SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi
8
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON DƯƠNG HÀ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIÁO DỤC TÍNH TỰ TIN
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI
Lĩnh vực: Giáo dục Mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Ngân
Đơn vị công tác: Trường MN Dương Hà
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 – 2020
1/ 14
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ 1 - 2
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 - 12
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN. 3
II/ THỰC TRẠNG 3 - 4
1/ Thuận lợi 3 - 4
2/ Khó khăn 4
3/ Điều tra thực trạng 4
III/ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 4 - 11
1/ BP1: Giáo viên không ngừng tự học, t bồi dưỡng để tích lũy
kinh nghiệm. 4 - 5
2/ BP2: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, cởi mở 5
3/ BP 3: Giáo dục tính tự tin thông qua các hoạt động 5 - 8
4/ BP 4: Thông qua các trò chơi tập thể 8 - 9
5/ BP 5: Nêu gương bé ngoan cuối ngày, cuối tuần 9 - 10
6/ BP 6: Phối kết hợp với phụ huynh 10 - 11
IV/ HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 11 - 12
V/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 12
C/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 13
D/ TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
2/14
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em hôm nay, thế giới ngay mai!
Trẻ em sinh ra niềm vui hạnh phúc của mỗi gia đình. Cha mẹ sẽ
hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Trẻ
em được sinh ra với tâm hồn của những thiên thần nhưng sự phát triển của công
nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến các thành người nhút nhát, thụ
động chỉ biết đến mình, không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh,
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân đã xác
định mục tiêu là cần phát triển một số nét giá trị, một số nét tính cách phẩm chất
cần thiết phù hợp với lứa tuổi như: mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo linh hoạt,
tự giác, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào cuộc sống chuẩn bị tốt cho việc học
tập ở lớp 1 và bậc học sau này có kết quả. Chính vì vậy việc giáo dục tính mạnh
dạn tự tin ngay từ bậc học mầm non sẽ nền tảng để các trở thành những
người nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một hội
công bằng văn minh một việc làm hết sức cần thiết có ý nghĩa cùng
quan trọng. Ttin nguồn khích lệ lớn đối với hầu hết mọi người, động lực
để có gắng đạt được mục tiêu trong cuộc sống.
Trẻ mầm non nói chung trẻ lứa tuổi mẫu giáo 5 6 tuổi nói riêng rất
cần tính tự tin đây chính tiền giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng
động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống, Tất cả chúng ta đều nhận thức được
rằng cho thời đi nào thì sự tự tin vẫn điều cần thiết để giúp con người
vượt qua mọi khó khăn thử thách. Tự tin giúp trẻ nh hội tri thức khoa học cũng
như các kỹ năng sống cần thiết giúp trẻ học cách ứng xử sao cho phù hợp với
mọi người trong từng hoàn cảnh cụ thể. Trẻ mầm non cần phải biết mạnh dạn, tự
tin, chủ động để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy
nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Trẻ cần những k năng sống như
làm thế nào để mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, để chọn hành vi đúng đắn. Tuy
nhiên, thực tế trẻ mầm non nói chung các lớp mẫu giáo lớn nói riêng do
tôi phụ trách cũng đã mạnh dạn tự tin nhưng không phải lúc nào các bé cũng thể
hiện sự tự tin đó trong giao tiếp với mọi người xung quanh rất nhiều phụ
huynh phải than phiền vì bé ở nhà nhút nhát ít giao tiếp với người lạ.
Bản thân tôi là giáo viên nhiều năm liền phtrách lớp mẫu giáo lớn, nhận
thức được tầm quan trọng của tính tự tin đối với sự phát triển của tr, tôi đã luôn
trăn trở suy nghĩ làm thế nào để giáo dục cho trẻ mẫu giáo lớn 56 tuổi tính tự
tin hiệu quả. Vậy làm thế nào để mạnh dạn tự tin khi tham gia giao tiếp
với bạn bè và mọi người xung quanh? Xuất phát từ những lí do trên tôi đã quyết
định lựa chọn đề tài Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho
trẻ 5 – 6 tuổi” làm đề tài cho bản sáng kiến kinh nghiệm của mình.
1/ 14
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Tìm ra các biện pháp hữu hiệu để áp dụng vào thực tế giảng dạy nhằm
giáo dục tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi.
III. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2019 đến tháng 2/2020
IV/ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.
- Phạm vi nghiên cứu: 30 trẻ lớp Mẫu giáo Lớn A1
2/14
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN
hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải vươn lên tìm cách
khẳng định mình thì trước hết cần phải tự tin. Tự tin rất quan trọng đối với mỗi
con người tiền đề đầu tiên giúp con người vượt qua khó khăn đi đến thành
công. Tính tự tin là phẩm chất nhân cách quan trọng có tính nhân văn được hình
thành trong quá trình hoạt động của con người. Tự tin điều kiện đảm bảo cho
con người phát huy cao độ mọi tiềm năng của bản thân, thích nghi với mọi biến
đổi của tự nhiên, xã hội. Một đứa trẻ tự tin được giáo dục tốt sẽ là một công dân
gương mẫu, tích cực củahội sau này. Chính vì vậy tính tự tinvấn đề được
quan tâm từ lâu trở thành đối tượng nghiên cứa của nhiều ngành khoa học.
Trong lịch sử nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định vai trò quan trọng
tính chất quyết định của tính tự tin đối với cuộc sống xã hội và hình thành nhân
các con người.
Tự tin được thể hiện bên ngoài mạnh dạn, thể hiện mình trước đám
đông, không sợ nói trước đông người.
Tự tin dám làm điều mình nghĩ, bày tỏ cảm xúc của nh với người
khác mà không e ngại; biết cách bày tỏ quan điểm mà người nghe dễ hiểu.
thể nói mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã một cá thể độc lập,
tính những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể giáo hay bố mẹ
đều không đặc quyền chi phối hạn chế hành vi của trẻ. vậy, việc áp
dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải sự
linh hoạt mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Dưới
góc nhìn của nhà tâm học trẻ em thì trẻ em lứa tuổi mẫu giáo bắt đầu nh
thành một loại động của hành vi mang tính tự tin, sáng tạo chủ động trong
mọi tình huống, hiển thị giao tiếp của trẻ đối với bạn bè, đối với những người
xung quanh. Trong điều kiện s giáo dục đúng đắn thì loại động này sẽ
được phát triển mạnh ở các giai đoạn sau. Đó là cốt lõi trong nền tảng mạnh dạn
tự tin, chủ động, sáng tạo của nhân cách con người tương lai.
II/ THỰC TRẠNG
1/ Thuận lợi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo đầu tư xây trường mới khang
trang, sạch đẹp có đầy đủ các phòng chức năng: phòng nghệ thuật, phòng tin học
ngoại ngữ góp phần cho việc thực hiện có hiệu quả chương trình chăm sóc, giáo
dục trẻ trong trường mầm non
- Ban giám hiệu nhiều kinh nghiệm quản tốt, luôn ủng hộ tạo
mọi điều kiện tốt nhất cho giáo viên làm việc, học tập lẫn nhau qua các buổi sinh
hoạt chuyên môn.
3/14