SỞ GD&ĐT NINH BÌNH

TRƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Đề tài: Motivate and Enhance English Language Teaching

and Learning by Integrating Social Media in Language Classroom Khuyến khích tạo động lực nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ bằng cách kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội trong giờ học ngoại ngữ

NHÓM THỰC HIỆN: Nhóm giáo viên tiếng Anh:

1. Nguyễn Thị Thanh Huệ 2. Vũ Thị Huế 3. Trần Thị Thu Phương 4. Bùi Thị Nguyệt 5. Đinh Thị Tuyết 6. Lê Thị Thanh Hương

Tam Điệp, tháng 4 năm 2014

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài.

Đối với học sinh, ngoại ngữ tiếng Anh dường như là môn học thử thách nhất

trong quá trình học tập. Hầu hết các học sinh đều học dưới áp lực để thi cử hoặc vì áp

lực từ phía cha mẹ, gia đình chính vì thế các em có động lực học thấp, thiếu tự tin về

bản thân và không có thói quen học tập tích cực lắm. Và chỉ một số em là thực

sự có niềm say mê hứng thú học. Hơn nữa, học tập là một cuộc hành trình suốt

đời không bao giờ kết thúc . Học sinh có thể thành công nếu các em xây dựng và

phát triển được niềm đam mê học tập, sự ép buộc trong học tập không thể mang lại

hiệu quả thực sự. Chắc chắn rằng nếu học sinh thực sự có đam mê học tiếng Anh, thì

sẽ học tốt. “Học mà vui” không phải là một khẩu hiệu mà là yếu tố quan trọng trong

lớp học. Nếu thiếu yếu tố hào hứng và phấn khích trong tiết học, học sinh sẽ sớm

quên những điều vừa học xong. Ngược lại, nếu trải nghiệm trong một tiết học đầy lý

thú và đáng nhớ học sinh sẽ có cơ hội tốt hơn để lĩnh hội ngôn ngữ và có thể sử dụng

trong đời sống thực. Kết hợp sử dụng phương tiện truyền thông trong dạy học ngoại

ngữ là có thể coi là một trong những cách hiệu quả để đạt được điều này.

Chính vì vậy để gây hứng thú cho các học sinh, tạo môi trường học

ngoại ngữ thân thiện, hiệu quả đặt biệt trong những tiết học tự chọn thêm sinh

động. Để mỗi tiết tự chọn thể hiện sự đầu tư, sáng tạo, hiệu quả đối với giáo

viên và tạo sự mới mẻ, hào hứng đối, say mê đối với các em học sinh nên

nhóm tiếng Anh chúng tôi đã mạnh dạn việc kết hợp khai thác một số phương

tiện truyền thông trong giờ dạy ngoại ngữ đặc biệt là tiết tự chọn. Và đề tài:

“Motivate and Enhance English Language Teaching and

Learning by Integrating Social Media in Language Classroom- Khuyến khích

tạo động lực nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ bằng cách kết hợp các phương tiện

truyền thông xã hội trong giờ học ngoại ngữ” là một trong những lí do cho sự lựa chọn

2

của nhóm chúng tôi trong năm học 2013-2014.

2. Cơ sở nghiên cứu

Trên thực tế thì ngày nay có rất nhiều điều hấp dẫn học sinh, nên khả năng tập trung của học sinh giảm hơn, các em ít kiên nhẫn và kỷ luật hơn trước. Các em dễ bị xao lãng, bị cuốn hút vào các hoạt động khác hơn là học tập. Học sinh chưa xác định được động cơ học đúng đắn, chủ yếu học tiếng Anh chỉ để vượt qua các kỳ thi, các em không yêu thích quá trình học. Các em còn ngần ngại, hoặc chưa có nhu cầu sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp, để mở rộng hiểu biết, giao lưu với bạn bè quốc tế.

Vì vậy, người giáo viên cần ý thức rõ trách nhiệm tạo ra không khí học ngoại ngữ tích cực để làm cho học sinh cảm thấy an toàn và thoải mái tham gia vào quá trình học, tạo những trải nghiệm đầy hào hứng cho học sinh, giúp học sinh phát triển giá trị tích cực, tư duy phân tích, giúp học sinh nếm trải niềm vui trong học tập.

