Sự hình thành nước Mỹ: Xã hội và văn hóa Mỹ - Trung tâm Hoa Kỳ
lượt xem 138
download
Nội dung "Sự hình thành nước Mỹ: Xã hội và văn hóa Mỹ" giới thiệu về sự hình thành nước Mỹ, văn hóa và con người nơi đây. Các chủ đề chính trong tài liệu gồm có: Từ nhập cư tới đồng hóa, các vùng văn hóa ở Mỹ, giải trí và phương tiện thông tin đại chúng, người Mỹ, sự thám hiểm và văn hóa tri thức, tòa án và pháp luật, cách ứng xử ở Mỹ, chủ nghĩa cá nhân và bình đẳng ở Mỹ, phụ nữ và xã hội Mỹ, hệ thống giáo dục Mỹ. Mời bạn đọc tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự hình thành nước Mỹ: Xã hội và văn hóa Mỹ - Trung tâm Hoa Kỳ
- Sự hình thành nước Mỹ: TỪ NHẬP CƯ TỚI ĐỒNG HÓA Xã hội và văn hóa Mỹ CÁC VÙNG VĂN HÓA Ở MỸ GIẢI TRÍ VÀ PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG NGƯỜI MỸ, SỰ THÁM HIỂM VÀ VĂN HÓA TRI THỨC TÒA ÁN VÀ PHÁP LUẬT CÁCH ỨNG XỬ Ở MỸ CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN VÀ BÌNH ĐẲNG Ở MỸ PHỤ NỮ VÀ XÃ HỘI MỸ HỆ THỐNG GIÁO DỤC MỸ -1-
- MỤC LỤC Từ nhập cư tới đồng hóa 4 Các vùng văn hóa ở Mỹ 16 Giải trí và phương tiện thông tin đại chúng 28 Người Mỹ, sự thám hiểm và văn hóa tri thức 47 Tòa án và pháp luật 57 Cách ứng xử ở Mỹ 72 Chủ nghĩa cá nhân và bình đẳng ở Mỹ 88 Phụ nữ và xã hội Mỹ 106 Hệ thống giáo dục Mỹ 120 -3-
- TỪ NHẬP CƯ TỚI ĐỒNG HÓA Arthur Mann Trong hai thế kỷ sau khi nền cộng trên thực tế họ không có cùng nguồn hòa Mỹ được thành lập, một dân tộc gốc tổ tiên. vốn đa sắc tộc lại càng trở nên đa dạng hơn nữa. Việc mở rộng lãnh thổ Câu hỏi này đặt ra một vấn đề có tầm thông qua xâm chiếm, mua bán và quan trọng lâu dài, đó là tác động sáp nhập làm gia tăng thêm sự đa qua lại giữa sự đa dạng về sắc tộc và dạng vốn có, tuy nhiên nguyên nhân sự thống nhất dân tộc. Vấn đề đó có chủ yếu lại là dòng người nhập cư tầm quan trọng lâu dài là bởi vì càng khổng lồ tới từ khắp mọi nơi. Nếu có nhiều người nhập cư làm thay đổi không phải vì lý do gì khác thì chính thành phần tôn giáo và sắc tộc trong sự đồng hóa của họ đòi hỏi chúng ta dân số bao nhiêu, thì người Mỹ càng phải xem xét bởi dấu ấn của nó lên cảm thấy họ buộc phải giải thích về đặc điểm của Hoa Kỳ. Trong một tổng thể họ là ai. Tuy nhiên, trước khi quốc gia nơi mà lịch sử không cho quay lại với việc giải thích đó, mà như người Mỹ có mối quan hệ ràng buộc một nhà quan sát đã gọi là “chủ nghĩa về tổ tiên, thì vấn đề trọng tâm cần yêu nước phản chiếu” còn người khác nghiên cứu là giải thích người Mỹ là thì gọi là một “tín ngưỡng”, trước hết con người như thế nào. chúng ta phải hiểu được tầm quan trọng, sự tiếp nối, sự phân tán và J.Hector St. John de Crèvecour đã có những dòng người nhập cư từ thời những suy nghĩ đó khi ông đặt vấn đề Crèvecour. năm 1782: “Vậy thì người Mỹ, con người mới ấy là gì?” Cuộc Đấu tranh Tổng quan thống kê giành Độc lập sắp đến hồi kết thúc và Crèvecour - một người Pháp nhập cư, Chẳng khó khăn gì khi đưa ra con số lập gia đình với một cô gái người bản thống kê hơn 50 triệu người đã nhập xứ gốc Anh ở New York - nhận thức cư vào Hoa Kỳ từ thời điểm đó. Tuy được rằng người dân đất nước nơi nhiên, con số khổng lồ đó lại làm ông đến sống có nguồn gốc rất đa người ta suy nghĩ về một cái gì đó dạng, họ đến từ bên kia bờ Đại Tây khác hơn. Trong giai đoạn đầu của Dương, họ là “sự pha trộn lạ lùng các cuộc Đấu tranh giành Độc lập, tổng dòng máu mà bạn không thể tìm thấy số người định cư chỉ chiếm 1/20 con ở bất cứ quốc gia nào khác”. Vậy thì số đó, và phải mất một thế kỷ dân số người Mỹ có đặc điểm gì chung khi mới đạt mức 50 triệu người. Ngày -4-
- nay, dân số ở một quốc gia cỡ vừa/ dòng người nhập cư lại tiếp tục tăng trung bình trong đó có Ba Lan và Thái lên do có những đạo luật đặc biệt của Lan, còn lâu mới đạt con số đó. Con Quốc hội và những đạo luật ban hành số đó còn vượt quá dân số của Thụy những năm 20 bị hủy bỏ. Mặc dù số Điển, Na Uy, Đan Mạch, Ailen, Israel, người nhập cư được tiếp nhận vào Australia và Czechoslovakia cộng lại. dân số Mỹ kể từ năm 1950 là thấp Hơn thế nữa, số người nhập cư đến hơn so với con số trước năm 1930 Hoa Kỳ vượt quá số người nhập cư nhưng thực ra con số đó không quan của tất cả các nước tiếp nhận dân trọng. Vào năm 