
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phát triển thể chất là một
trong những lĩnh vực giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ. Giáo dục phát triển
vận động cho trẻ không chỉ đơn thuần dạy múa hay dạy vận động mà mục đích
để phát triển các cơ, bắp, xương, khớp, sự khéo léo, dẻo dai…thông qua các
động tác là cơ hội phát huy năng lực vận động tiềm ẩn của đứa trẻ. Trẻ được vận
động một cách phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ thần
kinh, giúp cho quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy phát triển tốt.
Điều 12, chương II, luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng đã quy
định rõ: “Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất, trí
tuệ, tinh thần và đạo đức”.
Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ
em đang lớn, đang phát triển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể
chất của trẻ được đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao,
cân nặng, vùng ngực, vùng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Trong những năm gần
đây cùng với sự chuyển biến mọi mặt của xã hội và đặc biệt là sự phát triển
mạnh mẽ về kinh tế xã hội, trẻ em đã có điều kiện chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình
trạng béo phì rất nhiều. Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự
phát triển thể chất của trẻ như: kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường sống, song
yếu tố chính vẫn là hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ.
Giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức
khỏe đồng thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể
cân đối hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ
tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất là rất quan trọng giúp
cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để
nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. Nhưng thực tế hoạt động này thường khô
khan cứng nhắc trẻ dễ chán, khó thu hút trẻ.
Giáo dục thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn
diện, đủ năng lực đức, tài trở thành những con người mới trong công cuộc xây
dựng đất nước giàu mạnh. Ở trường Mầm non việc giáo dục để phát triển thể lực
cho trẻ thông qua nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận
động tinh - thô cho trẻ...và chúng ta có thể khẳng định rằng một cơ thể khỏe
mạnh luôn là tiền đề cho mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể lực là một
trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Việc giáo dục
thể chất không chỉ bảo vệ và tăng cường sức khỏe mà nó cũng là tiền đề cho trẻ
phát triển toàn diện về mọi mặt.
Trong 2 năm nghỉ dịch covid - 19 trẻ được nghỉ học dài ngày. Khi trẻ