5
trang, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động theo Thông tư 02
tương đối đầy đủ, cảnh quan nhà trường thoáng mát, có sân chơi rộng với nhiều
đồ chơi vận động ngoài trời, có phòng giáo dục thể chất phục vụ cho trẻ vận
động.
- Đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn tốt, kỹ năng sư phạm vững vàng,
nhiệt tình trong công việc.
- Bản thân tôi luôn tích cực học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về
lĩnh vực phát triển thể chất, sưu tầm nghiên cứu thêm các tài liệu hướng dẫn
phát triển thể chất cho trẻ.
1.2. Khó khăn.
Theo thống kê, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới
với 85% người Việt tập thể dục chưa đến 30 phút mỗi ngày. Nghiêm trọng hơn,
phần lớn các bậc cha mẹ vẫn chưa định hướng đúng đắn cho trẻ về việc vận
động thể chất, trong muôn vàn các mối quan tâm về việc nuôi dạy con thì vận
động luôn xếp sau những ưu tiên học tập khác. Cha mẹ trẻ chưa coi trọng các
hoạt động giáo dục tại trường mầm non, đặc biệt lứa tuổi nhà trẻ 24- 36 tháng
tuổi trong đó có hoạt động phát triển vận động cho trẻ.
- Những năm học trước ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trẻ không được
vận động nhiều, ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài mà bị gò bó trong
một không gian chặt hẹp của gia đình.
- Đối với những trẻ bị nhiễm Covid - 19, trẻ có thể xuất hiện hội chứng
hậu Covid như: đau đầu, uể oải, mệt mỏi, đau cơ, tiêu chảy, đau khớp… thậm
chí đi lại khó khăn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.
- Trẻ 24 - 36 tháng tuổi khả năng tập trung, sự khéo léo của đôi tay, sự
phối hợp tay - mắt của trẻ còn chưa được linh hoạt.
- Bên cạnh đó, trong các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ
thì các bài tập phát triển vận động tinh chưa được chú trọng nhiều. Trong quá
trình trẻ thực hiện các bài tập, cô đã tạo điều kiện cho trẻ phát huy tính tích cực
nhưng đôi khi còn mang tính hình thức. Cô chưa có sự đầu tư về hình thức tổ
chức các bài tập phát triển vận động cho trẻ.