1980, tổng số lên đến nhập cư cộng lại. hơn 10 triệu người, không kể nhiều người Puerto Rico di cư tới lục địa, họ Mặc dù lưu lượng nhiều ít khác nhau là những công dân Mỹ nhưng trong ở mỗi thời điểm, song làn sóng những các thống kê chính thức họ không người mới đến vẫn tiếp tục gia tăng. được coi là người nhập cư. Trong số 38 triệu người nhập cư trong giai đoạn giữa các cuộc chiến Những người nhập cư không chỉ định tranh của Napoleon và bắt đầu cuộc cư tại miền Đông như đôi khi chúng Đại suy thoái năm 1929, có một nửa ta vẫn thấy mà họ tản đi khắp mọi nơi đến từ trước năm 1900. Trước khi bắt trên nước Mỹ. Năm 1890, giống như đầu cuộc Nội chiến năm 1861 có các thành phố bên bờ biển Đại Tây khoảng năm triệu người nhập cư và Dương, tỉ lệ người nước ngoài ở San kết quả là năm 1860 ở Boston trong Francisco là 78%, Salt Lake là 65%, dân số có 36% là người nước ngoài, St. Louis là 67%, Duluth 75%, Chica- Brooklyn là 39%, và New York là go 78% và Milwaukee là 86%. Nhập 48%. Sau chiến tranh, chỉ trong thập cư không chỉ là hiện tượng của các kỷ 80 của thế kỷ XIX Hoa Kỳ đã tiếp thành phố lớn. Vào cuối thế kỷ XIX nhận 5.246.000 người nhập cư. Vào những người nhập cư và con cái họ thời điểm đó nhân viên điều tra dân chiếm đa số ở những bang còn nặng số không chỉ tính số người nhập cư về nông nghiệp và có nhiều thị trấn mà còn tính cả con cái của những nhỏ như Minnesota, Dakotas, Mon- người nhập cư được sinh ra trên đất tana, Arizona, Wyoming, Utah, Neva- Mỹ và gọi hai nhóm này là dân tộc da và California. ngoại lai. Năm 1890, số người ngoại lai chiếm 68% dân số của Boston, Điều tương tự cũng diễn ra trong thế 71% của Brooklyn và 80% của New kỷ tiếp theo. Theo thống kê dân số York. năm 1920, số dân ngoại lai của bang Utah ngang với bang Pennsylvania, ở Đạo luật hạn chế nhập cư ban hành bang Minnesota cao hơn bang New những năm 20 thế kỷ XX và ngay sau Jersey. Bang có tỉ lệ người ngoại lai đó là cuộc Đại suy thoái và Chiến trên tổng số dân lớn nhất năm 1920 tranh Thế giới Thứ hai đã chặn đứng không phải là Rhode Island, Masachu- dòng người nhập cư. Sau chiến tranh, setts, New York hay một số bang -5-
- công nghiệp miền Đông khác như trong vòng 25 năm qua. Hiện nay ở một số người dự đoán mà là Bắc Da- thành phố này và những khu vực lân kota. Ở bang này, trong ba người thì cận có trên hai triệu người Mêhicô; chỉ có một người là người Mỹ bản xứ 600.000 người Iran; Ácmênia, Arập và có tổ tiên là người Mỹ gốc. Chỉ có Israel; gần nửa triệu người Trung miền Nam có tư tưởng nặng nề về Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; chủng tộc là không thu hút được một 250.000 người Salvador và Guatema- số lượng lớn người nhập cư trong thế la; 150.000 người Philippine, 60.000 kỷ XIX và XX. người Samoa, 40.000 người Việt Nam, cộng với một số nhỏ hơn nhưng cũng Bảy thập kỷ sau khi Crèvecour kêu gọi khá nhiều người Thái Lan, Ấn Độ và quan tâm đến nguồn gốc đa dạng của rất nhiều dân tộc ngoại lai khác nữa. những người cùng thời với ông, tiểu Trong các gia đình của 1/5 học sinh thuyết gia Herman Melville đã phải của Los Angeles, tiếng Anh là ngôn thốt lên “Trong dòng máu người Mỹ ngữ thứ hai sau 104 thứ tiếng mẹ đẻ không thể không có dòng máu của cả khác. thế giới”. Theo các nhân viên thống kê của chính phủ, cho tới trước Chiến Sẽ rất tẻ nhạt nếu cứ tiếp tục xem xét tranh Thế giới Thứ nhất, có khoảng những con số thống kê nhân khẩu 60 nhóm sắc tộc khác nhau sống trên học này. Điều đó đã đủ để nói lên toàn nước Mỹ. Hiện nay có hơn 100 rằng ngày càng có nhiều người nhập nhóm. cư, và có nhiều loại người nhập cư đã vào nước Mỹ hơn bất cứ một nước Châu Âu không còn là nguồn cung nào khác trong lịch sử hiện đại. cấp người nhập cư chủ yếu cho nước Nguyên do khiến họ rời bỏ quê hương Mỹ. Trong những năm 1960 nguồn có rất nhiều: bùng nổ dân số, cơ hội cung cấp chủ yếu chuyển sang châu kinh tế giảm, nạn đói, hạn hán, chiến Á và Mỹ Latinh, và trong thập kỷ tiếp tranh, đàn áp tôn giáo; áp bức về theo số người nhập cư từ những nơi chính trị. Dù nguyên do thúc đẩy họ này đã vượt quá số người đến từ Cựu là gì đi nữa thì động cơ lôi kéo họ đến thế giới với tỉ lệ 4/1. Tính trên toàn Mỹ chính là sự hứa hẹn về