Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1. 1. Lí do ch n đ  tài:

ộ ố ủ ứ ấ ậ ọ ườ Nh n th c đóng vai trò r t quan tr ng trong cu c s ng c a con ng i, trong

ề ẻ ế ụ ạ ộ ơ ở ứ ề ế ậ ầ ho t đ ng, trong giao ti p... Nh n th c là c  s  ban đ u, là ti n đ  tr  ti p t c

ơ ở ậ ọ ể ự ệ ố ứ ế ế ươ ti p thu ki n th c khó h n b c h c trên. Đ  th c hi n t t ch ng tr ình giáo

ầ ớ ỏ ườ ụ ẻ ầ ụ d c m m non m i đòi h i ng ể   ả i giáo viên m m non ph i giáo d c tr  Phát tri n

ể ấ ứ ự ể ể ể ệ ậ toàn di n các lĩnh v c: Phát tri n nh n th c, phát tri n th  ch t, phát tri n ngôn

ự ữ ể ẻ ể ả ộ ỹ ng , phát tri n t ẩ ể ình c m xã h i, phát tri n th m m  cho tr . Lĩnh v c phát tri n

ứ ặ ậ ệ ọ ằ nh n th c đ c bi t quan tr ng trong đó môn Làm quen v ́ơi toán nh m hình thành

ẻ ữ ể ượ ề ầ ọ ọ cho tr  nh ng bi u t ẻ ng ban đ u v  toán h c là vô cùng quan tr ng cho tr

ầ m m non.

ố ớ ụ ệ ể ầ ượ Đ i v i giáo d c m m non vi c hình thành bi u t ơ ẳ ng toán s  đ ng cho tr ẻ

ộ ệ ố ề ế ứ ự ệ ả ọ   thì chúng ta ph i xây d ng m t h  th ng các khái ni m v  ki n th c toán h c

ừ ứ ệ ố ả ả ả ọ ự   ph i đ m b o tính h  th ng, tính khoa h c, tính v a s c, tính phát huy tích c c

ể ừ ễ ế ẻ ắ ồ ừ ơ ế ả cho tr  và nguyên t c đ ng tâm phát tri n t d  đ n khó, t ứ    đ n gi n đ n ph c

ừ ự ừ ượ ế ộ ổ ữ ả ả ạ t p, t tr c quan đ n tr u t ả   ng, đ m b o tính liên thông gi a các đ  tu i. Ph i

ệ ươ ố ỉ ẻ ể ứ ụ ằ ả ậ ch  ra m i quan h  t ng  ng nh m giúp tr  hi u và có kh  năng v n d ng vào

ộ ố ộ ố ủ ự ệ ệ ẻ ắ ớ ặ ề ả   cu c s ng hi n th c, g n v i cu c s ng và kinh nghi m c a tr . Đ t n n t ng

ệ ọ ở ệ ọ ậ ế ấ ọ ố ờ cho vi c h c các c p h c ti p theo và cho vi c h c t p su t  đ i.

ườ ẻ ượ ầ ể trỞ ng m m non, tr  đ ệ c phát tri n toàn di n thông qua quá tr ình giao

ữ ữ ẻ ẻ ẻ ế ế ượ ự ti p gi a cô và tr , gi a tr  và tr . Các quá trình giao ti p đó đ ệ   c th c hi n

ạ ộ ạ ơ ọ ọ ậ thông qua các ho t đ ng vui ch i, h c t p, sinh ho t. Trong đó toán h c không

ố ể ế ể ế ỉ ọ ả ườ ơ đ n gi n ch  h c cách đ  đ m, làm quen các con s , đ  bi t đo l ậ ng, nh n bi ế   t

ẻ ả ọ ư ặ ệ ố ớ hình h c mà tr  còn có kh  năng t duy logic sau này. Đ c bi ữ   t đ i v i nh ng

ẻ ư ữ ẽ ẻ ơ tr  có t duy logic s  thông minh h n nh ng tr  khác.

ệ ừ ừ ụ ẻ ầ ớ Giáo viên m m non v i công vi c v a chăm sóc v a giáo d c tr , thông qua

ạ ộ ừ ọ ế ạ ệ ạ ẻ ậ ớ m i ho t đ ng và trên t ng ti t d y tôi nh n ra vi c d y tr  làm quen v i toán là

1

ạ ộ ệ ể ấ ộ ọ m t ho t đ ng đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n

ẻ ặ ệ ố ớ ệ ể ầ ọ nhân cách cho tr . Đ c bi ấ ớ t nó có t m quan tr ng r t l n đ i v i vi c phát tri n

ủ ệ ẻ trí tu  sau này c a tr .

ươ ệ ạ ụ ệ ẻ ầ ớ Trong ch ng trình giáo d c m m non m i hi n nay vi c d y tr  làm quen

ứ ế ẻ ệ ấ ầ ọ ớ v i toán đóng vai trò trong vi c cung c p ki n th c ban đ u cho tr . Toán h c là

ọ ầ ẻ ở ộ ổ ư ẫ ộ ộ ộ m t môn khoa h c c n có đ  chính xác. Do tr đ  tu i m u giáo ch a có m t

ể ượ ụ ủ ệ ả ọ bi u t ẻ ng khoa h c nào. Nên nhi m v  c a giáo viên là ph i hình thành cho tr

ể ượ ấ ể ẻ ơ ả ữ ấ ọ ỹ các bi u t ể ậ   ng toán h c, cung c p nh ng k  năng c  b n nh t đ  tr  có th  v n

ự ế ể ự ể ướ ớ ộ ề ụ ụ d ng vào trong th c t . Đ  có s  phát tri n và h ng t i m t n n giáo d c toàn

ư ừ ệ ồ di n nh  Bác H  đã t ng nói:

ợ ả ồ ườ “ Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây

ợ ả ồ ườ Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”

ỏ ườ ự ổ ả ớ ươ ậ      Chính vì v y, đòi h i ng i giáo viên ph i có s  đ i m i trong ph ng

ạ ộ ẻ ể ẻ ả ạ ọ ấ pháp gi ng d y tr  theo quan đi m l y tr  làm trung tâm. M i ho t đ ng

ướ ớ ừ ư ừ ể ạ ẻ ớ ẻ ẻ ỏ ề đ u h ng t i t ng tr  cũng nh  t ng nhóm tr  nh  và nhóm tr  l n đ  t o

ẻ ượ ỗ ợ ẻ ụ ể ọ ậ ề ệ ằ ơ ộ c  h i cho tr  đ c h c t p trong đi u ki n c  th  nh m h  tr  tr  phát

ươ ủ ế ứ ự ạ tri n ể ở ấ ả  t t c  các lĩnh v c. ự  Các ph ng th c này ch  y u d a trên các ho t

ẻ ả ụ ệ ộ ề đ ng giáo d c giúp tr  tr i nghi m, t ằ ìm tòi, khám phá b ng nhi u cách khác

ứ ể ầ ợ ủ ẻ ươ nhau đ  đáp  ng các nhu c u, l i ích c a tr  theo ph ng châm “ ơ Ch i mà

ọ ọ h c, h c mà ch i”.ơ

ự ế ể ậ Vì v y, làm th  nào đ  phát huy tính tích c c giúp tr ẻ ọ ố  h c t t môn toán,

ể ượ ữ ơ ẳ ả ố ệ ề ấ phát huy nh ng bi u t ộ ng toán s  đ ng m t cách có hi u qu  t t nh t. Đi u đó

ỏ ể ứ ệ ế ọ đã khi n tôi suy nghĩ, nghiên c u, h c h i đ  tìm ra bi n pháp giúp tr  h c t ẻ ọ ố   t

ộ ố ệ ế ́ơ môn làm quen v i Toán. Chính v ì th  tôi đã ch n ọ sáng kiến: “M t s  bi n pháp

ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i  làm quen v i bi u t ng toán ”

ế ể ế đ  vi t sáng ki n.

