Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Sát hạch lái xe mô tô hạng A1 dễ hay khó

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

16
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tô hạng A1 là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam. Hàng năm có hàng triệu người tham gia học và sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng này. Kết quả phân tích độ khó bộ đề trắc nghiệm dùng cho sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 cho thấy, chỉ có 1/148 câu ở mức trung bình, còn lại 147/148 câu là dễ. Trong đó, có thể chia ra bốn mức nhỏ gồm 9 câu “tương đối dễ”, 28 câu “dễ”, 51 câu “rất dễ” và 59 câu “hoàn toàn dễ”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sát hạch lái xe mô tô hạng A1 dễ hay khó

  1. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 8(117).2017 23 SÁT HẠCH LÁI XE MÔ TÔ HẠNG A1 DỄ HAY KHÓ? ARE LEVEL A1 MOTORCYCLE DRIVING THEORY TESTS EASY OR DIFFICULT? Nguyễn Xuân Trung Trường Cao đẳng Giao thông Huế; nxtrung.gtvthue@gmail.com Tóm tắt - Mô tô hạng A1 là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Abstract - Motorcycle is a popular transport means in Vietnam. Every Nam. Hàng năm có hàng triệu người tham gia học và sát hạch cấp year, millions of learners attend driving courses to test and receive level giấy phép lái xe hạng này. Kết quả phân tích độ khó bộ đề trắc A1 driver’s licenses. The analysis result about the levels of difficulty of nghiệm dùng cho sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 cho thấy, multiple choice questions used for level A1 motorcycle driving theory chỉ có 1/148 câu ở mức trung bình, còn lại 147/148 câu là dễ. Trong tests shows that there is only 1/148 questions is at average level, 147/148 đó, có thể chia ra bốn mức nhỏ gồm 9 câu “tương đối dễ”, 28 câu are easy. Particularly, the questions can be classified into 4 small levels: “dễ”, 51 câu “rất dễ” và 59 câu “hoàn toàn dễ”. Như vậy, sát hạch lý 9 are rather easy, 28 easy, 51 very easy and 59 completely easy. It is thuyết đối với người học lái xe mô tô hạng A1 là rất dễ dàng. Kết quả explained that theory tests for level A1 motorcycle learners are very easy. này khá tương thích với một phân tích định tính về độ khó đã được This result is almost compatible with a qualitative analysis about the thực hiện trước đây và với tỷ lệ đạt sát hạch trung bình năm. Từ đó, levels of difficulty carried out before and with average test passing rate có thể cho rằng yêu cầu về năng lực có được sau khi học xong của each year. Thereby, it is affirmed that the request for capacity for level A1 người lái xe mô tô hạng A1 là rất dễ dàng. Vì vậy, rất cần phải xem motorcycle driving learners is very easy. Therefore, it is very necessary xét điều chỉnh về cả mục tiêu, tiến trình dạy học và sát hạch. to reconsider and adjust objectives, teaching process and tests. Từ khóa - sát hạch lái xe; độ khó; câu hỏi trắc nghiệm; mô tô hạng Key words - driving test; levels of dificulty; multiple choice A1; định lượng. questions; level A1 motorcycle; quantitative. 