một khởi quốc thì họ vẫn là một nhóm thiểu số đầu tốt đẹp. Đó cũng là những lý do trong tổng số dân xấp xỉ 250 triệu giải thích tại sao những người mới người. Tuy nhiên họ cũng làm thay đến vẫn tiếp tục đến, gần tới bốn đổi sự pha trộn về sắc tộc của một triệu người trong thập kỷ qua, đấy là nửa hoặc hơn nửa chục những trung chưa tính đến một số lượng không tâm đô thị lớn. xác định được nhưng chắc chắn là rất lớn những người nhập cư trái phép. Greater Los Angeles là một minh họa điển hình. Sự hiện diện của người Tây Tuy nhiên, trước hết tại sao Hoa Kỳ Ban Nha và Bồ Đào Nha đã tăng gấp lại mở cửa đón chào người lạ? Làm ba lần, và người châu Á tăng 10 lần -6-
- sao người ta lại có thể cho rằng họ và hộ hiến pháp”, họ còn phải làm cho người dân bản xứ có thể hình thành chánh tòa hành chính thấy được họ một quốc tịch Mỹ chung? Để trả lời “tuân thủ các nguyên tắc hiến pháp”. hai câu hỏi này chúng ta phải quay Thử nghiệm tư cách công dân yêu trở lại thời Crèvecoeur vì chính thế hệ cầu cao đến mức mà một người thuộc của ông đã đặt nền móng cho bản dòng dõi quý tộc muốn được nhập sắc dân tộc và khởi xướng những tịch phải “công khai từ bỏ tước vị của chính sách nhập cư và nhập tịch của mình”. nước Mỹ. Ở thời điểm đó không một quốc gia nào có đạo luật giống đạo luật năm Một dân tộc trong nhiều dân tộc 1802. Ở Anh nơi có nền khoa học Những người sáng lập ra nền Cộng pháp lý mà người Mỹ hiểu rất rõ, hòa không làm thế nào để biết được nhập tịch không phải là một quyền mức độ chuyển đổi dân số do việc phổ thông do tòa án địa phương điều nhập cư gây ra nhưng chắc chắn họ chỉnh mà nó là một món quà do nền biết phương tiện để thu hút (“đồng quân chủ ban tặng nhân dịp nào đó, hoá” hiện nay là thuật ngữ được ưa thông qua đạo luật đặc biệt của nghị dùng hơn) những người nước ngoài. viện. Những quy định ban tặng rất Hiến pháp quy định thủ tục nhập tịch khắt khe, không có yêu cầu định cư thống nhất và được Quốc hội khóa và chỉ những tín đồ Tin lành làm lễ đầu tiên ban hành thành luật năm ban phước trong Giáo hội Anh mới 1790. Bản sửa đổi của luật đó được được hưởng quyền đó. Trên tất cả, thông qua năm 1802 và hiện vẫn còn việc nhập tịch không làm cho người ta hiệu lực. trở thành công dân. Tất cả người Anh, dù là người bản xứ hay người Luật này quy định điều kiện để những nhập cư đều là thần dân. người mới đến có nguồn gốc xuất thân khác nhau, cùng với người dân Hơn cả Anh, các cường quốc châu Âu bản xứ, được coi là công dân của nền càng không muốn tiếp nhận người cộng hòa. Do sự phản đối của một nhập cư. Bởi vậy mà Hoa Kỳ là quốc nhóm nhỏ các nhà làm luật muốn có gia đầu tiên trong lịch sử hiện đại thời gian thử thách lâu hơn nên đạo quyết định làm điều đó như một vấn luật năm 1802 quy định thời hạn định đề của chính sách công. Đằng sau cư năm năm mà được cho là đủ để quyết định này là những lý do thiết những người nhập cư quen với cuộc thực, đó là nước Mỹ rộng lớn nhưng sống ở Mỹ, thể hiện ý định muốn lại thiếu dân cư; những người nhập sống ở đó và tỏ ra là “có tư cách đạo cư sẽ giúp lấp những khoảng trống đức tốt”. Mặc dù quy định này có vẻ đó. Những nguồn lực vô hạn của Mỹ nhanh chóng và cởi mở song nó cũng chưa được khai thác; sức mạnh, kỹ yêu cầu rất khắt khe. Các công dân năng của người nhập cư và vốn sẽ tương lai không những phải thề “ủng góp phần khai thác những nguồn lực -7-
- đó. Nói tóm lại, nhập cư hứa hẹn biến cổ xưa hay có cùng nguồn gốc xuất Hoa Kỳ trở nên đông đúc hơn, giàu có thân. hơn và vững mạnh hơn. Dân gốc Anh chiếm phần đông nhất Khuyến khích nhập cư bằng việc dang trong số dân Mỹ, đó là một thực tế rộng vòng tay đón chào là để phục vụ không cần phải bàn cãi. Họ cũng là lợi ích của nước Mỹ. Tuy nhiên, nếu những người có ảnh hưởng nhất và dừng câu chuyện ở đó tức là chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan đã bỏ qua một phần rất quan trọng. trọng, lúc đó và bây giờ, của tiếng Năm 1802 khi quy định rằng những Anh, luật pháp Anh, những lý tưởng người sinh ra ở nước ngoài, cùng với tôn giáo Anh, những lý tưởng chính trị người bản xứ, đều có tư cách công và thể chế của Anh. Dầu sao đi nữa dân, các nhà làm luật lúc ấy được thì về tổng thể người Anh không