intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Số phận của truyền thống và bản sắc văn hóa Nga trong thời kỳ của những biến động lịch sử

Chia sẻ: Kequaidan Kequaidan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

46
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nói đến những khía cạnh tích cực và những khía cạnh tiêu cực của nền văn hóa Nga; phản ảnh những nết lớn của một toàn cảnh văn hóa trong đó có những động thái của sự tấn công làm suy yếu, thậm chí phá hoại truyền thống bản sắc văn hóa Nga.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Số phận của truyền thống và bản sắc văn hóa Nga trong thời kỳ của những biến động lịch sử

Sè PHËN CñA TRUYÒN THèNG Vµ B¶N S¾C V¡N HãA NGA<br /> TRONG THêI Kú CñA NH÷NG BIÕN §éNG LÞCH Sö<br /> <br /> NGUYÔN CHÝ T×Nh<br /> tæng thuËt<br /> <br /> <br /> <br /> T ×m hiÓu nÒn v¨n hãa c¸c d©n téc<br /> kh¸c nhau trªn thÕ giíi trong vµi<br /> ba thËp kû qua, nhiÒu nhµ quan s¸t vµ<br /> 1. Tr−íc hÕt, sù sôp ®æ cña Liªn X«<br /> vµ c¸c n−íc XHCN §«ng ¢u cho phÐp<br /> nhiÒu nhµ X« ViÕt häc chèng X« ViÕt<br /> nghiªn cøu ®· cho r»ng t×nh h×nh cña phª ph¸n cã khi ®Õn møc thãa m¹, vµ vç<br /> nÒn v¨n hãa Nga, g¾n liÒn víi nh÷ng ngùc tù hµo r»ng tr−íc kia, ngay c¶ khi<br /> biÕn ®éng chÝnh trÞ - kinh tÕ tõ cuèi Liªn X« cßn hïng m¹nh, hä ®· cã nh÷ng<br /> thiªn niªn kû tr−íc qua nh÷ng n¨m ®Çu tiªn ®o¸n bÞ coi th−êng mét c¸ch oan<br /> thiªn niªn kû nµy, lµ rÊt ®¸ng chó ý, uæng! RÊt nhiÒu t¸c phÈm, nghiªn cøu<br /> nÕu kh«ng nãi lµ gîi lªn nh÷ng suy x· héi vµ nghiªn cøu v¨n häc cña c¸c<br /> ngÉm vµ nh÷ng bµi häc s©u s¾c, tr−íc nhµ X« ViÕt häc ph−¬ng T©y, xuÊt b¶n<br /> hÕt xÐt d−íi gãc ®é vËn mÖnh cña chôc n¨m, thËm chÝ vµi chôc n¨m vÒ<br /> truyÒn thèng v¨n hãa vµ b¶n s¾c v¨n tr−íc, ®−îc in l¹i, ph¸t hµnh réng r·i,<br /> hãa. ë ®©y, ng−êi ta chøng kiÕn nh÷ng víi lêi giíi thiÖu lµ “tr−íc ®©y ch−a hÒ<br /> xung ®ét vµ nh÷ng ®Êu tranh thùc sù ®−îc ®¸nh gi¸ ®óng møc” hoÆc “gi¸ trÞ<br /> liªn quan ®Õn quan niÖm - t− t−ëng, ý chØ ®−îc chøng minh víi thêi gian”.<br /> ®å vµ ý chÝ cña nh÷ng con ng−êi hay Ch¼ng h¹n nh÷ng cuèn Nh÷ng tiÕng nãi<br /> nh÷ng nhãm ng−êi nhÊt ®Þnh. bÊt ®ång trong v¨n häc X« viÕt, N¨m<br /> Trong bµi tæng thuËt nµy, nh×n trªn ph¶n kh¸ng, TiÕng kªu trong tuyÕt<br /> b×nh diÖn v¨n häc nghÖ thuËt, chóng t«i tr¾ng, Kho¶nh kh¾c cña tù do, Nhµ th¬<br /> muèn nãi ®Õn c¶ nh÷ng khÝa c¹nh tÝch gãc phè, T−îng th¸nh vµ chiÕc r×u, v.v...<br /> cùc vµ nh÷ng khÝa c¹nh tiªu cùc cña Nh÷ng cuèn s¸ch nµy ®Ò cËp ®Õn<br /> vÊn ®Ò, nghÜa lµ ph¶n ¸nh nh÷ng nÐt nhiÒu lÜnh vùc kh¸c nhau cña c¸c x· héi<br /> lín cña mét toµn c¶nh v¨n hãa, trong ®ã XHCN, nh−ng chñ yÕu nh»m vµo v¨n<br /> cã nh÷ng ®éng th¸i cña sù tÊn c«ng lµm hãa, cè t¹o nªn Ên t−îng vÒ mét nÒn v¨n<br /> suy yÕu, thËm chÝ ph¸ ho¹i truyÒn hãa chËt hÑp, nghÌo nµn, bÞ chØ ®¹o bëi<br /> thèng vµ b¶n s¾c v¨n hãa Nga, ®ång mét hÖ t− t−ëng ¸p ®Æt, vµ n¹n nh©n lín<br /> thêi còng cã nh÷ng khuynh h−íng nhÊt trong nÒn v¨n hãa ®ã lµ c¸c nhµ trÝ<br /> ng−îc l¹i víi tinh thÇn b¶o vÖ nh÷ng thøc, nh÷ng ng−êi, theo c¸c nhµ X« ViÕt<br /> tinh hoa cña truyÒn thèng vµ b¶n s¾c Êy häc, bÞ trãi buéc trong c¸i gäi lµ<br /> d−íi thêi kú cña nh÷ng biÕn ®éng lÞch “Kremlin luËn v¨n hãa” (cultural<br /> sö to lín. kremlinology). Liªn X« võa sôp ®æ Ýt<br /> Sè phËn cña truyÒn thèng... 