SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BAN CHẤP HÀNH
CHI ĐOÀN VÀ BAN CÁN SỰ LỚP NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ LỚP CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4”
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
SÁNG KIẾN
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
BAN CHẤP HÀNH CHI ĐOÀN VÀ BAN CÁN SỰ LỚP
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LỚP CHỦ NHIỆM
Ở TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4”
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Tác giả : Trƣơng Xuân Sơn
Đơn vị: Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
Số điện thoại: 0964965256
Quỳnh lƣu: 04/2024
MỤC LỤC
MỤC
NỘI DUNG
Trang
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu nghiên cứu
2
3.1
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
3.2
Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
3
4.1
Nghiên cứu lý luận
3
4.2
Quan sát trao đổi
3
4.3
Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài
3
5
Tính mới và đóng góp của đề tài
3
4
4
1
Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài
4
1.1
Giáo viên chủ nhiệm lớp
4
1.2
Khái niệm ban cán sự lớp
4
1.3
Khái niệm ban chấp hành chi đoàn
4
1.4
Vai trò chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp trường
phổ thông
5
1.5
Vai trò và nhiệm vụ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp
ở trường phổ thông
6
1.5.1
Vai trò của ban cán sự lớp
6
1.5.2
Nhiệm vụ của Ban cán sự lớp
7
1.5.3
Vai trò của Ban chấp hành chi đoàn
8
1.5.4
Nhiệm vụ của ban chấp hành chi đoàn
8
1.6
Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng đội ngũ ban chấp
hành chi đoàn và ban cán sự lớp
9
2
Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn ban
cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm lớp trường THPT Quỳnh
lưu 4
11
2.1
Đặc điểm, tình hình công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường
11
2.2
Đặc điểm, tình hình đội ngũ ban chấp hành chi đoàn ban
cán sự lớp trong nhà trường
11
2.3
Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn ban
cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm trường THPT Quỳnh
lưu 4
12
2.3.1
Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban cán sự lớp
trong công tác chủ nhiệm trường THPT
12
2.3.2
Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn ban
cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm trường THPT Quỳnh
lưu 4
14
2.3.3
Thực trạng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp
trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4
15
2.4
Những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ ban
chấp hành chi đoàn ban cán sự lớp trường THPT Quỳnh
lưu 4 hiện nay
16
2.4.1
Thuận lợi
16
2.4.2
Khó khăn
17
2.5
Một số kinh nghiệm đạt được trong công tác xây dựng đội
ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp ở trường THPT
Quỳnh lưu 4
18
19
1
Định hướng xây dựng đội ngũ ban chấp hành ban cán sự
lớp trong công tác chủ nhiệm lớp
19
2
Một số biện pháp y dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn
và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm
20
2.1
Biện pháp 1. Phân loại, lựa chọn đội ngũ ban chấp hành chi
đoàn và ban cán sự lớp phù hợp.
20
2.2
Biện pháp 2. Phối hợp với các tổ chức để xây dựng các hình
thức lựa chọn ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp
24
2.3
Biện pháp 3. Xây dựng bộ quy chế, nội quy lớp chủ nhiệm
27
phù hợp tình hình nhà trường
2. 4
Biện pháp 4. Phối hợp với các tổ chức xây dựng các knăng
mềm cho đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp
32
2.5
Biện pháp 5. Phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại
khóa nhằm nâng cao năng lực điều hành của ban chấp hành
chi đoàn và ban cán sự lớp
35
2.6
Biện pháp 6. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên
chủ nhiệm và học sinh; giữa học sinh và học sinh
37
2.7
Biện pháp 7. Nâng cao hiệu quả nắm bắt thông tin xử
thông tin về lớp học của đội ngũ ban chấp hành chi đoàn
ban cán sự lớp với giáo viên và ngược lại.
41
2.8
Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
43
2.8.1
Mục đích khảo sát
43
2.8.2
Nội dung và phương pháp khảo sát
43
2.8.3
Đối tượng khảo sát
44
2.8.4
Kết quả khảo sát vsự cấp thiết tính khả thi của các biện
pháp đã đề xuất
44
2.8.5
Nhận xét
47
2.9
Kết quả đạt được qua việc xây dựng đội ngũ ban chấp hành
chi đoàn ban n sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ
nhiệm
47
49
1
Kết luận
49
2
Kiến nghị
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC