MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến 1
a. Cơ sở lý luận 1
b. Cơ sở thực tiễn 1
2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến. 2
3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 2
PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 3
I. Hiện trạng vấn đề 3
1. Cơ sở lý luận. 3
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
2.1. Đặc điểm tình hình 3
2.2. Khảo sát thực trạng 4
II. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề
1. Các giải pháp thực hiện 5
2. Mô tả, phân tích các giải pháp 5
2.1. Giải pháp 1. : Lựa chọn sắp xếp các góc chơi phù hợp với
không gian lớp học.
5
2.2. Giải pháp 2. Xây dựng môi trường lớp học, trang trí góc
mở cho trẻ hoạt động.
6
2.3. Giải pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc cho trẻ.9
2.4. Giải pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động 14
2.5. Giải pháp 5: Rèn kỹ năng chơi cho trẻ ở các góc 14
2.6. Giải pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền đồng thời
phối kết hợp với phụ huynh.
14
3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến. 14
3.1. Với trẻ.
3.2. Với giáo viên.
3.3. Với phụ huynh.
4. Hiệu quả của sáng kiến
4.1. Hiệu quả về khoa học.
4.2. Hiệu quả về kinh tế.
4.3. Hiệu quả về xã hội.
5. Tính khả thi.
6. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến.
7. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến.
PHẦN III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 14
1. Kiến nghị. 14
2. Đề xuất. 14
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 15
V. CÁC MINH CHỨNG 16
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến.
Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”.
Quả đúng vậy trẻ em trông như một búp non nếu được chăm sóc chu đáo
thì chắc chắn chồi non sẽ phát triển tốt. Cũng như con người nếu được chăm sóc
sự đầu tư ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ dần dần lớn lênphát triển toàn diện cả về
“đức, trí, lao, thể, mỹ”.
Hoạt động góc hình thức tổ chức quan trọng để thực hiện mục tiêu
nội dung giáo dục mầm non. Hoạt động c tạo điều kiện cho trẻ được cung
cấp, củng cố những khái niệm kỹ năng đã học, đặc biệt trẻ được luyện tập
một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh - lao động, rèn
luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý trẻ.
Bản thân tôi một giáo mầm non, mang trong mình lòng thương yêu
con trẻ. Tôi luôn trăn trở, băn khoăn rút ra được một kinh nghiệm trong q
trình giảng dạy là: Việc xây dựng môi trường tạo hứng thú cho trẻ hoạt động góc ở
trong lớp hết sức cần thiết. i đây cung cấp nguồn thông tin phong phú, tạo
điều kiện cho trẻ được tìm tòi, khám phá, khuyến khích tính độc lập hoạt động
tích cực của trẻ. Đây chính phương tiện cần thiết để phát triển năng lực trí tuệ,
giáo dục đạo đức, giáo dục thể lực, giáo dục phát triển thấm mỹ cho trẻ. Năm
học này, tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4- 5 tuổi. Tuy các cháu đã qua lớp
3 tuổi nhưng khi các cháu lên lớp 4 tuổi, vào đầu năm học tôi tổ chức cho trẻ chơi
hoạt động c, trẻ chơi vẫn còn mang tính chất thụ động, chưa phát huy hết tính
tích cực của mình. Bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ về vấn đề y rất nhiều tôi
muốn tự mình tìm tòi, lựa chọn những phương pháp, biện pháp tốt nhất để đưa vào
áp dụng tổ chức hoạt động này cho các cháu. Chính vậy, tôi đã quyết định chọn
đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc”
trường mầm non làm đề tài nghiên cứu.
a. Cơ sở lý luận:
lứa tuổi mầm non trẻ “Chơi học, học bằng chơi” tổ chức hoạt
động vui chơi trọng tâm trò chơi đóng vai theo chủ đ vai trò ý nghĩa
rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong đó có hoạt động chơi góc được
phân bố như một hoạt động chính trong ngày.
Hoạt động chơi góc là nơi trẻ có thể tự hoạt động vui chơi, học tập một
mình hoặc trong nhóm nhỏ với những người bạn cùng sở thích. Môi trường mở
hoạt động chơi góc tạo ra cho trẻ rất thoải mái thuận tiện, trẻ không
những thể chơi, hoạt động một mình với đồ vật, đồ chơi thể kết hợp
dễ dàng với các bạn khác để chơi theo nhóm chính điều đó đã hình thành trẻ
hai mặt của nhân cách. Một mặt thể độc lập tự đưa ra quyết định cho bản
thân, một mặt lại hình thành tính hội đó sự giao lưu, trao đổi, trò truyện,
bàn bạc, thảo luận với các trẻ khác trong nhóm.
Hoạt động chơi góc khuyến khích trẻ tự quyết định chọn góc chơi, vai
chơi, đồ chơi trẻ yêu thích. Không b hay bắt buộc, trong hoạt động
chơi góc, trẻ được tự mình lựa chọn làm những trẻ muốn, trẻ thích.
Qua đó hình thành ở trẻ thái độ và tình cảm tích cực trong quá trình chơi.
Qua hoạt động góc trẻ đã biết thiết lập những mối quan hệ rộng i
phong p với các bạn cùng chơi, các thành viên trong nhóm chơi, đã biết cùng
nhau thảo luận, bàn bạc về chủ đề chơi, phân vai, nội dung chơi biết tìm vật
thay thế. Trẻ không chỉ biết thể hiện vai qua các hành động với đồ chơi trẻ còn
phản ánh đời sống tình cảm của vai chơi, phản ánh mối quan hệ hội của vai
mình nhận, đặc biệt là trẻ thể hiện một số tiêu chuẩn đạo đức trong trò chơi.
Thông qua hoạt động góc ảnh hưởng tích cực đến quá trình hoàn thiện tâm
trẻ, hình thành ở trẻ những yếu tố, nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó là sự
phát triển thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực trong mối quan hệ chặt chẽ với
nhau.
b. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2023- 2024 i được phân công dạy lớp 4 tuổi. Trong quá trình
giáo dục trẻ i chung, tổ chức cho trẻ chơi i riêng. Giáo viên cần phải biết dạy
cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thế nào đ đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động
học, phục vụ cho sphát triển tư duy của trẻ. Vì vậy góc chơi càng phong phú bao
nhiêu thì càng kích thích trẻ chơi bấy nhiêu tạo sự ham muốn được khám phá
mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trbấy nhiêu. Từ những thực tế tôi
đã thực hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi đã nhận thấy được rằng việc thực
hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không còn giúp trẻ phát triển
toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức tình cảm
hội, hay nói một cách khác đây mắc xích gắn kết hỗ trợ lẫn nhau. Chính
tầm quan trọng giúp tr hứng thú chơi ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức
sâu rộng hơn nên tôi lựa chọn “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham
gia hoạt động góc”.
2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến.
Tôi chn đ tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia
hoạt động góc” vi mc đích nhằm giúp trẻ phát triển trí tuệ, tình cảm quan hệ
hội, phát triển toàn diện nhân ch cho trẻ. Làm giàu vốn sống kinh
nghiệm cho trẻ tăng khả năng ghi nhớ chủ đích khả năng trí tưởng tượng
trong các hoạt động vui chơi.
3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024
- Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham
gia hoạt động góc”
- Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Trẻ lớp 4 tuổi B1 tại Trường mầm
non Ba Trại A.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được nghiên cứu thực hiện tại lớp 4 tuổi B1
trường Mầm non Ba Trại A.
PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Hiện trạng vấn đề ( Nêu rõ cách làm cũ, phân tích nhược điểm)
*Cách làm cũ trước khi thực hiện đề tài:
Ở trường mầm non hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời gian
biểu của trẻ. Hoạt động góc được thiết kế và tổ chức theo các chủ đề phù hợp với
lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, trẻ có nhu cầu vui chơi và mong muốn
được hiểu biết về cuộc sống xung quanh. Do đó trong nhiều năm qua hoạt động
góc cũng đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rất quan trọng đối với
trẻ. Tuy nhiên ở trường tôi vẫn còn một số giáo viên còn hạn chế chưa nắm chắc
kiến thức, kỹ năng để tổ chức hoạt động góc cho trẻ vì vậy giáo viên còn ngần ngại