Sáng kiến kinh nghiệm: Một số đổi mới trong việc đưa văn hóa dân gian vào các hoạt động tập thể và hoạt động ngoài giờ lên lớp tại Trường THPT Ỷ La
lượt xem 9
download
Đề tài sáng kiến trình bày về thực trạng việc đưa văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian vào trong trường học hiện nay; nguyên nhân của thực trạng và đưa ra một số giải pháp đổi mới trong hoạt động đưa văn hóa dân gian vào trường học tại Trường THPT Ỷ La. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số đổi mới trong việc đưa văn hóa dân gian vào các hoạt động tập thể và hoạt động ngoài giờ lên lớp tại Trường THPT Ỷ La
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TUYÊN QUANG TRƯỜNG THPT û la CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ ĐỔI MỚI TRONG VIỆC ĐƯA VĂN HÓA DÂN GIAN VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TẠI TRƯỜNG THPT Ỷ LA Giáo viên: Mai Thị Diệu Thuần Tổ : Lý – Công nghệ Tháng 03 / 2017 1
- Tên chuyên đề: MỘT SỐ ĐỔI MỚI TRONG VIỆC ĐƯA VĂN HÓA DÂN GIAN VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TẠI TRƯỜNG THPT Ỷ LA I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ: ̣ Nghi quyêt đai hôi Đang lân th ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ứ XI đa chi ro nhiêm vu phat triên đât n ̃ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ước 05 năm (20112015) vê linh v ̀ ̃ ực văn hoa (VH) la: "Tiêp tuc xây d ́ ̀ ́ ̣ ựng nên văn hoa ̀ ́ ̣ ̣ Viêt Nam tiên tiên, đâm đa ban săc dân tôc, bao tôn va phat huy cac gia tri văn hoa ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ tôt đep cua dân tôc, đông th ̣ ̀ ời tiêp thu tinh hoa văn hoa nhân loai". Điêu nay cung ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̃ được khăng đinh trong C ̉ ̣ ương linh xây d ̃ ựng đât n ́ ước trong thơi ki qua đô bô ̀ ̀ ́ ̣ ̉ sung năm 2011 "Kê th ́ ừa va phat huy nh ̀ ́ ững truyên thông văn hoa tôt đep cua công ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ đông cac dân tôc Viêt Nam, tiêp thu nh ̀ ́ ̣ ̣ ́ ững tinh hoa văn hoa nhân loai, xây d ́ ̣ ựng ̣ ̃ ̣ môt xa hôi dân chu, công băng, văn minh, vi l ̉ ̀ ̀ ợi ich chân chinh va phâm gia con ́ ́ ̀ ̉ ́ ngươi, v ̀ ơi trinh đô tri th ́ ̀ ̣ ức, đao đ ̣ ức, thê l ̉ ực va thâm my ngay cang cao"... Giao ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ duc va đao tao co s ́ ứ mênh nâng cao dân tri, phat triên nguôn nhân l ̣ ́ ́ ̉ ̀ ực, bôi d ̀ ưỡng nhân tai, gop phân quan trong phat triên đât n ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ước, xây dựng nên VH va con ng ̀ ̀ ười ̣ Viêt Nam". Nh ư vây, Đang ta vân xac đinh môt trong nh ̣ ̉ ̃ ́ ̣ ̣ ưng nhiêm vu chinh tri ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ quan trong la duy tri, kê th ̀ ̀ ́ ừa, phat huy ban săc VHTT Viêt Nam va văn hoa dân ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ gian cua công đông cac dân tôc Viêt Nam trong môi quan hê giao l ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ưu va tiêp nhân ̀ ́ ̣ thương xuyên nh ̀ ưng tinh hoa văn hoa tiên bô cua nhân loai va đê cao vai tro cua ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ giao duc đôi v ́ ơi viêc duy tri nên VH nay. ́ ̣ ̀ ̀ ̀ Sự nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ước trong bôi canh toan câu ́ ̉ ̀ ̀ ̉ hoa đa lam thay đôi manh me điêu kiên kinh tê xa hôi Viêt Nam t ́ ̃ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ừ truyên thông ̀ ́ va khep kin sang hiên đai va hôi nhâp, đông th ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ời tac đông đên hê thông cac gia tri ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ VHTT cua dân tôc. Trong đ ̣ ời sông xa hôi, đa xuât hiên nh ́ ̃ ̣ ̃ ́ ̣ ững quan niêm m ̣ ới, cach nhin m ́ ̀ ới vê VH xa hôi, con ng ̀ ̃ ̣ ười, vê cac môi