Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1. 1. Lí do ch n đ tài:
ộ ố ủ ứ ấ ậ ọ ườ Nh n th c đóng vai trò r t quan tr ng trong cu c s ng c a con ng i, trong
ề ẻ ế ụ ạ ộ ơ ở ứ ề ế ậ ầ ho t đ ng, trong giao ti p... Nh n th c là c s ban đ u, là ti n đ tr ti p t c
ơ ở ậ ọ ể ự ệ ố ứ ế ế ươ ti p thu ki n th c khó h n b c h c trên. Đ th c hi n t t ch ng tr ình giáo
ầ ớ ỏ ườ ụ ẻ ầ ụ d c m m non m i đòi h i ng ể ả i giáo viên m m non ph i giáo d c tr Phát tri n
ể ấ ứ ự ể ể ể ệ ậ toàn di n các lĩnh v c: Phát tri n nh n th c, phát tri n th ch t, phát tri n ngôn
ự ữ ể ẻ ể ả ộ ỹ ng , phát tri n t ẩ ể ình c m xã h i, phát tri n th m m cho tr . Lĩnh v c phát tri n
ứ ặ ậ ệ ọ ằ nh n th c đ c bi t quan tr ng trong đó môn Làm quen v ́ơi toán nh m hình thành
ẻ ữ ể ượ ề ầ ọ ọ cho tr nh ng bi u t ẻ ng ban đ u v toán h c là vô cùng quan tr ng cho tr
ầ m m non.
ố ớ ụ ệ ể ầ ượ Đ i v i giáo d c m m non vi c hình thành bi u t ơ ẳ ng toán s đ ng cho tr ẻ
ộ ệ ố ề ế ứ ự ệ ả ọ thì chúng ta ph i xây d ng m t h th ng các khái ni m v ki n th c toán h c
ừ ứ ệ ố ả ả ả ọ ự ph i đ m b o tính h th ng, tính khoa h c, tính v a s c, tính phát huy tích c c
ể ừ ễ ế ẻ ắ ồ ừ ơ ế ả cho tr và nguyên t c đ ng tâm phát tri n t d đ n khó, t ứ đ n gi n đ n ph c
ừ ự ừ ượ ế ộ ổ ữ ả ả ạ t p, t tr c quan đ n tr u t ả ng, đ m b o tính liên thông gi a các đ tu i. Ph i
ệ ươ ố ỉ ẻ ể ứ ụ ằ ả ậ ch ra m i quan h t ng ng nh m giúp tr hi u và có kh năng v n d ng vào
ộ ố ộ ố ủ ự ệ ệ ẻ ắ ớ ặ ề ả cu c s ng hi n th c, g n v i cu c s ng và kinh nghi m c a tr . Đ t n n t ng
ệ ọ ở ệ ọ ậ ế ấ ọ ố ờ cho vi c h c các c p h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i.
ườ ẻ ượ ầ ể trỞ ng m m non, tr đ ệ c phát tri n toàn di n thông qua quá tr ình giao
ữ ữ ẻ ẻ ẻ ế ế ượ ự ti p gi a cô và tr , gi a tr và tr . Các quá trình giao ti p đó đ ệ c th c hi n
ạ ộ ạ ơ ọ ọ ậ thông qua các ho t đ ng vui ch i, h c t p, sinh ho t. Trong đó toán h c không
ố ể ế ể ế ỉ ọ ả ườ ơ đ n gi n ch h c cách đ đ m, làm quen các con s , đ bi t đo l ậ ng, nh n bi ế t
ẻ ả ọ ư ặ ệ ố ớ hình h c mà tr còn có kh năng t duy logic sau này. Đ c bi ữ t đ i v i nh ng
ẻ ư ữ ẽ ẻ ơ tr có t duy logic s thông minh h n nh ng tr khác.
ệ ừ ừ ụ ẻ ầ ớ Giáo viên m m non v i công vi c v a chăm sóc v a giáo d c tr , thông qua
ạ ộ ừ ọ ế ạ ệ ạ ẻ ậ ớ m i ho t đ ng và trên t ng ti t d y tôi nh n ra vi c d y tr làm quen v i toán là
1
ạ ộ ệ ể ấ ộ ọ m t ho t đ ng đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n
ẻ ặ ệ ố ớ ệ ể ầ ọ nhân cách cho tr . Đ c bi ấ ớ t nó có t m quan tr ng r t l n đ i v i vi c phát tri n
ủ ệ ẻ trí tu sau này c a tr .
ươ ệ ạ ụ ệ ẻ ầ ớ Trong ch ng trình giáo d c m m non m i hi n nay vi c d y tr làm quen
ứ ế ẻ ệ ấ ầ ọ ớ v i toán đóng vai trò trong vi c cung c p ki n th c ban đ u cho tr . Toán h c là
ọ ầ ẻ ở ộ ổ ư ẫ ộ ộ ộ m t môn khoa h c c n có đ chính xác. Do tr đ tu i m u giáo ch a có m t
ể ượ ụ ủ ệ ả ọ bi u t ẻ ng khoa h c nào. Nên nhi m v c a giáo viên là ph i hình thành cho tr
ể ượ ấ ể ẻ ơ ả ữ ấ ọ ỹ các bi u t ể ậ ng toán h c, cung c p nh ng k năng c b n nh t đ tr có th v n
ự ế ể ự ể ướ ớ ộ ề ụ ụ d ng vào trong th c t . Đ có s phát tri n và h ng t i m t n n giáo d c toàn
ư ừ ệ ồ di n nh Bác H đã t ng nói:
ợ ả ồ ườ “ Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây
ợ ả ồ ườ Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”
ỏ ườ ự ổ ả ớ ươ ậ Chính vì v y, đòi h i ng i giáo viên ph i có s đ i m i trong ph ng
ạ ộ ẻ ể ẻ ả ạ ọ ấ pháp gi ng d y tr theo quan đi m l y tr làm trung tâm. M i ho t đ ng
ướ ớ ừ ư ừ ể ạ ẻ ớ ẻ ẻ ỏ ề đ u h ng t i t ng tr cũng nh t ng nhóm tr nh và nhóm tr l n đ t o
ẻ ượ ỗ ợ ẻ ụ ể ọ ậ ề ệ ằ ơ ộ c h i cho tr đ c h c t p trong đi u ki n c th nh m h tr tr phát
ươ ủ ế ứ ự ạ tri n ể ở ấ ả t t c các lĩnh v c. ự Các ph ng th c này ch y u d a trên các ho t
ẻ ả ụ ệ ộ ề đ ng giáo d c giúp tr tr i nghi m, t ằ ìm tòi, khám phá b ng nhi u cách khác
ứ ể ầ ợ ủ ẻ ươ nhau đ đáp ng các nhu c u, l i ích c a tr theo ph ng châm “ ơ Ch i mà
ọ ọ h c, h c mà ch i”.ơ
ự ế ể ậ Vì v y, làm th nào đ phát huy tính tích c c giúp tr ẻ ọ ố h c t t môn toán,
ể ượ ữ ơ ẳ ả ố ệ ề ấ phát huy nh ng bi u t ộ ng toán s đ ng m t cách có hi u qu t t nh t. Đi u đó
ỏ ể ứ ệ ế ọ đã khi n tôi suy nghĩ, nghiên c u, h c h i đ tìm ra bi n pháp giúp tr h c t ẻ ọ ố t
ộ ố ệ ế ́ơ môn làm quen v i Toán. Chính v ì th tôi đã ch n ọ sáng kiến: “M t s bi n pháp
ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán ”
ế ể ế đ vi t sáng ki n.