phải, định hướng bởi lý tưởng chứ không và họ cũng không muốn là tổ tiên của phải ý chí của nhà nước. Mong muốn tất cả người Mỹ. này là trọng tâm của bản sắc mà các nhà sáng lập đã tuyên bố với các Về điểm này chúng ta có bằng chứng thành viên của nền cộng hòa mới rõ ràng. Trong số 3.929.000 đàn ông, được dựng lên. Kể từ đó tính chất phụ nữ và trẻ em được liệt kê trong phổ biến, mơ hồ và hướng tới tương thống kê dân số đầu tiên năm 1790, lai của bản sắc này đã thôi thúc sinh người Anh và con cháu họ chiếm chưa viên nghiên cứu về chủ nghĩa dân tộc đầy nửa dân số. Nhóm dân lớn thứ so sánh; tuy nhiên điều quan trọng hai có nguồn gốc từ châu Phi chiếm hơn chính là đặc điểm bản sắc đó thể gần 20%. Nhóm thứ ba còn lại bao hiện mục đích mà những người sáng gồm người Scotland-Ailen, người Đức, lập ra nền cộng hòa hướng tới khi xây người Scotland, người Pháp, Ailen, dựng đất nước. Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Hà Lan và các dân tộc khác nữa. Crevecoeur đã đặt Cuộc Đấu tranh giành Độc lập của vấn đề vậy thì tính cách Mỹ của người nước Mỹ là cuộc đấu tranh chống chủ Mỹ thể hiện ở chỗ nào? nghĩa thực dân thành công đầu tiên trong lịch sử hiện đại. Tuy nhiên, Câu trả lời của các nhà lập quốc là ý những người chiến thắng đã xây thức hệ. Mặc dù Crevecoeur phản đối dựng nên một quốc gia-dân tộc mà phong trào độc lập nhưng ông đã mô không có những tiền đề tối thiểu của tả người Mỹ là con người mới bởi vì một nhà nước. Không giống như các họ hành động “dựa trên những quốc gia ra đời trước ở châu Âu, Hoa nguyên tắc mới…những ý tưởng mới… Kỳ không thể nói là họ có những quan niệm mới.” Các nhà lãnh đạo đường biên giới lãnh thổ tự nhiên và cách mạng của Mỹ cũng có quan điểm một lịch sử lâu dài hoặc người dân tương tự được diễn đạt theo cách này Hoa Kỳ thuộc về một nhà thờ chung, hay cách khác. Trong một tác phẩm có chung một truyền thống dân gian đồ sộ được xuất bản sau khi Hiến -8-
- pháp ra đời, Joel Barlow lập luận rằng tin vào, đó là quyền lực tối cao thuộc người Mỹ nghĩ thế nào thì người Mỹ là về nhà vua, mà nó còn phủ nhận như vậy. Ý thức hệ là câu trả lời duy mạnh mẽ hơn toàn bộ quan niệm về nhất có thể đối với dân tộc trẻ nhất phân tầng xã hội. Một nhà phát ngôn thế giới lúc bấy giờ. Người Mỹ không cách mạng Nam Carolina có nguồn thể nói họ là một dân tộc có thể được gốc tổ tiên là người Scotland nhập cư phân biệt bởi lãnh thổ, lịch sử, nhà đã giải thích ở Cựu thế giới ngay cả thờ, truyền thống dân gian hay dân “công tước và bá tước cũng là thần tộc. dân của các vị hoàng đế”, ngược lại ở đây “quyền lực cơ bản thuộc về công Quá trình tự khẳng định mình bắt đầu dân”. từ những năm 1760 với cuộc đấu tranh chống lại mẫu quốc và được Rõ ràng là đối với người Mỹ điều quan tiếp tục trong suốt những năm 1790 trọng chính là những gì họ tin vào với sự hình thành một quốc gia dân chứ không phải là tổ tiên họ từ đâu tộc mới và lý lẽ của nó. Cuối cùng tới. Hoa Kỳ là một lý tưởng, là hiện một lập luận đã được đưa ra theo đó thân các giá trị nền tảng của thời kỳ nước Mỹ, không giống với Cựu thế Ánh Sáng. Ngoại trừ một số ít người giới nơi những người lập quốc biến còn nghi ngờ, thế hệ cách mạng tự tin thành một nhóm ác quỷ, đã đứng lên về sự lôi cuốn của lý tưởng chung của đấu tranh vì tự do, cơ hội, đa nguyên họ đến mức họ chẳng hề sợ sệt khi tôn giáo, vì một chính phủ mang tính chia sẻ chúng với những người nhập đại diện đồng đều và một tương lai cư. Điều kiện duy nhất đối với những tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. người nhập cư là phải gắn tương lai Không giống như bờ bên kia, bờ bên của mình với tương lai của một dân này của Đại Tây Dương không nhất tộc đã tạo ra, như những lời in trên thiết phải dựa vào những trụ cột con dấu quốc huy Hoa Kỳ, “một kỷ quyền lực mang tính lịch sử như chế nguyên mới”. độ quân chủ, dòng dõi quý tộc hay một giới tăng lữ được công nhận. Bản Mối bất hòa thân một dân tộc tự do đã là nguồn quyền lực đầy đủ rồi. Không thể không nói tới tín ngưỡng của dân tộc Mỹ. Trong những thời Hay nói cách khác, nền cộng hòa Mỹ điểm khủng hoảng, đất nước bị chia dựa vào chính công dân của mình. rẽ bởi mối bất hòa về tôn giáo và sắc Trong con mắt của các nhà lập quốc, tộc. Việc nước Mỹ tiếp nhận các dân địa vị mới giành được từ tay người tộc trên thế giới đã kéo theo sự bùng Anh đã hợp pháp hóa cuộc Đấu tranh nổ phong trào chống Thiên chúa giáo giành Độc lập và những nền tảng của ngay trước khi Nội chiến xảy ra, sự quốc gia-dân tộc Mỹ. Điều này không khích động chống người Mỹ gốc Đức những phủ nhận nguyên tắc mà chính trong Chiến tranh Thế giới Thứ nhất, các thành viên của Đảng Whigs cũng những hành động tục tĩu của nhóm -9-
- Ku Klux Klan những năm 1920, việc phương Đông và người da đen ở vị trí giam giữ những người Mỹ gốc Nhật thấp nhất. Việc sắp xếp như vậy được Bản trong Chiến tranh Thế giới Thứ dựa trên cơ sở hiểu biết khoa học thời hai, và nhiều hành động mù quáng đó là những đặc điểm đạo đức và tri khác nữa. thức, chứ không phải đặc điểm hình thể, mới được truyền từ đời này sang Liên quan đến chính sách nhập cư, đời khác. Vì lý do đó mà những người phong trào thuyết phục Quốc hội Anglo-Saxon cho rằng một số dân tộc đóng cửa đối với người nhập cư đã đã tiến hóa trong khi những dân tộc bắt đầu vào thập niên cuối cùng của khác lại rơi vào tình trạng “những thế kỷ XIX. Đi tiên phong bởi những người bị hành hạ của những chủng người Yankee quý tộc, những thành tộc bị hành hạ”. phần cấp tiến miền Nam, các chủ lao động, giới học giả và các nhà cải cách Những quan niệm đó cuối cùng lại thực dụng, trong khoảng ba thập kỷ phù hợp với một xã hội bị chuyển đổi những người chủ trương hạn chế bởi quá trình đô thị hóa, công nghiệp nhập cư đã công khai bày tỏ quan hóa và nhập cư vào nửa sau thế kỷ, điểm của họ trong các cuốn sách, sau năm 1880. Năm 1896 lần đầu tiên sách tham khảo, tạp chí, báo và một số người mới đến từ miền Nam và báo cáo dài 42 tập của chính phủ. Đông Âu đã vượt quá số người đến từ Quan điểm của họ dựa trên sự ưu việt Tây và Bắc Âu. Sau nhiều năm của người Anglo-Saxon chứ không khoảng cách giữa hai dòng người này phải gì khác. đã được mở rộng. Năm 1907, tỉ lệ là cứ một người đến từ những miền đất Học thuyết đó ra đời cùng lúc với cũ thì có bốn người được tiếp nhận khoa học lịch sử và các ngành khoa đến từ những miền đất mới. Trong học xã hội với tư cách là các bộ môn một phần tư thế kỷ trước đó, khi bắt học thuật ở Hoa Kỳ. Không phải tất cả đầu có những dấu hiệu về sự chuyển những ai hoạt động trong lĩnh vực đó đổi nhân khẩu học lớn, tỉ lệ này là đều là những người cấp tiến, song rất ngược lại. nhiều lãnh đạo của họ là những người cấp tiến. Do chịu ảnh hưởng của lý Theo những người Anglo-Saxon thì thuyết tiến hóa nên tư duy thông dân số càng thay đổi thì vùng đất Mỹ thường của họ lúc đó là chấp nhận càng bị vẩn đục. Theo như họ giải việc phân chia nhân loại thành những thích thì nếu không có sự du nhập chủng tộc tuỳ theo sự thích hợp của của những dân tộc thấp kém hơn thì họ. Bởi vậy, các học giả đã xếp các nước Mỹ sẽ không có những căn nhà nhóm dân tộc Mỹ theo trật tự thứ ổ chuột, không có nghèo đói, đình bậc, đặt người Anglo-Saxon và những công, chủ nghĩa cấp tiến, những gia người anh em Bắc Âu của họ từ Bắc đình tan vỡ, say rượu, tội phạm, mại và Tây Âu ở vị trí cao nhất, tiếp theo dâm, cá cược, thất học và cơ chế là người Nam và Đông Âu, người chính trị tham nhũng. Điều làm bức - 10 -
- tranh trở nên xấu xí hơn nữa chính là mực đạo lý, sự suy giảm tính chính quan điểm hoài cổ cho rằng vào thời thống tôn giáo, bạo lực nảy sinh do điểm và ngay cả trước khi nước Mỹ thất bại của luật cấm nấu và bán rượu thuần nông và chủ yếu là các thị trấn - tất cả đều bị đổ cho người nước nhỏ tiếp nhận người Bắc Âu, ở đó ngoài. Giống như sự tự tin từng ủng không hề tồn tại bất cứ vấn đề xã hội hộ một chính sách nhập cư không hạn nghiêm trọng nào. Do vậy mà kết chế, sự mất tự tin cũng vậy, nó dẫn luận là chỉ có thông qua những đạo đến sự phản đối chính sách đó. luật tiếp nhận mang tính lựa chọn về sắc tộc mới có thể giúp đất nước Sự im ắng bao trùm suốt hai thập kỷ thoát khỏi sự suy thoái hơn nữa. tiếp theo. Làn sóng nhập cư lớn nhất trong lịch sử hầu như ngưng lại, và Quốc hội đã đến gần với quan điểm hầu như không ai còn quan tâm đến đó trong đạo luật Johnson-Reed năm nữa. Do cuộc Đại suy thoái kinh tế 