intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ giáo án lý thuyết, giáo án thực hành, giáo án tích hợp.

Chia sẻ: Phạm Thế Hoàng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

752
lượt xem
102
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài tiểu luận về Sổ giáo án môn Kỹ năng dạy học của các bạn sinh viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nội dung: Giáo án lý thuyết - Giáo án thực hành - Giáo án tích hợp

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ giáo án lý thuyết, giáo án thực hành, giáo án tích hợp.

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH BÀI TẬP MÔN: KỸ NĂNG DẠY HỌC GVHD: VÕ THỊ NGỌC LAN KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT SV: PHẠM THẾ HOÀNG MSSV: 10911027 LỚP: 109110B KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY Tp.Hồ Chí Minh tháng 11 năn 2012
  2. BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH Xà HỘI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ QUẢNG NGÃI KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY ššš SỔ GIÁO ÁN LÝ THUYẾT Môn học : Cơ sở công nghệ chế tạo máy Lớp : CĐ12345 Khóa 2015 Họ và tên giáo viên: Phạm Thế Hoàng Năm học: 2015-2016 Quyển số :01
  3. Mẫu số 5. Ban hành kèm theo quyết định số 62/2008/QĐ – BLĐTHXH GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện: 2 tiết Tên chương: Cắt gọt kim loại Thực hiện ngày 5 tháng 9 năm 2015 TÊN BÀI: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CẮT GỌT KIM LOẠI MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: 1. Về kiến thức:
  4. - Phân biệt được các bề mặt thường gặp trong chi tiết máy thường gặp.
  5. - Trình bày được các nguyên lý chuyển động tạo hình chính trong cắt kim loại.
  6. - Phân biệt các chuyển động trong máy phay,tiện,bào,xọc,…
  7. - Trình bày các phương pháp tạo hình trên bề mặt chi tiết.
  8. - Giải thích được công thức tính vận tốc cắt và các đại lượng trong công thức đó. 2. Về thái độ: - Ý thức được tầm quan trọng của bề mặt cắt trong kim loại . - Có tinh thần hợp tác, làm việc với giáo viên và các bạn trong lớp. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Bảng, phấn, máy chiếu, âm thanh, ánh sang, quạt 2. Giáo trình và giáo án môn học. 3. Các dụng cụ bổ trợ (tranh, ảnh…) I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút 1. Điểm danh ( 2 phút ) : Sinh viên ghi tên, mã số sinh viên, lớp, khoa và một tờ gi ấy. Cuối gi ờ lớp tr ưởng thu n ộp lại cho giáo viên. 2.. Ôn lại bài cũ ( 3 phút ): a. Hình thức: đàm thoại giữa giáo viên và sinh viên b. Dự kiến số sinh viên trả lời: 2 sinh viên c. Câu hỏi kiểm tra: • Sản phẩm cơ khí là gì ? Cho ví dụ về sản phẩm cơ khí ? Đ/án: Trong quá trình sản xuất kinh doanh và dịch vụ các mặt hàng cơ khí, sản phẩm cơ khí có thể là những chi ti ết kim lo ại thuần túy hoặc một cụm máy được lắp ghép từ nh ững chi ti ết kim loại hay một máy hoàn chỉnh để đáp ứng một nhu cầu sử dụng nào đó. ( SV cho VD) • Quá trình công nghệ là gì? Đ/án: quá trình công nghệ là một phần của quá trình sản xuất trực tiếp làm thay đổi hình dáng kích thước, tính ch ất lí hóa của bản thân chi tiết và vị trí tương quan giữa các chi tiết trong sản phẩm. II.THỰC HIỆN BÀI HỌC