ớ ủ ề ể 1.2 .Đi m m i c a đ  tài

2

ể ượ ệ ẻ ầ ạ ọ ớ ị ủ          Xác đ nh t m quan tr ng c a vi c d y tr  làm quen v i bi u t ng toán,

ượ ụ ủ ệ ầ ườ ầ ả ị xác đ nh đ c yêu c u và nhi m v  c a ng i giáo viên m m non b n thân tôi

ể ự ệ ố ự ứ ế ậ ạ luôn t p trung nghiên c u xây d ng k  ho ch đ  th c hi n t ệ t vi c này . Đây là

ỏ ẹ ế ệ ạ ả ộ ớ ứ   m t sáng ki n kinh nghi m v i ph m vi nh  h p mà b n thân tôi nghiên c u,

ộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ể tìm hi u v ề m t s  bi n pháp nâng cao ch t l ổ   ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i

ể ượ ớ ẻ ứ ờ ọ làm quen v i bi u t ng toán mà tr  h ng thú thông qua các gi ữ   ớ  h c v i nh ng

ể ồ ưỡ ườ ớ đi m m i đó là công tác b i d ng chuyên môn ự ; xây d ng môi tr ng cho tr ẻ

́ ạ ộ ự ươ ự ̣ ̣ ̣ ho t đ ng. Các phong trào “Xây d ng tr ̀ ng hoc thân thiên­ hoc sinh tich c c”,

̀ ́ ườ ứ ủ ự ộ ẻ ơ v i yêu câu tăng c ng s  tham gia m t cách h ng thú c a tr ạ    trong các ho t

ườ ạ ộ ộ ự ồ ớ ụ ộ đ ng giáo d c trong nhà tr ớ ng, l p và t i c ng đ ng v i thái đ  t giác, ch ủ

́ ự ứ ạ ̣ ̣ ̣ ữ ộ đ ng và ý th c sáng t o. Trong nh ng nôi dung th c hiên co nôi dung nâng cao

ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ ch t l ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i  làm quen v i bi u t ng toán .

ế ề ạ ụ     1. 3. Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n:

ộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ổ   ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i ề       Đ  tài

ể ượ ớ ượ ụ ự ệ ớ ươ làm quen v i bi u t ng toán ” đ c áp d ng cho các l p th c hi n ch ng trình

ổ ườ ụ ề ộ ơ ị 3­4 tu i trong nhà tr ệ   ng, sau đó áp d ng r ng rãi cho các đ n v  có đi u ki n,

ể ố ườ ầ ặ đ c đi m tình hình gi ng tr ng m m non chúng tôi

ệ ố ả ư ự ­ H  th ng các gi ợ   i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính th c thi cao, phù h p

ơ ở ậ ớ ặ ề ệ ề ể ấ ặ ợ ớ v i đi u ki n c  s  v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p v i đ c đi m tâm

ủ ẻ ớ ộ ổ ợ ươ ụ ẻ sinh lý c a tr 3­4 tu i, phù h p v i n i dung ch ng trình giáo d c tr  trong

ệ ạ giai đo n hi n nay.

Ầ Ộ  2. PH N N I DUNG

ủ ấ ự ề ề ế ạ ả ầ ả 2. 1. Th c tr ng c a v n đ  mà đ  tài, sáng ki n, gi i pháp c n gi ế i quy t

ọ ượ ườ ạ ớ ẫ Năm h c 201 9 ­2020 tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u gi áo 3­ 4

ớ ố ẻ ớ ấ ượ tu i,ổ  v i s  tr  trong l p là 32 cháu. V i ớ chuyên đ  ề nâng cao ch t l ẻ ng cho tr

ể ượ ẫ ổ ớ m u giáo 3 ­ 4 tu i  làm quen v i bi u t ng toán đã đ ổ ầ c ượ T  m m non P hòng

ấ ộ ụ ủ ệ ệ ể ậ giáo d c huy n L  Th y tri n khai t p hu n r ng rãi ; đ cượ  nhà tr ngườ  t ổ ứ    ch c

3

ươ ạ ộ ấ ậ t p hu n v ề ch ng trình giáo d c ầ ụ m m non ; các ho t đ ng thao gi ng ả  đ n ế

ề ớ ả ể ự ệ ừ t ng giáo viên v i nhi u gi ệ i pháp đ  th c hi n có hi u qu . ả Tuy nhiên vi c ệ

ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i  làm quen v i bi u t ng toán

ậ ợ ữ ả ặ còn g p ph i nh ng thu n l i và khó khăn sau.

ậ ợ a.Thu n l i:

ượ ự ỉ ạ ủ ụ ệ ề ự ­ Đ c s  ch  đ o sát sao v  chuyên môn c a Phòng Giáo D c  Huy n và s

ủ ệ ườ ầ ư ề ơ ở ậ ề ệ ạ quan tâm c a Ban Giám Hi u nhà  tr ng t o đi u ki n đ u t v  c  s  v t

ấ ườ ự ệ ớ ớ ch t tr ng l p khang trang, 100% nhóm l p th c hi n giáo án đi n t ệ ử ụ ụ  ph c v

ạ ộ ệ ứ ụ ẻ ệ ả cho các ho t đ ng. B n thân còn tr  nên vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ạ ượ ố ọ ậ ồ ả trong gi ng d y đ c phát huy t i đa. Ngoài ra tôi luôn tìm tòi h c t p các đ ng

ự ả ồ ộ ị ệ nghi p, đã đ ượ ự ờ c d  gi ạ ộ  các đ ng ngh êp. Các ho t đ ng và d  thao gi ng m t

ườ ủ ượ ọ ậ ộ ố ố ế s  ti ẫ ủ t m u c a tr ố ng, c a thành ph  nên cũng đã đ c h c t p m t s  kinh

ệ ươ ẻ ả ạ ớ nghi m trong ph ng pháp gi ng d y cho tr  làm quen v i toán.

ượ ự ủ ộ ệ ẹ ọ ủ ậ ổ ứ Đ c s   ng h  nhi t tình c a các b c cha m  h c sinh, các t ể  ch c đoàn th

ộ ớ ườ ề ệ ạ ố ố ợ xã h i, ph i h p v i nhà tr ng nên t o đi u ki n giúp tôi làm t t công tác chăm

ẻ ạ ụ sóc, giáo d c tr  t ớ ủ i nhóm l p c a mình.

ẻ ạ ớ ổ ố ọ ớ ­ V i t ng s  h c sinh trong l p là 32 cháu, các cháu kho  m nh thông minh và

ộ ộ ổ ậ ợ ấ ụ cùng m t đ  tu i nên r t thu n l ẻ ể ẻ i cho công tác chăm sóc và giáo d c tr , đ  tr

ể ệ phát tri n toàn di n.

b. Khó khăn:

ộ ố ẻ ầ ế ầ ườ ế ớ ứ ậ Có m t s   tr  l n đ u tiên đ n tr ả ng, đ n l p, nên kh  năng nh n th c và

ấ ự ẻ ẻ ậ ạ ề ế ủ n  n p c a tr  đang còn mang tính ch t t ụ  do, tr  nhút nhát, r t rè, ch m ch p,

ưở ấ ượ ế ủ ớ ể ề ượ ả cũng  nh h ng đ n ch t l ng chung c a l p. Đ  đ  ra đ ệ c các bi n pháp

ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3­4 tu i làm quen v i bi u t ng toán có

ệ ừ ầ ạ ả ọ ớ ọ ả hi u qu , ngay t đ u năm h c m i tôi đã đánh giá phân lo i kh  năng h c toán

ể ừ ụ ớ ữ ả ạ ố ơ ả trong l p tôi ph  trách đ  t đó có nh ng gi i pháp trong gi ng d y t t h n.

ố ẻ ượ ổ ả T ng s  tr  đ c kh o sát 32 cháu.

4

Đ tạ Không đ tạ ộ ả N i dung kh o sát ố ượ ố ượ S  l ng ỉ ệ T  l (%) S  l ng ỉ ệ T  l (%)

ậ ế ề t v 26/32 81,3% 6/32 18,7% ả   Kh  năng nh n bi ể ượ các bi u t ng  toán

ả Kh  năng so sánh 25/32 78,1% 7/32 21,9%

25/32 78,1% 7/32 21,9% ả   Kh  năng chia tách phân  nhóm

ổ ồ ừ ế ủ ẻ ả ả ả ọ ờ T  k t qu  kh o sát kh  năng h c toán c a tr  3­4 tu i đ ng th i trong quá

ớ ẻ ấ ằ ủ ẻ ề ế ạ ả ọ trình d y và ti p xúc v i tr  tôi th y r ng kh  năng h c toán c a tr  còn nhi u

ế ề ậ ế ề ể ượ ả ả ạ h n ch  v  cách nh n bi t v  các bi u t ng toán, kh  năng so sánh, kh  năng

ế ề ẻ ọ ụ ầ ộ ướ chia tách phân nhóm. Khi tr  h c toán h u h t đ u ph  thu c vào các h ẫ   ng d n

ẻ ư ủ ộ ự ệ ư ặ ư ủ c a cô, th c hi n các thao tác theo cô, tr  ch a ch  đ ng t duy, ho c t duy

ề ữ ề ấ ề ậ ấ ắ không b n v ng. chính vì v y tôi th y băn khoăn, lo l ng v  v n đ  này và nghĩ

ả ả ấ ượ ẻ ẫ ả b n thân mình ph i tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3 – 4

ể ượ ổ ớ ấ ể ẻ ự ả ộ tu i làm quen v i bi u t ệ ng toán m t cách có hi u qu  nh t đ  giúp tr  t tin,

ứ ơ ẳ ủ ộ ề ế ộ ơ ch  đ ng h n khi lĩnh h i ki n th c s  đ ng v  toán.