1924, có hiệu lực 5 năm sau đó. Theo thế giới và Chiến tranh Thế giới Thứ tinh thần giảm triệt để người nhập cư hai, rất ít người Mỹ coi nhập cư là vấn và phân loại những người mới đến đề phù hợp. Đạo luật McCarran- theo nguồn gốc dân tộc, đạo luật này Walter năm 1952, đạo luật pháp điển cấm tất cả người châu Á, định hạn hóa các đạo luật hiện hành ngoại trừ ngạch tiếp nhận rất ít đối với các những sửa đổi quy định hạn ngạch nước Nam và Đông Âu, hạn ngạch lớn cho các nước châu Á, đã làm dấy lên hơn đối với các nước Tây và Bắc Âu, một phong trào trên toàn quốc đòi và hạn ngạch lớn nhất dành cho Anh hủy bỏ tính chất loại trừ đã làm hỏng và Bắc Ailen. Khắt khe hơn nữa, đạo đạo luật. luật này quy định rằng nhóm thống trị muốn các công dân tương lai phải Yêu cầu đó phản ánh những thay đổi giống họ, những tín đồ Tin lành Anglo sâu sắc đã diễn ra từ những năm -Saxon. 1920. Một mặt, con cháu của những người nhập cư mới đã đủ mạnh để Mặc dù mong muốn đó đã được bày lên tiếng nhân danh bản thân và gây tỏ không biết bao nhiêu lần, từ những áp lực với đảng Dân chủ của họ. Mặt năm cuối của thế kỷ trước nhưng tại khác, một thế hệ học giả mới không sao phải đến những năm 1920 nó mới còn tin vào những minh chứng từng được công nhận chính thức. Câu trả được chấp nhận đối với học thuyết về lời chính là sự sợ hãi mang tính bài sự ưu việt của người Anglo-Saxon. ngoại của thập kỷ đó. Vỡ mộng trước Hơn nữa, nước Mỹ không còn biệt lập kết quả của Chiến tranh Thế giới Thứ và cần phải thể hiện một diện mạo vô nhất, Quốc hội sợ Hoa Kỳ vướng mắc tư với thế giới. Hơn tất cả, Đức quốc vào những vấn đề của Hội Quốc Liên xã đã cho thấy hậu quả khủng khiếp và Tòa án Quốc tế. Nước Mỹ còn cảm của việc đánh đồng sự ưu việt với thấy bị đe dọa bởi chủ nghĩa dòng máu Bắc Âu. Bônsêvích, những thay đổi về chuẩn - 11 -
- Nhân tố dọn đường cuối cùng chính là nhiều người khác vừa cho họ là người cuộc bầu cử năm 1960 với việc bầu Mỹ đồng thời là thành viên của một một tổng thống người Ailen theo nhóm sắc tộc nào đó. Thiên Chúa giáo đầu tiên. Ngay khi còn là một Thượng nghĩ sĩ trẻ của Những người sáng lập ra nền Cộng bang Massachusetts, John F. Kennedy hòa nhận thức được rằng hiện tượng đã đấu tranh đòi hủy bỏ đạo luật. này tồn tại ngay ở thời họ. Một số Ông vào Nhà Trắng với lời hứa sẽ hủy người thích hiện tượng này, một số bỏ đạo luật đó nhưng đã từ trần người không thích, những người khác trước khi thực hiện lời hứa. Thắng lợi nữa lại chẳng bày tỏ quan điểm gì cho làm đảo ngược sự phân biệt chủng thế hệ sau được biết. Trong bất cứ tộc những năm 1920 thuộc về người trường hợp nào thì cũng không ai kế nhiệm ông. Quốc hội năm 1965 đã trong số họ nghĩ rằng đó lại là một soạn thảo luật nhập cư mới cho phép vấn đề để chính phủ can thiệp. Nhà tiếp nhận những người mới đến tùy nước đứng một bên, lặng lẽ thừa theo kỹ năng của họ và với mục đích nhận rằng sự sáp nhập sắc tộc, cũng đoàn tụ gia đình. giống như sự sáp nhập tôn giáo, và thường thì hai loại sáp nhập này đi Tổng thống Lyndon Johnson ký luật liền với nhau, là sự lựa chọn của cá mới trong Đạo luật Tự do. Ông nói hệ nhân. thống phân biệt nguồn gốc dân tộc trên tinh thần ủng hộ người Anglo- Do vậy mà trước khi thành lập Hoa Saxon “là phi Mỹ ở mức độ cao nhất Kỳ, mỗi nhóm mới đến đều hình bởi vì nó không đúng với niềm tin đã thành những hiệp hội riêng của mình. mang hàng nghìn người tới những Hiện tượng này vẫn tiếp diễn và có bến bờ này ngay cả trước khi chúng thể thấy trong số những người mới ta trở thành một quốc gia. Hôm nay, đến gần đây vì họ không có thời gian với chữ ký của tôi, hệ thống này bị để xây dựng những thể chế của mình. hủy bỏ”. Lại một lần nữa nước Mỹ Ngược lại, nhiều thể chế đã từng đứng lên vì một dân tộc dựa trên vững mạnh một thời của những nhóm niềm tin dân chủ mà giờ đây chính chẳng hạn như Manx và Scotland- niềm tin dân chủ ấy là một vấn đề. Ailen, nay lại biết mất. Hơn thế nữa, mỗi nhóm sắc tộc đều có lịch sử riêng, được hình thành bởi nơi xuất Sự đồng hóa và tính cách sắc tộc xứ, khu vực định cư, thời gian, bối Tuy nhiên, còn nhiều điều cần phải cảnh và mối quan hệ với những người bàn tới. Việc hủy bỏ kế hoạch phân khác. biệt nguồn gốc dân tộc cho thấy Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể khái người dân Hoa Kỳ chỉ xem bản thân quát những điểm chung của tất cả họ là người Mỹ mà thôi. Trên thực tế các nhóm. Trước hết, các nhóm này điều đó đúng với nhiều người chứ không giống với những nhóm tương không phải tất cả mọi người. Rất - 12 -
