SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài : “ M t s bi n pháp xây d ng và ch đo th hi n ch ng ươ
trình giáo d c ch t l ng cao ” ượ
PH N I - ĐT V N Đ
Tr em nh búp trên cành ư
Bi t ăn bi t ng , bi t h c hành là ngoanế ế ế
Đó là câu nói b t h c a Bác H v tr th , câu nói này c a Bác cho chúng ơ
ta th y tr em là m t nhân t vô cùng quan tr ng trong s nghi p phát tri n
t ng lai c a đt n c. Tr em là nh ng búp măng non đu tiên c a đt n c, ươ ướ ướ
Tre già – măng m c” măng có t t thì tr m i d o dai… Chính vì v y mà Đng
và Nhà n c ta luôn quan tâm t i s nghi p giáo d c nói chung và đc bi t làướ
giáo d c m m non nói riêng .
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên vô cùng quan tr ng, đt n n móng
cho h th ng giáo d c qu c dân. Giáo d c m m non đt n n t ng cho s phát
tri n nhân cách, t o ti n đ đ th c hi n ph c p giáo d c ti u h c, do đó
GDMN có v trí quan tr ng đc bi t trong chi n l c phát tri n ngu n nhân l c, ế ượ
phát tri n trí tu con ng i Vi t Nam, nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ườ
d ng nhân tài. Đây chính là giai đo n mà th ch t và tâm lý c a tr đu phátưỡ
tri n r t nhanh.
Cùng v i xu th h i nh p qu c t và s phát tri n không ng ng c a th i ế ế
đi công nghi p hóa, hi n đi hóa, s phát tri n c a công ngh s , công ngh
thông tin và s quan tâm đc bi t c a đi đa s các b c ph huynh và c a toàn xã
h i thì ngoài vi c xây d ng các tr ng m m non đt chu n v c s v t ch t và ườ ơ
đi ngũ thì vi c hình thành các mô hình tr ng h c ch t l ng cao là đi u không ườ ượ
th thi u, đc bi t là các tr ng m m non ch t l ng cao. Gi đây khi cho tr ế ườ ượ
đn tr ng m m non, các b c làm cha, làm m không ch quan tâm đn b a ăn,ế ườ ế
gi c ng mà h còn quan tâm t i ch t l ng giáo d c c a các nhà tr ng, quan ượ ườ
tâm đn các ki n th c và kĩ năng mà con h đc h c tr ng m m non. Chínhế ế ượ ườ
vì v y mà đ xây d ng thành công mô hình tr ng ch t l ng cao thì vi c xây ườ ượ
d ng ch t l ng giáo d c theo h ng đi m i và nâng cao là vô cùng quan tr ng. ượ ướ
Tuy nhiên trong quá trình xây d ng ch t l ng giáo d c nhà tr ng đáp ng theo ượ ườ
1
mô hình ch t l ng cao chúng tôi còn g p r t nhi u khó khăn do ch a có nh ng ượ ư
h ng d n c th v xây d ng ch ng trình, môi tr ng m i thành l p, đi ngũướ ươ ườ
giáo viên có trình đ chuyên môn t t nh ng còn ít kinh nghi m v tin h c, ngo i ư
ng . Là m t phó hi u tr ng m i đc b nhi m và đc giao nhi m v ph ưở ượ ượ
trách chuyên môn, tôi luôn trăn tr làm th nào đ xây d ng thành công ch t ế
l ng giáo d c nhà tr ng theo mô hình ch t l ng cao, chính vì v y năm h cượ ư ượ
này, tôi cũng m nh d n ch n đ tài “M t s bi n pháp xây d ng và ch đo
th c hi n ch ng trình giáo d c m m non ch t l ng cao” ươ ượ nh m ph i h p
v i các đng chí trong Ban Giám hi u nhà tr ng ch đo xây d ng tr ng M m ườ ườ
non Đô Th Sài Đng có đy đ các tiêu chu n tr ng m m non ch t l ng cao ườ ượ
nh m đáp ng yêu c u ngày càng cao c a gia đình cũng nh c a xã h i và xu ư
h ng h i nh p trong t ng lai c a n n giáo d c Th đô.ướ ươ
2
PH N II - GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu n:ơ
- Th c hi n Quy t đnh s 21/2013/QĐ-UBND ngày 24/06/2013 c a ế
UBND Thành ph Hà N i Ban hành Quy đnh v vi c b sung ch ng trình ươ
gi ng d y nâng cao, ngoài ch ng trình giáo d c m m non, giáo d c ph thông ươ
đ áp d ng đi v i c s giáo d c m m non, ph thông ch t l ng cao trên đa ơ ượ
bàn th đô v i các n i dung tr ng tâm b sung ch ng trình nâng cao nh sau: ươ ư
+ Tr kh e m nh, có cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ng theo ườ
l a tu i, có các k năng v n đng t t theo đ tu i, tăng c ng m t s v n đng ườ
phát tri n khí ch t: s c b n, khéo léo, nhanh, m nh.
