intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

123
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác . Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

  1. BÀI 51 : CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác .  Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti  Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình  Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1 ; 51.2 Mô hình cấu tạo Tai III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : – Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ? – – Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng , không nên nằm đọc sách ? – Không nên đọc sách trên tàu xe ? – Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ? –
  2. 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác . Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ?  Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Cấu tạo của tai I . Cấu tạo của tai : Mục tiêu : Mô tả được các bộ – Học sinh vận dụng kiến – Cơ quan phân tích – – phận của tai và trình bày được thức về cơ quan phân tích để thính giác gồm : cấu tạo cơ quan Cóoc ti nêu được 3 bộ phận của cơ quan + Tế bào thụ cảm thính + Cơ quan phân tích thính giác phân tích thính giác . giác gồm những bộ phận nào ? – Học sinh quan sát kỹ sơ đồ + Dây thần kinh thính – – GV hướng dẫn học sinh quan cấu tạo tai  Cá nhân làm bài giác – sát hình 51.1  hoàn thành bài tập tập + Vùng thính giác điền từ tr 162 SGK – Một vài học sinh phát biểu  Cấu tạo của tai gồm : –  – GV gọi 1  2 học sinh lên đọc lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến – Tai ngoài : – – to toàn bộ bài tập và thông tin tr thức + Vành tai : Hứng sóng 163 SGK – Các từ cần điền : – âm + Tai được cấu tạo như thế nào ? 1 – Vành Tai ; 2 – Ống Tai ; + Ống tai : Hướng sóng CHức năng từng bộ phận ? 3 – Màng nhĩ ; 4 – Chuỗi xương âm – GV chỉ định 1 học sinh lên trình tai – + Màng nhĩ : Khuếch đại bày cấu tạo tai trên tranh hay mô – Học sinh căn cứ vào hình âm thanh – hình 51.1 và 51.2 và thông tin để trả – Tai giưã : – lời + Chuỗi xương tai :
  3. truyền sóng âm . + Voì nhĩ : Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ – Tai trong : – + Bộ phận tiền đình : Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian . Hoạt động 2: Chức năng thu + Ốc tai : Thu nhận kích nhận sóng âm . thích sóng âm – GV hướng dẫn học sinh quan – II . Chức năng thu nhận sát hình 51 . 2 kết hợp với thông sóng âm : tin  tr 163 và 164  thảo luận . – Cấu tạo ốc Tai : ốc tai – + Trình bày cấu tạo ốc tai ? Chức – Cá nhân tự thu nhận thông – xoán 2 vòng rưỡi gồm : năng của ốc tai ? tin + Ốc tai xương ( ở ngoài – GV hướng dẫn học sinh quan – – Trao đồi trong nhóm thống ) – sát lại hình 51 .2 A  Tìm hiểu nhất ý kiến + Ốc tai màng ( ở trong ) đường truyền sóng âm từ ngoài vào – Đại diện lên trình bày cấu  Màng tiền đình : ở – trong . tạo ốc tai trên tranh trên – Sau đó GV trình bày sự thu –  Màng cơ sở : ở dưới nhận cảm giác âm thanh – Học sinh ghi nhớ thông tin – Có cơ quan Cóoc ti – – chưá các tế bào thụ cảm – 1 học sinh trình bày lại trên thính giác –
  4. tranh – Cơ chế truyền âm và – sự thu nhận cảm giác âm thanh : Sóng âm  màng nhĩ  chuỗi xương tai  cưả bầu  chuyển động ngoại dịch và nội dịch  rung màng cơ sở  kích Hoạt động 3: Vệ sinh Tai thích cơ quan Coóc ti xuất – GV yêu cầu học sinh nghiên – hiện xung thần kinh  cứu thông tin  trả lời câu hỏi . Vùng thính giác ( Phân + Để tai hoạt động tốt cần lưu ý tích cho biết âm thanh) những vấn đề gì ? – Học sinh tự thu nhận thông III . Vệ sinh Tai – + Hãy nêu các biện pháp giữ vệ tin  nêu được : – Giữ gìn vệ sinh tai – sinh và bảo vệ tai ? + Giữ vệ sinh tai – Bảo vệ tai : – Kết luận chung : Học sinh đọc + Bảo vệ tai + Không dùng vật sắc khung ghi nhớ SGK – Học sinh tự đề ra các biện nhọn ngoáy tai . – pháp . + Giữ vệ sinh mũi họng để phòng bệnh cho tai + Có biện pháp chống , giảm tiếng ồn
  5. IV/ CỦNG CỐ: 1 . Học sinh trình bày cấu tạo của ốc Tai trên tranh 51.2 ? 2 . Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ? 3 . Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ – – Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2