
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON MINH QUANG B
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 4 - 5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Doãn Thị Hồng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Minh Quang B
Chức vụ : Giáo viên
Năm học: 2022 – 2023

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Ban giám khảo chấm SKKN
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Doãn Thị Hồng 22/03/1989
Trường
MN
Minh
Quang B
Giao
viên Đại học
Một số biện pháp giáo
dục kĩ năng sống cho
trẻ 4 - 5 tuổi tại trường
mầm non
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu gáo
- Lĩnh vực tôi nghiên cứu thuộc lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/3/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
Đề tài SKKN: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5
tuổi tại trường mầm non” trình bày đúng quy định văn bản. Kết cấu gồm 03
phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị)
Việc áp dụng phương pháp, được tiến hành theo các biện pháp sau:
* Biện pháp 1. Tìm tòi, bồi dưỡng bản thân, chia sẻ với đồng nghiệp
* Biện pháp 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đưa vào
các chủ đề.
* Biện Pháp3. Phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
Biện pháp.4. Giải pháp tạo môi trường thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng
sống
*Biện pháp 5. Giáo dục trẻ kỹ năng sống qua hoạt động khác trong ngày
*Biện pháp 6. Sử dụng các tình huống cho trẻ giải quyết.
*Biện pháp 7. Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo
dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Thời gian
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

Lợi ích có được từ sáng kiến đó là:
* Đối với giáo viên:
- Nâng cao công tác các hoạt động giáo dục
- Làm phong phú kho học liệu của nhà trường.
* Đối với phụ huynh
- Phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về chương trình giáo dục mầm non đối
với kĩ năng sống cho trẻ.
- Phụ huynh biết chia sẻ, tương tác cùng giáo viên mọi công việc hay
những khó khăn mà giáo viên gặp phải.
- Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ
các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng
thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp
- Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần gũi thường xuyên chia sẻ với con
hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc
phục vụ bản thân như: Trẻ tự đeo ba lô, tự vào lớp...
- Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự
quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ
làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp...
* Đối với trẻ:
- Trẻ thường xuyên được học những kĩ năng trong mọi hoạt động giúp trẻ
hứng thú hơn trong hoạt động mội lúc mọi nơi
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
hoặc áp dụng thử nếu có:
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
lần đầu (nếu có):
Số
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc nơi
thường trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Nội dung công
việc hỗ trợ
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Minh Quang, ngày 6 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn

Doãn Thị Hồng
MỤC LỤC
HÌNH ẢNH MINH HỌA

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta thường nói.
“Hiền giữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều là do giáo dục mà nên”
Chính vì vậy trẻ em là niềm tự hào lớn của mỗi gia đình, là chủ nhân tương
lai của đất nước, là nền tảng vững chắc cho xã hội Việt Nam “Trẻ em hôm nay,
thế giới ngày mai”. Để đạt được điều đó thì việc chăm sóc giáo dục trẻ phải có
sự chung tay góp sức của nhà trường, gia đình và xã hội. Hiện nay thì nhiều phụ
huynh có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái, chính vì vậy trẻ hay thu mình
và rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này làm ảnh hưởng mạnh mẽ
đến sự phát triển nhận thức, tình cảm và sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt
là hầu hết trẻ không có vốn kỹ năng sống. Vì vậy việc giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ trong trường mầm non là điều rất cần thiết để giúp trẻ khám phá thế giới
tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ biết quý trọng bản thân, nuôi
dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực
trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên bốn lĩnh vực: Thể trạng, tâm hồn, trí
tuệ, tinh thần, từ đó xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với thế giới
xung quanh, giúp cho quá trình học tập lâu dài của trẻ sau này.
Là giáo viên trực tiếp đứng lớp 5 tuổi tôi nhận thức rằng ở lứa tuổi. Việc
giáo dục kỹ năng sống là giúp trẻ nâng cao năng lực để tự lựa chọn những giải
pháp khác nhau mà quyết định phải xuất phát từ trẻ, vì thế học phải hết sức gần
gũi với cuộc sống, nội dung phải xuất phát từ chính nhu cầu và kinh nghiệm của
trẻ, trẻ cần có điều kiện để cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, thực hành và áp dụng.
Trẻ phải được thảo luận theo nhóm, phải được phát triển trí tuệ, sắm vai, tranh
luận và phân tích tình huống, trẻ phải biết thích nghi, thể hiện cảm xúc, có khả
năng hòa nhập, tự giải quyết vấn đề một cách tự lập. Đó chính là tiền đề gieo
mầm hạt giống nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ.
Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa vai
trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên việc
giáo dục kỹ năng sống chưa trở thành một môn học với một giáo trình chuẩn,
được áp dụng trong nhà trường. Với trái tim người mẹ thứ hai trong năm học
2022 - 2023 đã thôi thúc tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Một số biện pháp giáo
dục kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non” tại trường mầm non.
2. Mục đích nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non.
- Xây dựng một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5 tuổi thông
qua các hoạt động.

