Ph n I: ĐT V N Đầ Ặ Ấ Ề
1- Lý do ch n đ tàiọ ề
Tri th c đa lí nói chung trong khoa h c Đa lí và tri th c Đa lí trong tr ngứ ị ọ ị ứ ị ườ
nói riêng r t đa d ng, phong phú nó có d ng kênh ch , kênh hình (b n đ, sấ ạ ạ ữ ả ồ ơ
đ,bi u đ, hình nh, ...) và d ng các con s (s li u, b ng s li u th ng kê).ồ ể ồ ả ở ạ ố ố ệ ả ố ệ ố
Đ khai thác tri th c Đa lí có hi u qu ph c v cho công tác nghiên c u cũngể ứ ị ệ ả ụ ụ ứ
nh gi ng d y Đa lí kinh t - xã h i tr ng ph thông, đây là m t đi m khóư ả ạ ị ế ộ ở ườ ổ ộ ể
đi v i giáo viên Đa lí.ố ớ ị
Các s li u th ng kê nói chung và s li u th ng kê v kinh t - xã h i nóiố ệ ố ố ệ ố ề ế ộ
riêng có m t ý nghĩa nh t đnh trong vi c hình thành các tri th c v Đa lí tộ ấ ị ệ ứ ề ị ự
nhiên cũng nh Đa lí kinh t - xã h i.ư ị ế ộ
Các s li u th ng kê v kinh t xã h i, đc bi t trong giai đo n kinh tố ệ ố ề ế ộ ặ ệ ạ ế
n c ta nói riêng và khu v c th gi i nói chung có nh ng bi n đng th ngướ ự ế ớ ữ ế ộ ườ
xuyên, thay đi hàng ngày, hàng tháng và hàng năm nên vi c c p nh t b sungổ ệ ậ ậ ổ
đa vào gi ng d y trong nhà tr ng ph thông c n ph i có s l a ch n phùư ả ạ ườ ổ ầ ả ự ự ọ
h p, đm b o thông tin tin c y, th hi n đc s thay đi v i s li u cũ là đi uợ ả ả ậ ể ệ ượ ự ổ ớ ố ệ ề
quan tr ng. Thêm vào đó và các s li u kinh t - xã h i đc công b r ng rãiọ ố ệ ế ộ ượ ố ộ
trên các ph ng ti n thông tin đi chúng, cũng góp ph n nh h ng nh t đnhươ ệ ạ ầ ả ưở ấ ị
đn vi c thu th p thông tin c a giáo viên l n h c sinh.ế ệ ậ ủ ẫ ọ
Bên c nh đó, ki n th c Đa lí đa d ng, vi c ạ ế ứ ị ạ ệ "Đi tìm ph ng pháp khaiươ
thác ki n th c Đa lí t các d ng s li u"ế ứ ị ừ ạ ố ệ trong ch ng trình Đa lí ph thôngươ ị ổ
nói chung và Đa lí 12 nói riêng là r t khó, đã qua nhi u ph ng pháp, cách th cị ấ ề ươ ứ
s d ng, h ng d n h c sinh khai thác ki n th c t các d ng s li u c a cácử ụ ướ ẫ ọ ế ứ ừ ạ ố ệ ủ
th h đi tr c đã đc đa ra, áp d ng vào th c ti n đã mang l i nhi u k tế ệ ướ ượ ư ụ ự ễ ạ ề ế
qu t t đp. Nh ng bên c nh đó còn có m t s giáo viên còn lúng túng trongả ố ẹ ư ạ ộ ố
vi c h ng d n h c sinh khai thác b ng s li u SGK, d n đn ki n th c bệ ướ ẫ ọ ả ố ệ ở ẫ ế ế ứ ỗ
tr cho kênh ch ch a có hi u qu , ch a phát huy đc tính tích c c, ch đngợ ữ ư ệ ả ư ượ ự ủ ộ
tìm t i, lĩnh h i ki n th c c a h c sinh.ớ ộ ế ứ ủ ọ
Đa lí 12 là môn h c đc l a ch n đ thi h c sinh gi i (HSG) nên vi c b iị ọ ượ ự ọ ể ọ ỏ ệ ồ
d ng h c sinh sao cho có đy đ ki n th c, k năng đ tham d k thi có k tưỡ ọ ầ ủ ế ứ ỹ ể ự ỳ ế
qu , đám ng đc yêu c u c a vi c thi HSG là r t c n thi t.ả ứ ượ ầ ủ ệ ấ ầ ế
Đi m khác c a HSG đa lí v i h c sinh bình th ng là ch h c sinh ph iể ủ ị ớ ọ ườ ở ỗ ọ ả
n m đc ki n th c c b n đa lí v ng ch c và toàn di n h n, có k năng đa líắ ượ ế ứ ơ ả ị ữ ắ ệ ơ ỹ ị
hoàn thi n h n và có t duy đa lí linh ho t, sâu s c h n, có kh năng sáng t oệ ơ ư ị ạ ắ ơ ả ạ
và cách gi i quy t m i, có kh năng v n d ng nh ng ki n th c đa lí vào th cả ế ớ ả ậ ụ ữ ế ứ ị ự
ti n cu c s ng …ễ ộ ố
Nh v y, đ tr thành HSG đa lí c n ph i rèn luy n m t cách nghiêm túcư ậ ể ở ị ầ ả ệ ộ
trên c ba ph ng di n: ki n th c, k năng và t duy đa lí. Đ đt đc yêuả ươ ệ ế ứ ỹ ư ị ể ạ ượ
1