SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
SỐ 2

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: “Giải pháp tạo hứng thú học tập môn
sinh học 10 cho học sinh theo hướng tiếp cận
với thực tiễn ở chương trình Giáo dục phổ
thông 2018”
Lĩnh vực: Sinh học
Tác giả: Nguyn Thưng Hải
Nguyễn Đức Linh
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LC
Nội dung Trang
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. do chọn đề tài 1
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 3
5. Đóng góp của đề tài 3
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CU
I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài 4
1.1. Cơ sở lí luận 4
1.1.1. Dạy học theo hướng tiếp cận với thực tin 4
1.1.2. Kĩ thuật trò chơi 4
1.1.3. Thí nghiệm thực hành 5
1.2. Cơ sở thực tiễn 6
1.2.1. Thực trạng tổ chức dạy học môn sinh học theo hướng tiếp cận với
thực tiễn
6
1.2.2. Nguyên nhân thực trạng tổ chức dạy học môn sinh học 9
II. Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh
theo hướng tiếp cận với thực tiễn 10
2.1. Một số giải pháp tạo hứng thú học tập môn sinh học cho học sinh
theo hướng tiếp cận với thực tiễn
10
2.2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất 17
2.3. Thiết kế tiến trình dạy học tạo hứng thú học tập theo hướng tiếp
cận với thực tiễn của học sinh bài có sử dụng các biện pháp đã đề xuất
20
III. Thực nghiệm sư phạm 41
3.1. Mục đích thực nghiệm 41
3.2. Nội dung thực nghiệm 41
3.3. Kết quả thực nghiệm 41
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 46
1. Kết luận 46
2. Ý nghĩa của đề tài 46
3. Phạm vi áp dụng 46
4. Kiến ngh 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO 48
PHỤ LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề i
Môn Sinh hc môn khoa học nghiên cứu những sự vật, hiện tượng xảy ra hằng
ngày, tính ứng dụng thực tiễn cao. Nếu như HS được tiếp cận nhiều với thực tiễn
để hiểu bản chất sinh học thì lượng kiến thức học sinh nhận được sẽ càng được
khắc sâu. Bên cạnh đó, kiến thức của bài học được đưa vào cuộc sống sẽ giúp học
sinh thấy được niềm vui, lợi ích thiết thực của việc học. Muốn vậy chúng ta cần phải
đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một
chiều rèn luyện thành nếp duy sáng tạo của người học. Từng bước ứng dụng
các phương pháp dạy học hiện đại vào quá trình dạy, đảm bảo điều kiện thời gian
tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Việt Nam, phương pháp giáo dục theo hướng tiếp cận với thực tiễn đã được
một số trường áp dụng sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực. Việc giảng dạy chỉ còn
công cụ hỗ trợ cho quá trình tự hoàn thiện bản thân của học sinh. Tuy nhiên, việc áp
dụng biện pháp này trong dạy học chưa nhiều chưa các tiến trình cụ thể
trong khâu tổ chức dạy học, chủ yếu giáo viên hay chú trọng vào luyện đề với mục
đích nâng cao điểm số trong thi, mà quên rằng, nếu HS hiểu được bản chất hiện
tượng, các kiến thức bản sẽ được lưu giữ sâu hơn, từ đó, HS kiến thức nền
vững chắc kết quả mang lại cũng khả quan hơn. Bên cạnh đó, việc cho HS tiếp
cận với thực tiễn còn tạo được sự hứng thú, niềm say mê trong nghiên cứu khoa học.
Ngoài mục tiêu truyền đạt kiến thức, dạy học theo hướng tiếp cận với thực tiễn còn
kích thích hứng thú say nghiên cứu, rèn luyện năng lực giải quyết các vấn đ
phức hợp, gắn lí thuyết với thực hành, tư duy và hành động, rèn luyện năng lực cộng
tác làm việc theo nhóm. Với phương pháp dạy học này, một mặt các vấn đề sẽ không
còn giới hạn trong nội dung sách giáo khoa, mặt khác không gian học tập không chỉ
bó hẹp trong phạm vi lớp học mà có thể mở rộng ra ở môi trường xung quanh.
Mặt khác, lứa tuổi các em, ngoài việc ý thức về việc học các em còn rất hiếu
động, thích khám phá… để các em phát huy sở trường năng khiếu của bản thân.
Nếu chỉ chú ý vào việc trang bị kiến thức thì các em ít hội gắn kết bản thân,
bài học với cuộc sống. Dạy học theo hướng tiếp cận với thực tiễn bằng những câu
hỏi sao, bằng những trải nghiệm với các hiện tượng hay thí nghiệm, bằng những
bài toán thực tế . học sinh sẽ được tham gia một cách tích cực, chủ động vào các
hoạt động thực tiễn để từ đó vận dụng áp dụng được những gì các em đã học vào
cuộc sống ngược lại học sinh thể đưa những điều các em đã tìm hiểu được,
nhận thức được từ thực tế các em đã trải nghiệm vào bài học một cách hứng thú, độc
đáo, hiệu quả. Từ đó, kết quả dạy học sẽ được nâng cao, sẽ dần hình thành phát
triển những năng lực cần thiết cho học sinh.
Bản thân chúng tôi hơn 20 năm giảng dạy môn sinh học THPT dạy học
nhiều trường cả miền núi hay đồng bằng nhận thấy rằng, để giúp cho các em học tập
một cách chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn bản thân chúng i đã đúc rút ra giải