ớ ủ ề ể 1.2 .Đi m m i c a đ tài
2
ể ượ ệ ẻ ầ ạ ọ ớ ị ủ Xác đ nh t m quan tr ng c a vi c d y tr làm quen v i bi u t ng toán,
ượ ụ ủ ệ ầ ườ ầ ả ị xác đ nh đ c yêu c u và nhi m v c a ng i giáo viên m m non b n thân tôi
ể ự ệ ố ự ứ ế ậ ạ luôn t p trung nghiên c u xây d ng k ho ch đ th c hi n t ệ t vi c này . Đây là
ỏ ẹ ế ệ ạ ả ộ ớ ứ m t sáng ki n kinh nghi m v i ph m vi nh h p mà b n thân tôi nghiên c u,
ộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ể tìm hi u v ề m t s bi n pháp nâng cao ch t l ổ ng cho tr m u giáo 3 4 tu i
ể ượ ớ ẻ ứ ờ ọ làm quen v i bi u t ng toán mà tr h ng thú thông qua các gi ữ ớ h c v i nh ng
ể ồ ưỡ ườ ớ đi m m i đó là công tác b i d ng chuyên môn ự ; xây d ng môi tr ng cho tr ẻ
́ ạ ộ ự ươ ự ̣ ̣ ̣ ho t đ ng. Các phong trào “Xây d ng tr ̀ ng hoc thân thiên hoc sinh tich c c”,
̀ ́ ườ ứ ủ ự ộ ẻ ơ v i yêu câu tăng c ng s tham gia m t cách h ng thú c a tr ạ trong các ho t
ườ ạ ộ ộ ự ồ ớ ụ ộ đ ng giáo d c trong nhà tr ớ ng, l p và t i c ng đ ng v i thái đ t giác, ch ủ
́ ự ứ ạ ̣ ̣ ̣ ữ ộ đ ng và ý th c sáng t o. Trong nh ng nôi dung th c hiên co nôi dung nâng cao
ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ ch t l ng cho tr m u giáo 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán .
ế ề ạ ụ 1. 3. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n:
ộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ổ ng cho tr m u giáo 3 4 tu i ề Đ tài
ể ượ ớ ượ ụ ự ệ ớ ươ làm quen v i bi u t ng toán ” đ c áp d ng cho các l p th c hi n ch ng trình
ổ ườ ụ ề ộ ơ ị 34 tu i trong nhà tr ệ ng, sau đó áp d ng r ng rãi cho các đ n v có đi u ki n,
ể ố ườ ầ ặ đ c đi m tình hình gi ng tr ng m m non chúng tôi
ệ ố ả ư ự H th ng các gi ợ i pháp tôi đ a ra sau đây nó mang tính th c thi cao, phù h p
ơ ở ậ ớ ặ ề ệ ề ể ấ ặ ợ ớ v i đi u ki n c s v t ch t, đ c thù vùng mi n, phù h p v i đ c đi m tâm
ủ ẻ ớ ộ ổ ợ ươ ụ ẻ sinh lý c a tr 34 tu i, phù h p v i n i dung ch ng trình giáo d c tr trong
ệ ạ giai đo n hi n nay.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ủ ấ ự ề ề ế ạ ả ầ ả 2. 1. Th c tr ng c a v n đ mà đ tài, sáng ki n, gi i pháp c n gi ế i quy t
ọ ượ ườ ạ ớ ẫ Năm h c 201 9 2020 tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u gi áo 3 4
ớ ố ẻ ớ ấ ượ tu i,ổ v i s tr trong l p là 32 cháu. V i ớ chuyên đ ề nâng cao ch t l ẻ ng cho tr
ể ượ ẫ ổ ớ m u giáo 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán đã đ ổ ầ c ượ T m m non P hòng
ấ ộ ụ ủ ệ ệ ể ậ giáo d c huy n L Th y tri n khai t p hu n r ng rãi ; đ cượ nhà tr ngườ t ổ ứ ch c
3
ươ ạ ộ ấ ậ t p hu n v ề ch ng trình giáo d c ầ ụ m m non ; các ho t đ ng thao gi ng ả đ n ế
ề ớ ả ể ự ệ ừ t ng giáo viên v i nhi u gi ệ i pháp đ th c hi n có hi u qu . ả Tuy nhiên vi c ệ
ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán
ậ ợ ữ ả ặ còn g p ph i nh ng thu n l i và khó khăn sau.
ậ ợ a.Thu n l i:
ượ ự ỉ ạ ủ ụ ệ ề ự Đ c s ch đ o sát sao v chuyên môn c a Phòng Giáo D c Huy n và s
ủ ệ ườ ầ ư ề ơ ở ậ ề ệ ạ quan tâm c a Ban Giám Hi u nhà tr ng t o đi u ki n đ u t v c s v t
ấ ườ ự ệ ớ ớ ch t tr ng l p khang trang, 100% nhóm l p th c hi n giáo án đi n t ệ ử ụ ụ ph c v
ạ ộ ệ ứ ụ ẻ ệ ả cho các ho t đ ng. B n thân còn tr nên vi c ng d ng công ngh thông tin
ạ ượ ố ọ ậ ồ ả trong gi ng d y đ c phát huy t i đa. Ngoài ra tôi luôn tìm tòi h c t p các đ ng
ự ả ồ ộ ị ệ nghi p, đã đ ượ ự ờ c d gi ạ ộ các đ ng ngh êp. Các ho t đ ng và d thao gi ng m t
ườ ủ ượ ọ ậ ộ ố ố ế s ti ẫ ủ t m u c a tr ố ng, c a thành ph nên cũng đã đ c h c t p m t s kinh
ệ ươ ẻ ả ạ ớ nghi m trong ph ng pháp gi ng d y cho tr làm quen v i toán.
ượ ự ủ ộ ệ ẹ ọ ủ ậ ổ ứ Đ c s ng h nhi t tình c a các b c cha m h c sinh, các t ể ch c đoàn th
ộ ớ ườ ề ệ ạ ố ố ợ xã h i, ph i h p v i nhà tr ng nên t o đi u ki n giúp tôi làm t t công tác chăm
ẻ ạ ụ sóc, giáo d c tr t ớ ủ i nhóm l p c a mình.
ẻ ạ ớ ổ ố ọ ớ V i t ng s h c sinh trong l p là 32 cháu, các cháu kho m nh thông minh và
ộ ộ ổ ậ ợ ấ ụ cùng m t đ tu i nên r t thu n l ẻ ể ẻ i cho công tác chăm sóc và giáo d c tr , đ tr
ể ệ phát tri n toàn di n.
b. Khó khăn:
ộ ố ẻ ầ ế ầ ườ ế ớ ứ ậ Có m t s tr l n đ u tiên đ n tr ả ng, đ n l p, nên kh năng nh n th c và
ấ ự ẻ ẻ ậ ạ ề ế ủ n n p c a tr đang còn mang tính ch t t ụ do, tr nhút nhát, r t rè, ch m ch p,
ưở ấ ượ ế ủ ớ ể ề ượ ả cũng nh h ng đ n ch t l ng chung c a l p. Đ đ ra đ ệ c các bi n pháp
ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ổ ớ nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 34 tu i làm quen v i bi u t ng toán có
ệ ừ ầ ạ ả ọ ớ ọ ả hi u qu , ngay t đ u năm h c m i tôi đã đánh giá phân lo i kh năng h c toán
ể ừ ụ ớ ữ ả ạ ố ơ ả trong l p tôi ph trách đ t đó có nh ng gi i pháp trong gi ng d y t t h n.
ố ẻ ượ ổ ả T ng s tr đ c kh o sát 32 cháu.
4
Đ tạ Không đ tạ ộ ả N i dung kh o sát ố ượ ố ượ S l ng ỉ ệ T l (%) S l ng ỉ ệ T l (%)
ậ ế ề t v 26/32 81,3% 6/32 18,7% ả Kh năng nh n bi ể ượ các bi u t ng toán
ả Kh năng so sánh 25/32 78,1% 7/32 21,9%
25/32 78,1% 7/32 21,9% ả Kh năng chia tách phân nhóm
ổ ồ ừ ế ủ ẻ ả ả ả ọ ờ T k t qu kh o sát kh năng h c toán c a tr 34 tu i đ ng th i trong quá
ớ ẻ ấ ằ ủ ẻ ề ế ạ ả ọ trình d y và ti p xúc v i tr tôi th y r ng kh năng h c toán c a tr còn nhi u
ế ề ậ ế ề ể ượ ả ả ạ h n ch v cách nh n bi t v các bi u t ng toán, kh năng so sánh, kh năng
ế ề ẻ ọ ụ ầ ộ ướ chia tách phân nhóm. Khi tr h c toán h u h t đ u ph thu c vào các h ẫ ng d n
ẻ ư ủ ộ ự ệ ư ặ ư ủ c a cô, th c hi n các thao tác theo cô, tr ch a ch đ ng t duy, ho c t duy
ề ữ ề ấ ề ậ ấ ắ không b n v ng. chính vì v y tôi th y băn khoăn, lo l ng v v n đ này và nghĩ
ả ả ấ ượ ẻ ẫ ả b n thân mình ph i tìm ra gi i pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 3 – 4
ể ượ ổ ớ ấ ể ẻ ự ả ộ tu i làm quen v i bi u t ệ ng toán m t cách có hi u qu nh t đ giúp tr t tin,
ứ ơ ẳ ủ ộ ề ế ộ ơ ch đ ng h n khi lĩnh h i ki n th c s đ ng v toán.
