SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
-------------***------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“HÌNH THÀNH CHO HỌC SINH CÁC KỸ NĂNG ĐỂ XÂY DỰNG
PHẦN MỀM ỨNG DỤNG NHẰM ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ LẬP TRÌNH
PHẦN MỀM CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Tác giả: Phan Văn Thưởng
Tổ: Toán - tin
Đơn vị: Trường THPT Quỳ Hợp
NĂM HỌC 2021-2022
ĐỀ TÀI
“HÌNH THÀNH CHO HC SINH CÁC K NĂNG ĐỂ XÂY DNG PHN
MM NG DNG NHẰM ĐỊNH HƯỚNG NGH LP TRÌNH PHN
MM CHO HỌC SINH”
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại công ngh như hiện nay hu hết các lĩnh vực hoạt động ca con
ngưi đều s dng các phn mm ng dng để thc hin công vic, giúp chúng ta
thc hin ng vic mt cách d dành, nhanh chóng và hiu qu. Ngành công ngh
phn mm phát trin mnh m theo xu thế ca thời đại và mang li li nhun khng
l cho các cá nhân, công ty, doanh nghip hoạt động trong lĩnh vực này. Trong qúa
trình ging dy b môn Tin hc trường THPT, rt nhiu hc sinh có đam mê,
theo đuổi lĩnh vực công ngh thông tin, vic trang b cho các em đưc các k
năng để xây dng phn mm điều rt cn thiết. Xut phát t sở đó tôi viết đề
tài: “Hình thành cho học sinh các k năng để xây dng phn mm ng dng nhm
định hướng ngh lp trình phn mm cho hc sinh
2. Tính mi và những đóng góp của đề tài
Đề tài đưc xây dng sau mt là quá trình nghiên cu, tìm hiu đúc rút kinh
nghim trong quá trình ging dy ca bn thân. Đề tài xây dựng được các ni dung:
Các bước để xây dng phn mm ng dng, xây dng đưc phn mm Qun lý bán
hàng có th ng dụng đ bàn hàng các quán cà phê. Đề tài giúp cho hc sinh biết
đưc các k năng để xây dng phn mm ng dng th thiết kế, xây dng,
phát trin các phn mm ng dng, qua đó giúp các em định hướng ngh nghip và
theo đuổi ngh lp trình phn mềm trong tương lai. Ngoài ra các giáo viên th
tham khảo đề i để vn dng cho công vic ca mình.
PHN II. NI DUNG ĐỀ TÀI
1. Cơ sở khoa hc của đề tài
1.1. sở lun: Các tài liu liên quan đến xây dng thiết kế phn mm, các
tài liệu hướng dn viết phn mm ng dng.
1.2. Cơ sở thc tin: Qua tìm hiu, s dng các phn mm ng dng trong thc tế,
qua nghiên cu các chương trình dạy hc trường THPT.
2. Nội dung đề tài
2.1. Các bước đểy dng phn mm ng dng
Đối vi hc sinh THPT các em chưa biết được qui trình để xây dng mt phn
mm ng dng, vy giáo viên cn truyền đạt vn đ này cho hc sinh biết được
vic xây dng phn mm ng dng rt nhiu quy trình thiết kế phn mm khác
nhau nhưng nhìn chung các quy trình đu phải đáp ứng được 5 bước dưới đây:
2
Bước 1: Kho sát
Bước 2: Thiết kế phn mm
Bước 3: Lp trình phn mm
Bước 4: Kim th
Bước 5: Trin khai sn phm
Tuy nhiên, trên đây mặt thuyết, để thc tế giúp hc sinh hiểu hơn
giáo viên cn giao hc sinh (nhóm hc sinh) tìm hiu xây dng phn mm ng
dng c thể. Trong đề tài này tôi cho hc sinh m hiu xây dng Phn mm Qun
bán phê, bi vic tìm hiu bán hàng quán cà pthì rt thun tin đối vi hc
sinh.
2.2. Xây dng phn mm Qun lý bán cà phê
Bước 1: Kho sát
c này giáo viên giao nhim v cho hc sinh (nhóm hc sinh) tìm hiu kho
sát v công tác bán hàng quán cà phê, yêu cu tìm hiu kho sát:
- Tìm hiu các yêu cu, qui trình ca công tác bán hàng
- Tìm hiu các thông tin cần lưu trữ khi bán hàng
- Tìm hiu các chức năng cần có để đáp ứng yêu cu bán hàng
- Tìm hiu kh năng phần cng, phn mm có th đáp ứng, trin khai.
Sau khi tìm hiu kho sát xong giáo viên yêu cu hc sinh cùng tho lun, phân
tích các thông tin cần lưu trữ, chức năng yêu cu cn có ca phn mm đáp ng yêu
cầu đặt ra, các gii pháp thiết kế phn mm. Trên s đó xây dựng được d liu
bán hàng gm có:
+ Bng Mt hàng gm các thông tin: mt hàng, tên mặt hàng, đơn vị, đơn giá,
s ng, ghi chú.
+ Bảng Hóa đơn gồm các thông tin: Tên a đơn, s hóa đơn, bàn số, ngày bán, TT,
tên mt hàng, s ợng, đơn vị, đơn giá, thàn tin, ngưi mua hàng, người bán hàng,
tên cửa hàng, địa ch, ghi chú.
+ Bng Doanh thu gm các thông tin: S hóa đơn, ngày bán, số tin, tng doanh thu,
ghi chú.
+ Các chc năng cn có ca phn mm: Nhập hóa đơn, ghi hóa đơn, xuất hóa đơn,
tìm kiếm hóa đơn, quản lý doanh thu, hướng dn s dng.
+ La chn phn mm trin khai s dng: nhiu phn mm để trin khai s
dụng, tuy nhiên để thun li cho hc sinh tôi la chn phn mm Microsoft Excel
phiên bn 2016 để ng dn hc sinh thiết kế, trin khai và s dng.
T d liu xây dựng được giáo viên hướng dn hc sinh thiết kế phn mm.
Bước 2: Thiết kế phn mm
3
Giáo viên giao nhim vng dn c th cho hc sinh s dng Microsoft
Excel 2016 để thiết kế theo từng đun của phn mm nhm hình thành cho các
em các k năng thiết kế phn mm: Vic thiết kế phải đm bo hp lý, khoa hc, d
s dng, giao diện đẹp, d nhìn, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
a. Thiết kế bng Mat_hang
b. Thiết kế bng Hoa_Don
4
c. Thiết kế bng Doanh_thu
d. Thiết kế các nút chức năng của phn mm:
- Ta thiết kế trên Sheet Hoa_don, s dng công c chèn hình Shapes trong Excel để
thiết kế: Vào Insert Shapes Chn hình, tô màu, trang trí