A. ĐT V N Đ
" Tr em nh búp trên cành ư
Bi t ăn bi t ng bi t h c hành là ngoan"ế ế ế
Con ng i dù l n hay nh , mu n xinh t n c n ph i ăn, ng và làm vi cườ . Vì
v y giáo d c m m non là giai đo n đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân. N u làm t t vi c chăm sóc giáo d c th h tr ngay t th i th u nh m ế ế ơ
t o ra c s quan tr ng c a con ng i vi t nam m i, ng i lao đng làm ch ơ ườ ườ
t p th , phát tri n toàn di n nhân cách.
V y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là nhi m v quan tr ng hàng đu
trong su t quá trình phát tri n c a tr .Vi c phát tri n ngôn ng đi v i tr 25
- 36 tháng, n u c th c hi n theo ph ng pháp cũ mà tr c kia đã th c hi nế ươ ướ
thì s không đa l i hi u qu cao, tính ch đng tích c c s không phát huy ư
đc kh năng sáng t o, đng th i k t qu v m t trí tu c a tr s th p, trượ ế
s phát tri n m t cách th đng.Vì v y ch có đi m i hình th c t ch c thì
m i t o ra đc môi tr ng ho t đng t t và t o ra nh ng c h i t t cho tr ượ ườ ơ
phát huy kh năng sáng t o m t cách toàn di n. Tr m m non nói chung và tr
nhà tr nói riêng đc bi t là tr 25 - 36 tháng tu i. N u cô t o đi u ki n cho ế
tr ho t đng d i hình th c thông qua ho t đng hàng ngày m i lúc m i ướ
n i thì vi c phát tri n ngôn ng l i nói cho tr s đc k t qu cao h n.ơ ượ ế ơ
M t khác phát âm đúng s góp ph n b o v s trong sáng c a ti ng vi t và ế
gi gìn giá tr văn hóa c a dân t c vi t nam.
Bên c nh đó tr còn dùng ngôn ng đ th hi n tình c m, khát v ng
mong mu n c a mình đ ng i khác hi u đc. Đng th i ngôn ng còn là ườ ượ
ph ng ti n giáo d c tình c m, giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ cho tr .ươ
N u ngôn ng c a tr phát tri n ch m, s kìm hãm s phát tri n toàn di nế
c a tr .
Tuy nhiên trong th c t c a l a tu i 25 - 36 tháng m i b c đu bi t s ế ướ ế
d ng ngôn ng đ giao ti p, đc đi m phát tri n ngôn ng còn r t h n ch do ế ế
1
kinh nghi m s ng c a tr ch a có nhi u và ph m vi ti p xúc còn h n h p, ư ế
v n t c a tr còn nghèo nàn, nh ng nhu c u ti p xúc, giao ti p và khám phá ư ế ế
th gi i xung quanh c a tr thì r t cao. Vì v y mà nhu c u phát tri n ngônế
ng cho tr là r t c n thi t và quan tr ng . ế
B n thân tôi là m t giáo viên đc tr c ti p chăm sóc nuôi d ng và ượ ế ưỡ
giáo d c tr . Tôi th y mình ph i có trách nhi m nh n th c đy đ v v trí và
t m quan tr ng c a môn h c này. Tôi luôn trăn tr suy nghĩ tìm ra nh ng gi i
pháp, bi n pháp t i u nh t đ tr đc ti p thu m t cách có hi u qu đáp ư ượ ế
ng đc yêu c u giáo d c hi n nay, chính vì v y tôi ch n đ tài M t s ượ
kinh nghi m day tr 25 - 36 tháng . Nh n bi t t p nói ”.Đ làm đ tài nghiên ế
c u.
B. GI I QUY T V N Đ
I. C S LÝ LU NƠ
Giáo d c m m non là n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân, Đi u
23 m c 1 ch ng 2 Lu t giáo d c có ch rõ “n i dung giáo d c m m non là ươ
ph i b o đm phù h p v i s phát tri n tâm sinh lý c a tr em, hài hoà gi a
nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c giúp tr em phát tri n cân đi, kho m nh,ưỡ
nhanh nh n bi t kính tr ng, yêu m n, l phép v i ng i l n , b n bè,…th t ế ế ườ
thà, m nh d n, h n nhiên yêu thích cái đp, ham hi u bi t, thích đi h c Đi u ế
24 có quy đnh “ch ng trình giáo d c m m non th hi n m c tiêu giáo d c ươ
m m non, c th hoá các yêu c u v nuôi d ng, chăm sóc, giáo d c tr em ưỡ
t ng đ tu i, quy đnh vi c t ch c các ho t đng nh m t o đi u ki n đ tr
phát tri n v th ch t, tình c m, trí
tu , th m mĩ h ng d n cách th c đánh giá s phát tri n c a tr em tu i ướ
m m
non.
2
Trong giáo d c hi n nay mu n th c hi n t t m c tiêu và n i dung trên
đòi h i m i giáo viên m m non nghiên c u h c t p đ nâng cao ch t l ng ượ
chăm sóc, giáo d c t ng đ tu i.
Qua th c ti n gi ng d y ch ng trình chăm sóc giáo d c tr l p ươ
nhóm t năm 2012 - 2013 đn nay cùng v i s đi m i c a giáo d c m m non ế
tôi nh n th y r ng vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr t ng đ ượ
tu i là h t s c c n thi t. Vi c nâng cao t o ra ch t l ng chăm sóc giáo d c ế ế ượ
tr t ng đ tu i đòi h i ng i giáo viên ho c ng i chăm sóc tr ph i th t ườ ườ
s am hi u ch ng trình, ph ng pháp giáo d c m m non mang tính qu c gia. ươ ươ
C s v t ch t, trang thi t b và s linh đng trong vi c t ch c các sinh ho tơ ế
cho tr , b trí th i gian h p lý s nh y bén yêu ngh , m n tr hi u đc tâm ế ượ
sinh lý c a tr t ng đ tu i c a m i giáo viên là y u t quan tr ng d n ế
đn s thành công c a vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c t ng đế ượ
tu i.
II. TH C TR NG C A V N Đ
Năm h c 2012 2013 Tôi đc nhà tr ng, Ban giám hi u phân công d y ượ ườ
tr 25- 36 tháng. Tôi th y có nh ng thu n l i và khó khăn sau:
1. Thu n l i.
- Đc s ch đo sát sao v chuyên môn c a phòng Giáo d c và s quanượ
tâm t o đi u ki n giúp đ v c s v t ch t c a Ban giám hi u nhà tr ng. ơ ườ
-Đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng v c s v t ch t,ư ườ ơ
cũng nh ch đo chuyên môn.ư
- Môi tr ng đ tr ho t đng thoáng mát s ch s có đ phòng h c riêngườ
cho t ng nhóm t ng đ tu i.
- Các cháu ăn bán trú 100%
- Ph huynh luôn tin t ng và k t h p v i giáo viên đ th ng nh t s ưở ế
chăm sóc giáo d c tr đc t t. ượ
3
-B n thân tôi tâm huy t yêu ngh m n tr . ế ế
2. Khó khăn
-L p h c có nhi u thành ph n gia đình khác nhau ph n đông là b m
buôn bán ch , m t s gia đình không có công ăn vi c làm, m t s b
m đi làm xa v i ông bà.
-M t s gia đình thì nuông chi u con.
- Các cháu ph n đông m i ra l p cho nên ch a có thói quen t p th hay ư
nói t do, phát âm ch a chính xác tr còn nói ng ng, còn r t rè hay khóc. ư
-Đ dùng ph c v cho t ng ti t d y còn thi u ch a đ đ đáp ng đc ế ế ư ượ
s đi m i c a môn h c. Vì v y nh h ng đn k t qu h c t p c a ưở ế ế
tr .
3. K t qu kh o sát đu nămế
Nh n bi t t p nói là m t trong nh ng n i dung mà ch ng trình đã có t ế ươ
tr c nó quy t đnh m t ph n l n đn ch t l ng c a các môn h c khác.Doướ ế ế ượ
v y ngay t đu năm h c khi sĩ s l p đã n đnh tôi ti n hành kh o sát kh ế
năng c a t ng tr đ tìm ra bi n pháp giúp tr làm quen v i môn h c Nh n
bi t t p nói” đt k t qu .ế ế
T ng s tr T tKháTrung bình
30
S tr T l % S tr T l
%
S tr T l %
4 13 12 40 14 47
V i k t qu kh o sát nh trên tôi nh n th y phát tri n l i nói cho tr là ế ư
m t trong nh ng v n mà ng i giáo viên ph i chú tr ng. Vì th tôi luôn trăn ườ ế
tr làm th nào ra nh ng bi n pháp h u hi u đ gi h c c a tr đt k t qu ế ế
t t.
III. CÁC GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HI N
1. Các gi i pháp th c hi n
4
Là m t giáo viên m m non ng i tr c ti p gi ng d y cho tr 25 36 ườ ế
tháng, b n thân tôi th y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t và ế
quan tr ng, xong k t qu phát tri n ngôn ng c a tr ph thu c r t nhi u vào ế
các y u t và nhi u các môn h c nh th truy n, nh n bi t t p nói. Vì v y tôiế ư ơ ế
đã nghiên c u và đa ra m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng và hi u qu ư ựơ
c a gi d y nh n bi t t p nói c th nh sau: ế ư
1.1. Cho tr đc ti p xúc v i các ho t đng m i lúc m i n i. ượ ế ơ
1.2. Cô ph i s d ng đ dùng tr c quan( v t th t) đ ch i, đ dùng ơ
tranh m u h p d n đ thu hút s chú ý c a tr .
1.3.Th c hi n gi d y cô c n s d ng các th thu t linh ho t và l ng
ghép các môn h c khác nh : bài th , câu đ…. ư ơ
1.4. Trong quá trình d y tr cô ph i linh ho t sáng t o và thay đi hình
th c nh m phát huy tính tích c c c a tr .
1.5. Cô chú ý quan tâm b i d ng t ng đi t ng tr m i lúc m i ưỡ ượ
n i, t o môi tr ng phát tri n l i nói cho tr .ơ ườ
1.6. Tuyên truy n và ph i k t h p v i ph huynh h c sinh trong công tác ế
giáo d c phát tri n l i nói cho tr .
2. Các bi n pháp đ t ch c th c hi n
2.1. Tìm hi u đi t ng. ượ
Đi v i tu i m m non tr r t hi u đng t duy c a tr là t duy c th ế ư ư
vi c H c b ng ch i ch i mà h c” b i vì th gi i xung quanh tr cái gì ơ ơ ế
cũng m i l , tr thích tìm tòi, khám phá nh ng s v t hi n t ng xung quanh. ượ
Tr th ng h i các câu h i : T i sao ? Nh th nào ? Nh ng cũng còn m t s ườ ư ế ư
cháu nhút nhát, ít nói, s hãi khi lên tr l i câu h i.
Ví d : Cháu Thanh Hà, Ti n Đt,Đình L c…ế
Vì v y ph i chú ý đn t ng đc đi m cá nhân c a tr , năm b t đc ế ượ
đc đi m cá nhân c a t ng cháu, đ có nh ng bi n pháp giáo d c t t h n. ơ
2.2. Chu n b trên ti t h c . ế
5