
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề : “ M t s bi n pháp xây d ng và ch đo th hi n ch ngộ ố ệ ự ỉ ạ ự ệ ươ
trình giáo d c ch t l ng cao ”ụ ấ ượ
PH N I - ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Tr em nh búp trên cànhẻ ư
Bi t ăn bi t ng , bi t h c hành là ngoanế ế ủ ế ọ
Đó là câu nói b t h c a Bác H v tr th , câu nói này c a Bác cho chúngấ ủ ủ ồ ề ẻ ơ ủ
ta th y tr em là m t nhân t vô cùng quan tr ng trong s nghi p phát tri nấ ẻ ộ ố ọ ự ệ ể
t ng lai c a đt n c. Tr em là nh ng búp măng non đu tiên c a đt n c, ươ ủ ấ ướ ẻ ữ ầ ủ ấ ướ
“ Tre già – măng m c”ọ măng có t t thì tr m i d o dai… Chính vì v y mà Đngố ẻ ớ ẻ ậ ả
và Nhà n c ta luôn quan tâm t i s nghi p giáo d c nói chung và đc bi t làướ ớ ự ệ ụ ặ ệ
giáo d c m m non nói riêng .ụ ầ
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên vô cùng quan tr ng, đt n n móngụ ầ ậ ọ ầ ọ ặ ề
cho h th ng giáo d c qu c dân. Giáo d c m m non đt n n t ng cho s phátệ ố ụ ố ụ ầ ặ ề ả ự
tri n nhân cách, t o ti n đ đ th c hi n ph c p giáo d c ti u h c, do đóể ạ ề ề ể ự ệ ổ ậ ụ ể ọ
GDMN có v trí quan tr ng đc bi t trong chi n l c phát tri n ngu n nhân l c,ị ọ ặ ệ ế ượ ể ồ ự
phát tri n trí tu con ng i Vi t Nam, nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b iể ệ ườ ệ ạ ự ồ
d ng nhân tài. Đây chính là giai đo n mà th ch t và tâm lý c a tr đu phátưỡ ạ ể ấ ủ ẻ ề
tri n r t nhanh.ể ấ
Cùng v i xu th h i nh p qu c t và s phát tri n không ng ng c a th iớ ế ộ ậ ố ế ự ể ừ ủ ờ
đi công nghi p hóa, hi n đi hóa, s phát tri n c a công ngh s , công nghạ ệ ệ ạ ự ể ủ ệ ố ệ
thông tin và s quan tâm đc bi t c a đi đa s các b c ph huynh và c a toàn xãự ặ ệ ủ ạ ố ậ ụ ủ
h i thì ngoài vi c xây d ng các tr ng m m non đt chu n v c s v t ch t vàộ ệ ự ườ ầ ạ ẩ ề ơ ở ậ ấ
đi ngũ thì vi c hình thành các mô hình tr ng h c ch t l ng cao là đi u khôngộ ệ ườ ọ ấ ượ ề
th thi u, đc bi t là các tr ng m m non ch t l ng cao. Gi đây khi cho trể ế ặ ệ ườ ầ ấ ượ ờ ẻ
đn tr ng m m non, các b c làm cha, làm m không ch quan tâm đn b a ăn,ế ườ ầ ậ ẹ ỉ ế ữ
gi c ng mà h còn quan tâm t i ch t l ng giáo d c c a các nhà tr ng, quanấ ủ ọ ớ ấ ượ ụ ủ ườ
tâm đn các ki n th c và kĩ năng mà con h đc h c tr ng m m non. Chínhế ế ứ ọ ượ ọ ở ườ ầ
vì v y mà đ xây d ng thành công mô hình tr ng ch t l ng cao thì vi c xâyậ ể ự ườ ấ ượ ệ
d ng ch t l ng giáo d c theo h ng đi m i và nâng cao là vô cùng quan tr ng.ự ấ ượ ụ ướ ổ ớ ọ
Tuy nhiên trong quá trình xây d ng ch t l ng giáo d c nhà tr ng đáp ng theoự ấ ượ ụ ườ ứ
1

mô hình ch t l ng cao chúng tôi còn g p r t nhi u khó khăn do ch a có nh ngấ ượ ặ ấ ề ư ữ
h ng d n c th v xây d ng ch ng trình, môi tr ng m i thành l p, đi ngũướ ẫ ụ ể ề ự ươ ườ ớ ậ ộ
giáo viên có trình đ chuyên môn t t nh ng còn ít kinh nghi m v tin h c, ngo iộ ố ư ệ ề ọ ạ
