MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
I . LÝ DO CHN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIN KINH NGHIM ...................... 1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU ..................................................................... 2
IV. PHM VI NGHIÊN CU VÀ NG DNG ............................................. 2
V. NHIM V NGHIÊN CU ......................................................................... 2
VI. THI GIAN NGHIÊN CU ....................................................................... 2
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 2
PHN 2: GII QUYT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUN .......................................................................................... 3
II. CƠ SỞ THC TIN ..................................................................................... 3
III. CÁC GII PHÁP THC HIN .................................................................. 6
1. Gii pháp 1: Tạo môi trường cho tr làm quen vi các biểu tượng toán 6
2. Gii pháp 2: Xây dng kế hoch ................................................................ 7
3. Gii pháp 3: Giáo viên t hc, t bồi dưỡng để nâng cao năng lực và
nghip v sư phạm .......................................................................................... 8
4. Gii pháp 4: Tích cc làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để dy tr ............... 9
5. Gii pháp 5: Lng ghép hoạt động làm quen vi toán vào các hoạt động
khác trong ngày và thc hin mi lúc mọi nơi. .............................................. 9
6. Gii pháp 6: S dụng các trò chơi để giúp tr hình thành các biểu tượng
v toán sơ đẳng: ............................................................................................ 10
7. Gii pháp 7: Tuyên truyn, phi kết hp vi ph huynh: ......................... 11
8. Gii pháp 8: ng dng công ngh thông tin vào ging dy : ................... 12
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ..............................................................
I. Kết qu đạt được .......................................................................................... 12
II. Bài hc kinh nghim .................................................................................... 13
III. Kết lun ...................................................................................................... 14
IV. Kiến ngh .................................................................................................... 15
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 16
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Trẻ em niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, của mỗi dân tộc hội.
Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ thông qua các hoạt
hoạt động của trường nói chung thông qua việc làm quen với toán nói riêng,
làm một giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các phương pháp
cách thức giúp trẻ học toán phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tùy theo tình hình của
lớp, nhằm cung cấp những kiến thức vững chắc cho trẻ giúp trẻ nâng cao chất
lượng dạy học theo hướng “Xây dựng lấy trẻ làm trung tâm”. Đây cũng
nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giáo viên hiện nay.
Chính vy, quá trình hình thành biểu tượng toán đẳng cho tr
trường mm non không ch nhm mục đích giúp tr nắm được kiến thc toán
học sơ đẳng, các mi liên h, quan h toán hc và nhng k năng nhận biết...mà
quan trong hơn nữa vic dy tr cần đem li nhng biến đi v cht trong các
hình thc nhn biết tích cc ca tr, giáo dc cho tr thói quen định hướng
thế gii xung quanh một cách đầy đủ lôgic hình thành tr nhng kh năng
tìm tòi, quan sát, thúc đẩy s phát trin của tư duy, phát triển ngôn ng cho tr...
Trên thc tế hiện nay chương trình giáo dc mm non tr đưc tiếp cn
các lĩnh vực hoạt đông như: Văn hc; Âm nhc; To hình các môn học này
phần nào đã được ci tiến v t chc vi mục đích phát huy tính tích cc cho tr
dy hc ly tr làm trung tâm các trường mm non trong đó c trưng
mầm non nơi tôi đang công tác. Tuy nhiên trong các hoạt động thì hoạt động
làm quen vi toán chưa mang tính sáng to cao, hình thc t chc các tiết dy
chưa tính hấp dn vi trẻ, chưa phát huy tính chủ động, mnh dn tham gia
ca tr, mt s giáo viên trong trường chưa quan tâm tới hình thc t chc ca
môn hc này
Để góp phn nâng cao hiu qu chăm sóc giáo dục trong trường mm non,
nâng cao chất lượng ging dạy chuyên đề giúp tr làm quen vi toán trong
trường mm non tôi đang công tác. Bản thân tôi giáo viên được dạy nhiều
năm lớp lá tôi luôn tìm tòi và đưa ra những phương pháp giảng dạy được đạt kết
quả cao . Vì thế cho nên tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp giúp trẻ
5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kho sát vic thc hiện các phương pháp hình thành biểu tượng toán hc
đẳng trường mm non t đó đưa ra một s phương pháp, gii pháp, cách
thc t chc cho tr mm non hc tt môn làm quen vi toán.
Nghiên cứu vấn đnày để tìm cách vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục
để áp dụng vào bài học khi hướng dẫn trẻ làm quen với toán đạt kết quả cao.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cu đây quá trình dy hc nhng kiến thc toán
học sơ đẳng cho tr trường mm non.