41<br /> <br /> l©u, nhµ X« ViÕt häc Marc Slonim viÕt: XHCN cã sù trî gióp kinh phÝ cña<br /> “Sù sôp ®æ cña ®Õ quèc Sa hoµng n¨m ph−¬ng T©y (sù “tù do hãa” gÇn nh− th¶<br /> 1917 vµ nh÷ng ng−êi B«n-sª-vich lªn næi thÞ tr−êng v¨n hãa ë c¸c n−íc nµy<br /> n¾m chÝnh quyÒn (...) ®· dÉn ®Õn sù suy trong thêi kú biÕn ®éng ®· cho phÐp ®iÒu<br /> sôp c¬ thÓ cña nÒn v¨n hãa Nga thÕ kû ®ã). Næi lªn rÊt nhiÒu, vµ ®−îc chiÕu<br /> XIX. Tõ khi cuéc c¸ch m¹ng céng s¶n réng r·i trong nhiÒu n¨m liÒn lµ nh÷ng<br /> th¾ng lîi ë Petrograd ngµy 7/11/1917 cuèn “phim tµi liÖu” - mµ møc ®é trung<br /> (...) th× nÒn t¶ng x· héi, kinh tÕ cña nÒn thµnh víi sù thËt kh«ng ®−îc mét c¬<br /> v¨n hãa nµy, lèi sèng ®Æc biÖt phï tr× quan chÝnh thøc nµo kiÓm tra, chñ yÕu<br /> cho sù në ré cña nã (...) b¾t ®Çu tan r·. ph¶n ¸nh nh÷ng khÝa c¹nh tiªu cùc cña<br /> §èi víi trÝ thøc, nh÷ng sù kiÖn cña cuéc c¸c x· héi tr−íc ®©y d−íi chÕ ®é XHCN.<br /> c¸ch m¹ng lµ nh÷ng th¶m häa (...). TÊt Bªn c¹nh ®ã lµ nh÷ng cuèn phim h−<br /> c¶ nh÷ng g× mµ hä tõng yªu mÕn vµ quý cÊu, th«ng qua h×nh thøc nghÖ thuËt,<br /> chuéng - sù tinh tÕ, nh÷ng t×nh c¶m cao ph¶n ¸nh mét c¸ch tinh vi h¬n, nhiÒu<br /> th−îng, chñ nghÜa nh©n ®¹o cao quý, sù Èn ý h¬n, nh÷ng vÊn ®Ò cña chÝnh c¸c<br /> t«n thê c¸i ®Ñp hay chñ nghÜa tù do cuèn phim tµi liÖu. Cã thÓ kÓ mét sè<br /> kh«ng giíi h¹n - tÊt c¶ ®ang lôi tµn vµ cuèn phim ra ®êi cuèi thÕ kû tr−íc: Anh<br /> biÕn ®i trong nh÷ng n¨m tµn khèc vµ sÏ kh«ng giÕt (nãi ®Õn hai téi giÕt ng−êi:<br /> trÇn trôi cña CNCS. N−íc Nga xem ra mét ng−êi lµ s¸t nh©n thùc sù, giÕt mét<br /> ®ang hÊp hèi, vµ mét sè lín nhµ th¬ vµ anh l¸i xe taxi, vµ ë mét phÝa kh¸c,<br /> nhµ v¨n c¶m thÊy ®iÒu duy nhÊt hä cã chÝnh kÎ s¸t nh©n nµy l¹i bÞ x· héi v©y<br /> thÓ lµm lµ viÖc tèng t¸ng cho ®Êt n−íc bña vµ giÕt chÕt theo nghÜa bãng); Téi<br /> ®ang chÕt” (1). ch¹y trèn (hoµn c¶nh x· héi gay go, bøc<br /> Trong truyÒn thèng vµ b¶n s¾c v¨n bèi ®Õn møc cã nh÷ng ng−êi ph¶i ch¹y<br /> hãa Nga thêi kú cËn - hiÖn ®¹i cã nÒn trèn vµ bÞ quy cho c¸i téi duy nhÊt lµ<br /> t¶ng v¨n hãa cña CNXH ®−îc h×nh “téi ch¹y trèn”); §õng ®éng ®Ëy, h·y<br /> thµnh qua gÇn mét thÕ kû tån t¹i cña chÕt, h·y sèng l¹i (kÓ l¹i cuéc sèng vÊt<br /> chÕ ®é X« ViÕt. Vµ khi tÊn c«ng vµo nÒn v−ëng, ®Çy ®äa cña mét ®øa bÐ bÞ bá r¬i,<br /> t¶ng nµy, nh©n c¬ héi n−íc Nga ®ang v« thõa nhËn trong mét thµnh phè miÒn<br /> tr¶i qua mét thêi kú biÕn ®éng vµ hçn Siberi), X−¬ng s−ên Adam (cuéc sèng<br /> lo¹n, th× vò khÝ hµng ®Çu cña v¨n hãa cña mÊy hé d©n trong mét ng«i nhµ chØ<br /> ®Õ quèc l¹i chÝnh lµ v¨n häc nghÖ thuËt. cã ba phßng víi bao nhiªu r¾c rèi, va<br /> ch¹m hµng ngµy); C©y sªn (con g¸i mét<br /> H·y nãi tr−íc tiªn ®Õn nh÷ng cuèn quan chøc thÊt sñng, bè chÕt, kh«ng n¬i<br /> phim. Cã thÓ nãi víi sù kÕt thóc ChiÕn n−¬ng tùa, lang thang trªn mét ®Êt<br /> tranh L¹nh vµ b¾t ®Çu c«ng cuéc toµn n−íc ®ang suy tho¸i), v.v... Tõ nh÷ng<br /> cÇu hãa, th× c¸c thÕ lùc ®Õ quèc còng c©u chuyÖn vµ h×nh ¶nh nh− trªn, chØ<br /> muèn toµn cÇu hãa lµ bèi c¶nh ®Ó nghe th«i, chø ch−a nãi xem phim,<br /> nh÷ng cuèn phim ph¬i bµy h×nh ¶nh cña ng−êi ta còng biÕt c¸c ®Êt n−íc XHCN<br /> CNXH theo ý hä. §ã lµ nh÷ng cuèn phim lµ nh− thÕ nµo, v× ®©y lµ cuéc sèng cña<br /> s¶n xuÊt t¹i c¸c n−íc ph−¬ng T©y (cã sù nh÷ng ng−êi b×nh th−êng nhÊt, ®«ng<br /> tham gia Ýt nhiÒu cña c¸c nhµ ®iÖn ¶nh ®¶o nhÊt, nãi lªn sù thËt ®Çy ®ñ nhÊt vµ<br /> §«ng ¢u di c− sang n−íc ngoµi), hoÆc kh«ng cÇn t« vÏ, nh− ®¹o diÔn Kanewski<br /> s¶n xuÊt ngay t¹i c¸c n−íc nguyªn lµ nãi vÒ cuèn phim §õng ®éng ®Ëy, h·y<br /> 42 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2011<br /> <br /> chÕt, h·y sèng l¹i cña «ng: “T«i nhanh ®· khai th¸c nh÷ng c©u chuyÖn trªn ®©y<br /> chãng hiÓu r»ng kh«ng ph¶i t«i lµm theo h−íng nhÊn m¹nh vµ c¶ c−êng ®iÖu<br /> cuèn phim nµy ®Ó minh häa mét c©u t×nh c¶nh bi ®¸t cña c¸c nhµ v¨n trong<br /> chuyÖn, mµ t«i ph¶i sèng l¹i cuéc sèng cuéc, sù nghiÖt ng· cña chÝnh quyÒn vµ<br /> cña chÝnh m×nh b»ng tÊt c¶ t©m lùc cña c¬ chÕ v¨n hãa - nhµ n−íc. Tãm l¹i,<br /> t«i ®Ó ®¹t ®Õn sù thËt thÝch ®¸ng” (dÉn ph−¬ng T©y ®· biÕt lîi dông nh÷ng c¬<br /> theo: 2, tr.422). héi nµy ®Ó lµm x¸m xÞt thªm h×nh ¶nh<br /> cuéc sèng vµ x· héi d−íi chÕ ®é XHCN.<br /> VÒ m¶ng v¨n häc, nh÷ng n¨m d−íi<br /> Khi Liªn X« sôp ®æ råi, ë ph−¬ng T©y,<br /> chÝnh quyÒn X« ViÕt, trong thêi kú<br /> ng−êi ta cµng in l¹i nhiÒu h¬n t¸c phÈm<br /> ChiÕn tranh L¹nh, ë Liªn X« ®· cã mét<br /> cña c¸c nhµ v¨n trªn, ph¸t hµnh réng<br /> sè t¸c gi¶ viÕt vµ t×m c¸ch xuÊt b¶n mét<br /> r·i h¬n, nhiÒu nhµ v¨n ph−¬ng T©y<br /> sè cuèn tiÓu thuyÕt v¹ch ra nh÷ng sù<br /> kh«ng tiÕc lêi ca ngîi hä, coi ®ã lµ nh÷ng<br /> thËt bÊt cËp trong x· héi vµ trong c¬ chÕ<br /> nhµ v¨n vÜ ®¹i nhÊt cña n−íc Nga trong<br /> ®iÒu hµnh x· héi, nh− tÖ quan liªu, tÖ<br /> thêi hiÖn ®¹i. Cuéc tÊn c«ng vµo nÒn<br /> gi¶ dèi, k×m h·m tù do s¸ng t¹o. Næi<br /> v¨n hãa XHCN ë ®©y l¹i kho¸c c¸i danh<br /> tiÕng trong sè ®ã cã tiÓu thuyÕt B¸c sÜ<br /> nghÜa t«n vinh nh÷ng gi¸ trÞ v¨n häc<br /> Zhivago cña B. Pasternak, c¸c tiÓu<br /> ch©n chÝnh cña nh©n lo¹i, vµ tá lßng xãt<br /> thuyÕt TÇng ®Çu ®Þa ngôc, Khu vùc nhµ<br /> th−¬ng cho nh÷ng sè phËn oan tr¸i<br /> ung th− cña Sozenytsin. Nh÷ng cuèn<br /> trong v¨n häc.<br /> s¸ch nh− vËy ®Òu bÞ c¸c nhµ phª b×nh<br /> chÝnh thèng lªn ¸n gay g¾t, chÝnh quyÒn 2. Ngay sau khi Liªn X« sôp ®æ,<br /> thu håi, vµ c¸c t¸c gi¶ bÞ ®èi xö nÆng nÒ. luång v¨n hãa ph−¬ng T©y “tranh thñ”<br /> Ph¶i thõa nhËn r»ng trong nh÷ng cuèn ïa qua biªn giíi, vµo l·nh thæ mªnh<br /> s¸ch ®ã cã mét phÇn quan träng sù thËt m«ng vèn tr−íc kia gÇn nh− bÊt kh¶<br /> x· héi, vµ c¸c t¸c gi¶ viÕt víi môc ®Ých x©m ph¹m, vµ mét phÇn néi dung quan<br /> ®Êu tranh cho lÏ ph¶i vµ gãp phÇn lµm träng cña luång v¨n hãa Êy râ rµng<br /> cho v¨n häc trung thùc h¬n, trong s¸ng mang ®Þnh h−íng vµ s¾c th¸i v¨n hãa ®Õ<br /> h¬n, kÓ c¶ khi biÕt r»ng cã thÓ hä ph¶i quèc, nghÜa lµ nh»m ph¸ ho¹i vµ phñ<br /> tr¶ gi¸ ®¾t cho sù s¸ng t¹o cña m×nh, nhËn di s¶n v¨n hãa XHCN, trong ®ã cã<br /> nh− Pasternak ®· c¶nh b¸o ngay trong nh÷ng t¸c phÈm v¨n häc nghÖ thuËt<br /> cuèn s¸ch cña «ng: “...Ng−êi ta cø ®ßi tõng mét thêi nhËn ®−îc sù hoan<br /> hái tuyÖt ®¹i ®a sè chóng ta ph¶i lu«n nghªnh nång nhiÖt cña c¸c tÇng líp ®éc<br /> lu«n gi¶ dèi, mét sù gi¶ dèi ®−îc ®Ò cao gi¶ Liªn X« vµ c¶ n−íc ngoµi, h¬n thÕ ®·<br /> thµnh hÖ thèng. Søc kháe kh«ng thÓ gãp phÇn kh«ng nhá vµo sù h×nh thµnh<br /> kh«ng bÞ ¶nh h−ëng xÊu, nÕu hÕt ngµy t©m hån vµ nh©n c¸ch cña bao nhiªu<br /> nµy sang ngµy kh¸c cø thÓ hiÖn th¸i ®é con ng−êi.<br /> tr¸i víi c¶m xóc cña m×nh” (3, tr.171).