
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1: Lý do chọn đề tài
Trong hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và
đào tạo trong đó nhấn mạnh “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo
hướng hiện đại phát huy tính tích cực , chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức ,
kỹ năng của người học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều ghi nhớ máy
móc. Tập trung dạy cách học , cách nghĩ khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người
học tự cập nhật và đổi mới tri thức kĩ năng phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ
yếu trên lớp sang tổ chức các hình thức học tập đa dạng,chú ý các hoạt động xã hội,
ngoại khóa , nghiên cứu khoa học , trải nghiệm, dự án …”
Việc đổi mới phương pháp dạy học đang được thể hiện rộng rãi ở các môn học
trong trường phổ thông , về thực chất là sự triển khai việc dạy học tích cực và cũng
là tất yếu đối với môn Sinh Học. Xuất phát từ đặc tính của môn Sinh Học là môn
khoa học kết hợp giữa lý thuyết với thực nghiệm , học sinh có thể tìm tòi khám phá
kiến thức thông qua các hoạt động trải nghiệm.
Trong chương trình Sinh Học 11 THPT chủ đề “ Tuần Hoàn Máu” có nhiều kiến
thức gần gũi với học sinh, kích thích sự hứng thú tìm hiểu các kiến thức và áp dụng
vào thực tiễn hàng ngày . Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế
các hoạt động dạy học tích cực bằng phương pháp dạy học dự án.
Để phát huy tính tích cực , chủ động sáng tạo của người học , phát triển kỹ năng
thực hành DHDA là một hướng đi có nhiều triển vọng . Vì DHDA góp phần gắn lý
thuyết với thực hành , gắn tư duy và hành động , nhà trường và xã hội, tham gia
tích cực vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực , năng lực sáng tạo, tinh thần
trách nhiệm, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng thuyết trình diễn đạt , kĩ năng
tìm kiếm và xử lý thông tin. Phương pháp dạy học theo dự án là một hình thức dạy
học mà học sinh được học dưới sự điều khiển và giúp đỡ của các giáo viên, nhưng
phải tự giải quyết nhiệm vụ học của mình, nó đòi hỏi sự kết hợp cả về mặt lý thuyết
và thực hành. Thông qua quá trình nó sẽ tạo ra những sản phẩm học tập.
Xuất phát từ lí do đó nên tôi chọn đề tài Tên đề tài: “Vận dụng phương pháp dạy
học dự án khi dạy chủ đề Tuần hoàn máu - Sinh học 11”
2: Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm
Nghiên cứu vận dụng phương pháp dạy học dự án khi dạy chủ đề Tuần hoàn máu-
Sinh học 11 nhằm đổi mới dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ,
nhằm giúp HS hứng thú học tập và tiếp thu bài tốt hơn , thêm yêu thích môn Sinh
học , đồng thời cũng hình thành cho các em các phẩm chất : trách nhiệm, trung
thực, chăm chỉ trong nghiên cứu khoa học …
3: Điểm mới của đề tài