  9. HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN DẠY TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CỦA GV HS
  10. 1 Dẫn nhập - Ngày nay,có rất nhiều phương pháp để - Giáo viên nói, trình -Học viên 5 phút gia công kim loại như đúc, rèn, dập, bày nội dung. lắng nghe hàn… Tuy nhiên với các phương pháp này thường cơ bản là tạo phôi hoặc các bán thành phẩm thường có độ chính xác và độ bóng không cao,để nâng cao độ bóng và đô chính xác của các chi tiết theo yêu cầu kỹ thuật thì phải tiến hành gia công bằng cắt gọt kim loại. - Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những hình dung,khái niệm ban đầu vể gia công cắt kim loại. 2 Giảng bài mới 1.Các bề mặt thường gặp trong chi tiết 10 phút máy : -Liệt kê các dạng bề -Lắng nghe 1.1 Dạng bề mặt tròn xoay,mặt trụ,côn, mặt,viết lên bảng. lời giảng. … 1.2 Dạng mặt phẳng hoặc profin tạo nên bời các mặt phẳng. -Vẽ hình minh họa -Vẽ hình (mỗi dạng bề mặt vẽ minh họa vào 1.3 Dạng mặt đặc biệt. 2 hình minh họa). tập. -Yêu cầu và hướng dẫn sinh viên vẽ vào tập. -Đặt câu hỏi cho học -Nhớ lại sinh: những vật có Vd:Các em hãy lấy ví bề mặt như dụ ngoải thực tế vậy ngoài những vật có bề mặt thực tế từ đó như vậy ? đưa ra câu trả lời. -Ghi nhận câu trả lời,dánh giá câu trả
  11. lời. 2. Khái niệm các chuyển động tạo hình : -Lắng nghe - Định nghĩa chuyển động tạo hình (Bao -Trình bày định nghĩa, lời giảng gồm mọi chuyển động tương đối giữa ghi ý chính lên bảng. -Chép định 1 phút dao và phôi trực tiếp tạo ra bề mặt gia nghĩa vào tập. công). 2.1 Chuyển động cắt chính và vận tốc cắt : -Lắng nghe, chép định 8phút -Trình bày định nghĩa vào tập. - Định nghĩa chuyển động cắt chính (Là nghĩa,cho ví dụ cụ thể chuyển động cơ bản tạo ra phoi trong máy phay. -Tập trung cắt,chuyển động tiêu hao năng lượng suy nghĩ câu -Gọi 1 học sinh hỏi nhiều nhất). hỏi :Em hãy xác định -Trả lời đáp chuyển động cắt chính án trong máy tiện ? -Lắng nghe, chép các định -Trình bày các định nghĩa vào tập. nghĩa số vòng quay n - Định nghĩa số vòng quay n (máy và vận tốc căt v. tiện,phay,..) và hành trình kép (bào,xọc, …). -Tập trung tư - Định nghĩa vận tốc cắt v (Là lượng dịch duy để nắm chuyển tương đối giữa lưỡi cắt và chi rõ và vững tiết gia công ) -Ghi công thức lên công thức bảng,giải thích các kí -Ghi lại công - Trình bày công thức tính vận tốc cắt : hiệu có trong công thức và các kí v=(m/ph) thức và thứ nguyên hiệu của công thức.
  12. -Tập trung lắng nghe, 2.2 Chuyển động chạy dao và lượng chạy chép định dao : -Trình bày định nghĩa vào. nghĩa,cho ví dụ cụ thể 2.2.1 Định nghĩa trong máy phay. - Chuyển động chạy dao là chuyển -Tập trung tư 8 phút động cần thiết để tiếp tục tạo ra phôi duy suy nghĩ cắt. câu hỏi -Gọi 1 học sinh -Trả lời hỏi :Em hãy xác định - Lượng chạy dao là đại lượng đặc chuyển động chạy dao trưng cho chuyển động chạy dao. trong máy tiện ? -Tập trung nghe giảng. -Định nghĩa các đặc trưng của chuyển 2.2.2 Các đặc trưng của chuyển động