YOMEDIA
ADSENSE
SKKN: Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học
18
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sáng kiến "Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học” để giúp các em làm tốt các câu hỏi phần polime, góp phần giúp các em vượt qua kì thi THPT QG sắp tới, đóng góp vào việc các em có thể tìm đến các môi trường học tập tốt hơn, gặp gỡ những con người có trí tuệ, đạo đức tốt hơn trong môi trường đại học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học
- MỤC LỤC Trang 1. LỜI GIỚI THIỆU....................................................................................................................................... 1 1.1. Lí do chọn sáng kiến ........................................................................................ 1 1.2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2 1.5. Ý nghĩa của giải pháp ...................................................................................... 3 1.6. Điểm mới – tính sáng tạo của sáng kiến kinh nghiệm ............................... 3 2. TÊN SÁNG KIẾN...................................................................................................................................... 4 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN.............................................................................................................................. 4 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN....................................................................................................... 4 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.......................................................................................................... 4 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU.................................................................................... 5 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN..................................................................................................... 5 7.1. Cơ sở lí luận. .................................................................................................... 5 7.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 8 7.3. Những thuận lợi – khó khăn khi thiết kế, sử dụng thẻ Flashcard vào trong dạy học ở trường THPT X ......................................................................... 9 7.4. Nguyên tắc của việc học bằng Flashcard ................................................... 10 7.5. Thiết kế Sử dụng thẻ Flashcard. .............................................................. 11 8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT....................................................................................... 14 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.................................................................... 15 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ........................................................... 15 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả ........................................................................ 15 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân .......................................................................................................... 18 11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG THỬ HOẶC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU............................................................................................................................... 18
- TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................................. 19 PHỤ LỤC.................................................................................................................................................... 20 DANH MỤC CÁC TỪ CỤM TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nội dung 1 ĐC Đối chứng 2 GV Giáo viên 3 HS Học sinh 4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 5 TN Thực nghiệm 6 THPT QG Trung học phổ thông Quốc gia 7 PPDH Phương pháp dạy học DANH MỤC BẢNG Bảng Tên Trang 10.1 Tổng hợp kết quả kiểm tra của học si 16 DANH MỤC HÌNH Hình Tên hình Trang Hình 7.1. Một số mẫu Flash card 5 Hình 7.2. Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ qua thời 6 gian Hình 7.3. Bộ dụng cụ thiết kế Flashcard 11 Hình 7.4. Giờ học thiết kế Flashcard 12 Hình 7.5. Một số sản phẩm của học sinh 13
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LỜI GIỚI THIỆU 1.1. Lí do chọn sáng kiến Trong quá trình dạy học và ôn thi THPT QG, tôi nhận thấy các bài tập Hóa học liên quan đến chương “Polime và vật liệu polime” thuộc chương trình sách giáo khoa môn Hóa học lớp 12 thường xuyên xuất hiện trong các đề thi. Hầu như trong đề thi năm nào cũng có từ 1 câu trở nên. Bài tập về phần poilme thường khá đơn giản, tuy nhiên nó lại gây khó khăn cho học sinh về mặt trí nhớ. Các câu hỏi phần này thường yêu cầu học sinh nhớ rất nhiều các công thức, tên gọi, phản ứng tổng hợp, nguồn gốc, cách phân loại... của các polime. Đa số các em đều biết cách làm nhưng lại không làm chính xác với lí do là quên không nhớ công thức của polime, không biết xếp polime vào loại nào... Trong hoàn cảnh như vậy cùng với tinh thần cầu thị của bản thân về việc tìm kiếm các phương pháp dạy học mới, sáng tạo, tạo được hứng thú cho người học tôi biết đến tấm thẻ Flashcard và muốn áp dụng thẻ Flashcard vào trong môn học của mình. Bởi trong quá trình tìm hiểu tôi được biết việc sử dụng thẻ Flashcard trong dạy học là một phương pháp học tập tích cực và đem lại nhiều hiệu quả học tập tốt cho học sinh. Tuy nhiên, phương pháp này còn rất mới mẻ trong ứng dụng dạy học ở các trường phổ thông, đặc biệt nó ít được sử dụng trong môn Hóa học. Chính vì vậy tôi đã đưa ra sáng kiến ‘‘Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học” để giúp các em làm tốt các câu hỏi phần polime, góp phần giúp các em vượt qua kì thi THPT QG sắp tới, đóng góp vào việc các em có 1
- thể tìm đến các môi trường học tập tốt hơn, gặp gỡ những con người có trí tuệ, đạo đức tốt hơn trong môi trường đại học. Thời gian thực hiện sáng kiến ngắn, cộng với kinh nghiệm bản thân hạn chế nên đề tài không tránh khỏi thiếu sót. Mong các thầy cô có dịp đọc qua góp ý. Trân trọng! 1.2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm tâm lí của HS THPT, khả năng tư duy logic, khả năng ghi nhớ, phương pháp học bài thật tốt,… mà đề ra các biện pháp tổ chức dạy và học tích cực nhằm phát triển sự ghi nhớ, vận dụng kiến thức cho HS. Giúp cho các em hiểu một cách sâu sắc hơn về khả năng ghi nhớ của bản thân, đồng thời tìm ra phương pháp dạy và học thích hợp với chương trình học hiện nay, phù hợp với xu hướng học tập ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng của HS trong tương lai. Từ đó mà nâng cao hiệu quả học tập của học sinh, nâng cao chất lượng môn học. 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Học sinh trường THPT A + Nhóm TN: Lớp 12A1,12A5 + Nhóm ĐC: Lớp 12A2,12A6 Phạm vi nghiên cứu: Môn Hóa học 12, tập chung chủ yếu vào chương 4: Polime và vật liệu polime. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập, phân loại, tổng hợp các sách báo, tài liệu có liên quan đến đề tài. 2
