Trang 1
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... 3
A. PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 4
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 4
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 5
4.1. Nghiên cứu lý thuyết .......................................................................................... 5
4.2. Nghiên cứu thực nghiệm: ................................................................................... 5
5. Những điểm mới và ý nga thực tiễn của sáng kiến. ........................................... 5
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 7
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ..................................... 7
1.Cơ sở lý luận .......................................................................................................... 7
1.1. Vai trò của kiểm tra đánh giá trong giáo dục ..................................................... 7
1.2. Vấn đề cấp thiết trong việc sử dụng phần mềm Bt pro ...................................... 7
2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 8
2.1. Thực trạng của vấn đề ........................................................................................ 8
2.2. Chức năng nổi bật của Bt pro ............................................................................. 8
2.2.1. Tool Bt pro ...................................................................................................... 9
2.2.2. Tool MathTool .............................................................................................. 10
2.2.3. Cách thức làm đẹp làm giàu ngân hàng câu hỏi ........................................... 10
2.3. Thuận lợi, khó khăn.......................................................................................... 11
2.4. Hiệu quả kinh tế - xã hội .................................................................................. 11
CHƯƠNG II. MỘT SCÁCH THỨC LÀM GIÀU, LÀM ĐẸP, SỬ DỤNG
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TỪ PHẦN MỀM BT PRO ................................... 12
1. Làm giàu bank ..................................................................................................... 12
1.1. Khởi tạo bank .................................................................................................. 12
1.2. Làm việc theo nhóm kín .................................................................................. 12
1.3. Gắn id .............................................................................................................. 14
1.4. Chuẩn hóa ........................................................................................................ 14
1.5. Đưa câu hỏi vào ngân hàng ............................................................................. 16
2. Làm đẹp bank ...................................................................................................... 17
Trang 2
2.1. Hóa ảnh các hình vẽ, bảng biến thiên ............................................................. 17
2.2. Rà soát chất lượng câu hỏi và hướng dẫn giải trước khi nhập bank ............... 18
2.3. Một số quy định chun câu hi, ng dẫn giải trưc khi đưa o kho .............. 20
3. Sử dụng ngân hàng câu hỏi từ bank của Bt pro .................................................. 23
3.1. Cách lấy câu hỏi từ ngân hàng ........................................................................ 23
3.2. Một số chức năng của tool tiện ích sau khi xuất câu hỏi, đề kiểm tra. ........... 30
4. Một số cách chấm điểm. ...................................................................................... 42
4.1. Chấm bằng scan. ............................................................................................. 42
4.2. Chấm bằng điện thoại. .................................................................................... 43
4.3. Chấm điểm bằng máy in. ................................................................................ 43
C. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 45
1. Kết luận ............................................................................................................... 45
1.1. Khả năng áp dụng của giải pháp ..................................................................... 45
1.2. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến ............................................ 45
2. Kiến nghị. ............................................................................................................ 46
2.1. Đối với giáo viên bộ môn ................................................................................ 46
2.2. Đối với tổ bộ môn ........................................................................................... 47
2.3. Đối với Ban Giám Hiệu .................................................................................. 47
TAI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 49
Trang 3
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện được sáng kiến: “Làm giàu, m đẹp, sử dụng ngân hàng câu
hỏi từ phần mềm BT PRO trong việc dạy học kiểm tra đánh giá giai đoạn
từng bước chuyển đổi số” đem lại hiệu quả khả quan. Chúng tôi xin chân
thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, các thầy trong tổ Toán - Tin trường THPT Nghi
Lộc 5, đặc biệt các nhóm kín chúng tôi đang làm việc trong thời gian qua đã
góp nhiều ý kiến quý báu cho chúng tôi trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn
thành sáng kiến kinh nghiệm.
Xin chân thành cảm ơn!
NHÓM TÁC GIẢ
Trang 4
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học xu hướng tất yếu của thời đại
khi mà thế giới đang trải qua cuộc chạy đua về công nghệ. Nhất là thời điểm chúng
ta đang từng bước chuyển đổi số trong giáo dục và dạy học.
Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin công nghệ thông tin
đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Ngày nay, việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học trở
nên cùng cần thiết cấp bách, nhất trong giai đoạn dịch Covid hoành hành.
Sau khi nghiên cứu về một số phần mềm soạn thảo, trộn đchấm trắc nghiệm
như: TestPro, Amtp, EMP, HcMix, McMix, ipGrade, …thì chúng tôi nhận thấy các
phần mềm trên điểm mạnh hạn chế riêng. Nhìn chung, những mặt hạn chế
của các phần mềm trên đã gây không ít khó khăn cho giáo viên trong việc tiếp cận
sử dụng. Chính vì do đó nên trong thời gian qua, chúng i đã tìm tòi phần
mềm mới, có thể đáp ứng được những yêu cầu đổi mới trong kiểm tra đánh giá.