<br /> Cã thÓ lÊy vÝ dô lµ nh÷ng t¸c phÈm,<br /> Vµ mÆt kh¸c, ngµy nay nh×n l¹i víi gi¸ trÞ nghÖ thuËt vµ t− t−ëng bÊt<br /> chóng ta còng thÊy r»ng sù ®èi xö víi tö, nh−: ThÐp ®· t«i thÕ ®Êy cña N.<br /> c¸c t¸c gi¶ trªn ®©y vµ t¸c phÈm cña hä Ostrovski, Rõng Nga cña Leonov, §éi<br /> lµ thiÕu d©n chñ, thiÕu cëi më. Nh−ng thanh niªn cËn vÖ cña Fadeev, C¬n b·o<br /> vÊn ®Ò lµ ë chç: sau nµy, c¸c ph−¬ng t¸p cña Ehrenburg, S«ng §«ng ªm ®Òm<br /> tiÖn th«ng tin, truyÒn th«ng ph−¬ng T©y cña Solokhov, th¬ cña Maiakovski,<br /> Sè phËn cña truyÒn thèng... 43<br /> <br /> Esenin..., giê ®©y bÞ ng−êi ta cho vµo g¾n liÒn víi nh÷ng thÕ lùc kinh tÕ x·<br /> “kho ®å cò” v× lµ “v¨n häc hïa theo héi nhÊt ®Þnh ®ang næi lªn, vµ ®ang cÇn<br /> chÝnh trÞ”, “v¨n ch−¬ng v« s¶n”, “t¸c mét bèi c¶nh v¨n hãa thuËn lîi cho<br /> phÈm viÕt theo chØ thÞ”, v.v... Cã nh÷ng quyÒn lîi cña hä - mét thø quyÒn lîi Ých<br /> kÎ c¶ gan ®éng ®Õn c¶ Maxim Gorki, cho kû ®−îc ®Æt cao h¬n v¨n hãa vµ Tæ quèc.<br /> r»ng Gorki ®· tù ®¸nh mÊt m×nh khi B¶o vÖ b¶n s¾c, b¶o vÖ lßng tù hµo Nga,<br /> ®øng vµo hµng ngò nh÷ng nhµ v¨n X« b¶o vÖ nÒn ®éc lËp v¨n hãa – tÊt c¶ ®Òu<br /> ViÕt. Nh− vËy, ph¶i nãi mét c¸ch ®au v« nghÜa víi nh÷ng thÕ lùc nµy. Hä më<br /> lßng r»ng, tr−íc sù tÊn c«ng cña v¨n hãa cöa biªn giíi, më cöa v¨n hãa ®Ó ®ãn<br /> ®Õ quèc, tËn dông ®iÒu kiÖn t¹o ra do nhËn nh÷ng ¶nh h−ëng v¨n hãa ngo¹i<br /> nh÷ng biÕn ®éng kinh tÕ vµ chÝnh trÞ, lóc lai, ®Æc biÖt v¨n hãa ph−¬ng T©y, mµ<br /> nµy, trªn ®Êt n−íc Nga hïng vÜ, qu¸ khø kh«ng hÒ nghÜ ®Õn hËu qu¶. Bëi v×, sù<br /> v¨n hãa, tr−íc tiªn lµ v¨n hãa XHCN, ®· cã mÆt cña v¨n hãa ph−¬ng T©y, cña<br /> bÞ tæn thÊt nÆng nÒ, bÞ ®Èy lïi ë nhiÒu vÞ nh÷ng luång v¨n hãa v« h¹i hay cã h¹i,<br /> trÝ tinh thÇn. Nhµ ®iÖn ¶nh X. kh¸c biÖt hay t−¬ng ®ång, xa l¹ hay<br /> Bondarchuk, diÔn viªn vµ ®¹o diÔn kú quen thuéc, ®Òu chØ lµm x· héi Nga lóc<br /> tµi, tr−íc khi qua ®êi kh«ng l©u, ®· ®au Êy trë nªn mÊt ph−¬ng h−íng, hçn lo¹n<br /> ®ín nãi víi b¹n bÌ: Céi nguån cña sù h¬n, thiÕu v¾ng chuÈn mùc h¬n. ë ®©y,<br /> khñng ho¶ng toµn diÖn cña chóng ta lµ quÇn chóng, víi nÒn v¨n hãa quÇn<br /> ë th¸i ®é ®èi víi qu¸ khø. Bëi lÏ qu¸ khø chóng, dï mang trong m×nh b¶n s¾c<br /> lµ nÒn mãng cña bÊt cø mét nÒn v¨n hãa Nga cè h÷u, th× lÇn ®Çu tiªn cã sù tiÕp<br /> nµo. ChuyÖn g× sÏ x¶y ra víi ng«i nhµ xóc å ¹t víi v¨n hãa ph−¬ng T©y, còng<br /> nÕu nh− c¸i mãng nhµ bÞ ph¸ sËp (...). ®· chøng tá kh¶ n¨ng tù vÖ cña m×nh<br /> Sù ph¸ hñy mét c¸ch man rî sÏ tr¶ ®òa rÊt cã giíi h¹n.<br /> ghª gím kh«ng chØ ®èi víi hiÖn t¹i mµ<br /> cßn ®èi víi c¶ t−¬ng lai. Chóng ta ®· Nãi nh− nhµ chÝnh trÞ häc kiªm v¨n<br /> kh−íc tõ c¸i tµi s¶n v« gi¸ ®ã (4). hãa häc V. D. Pastukhov, trong mét bµi<br /> PhÇn lín nh÷ng ng−êi b¸c bá truyÒn viÕt ph©n tÝch sè phËn cña n−íc Nga vµ<br /> thèng XHCN nµy lµ nh÷ng nhµ v¨n tuæi nÒn v¨n hãa Nga trong kh«ng gian v¨n<br /> ®êi vµ tuæi nghÒ ®Òu Ýt, tham väng c¸ hãa thÕ giíi ngµy nay: Mét n−íc Nga<br /> nh©n lín nh−ng kh¶ n¨ng nhá nhoi, ®· tõng cã céi rÔ v¨n hãa, niÒm tù hµo d©n<br /> cã nh÷ng t¸c phÈm kÐm cái kh«ng ®−îc téc vµ søc m¹nh t©m hån lín lao nh−êng<br /> c«ng chóng chó ý, b©y giê ®æ v¹ sù thÊt Êy, th× nay ®ang chøng kiÕn mét t×nh<br /> b¹i do bÊt tµi cña hä sang cho chÕ ®é tr¹ng thª th¶m vÒ v¨n hãa. Rèt cuéc sau<br /> XHCN, cho c¸i “truyÒn thèng v¨n häc tiÕng vç oµm o¹p ng¾n ngñi cña n¨ng<br /> ®¸ng ghÐt ®ã”, vµ nh©n danh luång giã l−îng x· héi vµo ®Çu nh÷ng n¨m 1990,<br /> míi cña sù “hiÖn ®¹i hãa toµn diÖn”, hä ë Nga ®· x¶y ra c¬n ®ét qôy v¨n hãa.