ng . Là m t phó hi u tr ng m i đc b nhi m và đc giao nhi m v phữ ộ ệ ưở ớ ượ ổ ệ ượ ệ ụ ụ
trách chuyên môn, tôi luôn trăn tr làm th nào đ xây d ng thành công ch tở ế ể ự ấ
l ng giáo d c nhà tr ng theo mô hình ch t l ng cao, chính vì v y năm h cượ ụ ườ ấ ượ ậ ọ
này, tôi cũng m nh d n ch n đ tài ạ ạ ọ ề “M t s bi n pháp xây d ng và ch đoộ ố ệ ự ỉ ạ
th c hi n ch ng trình giáo d c m m non ch t l ng cao”ự ệ ươ ụ ầ ấ ượ nh m ph i h pằ ố ợ
v i các đng chí trong Ban Giám hi u nhà tr ng ch đo xây d ng tr ng M mớ ồ ệ ườ ỉ ạ ự ườ ầ
non Đô Th Sài Đng có đy đ các tiêu chu n tr ng m m non ch t l ng caoị ồ ầ ủ ẩ ườ ầ ấ ượ
nh m đáp ng yêu c u ngày càng cao c a gia đình cũng nh c a xã h i và xuằ ứ ầ ủ ư ủ ộ
h ng h i nh p trong t ng lai c a n n giáo d c Th đô.ướ ộ ậ ươ ủ ề ụ ủ
2

PH N II - GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
- Th c hi n Quy t đnh s 21/2013/QĐ-UBND ngày 24/06/2013 c aự ệ ế ị ố ủ
UBND Thành ph Hà N i Ban hành Quy đnh v vi c b sung ch ng trìnhố ộ ị ề ệ ổ ươ
gi ng d y nâng cao, ngoài ch ng trình giáo d c m m non, giáo d c ph thôngả ạ ươ ụ ầ ụ ổ
đ áp d ng đi v i c s giáo d c m m non, ph thông ch t l ng cao trên đaể ụ ố ớ ơ ở ụ ầ ổ ấ ượ ị
bàn th đô v i các n i dung tr ng tâm b sung ch ng trình nâng cao nh sau:ủ ớ ộ ọ ổ ươ ư
+ Tr kh e m nh, có cân n ng và chi u cao phát tri n bình th ng theoẻ ỏ ạ ặ ề ể ườ
l a tu i, có các k năng v n đng t t theo đ tu i, tăng c ng m t s v n đngứ ổ ỹ ậ ộ ố ộ ổ ườ ộ ố ậ ộ
phát tri n khí ch t: s c b n, khéo léo, nhanh, m nh.ể ấ ứ ề ạ
+ Tr có các k năng nh n th c: sáng t o, ch đng tìm ki m thông tin, tòẻ ỹ ậ ứ ạ ủ ộ ế
mò h ng thú v i ho t đng h c.ứ ớ ạ ộ ọ
+ Tr có các k năng s ng: giao ti p, ng x , x lí tình hu ng h p lí, tẻ ỹ ố ế ứ ử ử ố ợ ự
b o v b n thân, k năng ho t đng nhóm, có kh năng thích ng v i môiả ệ ả ỹ ạ ộ ả ứ ớ
tr ng.ườ
+ Tr có k năng đn gi n khi ti p c n v i khoa h c k thu t hi n đi vàẻ ỹ ơ ả ế ậ ớ ọ ỹ ậ ệ ạ
các ho t đng xã h i hi n nay: Làm quen v i ti ng Anh; ch i các trò ch i trênạ ộ ộ ệ ớ ế ơ ơ
máy tính; tham gia các ho t đng xã hôi (công tác t thi n, giao l u v i m iạ ộ ừ ệ ư ớ ọ
ng i trong xã h i)ườ ộ
+ Tr đc phát huy kh năng n i tr i, d n hình thành và phát tri n năngẻ ượ ả ổ ộ ầ ể
khi u cho tr ; có k năng t t chu n b vào h c l p m t.ế ẻ ỹ ố ẩ ị ọ ớ ộ
- Mô hình tr ng ch t l ng cao nh m đáp ng nhau c u ngày càng caoườ ấ ượ ằ ứ ầ
c a ng i h c v ch t l ng, đa d ng v m c tiêu, n i dung giáo d c.ủ ườ ọ ề ấ ượ ạ ề ụ ộ ụ
3

- Phát huy vai trò ch đo c a Nhà n c trong vi c đi m i và nâng caoủ ạ ủ ướ ệ ổ ớ
ch t l ng giáo d c, t o thêm đng l c cho giáo d c Th đô h i nh p qu c t .ấ ượ ụ ạ ộ ự ụ ủ ộ ậ ố ế
- Cung ng ngu n nhân l c ch t l ng cao cho quá trình h i nh p qu c tứ ồ ự ấ ượ ộ ậ ố ế