ệ ự ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n

ướ ự ế ư ậ ả ả ở Tr c th c t nh  v y b n thân tôi luôn trăn tr , suy nghĩ mình ph i có

ệ ấ ượ ẻ ẫ ớ ổ bi n pháp gì ể đ  nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i làm quen v i

ể ượ bi u t ng toán.

ứ ể ể ứ ủ ể ặ ậ ẻ  Đi sâu nghiên c u đ  hi u đ c đi m nh n th c c a tr . ệ    2.2.1. Bi n pháp 1.

ạ ư ẻ ạ ộ ự ổ      Tr  3­4 tu i là giai đo n t ộ  duy tr c quan ­ Hành đ ng, thích các ho t đ ng

ể ắ ằ chân tay và khám phá b ng các giác quan. Có th  n m các thông tin thông qua

ễ ể ư ế ả ặ ả ơ ỏ giao ti p và các cách đ n gi n, d  hi u. Hay đ t câu h i nh ng không ph i lúc

ả ờ ắ ầ ệ ướ ạ ậ ố ể nào cũng hi u câu tr  l i. B t đ u nh n ra các m i quan h  d i d ng các câu

ẻ ể ể ả ạ ố ự ệ   ư ế ỏ ơ h i đ n gi n: T i sao? Đ  làm gì? Nh  th  nào? Tr  có th  móc n i các s  ki n

5

ạ ằ ể ặ ư ễ ậ ả ờ khi th o lu n nh ng có th  g p khó khăn trong phát âm, di n đ t b ng l i nói.

ẻ ầ ượ ườ ớ ạ ữ ẻ ơ ọ Tr  c n đ c ng i l n chú ý nghe và nói l i rõ ràng h n nh ng gì tr  nói. H c

ụ ể ớ ả ữ ấ ố ố t t nh t trong nh ng tình hu ng c  th  có ý nghĩa v i b n thân chúng và khi có

ưở ệ ủ ườ ớ ủ ể ạ ả ự s  tin t ng, khích l c a ng i l n. Có th  nói đây là giai đo n kh ng ho ng

ẻ ạ ả ườ ầ ủ c a tr  lên 3, giai đo n mà c  gia đình và nhà tr ng c n quan tâm h n t ơ ớ ẻ i tr

ở ộ ổ ạ ả ẻ ấ ữ ớ ộ ờ ườ ổ 3tu i vì đ  tu i này tr  r t nh y c m v i nh ng hành đ ng, l i nói mà ng i

ớ l n nói vói mình.

ở ủ ề ế ớ ộ ư ậ ế ọ ẻ ụ * Ví d : Đang ch  đ  Th  gi i đ ng v t, khi ch a vào ti t h c cô và tr  trò

ứ ẻ ệ ả ớ ộ ỏ ỉ chuy n v i nhau m t cách vui v , tho i mái. Khi cô ch  lên b c tranh và h i các

ế con đ m xem trong tranh có bao nhiêu con chim đang bay và bao nhiêu con chim

ậ ở ẻ ả ờ ư ấ đang đ u ẻ  cành thì tr  vui v  tr  l i cô và r t chính xác. Nh ng khi vào ti ế ọ   t h c

ỏ ươ ư ự ọ ẻ ứ ứ ẻ chính cũng nh  câu h i t ng t cô g i tr  đ ng lên thì tr  chi đ ng im và không

ả ờ ẻ ự ề tr  l ẽ ộ i. Lúc này cô s  đ ng viên, khích l ệ ẻ ể ẻ ả ờ  tr  đ  tr  tr  l i. Đi u này giúp tr  t

ự ủ ả ể ệ ứ ẻ ậ ơ ẻ tin, h ng thú h n và th  hi n rõ năng l c c a b n thân tr . Th m chí khi tr

ả ờ ế ư ể ố ơ ẻ ơ ẻ ạ ứ h ng thú tr  l ể i có th  khi n t duy tr  phát tri n t t h n. Khi tr  ch i ho t

ự ẻ ấ ộ ớ ọ ộ đ ng m t mình, trong l p h c có bao nhiêu tr  thì có b y nhiêu s  khác bi ệ ề t v

ự ệ ả ề ể ấ ự ứ ồ ữ cá nhân. Nh ng s  khác bi t này bao g m c  v  th  ch t, năng l c, h ng thú. Và

ấ ả ẻ ẻ ơ ạ ộ ẻ ộ ớ ọ t t c  các tr Tr  ch i ho t đ ng m t mình, trong l p h c có bao nhiêu tr  thì có

ự ệ ề ữ ự ệ ấ b y nhiêu s  khác bi t v  cá nhân. Nh ng s  khác bi ả ề ể ồ t này bao g m c  v  th

ự ứ ấ ấ ả ẻ ơ ạ ộ ộ ớ ch t, năng l c, h ng thú. Và t t c  các tr  ch i ho t đ ng m t mình, trong l p

ự ẻ ấ ệ ề ữ ự ọ h c có bao nhiêu tr  thì có b y nhiêu s  khác bi t v  cá nhân. Nh ng s  khác

ệ ả ề ể ấ ự ứ ồ ấ ả ẻ ề bi t này bao g m c  v  th  ch t, năng l c, h ng thú. Và t t c  các tr  đ u có

ỏ ượ ề ẻ ế ớ ứ ầ ỗ quy n đòi h i đ ả c quan tâm, đáp  ng nhu c u b n thân. Khi tr  đ n l p, m i

ẻ ẽ ể ẻ ấ ộ ộ ộ ườ tr  là m t cá th  duy nh t, do đó tr  s  hành đ ng trong m t môi tr ng theo

ầ ạ ế ố ủ ậ ở ớ cách riêng c a mình. Chính vì v y cô giáo c n t o ra m t ộ  tâm th  t t khi l p,

ả ộ ươ m t không khí tình c m yêu th ẻ ọ ng tôn tr ng tr .

ạ ườ ẻ ạ ộ ệ    2.2.2.  Bi n pháp 2. T o môi tr ng cho tr  ho t đ ng.

6

ườ ả ưở ọ ậ ủ ế ự Môi tr ụ ng giáo d c có  nh h ng đ n s  thành công trong h c t p c a tr ẻ

ưở ộ ụ ạ ượ ế ế ả ợ ả và  nh h ng đ n n i d ng và k t qu  mong đ i có đ t đ c hay không. Môi

ườ ọ ể ấ ấ ớ tr ng bên trong và bên ngoài ề   ọ  l p h c đ u r t quan tr ng, chúng cung c p nhi u

ằ ơ ự ậ   ẻ ơ ộ ọ c  h i h c và vui ch i khác nhau cho tr . Nh m giúp các cháu quan sát s  v t

ệ ượ ự ộ ẻ ơ ộ ệ ừ ẻ hi n t ng m t cách tr c quan, tr ả  có c  h i tr i nghi m, t đó tr ậ    có nh n

ự ứ ệ ầ ơ ươ ớ ề ộ th c sâu h n v  n i dung bài h c ọ  góp ph n th c hi n ph ổ ng pháp đ i m i giáo

ụ ể ầ ụ d c m m non. C  th  là:

ọ ậ ự ớ ư ọ ậ ự Xây d ng các góc h c t p trong l p nh góc xây d ng, góc h c t p, góc

ư ệ ệ ậ ượ phân vai, góc ngh  thu t, góc thiên nhiên, góc th  vi n. Các góc này đ ố   c b  trí

ợ ở ế ợ ớ ắ s p x p h p lí phù h p trong l p.

ạ ộ ẻ ế ắ ạ ẫ ấ ắ ớ ả    Bên c nh s p x p các góc ho t đ ng trong l p ngăn n p, h p d n tr  ph i

ọ ủ ữ ệ ệ ẻ ả ợ ớ phù h p m i giúp vi c h c c a tr  có hi u qu  cao. Không nh ng cô giáo còn

ợ ứ ủ ề ớ ọ ổ ợ trang trí các góc, trang trí l p h c phù h p ch  đ , phù h p l a tu i, làm thêm đ ồ

ồ ơ ở ữ ố ằ ả ắ ạ dùng đ  ch i các góc phong phú, đa d ng, g n các hình  nh, ch  s  nh m giúp

ẻ ề ể ớ ơ ộ ể ự ỏ ọ tr tìm hi u khám phá cái m i, có nhi u c h i đ  th c hành và h c h i, Có

ể ệ ứ ề ự ủ ọ nhi u l a ch n, th  hi n h ng thú c a m ình.

ủ ề ụ * Ví d  : Ch  đ  gia đình

ể ẻ ế ố ượ ề ườ ướ + Treo tranh v  gia đình đông con, ít con đ  tr  đ m s  l ng ng i, kích th c

ấ ấ ấ ư ố ủ c a tùng thành viên trong gia đình nh  B  thì cao nh t ... con th p nh t và giáo

ẽ ề ụ d c tr . ẻ  Tranh v  v  gia đình ít con

ế ở ồ ồ ơ ể ẻ ệ ể ế + Đ  dùng gia đình x p giá đ  ch i đ  tr  có th  luy n đ m.

Ở ể ỏ ẻ ự * VD: góc xây d ng, tôi có th  h i tr  :

ượ ự ủ Các con đã xây đ c bao nhiêu ngôi nhà trong góc xây d ng c a mình.

ế ớ ủ ề * VD : Ch  đ  " Th  gi ự ậ i th c v t".

ở ố ượ ả ố ượ ả + Tôi treo tranh ỏ ẻ  các góc và h i tr  qu  có s  l ng 1 là qu  gì ? 2 là s   l ng

ố ượ ả ả ề ắ ự ủ c a qu  gì ? và qu  gì có s  l ng là 3 ? và con hãy s p x p theo trình t : To

7

ỏ ơ ấ ấ ỏ ươ ự ư ậ ổ ở ừ nh t, Nh  h n, nh  nh t.  T ng t nh  v y, thay đ i ủ  các góc theo t ng ch

ề ể ẻ ượ ế đ , đ  tr  đ c đ m,tìm tòi và khám phá.

ự ồ ệ ử ụ 2.2.3.  Bi n pháp 3. S  d ng đ  dùng tr c quan.

ố ồ ồ ơ ạ ộ ọ ợ ử ụ      S  d ng t ồ ậ ẹ t đ  dùng d y h c, đ  ch i, đ  v t đ p, rõ ràng phù h p n i dung

ữ ẻ ệ ệ ể ộ ậ   ổ ợ ấ ớ bài là m t trong nh ng bi n pháp h  tr  r t l n cho vi c giúp tr  phát tri n nh n

ứ ặ ệ ớ ặ ể ợ ớ ư th c. Đ c bi t là môn làm quen v i toán. Vì nó phù h p v i đ c đi m t ủ    duy c a

ẻ ư ượ ế ọ ể ẻ ể ượ ộ tr , là t ự  duy tr c quan h ình t ng trên ti t h c đ  giúp tr  hi u đ c n i dung,

ế ế ườ ậ ế ị ố bi t đ m, đo l n, so sánh, nh n bi ị t, xác đ nh v  trí, phân bi ệ ình kh i, con s t h ố

ộ ơ ự ả ượ ứ ẻ m t cách nhanh h n. Qua tranh  nh tr c quan gây đ c h ng thú cho tr , giúp

ẻ ẻ ể ậ ế ơ ơ ượ ế ả tr  tr  có th   nh n bi ớ t nhanh h n, nh  lâu h n và nói đ c k t qu  chính xác

ỗ ự ể ể ắ ả ứ ự ế ấ ồ h nơ . Đ  dùng tr c quan là ch  d a đ  hi u sâu s c b n ch t ki n th c, là

ươ ệ ự ể ẻ ắ ữ ệ ệ ph ng ti n có hi u l c đ   hình thành các khái ni m, giúp tr  n m v ng các

ậ ủ ự ấ ớ ự ệ ể ộ ồ quy lu t c a s  phát tri n xã h i. Đ  dùng tr c quan có vai trò r t l n trong vi c

ữ ứ ữ ế ể ẻ ả ả ớ ọ giúp tr  nh  kĩ, hi u sâu nh ng hình  nh, nh ng ki n th c đang h c. Hình  nh

ượ ữ ạ ặ ệ ữ ả ắ ậ ớ đ c gi i đ c bi l t v ng ch c trong trí nh  là hình  nh chúng ta thu nh n

ượ ằ ầ ạ ể ượ ự ệ ậ ớ đ c b ng tr c quan. Vì v y, cùng v i vi c góp ph n t o bi u t ng và hình

ự ể ệ ả ồ ưở thành khái ni m, đ  dùng tr c quan còn phát tri n kh  năng quan sát, trí t ng

ư ữ ủ ượ t ng, t ẻ  duy và ngôn ng  c a tr .

ử ụ ệ ặ ộ ơ ộ ơ ể  S  d ng mô hình, sa bàn ho c m t câu chuy n, bài th , m t trò ch i đ

ắ ẻ ạ ộ ể ượ ẫ ớ d n d t tr  tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán.

ủ ề ế ớ ụ ự ậ ủ ọ ơ * Ví d : Ch  đ : “Th  gi ố   ẻ i th c v t”. Tôi đ c cho tr  nghe bài th  “C  cà  r t”.

ẻ ả ờ ỏ ẻ ề ơ ề ủ ố Sau đó tôi h i tr  trong bài th  nói v  gì? (Tr  tr  l i: Nói v  c  cà r t), tôi đã

ế ươ ứ ị ẵ ủ ự ẩ ậ ồ chu n b  s n đ  dùng tr c quan c a mình. V y chúng mình x p t ủ   ng  ng c  cà

ể ạ ớ ố r t và lá đ  t o nhóm m i.

ế ọ ườ ử ụ ế ạ ỏ Trong các ti t h c tôi th ng s  d ng các câu h i: T i sao? Làm th  nào?

ữ ạ ượ Và còn có nh ng cách t o nhóm nào?... Qua đó kích thích đ c tính tò mò, sáng

8

ẻ ả ẹ ế ấ ề ằ ạ t o, thông minh, nhanh nh n trong phán đoán, giúp tr  gi i quy t v n đ  b ng

ơ ộ ể ữ ể ề ả ặ ệ nhi u cách khác nhau và nh ng c  h i đ  phát tri n kh  năng đ c bi t.

ệ ừ ầ ế ọ ằ ự ồ ứ  Vi c gây h ng thú ngay t đ u ti t h c b ng đ  dùng tr c quan không

ạ ượ ự ữ ẻ ừ ầ ẻ ộ ạ nh ng t o đ c s  chú ý cho tr  ngày t đ u, mà còn t o cho tr  m t tâm lý

ể ẻ ễ ủ ế ọ ế ả ọ ộ tho i mái đ  tr  d  dàng ti p thu n i dung tr ng tâm c a ti t h c. Trong quá

ẻ ạ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ ớ trình d y tr  tôi th ng k t h p gi a v t th t, tranh  nh và mô hình v i nhau.

ả ủ ẹ ớ ừ ự ấ ẫ ồ ợ ế ọ Đ  dùng tr c quan ph i đ , đ p, h p d n, phù h p v i t ng ti ủ t h c, đúng ch

ử ụ ư ự ể ả ồ ộ ề ẻ đ , tr  ph i có đ  dùng tr c quan nh  cô đ  thao tác và s  d ng cùng m t lúc

ư ứ ả ị ể ẻ ự ớ v i cô nh p nhàng. Thao tác cô đ a ra tr c quan ph i rõ ràng, d t khoát đ  tr

không lúng túng khi làm theo cô.

