
1/9

M T S BI N PHÁP ĐI M I NÂNG CAO CH T L NGỘ Ố Ệ Ổ Ớ Ấ ƯỢ
D Y TR 24 - 36 THÁNG “NH N BI T T P NÓI”Ạ Ẻ Ậ Ế Ậ
A. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
"Tr em nh búp trên cànhẻ ư
Bi t ăn bi t ng bi t h c hành là ngoan"ế ế ủ ế ọ
Con ng i dù l n hay nh , mu n xinh t n c n ph i ăn, ng và làm vi c.ườ ớ ỏ ố ồ ầ ả ủ ệ
Vì v y giáo d c m m non là giai đo n đu tiên trong h th ng giáo d c qu cậ ụ ầ ạ ầ ệ ố ụ ố
dân. N u làm t t vi c chăm sóc giáo d c th h tr ngay t th i th u nh mế ố ệ ụ ế ệ ẻ ừ ờ ơ ấ ằ
t o ra c s quan tr ng c a con ng i vi t nam m i, ng i lao đng làm chạ ơ ở ọ ủ ườ ệ ớ ườ ộ ủ
t p th , phát tri n toàn di n nhân cách.ậ ể ể ệ
V y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là nhi m v quan tr ng hàng đuậ ệ ể ữ ẻ ệ ụ ọ ầ
trong su t quá trình phát tri n c a tr .Vi c phát tri n ngôn ng đi v i tr 24ố ể ủ ẻ ệ ể ữ ố ớ ẻ
- 36 tháng, n u c th c hi n theo ph ng pháp cũ mà tr c kia đã th c hi nế ứ ự ệ ươ ướ ự ệ
thì s không đa l i hi u qu cao, tính ch đng tích c c s không phát huyẽ ư ạ ệ ả ủ ộ ự ẽ
đc kh năng sáng t o, đng th i k t qu v m t trí tu c a tr s th p,ượ ả ạ ồ ờ ế ả ề ặ ệ ủ ẻ ẽ ấ
tr s phát tri n m t cách th đng.Vì v y ch có đi m i hình th c t ch cẻ ẽ ể ộ ụ ộ ậ ỉ ổ ớ ứ ổ ứ
thì m i t o ra đc môi tr ng ho t đng t t và t o ra nh ng c h i t t choớ ạ ượ ườ ạ ộ ố ạ ữ ơ ộ ố
tr phát huy kh năng sáng t o m t cách toàn di n. Tr m m non nói chungẻ ả ạ ộ ệ ẻ ầ
và tr nhà tr nói riêng đc bi t là tr 24 - 36 tháng tu i. N u cô t o đi uẻ ẻ ặ ệ ẻ ổ ế ạ ề
ki n cho tr ho t đng d i hình th c thông qua ho t đng hàng ngày m iệ ẻ ạ ộ ướ ứ ạ ộ ở ọ
lúc m i n i thì vi c phát tri n ngôn ng l i nói cho tr s đc k t qu caoọ ơ ệ ể ữ ờ ẻ ẽ ượ ế ả
h n.ơ
M t khác phát âm đúng s góp ph n b o v s trong sáng c a ti ng vi tặ ẽ ầ ả ệ ự ủ ế ệ
và gi gìn giá tr văn hóa c a dân t c vi t nam.ữ ị ủ ộ ệ
Bên c nh đó tr còn dùng ngôn ng đ th hi n tình c m, khát v ng mongạ ẻ ữ ể ể ệ ả ọ
mu n c a mình đ ng i khác hi u đc. Đng th i ngôn ng còn làố ủ ể ườ ể ượ ồ ờ ữ
ph ng ti n giáo d c tình c m, giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ cho tr .ươ ệ ụ ả ụ ạ ứ ụ ẩ ẻ
N u ngôn ng c a tr phát tri n ch m, s kìm hãm s phát tri n toàn di nế ữ ủ ẻ ể ậ ẽ ự ể ệ
c a tr .ủ ẻ
Tuy nhiên trong th c t c a l a tu i 24 - 36 tháng m i b c đu bi t sự ế ủ ứ ổ ọ ướ ầ ế ử