1. Đặt vấn đề 74 và 75 không sử dụng từ ngày 01/3/2016 do thay đổi quy Đến cuối năm 2016, nước ta có khoảng trên 45 triệu mô định về tốc độ xe chạy [1]. tô, xe gắn máy đang lưu hành và dự kiến tăng hàng triệu Bảng 1. Kết cấu nội dung 150 câu hỏi và chiếc mỗi năm [7], cùng với sự gia tăng đó là hàng triệu phân bố trong một bài sát hạch lý thuyết người tham gia sát hạch lấy giấy phép lái xe, chủ yếu là Thứ tự câu hỏi Thứ tự câu hỏi hạng A1. Hiện nay, để có giấy phép lái xe hạng A1 (lái xe Nội dung trong bộ đề trong bài sát hạch mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 đến 175 cm3) Câu 1 đến 13 Các định nghĩa, khái niệm Câu 1 người học cần trải qua 8 giờ học pháp luật giao thông Câu 14 đến 32 Các hành vi bị cấm đường bộ, 2 giờ kỹ thuật lái xe và 2 giờ thực hành lái xe Câu 33 đến 42 Tín hiệu giao thông đường bộ Câu 2 đến 9 [2]. Sau đó, theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Câu 43 đến 73 Quy tắc giao thông đường bộ Nam, phải trả lời đúng 15/20 câu hỏi trắc nghiệm của bài sát hạch lý thuyết và đạt 80/100 điểm của bài sát hạch thực Câu 76 đến 80 Văn hóa giao thông Câu 10 hành, theo thứ tự đạt lý thuyết mới được thực hành [9]. Như Câu 81 đến 115 Biển báo hiệu đường bộ Câu 11 đến 15 vậy, phần lý thuyết chiếm phần lớn thời gian học và là phần Câu 116 đến 150 Sa hình tình huống giao thông Câu 16 đến 20 quan trọng nhất. Một câu hỏi trắc nghiệm được phân tích định lượng Nhưng sát hạch lý thuyết đối với người học là dễ hay bằng hai chỉ số là độ khó và độ phân biệt, còn đánh giá một khó, dễ như thế nào, khó như thế nào? Dạy học nói chung đề thi trắc nghiệm thì dùng độ tin cậy và độ giá trị [6]. Các dựa trên ba nền tảng là mục tiêu, tiến trình và kiểm tra, đánh chỉ số phân tích, đánh giá này hoàn toàn không xét đến các giá, mà ở đây là sát hạch. Trả lời được câu hỏi này sẽ tạo cơ đặc điểm cá nhân của người học (độ tuổi, giới tính, trình độ sở để điều chỉnh, cải tiến mục tiêu, nội dung và thậm chí là nhận thức, ...). Dù vậy, sau 22 năm thực hiện sát hạch cấp cả phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học giấy phép lái xe mô tô A1, đối tượng học hiện nay chủ yếu lý thuyết lái xe mô tô A1. Đặc biệt là phần này lại có ảnh là người trẻ đủ 18 tuổi. Và cũng có thể thấy rằng, mục đích hưởng đến thực trạng chấp hành pháp luật giao thông đường đi học trước tiên là để lấy giấy phép lái xe. Với sát hạch lý bộ, một vấn đề bức xúc của toàn xã hội hiện nay. thuyết lái xe mô tô A1, chỉ có thể phân tích độ khó do có đến 116/150 câu hỏi (77,3%) không đúng thể thức trắc 2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu nghiệm nhiều lựa chọn [10]. Theo tác giả Lâm Quang Với trắc nghiệm khách quan, việc kiểm tra, đánh giá trở Thiệp, độ khó của một câu hỏi được tính bằng số người trả nên nhanh chóng và thuận tiện hơn so với tự luận. Dù đã lời đúng chia cho số người tham gia trả lời [6]. Một số tác có nhiều lần thay đổi, cả về số lượng câu hỏi của bộ đề, số giả đề nghị mức 0,7 – 1 là câu hỏi dễ (có 70 – 100% số câu hỏi trong một đề lẫn về thời gian làm bài, nhưng hình người trả lời đúng), mức 0,3 - 0,7 là trung bình, từ 0,3 trở thức trắc nghiệm khách quan luôn được sử dụng trong sát xuống là khó [4, 5]. Tuy nhiên, như vậy thì điểm biên chưa hạch lý thuyết lái xe [3, 8]. Bài sát hạch lý thuyết lái xe mô được xác định nên có thể chọn mức 0,4 – 0,6 là trung bình. tô A1 hiện nay được thực hiện trên máy vi tính hoặc trên 3. Kết quả và thảo luận giấy với thời gian tối đa 15 phút [9]. Từ tháng 7/2013, đề sát hạch được tổ hợp từ bộ đề 150 câu hỏi có kết cấu nội Tại Trường Cao đẳng Giao thông Huế, từ ngày dung và phân bố trong đề như Bảng 1 [9]. Riêng các câu 01/3/2016 đến ngày 01/3/2017 (một năm từ thời điểm thay đổi quy định về tốc độ xe chạy), đã có 135 khóa học lái xe
  2. 24 Nguyễn Xuân Trung mô tô A1 với 14.231 người dự sát hạch và tỷ lệ đạt lần thứ trung bình là 20,5), chỉ tính với lần sát hạch thứ nhất. Tính nhất tính trung bình gần 87,77%, khóa đạt thấp nhất là chung hai khóa là 227/264 người đạt sát hạch, chiếm tỷ lệ 59,42% và cao nhất là 100%. Để phân tích độ khó, hai khóa 85,6%, tỷ lệ này gần với mức trung bình nêu trên. Kết quả học được chọn ngẫu nhiên từ danh sách, gồm khóa tính toán độ khó được trình bày ở Bảng 2, trong đó câu hỏi A11363489 có 56/75 người đạt sát hạch, chiếm tỷ lệ có số người trả lời thấp nhất là 12 và số lượng này phù hợp 74,67% (độ tuổi trung bình là 19,9) và khóa A11443501 có để tính toán đến 0,1. Giá trị độ khó (tính làm tròn) cao nhất 171/189 người đạt sát hạch, chiếm tỷ lệ 90,48% (độ tuổi là 1 và thấp nhất là 0,5. Bảng 2. Độ khó của 150 câu hỏi sát hạch lái xe mô tô hạng A1 Số người Số người Số người Số người Câu hỏi Độ đúng Câu hỏi Độ đúng Câu hỏi Độ đúng Câu hỏi Độ đúng trả lời trả lời trả lời trả lời 1 24 0,9 39 38 1 77 44 1 115 41 1 2 17 1 40 39 0,9 78 58 0,9 116 33 1 3 17 0,9 41 29 0,9 79 60 0,9 117 24 1 4 20 0,9 42 28 0,8 80 51 0,9 118 41 1 5 26 0,9 43 33 0,7 81 29 0,9 119 33 1 6 18 0,9 44 42 1 82 39 0,8 120 30 1 7 33 1 45 38 0,7 83 41 0,8 121 30 0,9 8 19 1 46 32 0,8 84 31 0,7 122 25 0,9 9 20 0,8 47 30 0,9 85 38 1 123 41 0,9 10 19 0,9 48 36 0,9 86 32 1 124 34 0,9 11 13 0,5 49 30 0,9 87 40 1 125 42 0,9 12 19 0,9 50 38 0,7 88 46 0,9 126 41 0,8 13 16 0,8 51 34 0,7 89 23 0,8 127 42 0,8 14 30 0,9 52 28 0,9 90 52 0,8 128 37 1 15 36 1 53 39 0,9 91 32 0,8 129 33 0,9 16 38 1 54 35 0,8 92 38 0,8 130 43 1 17 31 0,7 55 36 0,9 93 35 0,8 131 41 0,8 18 43 1 56 42 0,9 94 33 0,9 132 30 0,9 19 31 1 57 44 0,9 95 40 0,8 133 36 0,8 20 34 1 58 28 0,9 96 32 0,9 134 44 0,9 21 37 1 59 42 1 97 38 0,8 135 38 1 22 27 1 60 42 1 98 35 0,9 136 39 0,9 23 29 1 61 31 1 99 46 0,8 137 32 0,8 24 27 1 62 33 0,9 100 37 1 138 40 0,9 25 32 1 63 35 1 101 44 1 139 36 0,9 26 33 1 64 35 1 102 34 1 140 36 0,9 27 35 0,9 65 39 0,9 103 31 1 141 40 1 28 35 1 66 40 1 104 39 1 142 37 0,8 29 32 0,9 67 36 0,7 105 43 0,9 143 53 0,9 30 30 0,9 68 45 1 106 37 1 144 47 0,7 31 33 1 69 39 1 107 35 1 145 37 0,8 32 40 0,8 70 41 1 108 39 1 146 40 0,8 33 32 1 71 35 0,9 109 34 1 147 40 0,9 34 43 1 72 40 0,8 110 31 1 148 41 0,8 35 29 0,9 73 12 1 111 36 1 149 29 0,8 36 42 0,8 74 - - 112 41 1 150 39 0,7 37 39 0,9 75 - - 113 44 1 38 32 1 76 48 0,9 114 31 1 Trong 148 câu hỏi trắc nghiệm, trừ hai câu 74 và 75, 1 = hoàn toàn dễ. Kết quả phân tích cho thấy chỉ có 6% bộ không có câu hỏi nào ở mức khó, chỉ có 1 câu trung bình đề là “tương đối dễ”, 18,9% “dễ”, 34,5% “rất dễ” và 39,9% và 147 câu dễ. Từ đây, đã có thể đưa ra nhận định ban đầu là “hoàn toàn dễ” (96 – 100% làm đúng) (Bảng 3). Nếu tính rằng, sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 là dễ dàng. từ mức nhỏ “rất dễ” trở xuống thì tỷ lệ sẽ là 74,4%, còn nếu Để có thể xem xét chi tiết hơn, mức dễ được chia thành bốn từ “dễ” thì lên tới 93,3%. mức nhỏ là 0,7 = tương đối dễ, 0,8 = dễ, 0,9 = rất dễ và
  3. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 8(117).2017 25 Bảng 3. Số lượng câu hỏi theo độ khó trong từng nội dung hỏi tiêu hay năng lực người học phải đạt được [2, 8, 9] nên Số lượng câu hỏi theo độ khó không thể tham chiếu để đánh giá độ khó của câu hỏi như Nội dung Cộng kết quả phân tích có phù hợp với mục tiêu hay không. Tuy 0,5 0,7 0,8 0,9 1 nhiên, với 147/148 câu hỏi ở mức dễ và 127/150 câu chỉ ở Các định nghĩa, khái 1 0 2 7 3 13 cấp độ tư duy thấp nhất là “biết” [10] thì đánh giá sát hạch niệm lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 rất dễ dàng là hoàn toàn có Các hành vi bị cấm 0 1 1 4 13 19 cơ sở. Sự dễ dàng này đến từ nội dung câu hỏi sát hạch, nội Tín hiệu giao thông dung chương trình đào tạo và thực trạng chấp hành pháp 0 0 2 4 4 10 đường bộ luật giao thông đường bộ hiện nay, cho thấy cần phải thay Quy tắc giao thông đổi. Trước tiên, cần xác định rõ ràng mục tiêu của chương 0 5 3 12 11 31 đường bộ trình đào tạo, mục tiêu của các môn học lý thuyết và thực Văn hóa giao thông 0 0 0 4 1 5 hành. Sau đó là xây dựng nội dung chi tiết của chương Biển báo hiệu đường trình, nên bao gồm cả mục tiêu của từng bài học, và cuối 0 1 10 6 18 35 bộ cùng là sửa đổi bộ đề sát hạch. Từ mức điểm yêu cầu 15/20 Sa hình tình huống của bài sát hạch lý thuyết, có thể thiết kế một bộ đề với 0 2 10 14 9 35 giao thông 25% số câu hỏi mức dễ, 50% mức trung bình và 25% mức Cộng 1 9 28 51 59 148 khó, tương ứng với các cấp độ tư duy “biết”, “hiểu” và “vận Nếu phân tích độ khó nêu trên là định lượng, thì một phân dụng” hoặc “phân tích”. Dù có khó hơn nhưng 75% số câu tích định tính cũng đã được thực hiện với bộ câu hỏi sát hạch hỏi vẫn từ trung bình đến dễ, người học chỉ cần cố gắng lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 về một số bất cập như thể hơn một chút nhưng bù lại sẽ có năng lực tốt hơn về pháp thức câu hỏi, nội dung hỏi, cách dùng từ và độ khó theo thang luật giao thông đường bộ. Tỷ lệ đạt sát hạch có thể giảm đo cấp độ tư duy Bloom [10]. Trong đó, có 127 câu ở cấp độ nhưng có lẽ không nhiều, có thể chấp nhận được. thấp nhất là “biết” (chỉ cần biết là trả lời đúng) chiếm 84,6%, Ngoài ra, dù sát hạch lý thuyết được thực hiện trên máy có 16 câu ở cấp độ “thông hiểu” chiếm 10,7%, có 7 câu ở vi tính bằng phần mềm chuyên dùng, nhưng việc thu thập cấp độ “vận dụng” chiếm 4,7%, không có câu ở cấp độ “phân số liệu để phân tích hoàn toàn phải thủ công, rất khó khăn. tích” [10]. So sánh các tỷ lệ phần trăm, có thể thấy hai kết Phần mềm chỉ cho phép trích xuất bài sát hạch của từng quả phân tích định lượng và định tính về độ khó là khá tương người chứ không thống kê được theo câu hỏi của bộ đề. Do thích với nhau và với cả tỷ lệ đạt sát hạch trung bình nêu vậy, sau khi sửa đổi bộ đề trắc nghiệm, phần mềm sát hạch trên. Rõ ràng, người học rất dễ dàng trả lời đúng, chỉ cần lý thuyết, cần có các chức năng phân tích độ khó, độ phân “biết” phần lớn và “hiểu” thêm chút ít. biệt, độ tin cậy và độ giá trị. Bảng 3 cũng cho thấy xu hướng số lượng câu hỏi tăng theo mức độ dễ. Số lượng những