ấ ừ ặ ộ ố ẻ ư ọ ứ ủ ẻ ể ậ ổ Xu t phát t đ c đi m nh n th c c a tr  3 ­ 4 tu i, do m t s  tr  ch a h c qua

ẻ ẻ ạ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ nhà tr  nên trong quá trình d y tr  tôi th ng k t h p gi a v t th t, tranh  nh,

ể ẻ ứ ố ơ ế ắ ớ ướ mô hình v i nhau đ  tr  hình dung và n m ki n th c t t h n. Cô h ẻ ẫ ng d n tr

ọ ậ ự ả ồ ử ụ s  d ng đ  dùng tr c quan trong quá trình h c t p ph i đúng lúc.

ứ ộ ứ ạ ự ẻ ẩ ầ ồ ị Các đ  dùng tr c quan tôi chu n b  cho tr  theo m c đ  ph c t p d n. Khi

ẻ ử ụ ẻ ế ế ẻ ạ ộ tr  s  d ng thành th o tôi đ ng viên khuy n khích tr , n u tr  còn lúng túng

ẻ ẽ ượ ướ ư ạ ẫ ỉ ẽ ượ ử ế ỉ ch a thành th o tr  s  đ c h ng d n t  m  và s  đ c s a luôn n u sai sót.

ố ớ ự ượ ể ệ ệ ố ể ư ử ụ Đ i v i tr c quan có nh c đi m riêng bi ặ t, đ c bi t tôi s  d ng câu đ  đ  đ a

ự tr c quan ra.

ợ ủ ạ ộ ự ư ạ ộ ọ Khi đ a tr c quan là n i dung tích h p c a các ho t đ ng h c khác, vào ho t

ể ượ ớ ề ằ ợ ỏ ộ đ ng làm quen v i bi u t ẹ ng toán b ng câu h i nh  nhàng, h p lý đi u đó đã

ượ ấ ở ẻ ạ ộ ự ộ phát uy đ c tích c c m t cách cao nh t tr , khi tham gia các ho t đ ng.

ứ ề ố ụ ố ầ ụ ế ể ắ ố ố ữ * Ví d  : Đ  kh c sâu ki n th c v  kh i c u, kh i tr , kh i vuông, kh i ch

ậ ỏ ặ nh t tôi đ t câu h i :

ố ụ ố ầ ơ Con nào thích ch i kh i c u và kh i tr  ?

ữ ậ ơ ố ố Con nào thích ch i kh i vuông và kh i ch  nh t ?

ẻ ự ả ờ ẽ Tr  t tr  l i, tôi s  phân thành các nhóm.

9

ố ụ ề ặ ố ầ ố ầ ơ ố ụ + Nhóm thích ch i kh i c u, kh i tr  v  n n kh i c u, kh i tr .

ữ ậ ề ằ ơ ố ố + Nhóm thích ch i kh i vuông, kh i ch  nh t v  nhóm tìm hình b ng gi y ấ  màu

ẻ ấ ứ ể ề ặ ố ươ ứ t ng  ng đ  dán các m t kh i, đi u này tr  r t hào h ng thi đua, khi cùng nhau

ạ ộ tham gia vào các ho t đ ng.

ệ ự ử ụ ự ẻ ấ ẫ ọ ớ ợ ồ V i vi c l a ch n và s  d ng đ  dùng tr c quan h p lý, h p d n tr  tôi đã

ạ ộ ụ ẻ ố ố ạ t o ra tình hu ng liên t c trong su t quá trình tr  tham gia các ho t đ ng “làm

ể ượ ẻ ế ứ ế ộ ớ quen v i bi u t ng toán” giúp tr  ti p thu ki n th c m t cách chính xác, sâu

ề ữ ắ s c và b n v ng.

ứ ụ ủ ệ ệ ả 2.2.4. Bi n pháp 4. Nâng cao kh  năng  ng d ng công ngh  thông tin c a

ả b n thân.

ươ ọ ằ ụ ệ ạ ầ Ph ạ   ng pháp d y h c b ng Công ngh  thông tin trong giáo d c m m non t o

ộ ườ ọ ươ ạ ệ ạ ộ ố ra m t môi tr ng d y h c t ả ứ ng tác cao, s ng đ ng, h ng thú và đ t hi u qu

ủ ạ ẻ ọ cao c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .

ộ ư ệ ả ớ ự ệ ẻ ­ N i dung, t li u bài gi ng gi i thi u cho tr  mang tính chân th c, phong phú.

ệ ử ẻ ệ ượ ữ ể ả ớ ự Trong bài gi ng đi n t tr  có th  làm quen v i nh ng hi n t ng t nhiên, xã

ể ự ắ ặ ẻ ộ h i mà tr  khó có th  t b t g p trong th c t ự ế .

ể ủ ộ ụ ế ồ ­ Giáo viên có th  ch  đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên giáo d c qua

ề ạ ồ ớ m ng thông tin truy n thông, Internet,...Ngu n tài nguyên vô cùng phong phú v i

ả ả ố ộ ự ộ hình  nh, âm thanh, văn b n, phim...s ng đ ng t nhiên tác đ ng tích c c đ n s ự ế ự

ệ ủ ư ả ẻ ể ưở ế phát tri n trí tu  c a tr  cũng nh   nh h ng đ n quá trình hình thành nhân cách

ệ ở ẻ ệ ứ ụ ủ ệ ị toàn di n tr . Xác đ nh vai trò c a vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong

ủ ộ ừ ữ ạ ả ướ gi ng d y, trong nh ng năm qua tôi đã ch  đ ng t ng b ừ ọ ỏ ồ c: T  h c h i đ ng

ồ ưỡ ệ ạ ọ ớ ề ả ọ nghi p, tham gia h c các l p đào t o, b i d ng v  tin h c. B n thân không

ừ ỗ ọ ỏ ừ ế ạ ng ng tìm tòi h c h i, khai thác thông tin. T  ch  không bi t, so n giáo án cũng

ạ ạ ừ ừ ế ạ ả ắ ph i so n đi so n l ừ i; t ng ngày, t ng tháng và t ng năm tôi đã vun đ p ki n

ứ ủ ế ế ả th c c a mình. Đ n nay tôi đã bi ạ t khai thác thông tin, so n th o giáo án đi n t ệ ử   .

ỗ ợ ữ ề ệ ả ậ ố Không nh ng v y b n thân tôi còn có vai trò nòng c t chi vi n, h  tr  nhi u

10

ụ ệ ệ ự ứ ồ đ ng nghi p khác trên lĩnh v c  ng d ng công ngh  thông tin.

ụ ọ ế ế ậ ế ố ượ * Ví d : Khi h c 1 ti ế t bài ”Đ m đ n 3, nh n bi t nhóm có 3 đ i t ng’’

ườ ẻ ượ ậ ủ ủ ư ư ậ ầ ằ ẫ th ng thì tr  đ c xem v t m u b ng các th  thu t c a cô đ a ra, nh ng h u

ư ậ ủ ề ẻ ậ ọ ế h t các môn h c khác đ u có th  thu t nh  v y nên làm cho tr  nhàm chán và ít

ử ụ ủ ư ậ ạ chú ý. Nh ng khi tôi s  d ng th  thu t trong bài so n trên màn hình Powe point

ớ ế ẻ ấ ủ ư ả nh : hình  nh 2 con gà và 3 con bò cùng v i ti ng kêu c a chúng thì tr  r t chú ý

ẻ ẻ ể ả và quan sát . Khi tr  quan sát trên màn hình đã giúp tr  phát tri n kh  năng quan

ư ậ ẽ ồ ủ ẻ ế ậ ể ừ   sát mà tôi s  l ng ti ng âm thanh c a con v t đó phát ra , nh  v y tr  có th  v a

ừ ễ ộ ệ ự ữ ế ậ nhìn v a nghe m t lúc và d  dàng phân bi t s  khác nhau gi a các con v t . N u

ướ ữ ể ế ầ tr ả ấ ấ ả ể c đây giáo viên m m non ph i r t v t v  đ  có th  tìm ki m nh ng hình

ả ể ượ ụ ụ ớ ứ ụ ệ ả ồ nh, bi u t ng, đ  dùng ph c v  bài gi ng thì hi n nay v i  ng d ng Công

ể ủ ộ ể ử ụ ệ ngh  thông tin giáo viên có th  s  d ng Internet đ  ch  đ ng khai thác tài

ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch  đ ng quayphim, ch p  nh làm t li u cho bài

ệ ử ả ỉ ầ ữ ấ ả ậ ộ gi ng đi n t ộ . Ch  c n vài cái "nh p chu t" là hình  nh nh ng con v t ng

ữ ế ữ ủ ữ ắ nghĩnh, nh ng bông hoa đ  màu s c, nh ng hàng ch  bi ố ữ t đi và nh ng con s

ế ủ ữ ệ ả ạ ớ ộ ố bi ệ ứ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u  ng c a nh ng âm thanh s ng đ ng

ậ ứ ượ ự ủ ọ ượ ngay l p t c thu hút đ ứ c s  chú ý và kích thích h ng thú c a h c sinh vì đ c

ạ ộ ủ ộ ề ể ả ạ ơ ộ ạ ch  đ ng ho t đ ng nhi u h n đ  khám phá n i dung bài gi ng.Bên c nh đó l i

ế ượ ờ ườ ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí nhà cho tr ng.

ậ ụ ạ ộ ộ ố ơ ệ ạ   2.2.5.  bi n pháp 5.V n d ng sáng t o m t s  trò ch i trong ho t đ ng

ớ làm quen v i toán

ẻ ọ ơ ữ ủ ạ ở ứ ầ Tr h c thông qua ch i vơ ì vui ch i gi vai tr ò ch  đ o ổ  l a tu i m m

ạ ộ ế ọ ọ ọ non, chú tr ng đ n các ho t đ ng sao cho tr ơ ẻ ượ Ch i mà h c, h c c “ đ

ằ b ng ch i”ơ

ệ ọ ậ ủ ự ẻ ơ Tr  tham gia tích c c trong vi c h c t p c a mình qua trò ch i, giáo viên là

ườ ạ ơ ộ ướ ạ ộ ẻ ơ ng i t o c  h i, h ẫ ng d n g i ợ ý các ho t đ ng vui ch i cho tr . Nên vi c s ệ ử

ố ể ệ ậ ế ỹ ộ ụ d ng trò ch ơ ể ượ i đ  đ ủ c luy n t p, c ng c  hi u bi t k  năng, lĩnh h i trí th c đ ứ ã

11

ậ ượ ứ ữ ầ ạ thu nh n đ c. Cô giáo c n nghiên c u và luôn tìm tòi, sáng t o ra nh ng trò

ớ ừ ừ ề ằ ạ ơ ộ ớ ợ ch i m i có n i dung phù h p v i t ng bài d y, t ng môn, b ng nhi u h ình th cứ

ể ố ẻ ể ứ ế ẻ ậ ằ khác nhau đ  giúp tr  phát tri n t t nh n th c nh m khuy n khích tr  tham gia

ệ ọ ự ẻ ẻ ơ ọ ề ự tích c c trong vi c h c, cho tr  có nhi u l a ch n, tham gia ch i cùng tr . Chính

ề ầ ổ ớ ươ ụ ự ệ ươ đi u này góp ph n đ i m i ph ng pháp giáo d c.Th c hi n theo ph ng pháp

ự ườ ụ ấ xây d ng môi tr ẻ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm.

ụ ơ ử ẻ ằ ậ ệ Ví d : Thông qua trò ch i: “ Ô c a bí m t” nh m giúp tr  phát huy trí tu

ẩ ơ ử ử ử ố Cách ch i: Cô chu n b ẻ ọ ị 4­5 ô c a, tr  ch n ô c a nào th ì nói s  ô c a đó, cô

ử ả ậ ặ ẽ ở s  m  ra và bên trong ô c a có các hình  nh, con v t ho c bông hoa,… tr  s ẻ ẽ

ố ượ nêu đúng tên và nói đúng s  l ng

ồ ậ ầ ơ *Trò ch i: Chia nhóm đ  v t thành  hai ph n

ố ượ ơ ố ữ ố ươ ứ *Trò ch i: N i đúng nhóm s  l ng có ch  s  t ng  ng

ớ ặ ủ ể ầ ọ ố ơ *Trò ch i: Ch n kh i đúng v i đ c đi m c a cô yêu c u

ơ ố *Trò ch i: Đi n s  c ế ề ố òn thi u vào ô tr ng

ơ * Các trò ch i trên kidsmart

ẻ ủ ố ượ ằ ơ ế ư ậ     Nh  v y qua tr ò ch i nh m giúp tr  c ng c  đ ứ ề ữ ố   c ki n th c v  ch  s ,

ố ượ ố ươ ứ ạ nhóm s  l ng, chia nhóm, n i t ẹ   ng  ng phát huy tính sáng t o, nhanh nh n,

ọ ậ ứ ứ ẻ ạ ơ ượ thông minh t o h ng thú cho tr  tham gia vào h c t p. Ch i đáp  ng đ c nhu

ư ủ ẻ ậ ộ ứ ế ả ậ ầ ự c u t nhiên c a tr  nh : V n đ ng, t ữ   ình c m, giao ti p, nh n th c, ngôn ng ,

ạ ơ ượ ữ ề ẻ khám phá, sáng t o. Ch ẻ i giúp tr  làm đ c nh ng đi u mà tr  không làm đ ượ   c

ệ ọ ộ ố ủ ự ẳ ỏ ứ trong cu c s ng th c, thoát kh i s c ép căng th ng c a vi c h c.

ạ ộ ệ ạ 2.2.6. Bi n pháp 6. Các ho t ho t đ ng hàng ngày:

ữ ẻ ạ ế ọ ả ạ ẻ ọ Giáo viên không nh ng d y tr  trên ti t h c toán mà ph i d y tr m i lúc

ơ ườ ủ ẻ ồ ọ m i nọ i.Th ẳ   ạ ộ ng xuyên l ng ghép vào m i ho t đ ng trong ngày c a tr . Ch ng

ỏ ẻ ổ ỉ ố ổ ỗ ớ ể ạ h n: M i bu i sáng vào l p cô đi m danh và báo s  s : Cô h i tr  t con hôm

ậ ổ ạ ắ ắ ấ nay v ng ai? có m y b n v ng? V y t con đi đ  th ủ ì bao nhiêu b n? ạ

12

ố ố ượ ằ ẻ ế ổ ề ọ ơ ể ủ      Nh m đ  c ng c  s  l ẻ ng cho tr  và tr  bi t t nào đi h c nhi u h n, t ổ

nào ít b n hạ n.ơ

ơ ở ẻ ẫ ắ ỗ ơ ạ ộ       * Ho t đ ng ch i các góc: M i khi tr  tham gia ch i, khi cô d n d t vào

ỏ ẻ ạ ộ ữ ậ ỏ ơ ớ ho t đ ng th a thu n ch i, cô h i tr : Hôm nay l p mình có nh ng góc ch i gơ ì?

ẻ ể ơ ẻ ẻ ỏ ị ặ ( Tr  k  5 góc) ho c khi tham gia ch i cùng tr cô h i tr : Anh ch  làm đ ượ   c

ữ ả ẩ nh ng s n ph m nào? Và bao nhiêu m t k ộ ý lô?

ẻ ị ị ướ ướ * Cho tr  xác đ nh v  trí phía trên, phía d i, phía tr ả   c, phía sau, phía ph i

ủ ả ẻ ơ ị phía tráic a b n thân qua tr ò ch i. Cho tr  xác đ nh trên c  m ơ ình, treo m t s  đ ộ ố ồ

ồ ơ ư dùng đ  ch i bên trên nh ồ  bóng, l ng đèn.

ự ệ ẻ ộ ờ ị ị ộ ố ệ       Sau m t th i gian th c hi n m t s  bi n pháp giúp tr  xác đ nh đúng v  trí

trong không gian.

ờ ủ ẻ ẻ ế ố * Trong gi ăn c a tr  cô giáo cho tr ủ   ỗ  đ m s  chén, mu ng trong bàn c a

ế ồ ờ ủ ẻ ế ậ mình ng i và đ m có bao nhiêu dãy bàn ăn? Gi ng  cũng v y tr  bi ằ   t mình n m

ạ ườ ứ ấ ầ g n b n nào và dãy gi ng th  m y trong ph òng ng .ủ

ể ụ ế ế ậ ầ ổ ọ * Khi x p hàng t p th  d c sáng cô yêu c y x p theo 3 t là 3 hàng d c thì tr ẻ

́ ầ ủ ự ệ ̉ ̉ ̉ cũng th c hi n đúng yêu c u c a cô. Tre biế t tô nà o xếp tr ́ ̀ ươ c, tô nao xêp sau.

