
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
" Tr em nh búp trên cànhẻ ư
Bi t ăn bi t ng bi t h c hành là ngoan"ế ế ủ ế ọ
Con ng i dù l n hay nh , mu n xinh t n c n ph i ăn, ng và làm vi cườ ớ ỏ ố ồ ầ ả ủ ệ . Vì
v y giáo d c m m non là giai đo n đu tiên trong h th ng giáo d c qu c ậ ụ ầ ạ ầ ệ ố ụ ố
dân. N u làm t t vi c chăm sóc giáo d c th h tr ngay t th i th u nh m ế ố ệ ụ ế ệ ẻ ừ ờ ơ ấ ằ
t o ra c s quan tr ng c a con ng i vi t nam m i, ng i lao đng làm ch ạ ơ ở ọ ủ ườ ệ ớ ườ ộ ủ
t p th , phát tri n toàn di n nhân cách.ậ ể ể ệ
V y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là nhi m v quan tr ng hàng đuậ ệ ể ữ ẻ ệ ụ ọ ầ
trong su t quá trình phát tri n c a tr .Vi c phát tri n ngôn ng đi v i tr 25ố ể ủ ẻ ệ ể ữ ố ớ ẻ
- 36 tháng, n u c th c hi n theo ph ng pháp cũ mà tr c kia đã th c hi nế ứ ự ệ ươ ướ ự ệ
thì s không đa l i hi u qu cao, tính ch đng tích c c s không phát huyẽ ư ạ ệ ả ủ ộ ự ẽ
đc kh năng sáng t o, đng th i k t qu v m t trí tu c a tr s th p, trượ ả ạ ồ ờ ế ả ề ặ ệ ủ ẻ ẽ ấ ẻ
s phát tri n m t cách th đng.Vì v y ch có đi m i hình th c t ch c thìẽ ể ộ ụ ộ ậ ỉ ổ ớ ứ ổ ứ
m i t o ra đc môi tr ng ho t đng t t và t o ra nh ng c h i t t cho trớ ạ ượ ườ ạ ộ ố ạ ữ ơ ộ ố ẻ
phát huy kh năng sáng t o m t cách toàn di n. Tr m m non nói chung và trả ạ ộ ệ ẻ ầ ẻ
nhà tr nói riêng đc bi t là tr 25 - 36 tháng tu i. N u cô t o đi u ki n choẻ ặ ệ ẻ ổ ế ạ ề ệ
tr ho t đng d i hình th c thông qua ho t đng hàng ngày m i lúc m iẻ ạ ộ ướ ứ ạ ộ ở ọ ọ
n i thì vi c phát tri n ngôn ng l i nói cho tr s đc k t qu cao h n.ơ ệ ể ữ ờ ẻ ẽ ượ ế ả ơ
M t khác phát âm đúng s góp ph n b o v s trong sáng c a ti ng vi t vàặ ẽ ầ ả ệ ự ủ ế ệ
gi gìn giá tr văn hóa c a dân t c vi t nam.ữ ị ủ ộ ệ
Bên c nh đó tr còn dùng ngôn ng đ th hi n tình c m, khát v ngạ ẻ ữ ể ể ệ ả ọ
mong mu n c a mình đ ng i khác hi u đc. Đng th i ngôn ng còn làố ủ ể ườ ể ượ ồ ờ ữ
ph ng ti n giáo d c tình c m, giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ cho tr .ươ ệ ụ ả ụ ạ ứ ụ ẩ ẻ
N u ngôn ng c a tr phát tri n ch m, s kìm hãm s phát tri n toàn di nế ữ ủ ẻ ể ậ ẽ ự ể ệ
c a tr .ủ ẻ
Tuy nhiên trong th c t c a l a tu i 25 - 36 tháng m i b c đu bi t sự ế ủ ứ ổ ọ ướ ầ ế ử
d ng ngôn ng đ giao ti p, đc đi m phát tri n ngôn ng còn r t h n ch doụ ữ ể ế ặ ể ể ữ ấ ạ ế
1

kinh nghi m s ng c a tr ch a có nhi u và ph m vi ti p xúc còn h n h p,ệ ố ủ ẻ ư ề ạ ế ạ ẹ
v n t c a tr còn nghèo nàn, nh ng nhu c u ti p xúc, giao ti p và khám pháố ừ ủ ẻ ư ầ ế ế