<br /> g¹t bá nh÷ng gi¸ trÞ v¨n häc mÊy thËp kû Cïng víi niÒm tin leo lÐt cña CNCS,<br /> tr−íc vµ h« hµo sù chuÈn bÞ cho mét thêi mäi niÒm tin ®Òu biÕn mÊt, vµ n−íc Nga<br /> kú “bïng næ cña nÒn v¨n häc tù do”, cña r¬i vµo “c¹m bÉy mang søc hót” cña v¨n<br /> c¸i gäi lµ “trµo l−u c¸ch t©n vµ hiÖn ®¹i”. hãa. KÕt côc lµ xuÊt hiÖn x· héi “löng<br /> l¬” - mét x· héi, mµ nhê hoµn c¶nh ®·<br /> NhiÒu ng−êi cho r»ng, t×nh h×nh bÊt t¸ch ra khái m«i tr−êng v¨n hãa (v¨n<br /> æn hay suy tho¸i cña nÒn v¨n hãa l¹i minh) kh¸c (5).<br /> 44 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2011<br /> <br /> 3. Tuy nhiªn, trong t×nh h×nh ®ã, vu c¸o Solokhov ®· ®¸nh c¾p b¶n th¶o<br /> mét bé phËn kh«ng nhá cña nÒn v¨n häc S«ng §«ng ªm ®Òm, b¶o vÖ danh dù cho<br /> Nga ®· cã tinh thÇn b¶o vÖ vµ kh«i phôc nhµ v¨n ®−îc yªu mÕn vµo bËc nhÊt cña<br /> nh÷ng gi¸ trÞ tèt ®Ñp nhÊt cña nÒn v¨n n−íc Nga thÕ kû XX. ViÖc lµm nµy<br /> häc Nga truyÒn thèng, kÓ c¶ truyÒn kh«ng chØ v× danh dù cña mét nhµ v¨n,<br /> thèng v¨n häc Nga X« ViÕt. Vµ xung ®ét mµ nã cã ý nghÜa réng lín h¬n nhiÒu, ë<br /> v¨n hãa ®· thùc sù x¶y ra. Vµ còng nh− sù b¶o vÖ truyÒn thèng v¨n hãa Nga,<br /> trong mäi cuéc xung ®ét kh¸c, søc m¹nh vinh dù d©n téc Nga tr−íc nh÷ng lµn<br /> cña lý trÝ vµ s¸ng t¹o v× lÏ ph¶i ®· ®−îc sãng ®en cña thêi hiÖn ®¹i (6).<br /> huy ®éng ë bÊt cø n¬i nµo cã thÓ huy<br /> Trong thêi kú X« ViÕt tr−íc ®©y, ë<br /> ®éng ®−îc.<br /> n−íc Nga ng−êi ta còng nãi ®Õn sù t«n<br /> Tr−íc hÕt Héi Nhµ v¨n Nga, sau vinh vµ b¶o vÖ nh÷ng gi¸ trÞ cña v¨n<br /> mét thêi kú rÖu r¹o gÇn nh− tan r· v× häc truyÒn thèng tr−íc nh÷ng khuynh<br /> thêi cuéc ®· ®−îc nh÷ng nhµ v¨n cã h−íng hiÖn ®¹i hãa, nh−ng ®ã lµ sù<br /> tr¸ch nhiÖm nhÊt kh«i phôc nh»m lÊy nh¾c nhë b×nh th−êng vÒ mét ®iÒu<br /> l¹i uy tÝn mµ Héi Nhµ v¨n Liªn X« tõng ®−¬ng nhiªn, v× quan niÖm vÒ truyÒn<br /> cã tr−íc ®©y, vµ trªn c¬ së ®ã, liªn kÕt thèng nµy ®· trë thµnh quan niÖm<br /> c¸c nhµ v¨n theo ph−¬ng h−íng x©y chÝnh thèng, ®−îc thõa nhËn trong giíi<br /> dùng mét nÒn v¨n häc g¾n bã víi truyÒn trÝ thøc còng nh− c«ng chóng réng r·i,<br /> thèng vµ víi thêi ®¹i tõng ®em ®Õn trªn s¸ch b¸o vµ trªn c¸c diÔn ®µn c«ng<br /> nh÷ng thµnh tùu s¸ng t¹o rùc rì. RÊt céng. Ýt nhÊt lµ ë bÒ ngoµi, tùa nh−<br /> nhiÒu t¸c phÈm cña c¸c tµi n¨ng v¨n kh«ng cã xung ®ét g× gay g¾t ë ®©y.<br /> häc lín nh− Esenin, Platomov, Nh−ng hiÖn nay, côc diÖn v¨n hãa<br /> Solokhov, Goncharov, Turgenev, ®· ®æi kh¸c, cuéc x©m lÊn cña nh÷ng<br /> Nekrasov... ®· ®−îc t¸i b¶n. KÌm theo khuynh h−íng mang danh nghÜa hiÖn<br /> ®ã lµ nh÷ng kÕ ho¹ch giíi thiÖu, qu¶ng ®¹i ®· béc lé thùc sù, vµ nguy c¬ vÒ sù<br /> b¸ b»ng nh÷ng bµi ®¸nh gi¸, nghiªn cøu tæn thÊt hay l·ng quªn c¸c gi¸ trÞ v¨n<br /> c«ng phu cã t¸c dông nh− sù cæ vò trë häc truyÒn thèng, nhÊt lµ ®èi víi thÕ hÖ<br /> vÒ víi nh÷ng gi¸ trÞ v¨n häc ®Ých thùc trÎ, lµ ®iÒu cã thËt. Vµ v× vËy, nhiÒu v¨n<br /> cña v¨n häc truyÒn thèng Nga. Víi nghÖ sü ®· ph¶i lªn tiÕng kh¼ng ®Þnh<br /> nh÷ng nç lùc nghiªm tóc Êy, ng−êi ta ®iÒu mµ cã lÏ trong bèi c¶nh vµi thËp kû<br /> nhËn ra ngay r»ng trong c«ng chóng tr−íc ®−îc coi