quan hê gi ̀ ́ ́ ̣ ữa con người với con ngươi, con ng ̀ ươi v ̀ ơi thiên nhiên va cac gia tri đao đ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ức... Thực tiên nay đoi ̃ ̀ ̀ ̉ hoi nha tr ̀ ương phai quan tâm h ̀ ̉ ơn đên viêc giao duc thê hê tre biêt hoa nhâp, tiêp ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ thu tinh hoa VH nhân loai trên c ̣ ơ sở giư gin va phat huy cac gia tri VHTT, văn ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ hóa dân gian của dân tôc. Hoat đông nay phai đ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ược lam ngay t ̀ ư trong nha tr ̀ ̀ ương, ̀ ̣ thông qua nôi dung day hoc va cac hoat đông giao duc đê tao môi tr ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ường đao tao ̀ ̣ ́ ̣ ̉ thê hê tre Viêt Nam v ̣ ưa băt kip cac tinh hoa văn hoa chung cua nhân loai v ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ừa giữ được ban săc văn hoa riêng đâm đa truyên thông dân tôc. ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ Trong nôi dung day hoc va hoat đông giao duc cua nha tr ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ương hiên nay, ̀ ̣ 2
- ́ ̣ giao duc VHTT dân tôc , trong đó có vi ̣ ệc lồng ghép đưa văn hóa dân gian vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường thanh môt nôi dung giao duc quan trong. ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ Môt sô gia tri văn hoa truyên thông Viêt Nam, tinh hoa văn hoa dân gian cua công ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ đông cac dân tôc Viêt Nam va quôc tê đa đ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ược đưa vao nhiêu bai hoc ̀ ̀ ̀ ̣ ở cac môn ́ ̣ ̀ ̣ hoc va hoat đông giao duc cua tr ̣ ́ ̣ ̉ ương phô thông cac câp tiêu hoc, THCS va ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ THPT. Tuy nhiên, do nhiêu nguyên nhân khac nhau, viêc giao duc VHTT, VHDG ̀ ́ ̣ ́ ̣ ở trương phô thông trong th ̀ ̉ ơi gian qua vân con bôc lô môt sô bât câp nh ̀ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ư chưa ̣ câp nhât đ ̣ ược vơi nh ́ ưng thay đôi cua văn hoa trong giai đoan phat triên m ̃ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ới cua ̉ đât n ́ ước, chưa băt kip nh ́ ̣ ững đôi m ̉ ới trong phương phap, cach th ́ ́ ức giao duc văn ́ ̣ ́ ̉ hoa cua KHGD duc hiên đai. Vi thê d ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ự thao Đê an đôi m ̉ ̀ ́ ̉ ới Chương trinh, SGK ̀ ̉ GDPT sau năm 2015 cua Bô Giao duc va Đao tao đa khăng đinh: "Ch ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ương trinh ̀ ̉ ̣ GDPT phai đong vai tro quan trong trong viêc giao duc hê thông gia tri tich c ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ực ̣ cho hoc sinh theo h ương phat triên toan diên nhân cach: bao tôn cac gia tri cao đep ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ cua truyên thông, tiêp nhân, hâp thu, chuyên hoa cac gia tri m ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ới môt cach thich ̣ ́ ́ hợp; chu trong giao duc y th ́ ̣ ́ ̣ ́ ưc trach nhiêm, long nhân ai, tinh trung th ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ực va tinh ̀ ̉ thân dung cam; hinh thanh cac năng l ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ực cơ ban cân thiêt. ̉ ̀ ́ Vơi cac ly do trên, co thê khăng đinh răng măc du la vân đê kho, song vi ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ệc ́ ̣ giao duc VHTT, VHDG trong các tr ương phô thông la môt viêc lam cân thiêt va ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ co y nghia th ́ ́ ̃ ực tiên. Chuyên đ̃ ề nay se xac đinh nh ̀ ̃ ́ ̣ ững gia tri VHTT, VHDG côt ́ ̣ ́ loi cân giao duc cho HS va nh ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ưng hu tuc, tâp quan lac hâu cân phê phan; Đ ̃ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ồng thời đê xuât m ̀ ́ ột số phương thức đổi mới trong việc đưa nhưng gia tri VHDG ̃ ́ ̣ ̣ vao trong nôi dung cac môn hoc (tr ̀ ́ ̣ ước hết là môn HĐNGLL) va cac hoat đông ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ giao duc (ch ủ yếu là các HĐTT) ở trương THPT ̀ Ỷ La , thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. II. THỰC TRẠNG VIỆC ĐƯA VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG, VĂN HÓA DÂN GIAN VÀO TRONG TRƯỜNG HỌC HIỆN NAY: Trong một tổ chức nói chung cũng như trong một tập thể Nhà trường nói riêng, văn hóa luôn tồn tại trong mọi hoạt động của tổ chức đó. Văn hóa là sự giáo hóa, vun trồng nhân cách con người, làm cho con người và cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn. Văn hóa nhà trường là một tập hợp các giá trị, niềm tin, hiểu biết, chuẩn mực cơ bản được các thành viên trong Nhà trường cùng chia sẻ và tạo nên bản sắc của Nhà trường đó. Căn cứ theo hình thức biểu hiện thì văn hóa nhà trường gồm phần nổi có thể nhìn thấy như: không gian cảnh quan nhà trường, lôgô, khẩu hiệu, hành vi giao tiếp...và phần chìm không quan sát được như: niềm tin, cảm xúc, thái độ... Hiện nay, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang dần bị mai một, nhất là đối với giới trẻ. Vì vậy việc đưa văn hóa dân gian của địa phương vào truyền dạy trong trường học là rất cần thiết, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại. Qua đó cũng giúp các em học sinh tự ý thức giữ gìn cũng như thêm yêu những nét văn hóa dân gian của dân tộc mình. Việc đưa VHTT, văn hóa dân gian vào trường học không chỉ là một phương án hay giúp bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là phương pháp làm giàu có thêm tâm hồn và cảm xúc của học sinh. Tuy nhiên, việc thực hiện sao cho thiết thực, hiệu quả và bài bản lại là chuyện không hề đơn giản. Thực 3
- trạng hiện nay đang tồn tại trong việc đưa VHTT, VHDG vào trường học hiện nay là: Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đang quá tải, trong nhà trường có rất nhiều môn học chính khóa, dẫn đến không có thời gian dành cho các hoạt động vui chơi, ngoại khóa…Việc GD đạo đức, truyền thống VH với số tiết chính khóa ít ỏi, chủ yếu trên lớp thông qua các môn HĐNGLL, môn GDCD hay được tích hợp với các môn Lịch sử, Ngữ Văn.. nhưng thời gian là quá ít để đảm bảo đạt được những hiệu quả trong quá trình lên lớp đó. III. NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG: Kiến thức chương trình phổ thông trong các trường học vẫn là quá nặng. Học sinh không còn thời gian cho các hoạt động vui chơi, ngoại khoá; Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt mang tính cộng đồng lại liên quan nhiều đến vấn đề kinh phí. Và ngay các môn như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ Thuật... cũng còn nhiều thiếu thốn về csvc, phương tiện , thiết bị.. Để làm sống lại VHTT, văn hóa dân gian trong lòng thế hệ trẻ, việc đưa văn hóa dân gian vào trường học là cần thiết để các em thêm hiểu biết, yêu văn hóa dân gian từ đó có ý thức gìn giữ. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên sâu về môn học này hiện nay chưa có, Bộ GD ĐT chưa xây dựng thành môn học độc lập nên nhà trường chỉ lồng ghép vào các môn học khác. Những giáo viên tham gia hoạt động này đơn thuần chỉ là kiêm nhiệm với nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh, họ không được hưởng thêm gì ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết. Việc lồng ghép các loại hình nghệ thuật truyền thống vào giảng dạy cũng không hề đơn giản bởi việc thực hiện giờ dạy chính khoá vẫn phải tuân theo chương trình của Bộ GD ĐT. Với bộ môn Văn khi dạy văn học dân gian các giáo viên lồng vào chương trình thông qua các hình thức sân khấu hóa