- Phương pháp điều tra: Sử dụng phiếu điều tra Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến chuyên gia và các thầy cô giáo trong trường Phương pháp TN sư phạm: Tiến hành TN sư phạm để đánh giá kết quả của những giải pháp đề ra nhằm mục đích cho học sinh tích cực, chủ động hơn khi học tập Phương pháp xử lý số liệu TN bằng toán thống kê: Sử dụng một số công thức toán học để xử lý thống kê và đánh giá kết quả điều tra, kết quả TN. 1.5. Ý nghĩa của giải pháp Ý nghĩa khoa học: Đóng góp thêm một PPDH tích cực mới vào trong giảng dạy bộ môn Hóa học nói riêng và các môn học khác nói chung, loại bỏ được sự nhàm chán trong môn học từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy của môn học. Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập của người học, góp phần phát triển tư duy của HS. Ý nghĩa thực tiễn: Góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Hóa học 12 tại trường. HS hứng thúc học tập, vận dụng được kiến thức của môn học vào giải quyết các vấn đề gặp phải trong thực tiễn đời sống 1.6. Điểm mới – tính sáng tạo của sáng kiến kinh nghiệm Những năm gần đây thẻ Flashcard được sử dụng như một công cụ hữu ích cho việc học tiếng Anh cũng như cho trẻ nhỏ học chữ, tuy nhiên phương pháp học hiệu quả này ít được sử dụng cho các môn học khác. Qua tìm hiểu tôi thấy trên địa bàn, những trường lân cận, chưa ai sử dụng nó cho việc học tập bộ môn 3
- Hóa nên tôi đưa sáng kiến này vào với mục đích góp phần cho việc học tập bộ môn Hóa bớt nhàm chán, và hiệu quả hơn đối với học sinh. 2. TÊN SÁNG KIẾN. Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN. Họ và tên: Đỗ Văn Vương Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Tam Hồng – Yên Lạc – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0369 584 231 E_mail: dovanvuong.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN. Họ và tên: Đỗ Văn Vương Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Tam Hồng – Yên Lạc – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0369 584 231 E_mail: dovanvuong.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN. Sáng kiến được dùng chủ yếu để ghi nhớ các kiến thức thuộc chương trình hóa học phục vụ cho kì thi THPT QG cũng như các kì thi khác. Ngoài ra nó cũng là một phương pháp ghi nhớ rất hiệu quả có thể áp dụng cho các bộ môn hay các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Sáng kiến cũng có thể được áp dụng để xây dựng kế hoạch dạy học và triển khai hoạt động học bằng các phương pháp tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 4
- 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU. Tháng 11/2018 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN. 7.1. Cơ sở lí luận. 7.1.1. Thẻ Flascard là gì? Flashcard hoặc Flash card là loại thẻ mang thông tin (từ, số hoặc cả hai), được sử dụng cho việc học bài trên lớp hoặc trong nghiên cứu cá nhân. Người dùng sẽ viết một câu hỏi ở mặt trước thẻ và một câu trả lời ở trang sau. Người ta thường dùng Flash card học từ vựng tiếng Anh rất hiệu quả. Ngoài ra có thể dùng Flash card để học ngày, tháng, năm lịch sử, công thức hóa học hoặc bất kỳ vấn đề gì có thể được học thông qua định dạng một câu hỏi và câu trả lời. Flash card được sử dụng rộng rãi như một cách rèn luyện để hỗ trợ ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại. 5