lµ tÊt lÏ: “N−íc Nga lµ<br /> Nga, ®Æc biÖt c«ng chóng g¾n liÒn víi mét ®Êt n−íc vÜ ®¹i. VÜ ®¹i kh«ng ph¶i<br /> c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa, ý thøc vÒ gi¸ trÞ b»ng niÒm vinh quang vÒ qu©n sù, thËm<br /> cña truyÒn thèng vÉn cßn rÊt lín, hä coi chÝ còng kh«ng ph¶i b»ng c«ng nghiÖp,<br /> ®ã lµ nh÷ng hµnh ®éng “cøu vít nÒn v¨n vµ tr÷ l−îng tµi nguyªn, mµ tr−íc hÕt<br /> hãa ®ang bÞ tæn th−¬ng” vµ rÊt cã ý b»ng nÒn v¨n hãa l©u ®êi cña m×nh ®·<br /> nghÜa ®èi víi lßng tin cña hä. tõng cung cÊp cho thÕ giíi nh÷ng t¸c<br /> Nhµ v¨n F. Kuznesov, víi sù ñng hé phÈm v¨n häc, kiÕn tróc, ©m nh¹c, khoa<br /> cña Héi Nhµ v¨n vµ mét sè ®ång nghiÖp, häc bÊt tö” (4).<br /> ®· bá rÊt nhiÒu c«ng søc, s−u tÇm tµi Nhµ v¨n V. Rapustin, ng−êi næi<br /> liÖu, tËp hîp b»ng chøng ®Ó cuèi cïng tiÕng bëi ®· gãp phÇn ®em ®Õn cho nÒn<br /> b¸c bá mét c¸ch thuyÕt phôc nh÷ng lêi v¨n häc Nga mét luång giã míi, nh÷ng<br /> Sè phËn cña truyÒn thèng... 45<br /> <br /> gi¸ trÞ míi, ®· ph¶i kªu gäi: “Giê ®©y, trong n−íc ®· v−ît lªn nh÷ng ®Þnh kiÕn<br /> ®èi víi nÒn v¨n häc cña chóng ta, kh«ng chÝnh trÞ ®Ó coi hä lµ ®ång bµo cña<br /> cã nhiÖm vô nµo quan träng h¬n, kh«ng m×nh. Vµ quan träng lµ, dï sèng ë h¶i<br /> cã môc ®Ých nµo cÇn thiÕt h¬n lµ tr¶ l¹i ngo¹i nh−ng mét sè l−îng ®¸ng kÓ s¸ng<br /> cho d©n téc Nga phÈm gi¸ vµ niÒm kiªu t¸c cña c¸c nhµ v¨n Nga l−u vong vÉn<br /> h·nh” (dÉn theo: 7). mang ®Ëm b¶n s¾c Nga, t©m hån Nga,<br /> chøng tá ë hä, søc m¹nh cña truyÒn<br /> Ch. Aitmatov lµ mét nhµ v¨n ng−êi thèng v¨n hãa Nga vÉn m¹nh mÏ, bÒn<br /> d©n téc Kiecghizia vïng Trung ¸ thuéc v÷ng, vµ trong nhiÒu tr−êng hîp, ®·<br /> Liªn X« cò, mét d©n téc kh«ng qu¸ 4 th¨ng hoa thµnh nh÷ng thµnh tùu s¸ng<br /> v¹n ng−êi, ë mét vïng nói non khuÊt t¹o ®Ñp ®Ï. Ph−¬ng T©y, nh÷ng m¶nh<br /> c¸ch, sau c¸ch m¹ng th¸ng M−êi Nga ®Êt mµ c¸c nhµ v¨n Nga l−u vong göi<br /> míi cã ch÷ viÕt. Nh−ng Aimatov, víi th©n, cã bao nhiªu ®iÒu kiÖn cho nh÷ng<br /> nh÷ng t¸c phÈm nh− Nói ®åi vµ th¶o yÕu tè hiÖn ®¹i - ngo¹i lai ¸p ®Æt ¶nh<br /> nguyªn, Dzhamilija, Vµ mét ngµy dµi h−ëng, nh−ng s¸ng t¸c cña hä vÉn mang<br /> h¬n thÕ kû... ®· trë thµnh mét trong b¶n s¾c Nga, t©m hån Nga. Nh÷ng c¸i<br /> nh÷ng nhµ v¨n viÕt tiÕng Nga lín nhÊt tªn nh− Bunin, Kuprin, M. Xvetaeva, I.<br /> thêi hiÖn ®¹i. Cã ng−êi ®· nh©n dÞp nµy, Shmelev, B. Zaisev, Nabokov,... vµ ë thÕ<br /> nãi r»ng víi mét nhµ v¨n tµi n¨ng nh− hÖ tiÕp theo lµ V. Nekrasov, Aksionov,<br /> Aimatov, truyÒn thèng v¨n häc Nga J. Brodsky, A. Siniavski... cã thÓ ®øng<br /> ch¼ng cã ý nghÜa g×, vµ suy ra, víi nhiÒu ngang hµng víi nh÷ng nhµ v¨n trong<br /> nhµ v¨n viÕt tiÕng Nga hiÖn ®¹i, vÉn cã n−íc ®−îc c«ng chóng Nga yªu thÝch,<br /> thÓ bøt khái truyÒn thèng ®Ó thµnh c«ng. víi danh hiÖu nh÷ng nhµ v¨n Nga ®Ých<br /> Nh−ng chÝnh Ch. Aimatov ®· kh¼ng thùc. Nhµ v¨n n÷ Dinaida Sakhovskaia<br /> ®Þnh ®iÒu ng−îc l¹i: “V¨n häc Nga lµ tµi viÕt: “C¸c nhµ v¨n Nga næi tiÕng sèng ë<br /> s¶n cña lÞch sö khiÕn cho nhiÒu nhµ v¨n n−íc ngoµi (...) còng thuéc giíi c¸c nhµ<br /> kh«ng cã gèc g¸c Nga h−íng tíi. NÕu v¨n ë l¹i trong n−íc (...). Hä ®Òu lµ<br /> kh«ng cã tiÕng Nga th× kh«ng mét ai nh÷ng ng−êi ®−îc nu«i d−ìng kh«ng thÓ<br /> trong sè chóng t«i cã thÓ xuÊt hiÖn tr−íc bøt ra khái c¸i céng ®ång chñ yÕu vèn<br /> thÕ giíi (...). Riªng t«i, t«i hiÓu r»ng t«i ®· trë thµnh mét phÇn x−¬ng thÞt cña<br /> cµng cè khai th¸c nh÷ng ®Ò tµi phøc t¹p chÝnh hä” (dÉn theo: 8).<br /> bao nhiªu th× t«i cµng liªn hÖ mËt thiÕt<br /> víi v¨n häc Nga bÊy nhiªu” (4). 4. Trong cuéc xung ®ét v¨n hãa<br /> truyÒn thèng - hiÖn ®¹i ë Nga, cßn mét<br /> Mét nç lùc kh¸c ®Ó b¶o vÖ gi¸ trÞ khÝa c¹nh quan träng n÷a lµ cuéc ®Êu<br /> cña v¨n häc truyÒn thèng Nga tr−íc tranh chèng l¹i khuynh h−íng nh©n<br /> nh÷ng th¸i ®é phò phµng cña thêi kú danh kû nguyªn hiÖn ®¹i vµ c«ng cuéc<br /> biÕn ®éng lÞch sö, lµ sù kh¼ng ®Þnh l¹i, ®æi míi ®Ó xãa nhßa nh÷ng gi¸ trÞ v¨n<br /> trªn b×nh diÖn chÝnh thøc còng nh− d− häc cña thêi kú XHCN vèn ®· xøng<br /> luËn, sù ®ãng gãp cña nh÷ng nhµ v¨n ®¸ng ®øng vµo truyÒn thèng v¨n hãa<br /> Nga l−u vong d−íi thêi X« ViÕt vµ c¶ Nga. §µnh r»ng v¨n häc Nga thêi kú ®ã<br /> sau nµy. Tr−íc ®©y, ng−êi ta coi hä nh− cã kh«ng Ýt nh÷ng biÓu hiÖn cña sù ¸p<br /> nh÷ng ng−êi quay l−ng víi Tæ quèc, ®Æt, gß Ðp, cña nh÷ng m−u toan c¾t xÐn<br /> thËm chÝ nh÷ng g× hä viÕt ra ®Òu lµ v« c¸ tÝnh, chèi bá tù do, thu hÑp s¸ng t¹o,<br /> nghÜa. Th× nay, hÇu hÕt nh÷ng trÝ thøc nh−ng ngay trong nh÷ng hoµn c¶nh<br /> 46 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2011<br /> <br /> nh− vËy, v¨n häc Nga vÉn thÓ hiÖn ®−îc ng−êi c«ng khai ñng hé vµ h−ëng lîi<br /> ë mét møc ®é ®¸ng kÓ søc sèng, b¶n s¾c trªn sù ph−¬ng T©y hãa n−íc Nga, cã<br /> cña d©n téc Nga. Tuy nhiªn, nhiÒu ng−êi th× thê ¬ víi vËn mÖnh cña tæ quèc<br /> thµnh tùu v¨n häc cña thêi kú X« ViÕt vµ cña v¨n hãa, nh−ng ë phÝa kh¸c,<br /> ®−îc kh¼ng ®Þnh l¹i, nhiÒu tªn tuæi l¹i ®«ng nhÊt, cã søc m¹nh ngµy cµng lín,<br /> håi sinh víi t¸c phÈm ®−îc t¸i b¶n vµ chÝnh lµ nh÷ng ng−êi c¶m thÊy l−¬ng<br /> tiÕp tôc b×nh luËn. "Cho dï chóng ta t©m cña m×nh ®ang ®−îc ®¸nh thøc, vµ<br /> ®Þnh x©y dùng bÊt cø x· héi nµo ë n−íc v× vËy kiªn quyÕt ph¶n ®èi nh÷ng<br /> Nga h«m nay, vµ cho dï chóng ta ®Þnh khuynh h−íng v¨n hãa mµ hä cho lµ ®i<br /> rao gi¶ng bÊt cø t− t−ëng g× th× nªn cã ng−îc l¹i tiÒn ®å cña d©n téc Nga. Nh−<br /> th¸i ®é t«n träng ®èi víi lÞch sö cña nhËn xÐt cña nhµ v¨n hãa häc Elena<br /> chÝnh m×nh vµ nh÷ng ng−êi anh hïng Korjana: “PhÇn lín nh©n d©n kh«ng<br /> cña nã. §iÒu ®ã lµ cÇn thiÕt chÝ Ýt ®Ó cho chÊp nhËn sù trí trªu c«ng khai, thãi<br /> “mèi liªn hÖ gi÷a c¸c thêi ®¹i” kh«ng bÞ trôc lîi, sù chèng ®èi ngµy mét m¹nh<br /> tan r· mét lÇn n÷a” (6). h¬n tr−íc t×nh tr¹ng ph¸t triÓn cña chñ<br /> nghÜa c¸ nh©n, cho phÐp hy väng r»ng<br /> Cuèi cïng, nh− mét ®iÒu nghÞch lý<br /> ®¹o ®øc cña chñ nghÜa c¸ nh©n ®−îc ¸p<br /> rÊt cã lý, sù g×n gi÷ vµ ph¸t huy truyÒn<br /> dông hiÖn nay vµo ý thøc quÇn chóng<br /> thèng v¨n hãa Nga tèt nhÊt hiÖn nay<br /> cuèi cïng råi sÏ bÞ ®Èy bËt ra nh− lµ mét<br /> cña c¸c nhµ v¨n Nga chèng l¹i nh÷ng<br /> thø l¹c loµi víi v¨n hãa x· héi cña n−íc<br /> khuynh h−íng phñ ®Þnh truyÒn thèng<br /> Nga” (10). Ngµy cµng nhiÒu ng−êi nhËn<br /> nh©n danh hiÖn ®¹i, chÝnh lµ niÒm tin ë<br /> ra r»ng, nh− lêi cña häc gi¶ A. Zinoviev:<br /> t−¬ng lai cña v¨n häc Nga, v× ®ã còng<br /> “Kh«ng vµ sÏ kh«ng bao giê cã c¶ d©n<br /> chÝnh lµ niÒm tin vµo søc m¹nh kh«ng<br /> chñ lÉn nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng gièng<br /> thÓ chiÕn b¹i cña truyÒn thèng v¨n hãa<br /> nh− kiÓu vµ tr×nh ®é ë c¸c n−íc ph−¬ng<br /> Nga. Nhµ v¨n F. Kuznesov dï ph¶i nãi<br /> T©y. §i theo con ®−êng nµy chØ ®Î ra<br /> kh¸ nhiÒu vÒ “thãi thêi th−îng cña thø<br /> nh÷ng trß b¾t ch−íc mét c¸ch sèng<br /> v¨n häc hiÖn ®¹i” ®· hñy ho¹i b¶n th©n<br /> s−îng c¶ h×nh thøc sinh ho¹t ph−¬ng<br /> v¨n häc, còng ®i ®Õn kÕt luËn: Song t«i<br /> T©y kÕt hîp víi mét chÕ ®é ®éc ®o¸n<br /> nghÜ ®©y chØ lµ thêi kú qu¸ ®é, bëi lÏ mét<br /> chiÕm ®ãng” (10).