intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biệp pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp ở Trường Mẫu giáo Long Thuận

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiếp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

86
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biệp pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp ở Trường Mẫu giáo Long Thuận" được thực hiện nhằm giúp giáo viên nâng cao trong việc trang trí lớp, giáo viên trang trí lớp phù hợp theo từng chủ đề, lựa chọn các hình ảnh vừa phải, phù hợp với tầm nhìn của trẻ, trang trí lớp nổi bật theo từng chủ đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biệp pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp ở Trường Mẫu giáo Long Thuận

  1. MỤC LỤC I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Mục 1a.Đặt vấn đề Mục 1b.Mục đích đề tài Mục 1c.Lịch sử đề tài Mục 1d.Phạm vi đề tài II.NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐàLÀM Mục 2a. Thực trang đề tài Mục 2b. Nội dung cần giải quyết Mục 2c. Biện pháp giải quyết Mục 2d. Kết quả, chuyển biến của đối tượng III.KẾT LUẬN Mục 3a. Tóm lược giải pháp Mục 3b. Phạm vi, đối tượng áp dụng Mục 3c. Kiến nghị với các cấp và điều kiện thực hiện IV.PHỤ LỤC 1
  2. I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Mục 1a. Đặt vấn đề ­ Chỉ  thị  số  40­CT/TW ngày 15­6­2004 của ban bí thư  về  xây dựng, nâng   cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục: “Phát triển GD­ĐT  là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp Công nghiệp hóa,  Hiện  đại hóa   đất nước,  là  điều kiện  để  phát huy  nguồn nhân lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó  nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục là lực lượng nồng cốt, có vai trò quan   trọng...”; “ Phát triển giáo dục mầm non là chủ  trương lớn của Đảng và Nhà  nước ta. Đảng, Chính phủ quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát  triển Giáo dục mầm non...” Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất  lượng chăm sóc, giáo dục trẻ   ở  trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến  chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm   vụ quan trọng nhầm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức,  thẩm mỹ, trí tuệ  là cơ  sở  để  hình thành nên nhân cách con người. Muốn làm  được điều đó đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải quan tâm nhiều đến các hoạt   động của giáo viên, mà nhất là quản lý hoạt động trang trí lớp của giáo viên thật  sâu sát, chỉ  đạo, uốn nắn kịp thời thì chất lượng  GDMN sẽ  đạt hiệu quả  hơn  đáp ứng với nhu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay.  ­ Thực tế  cho thấy công tác quản lý hoạt động trang trí lớp của giáo viên   trong những năm qua đã được lãnh đạo nhà trường quan tâm và thường xuyên  kiểm tra cách trang trí lớp của giáo viên, giáo viên có trang trí lớp theo từng chủ  đề  tuy nhiên giáo viên trang trí lớp theo các chủ  đề  vẫn còn nhiều hạn chế, đôi  lúc chỉ  mang tính hình thức, chưa thiết thực, chưa khoa học, có lúc giáo viên  2
  3. trang trí lớp một cách sơ xài, một số hình ảnh trang trí lớp còn quá nhỏ, chưa đủ  kích cở cho trẻ quan sát, có lúc giáo viên trang trí lớp còn chưa phù hợp với chủ  đề đang dạy, thay đổi các hình ảnh cho chủ đề sau chưa kịp thời... nên phần nào  cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy của nhà trường. Để nâng   cao được chất lượng trang trí lớp học của giáo viên theo các chủ đề, bản thân đã  nhận thức đầy đủ  và sâu sắc hơn về  công tác quản lý nhà trường trong đó có   công tác quản lý hoạt động trang trí lớp của giáo viên là rất quan trọng và cần  thiết. Do đó, tôi chọn đề  tài: “Một số  biệp pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao  việc trang trí lớp ở Trường Mẫu giáo Long Thuận ” để có thể tìm ra một số  biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.  Mục 1b.Mục đích của đề tài Với đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp  ở  Trường Mẫu giáo Long Thuận”. Qua đề  tài này mục đích chính của đề  tài là  giúp giáo viên nâng cao trong việc trang trí lớp, giáo viên trang trí lớp phù hợp  theo từng chủ  đề,  lựa chọn các hình  ảnh vừa phải, phù hợp với tầm nhìn của   trẻ, trang trí lớp nổi bật theo từng chủ đề.  Mục 1c.Lịch sử đề tài Hoạt động trang trí lớp  ở  trường mầm non là một hoạt động không thể  thiếu được của người giáo viên mầm non, khi trẻ đến trường, đến lớp thì điều  đầu tiên thu hút trẻ  đó là những hình  ảnh mà giáo viên đã trang trí lớp, lớp học  được trang trí lớp đẹp, phù hợp, nhiều hình ảnh, đa dạng phong phú thì mới thu  hút sự chú ý của trẻ, thu hút trẻ đến lớp, đến trường, nếu lớp học mà giáo viên  trang trí lớp sơ  xài, trang trí không đẹp, không phù hợp chủ  đề...thì sẽ  không  nâng cao được chất lượng giáo dục. Chính vì thế mà năm học 2014­2015 tôi tìm  ra "Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp  ở  Trường   3
  4. Mẫu giáo Long Thuận". Và đây cũng là đề tài mới mà bản thân tôi bắt đầu thực   hiện ngay từ đầu năm học 2014­2015. Mục 1d. Phạm vi đề tài Với đề  tài này tôi chỉ  nghiên cứu phần: làm thế  nào để  có “Một số  biện   pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao việc   trang trí lớp  ở  Trường Mẫu giáo Long  Thuận”, làm sao để giáo viên biết cách trang trí lớp, trang trí lớp kịp thời, sao cho  phù hợp theo từng chủ đề, trang trí lớp nổi bật chủ đề, lựa chọn những hình ảnh   vừa với tầm nhìn của trẻ... tôi áp dụng chỉ đạo cho tất cả các giáo viên dạy khối  lá và khối chồi tại Trường Mẫu giáo Long Thuận­Huyện Thủ Thừa­Tỉnh Long   An. II/NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐàLÀM Mục 2a.Thực trạng đề tài Năm học 2014­2015 là năm thứ  4 tôi phụ  trách công tác quản lý chuyên  môn của đơn vị Trường Mẫu giáo Long Thuận. Với đội ngũ giáo viên là 7/7 giáo  viên (Trong đó có 1 giáo viên có trình độ  9+3; 3 giáo viên có trình độ  12+2 và 3   giáo viên đã tốt nghiệp đại học). Đa số tuổi đời của giáo viên còn trẻ: có 1 giáo  viên trên 40 tuổi; 1 giáo viên trên 30 tuổi và 5 giáo viên dưới 30 tuổi. Trường có 4 lớp học: trong đó có 1 lớp chồi (dạy lớp buổi) và 3 lớp lá  (Dạy bán trú) với tổng số học sinh là 113 trẻ.  Qua kết quả kiểm tra trang trí lớp đầu năm học như sau: 28,6% giáo viên trang trí chưa còn sơ xài. 14,3% giáo viên trang trí lớp chưa phù hợp chủ  đề, thay đổi các hình ảnh   cho chủ đề sau chưa kịp thời. 14,3% giáo viên trang trí lớp chưa khoa học: hình  ảnh này thì nhỏ, hình  ảnh khác thì lại to, chưa cân xứng. 4
