
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ...................... 1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG ............................................. 2
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 2
PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................... 3
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ..................................................................................... 3
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN .................................................................. 6
1. Giải pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán 6
2. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch ................................................................ 7
3. Giải pháp 3: Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và
nghiệp vụ sư phạm .......................................................................................... 8
4. Giải pháp 4: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ ............... 9
5. Giải pháp 5: Lồng ghép hoạt động làm quen với toán vào các hoạt động
khác trong ngày và thực hiện mọi lúc mọi nơi. .............................................. 9
6. Giải pháp 6: Sử dụng các trò chơi để giúp trẻ hình thành các biểu tượng
về toán sơ đẳng: ............................................................................................ 10
7. Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh: ......................... 11
8. Giải pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy : ................... 12
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................
I. Kết quả đạt được .......................................................................................... 12
II. Bài học kinh nghiệm .................................................................................... 13
III. Kết luận ...................................................................................................... 14
IV. Kiến nghị .................................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 16


PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, của mỗi dân tộc và xã hội.
Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ thông qua các hoạt
hoạt động của trường nói chung và thông qua việc làm quen với toán nói riêng,
làm một giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các phương pháp
cách thức giúp trẻ học toán phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tùy theo tình hình của
lớp, nhằm cung cấp những kiến thức vững chắc cho trẻ giúp trẻ nâng cao chất
lượng dạy và học theo hướng “Xây dựng lấy trẻ làm trung tâm”. Đây cũng là
nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giáo viên hiện nay.
Chính vì vậy, quá trình hình thành biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ ở
trường mầm non không chỉ nhằm mục đích giúp trẻ nắm được kiến thức toán
học sơ đẳng, các mối liên hệ, quan hệ toán học và những kỹ năng nhận biết...mà
quan trong hơn nữa là việc dạy trẻ cần đem lại những biến đổi về chất trong các
hình thức nhận biết tích cực của trẻ, giáo dục cho trẻ có thói quen định hướng
thế giới xung quanh một cách đầy đủ và lôgic hình thành ở trẻ những khả năng
tìm tòi, quan sát, thúc đẩy sự phát triển của tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ...
Trên thực tế hiện nay chương trình giáo dục mầm non trẻ được tiếp cận
các lĩnh vực hoạt đông như: Văn học; Âm nhạc; Tạo hình … các môn học này
phần nào đã được cải tiến về tổ chức với mục đích phát huy tính tích cực cho trẻ
dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non mà trong đó có cả trường
mầm non nơi tôi đang công tác. Tuy nhiên trong các hoạt động thì hoạt động
làm quen với toán chưa mang tính sáng tạo cao, hình thức tổ chức các tiết dạy
chưa có tính hấp dẫn với trẻ, chưa phát huy tính chủ động, mạnh dạn tham gia
của trẻ, một số giáo viên trong trường chưa quan tâm tới hình thức tổ chức của
môn học này
Để góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trong trường mầm non,
nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên đề giúp trẻ làm quen với toán trong
trường mầm non tôi đang công tác. Bản thân tôi là giáo viên được dạy nhiều
năm lớp lá tôi luôn tìm tòi và đưa ra những phương pháp giảng dạy được đạt kết
quả cao . Vì thế cho nên tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp giúp trẻ
5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Khảo sát việc thực hiện các phương pháp hình thành biểu tượng toán học
sơ đẳng ở trường mầm non từ đó đưa ra một số phương pháp, giải pháp, cách
thức tổ chức cho trẻ mầm non học tốt môn làm quen với toán.
Nghiên cứu vấn đề này là để tìm cách vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục

để áp dụng vào bài học khi hướng dẫn trẻ làm quen với toán đạt kết quả cao.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu ở đây là quá trình dạy học những kiến thức toán
học sơ đẳng cho trẻ ở trường mầm non.
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG
33 trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 do tôi làm chủ nhiệm. Trong đó có: 19 trẻ
nữ và 14 trẻ nam.
Dùng phiếu điều tra để khảo sát và lấy thêm ý kiến của các bạn đồng
nghiệp dạy ở các lứa tuổi mẫu giáo trong trường mầm non.
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu một số phương pháp để hình thành các biểu tượng toán sơ
đẳng cho trẻ mầm non.
- Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ mầm non
hứng thú khi học môn toán.
- Rút ra các bài học kinh nghiệm dạy trẻ nhằm nâng cao chất lượng khi
dạy và học môn làm quen với toán.
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Đề tài được tiến hành từ tháng 09 năm 2023 đến tháng 04 năm 2024 để
xây dựng đề cương, tiến hành thực hiện đề tài và hoàn thành sáng kiến.Thống kê
số liệu thu được trong quá trình nghiên cứu của đề tài, tập hợp các số liệu để
thấy được hiệu quả của đề tài.
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
+ Phương pháp nghiên cứu lý luận.
+ Phương pháp quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp.
+ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
+ Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin.
- Ngoài ra tôi tiến hành trao đổi học tập với đồng nghiệp để có thêm kinh
nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán ở trường mầm non.
Trên cơ sở đó tôi đã vận dụng một số giải pháp để hướng dẫn trẻ mầm non.

3
PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con
người phát triển toàn diện. Trong đó hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng
cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu đó.
Việc hướng dẫn cho trẻ làm quen với toán ngay từ lứa tuổi mầm non là một cơ
hội tốt để sớm hình thành và phát triển năng lực, trí tuệ, suy luận loogic, suy
luận nguyên nhân và kết quả, suy luận đối lập các phương pháp tư duy sáng tạo
và ngôn ngữ đồng thời bồi dưỡng và phát triển các khả năng của trẻ về sự chú ý,
ghi nhớ có chủ định, óc tưởng tượng...góp phần hình thành trí tuệ cho trẻ. Nếu
chúng ta không hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng ban đầu cho trẻ ngay
những ngày đầu ở tuổi mẫu giáo thì sau nà trẻ rất khó khăn trong việc học toán ở
các bậc học tiếp theo.
Hơn thế nữa trong quá trình hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ
mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con
số, phép đếm, về kích thước, hình dạng của các vật, về khả năng định hướng
không gian, thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức hướng
dẫn của giáo viên trong quá trình dạy học ở trường mầm non. Qua quá trình dạy
trẻ hoạt động với toán, tôi nhận thấy trẻ thích được hoạt động toán chưa cao, các
kỹ năng còn gò ép nên trẻ hoạt động với toán chưa hứng thú, chưa thể hiện hết
khả năng nhận thức về toán của bản thân.
Là người giáo viên mầm non, ngoài việc quan tâm và nhiệt tình chăm sóc
giáo dục trẻ, tôi còn dành thời gian nghiên cứu học hỏi để có những sáng tạo
riêng cho bộ môn toán. Từ nhận thức thực tế đó và sau khi tìm hiểu chuyên đề
"đổi mới hình thức giáo dục làm quen với toán" ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là
việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ. Đây cũng là đề tài sáng
kiến kinh nghiệm của tôi “Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm
quen với toán”.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Vài nét khái quát về đặc điểm và tình hình trường, lớp
Trường mầm non Thạch Đà A có 1 điểm trường nằm ở thôn 2 - Thạch Đà
– Mê Linh- Hà Nội. Trường có lớp, số phòng học đủ cho 17 lớp, các phòng học
và khuôn viên sân chơi đã được tu sửa, xây dựng thêm một khu mới khang
trang, sạch sẽ.
Ban giám hiệu nhà trường đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiệt
tình, đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác quản lý và điều hành mọi công
việc nhà trường, ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp trên đầu tư về cơ sở

