(TÊN CƠ QUAN, ĐƠN V CH QUN)
(TÊN CƠ QUAN ÁP DNG SÁNG KIN)
BÁO CÁO SÁNG KIN
(Tên sáng kiến)
Tác giả:...................................................................
Trình đ chuyên môn:...........................................
Chức vụ:.................................................................
Nơi công tác:...................................................................
THÔNG TIN CHUNG V NG KIN
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH
TRƯỜNG MẦM NON TRỰC ĐẠI
BÁO CÁO
Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức giáo dục
phát triển vận động cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
tại trường mầm non Trực Đại
Lĩnh vực (mã) cấp học: Giáo dục (03)/Mầm non
Tác giả: Trần Thị Huê
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường mầm non Trực Đại
Trực Đại, tháng 10 năm 2022
2
THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP
1. Tên biện pháp:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức giáo dục phát triển vận
động cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại trường mầm non Trực Đại.
2. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Giáo dục (03)/Mầm non
3. Thời gian áp dụng biện pháp:
Từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 đến ngày 15 tháng 5 năm 2022.
4. Tác giả:
Họ và tên: Trần Thị Huê
Năm sinh: 1991
Nơi thường trú: Xã Trực Thái - Huyện Trực Ninh - Tỉnh Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm mầm non.
Chức vụ công tác: Giáo viên.
Nơi làm việc: Trường mầm non Trực Đại.
Điện thoại: 0344121839
Tỷ lệ đóng góp tạo ra biện pháp: 100%
5. Đơn vị áp dụng biện pháp:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trực Đại.
Địa chỉ: Xã Trực Đại - Huyện Trực Ninh - Tỉnh Nam Định.
3
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA BIỆN PHÁP.
Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Muốn lao động, sản xuất
tốt, công tác học tập tốt thì cần sức khỏe. Muốn sức khỏe thì nên
thường xuyên tập thể dục, thể thao...”. Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với
sức khỏe cuộc sống của mỗi người tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với trẻ
em. Trẻ khỏe mạnh thì mới lĩnh hội được kiến thức tốt hơn, đặc biệt trẻ sẽ
hoạt bát, nhanh nhẹn vui vẻ khi tham gia các hoạt động. Trthể tập luyện
dưới nhiều hình thức khác nhau như: tập thể dục, thể thao, chơi trò chơi và thậm
chí cả vui chơi.
Nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non
được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo với mục tiêu chung là: Nâng cao
chất lượng giáo dục phát triển vận động giúp thể trẻ phát triển tố chất nhanh,
bền, dẻo dai khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc thể lực của trẻ em Việt
Nam.
Năm học 2020 - 2021 đã kết thúc, đây là một năm học thiệt thòi cho cả cô
và trò, các con ít được đến trường để vui chơi và học tập vì phải nghỉ dịch ở nhà.
Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc trẻ ít được vận động, được tiếp xúc
với môi trường bên ngoài thay vào đó thời gian tiếp xúc với các thiết bị
điện tử tăng lên, về lâu dài để lại hậu quả nghiệm trọng về sức khỏe sự phát
triển của trẻ.
Năm học 2021 - 2022 một năm học với niềm hi vọng của toàn ngành
Giáo dục, của các bậc Cha mẹ học sinh về việc trẻ được học tập, vui chơi một
cách thoải mái mà không chịu sự ảnh hưởng của các loại dịch bệnh. Do vậy giúp
trẻ phát triển thể lực một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên
mầm non chúng tôi cần làm. Thực hiện biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục
phát triển vận động nhằm giúp trẻ phát triển về thể lực, duy trì cân bằng năng
lượng mức cân nặng phù hợp, tăng cường sự rắn chắc của xương bắp,
giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, phát huy tính tích cực, ham muốn vận động, góp
4
phần phát triển toàn diện cho trẻ. Khi trẻ tập các bài tập phát triển vận động dưới
điều kiện tự nhiên như: Đất, nước, không khí, ánh sáng giúp trẻ dễ thích nghi
với môi trường sống nâng cao sức đề kháng của thể. Những trẻ được vận
động thể lực nhiều sẽ có sức đề kháng tốt hơn những trẻ ít hoặc không vận động.
Xuất phát từ vai trò hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục
phát triển vận động cho trẻ cần một hình thức tổ chức đa dạng, sáng tạo
thường xuyên hơn. vậy tôi đã tìm tòi, suy nghĩ lựa chọn áp dụng “Một số
biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức giáo dục phát triển vận động cho trẻ
24- 36 tháng tuổi tại trường mầm non Trực Đại” nhằm mục đích nâng cao chất
lượng tổ chức giáo dục vận động cho trẻ 24- 36 tháng tuổi tại lớp tôi đang phụ
trách.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP.
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra biện pháp.
Trường mầm non Trực Đại, nhiều năm liền đã thực hiện tốt công c nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, tr phát triển bình thường đạt trên 98,7%. Với
trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ, măng non của đất nước, n trường luôn xác
định nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục vận động một trong những
nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong những năm học vừa qua.
Năm học 2021- 2022 một năm học tiếp theo trường mầm non Trực
Đại cũng như bản thân tôi cần phải duy trì và thực hiện tốt việc vừa huy động trẻ
ra lớp sau thời gian dài nghỉ dịch Covid -19, vừa thực hiện tốt các biện pháp để
phòng chống các dịch bệnh thường gặp: bệnh hấp, đau mắt đỏ…vừa phải
cung cấp những kiến thức để trẻ lĩnh hội đầy đủ. một giáo viên chủ nhiệm,
ngay từ đầu năm học i đã chú trọng việc thực hiện chương trình giáo dục
đặc biệt tổ chức giáo dục phát triển vận động cho trẻ, tôi nhận thấy những
thuận lợi và khó khăn nhất định.
1.1. Thuận lợi.
- Trường mầm non Trực Đại luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh
đạo, chính quyền địa phương sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD& ĐT,
trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I nên sở vật chất của n trường khang
5
trang, trang thiết bị, đ dùng, đ chơi phát triển vận động theo Thông 02
tương đối đầy đủ, cảnh quan nhà trường thoáng mát, sân chơi rộng với nhiều
đồ chơi vận động ngoài trời, phòng giáo dục thể chất phục vụ cho trẻ vận
động.
- Đội ngũ giáo viên trình đchuyên môn tốt, kỹ năng phạm vững vàng,
nhiệt tình trong công việc.
- Bản thân i luôn tích cực học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về
lĩnh vực phát triển thể chất, sưu tầm nghiên cứu thêm các tài liệu hướng dẫn
phát triển thể chất cho trẻ.
1.2. Khó khăn.
Theo thống kê, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới
với 85% người Việt tập thể dục chưa đến 30 phút mỗi ngày. Nghiêm trọng hơn,
phần lớn các bậc cha mẹ vẫn chưa định hướng đúng đắn cho trẻ về việc vận
động thể chất, trong muôn vàn các mối quan tâm về việc nuôi dạy con thì vận
động luôn xếp sau những ưu tiên học tập khác. Cha mẹ trẻ chưa coi trọng các
hoạt động giáo dục tại trường mầm non, đặc biệt lứa tuổi nhà trẻ 24- 36 tháng
tuổi trong đó có hoạt động phát triển vận động cho trẻ.
- Những năm học trước nh hưởng bởi dịch Covid - 19 trẻ không được
vận động nhiều, ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài bị trong
một không gian chặt hẹp của gia đình.
- Đối với những trẻ bị nhiễm Covid - 19, trẻ thể xuất hiện hội chứng
hậu Covid như: đau đầu, uể oải, mệt mỏi, đau cơ, tiêu chảy, đau khớp… thậm
chí đi lại khó khăn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.
- Trẻ 24 - 36 tháng tuổi khả năng tập trung, s khéo léo của đôi tay, sự
phối hợp tay - mắt của trẻ còn chưa được linh hoạt.
- Bên cạnh đó, trong các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ
thì các bài tập phát triển vận động tinh chưa được chú trọng nhiều. Trong quá
trình trẻ thực hiện cáci tập, đã tạo điều kiện cho trẻ phát huy tính tích cực
nhưng đôi khi còn mang tính nh thức. chưa sự đầu về hình thức tổ
chức các bài tập phát triển vận động cho trẻ.