Theo quan điểm của học thuyết Affective Filter của Krashen, sự tiến bộ về

năng lực giao tiếp bằng ngoại ngữ tiếng Anh phụ thuộc vào:

 Động cơ học tập của học sinh.  -Sự tự tin mạnh mẽ vào bản thân của học sinh.  Môi trường học tập thoải mái không có lo lắng hay áp lực.

Bên cạnh nhân tố giáo viên thì chính bản thân học sinh cũng góp phần làm tăng ảnh hưởng tâm lý tình cảm tiêu cực. McCombs & Miller (2007, p.52) đã nêu “Động lực học, ngược lại, bị ảnh hưởng bởi tình trạng tâm lý của cá nhân, niềm tin, sự hứng thú say mê, mục tiêu và thói quen suy nghĩ của mỗi cá nhân”.

Ngoài ra, “ Bầu không khí học tập tích cực cũng có thể giúp học sinh tạo dựng tình huống cho mức độ suy nghĩ, tình cảm và cư xử lành mạnh hơn.” (McCombs & Miller, 2007, trang 58). Học sinh cần được đặt trong tiến trình học thoải mái không gò ép.

3

The mediocare teacher tells The good teacher explains The superior teacher demonstrates The great teacher inspire (William Arthur Ward) Người giáo viên xoàng chỉ cho biết Người giáo viên khá giải thích Người giáo viên giỏi hơn minh họa Người giáo viên vĩ đại truyền cảm hứng

(William Arthur Ward) “ Người giáo viên chỉ cố gắng dạy mà không khích lệ học sinh khát khao

để học thì cũng như cố gắng nện búa lên thép nguội mà thôi.” (Horace Mann)

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận.

Thế kỷ 21 là thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin nên các học sinh ngày nay được tiếp xúc rộng rãi với công nghệ hiện đại. Chính vì vậy các phương tiện truyền thông có sức hút rất lớn với các em. Ngoài giờ học, học sinh liên tục tham gia vào các kết nối tương tác: chat, facebook, chia sẻ hiểu biết, tin tức qua các phương tiện truyền thông. Điều này cũng thay đổi cách học và quan điểm về các vấn đề được học.

Nắm bắt được điều này nên nhóm chúng tôi đã khai thác, ứng dụng một số phương tiện truyền thông vào bài giảng của mình như: phim, truyện ngắn, tranh ảnh, trò chơi qua tranh ảnh và bài hát tiếng Anh.

• Giáo viên có thể sử dụng phương tiện truyền thông nhằm mục đích:

- Thu hút, gắn kết học sinh vào bài học - Làm học sinh hào hứng, phấn khích - Kích thích trí tò mò, ham hiểu biết - Kích thích óc sáng tạo - Tái tạo các hoạt động trong cuộc sống thực - Khuyến khích tìm hiểu về các chủ đề mới - Thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ trong hoạt động nhóm. Một câu hỏi đơn giản được đặt ra là “ Tại sao học sinh nhớ mọi thứ chiếu trên ti vi và quên những điều ta giảng dạy?” (Willingham’s 2009)– bởi vì phương tiện nghe nhìn :

• Minh họa rõ ràng, hợp lý. các kiến thức ngôn ngữ trừu tượng • Phương tiện nghe nhìn khiến cho các khái niệm dễ tiếp cận hơn so với chữ viết

và giúp nhớ lại dễ hơn. (Cowen, 1984).

2. Cơ sở thực tiễn.

4

Trong một số giờ học mà chúng tôi đã quan sát, trong trạng thái tích cực, giáo viên tạo ra bầu không khí lớp thân thiện, thoải mái, học sinh khi đó tích cực tham gia vào quá trình học tập hơn. Trong một số giờ học khác,

khi giáo viên quá nghiêm khắc đã gây ra mức độ căng thẳng và lo sợ cao trong giờ học, học sinh rơi vào tình trạng im lặng và thụ động, học sinh có thể học, hiểu bài song sẽ nhanh chóng quên điều các em vừa học. Nói cách khác, ngôn ngữ mà học sinh vừa học trong bài không thực sự được lĩnh hội trong não bộ của học sinh. Khi chia sẻ kinh nghiệm, một số giáo viên tự nhận thấy chính họ đã vô tình làm tăng yếu tố tâm lý tiêu cực ở học sinh. Một số giáo viên đã dạy và kiểm tra từ vựng một cách kém hiệu quả, không gắn liền với ngữ cảnh, cố gắng để học sinh nắm được kiến thức ngôn ngữ bằng các công thức, ví dụ và bài tập, đòi hỏi học sinh tái tạo sản phẩm ngôn ngữ quá sớm, học sinh chưa có đủ thời gian chuẩn bị, quá tập trung chú trọng chữa lỗi sai, đặt áp lực thi cử và nhấn mạnh vào kết quả thi đối với học sinh với mong muốn rằng dưới áp lực đó học sinh sẽ học hành tốt hơn.

Trong khi đó các học sinh vốn rất hiếu động, thích khám phá, phát triển và sáng tạo theo cách riêng của mình. Các em thích những gì có liên quan đến đời sống thực, những gì có soạn sẵn trong sách vở đôi khi khô cứng và nhàm chán với các em. Ví dụ: khi nói về sở thích, các em không thích nói đến sưu tầm tem hay chơi đàn như trong sách giáo khoa, những thứ đó dường như đã lỗi thời, không còn phù hợp, giáo viên có thể tìm cách tiếp cận khác như tìm các đoạn hội thoại có liên quan trên các trang mạng cho học sinh xem và đóng vai thực hành và phát triển nói về chính bản thân mình. Qua đó xây dựng và phát triển trong học sinh niềm đam mê học tập lâu dài, giúp học sinh lĩnh hội và kết hợp ngôn ngữ vào cuộc sống hàng ngày bởi vì một ngôn ngữ phải là một phương tiện để giao tiếp. Ngoài ra, chúng ta cũng cần đánh thức đam mê biết sử dụng thành thạo tiếng Anh ở học sinh, giúp các em thấy rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế và đó là “ cánh cửa đến với thế giới” . Nếu các em thực sự muốn mở rộng hiểu biết về các nước khác và giao lưu với bạn bè quốc tế, các em cần thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh.

5

Vì vậy, người giáo viên cần thiết kế những hoạt động có ý nghĩa, cung cấp cho học sinh trải nghiệm thú vị qua một số những ứng dụng của các phương tiện truyền thông đa dạng để “Học mà vui”

III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:

3.1. Những loại phương tiện truyền thông nào giáo viên nên sử dụng, và hiệu quả đem lại là gì?

Phương tiện truyền thông có thể dùng trong bất cứ môn học nào, đặc biệt là môn ngoại ngữ, giúp nâng cao việc học, không những trong giờ học trên lớp mà còn trong các bài tập ngoài giờ.

Để khơi dậy niềm say mê của học sinh, chúng tôi sử dụng những tài liệu gắn liền với cuộc sống thực tế bằng tiếng Anh như truyện ngắn, lời bài hát và hình ảnh như phim tài liệu, phim ảnh, video Youtube, hình ảnh và truyện tranh, có liên quan đến chủ để học sinh đang học, để học sinh đánh giá và thảo luận, giúp học sinh phát huy sự sáng tạo và suy nghĩ sâu sắc về các vấn đề liên quan đến cuộc sống và con người, cung cấp cho học sinh giá trị giáo dục và tư duy phân tích. 3.2. Ích lợi của việc sử dụng các phương tiện truyền thông đối với học sinh 3.2.1 Phim , tranh ảnh, hoạt hình

Những phương tiện phổ biến như (phim, nhạc, You tube) rất gần gũi và quen thuộc với học sinh, giúp học sinh chú ý và say mê trong quá trình thảo luận để lĩnh hội kiến thức ngôn ngữ. Những tư liệu bằng hình ảnh và âm thanh này cung cấp cho chúng ta môi trường phong phú cho việc dạy và học tiếng. Phim ảnh có thể chuyển tải những thông tin phức tạp tới học sinh một cách hiệu quả, và nếu được sử dụng một cách sáng tạo có thể trở thành một công cụ biểu đạt mạnh mẽ. 3.2.2.Truyện ngắn

Truyện ngắn giúp giáo viên dạy cả bốn kỹ năng với tất cả các trình độ. Murdoch (2002: 9) chỉ rõ rằng “ truyện ngắn, nếu được lựa chọn và khai thác một cách phù hợp,có thể cung cấp nội dung chất lượng giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh ở mức độ cao” Truyện ngắn có thể là công cụ hữu ích để củng cố và phát triển ngôn ngữ bằng cách sử dụng chúng trong các hoạt động học như thảo luận, viết và đóng vai các nhân vật hội thoại với nhau.

6

Nhiều giáo viên đã sử dụng truyện ngắn hết sức hiệu quả để thiết kế hoạt động trong tiết học và kết quả cho thấy truyện ngắn có thể khiến học sinh hào hứng và học một cách tích . Chúng ta đều biết rằng học sinh thích kể và nghe kể chuyện . Thay vì sử dụng tiếng mẹ đẻ, chúng ta có thể tạo cơ hội để học sinh kể và nghe truyện bằng tiếng Anh. “ Kể chuyện hầu như không gây tốn kém gì cả, mà chúng còn thú vị, có thể sử dụng ở bất cứ đâu, bất kỳ nơi nào. ‘(Zabel-1991.) truyện cũng giúp học sinh

thu được lợi ích quan trọng: học sinh cảm thấy tự tin hơn vào bản thân. Chúng ta có thể cùng lúc vừa giúp học sinh hào hứng, vừa xây dựng và phát triển năng lực ngôn ngữ ở học sinh . Garvie (2005) cho thấy truyện đặc biệt hữu ích trong lớp học ngôn ngữ bởi vì “ nó giúp ngữ cảnh hóa những đơn vị ngôn ngữ riêng lẻ thường được trình bày một cách khô cứng trong sách giáo khoa.”

Giáo viên có thể sử dụng các truyện được sử dụng kèm hình ảnh, phụ đề tiếng Anh, âm thanh lời thoại khai thác từ các trang youtube, clip.vn, British Council, cho học sinh xem và thiết kế các hoạt động phù hợp như: nối câu/ từ với hình ảnh, tìm các động từ, thì của động từ, tên các loài vật,đóng vai nhân vật và hội thoại, sắp xếp lại câu theo tiến trình câu chuyện, ..v..v tùy vào mục tiêu của bài học.

Truyện không chỉ giúp kích thích học sinh lĩnh hội ngôn ngữ nói chung mà còn cho học sinh cơ hội kích thích khả năng nghe và nói trong giờ học. Lý do chính để sử dụng truyện trong giờ học là bởi đó là một trong những cách hay nhất thu hút sự chú ý của học sinh và khuyến khích khả năng giao tiếp. 3.2.3 Bài hát

Medina, (1993), âm nhạc và ngôn ngữ được xử lý và lĩnh hội trong cùng một vùng não bộ. Là một cách hiệu quả để giới thiệu một chủ đề hoặc cấu trúc ngữ pháp hay khuyến khích và phát triển kỹ năng nghe qua các hoạt động được thiết kế cụ thể.

Bài hát còn giúp củng cổ chức năng ngôn ngữ, khuyến khích luyện phát âm, ngữ điệu, trọng âm: Các bài hát tiếng anh được hát bởi rất nhiều người từ các quốc gia khác nhau vì vậy khi nghe các bài hát tiếng Anh, học sinh có cơ hội nghe phát âm các từ ngữ tiếng anh qua vô số các giọng khác nhau (giọng Anh, Mỹ , Úc hay cả những người sử dụng tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ …. ). Bài hát giúp học sinh làm quen với trọng âm và ngữ điệu, nhịp điệu mà các từ được nói hoặc hát, điều này giúp học sinh học và ghi nhớ.

7

Hiệu quả trong việc giới thiệu từ, thực hành và làm giàu vốn từ vựng: bài hát thường chứa những từ ngắn, thông dụng, với các từ ngữ thường dùng trong giao tiếp hàng ngày, thời gian và địa điểm thường được ẩn chứa, lời bài hát thường được hát ở mức độ chậm hơn so với ngôn ngữ nói và có sự lặp lại về từ và ngữ pháp ( Murphy, 1992). việc lặp lại giúp ích cho quá trình học. Học sinh có thể nhớ cả các cụm từ thường đi với nhau, điều đó sẽ giúp các em rất nhiều trong các cuộc nói chuyện thực hoặc trong ngôn ngữ viết bằng tiếng Anh.

