S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
RÈN LUYN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ CHO
HC SINH THPT THÔNG QUA DY HC CÁC BÀI TOÁN
CÓ NI DUNG TT LP 11
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN TOÁN
Ngh An, tháng 4 năm 2023
NHNG CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
Viết tt Viết đầy đủ
DH Dy hc
ĐC Đối chiếu
GQVĐ Gii quyết vấn đề
GV Giáo viên
GVCN Giáo viên ch nhim
HS Hc sinh
NL Năng lực
PPDH Phương pháp dạy hc
SGK Sách giáo khoa
TH Toán hc
THPT Trung hc ph thông
TN Thc nghim
TT Thc tin
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................ 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................. 1
3. ĐỐI TƯỢNG PHM VI NGHIÊN CU ..................................................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
5. TÍNH MI CA ĐỀ TÀI ..................................................................................... 2
6. CU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................... 2
PHN 2: NI DUNG ............................................................................................... 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ TT ................................................................. 3
1.1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 3
1.1.1. Ni dung, vai trò ca hot động GQVĐ trong DH Toán ............................... 3
1.1.2. NL GQVĐ trong TH ....................................................................................... 3
1.1.3. Sơ lược vc bài toán có ni dung TT, các bài toán có ni dung TT trong
chương trình môn toán lp 11 ................................................................................... 4
1.2. Cơ sở TT ............................................................................................................ 5
CHƯƠNG 2. MỘT S BIỆN PHÁP SƯ PHẠM RÈN LUYỆN NL GQVĐ CHO
HS THÔNG QUA DH CÁC BÀI TOÁN CÓ NI DUNG TT LP 11 .............. 7
2.1. Định hướng xây dng và thc hin các bin pháp ............................................ 7
2.2. Mt s biện pháp sư phạm ................................................................................. 7
2.2.1. Bin pháp 1 ..................................................................................................... 7
2.2.2. Bin pháp 2 ................................................................................................... 13
2.2.3. Bin pháp 3 ................................................................................................... 17
2.2.4. Bin pháp 4 ................................................................................................... 20
2.2.5. Bin pháp 5 ................................................................................................... 22
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHM ........................................................... 30
3.1. Mục đích TN .................................................................................................... 30
3.2. Ni dung TN .................................................................................................... 30
3.3. T chc TN ...................................................................................................... 30
3.4. Kết qu TN ....................................................................................................... 31
3.4.1. Phân tích định tính ........................................................................................ 31
3.4.2. Phân tích định lượng ..................................................................................... 32
PHN 3: KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................ 33
1. Kết lun ............................................................................................................... 33
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 33
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
GQVĐ mt trong nhng k năng rất cn thiết để hc tp làm vic
cuc sống được to thành t mt lot các vấn đ chúng ta cn gii quyết
không có vấn đề nào ging vấn đề nào. Không có công thc nào phù hp vi tt c
các vấn đề. Điu quan trng chúng ta phi trang b cho mình nhng hành trang
cn thiết để khi có vấn đề phát sinh chúng ta th s dng nhng k năng sn có
này để GQVĐ mt cách hiu qu nht.
NL GQVĐ mt trong nhng NL quan trng của con người nhiu nn
giáo dc tiên tiến trên thế giới đang hướng ti. Hin nay Vit Nam, vic hc quá
chú trọng đến rèn luyện kĩ năng, luyện tp theo cái có sn, cho nên HS không được
rèn luyn NL này t sớm. Điều đó ảnh hưởng không nh đến NL t hc, t khám
phá duy ca tr. Vì vy, tập dượt cho HS biết phát hiện, đt ra và gii quyết
nhng vấn đề gp phi trong hc tp, trong cuc sng của cá nhân, gia đình cộng
đồng không ch ý nghĩa khía cnh PPDH mà phải được đặt như một mc tiêu
giáo dục và đào tạo.
Trong chương trình môn toán trường phổ thông, các bài toán nội dung
TT một trong những dạng bài toán quan trọng nhất của TH, góp phần thực
hiện nguyên lí giáo dục Hoạt động giáo dục phải được tiến hành theo nguyên
học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, luận gắn liền với
TT,…” Các bài toán có nội dung TT có vai trò to lớn trong việc hình thành và phát
triển NL GQVĐ cho HS. Mặc đây là dạng bài toán gắn liền với cuộc sống nhưng
nó lại gây ra khó khăn và chưa tạo được hứng thú học tập trong HS, đặc biệt là HS
yếu kém.Việc tạo ra hứng thú và phát huy tính tích cực học tập của HS khi học nội
dung này nhằm giúp họ nắm vững tri thức phát triển duy yêu cầu quan trọng.
GV lựa chọn PPDH nào? Tổ chức các hoạt động học tập ra sao? Đây là các câu hỏi
được quan tâm khi DH chủ đề này.
Tuy nhiên, vic rèn luyện kĩ năng GQVĐ cho HS thông qua DH các bài toán
có ni dung TT lp 11 nói riêng vn còn là mt vấn đ chưa được quan tâm đúng
mc.
Xut phát t những do nói trên, tôi đã chọn đề tài nghiên cu “Rèn luyện
năng lực gii quyết vấn đề cho hc sinh THPT thông qua dy hc c bài toán
ni dung thc tin lớp 11”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên sở nghiên cu k năng GQVĐ, sáng kiến đề xut mt s bin pháp
phạm nhm rèn luyn NL GQVĐ cho HS thông qua DH các bài toán có ni dung
TT lp 11.