ệ ự ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n
ướ ự ế ư ậ ả ả ở Tr c th c t nh v y b n thân tôi luôn trăn tr , suy nghĩ mình ph i có
ệ ấ ượ ẻ ẫ ớ ổ bi n pháp gì ể đ nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 3 – 4 tu i làm quen v i
ể ượ bi u t ng toán.
ứ ể ể ứ ủ ể ặ ậ ẻ Đi sâu nghiên c u đ hi u đ c đi m nh n th c c a tr . ệ 2.2.1. Bi n pháp 1.
ạ ư ẻ ạ ộ ự ổ Tr 34 tu i là giai đo n t ộ duy tr c quan Hành đ ng, thích các ho t đ ng
ể ắ ằ chân tay và khám phá b ng các giác quan. Có th n m các thông tin thông qua
ễ ể ư ế ả ặ ả ơ ỏ giao ti p và các cách đ n gi n, d hi u. Hay đ t câu h i nh ng không ph i lúc
ả ờ ắ ầ ệ ướ ạ ậ ố ể nào cũng hi u câu tr l i. B t đ u nh n ra các m i quan h d i d ng các câu
ẻ ể ể ả ạ ố ự ệ ư ế ỏ ơ h i đ n gi n: T i sao? Đ làm gì? Nh th nào? Tr có th móc n i các s ki n
5
ạ ằ ể ặ ư ễ ậ ả ờ khi th o lu n nh ng có th g p khó khăn trong phát âm, di n đ t b ng l i nói.
ẻ ầ ượ ườ ớ ạ ữ ẻ ơ ọ Tr c n đ c ng i l n chú ý nghe và nói l i rõ ràng h n nh ng gì tr nói. H c
ụ ể ớ ả ữ ấ ố ố t t nh t trong nh ng tình hu ng c th có ý nghĩa v i b n thân chúng và khi có
ưở ệ ủ ườ ớ ủ ể ạ ả ự s tin t ng, khích l c a ng i l n. Có th nói đây là giai đo n kh ng ho ng
ẻ ạ ả ườ ầ ủ c a tr lên 3, giai đo n mà c gia đình và nhà tr ng c n quan tâm h n t ơ ớ ẻ i tr
ở ộ ổ ạ ả ẻ ấ ữ ớ ộ ờ ườ ổ 3tu i vì đ tu i này tr r t nh y c m v i nh ng hành đ ng, l i nói mà ng i
ớ l n nói vói mình.
ở ủ ề ế ớ ộ ư ậ ế ọ ẻ ụ * Ví d : Đang ch đ Th gi i đ ng v t, khi ch a vào ti t h c cô và tr trò
ứ ẻ ệ ả ớ ộ ỏ ỉ chuy n v i nhau m t cách vui v , tho i mái. Khi cô ch lên b c tranh và h i các
ế con đ m xem trong tranh có bao nhiêu con chim đang bay và bao nhiêu con chim
ậ ở ẻ ả ờ ư ấ đang đ u ẻ cành thì tr vui v tr l i cô và r t chính xác. Nh ng khi vào ti ế ọ t h c
ỏ ươ ư ự ọ ẻ ứ ứ ẻ chính cũng nh câu h i t ng t cô g i tr đ ng lên thì tr chi đ ng im và không
ả ờ ẻ ự ề tr l ẽ ộ i. Lúc này cô s đ ng viên, khích l ệ ẻ ể ẻ ả ờ tr đ tr tr l i. Đi u này giúp tr t
ự ủ ả ể ệ ứ ẻ ậ ơ ẻ tin, h ng thú h n và th hi n rõ năng l c c a b n thân tr . Th m chí khi tr
ả ờ ế ư ể ố ơ ẻ ơ ẻ ạ ứ h ng thú tr l ể i có th khi n t duy tr phát tri n t t h n. Khi tr ch i ho t
ự ẻ ấ ộ ớ ọ ộ đ ng m t mình, trong l p h c có bao nhiêu tr thì có b y nhiêu s khác bi ệ ề t v
ự ệ ả ề ể ấ ự ứ ồ ữ cá nhân. Nh ng s khác bi t này bao g m c v th ch t, năng l c, h ng thú. Và
ấ ả ẻ ẻ ơ ạ ộ ẻ ộ ớ ọ t t c các tr Tr ch i ho t đ ng m t mình, trong l p h c có bao nhiêu tr thì có
ự ệ ề ữ ự ệ ấ b y nhiêu s khác bi t v cá nhân. Nh ng s khác bi ả ề ể ồ t này bao g m c v th
ự ứ ấ ấ ả ẻ ơ ạ ộ ộ ớ ch t, năng l c, h ng thú. Và t t c các tr ch i ho t đ ng m t mình, trong l p
ự ẻ ấ ệ ề ữ ự ọ h c có bao nhiêu tr thì có b y nhiêu s khác bi t v cá nhân. Nh ng s khác
ệ ả ề ể ấ ự ứ ồ ấ ả ẻ ề bi t này bao g m c v th ch t, năng l c, h ng thú. Và t t c các tr đ u có
ỏ ượ ề ẻ ế ớ ứ ầ ỗ quy n đòi h i đ ả c quan tâm, đáp ng nhu c u b n thân. Khi tr đ n l p, m i
ẻ ẽ ể ẻ ấ ộ ộ ộ ườ tr là m t cá th duy nh t, do đó tr s hành đ ng trong m t môi tr ng theo
ầ ạ ế ố ủ ậ ở ớ cách riêng c a mình. Chính vì v y cô giáo c n t o ra m t ộ tâm th t t khi l p,
ả ộ ươ m t không khí tình c m yêu th ẻ ọ ng tôn tr ng tr .
ạ ườ ẻ ạ ộ ệ 2.2.2. Bi n pháp 2. T o môi tr ng cho tr ho t đ ng.
6
ườ ả ưở ọ ậ ủ ế ự Môi tr ụ ng giáo d c có nh h ng đ n s thành công trong h c t p c a tr ẻ
ưở ộ ụ ạ ượ ế ế ả ợ ả và nh h ng đ n n i d ng và k t qu mong đ i có đ t đ c hay không. Môi
ườ ọ ể ấ ấ ớ tr ng bên trong và bên ngoài ề ọ l p h c đ u r t quan tr ng, chúng cung c p nhi u
ằ ơ ự ậ ẻ ơ ộ ọ c h i h c và vui ch i khác nhau cho tr . Nh m giúp các cháu quan sát s v t
ệ ượ ự ộ ẻ ơ ộ ệ ừ ẻ hi n t ng m t cách tr c quan, tr ả có c h i tr i nghi m, t đó tr ậ có nh n
ự ứ ệ ầ ơ ươ ớ ề ộ th c sâu h n v n i dung bài h c ọ góp ph n th c hi n ph ổ ng pháp đ i m i giáo
ụ ể ầ ụ d c m m non. C th là:
ọ ậ ự ớ ư ọ ậ ự Xây d ng các góc h c t p trong l p nh góc xây d ng, góc h c t p, góc
ư ệ ệ ậ ượ phân vai, góc ngh thu t, góc thiên nhiên, góc th vi n. Các góc này đ ố c b trí
ợ ở ế ợ ớ ắ s p x p h p lí phù h p trong l p.