th gi i xung quanh c a tr thì r t cao. Vì v y mà nhu c u phát tri n ngônế ớ ủ ẻ ấ ậ ầ ể
ng cho tr là r t c n thi t và quan tr ng .ữ ẻ ấ ầ ế ọ
B n thân tôi là m t giáo viên đc tr c ti p chăm sóc nuôi d ng vàả ộ ượ ự ế ưỡ
giáo d c tr . Tôi th y mình ph i có trách nhi m nh n th c đy đ v v trí vàụ ẻ ấ ả ệ ậ ứ ầ ủ ề ị
t m quan tr ng c a môn h c này. Tôi luôn trăn tr suy nghĩ tìm ra nh ng gi iầ ọ ủ ọ ở ữ ả
pháp, bi n pháp t i u nh t đ tr đc ti p thu m t cách có hi u qu đápệ ố ư ấ ể ẻ ượ ế ộ ệ ả
ng đc yêu c u giáo d c hi n nay, chính vì v y tôi ch n đ tài “ M t sứ ượ ầ ụ ệ ậ ọ ề ộ ố
kinh nghi m day tr 25 - 36 tháng . Nh n bi t t p nói ”.Đ làm đ tài nghiênệ ẻ ậ ế ậ ể ề
c u.ứ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Giáo d c m m non là n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân, Đi uụ ầ ề ả ủ ệ ố ụ ố ề
23 m c 1 ch ng 2 Lu t giáo d c có ch rõ “n i dung giáo d c m m non làụ ươ ậ ụ ỉ ộ ụ ầ
ph i b o đm phù h p v i s phát tri n tâm sinh lý c a tr em, hài hoà gi aả ả ả ợ ớ ự ể ủ ẻ ữ
nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c giúp tr em phát tri n cân đi, kho m nh,ưỡ ụ ẻ ể ố ẻ ạ
nhanh nh n bi t kính tr ng, yêu m n, l phép v i ng i l n , b n bè,…th tẹ ế ọ ế ễ ớ ườ ớ ạ ậ
thà, m nh d n, h n nhiên yêu thích cái đp, ham hi u bi t, thích đi h c Đi uạ ạ ồ ẹ ể ế ọ ề
24 có quy đnh “ch ng trình giáo d c m m non th hi n m c tiêu giáo d cị ươ ụ ầ ể ệ ụ ụ
m m non, c th hoá các yêu c u v nuôi d ng, chăm sóc, giáo d c tr em ầ ụ ể ầ ề ưỡ ụ ẻ ở
t ng đ tu i, quy đnh vi c t ch c các ho t đng nh m t o đi u ki n đ trừ ộ ổ ị ệ ổ ứ ạ ộ ằ ạ ề ệ ể ẻ
phát tri n v th ch t, tình c m, trí ể ề ể ấ ả
tu , th m mĩ h ng d n cách th c đánh giá s phát tri n c a tr em tu iệ ẩ ướ ẫ ứ ự ể ủ ẻ ở ổ
m mầ
non.
2

Trong giáo d c hi n nay mu n th c hi n t t m c tiêu và n i dung trênụ ệ ố ự ệ ố ụ ộ
đòi h i m i giáo viên m m non nghiên c u h c t p đ nâng cao ch t l ngỏ ỗ ầ ứ ọ ậ ể ấ ượ
chăm sóc, giáo d c t ng đ tu i.ụ ở ừ ộ ổ
Qua th c ti n gi ng d y ch ng trình chăm sóc giáo d c tr l pự ễ ả ạ ươ ụ ẻ ở ớ
nhóm t năm 2012 - 2013 đn nay cùng v i s đi m i c a giáo d c m m nonừ ế ớ ự ổ ớ ủ ụ ầ
tôi nh n th y r ng vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr t ng đậ ấ ằ ệ ấ ượ ụ ẻ ở ừ ộ
tu i là h t s c c n thi t. Vi c nâng cao t o ra ch t l ng chăm sóc giáo d cổ ế ứ ầ ế ệ ạ ấ ượ ụ
tr t ng đ tu i đòi h i ng i giáo viên ho c ng i chăm sóc tr ph i th tẻ ở ừ ộ ổ ỏ ườ ặ ườ ẻ ả ậ