các tác phẩm văn học, hay bằng những di tích gắn với truyền thuyết, diễn xướng bằng những lễ hội, tổ chức cho học sinh tham quan đồng thời cho học sinh làm bài văn thuyết minh về di tích lịch sử.. Và điều này càng khó hơn khi nó phụ thuộc rất nhiều vào "phông" văn hóa và tâm huyết của mỗi cá nhân. IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG ĐƯA VHDG VÀO TRƯỜNG HỌC TẠI TRƯỜNG THPT Ỷ LA, TPTQ: Vấn đề đặt ra khi đưa VHDG vào các hoạt động GD trong nhà trường là các trường học cần phải nghiên cứu, tìm tòi biện pháp nhằm khơi gợi sự hứng thú học tập cho học sinh. Nhiệm vụ của các nhà giáo dục, của các thầy cô không chỉ sưu tầm, mà quan trọng hơn là phải biết cách tổ chức sao cho các em thật sự hứng thú và tích cực hưởng ứng và đạt kết quả cao. Tuy nhiên, để các giải pháp đó được thực hiện thì phải mất rất nhiều thời gian và tâm huyết của những nhà quản lý giáo dục, cho đến giáo viên. Để hoạt động này nhân rộng trong trường học, trước hết cán bộ quản lý phải nhận thấy sự cần thiết và lợi ích từ hoạt động đó mang lại. Trên cơ sở đó bản thân GV phải là người vào cuộc tích cực, phụ huynh nhận thức và đồng thuận thì mang lại hiệu quả rất tốt. Hơn nữa, nên đưa những nội dung mang tính định hướng vào nhiệm vụ năm học để họ chọn lựa những nội dung cụ thể mà không chỉ chung chung. Nên tuyên truyền quảng bá rộng rãi hoạt động đó trong các nhà trường, phải nhân 4
- rộng điển hình đó. Là 1 trong 5 nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trong vài năm qua, việc đưa văn hóa dân gian vào các hoạt động trong các nhà trường đã được nhân rộng tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Từ thực tiễn hoạt động tại cơ sở, xin được đưa ra một số giải pháp đổi mới trong việc đưa VHDG vào các hoạt động tập thể và HĐNGLL tại trường THPT Ỷ La, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang như sau: 1. Giáo dục lý thuyết ở phần học chính khóa: Tích hợp GD truyền thống VH, VHDG xen vào bài học thông qua một số bộ môn. Ví dụ như: Môn Ngữ Văn ( phần Văn học nghệ thuật Việt Nam), Chú trọng giáo dục các giá trị văn hóa tinh thần truyền thống như: tình yêu quê hương đất nước, đạo lý làm người, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái…trong một số tiết học, GV nên tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm văn học, lồng ghép với tổ chức các hình thức diễn xướng dân gian, thi đọc ca dao tục ngữ hay tổ chức các trò chơi dân gian… Kịch “Tấm Cám” Môn Lịch sử ( phần Lịch sử Việt Nam), GD truyền thống yêu nước, khí phách anh hùng của dân tộc VN, học hỏi các tinh thần đoàn kết... GV có thể tổ chức cho HS đi dã ngoại, du khảo văn hóa, hay tổ chức cho HS thi tìm hiểu về các địa danh di tích lịch sử của quê hương , hay thi làm video, làm bài thuyết trình về các di tích văn hóa lịch sử tại địa phương 5
- Ảnh từ trang fanpage “Dư địa chí lịch sử văn hóa tâm linh Thành Tuyên” Ảnh “Thi kể chuyện về Bác Hồ” Môn GDCD ( phần GD đạo đức, GD pháp luật) , GV có thể tổ chức dưới hình thức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, những khuân phép VH ứng xử của con người VN, VH ứng xử pháp luật.. Môn GD thể chất: Rèn luyện sức khỏe và tinh thần đoàn kết, tinh thần thượng võ thông qua việc tổ chức thi đấu các trò chơi dân gian, hoặc các hoạt động rèn luyện võ thuật… 6
- Ảnh “ Thi kéo co” 2. Giáo dục thực hành ở HĐ NGLL: Thay đổi hình thức tổ chức lên lớp giờ HĐNG: Thay vì tổ chức cho GV dạy theo hình thức giảng bài mỗi tháng 2 tiết trực tiếp trên lớp, Nhà trường đã tổ chức tiết học HĐNGLL theo hình thức sinh hoạt tập thể chung cho HS toàn trường. Nội dung chương trình luôn bám sát mục tiêu và chủ đề theo tháng của bộ môn NGLL, nhưng hình thức tổ chức rất phong phú: có thể thông qua các hoạt động như tư vấn hỏi đáp, tổ chức các cuộc thi, hay trình diễn nghệ thuật, hay biểu diễn văn nghệ, thể thao.... 3. Giáo dục thông qua các HĐTT trong nhà trường: Thành lập các câu lạc bộ VHDG trong nhà trường: CLB hát dân ca, CLB hát then, CLB nói tiếng dân tộc (Tày, Cao Lan)... và thường xuyên duy trì hoạt động trong năm học. Ảnh biểu diễn của CLB Hát dân ca 7