  5. 14,3% giáo viên trang trí lớp dùng những hình ảnh chưa phù hợp hình ảnh  còn quá nhỏ, chưa vừa với tầm nhìn của trẻ. 28,6 % giáo viên trang trí lớp chưa nổi bật chủ đề. *Thuận lợi:  Năm học 2012­2013 tôi đã hoàn thành học lớp Bồi dưỡng Cán bộ quản lý  giáo dục và đã tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non, có nhiều năm làm tổ khối   trưởng và quản lý công tác chuyên môn. Đa số giáo viên có tuổi đời còn trẻ, nhiệt tình trong công tác. *Khó khăn: Một số ít giáo viên có lúc trang trí lớp chưa phù hợp chủ đề, trang trí còn ít  hình ảnh, một số hình ảnh còn nhỏ chưa phù hợp với tầm nhìn của trẻ, trang trí  lớp chưa nổi bật chủ đề.  Trong năm có 3/7 giáo viên lần lượt nghỉ  hộ  sản, nên cũng phần nào  ảnh  hưởng đến công tác trang trí lớp của giáo viên. Từ  những thuận lợi và khó khăn nêu trên, vào đầu năm học tôi đã thực  hiện nghiên cứu đề tài này, trong thực hiện công tác quản lý tôi đã chỉ  đạo giáo  viên cách trang trí lớp, lựa chọn một số hình ảnh, trang trí cho nổi bật chủ đề, để  trẻ  thích đến lớp, thu hút sự  tín nhiệm của phụ  huynh. Tôi nghĩ để  đạt được   mục tiêu trên thì giáo viên phải có kỹ năng trang trí lớp, giáo viên phải thể hiện  thật tốt vai trò của mình, luôn sưu tầm thay đổi hình ảnh kịp thời, phù hợp nhằm   kích thích, thu hút trẻ thích đến trường, đến lớp học hơn. Mục 2b.Nội dung cần giải quyết Với trách nhiệm là một người quản lý chuyên môn bản thân tôi đã nhận  thấy được tầm quan trọng của việc trang trí lớp và đã mạnh dạn chọn đề  tài  5
  6. “Một số biện pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp ở  Trường Mẫu   giáo Long Thuận” với những nội dung cần giải quyết như sau: * Chỉ đạo, gợi ý, hướng dẫn giáo viên trang trí lớp. * Hướng dẫn giáo viên cách trưng bày đồ dùng đồ chơi ở các góc. * Tổ chức cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm ở các bạn đồng nghiệp *   Sưu   tầm   một   số   hình   ảnh   trang   trí   lớp   cho   giáo   viên   học   hỏi   kinh   nghiệm * Khen thưởng, động viên giáo viên kịp thời. Mục 2c. Biện pháp giải quyết Khi đã xác định được  nội dung cần giải quyết tôi tiến hành sưu tầm,  nghiên cứu tìm tài liệu trên các tạp chí GDMN, sách báo, trên mạng Internet và  học hỏi  ở  các trường bạn để  có những biện pháp chỉ  đạo giáo viên thực hiện  trang trí lớp. Qua thời gian cố  gắng tìm tòi, học hỏi tôi nhận thấy muốn có  những biệp pháp để chỉ đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp ở trường Mẫu  giáo Long Thuận thì phải thực hiện những biện pháp cụ thể như sau: 2c.1. Chỉ đạo, gợi ý, hướng dẫn giáo viên trang trí lớp. ­ Trong sinh hoạt chuyên môn chỉ đạo giáo viên trang trí lớp theo từng chủ  đề nhánh, mỗi chủ đề nhánh thì giáo viên phải thay đổi những hình ảnh sao cho   phù hợp chủ đề, thay đổi hình ảnh kịp thời. VD: giáo viên trang trí phía dưới lớp: chủ đề  gia đình: có 4 chủ đề nhánh:   “gia đình của bé” thì gợi ý, hướng dẫn giáo viên trang trí dưới lớp một khung có  các hình ảnh gia đình có ngôi nhà, có cây xanh, có cha, có mẹ, có anh, có chị, có   em, xung quanh lớp bức tường nào còn trống thì giáo viên trang trí các hình ảnh   về gia đình vào. 6
