intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học” để giúp các em làm tốt các câu hỏi phần polime, góp phần giúp các em vượt qua kì thi THPT QG sắp tới, đóng góp vào việc các em có thể tìm đến các môi trường học tập tốt hơn, gặp gỡ những con người có trí tuệ, đạo đức tốt hơn trong môi trường đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học

  1. MỤC LỤC Trang 1. LỜI GIỚI THIỆU....................................................................................................................................... 1  1.1. Lí do chọn sáng kiến                                                                                            ........................................................................................      1  1.2. Mục đích nghiên cứu                                                                                            ........................................................................................      2  1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu                                                                         .....................................................................      2  1.4. Phương pháp nghiên cứu                                                                                    ................................................................................      2  1.5. Ý nghĩa của giải pháp                                                                                          ......................................................................................      3  1.6. Điểm mới – tính sáng tạo của sáng kiến kinh nghiệm                                   ...............................      3 2. TÊN SÁNG KIẾN...................................................................................................................................... 4 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN.............................................................................................................................. 4 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN....................................................................................................... 4 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.......................................................................................................... 4 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU.................................................................................... 5 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN..................................................................................................... 5  7.1. Cơ sở lí luận.                                                                                                        ....................................................................................................      5  7.2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                    ................................................................................................      8 7.3. Những thuận lợi – khó khăn khi thiết kế, sử dụng thẻ Flashcard vào   trong dạy học ở trường THPT X                                                                             .........................................................................      9  7.4. Nguyên tắc của việc học bằng Flashcard                                                       ...................................................       10  7.5. Thiết kế ­ Sử dụng thẻ Flashcard.                                                                  ..............................................................       11 8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT....................................................................................... 14 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.................................................................... 15 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ........................................................... 15 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tác giả                                                                         ........................................................................         15 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ   chức, cá nhân                                                                                                              ..........................................................................................................       18 11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG THỬ HOẶC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU............................................................................................................................... 18
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................................. 19 PHỤ LỤC.................................................................................................................................................... 20 DANH MỤC CÁC TỪ ­ CỤM TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nội dung 1 ĐC Đối chứng 2 GV Giáo viên 3 HS Học sinh 4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 5 TN Thực nghiệm 6 THPT QG Trung học phổ thông Quốc gia 7 PPDH Phương pháp dạy học DANH  MỤC BẢNG Bảng Tên Trang 10.1 Tổng hợp kết quả kiểm tra của học si 16 DANH MỤC HÌNH Hình Tên hình Trang Hình 7.1.  Một số mẫu Flash card 5 Hình 7.2. Sơ  đồ  mô tả  quá trình suy giảm khả  năng ghi nhớ  qua thời  6 gian Hình 7.3. Bộ dụng cụ thiết kế Flashcard 11 Hình  7.4. Giờ học thiết kế Flashcard 12 Hình 7.5. Một số sản phẩm của học sinh  13
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LỜI GIỚI THIỆU 1.1. Lí do chọn sáng kiến Trong quá trình dạy học và ôn thi THPT QG, tôi nhận thấy các bài tập Hóa   học liên quan đến chương “Polime và vật liệu polime” thuộc chương trình sách  giáo khoa môn Hóa học lớp 12 thường xuyên xuất hiện trong các đề  thi. Hầu  như trong đề thi năm nào cũng có từ 1 câu trở nên. Bài tập về  phần poilme thường khá đơn giản, tuy nhiên nó lại gây khó  khăn cho học sinh về mặt trí nhớ. Các câu hỏi phần này thường yêu cầu học sinh   nhớ rất nhiều các công thức, tên gọi, phản ứng tổng hợp, nguồn gốc, cách phân   loại... của các polime. Đa số  các em đều biết cách làm nhưng lại không làm   chính xác với lí do là quên không nhớ  công thức của polime, không biết xếp  polime vào loại nào... Trong hoàn cảnh như vậy cùng với tinh thần cầu thị của bản thân về việc  tìm kiếm các phương pháp dạy học mới, sáng tạo, tạo được hứng thú cho người  học tôi biết đến tấm thẻ  Flashcard và muốn áp dụng thẻ  Flashcard vào trong   môn học của mình. Bởi trong quá trình tìm  hiểu tôi được biết việc sử dụng thẻ  Flashcard trong dạy học là một phương pháp học tập tích cực và đem lại nhiều   hiệu quả học tập tốt cho học sinh. Tuy nhiên, phương pháp này còn rất mới mẻ  trong  ứng dụng dạy học  ở  các trường phổ  thông, đặc biệt nó ít được sử  dụng   trong môn Hóa học. Chính vì vậy tôi đã đưa ra sáng kiến  ‘‘Sử  dụng Flashcard  trong dạy học hóa học” để  giúp các em làm tốt các câu hỏi phần polime, góp  phần giúp các em vượt qua kì thi THPT QG sắp tới, đóng góp vào việc các em có  1
  4. thể tìm đến các môi trường học tập tốt hơn, gặp gỡ những con người có trí tuệ,   đạo đức tốt hơn trong môi trường đại học. Thời gian thực hiện sáng kiến ngắn, cộng với kinh nghiệm bản thân hạn  chế nên đề tài không tránh khỏi thiếu sót. Mong các thầy cô có dịp đọc qua góp  ý. Trân trọng! 1.2. Mục đích nghiên cứu ­ Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm tâm lí của HS THPT, khả năng tư duy logic,  khả năng ghi nhớ, phương pháp học bài thật tốt,… mà đề ra các biện pháp tổ  chức dạy và học tích cực nhằm phát triển sự ghi nhớ, vận dụng kiến thức cho  HS. ­ Giúp cho các em hiểu một cách sâu sắc hơn về khả năng ghi nhớ của bản thân,  đồng thời tìm ra phương pháp dạy và học thích hợp với chương trình học hiện  nay, phù hợp với xu hướng học tập ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng  của HS trong tương lai. Từ đó mà nâng cao hiệu quả học tập của học sinh, nâng  cao chất lượng môn học. 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng: Học sinh trường THPT A + Nhóm TN: Lớp 12A1,12A5 + Nhóm ĐC: Lớp 12A2,12A6 ­ Phạm vi nghiên cứu: Môn Hóa học 12, tập chung chủ yếu vào chương 4:  Polime và vật liệu polime. 1.4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lí thuyết:  Thu thập, phân loại, tổng hợp các  sách báo, tài liệu có liên quan đến đề tài. 2
  5. ­ Phương pháp điều tra: Sử dụng phiếu điều tra ­  Phương pháp chuyên gia:  Tham khảo ý kiến chuyên gia và các thầy cô  giáo trong trường ­ Phương pháp TN sư phạm: Tiến hành TN sư phạm để đánh giá kết quả  của những giải pháp đề  ra nhằm mục đích cho học sinh tích cực, chủ động hơn   khi học tập ­ Phương pháp xử lý số liệu TN bằng toán thống kê: Sử dụng một số công  thức toán học để xử lý thống kê và đánh giá kết quả điều tra, kết quả TN.  1.5. Ý nghĩa của giải pháp Ý nghĩa khoa học:  ­ Đóng góp thêm một PPDH tích cực mới vào trong giảng dạy bộ môn Hóa  học nói riêng và các môn học khác nói chung, loại bỏ được sự  nhàm chán trong   môn học từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy của môn học. ­ Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập của người học,  góp phần phát triển tư duy của HS. Ý nghĩa thực tiễn: ­ Góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Hóa học 12 tại trường. ­ HS hứng thúc học tập, vận dụng được kiến thức của môn học vào giải quyết  các vấn đề gặp phải trong thực tiễn đời sống 1.6. Điểm mới – tính sáng tạo của sáng kiến kinh nghiệm Những năm gần đây thẻ Flashcard được sử dụng như một công cụ hữu ích  cho việc học tiếng Anh cũng như cho trẻ nhỏ học chữ, tuy nhiên phương pháp  học hiệu quả này ít được sử dụng cho các môn học khác. Qua tìm hiểu tôi thấy  trên địa bàn, những trường lân cận, chưa ai sử dụng nó cho việc học tập bộ môn  3
  6. Hóa nên tôi đưa sáng kiến này vào với mục đích góp phần cho việc học tập bộ  môn Hóa bớt nhàm chán, và hiệu quả hơn đối với học sinh. 2. TÊN SÁNG KIẾN. Sử dụng Flashcard trong dạy học hóa học  3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN. ­ Họ và tên: Đỗ Văn Vương ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Tam Hồng – Yên Lạc – Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0369 584 231  ­ E_mail: dovanvuong.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN. ­­ Họ và tên: Đỗ Văn Vương ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Xã Tam Hồng – Yên Lạc – Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0369 584 231  ­ E_mail: dovanvuong.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn 5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN. Sáng kiến được dùng chủ yếu để ghi nhớ các kiến thức thuộc chương  trình hóa học phục vụ cho kì thi THPT QG cũng như các kì thi khác. Ngoài ra nó  cũng là một phương pháp ghi nhớ rất hiệu quả có thể áp dụng cho các bộ môn  hay các lĩnh vực khác trong cuộc sống.  ­ Sáng kiến cũng có thể được áp dụng  để xây dựng kế hoạch dạy học và triển  khai hoạt động học bằng các phương pháp tích cực theo định hướng phát triển  năng lực học sinh. 4
  7. 6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU. ­ Tháng 11/2018 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN. 7.1. Cơ sở lí luận. 7.1.1. Thẻ Flascard là gì? Flashcard hoặc Flash card là loại thẻ mang thông tin (từ, số  hoặc cả  hai),   được sử  dụng cho việc học bài trên lớp hoặc trong nghiên cứu cá nhân. Người  dùng sẽ viết một câu hỏi ở mặt trước thẻ và một câu trả lời ở trang sau. Người   ta thường dùng Flash card học từ  vựng tiếng Anh rất hiệu quả. Ngoài ra có thể  dùng Flash card để học ngày, tháng, năm lịch sử, công thức hóa học hoặc bất kỳ  vấn đề gì có thể được học thông qua định dạng một câu hỏi và câu trả lời. Flash   card được sử dụng rộng rãi như một cách rèn luyện để hỗ trợ ghi nhớ bằng cách  lặp đi lặp lại. 5
  8. Hình 7.1. Một số mẫu Flash card 7.1.2. Tính hiệu quả của Flash card Flash card là một công cụ ôn tập rất hiệu quả. Theo  Hermann Ebbinghaus – một  nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về trí nhớ của con người, với  một lượng kiến thức cần nhớ, thì sau 1 ngày tiếp thu, người học chỉ  còn nhớ  35,7% lượng kiến thức và sau 1 tháng, lượng kiến thức chỉ  còn khoảng 21%  trong não bộ. Vì thế, việc ôn tập lại kiến thức đóng vai trò rất quan trọng trong  quá trình ghi nhớ. 6
  9. Hình 7.2. Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ qua thời gian Không dừng lại  ở  tính hiệu quả  cao, Flash card còn là một phương pháp  học năng động. Với thiết kế nhỏ gọn, người học có thể đem Flash card theo bên   mình và sử  dụng mọi lúc mọi nơi. Tại một số  quốc gia có nền giáo dục phát  triển như Canada, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ,... họ có rất nhiều phương pháp tiên  tiến giúp chúng ta rất dễ bắt gặp cảnh sinh viên sử dung Flash card tại khu vực   công cộng. Họ sử dụng khi chờ xe bus, nghỉ giải lao, ăn trưa hay xem trước khi   ngủ… để tiếp thu thêm cũng như ôn lại kiến thức lúc rảnh rỗi. 7.1.3. Ưu điểm của việc dạy – học thông qua thẻ Flashcard. ­  Với thiết kế  đẹp mắt, các tấm Flashcard giúp bạn cảm thấy hứng thú  hơn trong suốt quá trình sử dụng.  7
  10. ­  Những kiến thức đưa lên Flashcard đều được tinh giản lại một cách   ngắn gọn, súc tích cũng giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào các ý chính. ­ Việc dùng Flashcard sẽ  giúp người học nhớ  được từ, câu hoặc một sự  kiện, nội dung bài học nhanh và lâu hơn ­ Nhỏ  gọn và dễ  mang theo vậy nên, dù bạn đang  ở  trên lớp, đang ngồi  chờ xe bus, đang đợi bạn ở công viên…bạn vẫn có thể mang Flashcard trong túi   để học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu khi bạn có thời gian. ­ Việc dùng Flashcard sẽ  giúp người học nhớ  được từ, câu hoặc một sự  kiện, nội dung bài học nhanh và lâu hơn. Theo xu thế giáo dục nước ta hiện nay, lượng kiến thức ngày càng nhiều   mà thời gian học tập và thi cử lại vô cùng hạn hẹp. Hy vọng là với phương pháp  học mới này sẽ giúp các bạn học sinh tận dụng triệt để nhằm tiếp thu và ôn tập   kiến thức một cách hiệu quả  trong thời gian ngắn, đặc biệt là áp dụng để  ghí  nhớ và giải quyết các bài tập liên quan đến chương polime. 7.2. Cơ sở thực tiễn 7.2.1. Thực trạng việc dạy và học Hóa học ở trường THPT X ­ Thực trạng dạy học của giáo viên: Nhìn chung, hầu hết giáo viên đều  ý thức được việc cần phải đổi mới, đa hạng hoá các phương pháp dạy học như  sử  dụng: Phương pháp vấn đáp tìm tòi, trực quan tìm tòi, thảo luận nhóm,  ứng  dụng công nghệ thông tin… Tuy nhiên, đa phần số  tiết áp dụng PPDH mới còn  hạn chế ­ Việc học của học sinh: Hoạt động học chủ  yếu của học sinh là nghe  giảng, ghi chép. Nhiều HS chưa thực sự hợp tác khi GV áp dụng PPDH mới, đặc  biệt với các phương pháp thảo luận, tìm tòi vì đã quen với kiểu học truyền   8
