S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
---------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
L NG GHÉP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINH QUA
CH Đ ĐA LÍ DÂN C (ĐA LÍ 10 BAN C B N) Ư Ơ
1
Năm h c: 2019 – 2020
M C L C
TT N i dungTrang
A. PH N M ĐU 4
I. Lí do ch n đ tài 4
II. M c đích, nhi m v nghiên c u 4
III. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ 4
IV. Ph ng pháp nghiên c u ươ 5
V. Gi thi t khoa h c và đóng góp m i c a đ tài ế 5
B. GI I QUY T V N Đ 5
Ch ng I : C s khoa h cươ ơ 5
I. C s lí lu nơ 5
1. Khái ni m v kĩ năng s ng 5
2. T m quan tr ng c a vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh 6
3M c tiêu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong tr ng THPT ườ 6
4N i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh 6
II. C s th c ti nơ 7
Ch ng II: Thi t k ti n trình d y h c theo đnh h ng l ng ghép ươ ế ế ế ướ
giáo d c kĩ năng s ng qua ch đĐa lí dân c ư
8
I. M c tiêu c a ch đ 8
II. B ng mô t các m c đ nh n th c và đnh h ng năng l c đc ướ ượ
hình thành
9
III. Ti n trình d y h cế 10
CH NG III: Th c nghi m s ph mƯƠ ư 23
IM c đích c a th c nghi m 23
II T ch c th c nghi m 23
1. Ch n đi t ng th c nghi m ượ 23
2. K t qu th c nghi mế 24
3. Nh n xét k t qu th c nghi m ế 25
C. K T LU N VÀ KI N NGH 25
I. K t lu nế 25
II. Ki n nghế 26
PH L C
TÀI LI U THAM KH O 37
2
DANH M C T VI T T T
THPT Trung h c ph thông
KNS Kĩ năng s ng
GV Giáo viên
HS H c sinh
A. M ĐU
I. Lí do ch n đ tài
Giáo d c và đào t o b t c th i đi m nào cũng đu có m c tiêu là giáo d c toàn
di n h c sinh c v đc, trí và các năng l c khác cho h c sinh. Đng ta đã xác đnh con
ng i v a là m c tiêu v a là đng l c c a s phát tri n xã h i, đ th c hi n thànhườ
3
công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, c n ph i có nh ng con ng i ướ ườ
lao đng m i phát tri n toàn di n. N u ế đn thu n chơ thiên v đào t o tri th c (d y
ch ), s t o nên th ế h h c sinh không toàn di n, khó ng phó v i th c t c a cu c ế
s ng.
Th c t cho th y hi n nay h c sinh r t thi u các kĩ năng c b n c n trong cu c ế ế ơ
s ng hi n đi nh kĩ năng giao ti p, kĩ năng sinh ho t t p th , kĩ năng hoá gi i căng ư ế
th ng... Đ cùng h c t p sinh s ng và làm vi c trong xã h i hi n đi, nh ng kĩ năng
trên là không th thi u. Trong nhà tr ng ph thông trong su t th i gian dài nhi u ế ườ
tr ng ch quan tâm đn giáo d c trí tu mà ít quan tâm đn s chăm ngoan, chuyênườ ế ế
c n, phát tri n nhân cách cho h c sinh. Đi u này s t o nên nh ng con ng i phát ườ
tri n thi u toàn di n. ế
Đa lý là môn h c có nhi u đi u ki n thu n l i đ tích h p, giáo d c kĩ năng
s ng cho h c sinh vì có nhi u ki n th c th c t g n v i t nhiên, kinh t xã h i. ế ế ế
Thông qua t ch c d y h c, đc bi t là d y h c qua ch đ đa lí dân c s có ư
nhi u c h i tích h p giáo d c kĩ ơ năng s ng cho các em h c sinh. B i v y vi c giáo
d c kĩ năng s ng cho h c sinh ph thông ngày càng tr nên c p thi t nh m đào t o ế
“con ng i m i” v i đy đ các m t: trí, đc, th , m đ góp ph n xây d ng sườ
nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ
T nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài: L ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c
sinh qua ch đ Đa lí dân c ư (Đa lí 10 Ban c b n) nh m góp ph n t li u cho ơ ư
vi c gi ng d y b môn Đa lí phù h p v i xu h ng đi m i giáo d c n c ta hi n ướ ướ
nay.
