SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP ĐỠ HỌC SINH YẾU KÉM MÔN TOÁN LỚP
12 Ở TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
BỘ MÔN: TOÁN.
NĂM HỌC 2021 - 2022
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP ĐỠ HỌC SINH YẾU KÉM MÔN TOÁN LỚP
12 Ở TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
Lĩnh vực: Toán học
Giáo viên thực hiện: Đặng Thị Loan
Đơn vị công tác: Trường THPT Cát Ngạn
Số điện thoại:
NĂM HỌC 2021 – 2022
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
GV
Giáo viên
GVG
Giáo viên giỏi
HS
Học sinh
HSYK
Học sinh yếu kém
HSKG
Học sinh khá giỏi
THPT
Trung học phổ thông
THPT QG
Trung học phổ thông quốc gia
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
HKI
Học kì 1
HKII
Học kì 2
MTBT
Máy tính bỏ túi
Hoạt động
HT
Học tập
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
KT- KN
Kiến thức Kĩ năng
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trang
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Điểm mới của đề tài
2
3. Mục đích nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Thời gian và địa điểm nghiên cứu
2
7. Giả thiết khoa học
3
PHẦN II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
3
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
3
1. Cơ sở lý luận của đề tài
3
2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu
4
2.1. Cơ sở thực tiễn
4
2.2. Thực trạng của vấn đề giúp đỡ HSYK môn Toán 12 trường THPT
Cát Ngạn
6
2.3. Nguyên nhân của những thực trạng
9
2.4. Những thuận lợi khó khăn trong việc giúp đỡ HSYK Toán lớp
12 ở trường THPT Cát Ngạn
9
CHƯƠNG II. MỘT SBIỆN PHÁP PHẠM GIÚP ĐỠ HỌC SINH
YẾU KÉM MÔN TOÁN LỚP 12 Ở TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
10
1. Giúp đỡ HSYK tìm được động cơ HT môn Toán
10
1.1. Xác định đối tượng HSYK môn Toán lớp 12
10
1.2. Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng HSYK môn Toán 12
11
1.3. Một số biện pháp phạm giúp đỡ HSYK tìm được động HT
môn Toán
12
2. Giúp đỡ đối tượng HSYK môn Toán 12 bằng phương pháp dạy học
bám sát đối tượng
17
2.1. Dạy học bám sát đối tượng là gì?
17
2.2 Một số biện pháp dạy học bám sát đối tượng HSYK môn Toán lớp
12
18
Biện pháp 1: Hệ thống hóa kiến thức, “bù lấp" những kiến thức, năng
mà HS bị hổng
18
Biện pháp 2: Thiết kế dạy học bài mới đơn giản dễ hiểu
20
Biện pháp 3: Thiết kế hoạt động dạy học luyện tập phù hợp năng lực học
sinh nhưng tuần tự nâng cao yêu cầu
27
Biện pháp 4: Sử dụng ứng dụng Azota giúp đỡ HSYK ghi nhớ kiến thức
lí thuyết và thực hành luyện tập thường xuyên.
36
3. Giúp đỡ HSYK môn Toán lớp 12 sử dụng MTBT để giải một số dạng
bài tập TN ôn thi THPT QG
39
Vấn đề 1: Sử dụng MTBT xét tính đồng biến nghịch biến của hàm
số.
40
Vấn đề 2: Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số
41
Vấn đề 3: Tìm tiệm cận của đồ th hàm số
42
Vấn đề 4: Giao điểm của hai đồ thị
44
Vấn đề 5: Ứng dụng vào chứng minh, rút gọn biểu thức mũ và lôgarit.
45
Vấn đề 6: Tính đạo hàm của hàm số
46
Vấn đề 7: Giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit
47
Vấn đề 8: Nguyên hàm và tích phân
47
Vấn đề 9: Ứng dụng tính diện tích hình phẳng và thể tích vật thể tròn
xoay
48
Vấn đề 10: Số phức
49
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
50
1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
50
2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm
50
3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
50
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
56
TÀI LIỆU THAM KHẢO
57