Giáo viên có thể sử dụng bài hát tiếng Anh để giúp nâng cao năng lực ngôn ngữ và phát triển cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Chúng ta nên lựa chọn những bài hát đơn giản, có sự lặp lại về từ ngữ và thường chứa những cấu trúc ngữ pháp có ích cho việc dạy học. Bên cạnh đó, một số bài hát khó hơn lại thường chứa những từ vựng, những thành ngữ, hoặc thông điệp, chủ đề , câu chuyện thú vị mà học sinh có thể thảo luận, giải thích, tranh cãi, và viết về chúng ở bất kỳ trình độ nào.

Ngoài ra, bài hát còn là cầu nối để học sinh tiếp cận kiến thức văn hóa của các nước. Các bài hát giúp giảm các yếu tố tâm lý tiêu cực (Affective Filter), hay nói cách khác,bài hát gây hứng thú giúp tạo động lực khuyến khích học sinh học, có thể khuấy động, lôi cuốn những học sinh chưa tích cực.

• Giáo viên có thể thiết kế nhiều hoạt động đa dạng dựa trên việc sử dụng các

clip nhạc tiếng Anh có kèm theo lời để học sinh nhìn và hát theo:

- Thử khả năng ghi nhớ lời bài hát qua bài tập điền từ, bài tập trắc nghiệm hoặc game “ Don’t forget the lyrics” - Cho học sinh tìm ý chính, chủ điểm, thông tin chi tiết. Ví dụ : + Bài “ if you are happy and you know it” để học sinh hiểu thêm về “ nonverbal communication . + Bài “ Earth song” của Micheal Jackson để kích thích học sinh với chủ điểm “ environment and conservation” , + Các bài hát “ because I love you”, “ if I don’t have you” để khai thác về câu điều kiện, bài “ happy new year” để giới thiệu chủ để “ celebration”. Đây là một phương pháp rất đơn giản và đã được nhiều giáo viên áp dụng. Nếu hiểu đúng được ý nghĩa của phương pháp này và vận dụng một cách sáng tạo, sẽ không chỉ giúp học sinh học được thêm nhiều từ vựng mà còn có thể tạo cho học sinh sự thích thú và hào hứng trong giờ học tiếng Anh.

3.3. Một số điều cần lưu ý đối với việc khai thác, sử dụng các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh việc khai thác các lợi ích khi kết hợp sử dụng phương tiện truyền

thông trong giờ học ngoại ngữ, giáo viên cần cân nhắc một số nhược điểm:

 Việc dùng một số phương tiện truyền thông như âm nhạc, phim…. đôi khi

8

còn gây tiếng ồn ảnh hưởng tới những lớp học xung quanh.

 Một số học sinh chưa ý thức động cơ học tập: một số không thích hát hay

chỉ thích nghe bài hát hoặc xem phim mà không thích học.

 Có thể gặp trục trặc về kỹ thuật với máy phát (đài, đầu đĩa…) , hay virus. Giáo viên cần lưu ý:  Hiểu rõ khối lượng công việc phải thực hiện.  Có kỹ năng nhận dạng và đánh giá nội dung học liệu được khai thác nhằm đáp ứng mục đích nâng cao việc dạy và học. Khi cho học sinh xem hoặc nghe một nội dung không phải để giải trí đơn thuần, mà phải phát triển kỹ năng, kiến thức hoặc tạo động lực cho học sinh.

 Khi thiết kế một bài giảng hay chương trình, chúng ta cần xác định mục tiêu cần đạt, và cân nhắc các hoạt động nên sử dụng không chỉ trong quá trình học sinh thực hành mà còn cả những hoạt động khi bắt đầu và kết thúc bài.

 Các hoạt động cần đa dạng và phong phú, được thay đổi liên tục để xây

dựng môi trường học tập có tính thử thách, kích thích, hấp dẫn.

 Giáo viên cần nêu rõ yêu cầu, mục tiêu cần đạt, thời gian cho mỗi hoạt

động và kết quả mong muốn.

3.4 Một số những bài tập được thiết kế qua việc ứng dụng các phương tiện

truyền thông trong tiết học tự chọn.

3.4.1 Phim , tranh ảnh, hoạt hình, games Chủ đề “Celebration” trong chương trình lớp 11 được chúng tôi lồng ghép vào tiết tự

chọn với một số games: crosswords nhằm mục đích giúp các em hảo hứng hơn trong

9

học tập và ghi nhớ từ vựng liên quan đến chủ đề này.