  7. ­ Ở mọi lúc mọi nơi tôi thường xuyên gợi ý hướng dẫn cho giáo viên trang  trí lớp khi chuyển sang một chủ đề nhánh mới. VD:  chủ  đề: “Bản thân” chủ  đề  nhánh “Bé cần gì để  lớn lên và khỏe  mạnh”: tôi sẽ gợi ý cho giáo viên trang trí dưới góc tường là hình ảnh là bé xung   quanh hình bé là những chất dinh dưỡng (thịt cá, trứng, sữa, rau, trái cây) cung  cấp cho trẻ, hình ảnh bé luyện tập thể dục thể thao, bé tham gia làm những việc  nhẹ. ­ Ngoài chỉ đạo giáo viên trong các cuộc họp, ngoài việc gợi ý hướng dẫn  giáo viên  ở  mọi lúc mọi nơi. Khi có giáo viên nào có yêu cầu tôi gợi ý về  cách   trang trí lớp thì thôi sẽ tiến hành gợi ý hướng dẫn cho giao viên đó thực hiện. 2c.2. Hướng dẫn giáo viên cách trang trí, sắp xếp đồ  dùng đồ chơi ở  các góc. Trong lúc tiến hành dự giờ thăm lớp, thực hiện giảng dạy theo định mức  của ban giám hiệu, khi tôi trực tiếp xuống lớp, tôi quan sát tất cả  đồ  dùng đồ  chơi của lớp, để có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên trang trí sắp xếp đồ  dùng cho khoa học, đẹp mắt. VD: chủ đề “Các loại xe” Lớp Cô Vân+Cô Hằng: đồ dùng đồ chơi ở góc xây dựng, bán hàng, góc gia  đình, góc nghệ  thuật giáo viên sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi chưa khoa học, chưa   đẹp mắt, cách sắp xếp chưa ngay ngắn, khi trẻ chơi xong đồ  chơi còn để  chưa  đẹp lắm. Tôi yêu cầu 2 giáo viên này hướng dẫn cho trẻ  sắp xếp lại cho ngay   ngắn bằng cách: vào giờ đón trả trẻ cô gợi ý hướng dẫn cho trẻ thực hiện tuyệt   đối cô không làm hộ cho trẻ. Vì làm hộ thì trẻ sẽ không có kỹ năng sắp xếp khoa  học, trẻ không sắp xếp được ngay ngắn. Vì vậy giáo viên là người gợi ý hướng   cho trẻ có kỹ năng để cùng cô sắp xếp đồ dùng đồ chơi khoa học hơn. 7
  8. 2c.3. Tổ  chức cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm  ở  các bạn  đồng   nghiệp Hàng tháng tôi có tiến hành kiểm tra cách trang trí lớp của giáo viên theo  kế hoạch đề ra, sau khi kiểm tra có nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm cho từng   giáo viên, sau khi nhận xét xong tôi nhận thấy lớp nào mà giáo viên trang trí lớp  nổi bật chủ đề, đẹp mắt, hình ảnh phù hợp chủ đề, tranh ảnh vừa với tầm nhìn  của trẻ...tôi sẽ  giới thiệu cho những giáo viên trang trí chưa đẹp đến lớp đó để  quan sát và học hỏi kinh nghiệm về áp dụng cho lớp học của mình.   VD:  Thực hiện chủ  đề  “Trường mầm non”: trường có cô Trịnh Ngọc  Giàu trang trí lớp đẹp, phù hợp với chủ đề, nổi bật chủ đề:  + Bức tường phía dưới giữa lớp là khung tranh trang trí ngôi trường có 3   lớp học, đầu tiên là cổng trường có bản tên trường, có hàng rào, có hoa ven hai  bên đường đi vào lớp học, phía sân có những đồ  chơi ngoài trời: cầu tuột, bập  bênh, đu quay, ghế quay, có bạn nhỏ đứng trước sân.  + Góc nghệ  thuật: giáo viên dùng những bức tranh mà trẻ  đã tạo ra sản  phẩm vào góc nghệ  thuật như tranh vẽ, cắt dán trường mầm non, dán tranh vẽ  đồ chơi ngoài trời vào góc sản phẩm của bé. + Góc học tập, sách truyện: giáo viên cho trẻ dán số lượng ngôi trường,  số lượng đồ chơi ngoài trời như: bập bênh, đu quây, cầu tuột, dán số lượng hình  cô giáo, dán tranh lớp học lên tường cho trẻ xem. + Góc xây dựng: trang trí các hình ảnh về trường mầm non, có 2 bạn nhỏ  đang chơi. + Góc phân vai:  ­ Góc gia đình: trang trí dán hình bé đang nấu ăn. 8
  9. ­ Góc bán hàng: dán hình ảnh cô bán hàng, một số hình ảnh đồ chơi: bập  bênh, đu quay phía sau kệ bán hàng.  + Góc thiên nhiên:  cô bố  trí sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, các chậu hoa  ngay ngắn. VD: Thực hiện chủ đề nhánh: “gia đình của bé”: có cô Nguyễn Ngọc Thơ  trang trí lớp đẹp, thu hút trẻ: + Bức tường phía dưới giữa lớp cô trang trí ngôi nhà của bé có nhà, có hình  ảnh cha, mẹ, bà, anh, chị của bé, xung quanh nhà có hàng rào, có vườn hoa, vườn  rau. + Góc nghệ  thuật: giáo viên dùng những bức tranh mà trẻ  đã tạo ra sản  phẩm vào góc nghệ thuật như tranh vẽ cha, mẹ, bé, cắt dán ngôi nhà dán vào góc   sản phẩm của bé. + Góc học tập, sách truyện:  giáo viên cho trẻ  dán số  lượng tranh gia  đình, số lượng hình bé, hình ba, hình mẹ lên tường cho trẻ chơi bé thích đếm số  lượng. + Góc xây dựng:  trang trí các hình  ảnh về  gia đình, có hình bé dán lên  tường. + Góc phân vai:  ­ Góc gia đình: trang trí dán hình gia đình của bé như  dán tranh cha, mẹ,   em bé. ­ Góc bán hàng: dán hình ảnh ti vi, bếp ga, tủ lên phía sau kệ bán hàng.  + Góc thiên nhiên:  dán hình ảnh bé gái đang tưới cây. Ngoài việc tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm  ở bạn đồng   nghiệp tại trường, tôi còn phối hợp với hiệu trưởng tạo mọi điều kiện cho giáo   9
  10. viên tham gia dự  thao giảng cụm  ở  trường bạn: hướng dẫn cho giáo viên tham  quan môi trường trang trí lớp của các lớp học. 2c.4. Sưu tầm một số  hình  ảnh trang trí lớp cho giáo viên học hỏi  kinh nghiệm Tôi luôn luôn sưu tầm những hình  ảnh trang trí lớp  ở  những trường bạn  bằng cách khi có dịp được PGD­ĐT Huyện triệu tập đi thanh tra, chấm thi giáo  viên giỏi, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi quan sát nhận thấy lớp học nào   trang trí đẹp thì tôi sẽ  chụp các hình  ảnh trang trí lớp đẹp mắt đó về  cho giáo   viên xem để học hỏi thêm kinh nghiệm. ­Khi được đi thanh tra do Phòng GD­ĐT triệu tập tôi liền sưu tầm một số  hình ảnh trang trí lớp về trường cho giáo viên học hỏi kinh nghiệm. VD: Chủ đề: “Đồ dùng trong gia đình”. Tôi chụp hình trang trí lớp về cho giáo viên của trường xem: tranh trang trí   dưới góc tường: là một số  đồ  dùng trong gia đình như: ngôi nhà, bàn, ghế  các  loại. ­ Góc học tập: có số lượng bàn, ghế  lên góc học tập. ­ Góc bán hàng: có dán hình ảnh: cái bàn có ghế xung quanh. ­ Góc nghệ thuật: có tranh sản phẩm của trẻ đã vẽ lên góc sản phẩm của   bé. ­ Góc xây dựng: có hình các đồ dùng gia đình. ­Khi được đi chấm thi giáo viên giỏi tôi tiến hành chụp một số  hình  ảnh   trang trí lớp về cho giáo viên tham khảo. VD: Chủ đề: “động vật sống dưới nước”. Tôi chụp hình trang trí lớp về cho giáo viên của trường xem: tranh trang trí   dưới góc tường: hình các loại cá sống dưới nước: cá chép, cá rô, cá bóng, cá lốc,  10
  11. cá trê, rong, nước...; góc nghệ thuật: dán hình ảnh cá lên phía sau kệ nghệ thuật;  góc bán hàng có dán tranh các loại cá sống dưới nước; phía ngoài của lớp 2 bên  cánh cửa dán tranh cá, ngoài hành lang treo các con vật: cá, cua, tôm.  Mỗi khi chuẩn bị dạy chủ đề mới: tôi thường xuyên lên mạng Internet để  tìm một số hình ảnh trang trí lớp theo chủ đề triển khai đến cho tất cả giáo viên   trong đơn vị. VD: Chủ đề “Động vật sống trong rừng” Sưu tầm hình  ảnh về  chủ  đề  “Động vật sống trong rừng” cho giáo viên  tham khảo: ­ Bức tường dưới giữa lớp: là hình khu rừng có nhiều con vật sống trong  rừng như: voi, hỗ, gấu, sư tử, hươu, nai, cây trong rừng. + Góc học tập: có số lượng voi, hỗ, sư tử, gấu lên góc học tập. + Góc bán hàng: có dán hình ảnh: con voi, sư tử, hươu, nai. + Góc nghệ thuật: có tranh sản phẩm của trẻ đã vẽ lên góc sản phẩm của   bé. + Góc xây dựng: có hình các con vật sống trong rừng. + Phía bên ngoài của lớp: dán một số  hình  ảnh voi, hỗ, sư  tử, gấu phía 2  bên cửa lớp. 2c.5. Kiểm tra, uốn nắn kịp thời những giáo viên trang trí lớp chưa  phù hợp chủ đề, những hình ảnh trang trí lớp nhỏ, chưa vừa với tầm nhìn  của trẻ Thực hiện kiểm tra theo kế hoạch của bộ phận chuyên môn: trong chủ đề  tôi kiểm tra việc trang trí lớp của giáo viên 1 lần/ 1 chủ đề  lớn, khi kiểm tra có  viết biên bản, sau khi kiểm tra xong, tôi tiến hành rút kinh nghiệm với giáo viên   được kiểm tra về những  ưu điểm, hạn chế khuyết điểm: những ưu điểm thì tôi  11
  12. động viên khích lệ  giáo viên tiếp tục phát huy còn những hạn chế  khuyết điểm  chỗ nào thì tôi rút kinh nghiệm nhắc nhỡ giáo viên lần sau thực hiện cho tốt hơn.   Với những lớp trang trí những hình ảnh quá nhỏ, trẻ khó quan sát thì tôi phân tích  cho giáo viên nắm, hướng dẫn gợi ý cho giáo viên lựa chọn những hình ảnh vừa  phải, không quá nhỏ mà cũng không quá to, lần kiểm tra sau sẽ có nhận xét, đánh  giá giáo viên đó đồng thời có ghi nhận để đưa vào tiêu chí xét thi đua cuối năm. VD: Chủ đề: “Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam” Cô Ngô Thị Thúy Hằng và  cô Bùi Thị Thúy Vân trang trí lớp theo chủ đề: có ngôi trường, có cô giáo, có bạn  nhỏ, có cây xanh, có hoa trang trí đẹp nhưng hình ảnh quá nhỏ so với trẻ, một vài   hình  ảnh chưa phù hợp như: ngôi nhà thì quá to, cô giáo thì nhỏ, cây xanh, hoa  cũng nhỏ. Sau khi kiểm tra xong tôi thực hiện viết biên bản kiểm tra đồng thời   rút kinh nghiệm cho 2 giáo viên này và đề  nghị  lần sau giáo viên phải chọn  những hình ảnh vừa phải, không quá to, cũng không quá nhỏ. Và lần chủ đề sau:   tôi tiếp tục kiểm tra trang trí lớp của Cô Hằng và Cô Vân thì 2 cô này đã biết  chọn những hình ảnh vừa phải, dễ nhìn, dễ quan sát, trang trí lớp đẹp hơn. 2c.6. Khen thưởng, động viên giáo viên kịp thời. Sau khi kiểm tra, rút kinh nghiệm, giáo viên thực hiện tốt việc trang trí lớp  thì sẽ  được tuyên dương trong các lần họp chuyên môn, nhân rộng điển hình  giáo viên thực hiện tốt để  làm động lực thúc đẩy làm đoàn bẩy cho giáo viên   tiếp tục thực hiện tốt và khuyến hích giáo viên khác học hỏi kinh nghiệm để  trang rí lớp cho phù hợp hơn. Cuối học kỳ khi xét thi đua những giáo viên thực hiện tốt việc trang trí lớp   thì sẽ được cộng điểm thi đua. Cuối năm trường sẽ  tiến hành xét khen thưởng cho những giáo viên trang  trí lớp đẹp mắt, trang trí lớp nổi bật chủ đề, phù hợp với chủ đề. Mục 2d.Kết quả chuyển biến của đối tượng 12
  13. Với những biện pháp nêu trên, qua một thời gian áp dụng "Một số  biện   pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao việc trang trí lớp  ở  Trường Mẫu giáo Long  Thuận" tại đơn vị tôi nhận thấy giáo viên đã có những kỹ năng trang trí lớp, biết   trang trí phù hợp với chủ  đề  đang thực hiện, thay đổi những hình  ảnh phù hợp  vừa với tầm nhìn của trẻ. 28,6% giáo viên trang trí chưa còn sơ xài. 14,3% giáo viên trang trí lớp chưa phù hợp chủ  đề, thay đổi các hình ảnh   cho chủ đề sau chưa kịp thời. 14,3% giáo viên trang trí lớp chưa khoa học: hình  ảnh này thì nhỏ, hình  ảnh khác thì lại to, chưa cân xứng, trang trí chưa thể hiện được luật xa gần. 14,3% giáo viên trang trí lớp dùng những hình ảnh chưa phù hợp hình ảnh  còn quá nhỏ, chưa vừa với tầm nhìn của trẻ. 28,6% giáo viên trang trí lớp chưa nổi bật chủ đề. Trên đây là những biệp pháp mà tôi đã nghiên cứu, qua thực tiễn cho thấy   đã giúp cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình. Tuy nhiên do khả  năng và  năng lực của bản thân cũng còn nhiều hạn chế  tôi thiết nghĩ mình sẽ  cố  gắng   học hỏi nhiều hơn nữa trong công tác quản lý chuyên môn cũng như  quản lý   việc trang trí lớp của giáo viên để  góp phần nâng cao chất lượng trang trí lớp   của giáo viên cũng như nâng chất lượng ND­CS­GD trẻ ngày càng tốt hơn. III.KẾT LUẬN 1Mục 3a.Tóm lược giải pháp Qua quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng   cao việc trang trí lớp  ở  trường Mẫu giáo Long Thuận” là một vấn đề  hết sức   cần thiết và quan trọng, để  đáp  ứng được hiệu quả  chất lượng giáo dục thì  người giáo viên mầm non phải thực hiện tốt công tác trang trí lớp học, thực hiện   13
  14. thay đổi hình  ảnh phù hợp với từng chủ  đề, hình  ảnh vừa phải không quá nhỏ  cũng không quá to, trang trí lớp phải nổi bật chủ  đề  đang thực hiện. Như  vậy  muốn đạt được kết quả cao thì bản thân tôi đã rút ra cho mình một số biện pháp   như sau: Luôn   luôn sưu tầm những hình  ảnh trang trí lớp  ở  các trường bạn, trên  mạng Internet, sách báo...làm tài liệu tư liệu để triển khai đế đội ngũ giáo viên. Có kỹ năng chỉ đạo giáo viên trang trí lớp kịp thời, trang trí lớp nổi bật chủ  đề  đang thực hiện, trang trí lớp phù hợp chủ  đề, những hình  ảnh trang trí lớp  vừa phải không to quá mà cũng không nhỏ  quá, khi sưu tầm hình  ảnh trang trí  phải chú ý đến luật xa gần. Phải thường xuyên tổ  chức, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi kinh   nghiệm ở bạn đồng nghiệp. Không ngừng sưu tầm những hình ảnh trang trí lớp ở các trường bạn cho  giáo viên học hỏi kinh nghệm. Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm giúp giáo viên chấn chỉnh kịp  thời. Động viên, khích lệ tinh thần, khen thưởng những giáo viên thực hiện tốt   việc trang trí lớp học. Mục 3b.Phạm vi đối tượng áp dụng Tôi áp dụng cho toàn thể  giáo viên dạy khối lá, dạy khối chồi tại trường  Mẫu giáo Long Thuận. Ngoài ra đề tài này còn áp dụng cho tất cả các giáo viên   mầm non khác trong huyện Thủ  Thừa như  giáo viên Trường Mẫu giáo Long  Thạnh, giáo viên Trường Mẫu giáo Mỹ  Lạc, giáo viên Trường Mẫu giáo Mỹ  Thạnh, giáo viên Trường Mẫu giáo Mỹ Phú, giáo viên Trường Mẫu giáo Mỹ An,  giáo viên Trường Mẫu giáo Bình An, giáo viên Trường Mẫu giáo Thị Trấn, giáo   viên Trường Mầm non Thị  Trấn Thủ  Thừa, giáo viên Trường Mẫu giáo Nhị  14
  15. Thành, giáo viên trường Mẫu giáo Bình Thạnh và giáo viên Trường Mầm non  Nhị Thành. Mục 3c.Kiến nghị với các cấp về điều kiện thực hiện Đối với phòng giáo dục Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở  các trường bạn trong và ngoài tỉnh. Duy trì thao giảng cụm cho giáo viên tham quan học tập kinh ghiệm. Phòng GD­ĐT cần trang cấp thêm cho Trường Mẫu giáo Long Thuận một   số tranh ảnh về trang trí lớp cho giáo viên làm tài liệu tham khảo. Đối với nhà trường Trang cấp thêm kinh phí cho giáo viên thực hiện trang trí lớp. Tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia dự giờ các trường bạn để giáo  viên học hỏi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trang trí lớp của giáo  viên. Khen thưởng những giáo viên thực hiện tốt việc trang trí lớp. Đối với phó hiệu trưởng chuyên môn Tiếp tục phối hợp với Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra, đánh giá, rút kinh  nghiệm cho giáo viên trong việc trang trí lớp. Đối với phụ huynh học sinh Phụ huynh hỗ trợ các nguyên vật liệu, đồ dùng phế thải để giúp cho giáo  viên làm đồ dùng, đồ chơi trang trí lớp. 15
  16.          IV. PHẦN PHỤ LỤC Trước khi đưa ra các biện pháp để  Sau khi đưa ra các biện pháp để áp  áp dụng đề tài dụng đề tài 28,6%   giáo   viên   trang   trí   chưa  28,6% giáo viên trang trí đẹp. đẹp còn sơ xài. 14,3%   giáo   viên   trang   trí   lớp  14,3% giáo viên trang trí lớp phù  chưa phù hợp chủ đề, thay đổi các hình  hợp chủ đề, thay đổi các hình ảnh chủ  ảnh cho chủ đề sau chưa kịp thời. đề sau kịp thời. 14,3%   giáo   viên   trang   trí   lớp  14,3% giáo viên trang trí lớp khoa  chưa khoa học: hình  ảnh này thì nhỏ,  học: hình ảnh vừa phải hình ảnh không  hình ảnh khác thì lại to, chưa cân xứng.  quá nhỏ mà cũng hông quá to. 14,3%   giáo   viên   trang   trí   lớp           14,3% giáo viên trang trí lớp dùng  dùng   những   hình   ảnh   chưa   phù   hợp  những hình  ảnh phù hợp, vừa với tầm  hình   ảnh   còn   quá   nhỏ,   chưa   vừa   với  nhìn của trẻ. tầm nhìn của trẻ.            28,6%   giáo   viên   trang   trí   lớp            28,6% giáo viên trang trí lớp nổi  chưa nổi bật chủ đề. bật chủ đề. 16
  17. ­Tài liệu tham khảo: Tranh ảnh trang trí lớp trên mạng Iternet. 17
  18. 18
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2