s am hi u ch ng trình, ph ng pháp giáo d c m m non mang tính qu c gia.ự ể ươ ươ ụ ầ ố
C s v t ch t, trang thi t b và s linh đng trong vi c t ch c các sinh ho tơ ở ậ ấ ế ị ự ộ ệ ổ ứ ạ
cho tr , b trí th i gian h p lý s nh y bén yêu ngh , m n tr hi u đc tâmẻ ố ờ ợ ự ạ ề ế ẻ ể ượ
sinh lý c a tr t ng đ tu i c a m i giáo viên là y u t quan tr ng d nủ ẻ ở ừ ộ ổ ủ ỗ ế ố ọ ẫ
đn s thành công c a vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c t ng đế ự ủ ệ ấ ượ ụ ở ừ ộ
tu i.ổ
II. TH C TR NG C A V N ĐỰ Ạ Ủ Ấ Ề
Năm h c 2012 – 2013 Tôi đc nhà tr ng, Ban giám hi u phân công d yọ ượ ườ ệ ạ
tr 25- 36 tháng. Tôi th y có nh ng thu n l i và khó khăn sau:ẻ ấ ữ ậ ợ
1. Thu n l i.ậ ợ
- Đc s ch đo sát sao v chuyên môn c a phòng Giáo d c và s quanượ ự ỉ ạ ề ủ ụ ự
tâm t o đi u ki n giúp đ v c s v t ch t c a Ban giám hi u nhà tr ng.ạ ề ệ ỡ ề ơ ở ậ ấ ủ ệ ườ
-Đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng v c s v t ch t,ượ ự ủ ệ ườ ề ơ ở ậ ấ
cũng nh ch đo chuyên môn.ư ỉ ạ
- Môi tr ng đ tr ho t đng thoáng mát s ch s có đ phòng h c riêngườ ể ẻ ạ ộ ạ ẽ ủ ọ
cho t ng nhóm t ng đ tu i.ừ ừ ộ ổ
- Các cháu ăn bán trú 100%
- Ph huynh luôn tin t ng và k t h p v i giáo viên đ th ng nh t sụ ưở ế ợ ớ ể ố ấ ự
chăm sóc giáo d c tr đc t t.ụ ẻ ượ ố
3

-B n thân tôi tâm huy t yêu ngh m n tr .ả ế ề ế ẻ
2. Khó khăn
-L p h c có nhi u thành ph n gia đình khác nhau ph n đông là b mớ ọ ề ầ ầ ố ẹ
buôn bán ch , m t s gia đình không có công ăn vi c làm, m t s bở ợ ộ ố ệ ộ ố ố
m đi làm xa v i ông bà. ẹ ở ớ
-M t s gia đình thì nuông chi u con.ộ ố ề
- Các cháu ph n đông m i ra l p cho nên ch a có thói quen t p th hayầ ớ ớ ư ậ ể
nói t do, phát âm ch a chính xác tr còn nói ng ng, còn r t rè hay khóc.ự ư ẻ ọ ụ
-Đ dùng ph c v cho t ng ti t d y còn thi u ch a đ đ đáp ng đcồ ụ ụ ừ ế ạ ế ư ủ ể ứ ượ
s đi m i c a môn h c. Vì v y nh h ng đn k t qu h c t p c aự ổ ớ ủ ọ ậ ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ
tr .ẻ
3. K t qu kh o sát đu nămế ả ả ầ
Nh n bi t t p nói là m t trong nh ng n i dung mà ch ng trình đã có tậ ế ậ ộ ữ ộ ươ ừ
tr c nó quy t đnh m t ph n l n đn ch t l ng c a các môn h c khác.Doướ ế ị ộ ầ ớ ế ấ ượ ủ ọ
v y ngay t đu năm h c khi sĩ s l p đã n đnh tôi ti n hành kh o sát khậ ừ ầ ọ ố ớ ổ ị ế ả ả
năng c a t ng tr đ tìm ra bi n pháp giúp tr làm quen v i môn h c “ Nh nủ ừ ẻ ể ệ ẻ ớ ọ ậ
bi t t p nói” đt k t qu .ế ậ ạ ế ả
T ng s trổ ố ẻ T tốKháTrung bình
30
S trố ẻ T l %ỷ ệ S trố ẻ T lỷ ệ
%
S trố ẻ T l %ỷ ệ
4 13 12 40 14 47
V i k t qu kh o sát nh trên tôi nh n th y phát tri n l i nói cho tr làớ ế ả ả ư ậ ấ ể ờ ẻ
m t trong nh ng v n mà ng i giáo viên ph i chú tr ng. Vì th tôi luôn trănộ ữ ấ ườ ả ọ ế
tr làm th nào ra nh ng bi n pháp h u hi u đ gi h c c a tr đt k t quở ế ữ ệ ữ ệ ể ờ ọ ủ ẻ ạ ế ả
t t.ố
III. CÁC GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HI NẢ Ổ Ứ Ự Ệ
1. Các gi i pháp th c hi nả ự ệ
4

Là m t giáo viên m m non ng i tr c ti p gi ng d y cho tr 25 – 36ộ ầ ườ ự ế ả ạ ẻ
tháng, b n thân tôi th y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t vàả ấ ệ ể ữ ẻ ấ ầ ế
quan tr ng, xong k t qu phát tri n ngôn ng c a tr ph thu c r t nhi u vàoọ ế ả ể ữ ủ ẻ ụ ộ ấ ề
các y u t và nhi u các môn h c nh th truy n, nh n bi t t p nói. Vì v y tôiế ố ề ọ ư ơ ệ ậ ế ậ ậ
đã nghiên c u và đa ra m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng và hi u quứ ư ộ ố ệ ấ ựơ ệ ả
c a gi d y nh n bi t t p nói c th nh sau:ủ ờ ạ ậ ế ậ ụ ể ư
1.1. Cho tr đc ti p xúc v i các ho t đng m i lúc m i n i.ẻ ượ ế ớ ạ ộ ở ọ ọ ơ
1.2. Cô ph iả s d ng đ dùng tr c quan( v t th t) đ ch i, đ dùngử ụ ồ ự ậ ậ ồ ơ ồ
tranh m u h p d n đ thu hút s chú ý c a tr .ẫ ấ ẫ ể ự ủ ẻ
1.3.Th c hi n gi d y cô c n s d ng các th thu t linh ho t và l ngự ệ ờ ạ ầ ử ụ ủ ậ ạ ồ
ghép các môn h c khác nh : bài th , câu đ….ọ ư ơ ố
1.4. Trong quá trình d y tr cô ph i linh ho t sáng t o và thay đi hìnhạ ẻ ả ạ ạ ổ
th c nh m phát huy tính tích c c c a tr .ứ ằ ự ủ ẻ
1.5. Cô chú ý quan tâm b i d ng t ng đi t ng tr m i lúc m iồ ưỡ ừ ố ượ ẻ ở ọ ọ
n i, t o môi tr ng phát tri n l i nói cho tr .ơ ạ ườ ể ờ ẻ
1.6. Tuyên truy n và ph i k t h p v i ph huynh h c sinh trong công tácề ố ế ợ ớ ụ ọ
giáo d c phát tri n l i nói cho tr .ụ ể ờ ẻ
2. Các bi n pháp đ t ch c th c hi nệ ể ổ ứ ự ệ
2.1. Tìm hi u đi t ng.ể ố ượ
Đi v i tu i m m non tr r t hi u đng t duy c a tr là t duy c thố ớ ổ ầ ẻ ấ ế ộ ư ủ ẻ ư ụ ể
vi c “ H c b ng ch i – ch i mà h c” b i vì th gi i xung quanh tr cái gìệ ọ ằ ơ ơ ọ ở ế ớ ẻ
cũng m i l , tr thích tìm tòi, khám phá nh ng s v t hi n t ng xung quanh.ớ ạ ẻ ữ ự ậ ệ ượ
Tr th ng h i các câu h i : T i sao ? Nh th nào ? Nh ng cũng còn m t sẻ ườ ỏ ỏ ạ ư ế ư ộ ố
cháu nhút nhát, ít nói, s hãi khi lên tr l i câu h i.ợ ả ờ ỏ
Ví dụ : Cháu Thanh Hà, Ti n Đt,Đình L c…ế ạ ộ
Vì v y ph i chú ý đn t ng đc đi m cá nhân c a tr , năm b t đcậ ả ế ừ ặ ể ủ ẻ ắ ượ
đc đi m cá nhân c a t ng cháu, đ có nh ng bi n pháp giáo d c t t h n.ặ ể ủ ừ ể ữ ệ ụ ố ơ
2.2. Chu n b trên ti t h c .ẩ ị ế ọ
5