- tự ở Liên Xô, Czechoslovakia hay Nam những người đồng hương nhận thức Tư. Ở mức độ nào đó thì những quốc được sức mạnh của lá phiếu mà hiếm gia này là liên bang các dân tộc. Hoa khi tồn tại ở quê hương họ. Kỳ không phải như vậy. Hoa Kỳ không công nhận về mặt pháp lý các nhóm Vai trò của nhà thờ cũng cần phải sắc tộc; không một nhóm nào sinh được bàn tới. Mọi người dân Mỹ đều sống tại một vùng đất lịch sử của theo một tôn giáo nào đó; những riêng họ; và với một số ít trường hợp người nhập cư có thể ngay lập tức ngoại lệ, còn lại họ đã đánh mất tiếng theo đạo của họ bằng cách gây dựng mẹ đẻ của mình. đạo mà họ mang sang Hoa Kỳ. Nhiều người trong số họ trước đó từng Lẽ ra đã có một chính sách công thể thuộc một nhà thờ được công nhận ở hiện mong muốn đó. Tuy nhiên, khi quê hương của họ; ở đây họ biết xem xét đơn yêu cầu được trao một được câu châm ngôn của Mỹ rằng họ vùng đất ở miền Tây của các hiệp hội có lợi thế để tiếp tục duy trì niềm tin người Ailen ở New York và Philadelph- của tổ tiên bằng chính nỗ lực của ia, năm 1818 Quốc hội đã từ chối mình. Có nhiều cách để khám phá ra nhằm không tạo tiền lệ và hình thành giá trị mà người Mỹ mang đến cho nguyên tắc là Chính phủ Liên bang sẽ chủ nghĩa tự nguyện và đa nguyên. không hỗ trợ nhóm người nước ngoài nào đòi có vùng đất riêng bên ngoài Tất cả những điều này không có quê hương của họ. Nếu người Ailen nghĩa là các nhóm sắc tộc là đơn vị được cho phép thì người Đức sẽ là đồng hóa duy nhất. Ngoại trừ nhà những người tiếp theo và sau đó là thờ, tất cả các tổ chức thuộc giáo xứ các nhóm khác. Hậu quả là liên bang đều phải cạnh tranh với một tổ chức sẽ biến thành liên minh các dân tộc. công, từ các trường học cho tới các ngân hàng. Từ đó, những sự kiện lớn, Điểm chung thứ hai là nhóm sắc tộc kể cả chiến tranh, cũng lôi cuốn người giúp đồng hóa các thành viên thông nhập cư tham gia vào đời sống Mỹ. qua nhiều thể chế. Các ngân hàng Hơn tất cả những thứ khác, luôn có dành cho người nhập cư cung cấp áp lực từ bên ngoài buộc phải học vốn cho những người kinh doanh; các tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế là ngay hiệp hội xây dựng và cho vay cho các trong chính nhóm sắc tộc của mình, chủ gia đình được cầm cố; các hội vì mà bản thân nhóm đó đã là một lợi ích chung cung cấp bảo hiểm bệnh nhóm thuần Mỹ, thì những người tật, tai nạn và tử vong cho các gia nhập cư đã có những bước tiến quan đình. Trong khi đó giới báo chí của trọng để trở thành người Mỹ. những người nhập cư thông tin cho Crèvecoeur đã nhận thấy rõ điều đó độc giả về tình hình đang diễn ra ở từ năm 1782. Hoa Kỳ; và tuy nhiên đôi khi cũng có tình trạng tham nhũng nhưng các Quay trở lại với Crèvecoeur, chúng ta lãnh tụ chính trị vẫn giải thích cho trở lại với câu hỏi: Chúng ta là ai? - 13 -
- Người Mỹ có phải là sản phẩm của nhân khác chủng tộc. Chẳng hạn như hiện tượng đồng hóa không? Ở đất trong nhóm người Do Thái, tỉ lệ hiện nước này điều đó đúng tới mức là nay là 30%. Nhóm người Mỹ gốc Mê- hầu như không một ai thuộc bất cứ hicô có tỉ lệ cao hơn, 40%, đối với dòng tộc nào lại giống với tổ tiên nhóm người Mỹ gốc Nhật Bản tỉ lệ đó nguồn gốc của họ. Tuy nhiên, khi ý là 60%. tưởng về sự đồng hóa thu hút sự quan tâm của công chúng trước Chiến Nhưng đối với nhiều cá nhân thì đồng tranh Thế giới Thứ nhất, người ta cho hóa là sự mô tả về người Mỹ với tư rằng hôn nhân khác chủng tộc sẽ tạo cách tổng thể. Nó bỏ qua sự kiên định ra một dân tộc Mỹ riêng biệt. Nhưng về đặc tính sắc tộc. Nó bác bỏ tính điều đó chưa xảy ra, bất chấp vô số hợp pháp và giá trị của các nhóm tổ cuộc hôn nhân khác chủng tộc. tiên. Nó hạ thấp tầm quan trọng của sức mạnh gia đình, những cản trở về Theo một điều tra của Cục thống kê tôn giáo, sắc tộc và chủng tộc đối với dân số Hoa Kỳ năm 1979, 83 triệu hôn nhân khác chủng tộc. Nó phản người Mỹ được báo cáo là có nguồn