động chạy dao -Ghi lại chạy dao : những ý -Chú ý về các thứ chính. - Lượng chạy dao vòng (mm/vòng) (khi nguyên của từng đặc trên máy tiện). trưng để tránh nhầm lẩn với nhau. - Lượng chạy dao phút (mm/ph) (khi trên máy phay). - Lượng chạy dao răng(mm/răng) (khi gia công bánh răng). - Lượng chạy dao khi bào,xọc (mm/htk). -Lắng nghe. 2.3 Chuyển động phụ và chiều sâu cắt : - Định nghĩa chuyển động phụ(bao gồm các chuyển động khác như :đưa dao -Trình bày định nghĩa vào,lùi dao ra,chạy dao về cắt lần thứ chuyển động phụ. 5 phút hai..) - Định nghĩa chiều sâu cắt t(mm) -Trình bày định nghĩa - Trình bày công thức tính chiều sâu cắt t chiều sâu cắt và công -Tập trung tư khi tiện : thức duy để nắm rõ công thức. T=(D-d)/2(mm) D :Đường kính chi tiết trước khi gia -Chú thích rõ các thứ công(mm). nguyên trong công
  13. d :Đường kính chi tiết sau khi gia thức công(mm). 2.4 Các phương pháp tạo hình bề mặt chi tiết : -Ghi lại ý -Trình bày rõ về các chính. phương pháp. Có 4 phương pháp : -Lắng nghe 8 phút -Giải thích sự khác - Định nghĩa phương pháp định hình(hình -Quan sát nhau giũa các phương dáng lưỡi cắt phải giống hình dáng chi hình vẽ, tư pháp. tiết gia công) . duy để thấy sự khác nhau -Lấy hình minh họa - Định nghĩa phương pháp chép hình(Cần giữa các cho học sinh nắm rõ phải tạo ‘các đường’ phải có dạng đồng phương pháp dạng với hình dáng chi tiết cần gia -Nêu một số ví dụ cụ công). thể về việc sử dụng -Tập trung những phương pháp suy nghĩ liên này khi gia công. - Định nghĩa phương pháp gia công theo hệ thực tế vết(Bề mặt tạp hình là vết chuyển -Đưa ra câu động tương đối của lưỡi cắt với bề mặt -Hỏi 1 em học sinh: trả lời chi tiết gia công). Em hãy cho biết gia công bánh răng có thể dùng phương pháp - Định nghĩa phương pháp bao hình(Hình nào? (phương pháp dáng bề mặt tạo thành sẽ là bề mặt bị theo vết và phương bao của họ profin dụng cu khi chúng pháp bao hình chuyển động bao hình với nhau).
  14. 3 Củng cố lại kiến thức và kết thúc bài. 1. Kiểm tra kiến thúc học sinh tiếp thu: Câu hỏi : 5phút Chuyển động cắt chính là gì? Xác định -Giáo viên gọi 1 em -Cả lớp im các chuyển động tao hình trong máy sinh viên trả lời ? lặng lắng phay ? -Giáo viên nhận xét nghe một bạn trả lời 2.Hệ thống lại tất cả kiến thức đã học: -Các bề mặt thường gặp trong chi tiết máy -Chuyển động cắt chính và vận tốc -Giáo viên giảng và -Lắng nghe 10 phút và gi vào vỡ cắt,chú ý công thức tính vận tốc v viết tóm tắt lên bảng -Chuyển động chạy dao và các đặc trưng bằng sơ đồ hình cây của chuyển động chạy dao -Chuyển động phụ và chiều sâu cắt t,chú ý công thức tính chiều sâu cắt t -Các phương pháp tạo hình bề mặt -Ứng dụng kiến thức đã học trong thực tế:máy phay, tiện, bào, khoan… -Giải đáp những thắc mắc học sinh đặt ra
  15. 4 Hường dẫn tự học 4phút - Các em nên đọc thêm tài liệu về chuyển - Giáo viên ghi các -Học sinh động máy tiện,máy phay,gia công bánh tài liệu có liên quan và lắng nghe và răng. dặn dò học sinh. nghi chép tên -Yêu cầu các em về nhà xem lại bài,nắm các tài liệu rõ và vững công thức ;xem lại các hình vẽ về tìm đọc trong giáo trình, đọc bài kế tiếp . Nguồn tài liệu tham 1………………………………… khảo 2………………………………… 3………………………………… Ngày …. tháng…. năm … TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN Phạm Thế Hoàng
  16. BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH Xà HỘI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ QUẢNG NGÃI KHOA CƠ KHÍ CHẾ TẠO MÁY ššš SỔ GIÁO ÁN THỰC HÀNH Môn học: Thực hành hàn hơi Lớp: CĐ12345 Khóa: 2015 Họ và tên giáo viên: Phạm Thế Hoàng Năm học: 2015 - 2016 Quyển số :2
  17. Mẫu số 6. Ban hành kèm theo quyết định số 62/2008/QĐ – BLĐTHXH GIÁO ÁN SỐ: 03 Thời gian thực hiện: 5 tiết Bài học trước:Hàn gấp mép KL mỏng. Thực hiện từ ngày……đến ngày……. TÊN BÀI: HÀN GIÁP MÍ KIM LOẠI MỎNG MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: 3. Về kiến thức: - Giải thích được khái niệm về hàn giáp mí kim loại mỏng. - Trình bày được nguyên tắc hàn giáp mí kim loại mỏng. - Nêu được các lỗi thường gặp. - Tìm được các nguyên nhân và cách khắc phục. 4. Về kỹ năng: - Tự thực hiện được việc chuẩn bị hàn: chuẩn bị thiết bị, nắn và làm sạch phôi, điều chỉnh ngọn lửa hàn. - Thực hiện được mối hàn giáp mí đạt yêu cầu chất lượng. - Sử dụng hợp lý các thiết bị hỗ trợ. 5. Về thái độ: - Ý thức được hàn giáp mí kim loại mỏng là kỹ thuật hàn đơn giản và được sử dụng phổ biến. - Có ý thức trong học tập và bảo quản dụng thực hành. - Có tinh thần hợp tác, làm việc với giáo viên và các bạn trong lớp. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Bảng, phấn, giáo án 2. Các dụng cụ, nguyên vật liệu thí nghiệm: - 4 trạm hàn hơi. - Que hàn Ø1.5 mỗi sinh viên 5 đoạn. - Thép CT3 kích thước 12×24×0.15cm, mỗi sinh viên 4 miếng. - Kềm bấm (kềm chết): 4 cái - Kềm có võ bọc cách nhiệt ( để lấy chi tiết có nhiệt độ cao): 4 cái - Mũi hàn : 4 cái
  18. - Khay kim loại đựng sản phẩm : 1 cái. - Bễ chữa nước để làm nguội sản phẩm :1 bể - Kính hàn 4 cái. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: -Hướng dẫn ban đầu: Giáo viên hướng dẫn mở đầu chung cho cả lớp. -Hướng dẫn thường xuyên: các nhóm đã chia ở buổi học trước thực hành dưới sự hướng dân thường xuyên của giáo viên. -Hướng dẫn kết thúc: Giáo viên hướng dẫn kết thúc. I.ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian:4 phút - Điểm danh: đọc tên từng nhóm để điểm danh. - Lưu ý các nhóm: +Lưu ý khi sử dụng dụng cụ thực hành. +Quan sát khi giáo viên tiến hành làm mẫu. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT DỘNG THỜI GIAN DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS 1 Dẫn nhập - Chào các bạn, tuần trước chúng ta đã -Giáo viên (GV) -Sinh viên(SV) 5phút được học về kỹ thuật hàn gấp mép nói, diễn đạt nội lắng nghe. kim loại mỏng. Tuy nhiên, ở phương dung. pháp hàn này có nhượt điểm là phải tiến hành gấp mép phôi trước khi hàn làm kích thước phôi hàn ngắn lại mất thời gian cho việc gia công đoạn gấp mép. Ở bài học hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một kỹ thuật hàn khác có thể khắc phục được nhượt điểm trên, -SV ghi đề bài đó là hàn giáp mí kim loại mỏng. -Giáo viên ghi đề vào vở. bài lên bảng.