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG
33 tr lp mu giáo 5 tui A1 do tôi làm ch nhiệm. Trong đó có: 19 tr
n và 14 tr nam.
Dùng phiếu điều tra để kho t ly thêm ý kiến ca các bạn đồng
nghip dy các la tui mẫu giáo trong trường mm non.
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Nghiên cu mt s phương pháp đ hình thành các biểu tượng toán
đẳng cho tr mm non.
- Đưa ra một s gii pháp nhm nâng cao chất lượng cho tr mm non
hng thú khi hc môn toán.
- t ra các bài hc kinh nghim dy tr nhm nâng cao chất lượng khi
dy và hc n làm quen vi toán.
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Đề tài được tiến hành t tháng 09 năm 2023 đến tháng 04 năm 2024 để
xây dựng đề cương, tiến hành thc hiện đề tài và hoàn thành sáng kiến.Thng kê
s liệu thu được trong quá trình nghiên cu của đ tài, tp hp các s liu để
thấy được hiu qu của đềi.
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Để thc hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
+ Phương pháp nghiên cứu lý lun.
+ Phương pháp quan sát, so sánh, phân tích tng hp.
+ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
+ Phương pháp tổng kết kinh nghim
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
+ Phương pháp sử dng công ngh thông tin.
- Ngoài ra tôi tiến hành trao đổi hc tp với đồng nghiệp để thêm kinh
nghim nhm nâng cao chất lượng cho tr làm quen vi toán trường mm non.
Trên cơ s đó tôi đã vận dng mt s giải pháp để ng dn tr mm non.
3
PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Giáo dc mm non là bc học đu tiên trong h thng giáo dc quc dân.
Mc tiêu ca giáo dc mầm non là hình thành cơ sở ban đầu v nhân cách con
ngưi phát trin toàn diện. Trong đó hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng
cho tr mm non là mt ni dung quan trng góp phn thc hin mục tiêu đó.
Việc hướng dn cho tr làm quen vi toán ngay t la tui mm non là một cơ
hi tốt để sm hình thành và phát triển năng lực, trí tu, suy lun loogic, suy
lun nguyên nhân và kết qu, suy luận đối lập các phương pháp tư duy sáng tạo
và ngôn ng đồng thi bồi dưỡng và phát trin các kh năng của tr v s chú ý,
ghi nh có ch định, óc tưởng tượng...góp phn hình thành trí tu cho tr. Nếu
chúng ta không hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng ban đầu cho tr ngay
những ngày đầu tui mu giáo thì sau nà tr rất khó khăn trong việc hc toán
các bc hc tiếp theo.
Hơn thế na trong quá trình hình thành các biu tượng toán hc cho tr
mm non quá trình hình thành tr nhng kiến thức đẳng v tp hp, con
số, phép đếm, v kích thước, hình dng ca các vt, v kh năng định hướng
không gian, thi gian mi quan h giữa các đại lượng dưới s t chức hướng
dn ca giáo viên trong quá trình dy hc trường mm non. Qua quá trình dy
tr hoạt động vi toán, tôi nhn thy tr thích được hoạt động toán chưa cao, các
k năng còn ép nên tr hoạt động với toán chưa hứng thú, chưa thể hin hết
kh năng nhn thc v toán ca bn thân.
người giáo viên mm non, ngoài vic quan tâm và nhiệt tình chăm sóc
giáo dc tr, tôi còn dành thi gian nghiên cu hc hỏi để nhng sáng to
riêng cho b môn toán. T nhn thc thc tế đó sau khi tìm hiểu chuyên đề
i mi hình thc giáo dc làm quen vi toán" la tui mẫu giáo, đặc bit
vic hình thành các biểu tượng toán đẳng cho trẻ. Đây cũng đ tài sáng
kiến kinh nghim ca tôi “Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm
quen với toán”.
II. CƠ SỞ THC TIN
1. Vài nét khái quát v đặc điểm và tình hình trường, lp
Trường mm non Thạch Đà A 1 điểm trường nm thôn 2 - Thạch Đà
Linh- Hà Ni. Trường lp, s phòng học đủ cho 17 lp, các phòng hc
khuôn viên sân chơi đã được tu sa, y dng thêm mt khu mi khang
trang, sch s.
Ban giám hiệu nhà trường đều trình đ chuyên môn trên chun, nhit
tình, đoàn kết, trách nhim cao trong công tác quản điều hành mi công
việc nhà trường, ban giám hiu tích cực tham mưu các cấp trên đu v sở