ạ ộ ẻ ế ắ ạ ẫ ấ ắ ớ ả Bên c nh s p x p các góc ho t đ ng trong l p ngăn n p, h p d n tr ph i
ọ ủ ữ ệ ệ ẻ ả ợ ớ phù h p m i giúp vi c h c c a tr có hi u qu cao. Không nh ng cô giáo còn
ợ ứ ủ ề ớ ọ ổ ợ trang trí các góc, trang trí l p h c phù h p ch đ , phù h p l a tu i, làm thêm đ ồ
ồ ơ ở ữ ố ằ ả ắ ạ dùng đ ch i các góc phong phú, đa d ng, g n các hình nh, ch s nh m giúp
ẻ ề ể ớ ơ ộ ể ự ỏ ọ tr tìm hi u khám phá cái m i, có nhi u c h i đ th c hành và h c h i, Có
ể ệ ứ ề ự ủ ọ nhi u l a ch n, th hi n h ng thú c a m ình.
ủ ề ụ * Ví d : Ch đ gia đình
ể ẻ ế ố ượ ề ườ ướ + Treo tranh v gia đình đông con, ít con đ tr đ m s l ng ng i, kích th c
ấ ấ ấ ư ố ủ c a tùng thành viên trong gia đình nh B thì cao nh t ... con th p nh t và giáo
ẽ ề ụ d c tr . ẻ Tranh v v gia đình ít con
ế ở ồ ồ ơ ể ẻ ệ ể ế + Đ dùng gia đình x p giá đ ch i đ tr có th luy n đ m.
Ở ể ỏ ẻ ự * VD: góc xây d ng, tôi có th h i tr :
ượ ự ủ Các con đã xây đ c bao nhiêu ngôi nhà trong góc xây d ng c a mình.
ế ớ ủ ề * VD : Ch đ " Th gi ự ậ i th c v t".
ở ố ượ ả ố ượ ả + Tôi treo tranh ỏ ẻ các góc và h i tr qu có s l ng 1 là qu gì ? 2 là s l ng
ố ượ ả ả ề ắ ự ủ c a qu gì ? và qu gì có s l ng là 3 ? và con hãy s p x p theo trình t : To
7
ỏ ơ ấ ấ ỏ ươ ự ư ậ ổ ở ừ nh t, Nh h n, nh nh t. T ng t nh v y, thay đ i ủ các góc theo t ng ch
ề ể ẻ ượ ế đ , đ tr đ c đ m,tìm tòi và khám phá.
ự ồ ệ ử ụ 2.2.3. Bi n pháp 3. S d ng đ dùng tr c quan.
ố ồ ồ ơ ạ ộ ọ ợ ử ụ S d ng t ồ ậ ẹ t đ dùng d y h c, đ ch i, đ v t đ p, rõ ràng phù h p n i dung
ữ ẻ ệ ệ ể ộ ậ ổ ợ ấ ớ bài là m t trong nh ng bi n pháp h tr r t l n cho vi c giúp tr phát tri n nh n
ứ ặ ệ ớ ặ ể ợ ớ ư th c. Đ c bi t là môn làm quen v i toán. Vì nó phù h p v i đ c đi m t ủ duy c a
ẻ ư ượ ế ọ ể ẻ ể ượ ộ tr , là t ự duy tr c quan h ình t ng trên ti t h c đ giúp tr hi u đ c n i dung,
ế ế ườ ậ ế ị ố bi t đ m, đo l n, so sánh, nh n bi ị t, xác đ nh v trí, phân bi ệ ình kh i, con s t h ố
ộ ơ ự ả ượ ứ ẻ m t cách nhanh h n. Qua tranh nh tr c quan gây đ c h ng thú cho tr , giúp
ẻ ẻ ể ậ ế ơ ơ ượ ế ả tr tr có th nh n bi ớ t nhanh h n, nh lâu h n và nói đ c k t qu chính xác
ỗ ự ể ể ắ ả ứ ự ế ấ ồ h nơ . Đ dùng tr c quan là ch d a đ hi u sâu s c b n ch t ki n th c, là
ươ ệ ự ể ẻ ắ ữ ệ ệ ph ng ti n có hi u l c đ hình thành các khái ni m, giúp tr n m v ng các
ậ ủ ự ấ ớ ự ệ ể ộ ồ quy lu t c a s phát tri n xã h i. Đ dùng tr c quan có vai trò r t l n trong vi c
ữ ứ ữ ế ể ẻ ả ả ớ ọ giúp tr nh kĩ, hi u sâu nh ng hình nh, nh ng ki n th c đang h c. Hình nh
ượ ữ ạ ặ ệ ữ ả ắ ậ ớ đ c gi i đ c bi l t v ng ch c trong trí nh là hình nh chúng ta thu nh n
ượ ằ ầ ạ ể ượ ự ệ ậ ớ đ c b ng tr c quan. Vì v y, cùng v i vi c góp ph n t o bi u t ng và hình
ự ể ệ ả ồ ưở thành khái ni m, đ dùng tr c quan còn phát tri n kh năng quan sát, trí t ng
ư ữ ủ ượ t ng, t ẻ duy và ngôn ng c a tr .
ử ụ ệ ặ ộ ơ ộ ơ ể S d ng mô hình, sa bàn ho c m t câu chuy n, bài th , m t trò ch i đ
ắ ẻ ạ ộ ể ượ ẫ ớ d n d t tr tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán.
ủ ề ế ớ ụ ự ậ ủ ọ ơ * Ví d : Ch đ : “Th gi ố ẻ i th c v t”. Tôi đ c cho tr nghe bài th “C cà r t”.
ẻ ả ờ ỏ ẻ ề ơ ề ủ ố Sau đó tôi h i tr trong bài th nói v gì? (Tr tr l i: Nói v c cà r t), tôi đã
ế ươ ứ ị ẵ ủ ự ẩ ậ ồ chu n b s n đ dùng tr c quan c a mình. V y chúng mình x p t ủ ng ng c cà
ể ạ ớ ố r t và lá đ t o nhóm m i.
ế ọ ườ ử ụ ế ạ ỏ Trong các ti t h c tôi th ng s d ng các câu h i: T i sao? Làm th nào?
ữ ạ ượ Và còn có nh ng cách t o nhóm nào?... Qua đó kích thích đ c tính tò mò, sáng
8
ẻ ả ẹ ế ấ ề ằ ạ t o, thông minh, nhanh nh n trong phán đoán, giúp tr gi i quy t v n đ b ng
ơ ộ ể ữ ể ề ả ặ ệ nhi u cách khác nhau và nh ng c h i đ phát tri n kh năng đ c bi t.
ệ ừ ầ ế ọ ằ ự ồ ứ Vi c gây h ng thú ngay t đ u ti t h c b ng đ dùng tr c quan không
ạ ượ ự ữ ẻ ừ ầ ẻ ộ ạ nh ng t o đ c s chú ý cho tr ngày t đ u, mà còn t o cho tr m t tâm lý
ể ẻ ễ ủ ế ọ ế ả ọ ộ tho i mái đ tr d dàng ti p thu n i dung tr ng tâm c a ti t h c. Trong quá
ẻ ạ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ ớ trình d y tr tôi th ng k t h p gi a v t th t, tranh nh và mô hình v i nhau.
ả ủ ẹ ớ ừ ự ấ ẫ ồ ợ ế ọ Đ dùng tr c quan ph i đ , đ p, h p d n, phù h p v i t ng ti ủ t h c, đúng ch
ử ụ ư ự ể ả ồ ộ ề ẻ đ , tr ph i có đ dùng tr c quan nh cô đ thao tác và s d ng cùng m t lúc
ư ứ ả ị ể ẻ ự ớ v i cô nh p nhàng. Thao tác cô đ a ra tr c quan ph i rõ ràng, d t khoát đ tr
không lúng túng khi làm theo cô.
ấ ừ ặ ộ ố ẻ ư ọ ứ ủ ẻ ể ậ ổ Xu t phát t đ c đi m nh n th c c a tr 3 4 tu i, do m t s tr ch a h c qua
ẻ ẻ ạ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ nhà tr nên trong quá trình d y tr tôi th ng k t h p gi a v t th t, tranh nh,
ể ẻ ứ ố ơ ế ắ ớ ướ mô hình v i nhau đ tr hình dung và n m ki n th c t t h n. Cô h ẻ ẫ ng d n tr
ọ ậ ự ả ồ ử ụ s d ng đ dùng tr c quan trong quá trình h c t p ph i đúng lúc.