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa dưới các hình thức biểu diễn văn hóa văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao, tổ chức các trò chơi dân gian ( nhảy bao bố, nhảy sạp, thi kéo co, thi đi cà kheo, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt bắt lươn, tung còn...), đa dạng hóa các hình thức sân khấu truyền thống, trong đó luôn khuyến khích HS trong việc trình diễn hát dân ca ( hát then, hát quan họ, hát ca trù..), biểu diễn các điệu múa dân tộc, biểu diễn võ thuật hoặc biểu diễn các nhạc cụ dân tộc như: thổi sáo, đánh trống, biểu diễn các loại đàn dân tộc ... Ảnh “Thi Nhảy bao bố” Ảnh “ Thi đây gậy” 8
- Ảnh biểu diễn CLB hát then Ảnh “ Bịt mắt bắt vịt” 9
- Ảnh “ Bịt mắt bắt lươn” Ảnh “ Tung còn hội Xuân” Trong các ngày lễ, các dịp giao lưu, hay ngoại khóa, tiến hành tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, diễn về đề tài, nội dung VHDG như: thi hát dân ca, thi trình diễn, thuyết trình về trang phục hay bản sắc văn hóa của các dân tộc, thi 10
- vẽ tranh, thi cắm hoa, thi nấu ăn theo chủ đề Ẩm thực vùng miền, thi tìm hiểu kiến thức theo chủ đề VHDG.... Ảnh biểu diễn CLB múa hát dân ca Ảnh biểu diễn CLB múa hát dân ca 11
- Ảnh Hội thi cắm hoa Ảnh thi trang phục dân tộc Ảnh Hội thi nấu ăn 4. Giáo dục VHDG tiếp cận vào lối sống của HS: Đối với HS, văn hóa tạo nên giá trị đạo đức và có vai trò điều chỉnh hành vi. Khi được giáo dục trong một môi trường văn hóa và thấm nhuần hệ giá trị 12
- văn hóa, học trò không những hình thành được những hành vi chuẩn mực mà quan trọng hơn là ẩn chứa trong tiềm thức các em là niềm tin nội tâm sâu sắc vào những điều tốt đẹp, từ đó, khao khát cuộc sống hướng thiện và sống có lý tưởng. Đồng thời, Văn hóa Nhà trường còn giúp các em về khả năng thích nghi với xã hội. Một con người có văn hóa thì trong con người đó luôn hội tụ đầy đủ những giá trị đạo đức căn bản, đó là đức tính khiêm tốn, lễ độ, thương yêu con người, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội... Do vậy, khi gặp những tình huống xã hội phát sinh, dù là những tình huống mà các em chưa từng trải nhưng nhờ vận dụng năng lực văn hóa để điều tiết hành vi một cách hài hòa, các em có thể tự điều chỉnh mình phù hợp với hoàn cảnh, ứng xử hợp lẽ, hợp với lòng người và cuộc sống xung quanh. Việc lồng ghép đưa VHTT, VHDG vào nhà trường phải được thực hiện thường xuyên thông qua các hoạt động thường ngày trên lớp và các hoạt động giáo dục tại nhà trường nói chung. Ngoài ra sự phối kết hợp giữa nhà trường – gia đình – cộng đồng – xã hội cũng phải đồng bộ, nhịp nhàng và thống nhất trong việc rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống cho HS. Ảnh HS trườngTHPT Ỷ La tham gia Lẽ hội rước Mãu V. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Văn hóa nhà trường được coi như một mẫu thức cơ bản, tạo ra một môi trường quản lý ổn định, giúp cho Nhà trường thích nghi với môi trường bên ngoài, tạo ra sự hoà hợp môi trường bên trong. Một tổ chức có nền văn hóa mạnh sẽ hội tụ được cái tốt, cái đẹp cho xã hội. VHNT sẽ giúp cho Nhà trường thực sự trở thành một trung tâm văn hóa giáo dục, là nơi hội tụ sức mạnh của trí tuệ và lòng nhân ái trong xã hội, góp phần quan trọng tạo nên sản phẩm giáo dục toàn diện. Với đặc điểm HS tại trường THPT Ỷ La chủ yếu là HS sinh sống tại các xã lân cận khu vực thành phố Tuyên Quang và một số xã trên địa bàn huyện Yên Sơn, nói chung đa số các em đều có ý thức tổ chức kỉ luật tốt, ngoan ngoãn. 13