Với sxuất hiện của phần mềm BT Pro thì hầu hết nhược điểm của các phần
mềm khác đã được khắc phục các tính năng mới được cải tiến phù hợp với yêu
cầu đặt ra. Phần mềm BT Pro nhiều ưu điểm nổi bật như giao diện Tiếng Việt,
được tích hợp trực tiếp vào word thông qua 2 tool tiện ích, trích đề từ ngân hàng đề
từ dễ đến khó theo 4 mức độ, phân bđáp án ngẫu nhiên, xuất đ phiếu chấm
rất đẹp và thể chấm điểm bằng máy in, máy Scan, Camera, điện thoại di động
sử dụng được nhiều bộ môn thi bằng hình thức trắc nghiệm. Sau khi tìm
hiểu, nghiên cứu sử dụng phần mềm BT Pro chúng tôi đã tiết kiệm được rất
nhiều thời gian, công sức trong quá trình kiểm tra đánh giá.
Chính vì những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài sáng kiến là:
“Làm giàu, làm đẹp, sử dụng ngân hàng câu hỏi từ phần mềm BT PRO
trong dạy học và kiểm tra đánh g giai đoạn từng bước chuyển đổi số”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu một số tính năng ưu việt của phần mềm BT Pro so sánh với
các phần mềm hiện có để h trợ trong công tác dạy học của giáo viên.
- Giúp giáo viên Toán nói riêng giáo viên toàn trường nói chung được
cái nhìn rõ hơn về một phần mềm tiện ích trong công tác kiểm tra đánh giá.
- Giúp nhà trường được một công cụ htrợ việc kiểm tra đánh giá học
sinh, dùng tính năng trích đề từ ngân hàng.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Phần mềm Bt pro và 2 tool tiện ích của phần mềm.
Trang 5
- Môn toán cả ba lớp 10,11, 12.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Nghiên cứu lý thuyết
- Đồng chí Thị TMy nghiên cứu các ng dụng của phần mềm, các dạng
toán trong các bài ở kho.
- Đồng chí Quốc Hùng nghiên cứu cách làm đẹp, làm giàu kho tcác đ
thi của các Tỉnh, các trường trên cả nước; các chuyên đề của các nhóm kín.
4.2. Nghiên cứu thực nghiệm:
- Đồng chí Thị Trà My nghiên cứu cách đưa câu hỏi vào kho thông qua
việc gắn id, cách khởi tạo bank.
- Đồng chí Quốc Hùng làm việc theo nhóm kín đlàm giàu, làm đẹp kho;
nghn cứu việc m đẹp câu hỏi sau khi xuất kho t 2 tool tin ích của phn mềm Btpro.
5. Những điểm mới và ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến.
a. Về mặt lý luận:
- Phần mềm Bt pro thể lưu trữ được b câu hỏi tất cả các môn trong
chương trình go dục phthông không hạn chế dung ng, giao diện đẹp, dsử dụng.
- Phần mềm có 2 tool tiện ích tích hợp trong word để làm đẹp văn bản về môn
Toán học rất nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi xây dựng
câu hỏi cũng như ra đề kiểm tra.
b. Về mặt thực tiễn:
- Khi xuất một đề kiểm tra hoặc một bộ gồm nhiều đề kiểm tra với mức độ
tương đương, hay một bộ câu hỏi cho một chủ đề theo ma trận đặc tả chúng ta chỉ
cần thao tác chuột với một số lệnh rất nhanh chóng thể thu được kết quả như
mong muốn.
- Văn bản sau khi xuất câu hỏi từ ngân hàng tùy chọn theo ý đồ của người
thiết kế, sản phẩm rất đẹp, nhìn vào giáo viên và học sinh thy bắt mắt thể
sướng con mắt khi làm bài tập.
- Khi đề tham khảo, đề minh họa của Bộ giáo dục đào tạo thì giáo viên
thể rút nhanh bộ đề theo cấu trúc với chất lượng cao đáp ứng kịp thời về thời
gian để các em học sinh có thể ôn thi.
+ thchọn từng câu cụ thể từ ngân hàng theo chuyên đề (có hướng dẫn
giải) cho nhiều giáo viên không thích sự ngẫu nhiên...
+ BT Pro 2020 không phải chỉ đra đề kiểm tra đánh giá học sinh còn
công cụ giúp giáo viên ôn tập, củng cố kiến thức.
+ Có 2 chức năng in đề từ ngân hàng theo chuyên đề: