intTypePromotion=1

sổ tay tự luyện tập yoga: phần 2 - nxb mỹ thuật

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

0
54
lượt xem
21
download

sổ tay tự luyện tập yoga: phần 2 - nxb mỹ thuật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

tiếp nối phần 1 , phần 2 tiếp tục trình bày tới bạn đọc nội dung phương pháp điều tức yoga, phương pháp yoga suy tưởng, phương pháp yoga thả lỏng tinh thần, phương thức sống và thái độ sống, tác dụng của yoga trong cuộc sống của 5 chương còn lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: sổ tay tự luyện tập yoga: phần 2 - nxb mỹ thuật

Chưđn^g 3<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP<br /> ĐIỀU TỨC YOGA<br /> <br /> Bài 1: QUAN NIỆM ĐIỀU TỨC<br /> Điều tức (tức là Pranayama) là để chỉ quá trình hô<br /> hấp, cũng dùng để chỉ quá trình tạo ra năng lượng sống,<br /> tức khí của sinh mệnh, còn gọi là sinh năng.<br /> Những bậc thầy Yoga đã liệt kê ra năm loại khí<br /> sinh mệnh căn bản trong cơ thể:<br /> 1. Prana: quá trình hít thở hoàn toàn dựa vào năng lượng<br /> của prana mới có thể tiến hành tự động, nó có quan<br /> hệ mật thiết với hệ thần kinh, các cơ, khống chế hoạt<br /> động của các cơ quan khoang phổi, thanh dới.<br /> 2. Udana: thúc đẩy quá trình hoạt động của các cơ<br /> quan, khống chế trực tiếp và ảnh hưởng trực tiếp<br /> tới các bộ phận từ cổ họng trở lên như mắt, mũi,<br /> tai, nó là thượng hành tự nhiên.<br /> 3. Âpana: khu vực từ dưới bụng trở xuống là vùng hoạt<br /> động của apana, nó là hạ hành tự nhiên, tác dụng là<br /> 13j'"<br /> <br /> cung cấp năng lượng cho thận, ruột, cơ quan sinh sản<br /> và hậu môn. sự kết hợp giữa apana và prana mới có<br /> thể được thoát ra khỏi miệng, mũi và trực tràng.<br /> 4. Samana: vỊ trí của samana nằm giữa bụng và tim,<br /> nó khống chê toàn bộ hệ thống tiêu hoá, là nơi phát<br /> sinh ra năng lượng cho hệ thống tiêu hoá, ngoài ra<br /> còn kết hợp với các khí sinh mệnh khác.<br /> 5. Vayana: tác dụng của vayana là thu lại và mở rộng.<br /> Vayana tồn tại khắp nơi trong cơ thể, nó không chê<br /> và kích động các vận động trong cơ thể, nó thường<br /> kết hợp với các khí sinh mệnh khác.<br /> Các bậc thầy Yoga cho rằng, bệnh tật của con người,<br /> là do dòng chảy của sinh năng trong cơ thể bị rối loạn<br /> hoặc bị cản trở. Thông qua điều khí, có thể khơi thông<br /> dòng sinh năng trong hệ thống kinh lạc, gạt bỏ mọi<br /> cản trở, đảm bảo cơ thể luôn được khoẻ mạnh. Cho nên,<br /> mục đích của điều khí là thiên về cơ thể, nhưng cũng<br /> ảnh hưởng đến phương diện tinh thần. Trên phương<br /> diện tinh thần, có người coi luyện tập điều khí là một<br /> bước chuẩn bị cho phương pháp Yoga suy tưởng.<br /> Các bậc thầy Yoga cho rằng, sinh năng lưu thông<br /> trong hệ thống kinh lạc và không khí lưu thông qua mũi<br /> có mối quan hệ với nhau. Mũi trái và thần kinh trái có<br /> liên hệ với nhau, mũi phải và thần kinh phải có liên<br /> hệ với nhau. Có khi không khí chỉ lưu thông qua một<br /> bên mũi của chúng ta, khi đó, sinh năng trong kinh<br /> lạc bên đó cũng sẽ dồi dào hơn bên còn lại. Mà các bậc<br /> thầy Yoga nói giúp không khí lưu thông thuận lợi qua<br /> <br /> 137<br /> <br /> cả hai bên mũi, cũng chính là giúp cho sinh năng của<br /> cả hai bên được đều đặn, thông suốt hơn.<br /> Các bậc thầy Yoga cho rằng nên cố gắng thúc đẩy<br /> dòng chảy sinh năng được lưu thông cả hai bên đi qua<br /> trung kinh, để cơ thể được ở trong trạng thái hiền hoà,<br /> tĩnh lặng và thiện hảo. “Kinh Yoga” có ghi: khi sinh<br /> năng được lưu thông thông suốt trong trung kinh, tâm<br /> linh sẽ sản sinh ra một trạng thái tình cảm ổn định.<br /> Khi một người nào đó tịnh tâm, lúc đó mới dễ dàng<br /> tập trung sức chú ý vào đối tượng anh ta tưởng tượng.<br /> Vì thế, mục đích đầu tiên của điều tức là thanh lọc tả,<br /> hữu kinh, sau đó mới có thể để sinh năng lưu thông ở<br /> trung kinh.