intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng phương pháp tích cực vào việc dạy và học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

22
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng với xu hướng phát triển của thời đại về các lĩnh vực khoa học - công nghệ, sự bùng nổ về thông tin trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, Giáo dục Đào tạo cũng có những bước phát triển mới. Trong những năm gần đây, nền giáo dục nước ta cũng đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp để đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có đủ khả năng phục vụ cho xã hội phát triển trong tương lai; Trong đó, phương pháp giảng dạy tích cực lấy người học làm trung tâm là một trong những phương pháp giáo dục được nhiều nhà giáo dục nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng phương pháp tích cực vào việc dạy và học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC VÀO VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Vũ Kiến Quốc Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Thủy lợi, email: vukienquoc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Cùng với xu hướng phát triển của thời 3.1. Phương pháp dạy học dựa trên vấn đại về các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đề sự bùng nổ về thông tin trong cuộc cách Môn tư tưởng Hồ Chí Minh là môn học có mạng 4.0 hiện nay, Giáo dục Đào tạo cũng rất nhiều kiểu vấn đề, chủ đề mà người dạy có những bước phát triển mới. Trong những có thể lựa chọn. Nhưng những vấn đề và chủ năm gần đây, nền giáo dục nước ta cũng đã đề mà người dạy đặt ra cần phải có tác dụng có nhiều đổi mới về nội dung và phương kích thích các hoạt động nhận thức cũng như pháp để đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn các hoạt động xã hội của người học. Các hoạt nhân lực có đủ khả năng phục vụ cho xã hội động này thường gắn kết với một hoạt động phát triển trong tương lai; Trong đó, nghiên cứu thực sự mà ở đó người học khi phương pháp giảng dạy tích cực lấy người nghiên cứu môn học cũng cần phải: Đặt vấn học làm trung tâm là một trong những đề; Hiểu được vấn đề; Đưa ra các giả thuyết phương pháp giáo dục được nhiều nhà giáo và tiến hành các hoạt động nghiên cứu... dục nghiên cứu. Thông qua đó, người học có thể thu được Với phương pháp dạy học này, giáo viên là những kiến thức tốt nhất, cập nhật nhất, có người giữ vai trò hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, thể bao phủ được trên một diện rộng các giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá phần, các chương của môn học. Tính chủ những tri thức mới. Giáo viên có vai trò là động, tinh thần tự giác, động cơ học tập và “trọng tài” điều khiển tiến trình giờ dạy, nêu tinh thần trách nhiệm của người học từng tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và bước được nâng cao, việc nghiên cứu và giải phân tích, lý giải các ý kiến đối lập của người quyết vấn đề của người học ngày càng bảo học, từ đó hệ thống hóa các vấn đề, tổng kết đảm được tính hiệu quả. bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững. Với tầm quan trọng đó, tác giả đã chọn 3.2. Phương pháp dạy học theo nhóm vấn đề “Sử dụng phương pháp tích cực vào Phương pháp dạy học theo nhóm là một việc dạy và học môn tư tưởng Hồ Chí Minh trong những phương pháp tích cực nhằm giúp trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay” để người học được làm việc cùng nhau theo các nghiên cứu. nhóm nhỏ, số lượng người học trong mỗi một 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU nhóm nhỏ thường vào khoảng từ 5 đến 10 người, và mỗi một thành viên trong các nhóm Bài viết sử dụng phương pháp duy vật biện nhỏ đều có cơ hội tham gia vào nhiệm vụ đã chứng, phương pháp hệ thống, phân tích và được phân công sẵn. Một nhiệm vụ mang tổng hợp nhằm để làm rõ nội dung nghiên cứu. tính cộng tác là nhiệm vụ mà người học 306
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 không thể giải quyết một mình mà cần thiết Bằng biện pháp này sinh viên tự tìm đến phải có sự hợp tác thực sự giữa các thành (hiểu) và độc lập cảm nhận (suy nghĩ) được viên trong nhóm, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo các luận điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh tính độc lập giữa các thành viên. Hơn nữa, mà không thông qua sự áp đặt nhận thức người dạy cần phải có yêu cầu rõ ràng và tạo trong bài giảng của giáo viên cũng như trong điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa bài viết của tác giả viết giáo trình. Đây là một người học với nhau. biện pháp khá hiệu quả trong việc phát huy Với phương pháp này, người dạy không tính tích cực tìm tòi, nghiên cứu của học viên can thiệp quá sâu vào nội dung của bài học và nếu thực hiện tốt sinh viên sẽ có được vốn mà chỉ giữ vai trò chỉ dẫn cho các nhóm về kiến thức phong phú về tư tưởng Hồ Chí các vấn đề; Hướng dẫn thảo luận; Cung cấp Minh đồng thời rèn luyện được kỹ năng phân những thông tin cần thiết; Theo dõi ý kiến, tích và nắm bắt tư tưởng cốt lõi. quan điểm của mỗi một thành viên; Duy trì 3.4. Phương pháp dạy học dự án hướng đi cho các nhóm theo đúng nhiệm vụ được giao. Khác với phương pháp dạy học truyền Phương pháp dạy học theo nhóm có những thống, trong dạy học dự án, giáo viên chỉ là tác động tích cực về mặt nhận thức: Người người hướng dẫn và tham vấn chứ không học ý thức được khả năng của mình; Nâng phải là người “cầm tay chỉ việc” cho sinh cao niềm tin của người học vào việc học tập; viên của mình. Theo đó, giáo viên không dạy Nâng cao khả năng vận dụng tri thức môn nội dung cần dạy theo cách truyền thống, mà học vào giải quyết các tình huống thực tế; từ nội dung môn học tư tưởng Hồ Chí Minh nhìn ra sự liên quan của nó tới các vấn đề của Phát huy được tính độc lập sáng tạo, rèn cuộc sống, hình thành ý tưởng về một dự án luyện khả năng thuyết trình hoặc trình bày và liên quan đến nội dung học, tạo vai trò cho bảo vệ ý kiến riêng của nhóm mình. sinh viên trong dự án để sinh viên hiểu được Ngoài những tác động về mặt nhận thức, nội dung cần học. phương pháp này còn có tác động cả về quan Với phương pháp dạy học này, sinh viên là điểm xã hội như: Cải thiện mối quan hệ xã người quyết định cách tiếp cận vấn đề cũng hội giữa các cá nhân; Dễ dàng trong làm việc như phương pháp và các hoạt động cần phải theo nhóm; Tôn trọng các giá trị dân chủ; tiến hành để giải quyết vấn đề đó. Sinh viên Chấp nhận được sự khác nhau về cá nhân và hoàn thành việc học với các sản phẩm cụ thể văn hoá; Có tác dụng làm giảm lo âu và sợ (đề tài, bài viết) và có thể trình bày, bảo vệ thất bại; Tăng cường sự tôn trọng chính bản sản phẩm đó. Sinh viên cũng là người trình thân mình. bày kiến thức mới mà họ đã tích lũy thông 3.3. Phương pháp tự học của sinh viên qua dự án. Cuối cùng, bản thân sinh viên là người đánh giá và được đánh giá dựa trên Với phương pháp này, sinh viên trực tiếp những gì đã thu thập được, dựa trên tính khúc tìm hiểu các bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ chiết, tính hợp lý trong cách thức trình bày Chí Minh theo gợi ý của một hệ thống các câu của các em theo những tiêu chí đã xây dựng hỏi, bài tập giáo viên cho trước; Giáo viên cho trước đó. sinh viên chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động học tập trên lớp. Đầu mỗi buổi học 3.5. Phương pháp sử dụng vai trò của trên lớp, giáo viên dành một khoảng thời gian công nghệ để sinh viên trình bày kết quả tự học ở nhà; Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc sử hoặc cho sinh viên tham gia hoạt động nghiên dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy các cứu khoa học về tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học nói chung và môn tư tưởng Hồ Chí các đề tài vừa sức mình… Minh nói riêng là vấn đề có tầm quan trọng 307
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 đặc biệt. Vì giáo dục không nhằm mục tiêu Phương pháp này vẫn có vai trò quan trọng nhồi nhét kiến thức mà là thắp sáng niềm nhất định. Tuy nhiên, nếu người dạy dùng tin. Mặc dù công nghệ không phải là vấn đề nhiều thì dễ gây ra nhàm chán, thầy nói - trò cốt yếu đối với phương pháp dạy học tích ghi, thầy thường phải độc thoại, người học cực, nhưng nó có thể nâng cao kinh nghiệm chỉ được nghe một chiều, tiếp thu một cách dạy - học và đem lại cho người dạy và người thụ động, máy móc, chưa tích cực chủ động, học cơ hội để hòa nhập với thế giới bên nên có những hạn chế trong tiếp thu. Vì vậy, ngoài, tìm thấy các nguồn tài nguyên và tạo đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, đặc ra sản phẩm. biệt tăng cường sử dụng phương pháp dạy Những hỗ trợ của công nghệ đã giúp cho học tích cực môn học tư tưởng Hồ Chí Minh người dạy và học đưa được những ý tưởng là một yêu cầu bức thiết nhằm hướng tới tạo sáng tạo dựa trên công nghệ vận dụng vào ra sự năng động, tích cực, chủ động, sáng tạo quá trình dạy và học, kết nối với cộng đồng cho người học, để người học có thể dễ dàng, Giáo dục toàn cầu để chia sẻ, nhân rộng và nhanh chóng tiếp thu nội dung, làm cho họ góp phần vào sự chuyển biến chung của nền hào hứng, phấn khởi và đạt mục tiêu trong giáo dục. Công nghệ cũng giúp chúng ta có quá trình học tập. cơ hội giao lưu, học hỏi cũng như chia sẻ những giá trị của hệ tư tưởng Hồ Chí Minh 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO với cộng đồng quốc tế. [1] Cao Thị Sông Hương. 14/7/2016. Đánh giá trong dạy học dự án. Tạp chí giáo dục. 4. KẾT LUẬN [2] Lê Thanh Oai. 10/9/2016. Đặc trưng của Để thực hiện được phương pháp dạy và phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy học. Tạp chí lý luận-Khoa học học tích cực nói trên nhất thiết cần có sự giáo dục-Bộ giáo dục và đào tạo. hướng dẫn và chỉ đạo tích cực, khoa học của [3] Từ Tấn Phúc - Đỗ Tấn Ngọc. 24/12/2018. giáo viên. Lâu nay, thuyết trình vẫn là Thầy cô cần làm gì để thay đổi phương phương pháp cơ bản trong giảng dạy, giáo pháp dạy học. Giáo dục Việt Nam. dục, tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh. 308
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2