- Hình 7.1. Một số mẫu Flash card 7.1.2. Tính hiệu quả của Flash card Flash card là một công cụ ôn tập rất hiệu quả. Theo Hermann Ebbinghaus – một nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về trí nhớ của con người, với một lượng kiến thức cần nhớ, thì sau 1 ngày tiếp thu, người học chỉ còn nhớ 35,7% lượng kiến thức và sau 1 tháng, lượng kiến thức chỉ còn khoảng 21% trong não bộ. Vì thế, việc ôn tập lại kiến thức đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ghi nhớ. 6
- Hình 7.2. Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ qua thời gian Không dừng lại ở tính hiệu quả cao, Flash card còn là một phương pháp học năng động. Với thiết kế nhỏ gọn, người học có thể đem Flash card theo bên mình và sử dụng mọi lúc mọi nơi. Tại một số quốc gia có nền giáo dục phát triển như Canada, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ,... họ có rất nhiều phương pháp tiên tiến giúp chúng ta rất dễ bắt gặp cảnh sinh viên sử dung Flash card tại khu vực công cộng. Họ sử dụng khi chờ xe bus, nghỉ giải lao, ăn trưa hay xem trước khi ngủ… để tiếp thu thêm cũng như ôn lại kiến thức lúc rảnh rỗi. 7.1.3. Ưu điểm của việc dạy – học thông qua thẻ Flashcard. Với thiết kế đẹp mắt, các tấm Flashcard giúp bạn cảm thấy hứng thú hơn trong suốt quá trình sử dụng. 7
- Những kiến thức đưa lên Flashcard đều được tinh giản lại một cách ngắn gọn, súc tích cũng giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào các ý chính. Việc dùng Flashcard sẽ giúp người học nhớ được từ, câu hoặc một sự kiện, nội dung bài học nhanh và lâu hơn Nhỏ gọn và dễ mang theo vậy nên, dù bạn đang ở trên lớp, đang ngồi chờ xe bus, đang đợi bạn ở công viên…bạn vẫn có thể mang Flashcard trong túi để học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu khi bạn có thời gian. Việc dùng Flashcard sẽ giúp người học nhớ được từ, câu hoặc một sự kiện, nội dung bài học nhanh và lâu hơn. Theo xu thế giáo dục nước ta hiện nay, lượng kiến thức ngày càng nhiều mà thời gian học tập và thi cử lại vô cùng hạn hẹp. Hy vọng là với phương pháp học mới này sẽ giúp các bạn học sinh tận dụng triệt để nhằm tiếp thu và ôn tập kiến thức một cách hiệu quả trong thời gian ngắn, đặc biệt là áp dụng để ghí nhớ và giải quyết các bài tập liên quan đến chương polime. 7.2. Cơ sở thực tiễn 7.2.1. Thực trạng việc dạy và học Hóa học ở trường THPT X Thực trạng dạy học của giáo viên: Nhìn chung, hầu hết giáo viên đều ý thức được việc cần phải đổi mới, đa hạng hoá các phương pháp dạy học như sử dụng: Phương pháp vấn đáp tìm tòi, trực quan tìm tòi, thảo luận nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin… Tuy nhiên, đa phần số tiết áp dụng PPDH mới còn hạn chế Việc học của học sinh: Hoạt động học chủ yếu của học sinh là nghe giảng, ghi chép. Nhiều HS chưa thực sự hợp tác khi GV áp dụng PPDH mới, đặc biệt với các phương pháp thảo luận, tìm tòi vì đã quen với kiểu học truyền 8
- thống. Một số em còn làm việc riêng trong giờ học. Từ thực tế trên dẫn đến kết quả học tập bộ môn chưa cao. Số học sinh giỏi chưa cao, khá và trung bình nhiều, yếu vẫn còn. 7.2.2. Nguyên nhân của thực trạng Về phía giáo viên: Do tâm lí ngại thay đổi nên chưa chú ý sử dụng các phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mặt khác, việc áp dụng phương pháp dạy học mới không phải dễ bởi để dạy học phát huy được tính tích cực của HS đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian, công sức vào việc soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng. Đồng thời giáo viên phải có năng lực tổ chức, điều khiển quá trình dạy học. Đây là khó khăn đối với giáo viên hiện nay vì ngoài kĩ năng sư phạm thì những kĩ năng mềm khác còn yếu. Việc học của học sinh: Chưa thấy được tầm quan trọng của môn học trong đời sống, một số HS không tìm thấy hứng thú của môn học. Đặc biệt, học chỉ để thi nên nhiều em không tìm thấy hứng thú thực sự, không thấy được ý nghĩa của môn học. Từ đó đã hình thành nên suy nghĩ buông lỏng, thả trôi trong ý thức học tập của học sinh. 7.3. Những thuận lợi – khó khăn khi thiết kế, sử dụng thẻ Flashcard vào trong dạy học ở trường THPT X 7.3.1. Thuận lợi Đây là phương pháp mới, phù hợp với xu thế cải cách nên đựơc sự ủng hộ của giáo viên, học sinh và các đoàn thể Hóa học THPT có nhiều nội dung phù hợp với phương pháp giảng dạy dùng thẻ Flashcard. Phương pháp sử dụng thẻ Flashcard trong dạy học các kiểu bài phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi HS, khắc phục được sự nhàm chán của phương pháp dạy 9
- học truyền thống. Vì vậy, nó tạo hứng thú cho người học, kích thích HS tư duy tích cực. Qua đó, tôi thấy rằng ngay từ đầu HS đã rất hào hứng và nhiệt tình tham gia, làm cho phần tiếp thu kiến thức không còn là áp lực với HS, các em không phải chỉ còn đọc thuộc lòng, ghi nhớ một cách mãy móc các kiến thức Hóa học mà đã có những sự chủ động trong việc học tập của mình. 7.3.2. Khó khăn Đây là phương pháp dạy học mới nên GV và HS không tránh khỏi lúng túng trong một số kĩ năng như: thiết kế mẫu, vẽ, xử lý thông tin, sử dụng như thế nào,... Mất một khoảng thời gian, công sức nhất định để thiết kể thẻ. Đòi hỏi GV phải có nhiều kĩ năng khác ngoài kĩ năng sư phạm. Việc ghi bài không theo một hình thức nhất định nên GV khó khăn trong kiểm soát bài vở của HS. Cơ sở vật chất có đổi mới nhưng chưa thực sự phù hợp: Số HS, không gian lớp học, trang thiết bị, đồ dung dạy học, thời gian tiết học… Năng lực HS không đồng đều nên đôi khi việc thiết kế thẻ Flashcard trong học tập là sự máy móc không hiệu quả. Khi dự giờ các tiết dạy, giáo viên còn theo bảng chấm điểm cũ nên chưa đánh giá được chính xác hiệu quả của phương pháp. 7.4. Nguyên tắc của việc học bằng Flashcard Để Thẻ Flashcard hoạt động hiệu quả nhất khi học thì tôi hướng dẫn HS cách ghi và cách tương tác với thẻ tuân thủ những nguyên tắc quan trọng sau: 10
- Sử dụng cả hai mặt của Flashcard một cách hợp lý, xem cả hai mặt nhiều lần để nhớ thông tin. Không đưa quá nhiều thông tin vào 1 tấm Flashcard Sử dụng minh họa: vẽ hình minh họa trên Flashcard hoặc cắt dán hình từ các tạp chí. Flashcard càng thú vị và khác biệt thì người học cáng cảm thấy dễ dàng hơn để nhớ được những thông tin trên Flashcard. Sử dụng Flashcard màu: màu được sử dụng như một gợi ý giúp người học nhớ được một đặc tính nào đó của thông tin trên Flashcard. Luôn mang Flashcard bên mình: Điều đặc biệt của phương pháp học bằng lashcard là người học không cần bỏ ra một khoảng thời gian đặc biệt nhất định nào để xem lại mà có thể học bất cứ khi nào và ở đâu khi có cơ hội, có thể là khi đang nghỉ ngơi, đang đi xe bus, đang xếp hàng chờ đợi… Thay đổi thứ tự các tấm Flashcard: người học nên xáo trộn các tấm Flashcard sau mỗi lần ôn tập. Nếu người học luôn ghi nhớ thông tin trên Flashcard theo 1 thứ tự sẽ khiến họ khó có thể nhớ được 1 thông tin nào đó khi nó nằm trong 1 tình huống khác và không còn theo thứ tự đã học. Đánh dấu thẻ Flashcard: Khi học bằng Flashcard, người học có thể đánh dấu các tấm Flashcard đã được ghi nhớ, sau 23 lần đánh dấu, những tấm Flashcard đó có thể được để sang một bên và ôn lại sau một thời gian dài hơn. 7.5. Thiết kế Sử dụng thẻ Flashcard. 7.5.1. Thiết kế. Ngay từ đầu năm học tôi đã giới thiệu cho HS ý tưởng dạy học của mình, làm mẫu và hướng dẫn các em về nhà làm, kết hợp tham khảo các video trên youtube để có thể tạo ra những tấm thẻ theo đúng ý tưởng của HS. 11
- Những vật dụng cần có để làm Flashcard gồm: Giấy làm thẻ: Sử dụng những giấy bìa màu A4 Kéo. Móc khóa hay dây buộc Máy bấm lỗ Hình 7.3. Bộ dụng cụ thiết kế Flashcard Cách làm Cắt các tờ giấy A4 thành những tấm thẻ có kích thước và hình dáng nhỏ hơn tùy theo sở thích. 12
- Dùng máy bấm lỗ để bấm 1 vị trí nhất định trong các tấm thẻ. Dùng móc khóa hay dây để liên kết các tấm thẻ với nhau ta được các thẻ Flashcard trắng (Chưa có nội dung) Viết các thông tin lên tấm thẻ, có thể vẽ, làm sơ đồ cho hấp dẫn hơn. Có thể dùng băng dính dán chùm lên 2 mặt của thẻ sau đó lấy kéo cắt bỏ phần thừa để giữ thẻ không bị rách, bẩn. Hình 7.4. Giờ học thiết kế Flashcard 7.5.2. Cách sử dụng thẻ Flashcard trong giờ học Thực hiện như một trong những tiết ôn tập kiến thức. Sau khi học sinh đã học xong nội dung chương “Polime và vật liệu polime” sách giáo khoa Hóa học lớp 12. GV yêu cầu học sinh tự thống kê lại tất cả các loại vật liệu polime xuất hiện trong chương trình. Việc thống kê cần đầy đủ các thông tin sau: Tên của 13
- polime, công thức của polime, cũng như nguồn gốc (phản ứng tổng hợp) của loại polime đó. Sau khi đã có thông tin về các loại polime, HS sẽ đưa các thông tin đó vào các tấm Flashcard theo nguyên tắc: Mỗi tấm thẻ chứa đựng toàn bộ thông tin của một polime nhất định. Mặt trước là tên, mặt sau là công thức, nguồn gốc.... Có bao nhiêu loại polime tương ứng sẽ có bằng đấy tấm Flashcard. Hình 7.5. Một số sản phẩm của học sinh Sau khi đã thiết kế xong các Flashcard, việc duy trì học tập vẫn diễn ra thường xuyên, các em có thể mang nó bên mình, thỉnh thoảng có thể xem lại các kiến thức ghi trên đó. Việc nhớ bằng hình ảnh bao giờ cũng sinh động và dễ dàng hơn so với việc ghi nhớ văn bản thuần túy. 8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT. Các thông tin trong sáng kiến kinh nghiệm đều là các thông tin mở để có thể chia sẻ với nhiều giáo viên khác cũng như đón nhận những đóng góp, ý kiến xây dựng để SKKN được hoàn thiện hơn, áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên tên, ngày tháng, năm sinh của các em học sinh cần được bảo mật 14
- 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN. Để có thể áp dụng một cách hiệu quả cần đảm bảo một số yêu cầu sau: Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, nhóm môn quan tâm, ủng hộ việc áp dụng sáng kiến trong dạy học. Giáo viên thực sự cầu thị, có tinh thần đổi mới để áp dụng sáng kiến trong giảng dạy và phải thể hiện được trong kế hoạch dạy học, đồng thời có sự chuẩn bị trước về các dụng cụ cần thiết để làm thẻ . Học sinh có thái độ học tập đúng dắn, phải tham gia vào các hoạt động mà giáo viên tổ chức, đồng thời tự lực thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra thể hiện tính sáng tạo và năng lực tư duy của bản thân. Đặc biệt, phải có sự chuẩn bị trước những tấm thẻ Flashcard trắng (chưa ghi nội dung). 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. 10.1.1. Định tính Khi áp dụng phương pháp này tôi thấy học sinh hứng thú với tiết học, từ đó yêu thích bộ môn hơn. Hầu hết các em học sinh trong quá trình học, làm việc đều rất chủ động, nhiều em có khả năng sáng tạo, phát triển nhiều ý tưởng. Ngoài ra trong quá trình làm việc còn giúp các em phối hợp với nhau, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm. Khả năng giao tiếp tự tin hơn do trong quá trình làm các em phải trao đổi trực tiếp nhiều với nhau, với giáo viên. 15
- 10.1.2. Định lượng. Qua quá trình TN thiết kế và sử dụng thẻ Flashcad vào dạy song song cùng thời gian và chéo nhau với 2 loại giáo án: Giáo án TN: Có sử dụng thẻ Flashcard vào soạn và giảng dạy. Giáo án ĐC: Không sử dụng thẻ Flashcard. Để kiểm chứng được kết quả của phương pháp học tập mới này. Tôi đã tiến hành theo các bước sau: Đầu tiên chọn 2 lớp có trình độ học sinh tương đương nhau. Cho một lớp học theo phương pháp truyến thống lớp ĐC, một lớp cho học sinh sử dụng Flashcard lớp TN. Tiến hành làm một bài kiểm tra trắc nghiệm về polime và vật liệu polime đối với cả 2 lớp. Sau thời gian 1 tháng, lại cho 2 lớp làm bài kiểm tra về polime và vật liệu polime với nội dung tương tự lần 1 để kiểm tra độ bền của trí nhớ đối với kiến thức đã học. Thực hiện như vậy với các niên khóa khác nhau. Thống kê và phân tích các kết quả thu được. Đề kiểm tra. Tôi đã thiết kế đề kiểm tra gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Ma trận và nội dung đề kiểm tra lần 1 (lần 2 tương tự, các câu hỏi hoán đổi). Tôi đặt dưới phần phụ lục. Kết quả cụ thể 16
- Khóa 2017 – 2018. Tôi chọn ra 2 lớp là 12A5 và 12A6. Hai lớp này có mặt bằng kiến thức tương đương nhau. Lớp TN: 12A5. Lớp ĐC: 12A6. Khóa 2018 – 2019. Tôi chọn ra 2 lớp là 12A1 và 12A2. Hai lớp này có mặt bằng kiến thức tương đương nhau. Lớp TN: 12A1. Lớp ĐC: 12A2. Bảng điểm chi tiết của 2 lớp xem phần phụ lục. STT Năm học Lớp Điểm trung bình Chênh Lần 1 Lần 2 lệch 1 Khóa 2017 2018 12A5 7,21 6,77 0,44 2 12A6 7,14 6,16 0,98 3 Khóa 2018 2019 12A1 7,79 7,30 0,49 4 12A2 7,51 6,20 1,31 Bảng 10.1. Tổng hợp kết quả kiểm tra của học sinh. Qua bảng số liệu trên tôi có thể khẳng định: Trong thời gian ngắn, việc sử dụng phương pháp dạt học truyền thống và sử dụng Flashcard cho kết quả chênh lệch nhau không nhiều. Bằng chứng là ddierm trung bình kiểm tra lần 1 và lần 2 ở lớp TN và ĐC chênh lệch nhau khá ít. Với khóa 2017 – 2018, độ chênh lệch là 0,07 điểm, con số này với khóa 2018 2019 là 0,28. Tuy nhiên khi thời gian dài, việc sử dụng Flashcard trong học bộ môn Hóa học nói chung và phần polime nói riêng giúp cho học sinh có thể nhớ kiến thức được tốt hơn. Bằng chứng là độ chênh lệch điểm trung bình giữa 2 lần kiểm tra của lớp TN giảm ít hơn so với lớp ĐC. 17
- 10.1.3. Kết luận. Việc sử dụng Flashcard trong quá trình dạy học giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn, hứng thú hơn với bộ môn và phát triển nhiều kĩ năng hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân Khi áp dụng sáng kiến này trong quá trình soạn, giảng môn Công nghệ , Hóa, Tiếng Anh, các giáo viên trong nhóm đều nhận thấy được: Về bản thân giáo viên: Tăng cường thêm các kĩ năng: sưu tầm tài liệu, cập nhật thông tin, trau dồi kiến thức, làm việc nhóm, khả năng phân tích và khái quát Về phía học sinh: Hứng thú, tham gia xây dựng bài, không khí lớp học cởi mở hơn. Các em được sáng tạo theo ý mình, không bị gò bó trong cách học, ghi chép truyền thống. Về chất lượng môn học: Được nâng lên rõ rệt qua các lần kiểm tra. 11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG THỬ HOẶC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU. Số TT Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 Nguyễn Thị Hương Trường THPT X Môn công nghệ 2 Tạ Thúy Lưu Trường THPT X Môn Hóa học 3 Kim ĐÌnh Đại Trường THPT X Môn TIếng Anh 18
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn