S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HP TÁC NHÓM CHO HC SINH
THÔNG QUA VIC DY HC THEO TRM CH ĐỀ “CU TO
CHẤT. CÁC ĐỊNH LUT CHẤT KHÍ” - VẬT LÍ 10 THPT”
Thuộc lĩnh vực: Phương pháp dạy hc
Tháng 4 năm 2022
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
--------------------
Sáng kiến kinh nghim
Đề tài:
Phát triển năng lực hợp tác nhóm cho học sinh
thông qua việc dạy học theo trạm chủ đề " Cấu
tạo chất. Các định luật chất khí" Vật lí 10
THPT
Nhóm: Phương pháp dạy hc
Môn: Vt lí
Tác gi: Phm Th Nga
T: T nhiên
Đin thoi: 0978247326
Năm học: 2021-2022
MỤC LỤC
Phn I: Đặt vn đề ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
5. Giả thuyết khoa học nghiên cứu .......................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................. 3
7. Cấu trúc đề tài ..................................................................................................... 3
Phn 2: Ni dung nghiên cu ........................................................................... …4
Chương 1: Dạy hc PTNL hp tác nhóm thông qua dy hc theo trm……..4
1.1. s lun .................................................................................................... 4
1.1.1. Năng lực và s phát triển năng lực ............................................................... 4
1.1.1.1. Năng lực ..................................................................................................... 4
1.1.1.2. S phát triển năng lực ................................................................................ 5
1.1.1.3. Năng lực hp tác nhóm .............................................................................. 5
1.1.2. Dy hc theo trm ......................................................................................... 5
1.1.2.1. Khái nim dy hc theo trm ..................................................................... 5
1.1.2.2. Đặc điểm ca dy hc theo trm ................................................................ 6
1.1.2.3. Phân loi các trm hc tp ......................................................................... 7
1.1.2.4 .Quy trình xây dng các trm hc tp ......................................................... 8
1.1.2.5. Tm quan trng ca dy hc theo trm ...................................................... 9
1.2. s thc tin ................................................................................................ 10
1.2.1. Thc trng s dng PPDH theo trm trường THPT .................................. 10
1.2.2. Thc trng PTNL hp tác nhóm trường THPT ......................................... 11
1.2.3. Khảo sát HS về thực trạng dạy học môn Vật tại trường THPT ................. 12
1.2.4. Thun lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .......................................... 13
Kết lun chương 1 ................................................................................................. 15
Chương 2: T chc dy hc ch đề "Cu to cht. Các định lut cht khí" ........... 16
Vt lí 10 THPT theo ng PTNL hp tác nhóm thông qua dy hc theo trm
2.1. Mc tiêu của chương chất khí .......................................................................... 16
2.2. Cu trúc nội dung chương chất khí .................................................................. 17
2.3. Thiết kế tiến trình dy hc theo trm ch đề "Cu to cht. Các định lut cht khí".17
Kết lun chương 2 ................................................................................................. 37
Chương 3: Thực nghim phm ....................................................................... 38
3.1. Mc đích nhim v ca TNSP ......................................................................... 38
3.2. Đối ng phương pháp ca TNSP ............................................................ 38
3.3. Ni dung TNSP ............................................................................................... 38
3.4. Tiến trình thc nghim phm ............................................................................ 39
3.5. Kết qu TNSP ................................................................................................... 40
Kết lun chương 3 ................................................................................................. 44
Phn III: Kết lun ......................................................................................................... 45
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
ĐC
:
Đối chứng
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học sinh
NL
Năng lực
PTNL
Phát triển năng lực
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung học phổ thông
TN
:
Thực nghiệm
TNSP
:
Thực nghiệm phạm
1
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. do chn đề tài
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được xác định trong Nghị
quyết TW 4 khóa VII (1/1993), Nghị quyết TW 2 khóa VIII (12/1996), được thể
chế hóa trong luật giáo dục (12/1998). Tại Nghquyết s88/2014/QH13 của Quốc
hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm
tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy
người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về kiến
thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất năng lực, hài hòa
đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Vì vậy hiện nay,
toàn nghành giáo dục đang hướng tới công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện về chất
lượng và hiệu quả của giáo dục phổ thông. Định hướng bản của việc đổi mới
giáo dục là chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục
phát triển toàn diện cả về phẩm chất năng lực của mỗi học sinh. Trong bối cảnh
đó, việc tiếp cận, học hỏi, thể nghiệm áp dụng các phương pháp dạy học tích
cực của mỗi giáo viên để thực hiện được mục tiêu giáo dục việc tính chất
quyết định đối với sự thành công của công cuộc đổi mới.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học
đã được ngành giáo dục thực hiện và triển khai đến từng cấp học. Nhận thức được
tầm quan trọng của vấn đề đó, tôi cũng từng bước thay đổi phương pháp theo
hướng xây dựng các chủ đề dạy học, tìmi và vận dụng các phương pháp dạy học
tích cực theo hướng phát triển năng lực của học sinh.
Dạy học chủ đề theo phương pháp dạy học theo trạm một phương pháp
dạy học mở, trong đó học sinh được tự lực, sáng tạo, tích cực hoạt động, tham gia
giải quyết các nhiệm vụ học tập; hội nâng cao năng lực làm việc nhân,
làm việc theo nhóm, phát triển các năng lực chung năng lực riêng… đặc biệt
phương pháp này còn kích thích hứng thú, say mê học tập của người học qua đó
phát triển các năng lực của học sinh, nâng cao ý thức học tập suốt đời. Tuy nhiên,
việc áp tổ chức dạy học chủ đtheo phương pháp dạy học này trường phổ
thông ở Việt Nam chưa nhiều, ở trường tôi cũng ít người áp dụng.
Vt hc ngành khoa hc nghiên cu các dng vận động đơn giản, tng
quát nht ca vt chất tương tác giữa chúng. cp trung hc ph thông
(THPT), Vt môn hc thuc nhóm môn Khoa hc t nhiên, được la chn
theo nguyn vng và định hướng ngh nghip ca HS. Những HS định hướng
ngh nghip cn vn dng nhiu kiến thức, năng vật được hc thêm các
chuyên đề hc tp. Môn Vt giúp HS tiếp tc phát trin các phm chất, năng lc
đã được định hình trong giai đoạn giáo dục bản, tạo điều kiện để HS bước đầu
nhn biết đúng năng lực, s trường ca bản thân, thái đ tích cực đi vi môn
học. Trên cơ sở ni dung nn tảng đã trang bị cho HS giai đoạn giáo dc cơ bn,
Chương trình môn Vật la chn phát trin nhng vn đề ct lõi thiết thc nht,
đồng thi chú trọng đến các vấn đề mang tính ng dụng cao sở ca nhiu