  11. thống. Một số em còn làm việc riêng trong giờ học. Từ thực tế trên dẫn đến kết  quả  học tập bộ  môn chưa cao. Số  học sinh giỏi chưa cao, khá và trung bình  nhiều, yếu vẫn còn.  7.2.2. Nguyên nhân của thực trạng ­ Về phía giáo viên: Do tâm lí  ngại thay đổi nên chưa chú ý sử dụng các   phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mặt khác,   việc áp dụng phương pháp dạy học mới không phải dễ bởi để dạy học phát huy  được tính tích cực của HS đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian, công sức vào  việc soạn giáo án, chuẩn bị  đồ  dùng. Đồng thời giáo viên phải có năng lực tổ  chức, điều khiển quá trình dạy học. Đây là khó khăn đối với giáo viên hiện nay   vì ngoài kĩ năng sư phạm thì những kĩ năng mềm khác còn yếu. ­ Việc học của học sinh: Chưa thấy được tầm quan trọng của môn học  trong đời sống, một số HS không tìm thấy hứng thú của môn học. Đặc biệt,  học  chỉ  để  thi nên nhiều em không tìm thấy hứng thú thực sự, không thấy được ý  nghĩa của môn học. Từ đó đã hình thành nên suy nghĩ buông lỏng, thả trôi trong ý  thức học tập của học sinh. 7.3. Những thuận lợi – khó khăn khi thiết kế, sử dụng thẻ Flashcard vào  trong dạy học ở trường THPT X 7.3.1. Thuận lợi Đây là phương pháp mới, phù hợp với xu thế  cải cách nên đựơc sự  ủng   hộ của giáo viên, học sinh và các đoàn thể Hóa học THPT có nhiều nội dung phù   hợp với phương pháp giảng dạy dùng thẻ Flashcard. Phương pháp sử  dụng thẻ Flashcard trong dạy học các kiểu bài phù hợp  tâm sinh lý lứa tuổi HS, khắc phục được sự  nhàm chán của phương pháp dạy  9
  12. học truyền thống. Vì vậy, nó tạo hứng thú cho người học, kích thích HS tư  duy  tích cực. Qua đó, tôi thấy rằng ngay từ đầu HS đã rất hào hứng và nhiệt tình tham  gia, làm cho phần tiếp thu kiến thức không còn là áp lực với HS, các em không  phải chỉ còn đọc thuộc lòng, ghi nhớ  một cách mãy móc các kiến thức Hóa học  mà đã có những sự chủ động trong việc học tập của mình. 7.3.2. Khó khăn ­ Đây là phương pháp dạy học mới nên GV và HS không tránh khỏi lúng  túng trong một số kĩ năng như: thiết kế mẫu, vẽ, xử lý thông tin, sử dụng như  thế nào,... ­ Mất một khoảng thời gian, công sức nhất định để thiết kể thẻ. ­ Đòi hỏi GV phải có nhiều kĩ năng khác ngoài kĩ năng sư phạm. ­ Việc ghi bài không theo một hình thức nhất định nên GV khó khăn trong  kiểm soát bài vở của HS. ­ Cơ sở vật chất có đổi mới nhưng chưa thực sự phù hợp: Số HS, không  gian lớp học, trang thiết bị, đồ dung dạy học, thời gian tiết học… ­ Năng lực HS không đồng đều nên đôi khi việc thiết kế thẻ Flashcard  trong học tập  là sự máy móc không hiệu quả. ­ Khi dự giờ các tiết dạy, giáo viên còn theo bảng chấm điểm cũ nên chưa  đánh giá được chính xác hiệu quả của phương pháp. 7.4. Nguyên tắc của việc học bằng Flashcard Để Thẻ  Flashcard hoạt động hiệu quả nhất khi học thì tôi hướng dẫn HS  cách ghi và cách tương tác với thẻ tuân thủ những nguyên tắc quan trọng sau: 10
  13. ­ Sử  dụng cả  hai mặt của Flashcard một cách hợp lý, xem cả  hai mặt   nhiều lần để nhớ thông tin.  ­ Không đưa quá nhiều thông tin vào 1 tấm Flashcard  ­ Sử dụng minh họa: vẽ hình minh họa trên Flashcard hoặc cắt dán hình từ  các tạp chí. Flashcard càng thú vị  và khác biệt thì người học cáng cảm thấy dễ  dàng hơn để nhớ được những thông tin trên Flashcard. ­ Sử  dụng Flashcard màu: màu được sử  dụng như  một gợi ý giúp người  học nhớ được một đặc tính nào đó của thông tin trên Flashcard.  ­ Luôn mang Flashcard bên mình: Điều đặc biệt của phương pháp học  bằng lashcard là người học không cần bỏ ra một khoảng thời gian đặc biệt nhất  định nào để xem lại mà có thể học bất cứ khi nào và ở đâu khi có cơ hội, có thể  là khi đang nghỉ ngơi, đang đi xe bus, đang xếp hàng chờ đợi…  ­ Thay  đổi  thứ  tự  các tấm Flashcard: người học nên xáo trộn các tấm  Flashcard   sau   mỗi   lần   ôn   tập.   Nếu   người   học   luôn   ghi   nhớ   thông   tin   trên   Flashcard theo 1 thứ tự sẽ khiến họ khó có thể  nhớ được 1 thông tin nào đó khi   nó nằm trong 1 tình huống khác và không còn theo thứ tự đã học. ­ Đánh dấu thẻ  Flashcard: Khi học bằng Flashcard, người học có thể đánh  dấu   các   tấm   Flashcard   đã   được   ghi   nhớ,   sau   2­3   lần   đánh   dấu,   những   tấm  Flashcard đó có thể được để sang một bên và ôn lại sau một thời gian dài hơn. 7.5. Thiết kế ­ Sử dụng thẻ Flashcard. 7.5.1. Thiết kế. Ngay từ đầu năm học tôi đã giới thiệu cho HS ý tưởng  dạy học của mình,   làm mẫu và hướng dẫn các em về  nhà làm, kết hợp tham khảo các video trên  youtube để có thể tạo ra những tấm thẻ theo đúng ý tưởng của HS.  11
  14. Những vật dụng cần có để làm Flashcard gồm: ­ Giấy làm thẻ: Sử dụng những giấy bìa màu A4  ­ Kéo. ­ Móc khóa hay dây buộc ­ Máy bấm lỗ Hình 7.3. Bộ dụng cụ thiết kế Flashcard Cách làm ­ Cắt các tờ giấy A4 thành những tấm thẻ có kích thước và hình dáng nhỏ  hơn tùy theo sở thích. 12
  15. ­ Dùng máy bấm lỗ để bấm 1 vị trí nhất định trong các tấm thẻ. ­ Dùng móc khóa hay dây để liên kết các tấm thẻ với nhau ta được các thẻ  Flashcard trắng (Chưa có nội dung) ­ Viết các thông tin lên tấm thẻ, có thể vẽ, làm sơ đồ cho hấp dẫn hơn. Có  thể dùng băng dính dán chùm lên 2 mặt của thẻ sau đó lấy kéo cắt bỏ phần thừa   để giữ thẻ không bị rách, bẩn. Hình  7.4. Giờ học thiết kế Flashcard 7.5.2. Cách sử dụng thẻ Flashcard trong giờ học Thực hiện như một trong những tiết ôn tập kiến thức. Sau khi học sinh đã  học xong nội dung chương “Polime và vật liệu polime” sách giáo khoa Hóa học   lớp 12. GV yêu cầu học sinh tự thống kê lại tất cả các loại vật liệu polime xuất   hiện trong chương trình. Việc thống kê cần đầy đủ  các thông tin sau: Tên của  13
  16. polime, công thức của polime, cũng như  nguồn gốc (phản  ứng tổng hợp) của   loại polime đó. Sau khi đã có thông tin về các loại polime, HS sẽ đưa các thông tin đó vào   các tấm Flashcard theo nguyên tắc: Mỗi tấm thẻ  chứa đựng toàn bộ  thông tin  của một polime nhất định. Mặt trước là tên, mặt sau là công thức, nguồn gốc....   Có bao nhiêu loại polime tương ứng sẽ có bằng đấy tấm Flashcard. Hình 7.5. Một số sản phẩm của học sinh  Sau khi đã thiết kế  xong các Flashcard, việc duy trì học tập vẫn diễn ra  thường xuyên, các em có thể mang nó bên mình, thỉnh thoảng có thể xem lại các   kiến thức ghi trên đó. Việc nhớ  bằng hình  ảnh bao giờ  cũng sinh động và dễ  dàng hơn so với việc ghi nhớ văn bản thuần túy. 8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT. Các thông tin trong sáng kiến kinh nghiệm đều là các thông tin mở  để  có  thể chia sẻ với nhiều giáo viên khác cũng như đón nhận những đóng góp, ý kiến   xây dựng để SKKN được hoàn thiện hơn, áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên tên,   ngày tháng, năm sinh của các em học sinh cần được bảo mật 14
  17. 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN. Để có thể áp dụng một cách hiệu quả cần đảm bảo một số yêu cầu sau: ­ Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, nhóm môn quan tâm, ủng hộ việc áp dụng   sáng kiến trong dạy học. ­ Giáo viên thực sự cầu thị, có tinh thần đổi mới để áp dụng sáng kiến trong   giảng dạy và phải thể  hiện được trong kế  hoạch dạy học,     đồng thời có sự  chuẩn bị trước về các dụng cụ cần thiết để làm thẻ . ­ Học sinh có thái độ học tập đúng dắn, phải tham gia vào các hoạt động mà  giáo viên tổ chức, đồng thời tự lực thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra   thể  hiện tính sáng tạo và năng lực tư  duy của bản thân. Đặc biệt, phải có sự  chuẩn bị trước những tấm thẻ Flashcard trắng (chưa ghi nội dung). 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN  10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả. 10.1.1. Định tính Khi áp dụng phương pháp này tôi thấy học sinh hứng thú với tiết học, từ  đó yêu thích bộ môn hơn. Hầu hết các em học sinh trong quá trình học, làm việc  đều rất chủ động, nhiều em có khả năng sáng tạo, phát triển nhiều ý tưởng.  Ngoài ra trong quá trình làm việc còn giúp các em phối hợp với nhau, tăng cường  khả năng làm việc theo nhóm. Khả năng giao tiếp tự tin hơn do trong quá trình  làm các em phải trao đổi trực tiếp nhiều với nhau, với giáo viên. 15
  18. 10.1.2. Định lượng. Qua quá trình TN thiết kế và sử dụng thẻ Flashcad vào dạy song song cùng  thời gian và chéo nhau với 2 loại giáo án: ­ Giáo án TN: Có sử dụng thẻ Flashcard vào soạn và giảng dạy. ­ Giáo án ĐC: Không sử dụng thẻ Flashcard. Để  kiểm chứng được kết quả  của phương pháp học tập mới này. Tôi đã  tiến hành theo các bước sau: ­ Đầu tiên chọn 2 lớp có trình độ học sinh tương đương nhau. ­ Cho một lớp học theo phương pháp truyến thống­ lớp ĐC, một lớp cho học  sinh sử dụng Flashcard­ lớp TN. ­ Tiến hành làm một bài kiểm tra trắc nghiệm về  polime và vật liệu polime  đối với cả 2 lớp. ­ Sau thời gian 1 tháng, lại cho 2 lớp làm bài kiểm tra về  polime và vật liệu   polime với nội dung tương tự lần 1 để  kiểm tra độ  bền của trí nhớ  đối với  kiến thức đã học. ­ Thực hiện như vậy với các niên khóa khác nhau. ­ Thống kê và phân tích các kết quả thu được. Đề kiểm tra. Tôi đã thiết kế  đề  kiểm tra gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.  Ma  trận và nội dung đề  kiểm tra lần 1 (lần 2 tương tự, các câu hỏi hoán đổi). Tôi  đặt dưới phần phụ lục. Kết quả cụ thể 16
  19. ­ Khóa 2017 – 2018. Tôi chọn ra 2 lớp là 12A5 và 12A6. Hai lớp này có mặt   bằng kiến thức tương đương nhau.  ­ Lớp TN: 12A5.  Lớp ĐC: 12A6. Khóa 2018 – 2019. Tôi chọn ra 2 lớp là 12A1 và 12A2. Hai lớp này có mặt  bằng kiến thức tương đương nhau.  ­ Lớp TN: 12A1. Lớp ĐC: 12A2. Bảng điểm chi tiết của 2 lớp xem phần phụ lục. STT Năm học Lớp Điểm trung bình Chênh  Lần 1 Lần 2 lệch 1 Khóa 2017 ­ 2018 12A5 7,21 6,77 ­ 0,44 2 12A6 7,14 6,16 ­ 0,98 3 Khóa 2018 ­ 2019 12A1 7,79 7,30 ­ 0,49 4 12A2 7,51 6,20 ­ 1,31 Bảng 10.1. Tổng hợp kết quả kiểm tra của học sinh. Qua bảng số liệu trên tôi có thể khẳng định: ­ Trong thời gian ngắn, việc sử dụng phương pháp dạt học truyền thống  và sử dụng Flashcard cho kết quả chênh lệch nhau không nhiều. Bằng chứng là  ddierm trung bình kiểm tra lần 1 và lần 2 ở lớp TN và ĐC chênh lệch nhau khá ít.  Với khóa 2017 – 2018, độ  chênh lệch là 0,07 điểm, con số  này với khóa 2018­  2019 là 0,28.   ­ Tuy nhiên khi thời gian dài, việc sử  dụng Flashcard trong học bộ  môn  Hóa học nói chung và phần polime nói riêng giúp cho học sinh có thể  nhớ  kiến   thức được tốt hơn. Bằng chứng là độ  chênh lệch điểm trung bình giữa 2 lần  kiểm tra của lớp TN giảm ít hơn so với lớp ĐC. 17
  20. 10.1.3. Kết luận. Việc sử dụng Flashcard trong quá trình dạy học giúp học sinh nhớ kiến thức lâu  hơn, hứng thú hơn với bộ môn và phát triển nhiều kĩ năng hơn so với phương  pháp dạy học truyền thống. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân Khi áp dụng sáng kiến này trong quá trình soạn, giảng môn Công nghệ  ,  Hóa, Tiếng Anh, các giáo viên trong nhóm đều nhận thấy được: ­ Về bản thân giáo viên: Tăng cường thêm các kĩ năng: sưu tầm tài liệu,  cập nhật thông tin, trau dồi kiến thức, làm việc nhóm, khả năng phân tích và khái  quát ­ Về phía học sinh: Hứng thú, tham gia xây dựng bài, không khí lớp học   cởi mở hơn. Các em được sáng tạo theo ý mình, không bị  gò bó trong cách học,   ghi chép truyền thống. ­ Về chất lượng môn học: Được nâng lên rõ rệt qua các lần kiểm tra.  11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐàTHAM GIA ÁP DỤNG  THỬ HOẶC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU. Số TT Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 Nguyễn Thị Hương Trường THPT X Môn công nghệ  2 Tạ Thúy Lưu Trường THPT X Môn Hóa học  3 Kim ĐÌnh Đại Trường THPT X Môn TIếng Anh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2