Chƣơng 8<br />
<br />
Phƣơng pháp đánh giá Câu lạc bộ<br />
<br />
Kế hoạch bài giảng<br />
8.1 . Kế hoạch bài giảng: Cách tổ chức đánh<br />
giá ở Câu lạc bộ<br />
Mục tiêu:<br />
Kết thúc bài giảng, học viên có thể:<br />
<br />
Nêu rõ khái niệm cách tổ chức đánh<br />
giá ở Câu lạc bộ.<br />
<br />
Chỉ ra đƣợc mục đích đánh giá.<br />
Làm sáng tỏ các bƣớc trong tiến trình<br />
đánh giá.<br />
<br />
Sổ tay đào tạo giảng viên ToT<br />
Quản lý Câu lạc bộ khuyến nông<br />
<br />
Văn phòng phẩm và vật liệu:<br />
Giấy A0, viết, máy chiếu, màn chiếu , máy<br />
vi tính.<br />
Thời lƣợng: 1 tiếng 35 phút<br />
Các bƣớc thực hiện:<br />
Khái niệm đánh giá (30 phút):<br />
- Thảo luận với học viên về khái niệm<br />
đánh giá.<br />
<br />
2008- 2012 I PAEX I<br />
<br />
145<br />
<br />
a. Khâu chuẩn bị;<br />
<br />
- Các nội dung cần đánh giá trong hoạt<br />
động Câu lạc bộ.<br />
<br />
b. Về mặt tổ chức;<br />
<br />
- Giảng viên đúc kết khái niệm<br />
<br />
c. Những hoạt động đã làm;<br />
<br />
Các bƣớc trong tiến trình đánh giá<br />
(65 phút):<br />
<br />
d. Công việc của ngƣời điều hành;<br />
e. Những công việc sau buổi đánh giá)<br />
<br />
Tạo hứng thú (15 phút):Giảng viên hƣớng<br />
dẫn trò chơi có liên quan đến bài học.<br />
<br />
- Ý kiến của học viên (nếu có).<br />
<br />
Trải nghiệm(20 phút):<br />
- Chia nhóm thảo luận (2-3 nhóm).<br />
- Yêu cầu học viên trình bày quá trình tổ<br />
chức đánh giá một hoạt động cụ thể ở Câu lạc bộ.<br />
<br />
Áp dụng (10 phút):<br />
- Thảo luận CLB có thể tổ chức đánh giá<br />
theo tiến trình đã đúc kết ở trên.<br />
- Ý kiến của học viên.<br />
<br />
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo<br />
luận.<br />
<br />
Phần ghi chú giảng viên:<br />
Đặt câu hỏi (nếu nhóm trình bày chƣa rõ).<br />
Hoặc<br />
<br />
- Trong tình huống có Video clip về một<br />
buổi đánh giá ở Câu lạc bộ thì phần này có thể<br />
chiếu Video clip này và thảo luận nhóm.<br />
<br />
Nếu có các hoạt động tạo hứng thú, thì cố<br />
gắng dẫn nhập đƣợc vào nội dung bài giảng.<br />
Nguồn:<br />
-<br />
<br />
Lê Văn Gia Nhỏ - Viện Khoa học Kỹ<br />
thuật Nông nghiệp miền Nam:<br />
nholvg@yahoo.com<br />
<br />
-<br />
<br />
Nguyễn Hồng Lê – Chƣơng trình PAEX,<br />
tổ chức VVOB:<br />
hongle.nguyen@gmail.com<br />
<br />
-<br />
<br />
Nguyễn Văn An - Viện Khoa học Kỹ<br />
thuật Nông nghiệp miền Nam:<br />
antuyhoa@yahoo.com<br />
<br />
-<br />
<br />
Võ Hồng Dũng – Khoa Phát triển Nông<br />
thôn, Trƣờng Đại học Cần Thơ:<br />
vhdung@ctu.edu.vn<br />
<br />
- Chia nhóm, mô tả lại quá trình đánh giá ở<br />
CLB sau khi xem Video clip).<br />
Phân tích (10 phút):<br />
- Hƣớng dẫn, gợi ý thảo luận kết quả trình<br />
bày của từng nhóm.<br />
- Đề xuất học viên góp ý.<br />
Rút ra bài học (10 phút):<br />
- Giảng viên tổng hợp, bổ sung và đƣa ra<br />
tiến trình tổ chức một buổi đánh giá<br />
<br />
146 I PAEX I 2008-2012<br />
<br />
Sổ tay đào tạo giảng viên ToT<br />
Quản lý Câu lạc bộ khuyến nông<br />
<br />
8.2 . Tài liệu phát tay: Phƣơng pháp đánh giá Câu lạc bộ<br />
8.2.1 . Đánh giá là gì?<br />
“là kiểm định giá trị của vấn đề/ công việc/hoạt động”.<br />
8.2.2 . Đánh giá cái gì<br />
Kiểm tra phân tích kết quả của một hay nhiều hoạt động và so sánh chúng với kết quả mong đợi<br />
đã lập ra đầu kỳ.<br />
8.2.3 . Mục đích cần đạt của việc đánh giá<br />
Nhằm cải thiện công tác tổ chức, quản lý, vận hành những hoạt động của nhóm thông qua giải<br />
quyết một số khó khăn chính và tìm giải pháp cải tiến những nhƣợc điểm trong thời gian qua.<br />