câu hỏi “rất dễ” và “hoàn toàn TÀI LIỆU THAM KHẢO dễ” chiếm phần lớn trong các nội dung hỏi, nghĩa là không có [1] Bộ Giao thông Vận tải, Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn một nội dung nào có vẻ khó hơn so với nội dung khác, kể cả của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường sa hình tình huống giao thông. Trong khi đó, câu hỏi “khó” bộ, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, ngày 31/12/2015. nhất (độ khó 0,5) lại là về khái niệm, vốn chỉ cần học thuộc, [2] Bộ Giao thông Vận tải, Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, ngày 15/04/2017. tức là người học chỉ cần “biết”. Nội dung câu hỏi này như sau: [3] Ngọc Hậu, Bộ đề thi giấy phép lái xe mới: Thực tế và dễ hiểu hơn, Câu 11: “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ” Báo Người lao động, http://nld.com.vn/ban-doc/bo-de-thi-giay-phep- gồm những loại nào? lai-xe-moi-thuc-te-va-de-hieu-hon-60647.htm, ngày 17/07/2003. 1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. [4] Nguyễn Thị Hồng Minh và Nguyễn Đức Thiện, “Đo lường – đánh giá trong thi trắc nghiệm khách quan: Độ khó câu hỏi và khả năng của thí sinh”, Tạp 2. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và xe máy chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Số 22(4), 2006, trang 34-47. chuyên dùng. [5] Ngô Tứ Thành, Nghiên cứu tạo lập bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan, Tài liệu Hội nghị khoa học lần thứ 7 của Học viện Công nghệ Để trả lời đúng câu hỏi này thì phải chọn cả hai phương Bưu chính Viễn thông: Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam án. Đây là câu hỏi bị sai về thể thức trắc nghiệm nhiều lựa 20-11, 2005, trang 294-301. chọn. Từ những phân tích định lượng và định tính nêu trên, [6] Lâm Quang Thiệp, Trắc nghiệm và ứng dụng, NXB Khoa học và Kỹ có thể lập luận rằng, sự “khó” ở bộ đề 150 câu hỏi sát hạch thuật, Hà Nội, 2008. lái xe mô tô A1 không phải do nội dung hỏi mà là do những [7] Đức Thọ, Hai người dân một xe máy: Thị trường chưa thấy điểm bão bất cập trong thiết kế câu hỏi. Nếu được thiết kế tốt với cùng hòa, VnEconomy, http://vneconomy.vn/xe-360/hai-nguoi-dan-mot- xe-may-thi-truong-chua-thay-diem-bao-hoa- nội dung hỏi đó thì có khả năng người học sẽ còn dễ dàng 20170111052325412.htm, ngày 12/01/2017. trả lời hơn nữa. Điều này cũng cho thấy yêu cầu về năng lực [8] Tổng cục Đường bộ Việt Nam, V/v sử dụng bộ 450 câu hỏi dùng để có được sau khi học xong, bao gồm kiến thức - kỹ năng - thái sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Công văn số 851/TCĐBVN- độ, của người lái xe mô tô hạng A1, thực ra là rất dễ dàng. QLPT&NL, ngày 05/3/2013. [9] Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 150 câu hỏi dùng cho sát hạch, cấp 4. Kết luận giấy phép lái xe mô tô hạng A1 và A2, NXB Giao thông Vận tải, Hà Nội, 2013. Do các chương trình đào tạo lái xe và bộ đề sát hạch [10] Nguyễn Xuân Trung, “Một số vấn đề về câu hỏi trắc nghiệm dùng cho sát hiện nay đều không được quy định hay hướng dẫn về mục hạch lái xe”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, Số 37(98), 2013, trang 46-48. (BBT nhận bài: 26/05/2017, hoàn tất thủ tục phản biện: 14/06/2017)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2