- Bằng sự cố gắng không ngừng của tập thể, cả các thầy cô giáo và trò nhà trường cùng với sự quan tâm – tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, trong những năm qua, thầy và trò trường THPT Ỷ La đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Nhà trường luôn tạo một môi trường học tập thân thiện, tích cực; Nền nếp, ý thức rèn luyện đạo đức, ý thức tổ chức kỉ luật, kết quả về mặt hạnh kiểm của học sinh qua các năm không ngừng tăng lên về chất lượng và số lượng; Chất lượng giảng dạy của các môn học năm sau đều cao hơn năm trước, tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp, CĐ, ĐH tăng…Một số các sắc thái phong phú và đa dạng của bản sắc văn hóa Việt Nam, đã được đưa vào GD HS như là: truyền thống yêu quê hương, đất nước, tinh thần cộng đồng tương thân tương ái, tinh thần cởi mở, dễ hòa hợp, thích ứng trong giao lưu văn hóa...,tính duy tình (tình thương) trong các cư xử xã hội, tính thích ứng và hài hòa trong ứng xử với tự nhiên...Hay là tính cởi mở, năng động, tiếp nhận và dễ hòa nhập để từ đó bản địa hóa các nhân tố ngoại lai. Năm học 2016 2017, Đạt giải Ba KHKT cấp tỉnh với đề án : “Xây dựng fanpage Dư địa chí lịch sử văn hóa Tâm linh thành Tuyên”. Những kết quả đáng trân trọng đó là kết quả của mối tổng hòa các hoạt động giáo dục của nhà trường, là sự kết hợp có chọn lọc các phương pháp, phương tiện giáo dục phục vụ mục tiêu chung của nhà trường, trong đó không thể không kể đến việc giáo dục truyền thống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống trong nhà trường. VI. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ: Để gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng tôi xin đề xuất một vài kiến nghị như sau: 1. Nên có thống nhất trong việc lựa chọn những giá trị truyền thống văn hóa trong việc đưa vào nội dung giảng dạy tích hợp ở các môn và bộ môn HĐNGLL. 2. Cần có sự phối hợp giữa các nghành, các cấp, tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa gắn liền với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương như: tổ chức các lễ hội, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, các hoạt động tham vấn cộng đồng tại trường học… 3. Nhà trường cần được hỗ trợ về mặt tài chính, chuyên môn, nhân lực; GV cần được bồi dưỡng về mặt chuyên môn nghiệp vụ trong các hoạt động giáo dục liên quan đến giáo dục các giá trị văn hóa trong Nhà trường 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi soạn câu hỏi trắc nghiệm Vật lý
13 p | 3112 | 1746
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
10 p | 4738 | 621
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4
11 p | 2175 | 496
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
10 p | 1723 | 412
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái (2010-2011)- TMN thị trấn Lam Sơn
19 p | 1742 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
7 p | 3271 | 346
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy phụ đạo học sinh yếu kém môn Vật lý ở trung tâm giáo dục thường xuyên
16 p | 1048 | 317
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ mẫu giáo
12 p | 513 | 167
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các lớp bán trú
9 p | 1004 | 128
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 23-36 tháng thích hoạt động trong góc tạo hình - GV: N.Thanh Hương
7 p | 1187 | 91
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen với chữ viết cho trẻ mẫu giáo lớn
17 p | 396 | 78
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 698 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập dạy môn Địa lí lớp 4
20 p | 307 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 23 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn