
a. Cơ sở lý luận:
Ở lứa tuổi mầm non trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” tổ chức hoạt
động vui chơi mà trọng tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề có vai trò ý nghĩa
rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong đó có hoạt động chơi góc được
phân bố như một hoạt động chính trong ngày.
Hoạt động chơi góc là nơi trẻ có thể tự hoạt động vui chơi, học tập một
mình hoặc trong nhóm nhỏ với những người bạn cùng sở thích. Môi trường mở
mà hoạt động chơi góc tạo ra cho trẻ rất thoải mái và thuận tiện, trẻ không
những có thể chơi, hoạt động một mình với đồ vật, đồ chơi mà có thể kết hợp
dễ dàng với các bạn khác để chơi theo nhóm chính điều đó đã hình thành ở trẻ
hai mặt của nhân cách. Một mặt có thể độc lập tự đưa ra quyết định cho bản
thân, một mặt lại hình thành tính xã hội đó là sự giao lưu, trao đổi, trò truyện,
bàn bạc, thảo luận với các trẻ khác trong nhóm.
Hoạt động chơi góc khuyến khích trẻ tự quyết định chọn góc chơi, vai
chơi, đồ chơi mà trẻ yêu thích. Không bị gò bó hay bắt buộc, trong hoạt động
chơi góc, trẻ được tự mình lựa chọn và làm những gì mà trẻ muốn, trẻ thích.
Qua đó hình thành ở trẻ thái độ và tình cảm tích cực trong quá trình chơi.
Qua hoạt động góc trẻ đã biết thiết lập những mối quan hệ rộng rãi và
phong phú với các bạn cùng chơi, các thành viên trong nhóm chơi, đã biết cùng
nhau thảo luận, bàn bạc về chủ đề chơi, phân vai, nội dung chơi và biết tìm vật
thay thế. Trẻ không chỉ biết thể hiện vai qua các hành động với đồ chơi mà trẻ còn
phản ánh đời sống tình cảm của vai chơi, phản ánh mối quan hệ xã hội của vai
mình nhận, đặc biệt là trẻ thể hiện một số tiêu chuẩn đạo đức trong trò chơi.
Thông qua hoạt động góc ảnh hưởng tích cực đến quá trình hoàn thiện tâm lý
trẻ, hình thành ở trẻ những yếu tố, nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó là sự
phát triển có thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, và thể lực trong mối quan hệ chặt chẽ với
nhau.
b. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2023- 2024 tôi được phân công dạy lớp 4 tuổi. Trong quá trình
giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng. Giáo viên cần phải biết dạy
cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thế nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động
học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ. Vì vậy góc chơi càng phong phú bao
nhiêu thì càng kích thích trẻ chơi bấy nhiêu và tạo sự ham muốn được khám phá
mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu. Từ những thực tế mà tôi
đã thực hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi đã nhận thấy được rằng việc thực