SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC
CHO HC SINH THPT BNG VIC S DỤNG CÁC
K THUT DY HC TÍCH CỰC
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học: 2021 - 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC
CHO HC SINH THPT BNG VIC S DỤNG CÁC
K THUT DY HC TÍCH CỰC
Nhóm tác giả:
1. Phạm Thị Oanh
Tổ: Khoa học tự nhiên
ĐT: 0985632886
2. Hoàng Thị Sâm
Tổ: Văn – Ngoại ngữ
ĐT: 0969049125
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TĂT ........................................................................ 5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề i: ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 1
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 1
4. Kế hoạch nghiên cứu ........................................................................................... 1
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
6. Thời gian nghiên cứu và hoàn thành đề tài ......................................................... 2
7. Đóng góp mi của đề tài ..................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 3
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIN ................................................... 3
I. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 3
1.1. Giao tiếp và hợp tác.......................................................................................... 3
1.1.1. Giao tiếp ........................................................................................................ 3
1.1.2. Hợp tác .......................................................................................................... 3
1.2. Năng lực giao tiếp và hợp tác của hc sinh trong hoạt động nhóm ................. 4
1.3. Phân biệt v năng lực và kỹ năng ..................................................................... 4
1.4. Kĩ năng làm việc nhóm hiệu qu...................................................................... 5
1.5 K năng giao tiếp hiu qu ................................................................................ 5
1.6. Các cách chia nhóm.......................................................................................... 6
II. Cơ sở thc tin .................................................................................................... 8
2.1. Thc trng ca vic t chc hoạt động nhóm trong dạy hc ........................... 8
2.2. Khảo sát ý kiến của giáo viên về việc đổi mới phƣơng pháp dy hc trong giai
đon hin nay........................................................................................................... 8
Chƣơng 2: PHÁT TRIN NĂNG LC GIAO TIP VÀ HP TÁC CHO HC SINH
THPT BNG VIC S DỤNG C K THUT DY HC TÍCH CỰC. .......... 11
I. K thut sơ đồ tƣ duy ......................................................................................... 11
1.1. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................... 11
1.2.Thiết kế hoạt động dy học có sử dng k thuật sơ đồ tƣ duy ....................... 12
1.2.1. Áp dụng cho môn hóa ................................................................................. 12
1.2.2. Áp dụng cho môn Văn học .......................................................................... 17
Chƣơng 3. THC NGHIỆM SƢ PHẠM .............................................................. 46
I. Mt s kết qu đạt đƣợc khi thc nghiệm đề tài ............................................... 46
1.1. Tiến trình và nội dung thc hin .................................................................... 46
1.2. Đánh giá thc nghim .................................................................................... 50
1.2.1. Kết qu đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác của nhóm học tp ............. 50
1.2.2. Kết qu đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác của cá nhân ...................... 52
1.2.3. Kết qu khảo sát giảng dy v hiu qu và tính khả thi của đề tài ............. 54
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 55
I. Kết lun .............................................................................................................. 55
II. Ý nghĩa.............................................................................................................. 55
III. Đề xut và kiến ngh........................................................................................ 56
TÀI LIỆU THAM KHO ..................................................................................... 57
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TĂT
Viết tt
Viết đầy đủ
HĐHT
Hoạt động hc tp
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
HCHC
Hp cht hữu cơ
CTPT
Công thức phân tử
CTĐGN
Công thức đơn giản nhât
TCHH
Tính chất hóa hc
KN
K năng
PTHH
Phƣơng trình hóa học
THPT
Trung hc ph thông