II. M c đích, nhi m v nghiên c u
1. M c đích nghiên c u
Nghiên c u và đ xu t m t s bi n pháp nh m rèn luy n, phát huy năng l c và
giáo d c cho h c sinh có nh ng kĩ năng s ng c n thi t khi r i xa gh nhà tr ng, góp ế ế ườ
ph n thi t th c nâng cao ch t l ng ế ượ d y h c môn Đa lí tr ng THPT. ườ
2. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c a đ tài v giáo d c kĩ năng s ng cho h c ơ
sinh THPT.
- S d ng m t s PPDH tích c c k t h p v i giáo d c kĩ năng s ng trong d y h c đa ế
lí l p 10 tr ng THPT. ườ
III. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
- Đ tài nghiên c u v l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 10.
4
2. Ph m vi nghiên c u
- Đ tài t p trung nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ng, mà c th là áp d ng vào ch
đĐa lí dân c ” (Đa lí 10 – Ban c b n) ư ơ
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy tươ ế
Phân tích, t ng h p các c s lý lu n liên quan đn đ tài nghiên c u. ơ ế
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Đi u tra, thăm dò l y ý ki n c a giáo viên, h c sinh v kĩ năng s ng trong d y h c ế
môn Đa lí.
- Th c nghi m s ph m: Ti n hành th c nghi m s ph m b c đu ki m nghi m ư ế ư ướ
tính hi u qu , kh thi c a đ tài.
V. Gi thi t khoa h c và đóng góp m i c a đ tài ế
1. Gi thi t khoa h c c a đ tài ế
Trên th c t , vi c d y h c theo đnh h ng giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh ế ướ
tr ng ph thông là v n đ còn đang m i m . N u giáo viên đa ra đc các gi i phápườ ế ư ượ
h p lí và có tính kh thi v d y h c theo đnh h ng l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng ướ
trong môn Đa lí thông qua ch đ Đa lí dân c s m ra m t h ng đi m i trong ư ướ
vi c d y h c Đa lí, góp ph n nâng cao hi u qu đi m i ph ng pháp d y h c môn ươ
Đa lí trong tr ng trung h c ph thông. ườ
2. Đóng góp m i c a đ tài
- Đ tài đã ph i h p v n d ng đc các ph ng pháp, k thu t d y h c tích ượ ươ
c c và rèn luy n đc các kĩ năng s ng cho h c sinh, đc bi t là kĩ năng phê phán. N i ượ
dung bài h c g n li n v i các tình hu ng th c ti n nh m phát huy tính tích c c, ch
đng, sáng t o c a h c sinh. T các tình hu ng th c ti n đ rút ra đc ki n th c lí ượ ế
thuy t nên HS đc tr i nghi m, khám phá ki n th c qua hành đng, h c qua “làm”...ế ượ ế
ki n th c t đó s đc kh c sâu và b n v ng.ế ượ
B. GI I QUY T V N Đ.
CH NG I. C S KHOA H CƯƠ Ơ
I. C s lí lu n ơ
1. Khái ni m v k năng s ng
Theo t ch c Y t th gi i (WHO): ế ế “Giáo d c k năng s ng đc thi t k nh m ượ ế ế
h tr và c ng c vi c th c thi các k năng tâm lý xã h i m t cách phù h p v i n n
văn hóa và s phát tri n, nó đóng góp vào s phát tri n c a cá nhân và xã h i, vi c
phòng ch ng các v n đ xã h i, s c kh e và s phát tri n quy n con ng i” ườ .
5