SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN HOÁ HỌC
Ở TRƯỜNG THPT THÔNG QUA VIỆC SÁNG TẠO
VÀ SỬ DỤNG CÁC TRÒ CHƠI
Lĩnh vực: Hóa học
Năm học: 2023 – 2024
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN HOÁ HỌC
Ở TRƯỜNG THPT THÔNG QUA VIỆC SÁNG TẠO
VÀ SỬ DỤNG CÁC TRÒ CHƠI
Lĩnh vực / Môn: Hóa học
Cấp học: Trung học phổ thông
Nhóm tác giả: 1. Nguyễn Thị Phương Dung
2. Võ Thị Ánh Quỳnh
3. Nguyễn Thị Thắm
Đơn vị công tác: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
Tổ KHTN
Năm học: 2023 – 2024
2
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................
ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1
II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
III. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
IV. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 2
V. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 2
NỘI DUNG ............................................................................................................... 3
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................................... 3
1. Cơ sở lí luận ......................................................................................................... 3
1.1. Chất lượng dạy học môn hóa học ................................................................... 3
1.1.1 Khái niệm ......................................................................................................... 3
1.1.2. Các yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn hóa học ............... 3
1.2. Mối quan hệ giữa hứng thú học tập và chất lượng dạy học ......................... 4
1.3. Trò chơi trong dạy học hóa học ...................................................................... 4
1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................ 4
1.3.2. Các loại trò chơi trong dạy học hóa học ....................................................... 5
1.3.3 Vai trò của trò chơi trong việc góp phần nâng cao chất lượng học tập của
học sinh ..................................................................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................................... 6
2.1 Thực trạng ảnh hưởng đến chất lượng học tập môn hóa học của học sinh
THPT ........................................................................................................................ 6
2.2. Thực trạng về việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực của giáo
viên và học sinh ở trường THPT ........................................................................... 6
2.3. lược đặc điểm đơn vị trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nói riêng
các trường THPT nói chung ................................................................................... 9
II. GIẢI PHÁP ....................................................................................................... 10
1. Xây dựng hệ thống bài học thể thiết kế sử dụng trò chơi trong môn
Hóa học THPT ....................................................................................................... 10
1.1. Mục tiêu ........................................................................................................... 10
1.2. Nội dung và cách thức thực hiện .................................................................. 11
3
1.2.1. Các căn cy dựng hệ thống bài học sử dụng trò chơi thiết kế trò
chơi .......................................................................................................................... 11
1.2.2. Các bước thực hiện: ..................................................................................... 11
1.3. Điều kiện để thực hiện ................................................................................... 12
1.4. Minh họa việc thực hiện xây dựng hệ thống bài học thể sử dụng trò
chơi .......................................................................................................................... 12
2. Sáng tạo và sử dụng trò chơi trong môn Hóa học .......................................... 14
2.1 Sáng tạo ............................................................................................................ 14
2.1.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 14
2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................................ 14
2.1.3. Điều kiện để thực hiện ................................................................................. 14
2.2. Sử dụng các trò chơi trong dạy học môn Hóa học ...................................... 14
2.2.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 14
2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện ................................................................ 14
2.2.3. Điều kiện để thực hiện ................................................................................. 15
2.3. Minh họa việc sáng tạo và sử dụng trò chơi ................................................ 16
2.3.1. Trò chơi: “Periodic Table Battleship – Chiến hạm bảng tuần hoàn” ...... 16
2.3.2. Trò chơi: “Dominoes: Tên Nguyên tố và Hợp chất vô cơ” ........................ 19
2.3.3. Trò chơi: “Xây dựng hợp chất Ion từ các thẻ bài” .................................... 20
2.3.4. Trò chơi: “Bingo” kết hợp trò chơi chữ hoá học" "Dạy học thông
qua truyện tranh" ................................................................................................... 22
III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................ 24
1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 24
2. Đối tượng và cách thức tiến hành thực nghiệm ............................................. 24
3. Kịch bản thực nghiệm ....................................................................................... 24
4. Kết quả thực nghiệm ......................................................................................... 38
4.1. Kết quả định tính: .......................................................................................... 38
4.2. Kết quả định lượng: ....................................................................................... 39
IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KH THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT ...................................................................................... 39
1. Mục đích khảo sát. ............................................................................................ 39
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 39
4
2.1. Nội dung khảo sát ........................................................................................... 39
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................... 39
2.2.1. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi ................................................................ 40
2.2.2. Kết quả khảo sát sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp được đề
xuất .......................................................................................................................... 41
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 43
I. Kết luận ............................................................................................................... 43
1. Tính mới của đề tài............................................................................................ 43
2. Tính khoa học .................................................................................................... 43
3. Tính hiệu quả ..................................................................................................... 43
II. Khuyến nghị ...................................................................................................... 44
1. Đối với HS .......................................................................................................... 44
2. Đối với GV .......................................................................................................... 44
3. Đối với các nhà quản lí ...................................................................................... 44
III. Khả năng áp dụng và hướng phát triển của đề tài ...................................... 45
CÁC HÌNH ẢNH MINH CHỨNG TIẾT DẠY SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
TRÒ CHƠI: ........................................................................................................... 46
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 52