8.2.4 . Vai trò của nhóm trƣởng trong quá trình đánh giá<br />
Là ngƣời tổ chức, ngƣời điều khiển và là ngƣời tham dự.<br />
8.2.5 . Những bƣớc chính trong tiến trình đánh giá<br />
a. Khâu chuẩn bị<br />
- Họp với các thành viên trong Ban chủ nhiệm để bàn về thời gian, địa điểm, công tác chuẩn bị<br />
(thƣ mời, địa điểm,...), nội dung chính cần đánh giá, chƣơng trình làm việc, phân công nhiệm vụ đối<br />
với các thành viên,...<br />
- Viết báo cáo: các điểm chú ý trong báo cáo.<br />
b. Về mặt tổ chức<br />
- Mục tiêu của nhóm trong thời gian qua có thay đổi gì không?<br />
- Số thành viên ban đầu, hiện nay, lý do thay đổi?<br />
- Ban lãnh đạo: ai, nhiệm vụ, việc gì họ đã làm đƣợc, chƣa đƣợc trong thời gian qua, ƣu, nhƣợc<br />
điểm?<br />
- Vấn đề khó khăn gặp phải trong tổ chức?<br />
- Những thay đổi về tổ chức (nếu có), nguyên nhân và kết quả của việc thay đổi đó?<br />
- Nhận xét chung về công tác tổ chức,<br />
- v.v…<br />
c. Những hoạt động đã làm<br />
- Những hoạt động đã thực hiện đƣợc so với kế hoạch (trong từng hoạt động nên có kết quả về<br />
số thành viên tham dự, công tác tổ chức, hiệu quả về kinh tế, xã hội và những nhận xét về nguyên<br />
nhân thành công, thất bại, điểm mạnh, yếu và giải pháp xử lý).<br />
- Những hoạt động còn tồn tại (chƣa thực hiện đƣợc so với kế hoạch), nguyên nhân và hƣớng<br />
giải quyết.<br />
d. Công việc của nhóm trƣởng cần làm<br />
- Kiểm tra những điều kiện tổ chức đã đảm bảo chƣa trƣớc khi tiến hành.<br />
<br />
Sổ tay đào tạo giảng viên ToT<br />
Quản lý Câu lạc bộ khuyến nông<br />
<br />
2008- 2012 I PAEX I<br />
<br />
147<br />
<br />
- Nhờ thành viên hay thƣ ký ghi biên bản cuộc họp.<br />
- Khai mạc cuộc họp cần nêu lý do, giới thiệu đại biểu, chƣơng trình làm việc.<br />
- Trình bày báo cáo.<br />
- Hƣớng dẫn thảo luận những điểm mạnh, yếu về công tác tổ chức, quản lý vận hành nhóm, kết<br />
quả đạt, chƣa đạt, nguyên nhân dẫn đến thành công hay hạn chế, giải pháp xử lý (bằng cách: hƣớng<br />
dẫn mọi ngƣời tìm hiểu, phát biểu ý kiến, trao đổi).<br />
- Tóm tắt kết quả đánh giá.<br />
e. Sau buổi đánh giá<br />
- Ghi nhận những điểm mạnh, điểm yếu đã thảo luận và bổ sung vào báo cáo.<br />
- Tóm tắt lại báo cáo và gửi cho lãnh đạo địa phƣơng và cơ quan liên quan.<br />
- Thực hiện và theo dõi các quyết định/kế hoạch đã đƣa ra trong buổi đánh giá.<br />
8.3 . Tài liệu tham khảo: Mẫu bảng hỏi đánh giá nội bộ hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ<br />
khuyến nông<br />
8.3.1. Câu hỏi đánh giá dành cho cán bộ khuyến nông<br />
CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ<br />
(Dành cho Cán bộ Khuyến nông)<br />
Xin Anh/Chị vui lòng dành một ít thời gian để trả lời các câu hỏi dƣới đây.<br />
I. THÔNG TIN VỀ NGƢỜI ĐƢỢC PHỎNG VẤN<br />
Giới tính: ................................................ Tuổi: ...........................<br />
Chức vụ: ....................... Chuyên môn nghiệp vụ: ..................................................<br />
Thời gian công tác (năm): ...................... Cơ quan (Đơn vị): .....................................................<br />
1) Mức độ tham gia sinh hoạt CLB định kỳ (họp) của CLB anh/chị quản lý nhƣ thế nào?<br />
luôn luôn<br />
<br />
đều đặn theo định kỳ<br />
<br />
thỉnh thoảng<br />
<br />
hiếm khi<br />
<br />
II. ĐÁNH GIÁ VỀ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC THỰC HIỆN PTD<br />
Trƣớc tiên chúng tôi muốn biết ý kiến của anh/chị về tính thích hợp của việc áp dụng PTD vào<br />
các hoạt động của CLB.<br />
