S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT TÂY HI UƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
H NG D N KHAI THÁC S LI U TH NG KÊ ƯỚ
CH NG TRÌNH ĐA LÍ 12 ƯƠ
THU C MÔN: ĐA LÝ
H và tên: Nguy n Th Thanh Huy n
T : Xã h i
Năm h c 2021 – 2022
S đi n tho i: 0914437420 ho c 0984941575
M C L C
Ph n I: ĐT V N Đ .............................................................................................. 1
1- Lý do ch n đ tài .................................................................................................. 1
2- Lý lu n chung ....................................................................................................... 2
3. Th c tr ng d y và h c b môn Đa lí tr ng chúng tôi đang gi ng d y ườ ....... 3
4- M c đích ............................................................................................................... 4
Ph n II: N I DUNG ................................................................................................. 5
1- Các b c ti n hành phân tích s li u th ng kêướ ế ................................................... 5
2- N i dung ch y u trong vi c s d ng s li u th ng kê ế .................................... 6
3- Các s li u riêng bi t trong sách giáo khoa đa lí 12 ........................................... 6
7- Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế ............................................................... 67
7.1. Hi u qu v m t đnh l ng ượ .......................................................................... 68
7.2. Hi u qu v m t đnh tính .............................................................................. 74
Ph n III: K T LU N VÀ KI N NGH Đ XU T ............................................... 75
1. Vê phia nha tr ng. ươ ............................................................................................ 76
2. Vê phia s GD&ĐT. ơ ........................................................................................... 77
TÀI LI U THAM KH O ....................................................................................... 78
DANH M C CH VI T T T
Ch vi t t t ế Ch vi t đy đ ế
CN Công nghi p
CTTG Chi n tranh th gi iế ế
GV Giáo viên
ĐKTN Đi u ki n t nhiên
HS H c sinh
HSG H c sinh gi i
KHKT Khoa h c kĩ thu t
SGK Sách giáo khoa
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế
XK Xu t kh u
NK Nh p kh u
XNK Xu t h p kh u
d/c D n ch ng
Ph n I: ĐT V N Đ
1- Lý do ch n đ tài
Tri th c đa lí nói chung trong khoa h c Đa lí và tri th c Đa lí trong tr ng ườ
nói riêng r t đa d ng, phong phú nó có d ng kênh ch , kênh hình (b n đ, s ơ
đ,bi u đ, hình nh, ...) và d ng các con s (s li u, b ng s li u th ng kê).
Đ khai thác tri th c Đa lí có hi u qu ph c v cho công tác nghiên c u cũng
nh gi ng d y Đa lí kinh t - xã h i tr ng ph thông, đây là m t đi m khóư ế ườ
đi v i giáo viên Đa lí.
Các s li u th ng kê nói chung và s li u th ng kê v kinh t - xã h i nói ế
riêng có m t ý nghĩa nh t đnh trong vi c hình thành các tri th c v Đa lí t
nhiên cũng nh Đa lí kinh t - xã h i.ư ế
Các s li u th ng kê v kinh t xã h i, đc bi t trong giai đo n kinh t ế ế
n c ta nói riêng và khu v c th gi i nói chung có nh ng bi n đng th ngướ ế ế ườ
xuyên, thay đi hàng ngày, hàng tháng và hàng năm nên vi c c p nh t b sung
đa vào gi ng d y trong nhà tr ng ph thông c n ph i có s l a ch n phùư ườ
h p, đm b o thông tin tin c y, th hi n đc s thay đi v i s li u cũ là đi u ượ
quan tr ng. Thêm vào đó và các s li u kinh t - xã h i đc công b r ng rãi ế ượ
trên các ph ng ti n thông tin đi chúng, cũng góp ph n nh h ng nh t đnhươ ưở
đn vi c thu th p thông tin c a giáo viên l n h c sinh.ế
Bên c nh đó, ki n th c Đa lí đa d ng, vi c ế "Đi tìm ph ng pháp khaiươ
thác ki n th c Đa lí t các d ng s li u"ế trong ch ng trình Đa lí ph thôngươ
nói chung và Đa lí 12 nói riêng là r t khó, đã qua nhi u ph ng pháp, cách th c ươ
s d ng, h ng d n h c sinh khai thác ki n th c t các d ng s li u c a các ướ ế
th h đi tr c đã đc đa ra, áp d ng vào th c ti n đã mang l i nhi u k tế ướ ượ ư ế
qu t t đp. Nh ng bên c nh đó còn có m t s giáo viên còn lúng túng trong ư
vi c h ng d n h c sinh khai thác b ng s li u SGK, d n đn ki n th c b ướ ế ế
tr cho kênh ch ch a có hi u qu , ch a phát huy đc tính tích c c, ch đng ư ư ượ
tìm t i, lĩnh h i ki n th c c a h c sinh. ế
Đa lí 12 là môn h c đc l a ch n đ thi h c sinh gi i (HSG) nên vi c b i ượ
d ng h c sinh sao cho có đy đ ki n th c, k năng đ tham d k thi có k tư ế ế
qu , đám ng đc yêu c u c a vi c thi HSG là r t c n thi t. ượ ế
Đi m khác c a HSG đa lí v i h c sinh bình th ng là ch h c sinh ph i ườ
n m đc ki n th c c b n đa lí v ng ch c và toàn di n h n, có k năng đa lí ượ ế ơ ơ
hoàn thi n h n và có t duy đa lí linh ho t, sâu s c h n, có kh năng sáng t o ơ ư ơ
và cách gi i quy t m i, có kh năng v n d ng nh ng ki n th c đa lí vào th c ế ế
ti n cu c s ng …
Nh v y, đ tr thành HSG đa lí c n ph i rèn luy n m t cách nghiêm túcư
trên c ba ph ng di n: ki n th c, k năng và t duy đa lí. Đ đt đc yêu ươ ế ư ư
1