intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến các môn học kỹ năng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

27
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến các môn học kỹ năng được nghiên cứu nhằm mô tả cách thức triển khai và hiệu quả của việc sử dụng mô hình lớp học đảo ngược (FL) trong dạy học trực tuyến, từ đó đề xuất việc áp dụng vào các môn học khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến các môn học kỹ năng

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 SỬ DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CÁC MÔN HỌC KỸ NĂNG Phạm Thị Hải Yến Trường Đại học Thủy lợi, email: phamthihaiyen@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG và người học có thể giao tiếp với nhau qua Xu hướng đào tạo trực tuyến ngày càng trở mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo nên phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Để luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo thảo video[1]. Có hai hình thức giao tiếp giữa trực tuyến đòi hỏi người giảng viên cần có người dạy và người học: giao tiếp đồng bộ những thay đổi linh hoạt để đạt được các mục (synchronous) và giao tiếp không đồng bộ tiêu giảng dạy và học tập. Mô hình lớp học (asynchronous). Giao tiếp đồng bộ là hình đảo trình/đảo ngược (flipped classroom hay thức giao tiếp trong đó có nhiều người truy flipped learning) được quan tâm bởi những kết cập mạng tại cùng một thời điểm và trao đổi quả tích cực mang lại. Trong mô hình này, bài thông tin trực tiếp với nhau như: thảo luận giảng của giáo viên được chuyển tải để người trực tuyến, hội thảo video. Giao tiếp không học nghiên cứu trước khi tới lớp, do vậy thời đồng bộ là hình thức mà những người giao gian cho các hoạt động tích cực của người học tiếp không nhất thiết phải truy cập mạng tại được nhiều hơn. Ngoài ra, các kỹ năng giao cùng một thời điểm, ví dụ như: các khoá tự tiếp, độc lập của người học được tăng cường học qua Internet, e-mail, diễn đàn. Các đặc [2]. Bài viết nhằm mô tả cách thức triển khai điểm nổi bật của e-learning bao gồm: việc và hiệu quả của việc sử dụng mô hình lớp học không bị giới hạn bởi không gian và thời đảo ngược (FL) trong dạy học trực tuyến, từ đó gian; tính linh hoạt; dễ tiếp cận và truy cập đề xuất việc áp dụng vào các môn học khác. ngẫu nhiên; tính cập nhật; hợp tác, phối hợp trong học tập; tính chủ động của học viên. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.2. Mô hình lớp học đảo ngược Phương pháp nghiên cứu văn bản và tài liệu: nghiên cứu sử dụng các tài liệu sơ cấp Lage (2000) và cộng sự đề xuất khái niệm và thứ cấp để hệ thống hóa các vấn đề lý luận về mô hình FL nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản về mô hình lớp học đảo ngược và hình học tập khác nhau của người học. Định nghĩa thức dạy học trực tuyến. về FL đơn giản nhất là “đảo ngược/đảo trình Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt lớp học là chuyển đổi những hoạt động trong động: nghiên cứu hiệu quả việc sử dụng mô lớp ra ngoài lớp và ngược lại” [1]. Ở lớp học hình FL thông qua bài kiểm tra, bài thi và đảo ngược, giáo viên thực hiện những bài phản hồi của sinh viên. giảng, những video về lý thuyết và bài tập cơ bản, chia sẻ qua Internet cho sinh viên tự tìm 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU hiểu/tự nghiên cứu nội dung học tập/tài liệu thông qua các bài tập gợi mở học tập trước 3.1. Dạy học trực tuyến tại nhà, trong khi thời gian ở lớp dành cho Dạy học trực tuyến (E-learning) là việc sử việc giải đáp thắc mắc của học sinh, làm bài dụng công nghệ thông tin và máy tính trong tập khó hay thảo luận sâu hơn về kiến thức. học tập. Thông qua một máy tính, người dạy Như vậy, cả người dạy và người học đều 345
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 được tham gia vào quá trình đánh giá và tự 3.3.1. Xây dựng quy trình dạy học theo đánh giá dưới sự trợ giúp của công nghệ mô hình FL trong giảng dạy trực tuyến các Nguồn tài nguyên/tài liệu học tập ở dạng số môn học kỹ năng hóa, tư liệu đa phương tiện, các video bài giảng được cung cấp qua mạng. Mô hình FL tạo ra môi trường học tập linh hoạt. Người học được lựa chọn cách thức, thời gian, địa điểm học tập phù hợp với mình. Người dạy được linh hoạt trong đánh giá bao gồm đánh giá quá trình và đánh giá kết quả. Bên cạnh đó FL và dạy học trực tuyến cũng tồn tại những khó khăn như: Người học có thể mất tập trung hoặc thiếu tính tự giác, bỏ qua những nhiệm vụ được giao hoặc cảm thấy chán khi xem video bài giảng. Về phương pháp và hình thức tổ chức: người dạy gặp nhiều khó khăn khi trợ giúp, giải đáp cho người học trong lớp học và duy trì các hoạt động tích cực xuyên Hình 1. Quy trình dạy học theo mô hình FL suốt giờ học liên quan tới những nội dung và nhiệm vụ người học đã nghiên cứu, thực hiện ở Bước 1. Phân tích và xác định mục tiêu nhà. Về nội dung: thiết kế nội dung sao cho của bài học bao gồm các mục tiêu về kiến hấp dẫn, lôi cuốn người học và các nhiệm vụ thức, kỹ năng, thái độ. vừa sức luôn là một vấn đề đối với người dạy. Bước 2. Thiết kế các hoạt động Về kỹ thuật và phương tiện: nền tảng kỹ thuật - Tìm kiếm video, bài đọc, câu hỏi trắc và phương tiện có thể là một khó khăn lớn với nghiệm, tự làm video hướng dẫn học... liên nhiều vùng; tốc độ truyền tải dữ liệu cũng có quan đến nội dung giảng dạy. thể là vấn đề. Những vấn đề khác liên quan tới - Thiết kế hoạt động tại nhà và hoạt động cách sử dụng phần mềm, các sự cố trong sử trên lớp cho sinh viên: Giảng viên gửi các tài dụng… có thể cũng tác động không nhỏ tới liệu học tập liên quan đến nội dung đến sinh tâm lý và hứng thú. viên qua các kênh khác nhau như Microsoft team, Googe Classrom, Nearpod. Sinh viên 3.3. Sử dụng mô hình FL trong giảng xem video và các tài liệu liên quan. Giảng dạy trực tuyến các môn học kỹ năng viên kiểm tra, nhắc nhở các sinh viên chưa Đối với các môn học kỹ năng, việc sử hoàn thành thông qua nhóm trưởng. Một dụng mô hình FL trong giảng dạy trực tuyến nhóm sinh viên được giao nhiệm vụ trình bày cho sinh viên có tính khả thi. Về nội dung: một nội dung trong buổi học tiếp theo. các môn học kỹ năng thiên về các hoạt động Bước 3. Tổ chức giảng dạy theo kịch bản thực hành, tự luyện tập. Về nguồn tư liệu: rất Giảng viên kiểm tra kiến thức đầu vào phong phú, đa dạng dưới dạng video, hình bằng câu hỏi trắc nghiệm trên Nearpod. Sau ảnh hoặc văn bản. Người dạy có thể khai đó, nhóm được giao nhiệm vụ trình bày nội thác, biên tập hoặc giao nhiệm vụ cho người dung trước cả lớp thông qua slides Power học khai thác. Về công cụ hỗ trợ dạy học Point, video, câu hỏi cá nhân, câu hỏi nhóm. theo mô hình lớp học đảo ngược: Zoom, Giảng viên và các nhóm còn lại đặt câu hỏi Microsoft Team, Google Classroom, để làm rõ, sâu sắc hơn nội dung bài giảng. PowerPoint, Kahoot, Nearpord, Youtube... Giảng viên bổ sung các nội dung, trả lời các ngoài ra có thể sử dụng các nhóm facebook, thắc mắc của sinh viên sau bài giảng. zalo, group mail... sinh viên thường dễ dàng Bước 4. Đánh giá và thu nhận phản hồi, tiếp cận các công cụ học tập. cải tiến bài giảng. 346
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 3.3.2. Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng mô hình FL trong giảng dạy trực Tỷ lệ % tuyến các môn học kỹ năng 60.00 40.00 Về hứng thú của sinh viên Năm 2019 Qua khảo sát mức độ hứng thú của sinh 20.00 Năm 2020 viên đối với việc sử dụng mô hình FL cho 0.00 thấy, 54% sinh viên cảm thấy rất hứng thú A B C D F với cách học này. Sinh viên cho biết, FL giúp sinh viên gia tăng tính tích cực, chủ động Hình 3. So sánh kết quả học tập môn Phát trong học tập, tích cực tìm kiếm các tài liệu triển Kỹ năng quản trị năm học 2019 và 2020 liên quan cũng như cải thiện được các kỹ 4. KẾT LUẬN năng như thuyết trình, làm việc nhóm. Bên cạnh đó còn có những sinh viên chưa hứng Mô hình lớp học đảo ngược đã được phân thú với mô hình học này do chưa thích nghi. tích và cho thấy có tính khả thi đối với việc áp dụng trong đào tạo nói chung, giảng dạy môn học kỹ năng nói riêng. Nghiên cứu này đã đề xuất được quy trình chung và quy trình thiết kế, sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học với dạy học trực tuyến. Xây dựng những bài giảng theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm đem lại hiệu quả cao trong dạy học, phát triển năng lực tự học của học sinh. TÀI LIỆU THAM KHẢO Hình 2. Hứng thú của sinh viên khi học tập [1] A. W. (Tony) Bates. Teaching in digital age. theo mô hình lớp học đảo ngược http://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/o Về kết quả học tập pen/download?filename=Teaching-in- Digital-Age-1429535678&type=pdf. Nhằm đánh giá hiệu quả của mô hình FL, [2] Bergmann, J., & Sams, A.(2012). Flip your chúng tôi so sánh kết quả học tập của môn classroom: Reach every student in every Phát triển kỹ năng quản trị qua hai năm học class every day. s.l.:International Society 2018 - 2019 và năm 2019 - 2020 cho thấy, for Technology in Education. kết quả học tập của sinh viên có sự cải thiện [3] Ngô Tứ Thành, Nguyễn Thế Dũng (2015), đáng kể, cụ thể điểm A đã tăng từ 3,85% lên Dạy học theo dự án với mô hình lớp học đảo 31,3% trong khi điểm C giảm từ 40, 38% ngược trong B-learning, Tạp chí Khoa học, xuống 26,3%. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8A. 347
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2