  19. 2 Hướng dẫn ban đầu 60phút 1. Hàn đính: -Đặt hai tấm phôi tiếp xúc nhau theo chiều dài 24cm, 2 cạnh 12cm -Làm mẫu trên -Lắng nghe, liền nhau tạo thành một đoạn phôi kết hợp quan sát và ghi thẳng, chỉnh cho hai tấm kim loại thuyết trình. chép. đều và phẳng, không có khe hở. -Dùng kềm bấm cố định ở vị trí tiếp giáp giữa 2 góc vuông của 2 tấm phôi, đặt 2 tấm phôi đã cố -Làm mẫu trên - Tập trung định bằng kềm lên bàn hàn. phôi kết hợp quan sát theo -Tiến hành mồi lửa hàn và điều thuyết trình. động tác và lời chỉnh ngọn lửa hàn ở mức bình hướng dẫn của thường. giáo viên. -Hàn chấm một điểm ở đầu phôi -Vẽ ngọn lửa hàn -Lắng nghe, không cố định. và vẽ phôi lên quan sát vẽ -Tháo kềm bấm, kiểm tra và điều bảng, các bước hình,ghi chép chỉnh cho 2 tấm phôi tiếp xúc này GV trình bày vào tập. nhau. kết hợp thuyết -Hàn chấm điểm ở vị trí đầu phôi trình dựa vào các còn lại. hình vẽ trên bảng. -Kiểm tra lại sự tiếp xúc của 2 tấm phôi, nếu chưa tiếp xúc (vẫn còn khe hở giữa 2 miếng kim loại) có thể dùng búa nhỏ để điều chỉnh. -Tiếp tục hàn chấm các điểm cách nhau 8-10 cm dọc theo đường tiếp xúc. -Kiểm tra lại sự cong vênh và tiếp xúc của hai tấm phôi,có thể dùng búa điều chỉnh phôi nếu phôi còn hở hay cong vênh. 2. Tiến hành hàn: -Đặt phôi lên bàn hàn sao cho đường hàn nằm trong khoảng trống giữa các thanh sắt làm mặt bàn và thuận tiện cho thao tác rê mỏ hàn (từ phải sang trái ). -GV dùng phôi và -Cầm mỏ hàn bằng tay phải, giữ làm mẫu kết hợp mỏ hàn nghiêng một góc 45º-50º
  20. so với hướng ngược với hướng thuyết trình tại -Ở bước này và hàn và que hàn nghiêng khoảng 40º một trạm hàn. các bước dưới so với hướng hàn. đây SV tập -Bắt đầu từ đầu mút bên phải của -GV làm mẫu rê trung lắng nghe đường ghép hàn, tạo vũng chảy, mỏ hàn không và quan sát kỹ chấm que hàn vào vũng chảy và ngọn lửa kết hợp các thao tác GV kéo đường hàn liên tục cho đến hướng dẫn cho thực hiện. đầu mút bên trái. Khi mỏ hàn đến SV. Thắc mắc khi mối hàn chấm thì làm nóng chảy chưa hiểu rõ, nó cho hòa vào vũng chảy sao cho -GV điều chỉnh thấy rõ. không còn thấy mối hàn chấm sau ngọn lửa hàn,và khi đã hoàn tất đường hàn, từ từ làm mẫu cho SV kéo mỏ hàn ra xa đường hàn. xem, hướng dẫn -Tiếp tục ghép tấm phôi thứ ba chi tiết cho SV. vào và thực hiện lại thao tác đối với phôi thứ ba như khi hàn hai phôi đầu. * LƯU Ý: Nếu sinh viên thuận tay trái thì cầm mỏ hàn bằng tay trái (sử dụng mỏ hàn được lắp quay về phía phải) và thao tác theo hướng ngược lại. -Thực hiện thao tác hàn cho SV xem. 3 Hướng dẫn thường xuyên 110phút - Theo dõi hướng dẫn, uốn nắn các - Di chuyển quanh -Tập trung theo thao tác cho người học. xưởng, quan sát nhóm đã phân - Phát hiện sai sót, hướng dẫn khắc thao tác của SV, chia tại vị trí phục. hướng dẫn thêm trạm hàn của - Nhắc nhở an toàn lao động thường cho các SV còn nhóm mình, xuyên. yếu, sửa các thao tuần tự thực * Các sai hỏng thường gặp và cách khắc tác sai, đảm bảo hành, các SV phục: cho mỗi SV đều khác theo dõi, 1. Chiều cao và chiều rộng mối hàn được thực hành, rút kinh không đều: do rê tay không đều, nhắc nhở các SV nghiệm, lắng không giữ ổn định tốc độ và khoảng giữ trật tự và an nghe lời nhắc cách tới đường hàn toàn lao động. nhở, hướng dẫn thêm của → Rê đều tay. giáo viên. 2. Que hàn dính vào KL nền: do vũng chảy không đủ nóng. → Đưa mỏ hàn đến gần hơn để cấp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1