d ng ngôn ng đ giao ti p, đc đi m phát tri n ngôn ng còn r t h n chụ ữ ể ế ặ ể ể ữ ấ ạ ế
do kinh nghi m s ng c a tr ch a có nhi u và ph m vi ti p xúc còn h n h p,ệ ố ủ ẻ ư ề ạ ế ạ ẹ
v n t c a tr còn nghèo nàn, nh ng nhu c u ti p xúc, giao ti p và khám pháố ừ ủ ẻ ư ầ ế ế
2/9

th gi i xung quanh c a tr thì r t cao. Vì v y mà nhu c u phát tri n ngônế ớ ủ ẻ ấ ậ ầ ể
ng cho tr là r t c n thi t và quan tr ng.ữ ẻ ấ ầ ế ọ
B n thân tôi là m t giáo viên đc tr c ti p chăm sóc nuôi d ng và giáo d cả ộ ượ ự ế ưỡ ụ
tr . Tôi th y mình ph i có trách nhi m nh n th c đy đ v v trí và t mẻ ấ ả ệ ậ ứ ầ ủ ề ị ầ
quan tr ng c a môn h c này. Tôi luôn trăn tr suy nghĩ tìm ra nh ng gi iọ ủ ọ ở ữ ả
pháp, bi n pháp t i u nh t đ tr đc ti p thu m t cách có hi u qu đápệ ố ư ấ ể ẻ ượ ế ộ ệ ả
ng đc yêu c u giáo d c hi n nay, chính vì v y tôi ch n đ tài “M t sứ ượ ầ ụ ệ ậ ọ ề ộ ố
kinh nghi m day tr 24 - 36 tháng Nh n bi t t p nói” đ làm đ tài nghiênệ ẻ ậ ế ậ ể ề
c u.ứ
B. GI I QUY T V N Đ:Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÝ LU N:Ơ Ở Ậ
Giáo d c m m non là n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân, Đi u 23ụ ầ ề ả ủ ệ ố ụ ố ề
m c 1 ch ng 2 Lu t giáo d c có ch rõ “n i dung giáo d c m m non là ph iụ ươ ậ ụ ỉ ộ ụ ầ ả
b o đm phù h p v i s phát tri n tâm sinh lý c a tr em, hài hoà gi a nuôiả ả ợ ớ ự ể ủ ẻ ữ
d ng, chăm sóc và giáo d c giúp tr em phát tri n cân đi, kho m nh,ưỡ ụ ẻ ể ố ẻ ạ
nhanh nh n bi t kính tr ng, yêu m n, l phép v i ng i l n , b n bè,th t thà,ẹ ế ọ ế ễ ớ ườ ớ ạ ậ
m nh d n, h n nhiên yêu thích cái đp, ham hi u bi t, thích đi h c Đi u 24ạ ạ ồ ẹ ể ế ọ ề
có quy đnh “ch ng trình giáo d c m m non th hi n m c tiêu giáo d cị ươ ụ ầ ể ệ ụ ụ
m m non, c th hoá các yêu c u v nuôi d ng, chăm sóc, giáo d c tr emầ ụ ể ầ ề ưỡ ụ ẻ
t ng đ tu i, quy đnh vi c t ch c các ho t đng nh m t o đi u ki n đở ừ ộ ổ ị ệ ổ ứ ạ ộ ằ ạ ề ệ ể
tr phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m mĩ h ng d n cách th cẻ ể ề ể ấ ả ệ ẩ ướ ẫ ứ
đánh giá s phát tri n c a tr em tu i m m non.ự ể ủ ẻ ở ổ ầ
Trong giáo d c hi n nay mu n th c hi n t t m c tiêu và n i dung trên đòiụ ệ ố ự ệ ố ụ ộ
h i m i giáo viên m m non nghiên c u h c t p đ nâng cao ch t l ng chămỏ ỗ ầ ứ ọ ậ ể ấ ượ
sóc, giáo d c t ng đ tu i.ụ ở ừ ộ ổ
Qua th c ti n gi ng d y ch ng trình chăm sóc giáo d c tr l p nhómự ễ ả ạ ươ ụ ẻ ở ớ
t năm 2015, 2016 đn nay cùng v i s đi m i c a giáo d c m m non tôiừ ế ớ ự ổ ớ ủ ụ ầ
nh n th y r ng vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr t ng đậ ấ ằ ệ ấ ượ ụ ẻ ở ừ ộ
tu i là h t s c c n thi t. Vi c nâng cao t o ra ch t l ng chăm sóc giáo d cổ ế ứ ầ ế ệ ạ ấ ượ ụ
tr t ng đ tu i đòi h i ng i giáo viên ho c ng i chăm sóc tr ph i th tẻ ở ừ ộ ổ ỏ ườ ặ ườ ẻ ả ậ
s am hi u ch ng trình, ph ng pháp giáo d c m m non mang tính qu cự ể ươ ươ ụ ầ ố
gia. C s v t ch t, trang thi t b và s linh đng trong vi c t ch c các sinhơ ở ậ ấ ế ị ự ộ ệ ổ ứ
ho t cho tr , b trí th i gian h p lý s nh y bén yêu ngh , m n tr hi uạ ẻ ố ờ ợ ự ạ ề ế ẻ ể
đc tâm sinh lý c a tr t ng đ tu i c a m i giáo viên là y u t quanượ ủ ẻ ở ừ ộ ổ ủ ỗ ế ố
3/9

tr ng d n đn s thành công c a vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáoọ ẫ ế ự ủ ệ ấ ượ
d c t ng đ tu i.ụ ở ừ ộ ổ
II. TH C TR NG C A V N Đ:Ự Ạ Ủ Ấ Ề
Năm h c 2017 – 2020 Tôi đc nhà tr ng, Ban giám hi u phân công d yọ ượ ườ ệ ạ
tr 24 - 36 tháng. Tôi th y có nh ng thu n l i và khó khăn sau:ẻ ấ ữ ậ ợ
1. Thu n l i:ậ ợ
Đc s ch đo sát sao v chuyên môn c a phòng Giáo d c và s quanượ ự ỉ ạ ề ủ ụ ự
tâm t o đi u ki n giúp đ v c s v t ch t c a Ban giám hi u nhà tr ng.ạ ề ệ ỡ ề ơ ở ậ ấ ủ ệ ườ
Đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng v c s v t ch t, cũngượ ự ủ ệ ườ ề ơ ở ậ ấ
nh ch đo chuyên môn.ư ỉ ạ
Môi tr ng đ tr ho t đng thoáng mát s ch s có đ phòng h c riêngườ ể ẻ ạ ộ ạ ẽ ủ ọ
cho t ng nhóm t ng đ tu i.ừ ừ ộ ổ
Các cháu ăn bán trú 100%
Ph huynh luôn tin t ng và k t h p v i giáo viên đ th ng nh t s chămụ ưở ế ợ ớ ể ố ấ ự
sóc giáo d c tr đc t t.ụ ẻ ượ ố
B n thân tôi tâm huy t yêu ngh m n tr .ả ế ề ế ẻ
2. Khó khăn:
L p h c có nhi u thành ph n gia đình khác nhau ph n đông là b m buônớ ọ ề ầ ầ ố ẹ
bán ch , m t s gia đình không có công ăn vi c làm, m t s b m đi làmở ợ ộ ố ệ ộ ố ố ẹ
xa v i ông bà. ở ớ
M t s gia đình thì nuông chi u con.ộ ố ề
Các cháu ph n đông m i ra l p cho nên ch a có thói quen t p th hay nóiầ ớ ớ ư ậ ể
t do, phát âm ch a chính xác tr còn nói ng ng, còn r t rè hay khóc.ự ư ẻ ọ ụ
Đ dùng ph c v cho t ng ti t d y còn thi u ch a đ đ đáp ng đcồ ụ ụ ừ ế ạ ế ư ủ ể ứ ượ
s đi m i c a môn h c. Vì v y nh h ng đn k t qu h c t p c a tr .ự ổ ớ ủ ọ ậ ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ ẻ
