S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CA LÒ
*** ***
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Tên đề i: “Vận dụng phương pháp dạy hc d án khi dy
ch đề Tun hoàn máu - Sinh học 11”
Giáo viên : Võ Th Khánh Trang
T: T Nhiên
Ca Lò: tháng 4/ 2022
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………1
1. Lý do chọn đề i ………………………………………………………………..1
2. Mc tiêu ca sáng kiến kinh nghiệm……………………………………...……..2
3. Điểm mi ca đề tài……………………………………………………………...2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cứu ……………………………………………….2
5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………………2
PHẦN II: NỘI DUNG………………………………………………………………3
Chương I: Tổng quan nghiên cứu………………………...………………………...3
1.1. Thc trng vn đề……………………………………………………………....3
1.2. Khái quát v phương pháp DHDA……………………………………………..3
1.2.1. Đổi mi phương pháp DHTC………………………………………………...3
1.2.2. Khái niệm phương pháp DHDA……………………………… ……………4
1.2.3. Mc tiêu của phương pháp DHDA ……………………………………… ..4
1.2.4. Các dng của DHDA ………………………………………………………..5
1.2.5. Quy trình của DHDA ………………………………………………………..5
1.2.6. Ưu điểm và hn chế của DHDA …………………………………………….6
1.2.7. Tình hình nghiên cu và vn dụng phương pháp DHDA trong dạy học……7
Chương II: Vận dụng phương pháp DHDA vào dạy học chủ đề ………………….8
2.1. Đặc điểm nội dung chương chuyển hóa vt chất và năng lượng……… ……..8
2.2. H thống hóa chương chuyển hóa vt chất và năng lượng động vật………..8
2.3. Ni dung kiến thức được khai thác trong ch đề Tuần hoàn máu……………10
2.4. Vn dụng phương pháp DHDA chủ đề: Tuần hoàn máu……………..………11
Chương III: Kết quả nghiên cứu và n luận ……………………………………..34
3.1. B trí thc nghiệm và phương pháp TNSP …………………………………..34
3.2. Kết qu ca quá trình thc nghiệm………………………………………….. 34
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………………37
3.1.Kết luận ……………………………………………………………………….37
3.2.Kiến nghị …………………………………………………………………...…37
Tài liệu tham khảo……………………………………………...………………….38
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
THPT
Trung học phổ thông
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
SGK
Sách giáo khoa
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
PPDH
Phương pháp dạy học
THM
Tuần hoàn máu
SH
Sinh học
PHT
Phiếu học tập
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
DHDA
Dạy học dự án
DHTC
Dạy học tích cực
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, BIỂU ĐỒ
1. Danh mục các bảng
- Bảng 2.1. Chuẩn kiến thức , kỹ năng của chương chuyển hóa vật chất và năng
lượng ở động vật
- Bảng 2.2. Nội dung kiến thức được khai thác ở chủ đề : Tuần hoàn máu
- Bảng 2.3. Mức độ nhận thức
- Bảng 2.4. Bảng kế hoạch thực hiện chủ đề
- Bảng 3.1. Tổng hợp bài kiểm tra 15 phút sau đợt thực nghiệm 11A1 và 11T1
- Bảng 3.2. Tổng hợp bài kiểm tra 15 phút sau đợt thực nghiệm 11A2 và 11T2
2. Danh mục các hình
- Hình 1.1. Mục tiêu của dạy học dự án
- Hình 2.2. Hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín
- Hình 2.2. Hệ tuần hoàn đơn và hệ tuần hoàn kép
- Hình 2.3. Hệ dẫn truyền tim
3. Danh mục các biểu đồ
- Biểu đồ 3.1. Tỉ lệ phân loại kết quả bài kiểm tra TN 11A1 và 11T1
- Biểu đồ 3.2. Tỉ lệ phân loại kết quả bài kiểm tra TN 11A2 và 11T2
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1: Lý do chọn đề tài
Trong hi ngh Trung ương 8 khóa XI v đổi mới căn bản toàn din giáo dc
đào tạo trong đó nhn mạnh “Tiếp tc đổi mi mnh m phương pháp dạy hc theo
ng hiện đi phát huy tính tích cc , ch động sáng to và vn dng kiến thc ,
k năng của người hc, khc phc li truyn th áp đt mt chiu ghi nh máy
móc. Tp trung dy cách học , cách nghĩ khuyến khích t hc, tạo sở để ngưi
hc t cp nhật và đổi mi tri thức năng phát triển năng lực. Chuyn t hc ch
yếu trên lp sang t chc các hình thc hc tập đa dạng,chú ý các hoạt động xã hi,
ngoi khóa , nghiên cu khoa hc , tri nghim, d án …”
Việc đổi mới phương pháp dy học đang được th hin rng rãi các môn hc
trong trường ph thông , v thc cht là s trin khai vic dy hc tích cc cũng
tt yếu đối vi môn Sinh Hc. Xut phát t đặc tính ca môn Sinh Hc môn
khoa hc kết hp gia lý thuyết vi thc nghim , hc sinh có th tìm tòi khám phá
kiến thc thông qua các hoạt động tri nghim.
Trong chương trình Sinh Học 11 THPT chủ đề Tuần Hoàn Máu nhiều kiến
thức gần gũi với học sinh, kích thích sự hứng thú tìm hiểu các kiến thức và áp dụng
vào thực tiễn hàng ngày . Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế
các hoạt động dạy học tích cực bằng phương pháp dạy học dự án.
Để phát huy tính tích cực , chủ động sáng tạo của người học , phát triển kỹ năng
thực hành DHDA là một hướng đi có nhiều triển vọng . Vì DHDA góp phần gắn lý
thuyết với thực hành , gắn duy hành động , nhà trường hội, tham gia
tích cực vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực , năng lực sáng tạo, tinh thần
trách nhiệm, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng thuyết trình diễn đạt , năng
tìm kiếm và xử thông tin. Phương pháp dạy học theo dự án một hình thức dạy
học học sinh được học dưới sự điều khiển giúp đỡ của các giáo viên, nhưng
phải tự giải quyết nhiệm vụ học của mình, nó đòi hỏi sự kết hợp cả về mặt lý thuyết
và thực hành. Thông qua quá trình nó sẽ tạo ra những sản phẩm học tập.
Xut phát t lí do đó nên tôi chọn đề tài Tên đề tài: “Vn dụng phương pháp dạy
hc d án khi dy ch đề Tun hoàn máu - Sinh học 11”
2: Mc tiêu ca sáng kiến kinh nghim
Nghiên cu vn dụng phương pháp dy hc d án khi dy ch đ Tun hoàn máu-
Sinh hc 11 nhằm đi mi dy học theo hướng phát trin phm chất, năng lực HS ,
nhm giúp HS hng thú hc tp và tiếp thu bài tốt hơn , thêm yêu thích môn Sinh
học , đồng thời cũng hình thành cho các em các phm cht : trách nhim, trung
thực, chăm chỉ trong nghiên cu khoa học …
3: Điểm mi của đề tài