩ năng mềm như kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề,...
cũng rất phù hợp với định hướng về đổi mới phương pháp giáo dục ở trường phổ
thông.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc rèn luyện kỹ năng mềm ở trường THPT vẫn còn
nhiều bất cập. Học sinh tại các trường THPT còn tập trung phần lớn thời gian cho
việc học tập các bộ môn văn hóa, nhiều môn học còn nặng về giáo dục lí thuyết mà
chưa giải quyết vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ giờ học trên lớp, các
em không bộc lộ, phát triển được hết kĩ năng, năng khiếu của mình. Do đó các em
không có thời gian hoặc có tâm lí không muốn tham gia tìm hiểu các hoạt động để
phát triển kĩ năng mềm cho bản thân, khiến cho mỗi học sinh không có cơ hội được
học dần trở nên e dè trước các hoạt động học tập, cũng như lao động.
Hiện tại trong các trường học đã có rất nhiều CLB dành cho học sinh được
thành lập. Theo nhiều thầy, cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh
hoạt trong CLB, các em có cơ hội để được hoàn thiện những kỹ năng mềm và thể
hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau
một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể
hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập. Tại Trường THPT
Nguyễn Sỹ Sách hiện đang duy trì rất tốt các CLB như: Truyền thông, Nghệ thuật,