<br /> nÒn v¨n häc lín sÏ tíi. Nã sÏ tíi tõ c¸i<br /> c«ng thøc mµ sinh thêi A. Gersen ®·<br /> Qu¶ vËy, chØ cã nhËn thøc hiÓm häa<br /> diÔn ®¹t mét c¸ch chÝnh x¸c khi nãi vÒ<br /> vµ tiÒn ®å ®en tèi cña sù ®¸nh mÊt b¶n<br /> c¸c nhµ v¨n Nga: “Chóng ta kh«ng ph¶i<br /> s¾c v¨n hãa Nga nh− vËy, nh÷ng ng−êi<br /> lµ thÇy thuèc, chóng ta lµ nçi ®au. Mµ<br /> Nga trung thùc vµ nh©n hËu míi biÕt<br /> ngµy h«m nay cã biÕt bao nhiªu nçi ®au<br /> m×nh ph¶i lµm g× ®Ó cøu v·n vËn mÖnh<br /> ®· ®−îc tÝch tô l¹i trong nh©n d©n khiÕn<br /> nÒn v¨n hãa Nga vµ d©n téc Nga. Xung<br /> cho mét nÒn v¨n häc lín lao, ®Ých thùc sÏ<br /> ®ét vµ ®Êu tranh v¨n hãa ë ®©y cã thÓ sÏ<br /> døt kho¸t v−ît qua ®−îc nh÷ng c¹m bÉy<br /> rÊt khã kh¨n, bëi v×, kh«ng ph¶i nã chØ<br /> cña bé m¸y kiÓm duyÖt tµn b¹o vÒ kinh<br /> ®éng ch¹m ®Õn nhËn thøc, thãi quen,<br /> tÕ hiÖn nay” (9).<br /> nÕp sèng cña mét sè ng−êi, mµ quan<br /> Theo nhËn ®Þnh cña nhiÒu nhµ quan träng h¬n nã ®éng ®Õn quyÒn lîi Ých kû<br /> s¸t th× hiÖn nay ®ang diÔn ra sù ph©n cña nh÷ng con ng−êi thùc ra ®· kh«ng<br /> hãa trong ®«ng ®¶o ng−êi Nga: cã nh÷ng cßn lµ ng−êi Nga, ®ang kiÕm ch¸c vµ<br /> Sè phËn cña truyÒn thèng... 47<br /> <br /> h−ëng l¹c trªn sù tha hãa v¨n hãa trong 5. V. B. Pastukhov. Mét b−íc lïi hai<br /> khi kh«ng hÒ cã mét kh¸i niÖm vÒ b¶n b−íc tiÕn. X· héi vµ nhµ n−íc Nga<br /> s¾c v¨n hãa cña d©n téc m×nh - vµ ®¸ng trong kh«ng gian v¨n hãa thÕ giíi.<br /> ng¹i thay nh÷ng con ng−êi ®ã l¹i ®ang (B¶n dÞch cña L· Nguyªn). T¹p chÝ<br /> cã quyÒn lùc ®¸ng kÓ, cã nh÷ng t¸c ®éng V¨n hãa NghÖ An, c¸c sè 169-173,<br /> vËt chÊt vµ tinh thÇn rÊt lín ®èi víi c¸c th¸ng 3-5/2010.<br /> n−íc Nga. 6. Feliks Kuznesov. V¨n häc Nga trªn<br /> ®−êng phôc håi nh÷ng gi¸ trÞ nh©n<br /> Tµi liÖu THAM KH¶O b¶n. B¸o Literaturnaja Gazeta, No7-<br /> 8, 22-28 th¸ng 2/2003.<br /> 1. LiÖu chñ nghÜa x· héi cã cßn lµ mét<br /> triÓn väng? Bµi ghi tr¶ lêi pháng vÊn 7. Lª S¬n. V¨n hãa Nga tõ ®iÓm nh×n<br /> cña c¸c nhµ ho¹t ®éng chÝnh trÞ, hiÖn nay. B¸o V¨n NghÖ, sè 44<br /> khoa häc Nga. T¹p chÝ Nash (1868), ngµy 4/11/1995.<br /> Sovremennik, No7, 1991. 8. Lª S¬n. Sao ®á ch−a phai mµu. T¹p<br /> 2. Vincent Pinel. ThÕ kû ®iÖn ¶nh. Paris: chÝ V¨n NghÖ Qu©n ®éi, sè 11/1997.<br /> Bordas, 1995. 9. N. Ju. Demido. ThÕ hÖ “V¨n nghÖ sÜ<br /> 3. Boris Pasternak. Con ng−êi vµ t¸c tù do” míi trªn v¨n ®µn Céng hßa<br /> phÈm (B¶n dÞch cña nhiÒu dÞch gi¶). nh©n d©n Trung Hoa. T¹p chÝ<br /> Tp. Hå ChÝ Minh: Thµnh phè Hå ChÝ Problemy Dal’ego Vestoka, No3/ 2008.<br /> Minh, 1998, tr. 171. 10. Zlena Korjakina. Qu¸ tr×nh ph−¬ng<br /> 4. Lª S¬n. N−íc Nga - nçi ®au vµ niÒm T©y hãa ®em l¹i g× cho nÒn v¨n hãa<br /> tin. Trong cuèn “Cßn l¹i víi thêi Nga ? T¹p chÝ Dialog, No 11-12/2000.<br /> gian”. H.: Khoa häc x· héi, 2001, 11. http://hdr.undp.org/en/media/hdr<br /> tr.474. 04_ru_chapter_51.pdf<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2