ế ẻ ờ ơ ườ *Ch i ngoài tr i: Tr  quan sát và đ m xem có bao nhiêu cây xanh sân tr ng,

ụ ế ậ ặ ắ l ng nghe âm thanh, nh t lá r ng x p thành h ình con v t, hình tròn, vuông,…

ướ Đong n c...

ạ ộ ủ ừ ẻ ề ệ Tùy vào t ng ho t đ ng trong ngày c a tr  mà cô giáo có nhi u bi n pháp

ướ ứ ư ể ẻ ẫ ậ ẻ h ạ ộ ng d n tr  tham gia vào ho t đ ng phát tri n nh n th c t duy giúp tr  lĩnh

ứ ề ữ ế ộ ượ h i đ c nh ng ki n th c v  toán

ố ế ợ ớ ụ ề ệ 2.2.7. Bi n pháp 7. Công tác tuyên truy n và ph i k t h p v i ph  huynh

ổ ọ ả ẻ ữ ụ ề ổ ớ Thông qua bu i h p ph  huynh hay nh ng bu i đón tr  tr  tuyên truy n v i

ẻ ễ ế ừ ấ ẻ ọ ụ ạ ấ ụ ph  huynh cách d y tr  h c môn toán cho tr  d  ti p thu nh t. T  đ y ph

ư ế ọ ọ ưở huynh bi ế ượ t đ c con mình h c môn h c này nh  th  nào, và tin t ơ ng h n khi

ế ườ ể ẻ ọ ố ả ế ử g i con đ n tr ng. Đ  tr  h c t t môn toán này chúng ta ph i bi ố ế t ph i k t

13

ẻ ọ ố ơ ữ ể ệ ớ ợ h p gi a gia đình cùng v i cô giáo đ  giúp tr  h c t ầ t h n góp ph n vào vi c

ụ ẻ ể ệ ậ ặ ạ ỉ ẻ phát tri n toàn di n cho tr  .  Ho c tôi ch  ra cho các b c ph  huynh “D y tr

ự ế ằ ố ỉ ườ ọ ớ ọ h c toán b ng các tình hu ng th c t ” Không ch  có trong tr ng h c m i cung

ườ ề ẻ ọ ọ ự ấ c p môi tr ấ ng h c toán cho tr , có r t nhi u cách h c toán t ể ự    nhiên có th  th c

ữ ẹ ệ ườ ầ ầ hi n bên trong và bên ngoài gia đình và cha m  chính là nh ng ng i th y đ u

ố ấ ủ ữ ệ ẻ ể ẹ ộ ọ tiên t ẻ t nh t c a tr . Cha m  có th  giúp tr  lĩnh h i nh ng khái ni m toán h c

ạ ộ ư ệ ẹ ả ằ ộ ơ ả c  b n m t cách nh  nhàng nh ng có hi u qu , thông qua các ho t đ ng h ng

ự ế ư ẹ ẻ ể ố ngày ở ạ  t i gia đình cha m  có th  thu hút tr  vào các tình hu ng th c t nh  :

ẻ ả ệ ẹ ể ệ ậ ọ Khi làm công vi c nhà, cha m  có th  giúp tr  c m nh n toán h c đang hi n

ư ệ ấ ấ ắ ọ ọ ầ di n quanh mình nh  : N u ăn, g p qu n áo, h c toán khi đi mua s m, h c toán

ể ự ệ ố ố ợ ụ ậ khi đi tham quan…   Đ  th c hi n t ớ t công tác ph i h p v i các b c ph  huynh

ướ ế ầ ả thì tr c h t giáo viên c n ph i :

ệ ế ớ ề ế + Nhi ề ẻ t tình, yêu ngh , m n tr , có tâm huy t v i ngh .

ứ ữ ề ể ạ ộ ợ   + Luôn tìm tòi, sáng t o đ  có nh ng hình th c và n i dung tuyên truy n phù h p

ụ ậ ớ v i các b c ph  huynh.

ệ ữ ụ ạ ố + T o m i quan h  gi a ph  huynh và giáo viên.

ườ ổ ớ ự ế ủ ề ở + Th ụ ng xuyên trao đ i v i ph  huynh v  tình hình th c t ẻ  c a tr  khi

ườ ể ị ụ ẻ ệ ệ ấ ả ờ tr ng đ  k p th i có bi n pháp giáo d c tr  sao cho hi u qu  nh t.

ả ạ ượ ữ ế * Nh ng k t qu  đ t đ c:

ấ ượ ụ ệ ộ Sau m t năm áp d ng các bi n pháp nâng cao ch t l ẻ ẫ ng cho tr  m u giáo 3

ể ượ ổ ớ ẻ ượ ủ ả ấ ọ ­ 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán, tôi th y kh  năng h c toán c a tr  đ c

ệ ụ ể ư nâng lên rõ r t, c  th  nh  sau :

ế ả ượ ể ệ ư ả ố ổ ẻ K t qu  đó đ c th  hi n qua kh o sát nh  sau: T ng s : 32tr

Đ tạ Không đ tạ

ả ộ N i dung kh o sát Số ố ượ ỉ ệ T  l (%) S  l ng ỉ ệ T  l (%) l ngượ

ậ ả Kh  năng nh n bi ế ề t v 31 96,9% 1 3,1%

14

ể ượ các bi u t ng toán

ả Kh  năng so sánh 30 93,7% 2 6,3%

ả Kh  năng chia tách 30 93,7% 2 6,3% phân nhóm

ấ ượ ụ ộ ố ệ       Sau khi áp d ng "M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ẻ ẫ ng cho tr  m u giáo

ể ượ ớ ổ ấ ọ 3 ­ 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán" trong năm h c 2019­20120 tôi th y :

ộ ố ệ ả ế ụ ệ ẻ ớ V i vi c áp d ng m t s  bi n pháp c i ti n trong quá trình cho tr  làm quen

ẻ ượ ế ấ ả ệ ệ ấ ả ớ v i toán, tôi th y k t qu  trên tr  đ c nâng lên rõ r t  Tôi th y bi n pháp c i

ế ủ ạ ượ ữ ế ả ệ ti n c a mình đã đ t đ c nh ng k t qu  đáng khích l .

ố ớ ế ụ ạ ợ ộ ơ ­ Đ i v i giáo viên bi t cách áp d ng m t cách linh ho t và phù h p h n các

ươ ể ạ ứ ệ ph ng pháp, bi n pháp, hình th c t ứ ổ ứ ế ạ  ch c ti t d y đ  t o thêm h ng thú cho

ẻ ế ẻ ằ ố tr  nh m giúp tr  ti p thu t ạ ủ t bài d y c a cô.

ủ ể ễ ể ớ ầ ủ ề ự ễ ạ ọ ợ ­ L a ch n các bài d y theo ch  đ , ch  đi m h p lý d  hi u, d  nh , g n gũi

ớ ẻ v i tr .

ố ớ ẻ ờ ọ ớ ượ ố ọ ủ ọ Đ i v i tr  trong gi h c đa s  các con nh  đ c tên g i c a bài h c, hi u đ ể ượ   c

ủ ả ỏ ủ ứ bài gi ng c a cô, bi ế ả ờ t tr  l i các câu h i c a cô và tham gia hào h ng các trò

ch i.ơ

ứ ủ ẻ ượ ế ả ờ ơ ỹ ỏ ơ ­ Ki n th c c a tr  đ c nâng cao h n, k  năng tr  l ỹ i câu h i, k  năng ch i

ẻ ượ ệ ơ ủ các trò ch i c a tr  cũng đ c nâng lên rõ r t.

ờ ọ ữ ủ ẻ ế ẻ ơ ượ ­ Qua gi h c ngôn ng  c a tr  cũng phong phú h n, tr  bi t thêm đ ộ ố c m t s

ụ ọ ừ ớ t m i áp d ng trong toán h c.

Ầ Ậ Ế Ế Ị 3.PH N K T LU N, KI N NGH

ủ ệ ế 1.Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:

ủ ẻ ạ ồ ộ ỗ ỗ ố ỗ      Tr  em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, m i dân t c, m i qu c gia.