Đối với chúng tôi PTD, chữ viết tắt của phát triển kỹ thuật có sự tham gia, là tiến trình tham gia<br />
tích cực của nông dân để giải quyết các nhu cầu kỹ thuật và phát triển của cộng đồng nông dân với sự<br />
hỗ trợ và tƣơng tác giữa nông dân, cán bộ khuyến nông và nhà khoa học. Tiến trình PTD gồm 5 bƣớc<br />
diễn ra liên tục. PTD gồm các bƣớc xác định và phân tích vấn đề, tìm các giải pháp, thí nghiệm, phổ<br />
biến kết quả và thể chế hóa-nhân rộng PTD.<br />
Anh/chị vui lòng xác định mức độ anh/chị đồng ý với các câu sau đây. Với: 1: Hoàn toàn không<br />
đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: không không đồng ý/không đồng ý; 4: đồng ý; 5: Hoàn toàn đồng ý.<br />
<br />
148 I PAEX I 2008-2012<br />
<br />
Sổ tay đào tạo giảng viên ToT<br />
Quản lý Câu lạc bộ khuyến nông<br />
<br />
2) Đánh giá về tính phù hợp của việc áp dụng PTD vào hoạt động của CLB<br />
Tiêu chí đánh giá<br />
<br />
TT<br />
<br />
Mức độ<br />
<br />
1<br />
<br />
PTD giúp thành viên mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
2<br />
<br />
PTD giúp nâng cao sự đoàn kết các thành viên trong CLB<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
3<br />
<br />
PTD giúp CLB có mối quan hệ gần gũi hơn với CBKN<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
4<br />
<br />
PTD giúp thành viên mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm hơn<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
PTD giúp đáp ứng nhu cầu của các thành viên CLB<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
PTD đƣợc áp dụng trong việc lập kế hoạch hoạt động CLB<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
8<br />
<br />
PTD đƣợc sử dụng để tìm ra khó khăn/ trở ngại của các thành viên CLB<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
(1: Hoàn toàn không đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: không không đồng ý/không đồng ý ; 4: đồng ý;<br />
5: Hoàn toàn đồng ý)<br />
Các câu hỏi sau hỏi ý kiến của anh/chị về sự thay đổi của các anh chị đối với thái độ, kỹ năng tập<br />
huấn, kỹ năng khuyến nông, kỹ năng thực hiện công việc và kỹ năng đánh giá từ khi áp dụng PTD.<br />
Nói một cách khác là mức độ anh/chị đồng ý rằng kỹ năng khuyến nông của anh/chị có thay đổi<br />
từ khi PTD đƣợc giới thiệu cho CLB anh chị phụ trách.<br />
a. Thay đổi về suy nghĩ, thái độ trong công tác khuyến nông từ khi học và thực hiện PTD<br />
3) Anh/chị vui lòng xác định mức độ anh/chị đồng ý với các câu sau đây. Với: 1: Hoàn toàn không đồng<br />
ý; 2: Không đồng ý; 3: không không đồng ý/không đồng ý; 4: đồng ý; 5: Hoàn toàn đồng ý.<br />
<br />
A1<br />
A2<br />
A3<br />
A4<br />
A5<br />
A6<br />
<br />
Tiêu chí đánh giá<br />
Tôi quan tâm nhiều hơn về kỹ năng trong công tác KN<br />
Tôi thích công việc của mình hơn<br />
Tôi có chuẩn bị kỹ nội dung làm việc trƣớc khi gặp nông dân<br />
Tôi học đƣợc nhiều kinh nghiệm thực tế từ nông dân<br />
Tôi khuyến khích nông dân phát triển sáng kiến của họ<br />
Tôi tƣ vấn/hỗ trợ cho nông dân tự giải quyết vấn đề khó khăn của chính họ<br />
<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
<br />
Mức độ<br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
2 3 4<br />
<br />
5<br />
5<br />
5<br />
5<br />
5<br />
5<br />
<br />
(1: Hoàn toàn không đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: không không đồng ý/không đồng ý; 4: đồng ý;<br />
5: Hoàn toàn đồng ý)<br />
Sổ tay đào tạo giảng viên ToT<br />
Quản lý Câu lạc bộ khuyến nông<br />
<br />
2008- 2012 I PAEX I<br />
<br />
149<br />
<br />