c a Th đô, ng i h c v a đt đc m c đ cao v m c tiêu giáo d c chungủ ủ ườ ọ ừ ạ ượ ứ ộ ề ụ ụ
c a t ng c p h c, v a có năng l c h i nh p qu c t .ủ ừ ấ ọ ừ ự ộ ậ ố ế
T các c s trên cho th y vi c th c hi n và xây d ng ch t l ng giáoừ ơ ở ấ ệ ự ệ ự ấ ượ
d c nâng cao đáp ng mô hình tr ng m m non ch t l ng cao là vô cùng quanụ ứ ườ ầ ấ ượ
tr ng và c n thi t, đòi h i m i cán b qu n lí đc bi t là cán b qu n lí phọ ầ ế ỏ ỗ ộ ả ặ ệ ộ ả ụ
trách chuyên môn ph i t p trung, sáng t o xây d ng và ch đo t t các k ho chả ậ ạ ự ỉ ạ ố ế ạ
và bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c.ệ ấ ượ ụ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
1.1. Thu n l iậ ợ
- V c s v t ch t:ề ơ ở ậ ấ
+ Nhà tr ng luôn nh n đc s quan tâm c a các c p lãnh đo t y ban nhânườ ậ ượ ự ủ ấ ạ ừ Ủ
dân qu n Long Biên, Phòng GD&ĐT qu n, các đoàn th ban ngành c a đaậ ậ ể ủ ị
ph ng n i nhà tr ng đóng.ươ ơ ườ
+ Nhà tr ng đc xây m i trên di n tích 3700mườ ượ ớ ệ 2 cao 4 t ng v i 12 phòng h c,ầ ớ ọ
9 phòng ch c năng; khuôn viên nhà tr ng r ng rãi thoáng mát; ngoài ra Nhàứ ườ ộ
tr ng còn đc trang b nhi u ph ng ti n hi n đi nh máy đi u hòa haiườ ượ ị ề ươ ệ ệ ạ ư ề
chi u, h th ng vòi n c c m ng, sàn g cho các phòng ch c năng….ề ệ ố ướ ả ứ ỗ ứ
+ 100% các l p h c có tivi, đu đĩa, đàn, máy vi tính, máy in, k t n i m ngớ ọ ầ ế ố ạ
internet, máy chi u đa năng, projector…..ế
+ C s v t ch t, trang thi t b c a nhà tr ng đy đ, đúng tiêu chu n qui cáchơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ầ ủ ẩ
c a Ngành h c, đáp ng yêu c u chăm sóc giáo d c tr có ch t l ng.ủ ọ ứ ầ ụ ẻ ấ ượ
- V đi ngũ: ề ộ
+ Ban giám hi u Nhà tr ng đoàn k t nh t trí, có chuyên môn v ng vàng, ch đoệ ườ ế ấ ữ ỉ ạ
các ho t đng chăm sóc giáo d c tr , m nh d n sáng t o nhi t tình và ti p c nạ ộ ụ ẻ ạ ạ ạ ệ ế ậ
nhanh v i nh ng yêu c u m i c a ngành h c. Có kinh nghi m tham m u, t v nớ ữ ầ ớ ủ ọ ệ ư ư ấ
và làm t t công tác xã h i hóa giáo d c.ố ộ ụ
+ Đi ngũ giáo viên có trình đ đào t o đt chu n và trên chu n, có tinh th n tộ ộ ạ ạ ẩ ẩ ầ ự
h c, t b i d ng nghi p v , nhi t tình, yêu ngh , m n tr , nghiêm túc ch pọ ự ồ ưỡ ệ ụ ệ ề ế ẻ ấ
hành quy ch , quy đnh c a ngành, có trách nhi m cao trong công vi c và luôn cóế ị ủ ệ ệ
s ph i h p h tr nhau trong công tác chăm sóc, giáo d c tr .ự ố ợ ỗ ợ ụ ẻ
- V s ph i k t h p v i ph huynh h c sinh:ề ự ố ế ợ ớ ụ ọ
+ Ph huynh r t quan tâm và tích c c ph i h p v i nhà tr ng trong m i m tụ ấ ự ố ợ ớ ườ ọ ặ
ho t đng đ nâng cao ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr .ạ ộ ể ấ ượ ụ ẻ
2.2. Khó khăn
4

- V đi ngũ:ề ộ
+ Tr ng m i đc xây d ng, thành l p và đi vào ho t đng t tháng 8 năm h cườ ớ ượ ự ậ ạ ộ ừ ọ
