
công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, c n ph i có nh ng con ng iự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ầ ả ữ ườ
lao đng m i phát tri n toàn di n. N uộ ớ ể ệ ế đn thu n chơ ầ ỉ thiên v đào t o tri th c (d yề ạ ứ ạ
ch ), sữ ẽ t o nên thạ ế h h c sinh không toàn di n, khóệ ọ ệ ng phóứ v i th c t c a cu cớ ự ế ủ ộ
s ng. ố
Th c t cho th y hi n nay h c sinh r t thi u các kĩ năng c b n c n trong cu cự ế ấ ệ ọ ấ ế ơ ả ầ ộ
s ng hi n đi nh kĩ năng giao ti p, kĩ năng sinh ho t t p th , kĩ năng hoá gi i căngố ệ ạ ư ế ạ ậ ể ả
th ng... Đ cùng h c t p sinh s ng và làm vi c trong xã h i hi n đi, nh ng kĩ năngẳ ể ọ ậ ố ệ ộ ệ ạ ữ
trên là không th thi u. Trong nhà tr ng ph thông trong su t th i gian dài nhi uể ế ườ ổ ố ờ ề
tr ng ch quan tâm đn giáo d c trí tu mà ít quan tâm đn s chăm ngoan, chuyênườ ỉ ế ụ ệ ế ự
c n, phát tri n nhân cách cho h c sinh. Đi u này s t o nên nh ng con ng i phátầ ể ọ ề ẽ ạ ữ ườ
tri n thi u toàn di n.ể ế ệ
Đa lý là môn h c có nhi u đi u ki n thu n l i đ tích h p, giáo d c kĩ năngị ọ ề ề ệ ậ ợ ể ợ ụ
s ng cho h c sinh vì có nhi u ki n th c th c t g n v i t nhiên, kinh t xã h i.ố ọ ề ế ứ ự ế ắ ớ ự ế ộ
Thông qua t ch c d y h c, đc bi t là d y h c qua ch đ “ đa lí dân c ” s cóổ ứ ạ ọ ặ ệ ạ ọ ủ ề ị ư ẽ
nhi u c h i tích h p giáo d c kĩề ơ ộ ợ ụ năng s ng cho các em h c sinh. B i v y vi c giáoố ọ ở ậ ệ
d c kĩ năng s ng cho h c sinh ph thông ngày càng tr nên c p thi t nh m đào t oụ ố ọ ổ ở ấ ế ằ ạ
“con ng i m i” v i đy đ các m t: trí, đc, th , m đ góp ph n xây d ng sườ ớ ớ ầ ủ ặ ứ ể ỹ ể ầ ự ự
nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ệ ệ ệ ạ ấ ướ
T nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài: “ừ ữ ọ ề L ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h cồ ụ ố ọ
sinh qua ch đ Đa lí dân củ ề ị ư” (Đa lí 10 – Ban c b n) nh m góp ph n t li u choị ơ ả ằ ầ ư ệ
vi c gi ng d y b môn Đa lí phù h p v i xu h ng đi m i giáo d c n c ta hi nệ ả ạ ộ ị ợ ớ ướ ổ ớ ụ ở ướ ệ
nay.
II. M c đích, nhi m v nghiên c uụ ệ ụ ứ
1. M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u và đứ ề xu t m t s bi n pháp nh m rèn luy n, phát huy năng l c vàấ ộ ố ệ ằ ệ ự
giáo d c cho h c sinh có nh ng kĩ năng s ng c n thi t khi r i xa gh nhà tr ng, gópụ ọ ữ ố ầ ế ờ ế ườ
ph n thi t th c nâng cao ch t l ngầ ế ự ấ ượ d yạ h c môn Đa lí tr ng THPT.ọ ị ở ườ
2. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c a đ tài v giáo d c kĩ năng s ng cho h cứ ơ ở ậ ự ễ ủ ề ề ụ ố ọ
sinh THPT.
- S d ng m t s PPDH tích c c k t h p v i giáo d c kĩ năng s ng trong d y h c đaử ụ ộ ố ự ế ợ ớ ụ ố ạ ọ ị
lí l p 10 tr ng THPT.ớ ườ
III. Đi t ng, ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Đ tài nghiên c u v l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 10.ề ứ ề ồ ụ ố ọ ớ
4