
2
Bước 1: Khảo sát
Bước 2: Thiết kế phần mềm
Bước 3: Lập trình phần mềm
Bước 4: Kiểm thử
Bước 5: Triển khai sản phẩm
Tuy nhiên, trên đây là mặt lý thuyết, để thực tế và giúp học sinh hiểu rõ hơn
giáo viên cần giao học sinh (nhóm học sinh) tìm hiểu và xây dựng phần mềm ứng
dụng cụ thể. Trong đề tài này tôi cho học sinh tìm hiểu và xây dựng Phần mềm Quản
lý bán cà phê, bởi việc tìm hiểu bán hàng ở quán cà phê thì rất thuận tiện đối với học
sinh.
2.2. Xây dựng phần mềm “Quản lý bán cà phê”
Bước 1: Khảo sát
Ở bước này giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh (nhóm học sinh) tìm hiểu khảo
sát về công tác bán hàng ở quán cà phê, yêu cầu tìm hiểu khảo sát:
- Tìm hiểu các yêu cầu, qui trình của công tác bán hàng
- Tìm hiểu các thông tin cần lưu trữ khi bán hàng
- Tìm hiểu các chức năng cần có để đáp ứng yêu cầu bán hàng
- Tìm hiểu khả năng phần cứng, phần mềm có thể đáp ứng, triển khai.
Sau khi tìm hiểu khảo sát xong giáo viên yêu cầu học sinh cùng thảo luận, phân
tích các thông tin cần lưu trữ, chức năng yêu cầu cần có của phần mềm đáp ứng yêu
cầu đặt ra, các giải pháp thiết kế phần mềm. Trên cơ sở đó xây dựng được dữ liệu
bán hàng gồm có:
+ Bảng Mặt hàng gồm các thông tin: Mã mặt hàng, tên mặt hàng, đơn vị, đơn giá,
số lượng, ghi chú.
+ Bảng Hóa đơn gồm các thông tin: Tên hóa đơn, số hóa đơn, bàn số, ngày bán, TT,
tên mặt hàng, số lượng, đơn vị, đơn giá, thàn tiền, người mua hàng, người bán hàng,
tên cửa hàng, địa chỉ, ghi chú.
+ Bảng Doanh thu gồm các thông tin: Số hóa đơn, ngày bán, số tiền, tổng doanh thu,
ghi chú.
+ Các chức năng cần có của phần mềm: Nhập hóa đơn, ghi hóa đơn, xuất hóa đơn,
tìm kiếm hóa đơn, quản lý doanh thu, hướng dẫn sử dụng.
+ Lựa chọn phần mềm triển khai và sử dụng: Có nhiều phần mềm để triển khai sử
dụng, tuy nhiên để thuận lợi cho học sinh tôi lựa chọn phần mềm Microsoft Excel
phiên bản 2016 để hướng dẫn học sinh thiết kế, triển khai và sử dụng.
Từ dữ liệu xây dựng được giáo viên hướng dẫn học sinh thiết kế phần mềm.
Bước 2: Thiết kế phần mềm