<br /> “Kinh Yoga” có ghi: Khi con người thực sự khống<br /> chế được sinh năng, đã thanh lọc được tất cả các tạp<br /> chất không trong sạch trong tả, hữu kinh, sinh năng<br /> sẽ chảy vào miệng trung kinh, rồi từ đó thuận lợi tiến<br /> vào trung kinh.<br /> Sau khi sinh năng lưu thông vào trong trung kinh,<br /> thì trung kinh trở nên trong sạch, thuần khiết. Điều<br /> này đôi với các thầy Yoga mà nói là chuyện bắt buộc<br /> phải làm. Trung kinh lúc này giống như một ống dẫn<br /> bị rỉ sét, bạn chỉ còn cách phải làm sạch những vết<br /> ri sét trong ô'ng dẫn, mới có thể giúp cho sinh năng<br /> lưu thông thuận lợi trong trung kinh không bị cản<br /> trở gì.<br /> Khi người tập Yoga làm sạch tả, hữu kinh và trung<br /> kinh, nên luyện tập “hấp nạp”, “hô thổ” và “huyền tức”.<br /> <br /> Nói theo cách thông thường, “hấp nạp” là chỉ hít<br /> vào, “hô thổ” là chỉ thở ra, “huyền tức” là để chỉ nín<br /> thở. Kinh nghiệm chứng minh, quá trình khống chế<br /> hô hấp cũng là khống chế quá trình vận hành phương<br /> hướng tương phản của sinh năng trong cơ thể.<br /> Khi vừa mới bắt đầu, người ta khống chế hô hấp<br /> của bản thân mình không phải tự phát, nó là cả quá<br /> trình của một cá nhân, nhưng sau một khoảng thời<br /> gian, người tập sẽ hiểu được, sau khi hít vào, anh ta<br /> không cần phải nhịn thở ra, quá trình thở ra sẽ tự<br /> động dừng lại; sau khi thở ra, anh ta có thể cảm thấy<br /> cơ thể chẳng có bất cứ cảm giác nào cần phải hít vào.<br /> Quá trình hít vào thở ra này xuất hiện sự ngừng ngắt<br /> gọi là điều khí.<br /> Trong ‘Toga kinh” có ghi: trong quá trình hít khí vào<br /> và thở khí ra liên tục của chúng ta sản sinh ra sự ngừng<br /> ngắt, điều khí chính là cùng với sự ngừng ngắt đó sinh<br /> ra trạng thái tĩnh tại. Phát hiện ra rằng, trên sự giãn<br /> cách và tính liên tục của thời gian, trạng thái tĩnh tại<br /> này có thể diễn ra trong một thời gian dài, nó có thể<br /> diễn ra trong thời gian dài và ngắn ngủi khó quan sát.<br /> Cũng có nghĩa là, hô hấp là một quá trình liên tục<br /> không gián đoạn. Con người ta sau khi hít vào sẽ tự<br /> nhiên thở ra. Điều khí chính là cách khiến cho quá<br /> trình liên tục này xuất hiện ngừng nghĩ.<br /> Đôi với những người quyết định luyện tập phương<br /> pháp Yoga điều tức, chúng tôi có những kiến nghị và<br /> lời khuyên như sau:<br /> 139<br /> <br /> 1. Tốt nhất luyện tập điều tức khi bụng rỗng (bụng đói).<br /> 2. Trước khi luyện tập, nên thải tất cả tạp chất trong cơ<br /> thể ra ngoài, như vậy sẽ cảm thấy thoải mái hơn.<br /> 3. Không gian luyện tập phải sạch sẽ trang nhã, như<br /> vậy sẽ dễ dàng tập trung tinh thần.<br /> 4. Mỗi ngày luyện tập 4 lần, ít nhất cũng phải tập<br /> một lần; tập trước khi mặt trời mọc là tốt nhất.<br /> 5. Trong quá trình điều tức phải đảm bảo luôn ngậm<br /> miệng (trừ khi có yêu cầu đặc biệt).<br /> 6. Thời gian hít vào một hơi và thời gian thở ra một<br /> hơi nên tương đối với nhau.<br /> 7. Trong quá trình hít thở, không nên có cảm giác gấp<br /> gáp, nếu có chứng tỏ thời gian bạn hít vào thở ra<br /> quá dài, như vậy bạn nên giảm bớt lượng khí hít<br /> vào, chỉ khi nào bạn cảm thấy rất thoải mái, mới<br /> có thể từng bước gia tăng hô hấp.<br /> 8. Sau khi hoàn toàn không chế năng lực hít vào thở<br /> ra mới có thể tập điều tức.<br /> 9. Thời gian “huyền tức” không cần quá dài, chủ yếu là bạn<br /> vừa kiên trì nhưng vẫn cảm thấy thoải mái là được.<br /> 10. Nếu bạn cảm thấy huyền tức làm rôl loạn nhịp thở<br /> của mình, thế thì bạn hãy dừng lại ngay và rút ngắn<br /> lại khoảng thời gian huyền tức.<br /> 11. Khi tập không nên quá vội vàng, yêu cầu nhanh<br /> chóng đạt được thành công thường chỉ đưa đến kết<br /> quả ngược lại.<br /> 12. Những người có bệnh cao huyết áp, bệnh tim và những<br /> căn bệnh về mắt, tai tốt nhất không tập điều tức.<br /> 140:<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2