1
3.2
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện
1. Tên sáng kiến: “Một số biện nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
trong đời sống hàng ngày đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi D2 ở trường mầm non”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hộithẩm
mỹ
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên: Nguyễn Thị Mai
- Cơ quan, đơn vị: Trường Mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai- Gia Bình- Bắc Ninh
- Điện thoại: 0974610535
- Email: maithongdl@gmail.com
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): Không
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Nguyễn Thị Mai
- Cơ quan, đơn vị: Trường Mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai- Gia Bình- Bắc Ninh
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến (đóng
trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận SK): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày tháng năm 202
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Mai
3
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
trong đời sống hàng ngày đối với trẻ 24 36 tháng tuổi D2 trường mầm
non”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2023 đến tháng 11
năm 2023.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có):
4. tả các giải pháp thường làm: Không (Vì đây lần đầu bản thân
tôi nghiên cứu và áp dụng đề tài này).
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Giúp trẻ tự tin, hứng thú,
yêu thích hoạt động âm nhạc trong đời sống hàng ngày.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: giúp trẻ học thật tốt hoạt động giáo
dục âm nhạc.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
a, Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ theo hướng lấy
trẻ làm trung tâm
Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng âm nhạc chú ý b trí sắp
xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ.
b, Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi
* Giờ đón trẻ.Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến
4
trường, c cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những
tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường
* Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động chơi ở các góc.
Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc vận động thành
thạo bài hát, lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ lại mau quên. Càng không thể
bắt trẻ ngay lập tức cảm thụ được bài hát qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. vậy,
giờ hoạt động góc một giờ rất cần thiết cho trẻ thời gian lắng lại để thể
cảm thụ bài hát một cách tốt nhất.
c, Biện pháp 3:Giáo dục âm nhạc trong giờ hoạt động âm nhạc
Do đặc điểm của lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi nên giáo dục các cháu cần tiến
hành theo phương châm "Học chơi - chơi học" theo chương trình giáo
dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc xây dựng theo các cách
khác nhau, mỗi giờ học chn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động:
Trọng tâm ca hát thì nội dung chính tập cho các cháu hát thuộc bài hát, hát
rõ lời, đúng nhạc.
d, Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động khác
* Hoạt động làm quen văn học:
Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua
việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng
nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp
nhau.
* Hoạt động khám phá khoa học:
- Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm
quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò
chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong gi học góp phần tạo cho trẻ
cảm* Hoạt động tạo hình:
5
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, mở máy
cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây
ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng trường với nội
dung cho trẻ nghe bài hát nội dung phù hợp với đề i dạy vào phần
hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo
viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”.
e, Biện pháp 5: Giáo dục âm nhạc thông qua lễ hội
Trong các ngày Hội khai trường, ngày tết trung thu, ngày n giáo Việt
Nam, ngày bế giảng tôi đã tham mưu với BGH nhà trường cho trẻ được tham dự
các buổi lễ, buổi trải nghiệm nhằm giúp trẻ được xem cảm nhận, học tập các
tiết mục văn nghệ của anh chlớp trên nhằm giúp trẻ được giao lưu, học hỏi
yêu thích âm nhạc kích thích sự tò mò và vận động, mạnh dạn tự tin của trẻ.
f, Biện pháp 6: Lựa chọn 1 số trò chơi thông phục vụ cho HĐ âm nhạc
Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi một
biện pháp hữu hiệu nhất. T chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ
các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, tác dụng mạnh mẽ nhưng lại
đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.
g, Biện pháp 7: Làm phong phú thêm các dụng cụ âm nhạc
Ngoài những dụng cụ mua sẵn n hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống
lắc…Giáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc,
thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ,
chén bằng sành. thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu kích cỡ lớn,
tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy
h, Biện pháp 8: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh:
Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc giúp trẻ học tốt bộ môn âm nhạc
là phải tuyên truyền, kết hợp
với phụ huynh. Ngoài bài giảng trên lớp trẻ cần được ôn luyện mọi nơi, mọi lúc.
Được trình bày hay thể hiện những trẻ học được. Lên bản tin về chương trình