ố ồ ạ ể ả ồ ộ Mu n t n t i và phát tri n xã h i văn minh, ph n vinh thì ph i chăm sóc giáo

ỉ ố ớ ụ ệ ẻ ườ ủ ụ d c tr . Đó là nhi m v  không ch  đ i v i gia đình, nhà tr ng mà còn c a toàn

xã h i.ộ

15

ươ ạ ộ ẻ ầ ụ ớ ố ớ      Đ i v i ch ng trình giáo d c tr  m m non, ho t đ ng “Làm quen v i toán”

ữ ầ ộ ộ ọ ế ế ượ là m t trong nh ng n i dung quan tr ng, c n thi ể t không th  thi u đ c. Thông

ạ ộ ẻ ớ ộ ữ   qua ho t đ ng “Làm quen v i toán” cô giáo giúp tr  hình thành và lĩnh h i nh ng

ư ể ượ ứ ế ơ ẳ ầ ki n th c cũng nh  bi u t ng toán s  đ ng ban đ u, là hành trang cho tr  b ẻ ướ   c

ế ặ ườ ư ậ ữ ầ ớ ớ ớ ữ ti p trên nh ng ch ng đ ng m i. V i nh ng ý nghĩ nh  v y và v i yêu c u

ụ ỏ giáo d c ngày càng cao đòi h i

ườ ề ệ ạ ẻ ầ ả ậ ắ ng ứ i giáo viên m m non ph i có nh n th c đúng đ n v  vi c d y tr  “Làm

ỹ ả ừ ể ớ ỹ ế ạ ệ ằ quen v i toán” đ  có k  năng, k  x o trong t ng ti t d y nh m nâng cao hi u

ả ờ ạ ơ qu  gi d y cao h n.

ự ướ ể ượ ẻ ẫ ớ ứ      Qua nghiên c u th c hành và h ng d n tr  làm quen v i bi u t ng toán,

ộ ố ọ ả b n thân tôi đã rút ra m t s  bài h c sau :

ạ ượ ế ạ ộ ả ớ ướ ớ ố ­ Mu n đ t đ c k t qu  trong ho t đ ng làm quen v i toán, tr c khi lên l p

ầ ủ ắ ạ ắ ươ ớ ự tôi so n bài đ y đ , n m ch c giáo án, ph ng pháp lên l p theo đúng trình t ,

ạ ế ể ả ể ẻ ắ ạ ộ ạ ắ ớ ọ ộ lo i ti t đ  gi ng d y và đan xen v i m i ho t đ ng, đ  tr  n m ch c các n i

dung bài h c.ọ

ọ ỏ ạ ộ ọ ề ­ Luôn tìm tòi h c h i, nâng cao tay ngh  và linh đ ng trong quá trình d y h c,

ồ ơ ẹ ẻ ư ế ớ ẻ ấ ạ ấ ẫ ồ nh t là đ  dùng, đ  ch i đ p, sáng t o h p d n tr , đ a tr  vào th  gi i ham

ọ ỏ h c h i, tìm tòi.

ụ ữ ổ ờ ị ề ­ Khi có nh ng thay đ i trong chuyên đ  tôi đã k p th i áp d ng ngay. Trong khi

ệ ậ ầ ờ ể ạ ả ộ ẻ ứ ẻ ị ế luy n t p c n ph i đ ng viên, khuy n khích tr  k p th i đ  t o cho tr  h ng thú

ừ ữ ả ạ ồ ườ ồ ơ ọ ơ h c h n. T  nh ng đ  dùng, đ  ch i làm ra cô giáo ph i t o môi tr ẻ ng cho tr

ượ ạ ộ ẻ ượ ế ạ ố ọ đ ẻ c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr  ho t đ ng, m i cách cho tr  đ ả c tr i

ồ ơ ẻ ượ ệ ườ nghi m hòa mình vào các đ  ch i mà tr  đ c làm quen. Th ng xuyên đánh giá

ả ồ ự ể ệ ạ ổ ố ớ ự hi u qu  đ  dùng tr c quan qua các bài d y đ  thay đ i tình hu ng m i, gây s

ề ầ ủ ẻ ờ ế ả ầ ế ố ợ ẽ ớ ặ ấ b t ng  chú ý c a tr . Đi u c n thi t là c n ph i bi t ph i h p ch t ch  v i

ụ ố ẹ ể ậ ượ ự ề ậ ph  huynh làm t t công tác tuyên truy n các b c cha m  đ  nh n đ c s  giúp

ừ ư ế ộ ộ ỡ ồ đ  đ ng tình, t đó đ a con em mình ngày càng ti n b  và có m t lòng khao khát

16

ạ ộ ữ ọ ớ thích h c, không nh ng ho t đ ng “Làm quen v i toán” mà còn có ích cho các

ọ ỏ ạ ộ ừ ữ ho t đ ng khác n a. Tôi luôn luôn không ng ng quan tâm, tìm tòi h c h i và

ơ ữ ế ệ ề sáng ki n ra nhi u kinh nghi m cho mình h n n a.

ộ ố ề ấ 2. M t s  đ  xu t:

ố ớ ụ * Đ i v i phòng giáo d c:

ầ ủ ệ ấ ế ị ạ ọ ớ ợ ươ ­ Cung c p đ y đ  tài li u, trang thi t b  d y h c phù h p v i ch ng trình Giáo

ệ ầ ớ ụ d c M m Non m i hi n nay.

ề ề ở ớ ế ạ ể ọ ậ ệ ẫ ­ M  các l p chuyên đ  v  các ti t d y m u đ  h c t p, đúc rút kinh nghi m

ấ ượ ằ ạ ọ nh m nâng cao ch t l ng d y và h c.

ố ớ ạ ị ươ * Đ i v i  lãnh đ o đ a ph ng:.

ưở ề ơ ở ậ ấ ườ ẻ ạ ả ả ­ Tăng tr ng thêm v  c  s  v t ch t cho nhà tr ng đ m b o cho tr  ho t

đ ng.ộ

ố ợ ớ ườ ể ố ụ ­ Ph i h p v i nhà tr ng và gia đình đ  làm t ộ t công tác xã h i hoá giáo d c.

ườ ố ớ      * Đ i v i nhà tr ng:

ơ ở ậ ấ ổ ế ị ạ ệ ố ấ ể ­ B  sung c  s  v t ch t, trang thi ề t b  t o đi u ki n t t nh t đ  giáo viên cho

ạ ộ ẻ tr  ho t đ ng.

ể ể ệ ắ ạ ồ ­ Mua s m thêm các ngu n tài li u, sách báo, t p chí đ  giáo viên có th  tham

ọ ậ ứ ụ ế ả ồ kh o, h c t p, trau d i thêm ki n th c và áp d ng.

ườ ổ ứ ự ờ ổ ể ­ Tăng c ng t ạ  ch c các bu i sinh ho t chuyên môn hay d  gi góp ý đ  giáo

viên đúc rút kinh nghi m.ệ

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ệ ồ ưỡ ơ ữ ầ ự ứ ề ể ậ ­ C n quan tâm h n n a vi c b i d ng v  lĩnh v c phát tri n nh n th c

ố ợ ữ ườ ệ cho con em mình. Ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c chăm sóc giáo

ư ụ ọ ờ ể ả ả ầ ụ d c tr . ẻ  Ph  huynh đ a đón con em đi h c đúng gi và chuyên c n đ  đ m b o

ẻ ượ ệ ố ụ ứ ế ế ộ tr  đ c ti p thu  ki n th c m t cách có h  th ng, liên t c.

ệ ư ầ ầ ạ ụ ề ệ ỡ   ­ Ph  huynh c n t o đi u ki n giúp đ  cho giáo viên trong vi c s u t m các

ậ ệ ẵ ở ị ươ ể ụ ụ ồ ơ ồ nguyên v t li u s n có đ a ph ệ ng đ  ph c v  cho vi c làm đ  dùng đ  ch i

17

ụ ụ ệ ạ ọ ủ ẻ ph c v  cho vi c d y và h c c a cô và tr .

ề ề ủ ệ ế ộ ố ệ “M t s  bi n pháp nâng Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi v  đ  tài

ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ớ ổ cao ch t l ng cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i  làm quen v i bi u t ng toán ”  c a ủ

ề ố ắ ạ ượ ế ừ ả ả b n thân tôi. Tuy đã có nhi u c  g ng và cũng đ t đ c k t qu  đáng m ng

ứ ề ư ế ạ ỏ nh ng trong quá trình nghiên c u đ  tài không tránh kh i thi u sót. Tôi m nh

ệ ể ấ ạ ạ ả ồ ạ ư d n đ a ra đ  các c p lãnh đ o, b n bè đ ng nghi p xem xét góp ý cho b n kinh

ủ ệ ượ ệ ơ nghi m c a tôi đ c hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

18