3. K t qu kh o sát đu năm:ế ả ả ầ
Nh n bi t t p nói là m t trong nh ng n i dung mà ch ng trình đã có tậ ế ậ ộ ữ ộ ươ ừ
tr c nó quy t đnh m t ph n l n đn ch t l ng c a các môn h c khác. Doướ ế ị ộ ầ ớ ế ấ ượ ủ ọ
v y ngay t đu năm h c khi sĩ s l p đã n đnh tôi ti n hành kh o sát khậ ừ ầ ọ ố ớ ổ ị ế ả ả
4/9

năng c a t ng tr đ tìm ra bi n pháp giúp tr làm quen v i môn h c “Nh nủ ừ ẻ ể ệ ẻ ớ ọ ậ
bi t t p nói” đt k t qu .ế ậ ạ ế ả
T ng sổ ố
trẻT tốKháTrung Bình
15
S trố ẻ T lỷ ệ
%
S trố ẻ T lỷ ệ
%
S trố ẻ T l %ỷ ệ
4 26 7 47 4 26
V i k t qu kh o sát nh trên tôi nh n th y phát tri n l i nói cho tr làớ ế ả ả ư ậ ấ ể ờ ẻ
m t trong nh ng v n mà ng i giáo viên ph i chú tr ng. Vì th tôi luôn trănộ ữ ấ ườ ả ọ ế
tr làm th nào ra nh ng bi n pháp h u hi u đ gi h c c a tr đt k t quở ế ữ ệ ữ ệ ể ờ ọ ủ ẻ ạ ế ả
t t.ố
III. CÁC GI I PHÁP VÀ T CH C TH C HI NẢ Ổ Ứ Ự Ệ :
1. Các gi i pháp th c hi n:ả ự ệ
Là m t giáo viên m m non ng i tr c ti p gi ng d y cho tr 24 – 36ộ ầ ườ ự ế ả ạ ẻ
tháng, b n thân tôi th y vi c phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t và quanả ấ ệ ể ữ ẻ ấ ầ ế
tr ng, xong k t qu phát tri n ngôn ng c a tr ph thu c r t nhi u vào các y uọ ế ả ể ữ ủ ẻ ụ ộ ấ ề ế
t và nhi u các môn h c nh th truy n, nh n bi t t p nói. Vì v y tôi đã nghiênố ề ọ ư ơ ệ ậ ế ậ ậ
c u và đa ra m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng và hi u qu c a gi d yứ ư ộ ố ệ ấ ựơ ệ ả ủ ờ ạ
nh n bi t t p nói c th nh sau:ậ ế ậ ụ ể ư
1.1. Cho tr đc ti p xúc v i các ho t đng m i lúc m i n i.ẻ ượ ế ớ ạ ộ ở ọ ọ ơ
1.2. Cô ph i s d ng đ dùng tr c quan (v t th t) đ ch i, đ dùng tranh m uả ử ụ ồ ự ậ ậ ồ ơ ồ ẫ
h p d n đ thu hút s chú ý c a tr .ấ ẫ ể ự ủ ẻ
1.3. Th c hi n gi d y cô c n s d ng các th thu t linh ho t và l ng ghép cácự ệ ờ ạ ầ ử ụ ủ ậ ạ ồ
môn h c khác nh : bài th , câu đ.ọ ư ơ ố
1.4. Trong quá trình d y tr cô ph i linh ho t sáng t o và thay đi hình th cạ ẻ ả ạ ạ ổ ứ
nh m phát huy tính tích c c c a tr .ằ ự ủ ẻ
1.5. Cô chú ý quan tâm b i d ng t ng đi t ng tr m i lúc m i n i, t oồ ưỡ ừ ố ượ ẻ ở ọ ọ ơ ạ
môi tr ng phát tri n l i nói cho tr .ườ ể ờ ẻ
1.6. Tuyên truy n và ph i k t h p v i ph huynh h c sinh trong công tác giáoề ố ế ợ ớ ụ ọ
d c phát tri n l i nói cho tr .ụ ể ờ ẻ
2. Các bi n pháp đ t ch c th c hi n:ệ ể ổ ứ ự ệ
5/9