Nhằm mục đích cung cấp thêm vốn từ vựng cũng như tạo nhu cầu giao tiếp đối với

các học sinh lớp 10 khi học đến chủ đề “ Technology and you” thì bộ phim hoạt hình

10

“Mr. Bean” là một lựa chọn để khai thác.

Talking points:

1. What things do you usually buy at the shopping mall?

__________________________________

2. Are there any differences in your country between the things men and women buy at the mall?

__________________________________________________

3. How do you pay when you go shopping at the mall? By cash or credit card?

_______________________________________________________

4. Where can people get credit cards in your country?

_____________________

5. Do you need to deposit some money at the bank before getting a credit card?

_______________________________________________

6. What differentiates your credit card from another person’s?

11

_____________________________

7. What can you do with a credit apart from shopping with it?

____________________________________________________

8. Can you withdraw money from an ATM with your credit card?

_________________________________________________

9. When you go shopping where do you put your credit card?

__________________________________________________

10. What things do people usually put in their wallet?

_______________________________________________

11. What other services do banks offer in your country?

_________________________________

12. When you take a bus in your country do you pay with a card or cash? ___________________________________ Với bộ phim “Cast Away - By Tom Hanks” chúng tôi thiết kế dạng bài tập sắp xếp

để qua đó giúp học sinh phát triển kĩ năng nói, rèn khả năng ghi nhớ cho các em sau

khi được xem phim.

12

Put the following events in the correct order by writing numbers next to them ____ He took off the dead man’s shoes and flash light ____ The plane crashed into the Pacific Ocean. ____ He landed on a lonely island. ____ The flight crew were experiencing turbulence. ____ He split open the coconut with a stone and drank the juice. ____ He found a dead body floating near the beach. ____ He buried the dead man and wrote him an epitaph. ____ Tom Hanks used a raft to stay afloat. ____ He walked round the island and climbed a hill. ____ He called out for help.

3.4.2 Truyện ngắn Với truyện ngắn “ The Ugly Duckling” được thiết kế một số dạng bài:

Task 1, Fill in the blanks with the prepositions.

1, The mother duck was sitting ………… her eggs.

2, Baby ducklings came …………….. the eggs.

3, “I will run …………..”

4, Two wild geese flew …………….. the ugly duckling.

5, Two wild geese fell ………………. the grass.

6, The big dog didn’t talk ……… the ugly duckling.

7, Some white birds flew ………………

8, The ugly duckling knocked ………… the door.

9, “ Ugly duckling, get ………….” The farmer ‘s wife was angry.

10, The ugly duckling flew ……………..

Task 2 , Arrange the sentences to make the story “ The Ugly Duckling”

1, The ugly duckling waddled away.

2, The ugly duckling came out of the egg.

3, The baby ducklings didn’t like the ugly duckling .

4, The ugly duckling was frozen.

5, After a long time, spring came.

6, The ugly duckling was alone.

7, The ugly duckling started to fly, became a swam

8, A farmer helped the ugly duckling.

9, The farmer’s wife didn’t like the ugly duckling and wanted the ugly duckling to

get out.

10, The ugly duckling went to many places, but nobody liked him.

13

Task 3: Retell the story

3.4.3 Bài hát

Ví dụ như bài hát: If I were a Boy By Beyoncé

Task 1. Listen to the first part of the song and fill in the blanks with the words

in the box.

chase, confronted, day, girls, stick up, beer, chase, bed, wanted

If I were a boy

Even just for a _______

I'd roll out of_______in the morning

And throw on what I________ and go

Drink ________ with the guys

And _________after girls

I'd kick it with who I _______

And I'd never get ________ for it

Because they'd ___________for me.

Task 2. Put the verses in the right order

If I were a boy 1. _____________________________

I swear I'd be a better man 2. _____________________________

When you loose the one you wanted 3. _____________________________

And everything you had got destroyed! 4. _____________________________

Cause he's taken you for granted 5. _____________________________

Cause I know how it hurts 6. _____________________________

14

How it feels to love a girl 7. _____________________________

I'd listen to her 8. _____________________________

I think that I'd understand 9. _____________________________

Task 3. Put the verbs in brackets in the right tense

If I were a boy

I__________ (turn off) my phone

Tell everyone that it's broken

So they _________(think)

That I ___________(sleep) alone

I___________(put) myself first

And _________(make) the rules as I go

Cause I know she __________(be) faithfull

__________(wait for) me to come home

Task 4. Put the words in bold in the right column according to their

pronunciation.