+ Tr có các k năng nh n th c: sáng t o, ch đng tìm ki m thông tin, tò ế
mò h ng thú v i ho t đng h c.
+ Tr có các k năng s ng: giao ti p, ng x , x lí tình hu ng h p lí, t ế
b o v b n thân, k năng ho t đng nhóm, có kh năng thích ng v i môi
tr ng.ườ
+ Tr có k năng đn gi n khi ti p c n v i khoa h c k thu t hi n đi và ơ ế
các ho t đng xã h i hi n nay: Làm quen v i ti ng Anh; ch i các trò ch i trên ế ơ ơ
máy tính; tham gia các ho t đng xã hôi (công tác t thi n, giao l u v i m i ư
ng i trong xã h i)ườ
+ Tr đc phát huy kh năng n i tr i, d n hình thành và phát tri n năng ượ
khi u cho tr ; có k năng t t chu n b vào h c l p m t.ế
- Mô hình tr ng ch t l ng cao nh m đáp ng nhau c u ngày càng caoườ ượ
c a ng i h c v ch t l ng, đa d ng v m c tiêu, n i dung giáo d c. ườ ượ
3
- Phát huy vai trò ch đo c a Nhà n c trong vi c đi m i và nâng cao ướ
ch t l ng giáo d c, t o thêm đng l c cho giáo d c Th đô h i nh p qu c t . ượ ế
- Cung ng ngu n nhân l c ch t l ng cao cho quá trình h i nh p qu c t ượ ế
c a Th đô, ng i h c v a đt đc m c đ cao v m c tiêu giáo d c chung ườ ượ
c a t ng c p h c, v a có năng l c h i nh p qu c t . ế
T các c s trên cho th y vi c th c hi n và xây d ng ch t l ng giáo ơ ượ
d c nâng cao đáp ng mô hình tr ng m m non ch t l ng cao là vô cùng quan ườ ượ
tr ng và c n thi t, đòi h i m i cán b qu n lí đc bi t là cán b qu n lí ph ế
trách chuyên môn ph i t p trung, sáng t o xây d ng và ch đo t t các k ho ch ế
và bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
2. C s th c ti nơ
1.1. Thu n l i
- V c s v t ch t: ơ
+ Nhà tr ng luôn nh n đc s quan tâm c a các c p lãnh đo t y ban nhânườ ượ
dân qu n Long Biên, Phòng GD&ĐT qu n, các đoàn th ban ngành c a đa
ph ng n i nhà tr ng đóng.ươ ơ ườ
+ Nhà tr ng đc xây m i trên di n tích 3700mườ ượ 2 cao 4 t ng v i 12 phòng h c,
9 phòng ch c năng; khuôn viên nhà tr ng r ng rãi thoáng mát; ngoài ra Nhà ườ
tr ng còn đc trang b nhi u ph ng ti n hi n đi nh máy đi u hòa haiườ ượ ươ ư
chi u, h th ng vòi n c c m ng, sàn g cho các phòng ch c năng…. ướ
+ 100% các l p h c có tivi, đu đĩa, đàn, máy vi tính, máy in, k t n i m ng ế
internet, máy chi u đa năng, projector…..ế
+ C s v t ch t, trang thi t b c a nhà tr ng đy đ, đúng tiêu chu n qui cáchơ ế ườ
c a Ngành h c, đáp ng yêu c u chăm sóc giáo d c tr có ch t l ng. ượ
- V đi ngũ:
+ Ban giám hi u Nhà tr ng đoàn k t nh t trí, có chuyên môn v ng vàng, ch đo ườ ế
các ho t đng chăm sóc giáo d c tr , m nh d n sáng t o nhi t tình và ti p c n ế
nhanh v i nh ng yêu c u m i c a ngành h c. Có kinh nghi m tham m u, t v n ư ư
và làm t t công tác xã h i hóa giáo d c.
+ Đi ngũ giáo viên có trình đ đào t o đt chu n và trên chu n, có tinh th n t
h c, t b i d ng nghi p v , nhi t tình, yêu ngh , m n tr , nghiêm túc ch p ưỡ ế
hành quy ch , quy đnh c a ngành, có trách nhi m cao trong công vi c và luôn cóế
s ph i h p h tr nhau trong công tác chăm sóc, giáo d c tr .
- V s ph i k t h p v i ph huynh h c sinh: ế
+ Ph huynh r t quan tâm và tích c c ph i h p v i nhà tr ng trong m i m t ườ
ho t đng đ nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr . ượ
2.2. Khó khăn
4
- V đi ngũ:
+ Tr ng m i đc xây d ng, thành l p và đi vào ho t đng t tháng 8 năm h cườ ượ
2013 – 2014 , b máy ho t đng, các t ch c nhà tr ng v a đc ki n toàn. ườ ượ
+ Đi ngũ ban giám hi u m i đc b nhi m, có trình đ chuyên môn nghi p v ượ
nh ng kinh nghi m qu n lý còn h n ch .ư ế
+ Đi ngũ giáo viên có trình đ chuyên môn t t nh ng m i ti p c n v i ch ng ư ế ươ
trình giáo d c ch t l ng cao nên vi c t ch c các ho t đng còn nhi u b ng , ượ
m t s giáo viên còn h n ch trong vi c s d ng các thi t b công ngh hi n đi. ế ế
- V h c sinh:
+ Do đc thù c a Nhà tr ng là m i thành l p nên vi c tuy n sinh h c sinh trong ườ
năm mu n h n so v i các tr ng khác, đng th i nhà tr ng tuy n sinh làm 3 ơ ườ ườ
đt trong năm nên s l ng h c sinh ch a đc n đnh , luôn có h c sinh m i ượ ư ượ
nên ít nhi u cũng nh h ng đn n n p nhà tr ng. ưở ế ế ườ
+ Đa ph n tr nh p h c chuy n t các nhóm, l p t th c vào nên tr ch a có n ư ư
n p, k năng.ế
- V vi c xây d ng ch ng trình giáo d c ch t l ng cao: ươ ượ
+ Ch a có tài li u, h ng d n c th v vi c xây d ng ch ng trình giáo d cư ướ ươ
ch t l ng cao nên vi c xây d ng ch ng trình còn g p nhi u khó khăn, v a ượ ươ
th c hi n, v a ph i ch nh s a cho phù h p.
+ Là năm đu tiên th c hi n ch ng trình giáo d c nâng cao nên còn m t s ươ
ho t đng ch a đc chuyên sâu. ư ượ
- Đi v i ph huynh h c sinh:
+ Năm h c này là năm đu tiên Nhà tr ng đi vào ho t đng và th c hi n mô ườ
hình thí đi m tr ng ch t l ng cao nên công tác xã h i hoá, ph i h p v i ph ườ ượ
huynh còn h n ch . ế
+ Công tác tuyên truy n v i ph huynh, nhân dân trên đa bàn v mô hình tr ng ườ
ch t l ng cao ch a đc r ng kh p 14 ph ng trong Qu n. ượ ư ượ ườ
+ M t s ph huynh ch a nh n th c đc ý nghĩa c a vi c nâng cao ch t l ng ư ượ ượ
giáo d c nên ch a th c s ng h ch ng trình. ư ươ
3. Các bi n pháp
Nh n th c đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c xây d ng ch t l ng ượ ượ
nhà tr ng đáp ng mô hình tr ng ch t l ng cao, b n thân tôi đã luôn trăn trườ ườ ượ
và tìm tòi nh ng h ng đi, nh ng bi n pháp hi u qu nh t đ xây d ng ch t ướ
l ng giáo d c nhà tr ng ngày càng phát tri n, t o nhi u c h i cho tr đcượ ườ ơ ượ
tr i nghi m, khám phá, đng th i phát tri n t t v m i m t: đc, trí, th , mĩ,
x ng đáng v i s tin t ng c a các c p lãnh đo và các b c ph huynh h c sinh. ưở
3.1.Bi n pháp 1: Xác đnh các m c tiêu giáo d c và xây d ng k ho ch th c ế
hi n ch ng trình giáo d c m m non ch t l ng cao: ươ ượ
5