ứ ộ ứ ạ ự ẻ ẩ ầ ồ ị Các đ dùng tr c quan tôi chu n b cho tr theo m c đ ph c t p d n. Khi
ẻ ử ụ ẻ ế ế ẻ ạ ộ tr s d ng thành th o tôi đ ng viên khuy n khích tr , n u tr còn lúng túng
ẻ ẽ ượ ướ ư ạ ẫ ỉ ẽ ượ ử ế ỉ ch a thành th o tr s đ c h ng d n t m và s đ c s a luôn n u sai sót.
ố ớ ự ượ ể ệ ệ ố ể ư ử ụ Đ i v i tr c quan có nh c đi m riêng bi ặ t, đ c bi t tôi s d ng câu đ đ đ a
ự tr c quan ra.
ợ ủ ạ ộ ự ư ạ ộ ọ Khi đ a tr c quan là n i dung tích h p c a các ho t đ ng h c khác, vào ho t
ể ượ ớ ề ằ ợ ỏ ộ đ ng làm quen v i bi u t ẹ ng toán b ng câu h i nh nhàng, h p lý đi u đó đã
ượ ấ ở ẻ ạ ộ ự ộ phát uy đ c tích c c m t cách cao nh t tr , khi tham gia các ho t đ ng.
ứ ề ố ụ ố ầ ụ ế ể ắ ố ố ữ * Ví d : Đ kh c sâu ki n th c v kh i c u, kh i tr , kh i vuông, kh i ch
ậ ỏ ặ nh t tôi đ t câu h i :
ố ụ ố ầ ơ Con nào thích ch i kh i c u và kh i tr ?
ữ ậ ơ ố ố Con nào thích ch i kh i vuông và kh i ch nh t ?
ẻ ự ả ờ ẽ Tr t tr l i, tôi s phân thành các nhóm.
9
ố ụ ề ặ ố ầ ố ầ ơ ố ụ + Nhóm thích ch i kh i c u, kh i tr v n n kh i c u, kh i tr .
ữ ậ ề ằ ơ ố ố + Nhóm thích ch i kh i vuông, kh i ch nh t v nhóm tìm hình b ng gi y ấ màu
ẻ ấ ứ ể ề ặ ố ươ ứ t ng ng đ dán các m t kh i, đi u này tr r t hào h ng thi đua, khi cùng nhau
ạ ộ tham gia vào các ho t đ ng.
ệ ự ử ụ ự ẻ ấ ẫ ọ ớ ợ ồ V i vi c l a ch n và s d ng đ dùng tr c quan h p lý, h p d n tr tôi đã
ạ ộ ụ ẻ ố ố ạ t o ra tình hu ng liên t c trong su t quá trình tr tham gia các ho t đ ng “làm
ể ượ ẻ ế ứ ế ộ ớ quen v i bi u t ng toán” giúp tr ti p thu ki n th c m t cách chính xác, sâu
ề ữ ắ s c và b n v ng.
ứ ụ ủ ệ ệ ả 2.2.4. Bi n pháp 4. Nâng cao kh năng ng d ng công ngh thông tin c a
ả b n thân.
ươ ọ ằ ụ ệ ạ ầ Ph ạ ng pháp d y h c b ng Công ngh thông tin trong giáo d c m m non t o
ộ ườ ọ ươ ạ ệ ạ ộ ố ra m t môi tr ng d y h c t ả ứ ng tác cao, s ng đ ng, h ng thú và đ t hi u qu
ủ ạ ẻ ọ cao c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .
ộ ư ệ ả ớ ự ệ ẻ N i dung, t li u bài gi ng gi i thi u cho tr mang tính chân th c, phong phú.
ệ ử ẻ ệ ượ ữ ể ả ớ ự Trong bài gi ng đi n t tr có th làm quen v i nh ng hi n t ng t nhiên, xã
ể ự ắ ặ ẻ ộ h i mà tr khó có th t b t g p trong th c t ự ế .
ể ủ ộ ụ ế ồ Giáo viên có th ch đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên giáo d c qua
ề ạ ồ ớ m ng thông tin truy n thông, Internet,...Ngu n tài nguyên vô cùng phong phú v i
ả ả ố ộ ự ộ hình nh, âm thanh, văn b n, phim...s ng đ ng t nhiên tác đ ng tích c c đ n s ự ế ự
ệ ủ ư ả ẻ ể ưở ế phát tri n trí tu c a tr cũng nh nh h ng đ n quá trình hình thành nhân cách
ệ ở ẻ ệ ứ ụ ủ ệ ị toàn di n tr . Xác đ nh vai trò c a vi c ng d ng công ngh thông tin trong
ủ ộ ừ ữ ạ ả ướ gi ng d y, trong nh ng năm qua tôi đã ch đ ng t ng b ừ ọ ỏ ồ c: T h c h i đ ng
ồ ưỡ ệ ạ ọ ớ ề ả ọ nghi p, tham gia h c các l p đào t o, b i d ng v tin h c. B n thân không
ừ ỗ ọ ỏ ừ ế ạ ng ng tìm tòi h c h i, khai thác thông tin. T ch không bi t, so n giáo án cũng
ạ ạ ừ ừ ế ạ ả ắ ph i so n đi so n l ừ i; t ng ngày, t ng tháng và t ng năm tôi đã vun đ p ki n
ứ ủ ế ế ả th c c a mình. Đ n nay tôi đã bi ạ t khai thác thông tin, so n th o giáo án đi n t ệ ử .
ỗ ợ ữ ề ệ ả ậ ố Không nh ng v y b n thân tôi còn có vai trò nòng c t chi vi n, h tr nhi u
10
ụ ệ ệ ự ứ ồ đ ng nghi p khác trên lĩnh v c ng d ng công ngh thông tin.
ụ ọ ế ế ậ ế ố ượ * Ví d : Khi h c 1 ti ế t bài ”Đ m đ n 3, nh n bi t nhóm có 3 đ i t ng’’
ườ ẻ ượ ậ ủ ủ ư ư ậ ầ ằ ẫ th ng thì tr đ c xem v t m u b ng các th thu t c a cô đ a ra, nh ng h u
ư ậ ủ ề ẻ ậ ọ ế h t các môn h c khác đ u có th thu t nh v y nên làm cho tr nhàm chán và ít
ử ụ ủ ư ậ ạ chú ý. Nh ng khi tôi s d ng th thu t trong bài so n trên màn hình Powe point
ớ ế ẻ ấ ủ ư ả nh : hình nh 2 con gà và 3 con bò cùng v i ti ng kêu c a chúng thì tr r t chú ý
ẻ ẻ ể ả và quan sát . Khi tr quan sát trên màn hình đã giúp tr phát tri n kh năng quan
ư ậ ẽ ồ ủ ẻ ế ậ ể ừ sát mà tôi s l ng ti ng âm thanh c a con v t đó phát ra , nh v y tr có th v a
ừ ễ ộ ệ ự ữ ế ậ nhìn v a nghe m t lúc và d dàng phân bi t s khác nhau gi a các con v t . N u
ướ ữ ể ế ầ tr ả ấ ấ ả ể c đây giáo viên m m non ph i r t v t v đ có th tìm ki m nh ng hình
ả ể ượ ụ ụ ớ ứ ụ ệ ả ồ nh, bi u t ng, đ dùng ph c v bài gi ng thì hi n nay v i ng d ng Công
ể ủ ộ ể ử ụ ệ ngh thông tin giáo viên có th s d ng Internet đ ch đ ng khai thác tài
ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch đ ng quayphim, ch p nh làm t li u cho bài
ệ ử ả ỉ ầ ữ ấ ả ậ ộ gi ng đi n t ộ . Ch c n vài cái "nh p chu t" là hình nh nh ng con v t ng
ữ ế ữ ủ ữ ắ nghĩnh, nh ng bông hoa đ màu s c, nh ng hàng ch bi ố ữ t đi và nh ng con s
ế ủ ữ ệ ả ạ ớ ộ ố bi ệ ứ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u ng c a nh ng âm thanh s ng đ ng
ậ ứ ượ ự ủ ọ ượ ngay l p t c thu hút đ ứ c s chú ý và kích thích h ng thú c a h c sinh vì đ c
ạ ộ ủ ộ ề ể ả ạ ơ ộ ạ ch đ ng ho t đ ng nhi u h n đ khám phá n i dung bài gi ng.Bên c nh đó l i
ế ượ ờ ườ ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí nhà cho tr ng.
ậ ụ ạ ộ ộ ố ơ ệ ạ 2.2.5. bi n pháp 5.V n d ng sáng t o m t s trò ch i trong ho t đ ng
ớ làm quen v i toán
ẻ ọ ơ ữ ủ ạ ở ứ ầ Tr h c thông qua ch i vơ ì vui ch i gi vai tr ò ch đ o ổ l a tu i m m
ạ ộ ế ọ ọ ọ non, chú tr ng đ n các ho t đ ng sao cho tr ơ ẻ ượ Ch i mà h c, h c c “ đ
ằ b ng ch i”ơ
ệ ọ ậ ủ ự ẻ ơ Tr tham gia tích c c trong vi c h c t p c a mình qua trò ch i, giáo viên là
ườ ạ ơ ộ ướ ạ ộ ẻ ơ ng i t o c h i, h ẫ ng d n g i ợ ý các ho t đ ng vui ch i cho tr . Nên vi c s ệ ử
ố ể ệ ậ ế ỹ ộ ụ d ng trò ch ơ ể ượ i đ đ ủ c luy n t p, c ng c hi u bi t k năng, lĩnh h i trí th c đ ứ ã
11
ậ ượ ứ ữ ầ ạ thu nh n đ c. Cô giáo c n nghiên c u và luôn tìm tòi, sáng t o ra nh ng trò
ớ ừ ừ ề ằ ạ ơ ộ ớ ợ ch i m i có n i dung phù h p v i t ng bài d y, t ng môn, b ng nhi u h ình th cứ
ể ố ẻ ể ứ ế ẻ ậ ằ khác nhau đ giúp tr phát tri n t t nh n th c nh m khuy n khích tr tham gia
ệ ọ ự ẻ ẻ ơ ọ ề ự tích c c trong vi c h c, cho tr có nhi u l a ch n, tham gia ch i cùng tr . Chính
ề ầ ổ ớ ươ ụ ự ệ ươ đi u này góp ph n đ i m i ph ng pháp giáo d c.Th c hi n theo ph ng pháp
ự ườ ụ ấ xây d ng môi tr ẻ ng giáo d c l y tr làm trung tâm.
ụ ơ ử ẻ ằ ậ ệ Ví d : Thông qua trò ch i: “ Ô c a bí m t” nh m giúp tr phát huy trí tu
ẩ ơ ử ử ử ố Cách ch i: Cô chu n b ẻ ọ ị 45 ô c a, tr ch n ô c a nào th ì nói s ô c a đó, cô
ử ả ậ ặ ẽ ở s m ra và bên trong ô c a có các hình nh, con v t ho c bông hoa,… tr s ẻ ẽ
ố ượ nêu đúng tên và nói đúng s l ng
ồ ậ ầ ơ *Trò ch i: Chia nhóm đ v t thành hai ph n
ố ượ ơ ố ữ ố ươ ứ *Trò ch i: N i đúng nhóm s l ng có ch s t ng ng
ớ ặ ủ ể ầ ọ ố ơ *Trò ch i: Ch n kh i đúng v i đ c đi m c a cô yêu c u
ơ ố *Trò ch i: Đi n s c ế ề ố òn thi u vào ô tr ng
ơ * Các trò ch i trên kidsmart
ẻ ủ ố ượ ằ ơ ế ư ậ Nh v y qua tr ò ch i nh m giúp tr c ng c đ ứ ề ữ ố c ki n th c v ch s ,
ố ượ ố ươ ứ ạ nhóm s l ng, chia nhóm, n i t ẹ ng ng phát huy tính sáng t o, nhanh nh n,
ọ ậ ứ ứ ẻ ạ ơ ượ thông minh t o h ng thú cho tr tham gia vào h c t p. Ch i đáp ng đ c nhu
ư ủ ẻ ậ ộ ứ ế ả ậ ầ ự c u t nhiên c a tr nh : V n đ ng, t ữ ình c m, giao ti p, nh n th c, ngôn ng ,
ạ ơ ượ ữ ề ẻ khám phá, sáng t o. Ch ẻ i giúp tr làm đ c nh ng đi u mà tr không làm đ ượ c
ệ ọ ộ ố ủ ự ẳ ỏ ứ trong cu c s ng th c, thoát kh i s c ép căng th ng c a vi c h c.
ạ ộ ệ ạ 2.2.6. Bi n pháp 6. Các ho t ho t đ ng hàng ngày:
ữ ẻ ạ ế ọ ả ạ ẻ ọ Giáo viên không nh ng d y tr trên ti t h c toán mà ph i d y tr m i lúc
ơ ườ ủ ẻ ồ ọ m i nọ i.Th ẳ ạ ộ ng xuyên l ng ghép vào m i ho t đ ng trong ngày c a tr . Ch ng
ỏ ẻ ổ ỉ ố ổ ỗ ớ ể ạ h n: M i bu i sáng vào l p cô đi m danh và báo s s : Cô h i tr t con hôm
ậ ổ ạ ắ ắ ấ nay v ng ai? có m y b n v ng? V y t con đi đ th ủ ì bao nhiêu b n? ạ
12
ố ố ượ ằ ẻ ế ổ ề ọ ơ ể ủ Nh m đ c ng c s l ẻ ng cho tr và tr bi t t nào đi h c nhi u h n, t ổ
nào ít b n hạ n.ơ
ơ ở ẻ ẫ ắ ỗ ơ ạ ộ * Ho t đ ng ch i các góc: M i khi tr tham gia ch i, khi cô d n d t vào
ỏ ẻ ạ ộ ữ ậ ỏ ơ ớ ho t đ ng th a thu n ch i, cô h i tr : Hôm nay l p mình có nh ng góc ch i gơ ì?
ẻ ể ơ ẻ ẻ ỏ ị ặ ( Tr k 5 góc) ho c khi tham gia ch i cùng tr cô h i tr : Anh ch làm đ ượ c
ữ ả ẩ nh ng s n ph m nào? Và bao nhiêu m t k ộ ý lô?
ẻ ị ị ướ ướ * Cho tr xác đ nh v trí phía trên, phía d i, phía tr ả c, phía sau, phía ph i
ủ ả ẻ ơ ị phía tráic a b n thân qua tr ò ch i. Cho tr xác đ nh trên c m ơ ình, treo m t s đ ộ ố ồ
ồ ơ ư dùng đ ch i bên trên nh ồ bóng, l ng đèn.
ự ệ ẻ ộ ờ ị ị ộ ố ệ Sau m t th i gian th c hi n m t s bi n pháp giúp tr xác đ nh đúng v trí
trong không gian.
ờ ủ ẻ ẻ ế ố * Trong gi ăn c a tr cô giáo cho tr ủ ỗ đ m s chén, mu ng trong bàn c a
ế ồ ờ ủ ẻ ế ậ mình ng i và đ m có bao nhiêu dãy bàn ăn? Gi ng cũng v y tr bi ằ t mình n m
ạ ườ ứ ấ ầ g n b n nào và dãy gi ng th m y trong ph òng ng .ủ
ể ụ ế ế ậ ầ ổ ọ * Khi x p hàng t p th d c sáng cô yêu c y x p theo 3 t là 3 hàng d c thì tr ẻ
́ ầ ủ ự ệ ̉ ̉ ̉ cũng th c hi n đúng yêu c u c a cô. Tre biế t tô nà o xếp tr ́ ̀ ươ c, tô nao xêp sau.
ế ẻ ờ ơ ườ *Ch i ngoài tr i: Tr quan sát và đ m xem có bao nhiêu cây xanh sân tr ng,
ụ ế ậ ặ ắ l ng nghe âm thanh, nh t lá r ng x p thành h ình con v t, hình tròn, vuông,…
ướ Đong n c...
ạ ộ ủ ừ ẻ ề ệ Tùy vào t ng ho t đ ng trong ngày c a tr mà cô giáo có nhi u bi n pháp
ướ ứ ư ể ẻ ẫ ậ ẻ h ạ ộ ng d n tr tham gia vào ho t đ ng phát tri n nh n th c t duy giúp tr lĩnh
ứ ề ữ ế ộ ượ h i đ c nh ng ki n th c v toán
ố ế ợ ớ ụ ề ệ 2.2.7. Bi n pháp 7. Công tác tuyên truy n và ph i k t h p v i ph huynh
ổ ọ ả ẻ ữ ụ ề ổ ớ Thông qua bu i h p ph huynh hay nh ng bu i đón tr tr tuyên truy n v i
ẻ ễ ế ừ ấ ẻ ọ ụ ạ ấ ụ ph huynh cách d y tr h c môn toán cho tr d ti p thu nh t. T đ y ph
ư ế ọ ọ ưở huynh bi ế ượ t đ c con mình h c môn h c này nh th nào, và tin t ơ ng h n khi
ế ườ ể ẻ ọ ố ả ế ử g i con đ n tr ng. Đ tr h c t t môn toán này chúng ta ph i bi ố ế t ph i k t
13
ẻ ọ ố ơ ữ ể ệ ớ ợ h p gi a gia đình cùng v i cô giáo đ giúp tr h c t ầ t h n góp ph n vào vi c
ụ ẻ ể ệ ậ ặ ạ ỉ ẻ phát tri n toàn di n cho tr . Ho c tôi ch ra cho các b c ph huynh “D y tr
ự ế ằ ố ỉ ườ ọ ớ ọ h c toán b ng các tình hu ng th c t ” Không ch có trong tr ng h c m i cung
ườ ề ẻ ọ ọ ự ấ c p môi tr ấ ng h c toán cho tr , có r t nhi u cách h c toán t ể ự nhiên có th th c
ữ ẹ ệ ườ ầ ầ hi n bên trong và bên ngoài gia đình và cha m chính là nh ng ng i th y đ u
ố ấ ủ ữ ệ ẻ ể ẹ ộ ọ tiên t ẻ t nh t c a tr . Cha m có th giúp tr lĩnh h i nh ng khái ni m toán h c
ạ ộ ư ệ ẹ ả ằ ộ ơ ả c b n m t cách nh nhàng nh ng có hi u qu , thông qua các ho t đ ng h ng
ự ế ư ẹ ẻ ể ố ngày ở ạ t i gia đình cha m có th thu hút tr vào các tình hu ng th c t nh :
ẻ ả ệ ẹ ể ệ ậ ọ Khi làm công vi c nhà, cha m có th giúp tr c m nh n toán h c đang hi n
ư ệ ấ ấ ắ ọ ọ ầ di n quanh mình nh : N u ăn, g p qu n áo, h c toán khi đi mua s m, h c toán
ể ự ệ ố ố ợ ụ ậ khi đi tham quan… Đ th c hi n t ớ t công tác ph i h p v i các b c ph huynh
ướ ế ầ ả thì tr c h t giáo viên c n ph i :
ệ ế ớ ề ế + Nhi ề ẻ t tình, yêu ngh , m n tr , có tâm huy t v i ngh .
ứ ữ ề ể ạ ộ ợ + Luôn tìm tòi, sáng t o đ có nh ng hình th c và n i dung tuyên truy n phù h p
ụ ậ ớ v i các b c ph huynh.
ệ ữ ụ ạ ố + T o m i quan h gi a ph huynh và giáo viên.
ườ ổ ớ ự ế ủ ề ở + Th ụ ng xuyên trao đ i v i ph huynh v tình hình th c t ẻ c a tr khi
ườ ể ị ụ ẻ ệ ệ ấ ả ờ tr ng đ k p th i có bi n pháp giáo d c tr sao cho hi u qu nh t.
ả ạ ượ ữ ế * Nh ng k t qu đ t đ c:
ấ ượ ụ ệ ộ Sau m t năm áp d ng các bi n pháp nâng cao ch t l ẻ ẫ ng cho tr m u giáo 3
ể ượ ổ ớ ẻ ượ ủ ả ấ ọ 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán, tôi th y kh năng h c toán c a tr đ c
ệ ụ ể ư nâng lên rõ r t, c th nh sau :
ế ả ượ ể ệ ư ả ố ổ ẻ K t qu đó đ c th hi n qua kh o sát nh sau: T ng s : 32tr
Đ tạ Không đ tạ
ả ộ N i dung kh o sát Số ố ượ ỉ ệ T l (%) S l ng ỉ ệ T l (%) l ngượ
ậ ả Kh năng nh n bi ế ề t v 31 96,9% 1 3,1%
14
ể ượ các bi u t ng toán
ả Kh năng so sánh 30 93,7% 2 6,3%
ả Kh năng chia tách 30 93,7% 2 6,3% phân nhóm
ấ ượ ụ ộ ố ệ Sau khi áp d ng "M t s bi n pháp nâng cao ch t l ẻ ẫ ng cho tr m u giáo
ể ượ ớ ổ ấ ọ 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán" trong năm h c 201920120 tôi th y :
ộ ố ệ ả ế ụ ệ ẻ ớ V i vi c áp d ng m t s bi n pháp c i ti n trong quá trình cho tr làm quen
ẻ ượ ế ấ ả ệ ệ ấ ả ớ v i toán, tôi th y k t qu trên tr đ c nâng lên rõ r t Tôi th y bi n pháp c i
ế ủ ạ ượ ữ ế ả ệ ti n c a mình đã đ t đ c nh ng k t qu đáng khích l .
ố ớ ế ụ ạ ợ ộ ơ Đ i v i giáo viên bi t cách áp d ng m t cách linh ho t và phù h p h n các
ươ ể ạ ứ ệ ph ng pháp, bi n pháp, hình th c t ứ ổ ứ ế ạ ch c ti t d y đ t o thêm h ng thú cho
ẻ ế ẻ ằ ố tr nh m giúp tr ti p thu t ạ ủ t bài d y c a cô.
ủ ể ễ ể ớ ầ ủ ề ự ễ ạ ọ ợ L a ch n các bài d y theo ch đ , ch đi m h p lý d hi u, d nh , g n gũi
ớ ẻ v i tr .
ố ớ ẻ ờ ọ ớ ượ ố ọ ủ ọ Đ i v i tr trong gi h c đa s các con nh đ c tên g i c a bài h c, hi u đ ể ượ c
ủ ả ỏ ủ ứ bài gi ng c a cô, bi ế ả ờ t tr l i các câu h i c a cô và tham gia hào h ng các trò
ch i.ơ
ứ ủ ẻ ượ ế ả ờ ơ ỹ ỏ ơ Ki n th c c a tr đ c nâng cao h n, k năng tr l ỹ i câu h i, k năng ch i
ẻ ượ ệ ơ ủ các trò ch i c a tr cũng đ c nâng lên rõ r t.
ờ ọ ữ ủ ẻ ế ẻ ơ ượ Qua gi h c ngôn ng c a tr cũng phong phú h n, tr bi t thêm đ ộ ố c m t s
ụ ọ ừ ớ t m i áp d ng trong toán h c.
Ầ Ậ Ế Ế Ị 3.PH N K T LU N, KI N NGH
ủ ệ ế 1.Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ủ ẻ ạ ồ ộ ỗ ỗ ố ỗ Tr em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, m i dân t c, m i qu c gia.
ố ồ ạ ể ả ồ ộ Mu n t n t i và phát tri n xã h i văn minh, ph n vinh thì ph i chăm sóc giáo
ỉ ố ớ ụ ệ ẻ ườ ủ ụ d c tr . Đó là nhi m v không ch đ i v i gia đình, nhà tr ng mà còn c a toàn
xã h i.ộ
15
ươ ạ ộ ẻ ầ ụ ớ ố ớ Đ i v i ch ng trình giáo d c tr m m non, ho t đ ng “Làm quen v i toán”
ữ ầ ộ ộ ọ ế ế ượ là m t trong nh ng n i dung quan tr ng, c n thi ể t không th thi u đ c. Thông
ạ ộ ẻ ớ ộ ữ qua ho t đ ng “Làm quen v i toán” cô giáo giúp tr hình thành và lĩnh h i nh ng
ư ể ượ ứ ế ơ ẳ ầ ki n th c cũng nh bi u t ng toán s đ ng ban đ u, là hành trang cho tr b ẻ ướ c
ế ặ ườ ư ậ ữ ầ ớ ớ ớ ữ ti p trên nh ng ch ng đ ng m i. V i nh ng ý nghĩ nh v y và v i yêu c u
ụ ỏ giáo d c ngày càng cao đòi h i
ườ ề ệ ạ ẻ ầ ả ậ ắ ng ứ i giáo viên m m non ph i có nh n th c đúng đ n v vi c d y tr “Làm
ỹ ả ừ ể ớ ỹ ế ạ ệ ằ quen v i toán” đ có k năng, k x o trong t ng ti t d y nh m nâng cao hi u
ả ờ ạ ơ qu gi d y cao h n.
ự ướ ể ượ ẻ ẫ ớ ứ Qua nghiên c u th c hành và h ng d n tr làm quen v i bi u t ng toán,
ộ ố ọ ả b n thân tôi đã rút ra m t s bài h c sau :
ạ ượ ế ạ ộ ả ớ ướ ớ ố Mu n đ t đ c k t qu trong ho t đ ng làm quen v i toán, tr c khi lên l p
ầ ủ ắ ạ ắ ươ ớ ự tôi so n bài đ y đ , n m ch c giáo án, ph ng pháp lên l p theo đúng trình t ,
ạ ế ể ả ể ẻ ắ ạ ộ ạ ắ ớ ọ ộ lo i ti t đ gi ng d y và đan xen v i m i ho t đ ng, đ tr n m ch c các n i
dung bài h c.ọ
ọ ỏ ạ ộ ọ ề Luôn tìm tòi h c h i, nâng cao tay ngh và linh đ ng trong quá trình d y h c,
ồ ơ ẹ ẻ ư ế ớ ẻ ấ ạ ấ ẫ ồ nh t là đ dùng, đ ch i đ p, sáng t o h p d n tr , đ a tr vào th gi i ham
ọ ỏ h c h i, tìm tòi.
ụ ữ ổ ờ ị ề Khi có nh ng thay đ i trong chuyên đ tôi đã k p th i áp d ng ngay. Trong khi
ệ ậ ầ ờ ể ạ ả ộ ẻ ứ ẻ ị ế luy n t p c n ph i đ ng viên, khuy n khích tr k p th i đ t o cho tr h ng thú
ừ ữ ả ạ ồ ườ ồ ơ ọ ơ h c h n. T nh ng đ dùng, đ ch i làm ra cô giáo ph i t o môi tr ẻ ng cho tr
ượ ạ ộ ẻ ượ ế ạ ố ọ đ ẻ c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr ho t đ ng, m i cách cho tr đ ả c tr i
ồ ơ ẻ ượ ệ ườ nghi m hòa mình vào các đ ch i mà tr đ c làm quen. Th ng xuyên đánh giá
ả ồ ự ể ệ ạ ổ ố ớ ự hi u qu đ dùng tr c quan qua các bài d y đ thay đ i tình hu ng m i, gây s
ề ầ ủ ẻ ờ ế ả ầ ế ố ợ ẽ ớ ặ ấ b t ng chú ý c a tr . Đi u c n thi t là c n ph i bi t ph i h p ch t ch v i
ụ ố ẹ ể ậ ượ ự ề ậ ph huynh làm t t công tác tuyên truy n các b c cha m đ nh n đ c s giúp
ừ ư ế ộ ộ ỡ ồ đ đ ng tình, t đó đ a con em mình ngày càng ti n b và có m t lòng khao khát
16
ạ ộ ữ ọ ớ thích h c, không nh ng ho t đ ng “Làm quen v i toán” mà còn có ích cho các
ọ ỏ ạ ộ ừ ữ ho t đ ng khác n a. Tôi luôn luôn không ng ng quan tâm, tìm tòi h c h i và
ơ ữ ế ệ ề sáng ki n ra nhi u kinh nghi m cho mình h n n a.
ộ ố ề ấ 2. M t s đ xu t:
ố ớ ụ * Đ i v i phòng giáo d c:
ầ ủ ệ ấ ế ị ạ ọ ớ ợ ươ Cung c p đ y đ tài li u, trang thi t b d y h c phù h p v i ch ng trình Giáo
ệ ầ ớ ụ d c M m Non m i hi n nay.
ề ề ở ớ ế ạ ể ọ ậ ệ ẫ M các l p chuyên đ v các ti t d y m u đ h c t p, đúc rút kinh nghi m
ấ ượ ằ ạ ọ nh m nâng cao ch t l ng d y và h c.
ố ớ ạ ị ươ * Đ i v i lãnh đ o đ a ph ng:.
ưở ề ơ ở ậ ấ ườ ẻ ạ ả ả Tăng tr ng thêm v c s v t ch t cho nhà tr ng đ m b o cho tr ho t
đ ng.ộ
ố ợ ớ ườ ể ố ụ Ph i h p v i nhà tr ng và gia đình đ làm t ộ t công tác xã h i hoá giáo d c.
ườ ố ớ * Đ i v i nhà tr ng:
ơ ở ậ ấ ổ ế ị ạ ệ ố ấ ể B sung c s v t ch t, trang thi ề t b t o đi u ki n t t nh t đ giáo viên cho
ạ ộ ẻ tr ho t đ ng.
ể ể ệ ắ ạ ồ Mua s m thêm các ngu n tài li u, sách báo, t p chí đ giáo viên có th tham
ọ ậ ứ ụ ế ả ồ kh o, h c t p, trau d i thêm ki n th c và áp d ng.
ườ ổ ứ ự ờ ổ ể Tăng c ng t ạ ch c các bu i sinh ho t chuyên môn hay d gi góp ý đ giáo
viên đúc rút kinh nghi m.ệ
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ệ ồ ưỡ ơ ữ ầ ự ứ ề ể ậ C n quan tâm h n n a vi c b i d ng v lĩnh v c phát tri n nh n th c
ố ợ ữ ườ ệ cho con em mình. Ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c chăm sóc giáo
ư ụ ọ ờ ể ả ả ầ ụ d c tr . ẻ Ph huynh đ a đón con em đi h c đúng gi và chuyên c n đ đ m b o
ẻ ượ ệ ố ụ ứ ế ế ộ tr đ c ti p thu ki n th c m t cách có h th ng, liên t c.
ệ ư ầ ầ ạ ụ ề ệ ỡ Ph huynh c n t o đi u ki n giúp đ cho giáo viên trong vi c s u t m các
ậ ệ ẵ ở ị ươ ể ụ ụ ồ ơ ồ nguyên v t li u s n có đ a ph ệ ng đ ph c v cho vi c làm đ dùng đ ch i
17
ụ ụ ệ ạ ọ ủ ẻ ph c v cho vi c d y và h c c a cô và tr .
ề ề ủ ệ ế ộ ố ệ “M t s bi n pháp nâng Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi v đ tài
ấ ượ ẻ ẫ ể ượ ớ ổ cao ch t l ng cho tr m u giáo 3 4 tu i làm quen v i bi u t ng toán ” c a ủ
ề ố ắ ạ ượ ế ừ ả ả b n thân tôi. Tuy đã có nhi u c g ng và cũng đ t đ c k t qu đáng m ng
ứ ề ư ế ạ ỏ nh ng trong quá trình nghiên c u đ tài không tránh kh i thi u sót. Tôi m nh
ệ ể ấ ạ ạ ả ồ ạ ư d n đ a ra đ các c p lãnh đ o, b n bè đ ng nghi p xem xét góp ý cho b n kinh
ủ ệ ượ ệ ơ nghi m c a tôi đ c hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!