It's a little too late for you to come back

Say it's just a mistake

Think I forgive you like that

If you thought l would wait for you

15

You thought wrong

Task 5. Read the following verses and say or write if you agree or disagree with

boys and girls feel and behave in a different way. Do you think the message of

the song is sexist?

But you are just a boy

You don't understand

How it feels to love a girl

Someday you'll wish you were a better man

You don't listen to her

You don't care how it's hurts

Until you lose the one you wanted

Cause you taken her for granted

And everything that you had got destroyed

But you are just a boy

Bài hát: Thank you by Dido

Task 1. I got two versions of the song, but neither of them are right. Listen to

the first part of the song and decide which lines are in the song and which are

not. Rewrite the song correctly.

My tea's gone old, I'm thinking why I Got out of bed at four The morning rain clouds up my window And I can't see at all And even if I could it'd all be great But your picture on my wall It reminds me that it's not so sad It's not so sad My tea's gone cold, I'm wondering why I Got out of bed at all The morning pain clouds up my window And I can't see at all And even if I could it'd all be grey But your picture on my door It reminds me that it's not so bad It's not so bad

16

I drank too much last night, got bills to pay My head just feels in pain I missed the bus and there'll be red I drunk too much last night, got bills to pay My head just feels insane I missed the bus and there'll be hell today

I'm late four work again And even if I'm there, they'll all imply That I might not last the day And then you call me and it's not so bad It's not so bad

today I'm late for work again And even if I'm there, they'll all imply That I might not pass the day And then you call me and it's not so sad It's not so sad

Task 2.- Match as many opposite as you can in the following table:

GREY

LATE SUN THIRSTY COLD CALM HEAVEN BAD OLD WORST EARLY RAIN HELL LIGHT GOOD HOT FAT BEST

Task 3. Now, before listening to the Chorus try to reorder the words in the lines. Then listen and check.

to and I you want thank For my the best life giving of me day and oh with just to be you having Is my best of the day life

Task 4.- Listen to the second part of the song and complete the gaps with one of the following prepositions: at, down, near, through

17

Push the door, I'm home _____ last And I'm soaking _____ and _____ Then you handed me a towel And all I see is you And even if my house falls _____ I wouldn't have a clue Because you're me _____

Task 5.-Match the verbs with the meaning. Use the dictionary, if neccessary.

Give, pass something Become completely wet by being in liquid Fail to catch something Put pressure on something Ask oneself Remind Wonder Miss Push Soak Hand

Task 6.-Complete the sentences with the correct forms of the verbs in the table above

a) Sorry, I'm late because there was lot of traffic and I _________the train

b) _______the red button and it will start recording the sound

c) Could you ______ me that grey book?

d) Leave it to _______ all night in red wine

e) I ______you that we are having an exam next week

f) I _______ why you are here on a Saturday night

IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN.

Với những ý tưởng thực hiện và hiệu quả mong muốn của chuyên đề mà nhóm tiếng

Anh chúng tôi đã thực hiện “Khuyến khích tạo động lực nâng cao việc dạy và học

ngoại ngữ bằng cách kết hợp các phương tiện truyền thông trong giờ học ngoại

ngữ” đặc biệt là đối với tiết học tự chọn đã thu lại được một số kết quả khả quan:

- Tạo không khí sôi nổi trong giờ học, không gò ép đối với các học sinh

- Tiến trình học tích cực, để học sinh cảm thấy an toàn và thoải mái tham gia vào quá

18

trình học một cách tự nhiên.

- Tạo ra những trải nghiệm đầy hào hứng cho học sinh, giúp học sinh phát triển giá

trị tích cực, tư duy phân tích, nếm trải niềm vui trong học tập.

- Thu hút, gắn kết học sinh vào bài học - Kích thích trí tò mò, ham hiểu biết - Kích thích óc sáng tạo - Tái tạo các hoạt động trong cuộc sống thực - Khuyến khích tìm hiểu về các chủ đề mới - Thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ trong hoạt động nhóm. Với việc khai thác hiệu quả một số các phương tiện truyền thông không những tạo

không khí học tập tích cực, sôi nổi trong giờ học tự chọn mà còn giúp phát triển một

số các kĩ năng. Và dưới đây là kết quả mà chúng tôi đã thu được khi khảo sát học

sinh khối 10, 11 và khối 12 trong năm học 2013-2014.

KẾT QUẢ

100

95

80

60

55

53

40

31

30

24

22

20

0

grammar

stress

speaking

listening

reading

writing

pronuncia- tion

Với ý tưởng khả quan khi thực hiện chuyên đề này chúng tôi sẽ vận dụng sáng tạo,

hoàn thiện hơn nữa trong những năm học tiếp theo, hy vọng sẽ đạt được kết quả như

19

mong đợi.

V. KẾT LUẬN

Để khuyến khích tạo động lực cho học sinh, người giáo viên cũng cần có động lực, niềm đam mê, là người khích lệ, động viên niềm đam mê học tập, gắn kết học sinh với mỗi bài học, là người đem đến những điều ngạc nhiên thú vị trong giảng dạy và học tập.

Hãy nghĩ về một bài giảng chúng ta sắp dạy, hãy thêm sức sống mới cho bài giảng đó bằng cách thử kết hợp phương tiện truyền thông trong tiết học. Có thể điều đó sẽ làm hào hứng ngay chính chúng ta và cả học sinh của chúng ta, đồng thời bài học cũng sẽ thú vị hơn và ý nghĩa hơn cho tất cả!

VI. KIẾN NGHỊ:

Để SKKN được áp dụng một cách có hiệu quả hơn, tạo sự hứng thú học tập cho học

sinh trong các tiết học tự chọn , tôi có một số kiến nghị sau:

+ Đối với học sinh:

 Cần chuẩn bị tốt phần từ vựng ở nhà trước khi đến lớp trong các tiết học.

 Ý thức được tầm quan trọng cũng như mục tiêu của việc học đặc biệt là môn

tiếng Anh, để các cảm thấy ngày càng say mê, yêu thích môn học này.

+ Đối với giáo viên:

 Việc chọn phương tiện truyền thông thích hợp.

 Nguồn tư liệu được chọn phải liên quan đến chủ đề ,việc thiết kế cách task sao

20

cho phù hợp, đạt mục tiêu của bài học.

 Luôn thay đổi cách thiết kế các task cũng như việc lựa chọn phương tiện

truyền thông thích hợp tạo sự hấp dẫn với đa dạng nhiều hình thức khác nhau ,

nhằm tạo hứng thú cho học sinh.

 Cần phải chuẩn bị một số tình huống có thể xảy ra ngoài những nội dung trong

bài để tránh bị thụ động trong quá trình học của học sinh.

Trên đây ý tưởng mà nhóm tiếng Anh của chúng tôi đã xây dựng và áp dụng. Chúng

tôi cũng hi vọng nhận được sự đóng góp quý báu của các bạn đồng nghiệp để SKKN

21

được ngày càng hoàn thiện hơn và tạo ra nhiều ứng dụng khai thác hiệu quả hơn nữa.

1. Dictionary - Oxford University Press

TÀI LIỆU THAM KHẢO

2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THPT.

3. Sách giáo khoa Tiếng Anh 10, 11, 12 – Nhà xuất bản Giáo Dục.

4. Phim, games trong trang web: http://www.esl-galaxy.com/

5. Truyện ngắn có phụ đề trong trang web:

https://www.youtube.com/watch?v=MtNzZ5f5EUw

6. Bài hát trong trang web: http://www.isabelperez.com/

22

MỤC LỤC

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài

2. Cơ sở nghiên cứu

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận:

2. Cơ sở thực tiễn:

III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:

3.1. Những loại phương tiện truyền thông nào giáo viên nên sử dụng, và hiệu quả

đem lại là gì?

3.2. Ích lợi của việc sử dụng các phương tiện truyền thông đối với học sinh

3.2.1 Phim , tranh ảnh, hoạt hình

3.2.2 Truyện ngắn

3.2.3 Bài hát

3.3. Một số điều cần lưu ý đối với việc khai thác, sử dụng các phương tiện truyền

thông.

3.4 Những bài tập được thiết kế qua việc ứng dụng các phương tiện truyền thông

trong tiết học tự chọn.

IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN.

V. KẾT LUẬN

23

VI. KIẾN NGHỊ:

24