2013 – 2014 , b máy ho t đng, các t ch c nhà tr ng v a đc ki n toàn.ộ ạ ộ ổ ứ ườ ừ ượ ệ
+ Đi ngũ ban giám hi u m i đc b nhi m, có trình đ chuyên môn nghi p vộ ệ ớ ượ ổ ệ ộ ệ ụ
nh ng kinh nghi m qu n lý còn h n ch .ư ệ ả ạ ế
+ Đi ngũ giáo viên có trình đ chuyên môn t t nh ng m i ti p c n v i ch ngộ ộ ố ư ớ ế ậ ớ ươ
trình giáo d c ch t l ng cao nên vi c t ch c các ho t đng còn nhi u b ng ,ụ ấ ượ ệ ổ ứ ạ ộ ề ỡ ỡ
m t s giáo viên còn h n ch trong vi c s d ng các thi t b công ngh hi n đi.ộ ố ạ ế ệ ử ụ ế ị ệ ệ ạ
- V h c sinh: ề ọ
+ Do đc thù c a Nhà tr ng là m i thành l p nên vi c tuy n sinh h c sinh trongặ ủ ườ ớ ậ ệ ể ọ
năm mu n h n so v i các tr ng khác, đng th i nhà tr ng tuy n sinh làm 3ộ ơ ớ ườ ồ ờ ườ ể
đt trong năm nên s l ng h c sinh ch a đc n đnh , luôn có h c sinh m iợ ố ượ ọ ư ượ ổ ị ọ ớ
nên ít nhi u cũng nh h ng đn n n p nhà tr ng. ề ả ưở ế ề ế ườ
+ Đa ph n tr nh p h c chuy n t các nhóm, l p t th c vào nên tr ch a có nầ ẻ ậ ọ ể ừ ớ ư ụ ẻ ư ề
n p, k năng.ế ỹ
- V vi c xây d ng ch ng trình giáo d c ch t l ng cao:ề ệ ự ươ ụ ấ ượ
+ Ch a có tài li u, h ng d n c th v vi c xây d ng ch ng trình giáo d cư ệ ướ ẫ ụ ể ề ệ ự ươ ụ
ch t l ng cao nên vi c xây d ng ch ng trình còn g p nhi u khó khăn, v aấ ượ ệ ự ươ ặ ề ừ
th c hi n, v a ph i ch nh s a cho phù h p.ự ệ ừ ả ỉ ử ợ
+ Là năm đu tiên th c hi n ch ng trình giáo d c nâng cao nên còn m t sầ ự ệ ươ ụ ộ ố
ho t đng ch a đc chuyên sâu.ạ ộ ư ượ
- Đi v i ph huynh h c sinh:ố ớ ụ ọ
+ Năm h c này là năm đu tiên Nhà tr ng đi vào ho t đng và th c hi n môọ ầ ườ ạ ộ ự ệ
hình thí đi m tr ng ch t l ng cao nên công tác xã h i hoá, ph i h p v i phể ườ ấ ượ ộ ố ợ ớ ụ
huynh còn h n ch .ạ ế
+ Công tác tuyên truy n v i ph huynh, nhân dân trên đa bàn v mô hình tr ngề ớ ụ ị ề ườ
ch t l ng cao ch a đc r ng kh p 14 ph ng trong Qu n. ấ ượ ư ượ ộ ắ ườ ậ
+ M t s ph huynh ch a nh n th c đc ý nghĩa c a vi c nâng cao ch t l ngộ ố ụ ư ậ ứ ượ ủ ệ ấ ượ
giáo d c nên ch a th c s ng h ch ng trình.ụ ư ự ự ủ ộ ươ
3. Các bi n pháp ệ
Nh n th c đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c xây d ng ch t l ngậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ự ấ ượ
nhà tr ng đáp ng mô hình tr ng ch t l ng cao, b n thân tôi đã luôn trăn trườ ứ ườ ấ ượ ả ở
và tìm tòi nh ng h ng đi, nh ng bi n pháp hi u qu nh t đ xây d ng ch tữ ướ ữ ệ ệ ả ấ ể ự ấ
l ng giáo d c nhà tr ng ngày càng phát tri n, t o nhi u c h i cho tr đcượ ụ ườ ể ạ ề ơ ộ ẻ ượ
tr i nghi m, khám phá, đng th i phát tri n t t v m i m t: đc, trí, th , mĩ,ả ệ ồ ờ ể ố ề ọ ặ ứ ể
x ng đáng v i s tin t ng c a các c p lãnh đo và các b c ph huynh h c sinh.ứ ớ ự ưở ủ ấ ạ ậ ụ ọ
3.1.Bi n pháp 1ệ: Xác đnh các m c tiêu giáo d c và xây d ng k ho ch th cị ụ ụ ự ế ạ ự
hi n ch ng trình giáo d c m m non ch t l ng cao:ệ ươ ụ ầ ấ ượ
5