đối việc kết hôn trong cùng nhóm. gốc xuất thân từ “nhiều nhóm tổ Theo Tổng thống John Fitzgerald Ken- tiên”, và 96 triệu người xuất thân từ nedy, nếu nguồn gốc tổ tiên pha trộn “một nhóm tổ tiên”. Thống kê cho là giải pháp duy nhất thì những người thấy tỉ lệ tương ứng là 46 và 54%. Boston thế hệ thứ tư có tổ tiên là Bản điều tra của Cục Thống kê Dân người Thiên Chúa giáo Ailen thuần số lại không nói rõ tại sao 37 triệu nhất sẽ là một kiểu người Mỹ không người Mỹ lại không chịu trả lời họ thể tiếp nhận được. thuộc nhóm nào trong hai nhóm đó. Có thể là nhiều người trong số họ coi Ngay cả thuyết đa nguyên văn hóa bản thân là người Mỹ gốc chứ không được ưa chuộng hiện nay cũng không thuộc nhóm người nào khác. giải quyết thỏa đáng vấn đề được đưa ra lần đầu tiên năm 1782. Mặc dù Dù trong trường hợp nào thì cũng Hoa Kỳ thực sự là đa nguyên nhưng không thể khẳng định rằng, như hai cũng không phải là “khối thịnh vượng học giả nổi tiếng về lĩnh vực này đã chung hay liên bang các nền văn hóa nói, “sự đồng hóa đã không diễn ra”. dân tộc” như cha đẻ của trường phái Hàng chục triệu người, cả đàn ông đa nguyên về văn hóa, Horace Kallen lẫn phụ nữ, có thể chứng minh bằng mong muốn. Cũng giống như kinh nghiệm cá nhân rằng điều đó đã Zăngwill, một người Israel đã phổ xảy ra, và vẫn đang tiếp diễn đối với biến phép ẩn dụ về hiện tượng đồng bản thân họ và gia đình họ. Hơn thế hóa, Kallen coi nước Mỹ là một dàn nữa, trong những năm gần đây, hiện hợp xướng hài hòa của các nhóm tượng hôn nhân khác chủng tộc đã ngôn ngữ nước ngoài. tăng đột biến trong các nhóm vốn trước đây ít khi có hiện tượng hôn Ngoại trừ một số ít nhóm, còn lại - 14 -
- không một nhóm dân tộc lớn nào Về vấn đề nhận diện sắc tộc giữa các trong quá khứ truyền lại được ngôn cá nhân, hiện nay cũng như trong quá ngữ của mình cho một số lượng con khứ đều có một khung để phân biệt. cháu đáng kể quá đời thứ hai. Những Ngoại trừ những người tự coi mình người Tây Ban Nha mới đến ngày thuộc một nhóm người nào đó, những nay, đặc biệt là từ quốc gia láng người nhập cư và con cháu họ có thể giềng Mêhicô hy vọng làm được điều rơi vào một trong bốn loại sau đây. đó ở những nơi mà người khác đã thất bại. Sự đi lại dễ dàng và thường Những người hoàn toàn thuần nhất là xuyên giữa Mỹ và Mêhicô tạo thuận những người sống suốt đời trong lợi cho tham vọng đó. Năm 1968 lần phạm vi nhóm sắc tộc của mình. Họ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, chính cư trú với người cùng nhóm, đi học phủ liên bang cho phép giáo dục với người cùng nhóm, làm việc với bằng hai thứ tiếng trong các trường người cùng nhóm, cầu nguyện với công. người cùng nhóm, ăn đồ ăn của nhóm họ, thư giãn với người cùng nhóm, Vấn đề còn lại là xem xem mức độ lập gia đình với người cùng nhóm, bỏ tiếng Tây Ban Nha sẽ thách thức địa phiếu và vận động tranh cử cho người vị thống trị của tiếng Anh như thế cùng nhóm. Những người sẵn sàng nào. Rõ ràng là đã có những phản hành động như vậy chỉ là một nhóm ứng. Mười năm sau khi được thông rất nhỏ trong dân số. Phổ biến hơn là, qua năm 1968, luật này được sửa đổi những người hoàn toàn thuần nhất là quy định rằng giáo dục bằng hai thứ những người nhập cư mới đây vì lý do tiếng không được tài trợ với tư cách đói nghèo và thành kiến, họ không có là cứu cánh mà chỉ là một phương sự lựa chọn nào khác ngoài việc sống tiện giúp những thanh niên trẻ nước hoàn toàn tự lập. ngoài kém tiếng Anh trở nên thông thạo tiếng Anh hơn. Quốc hội hành Những người thuần nhất một phần có động với niềm tin rộng lớn rằng mặc đặc tính sắc tộc có mức độ và có tính dù không đạo luật liên bang nào từng lựa chọn. Đặc tính sắc tộc hầu như tuyên bố tiếng Anh là quốc ngữ song quan trọng nhất đối với họ khi ở trong trên thực tế tiếng Anh là ngôn ngữ những hiệp hội gốc. Tuy nhiên khi của Hoa Kỳ. Đối với sự liên tục đời làm việc, trong cộng đồng hay tại này sang đời khác của rất nhiều thứ trường đại học họ có khuynh hướng tiếng mẹ đẻ thì đây là vấn đề tự xác định bản thân là không thuộc sắc nguyện của các bên liên quan chứ tộc nào. Các cá nhân đó càng có vai không phải vấn đề để nhà nước can trò tự trị bao nhiêu thì họ càng nhìn thiệp vào. nhận bản thân không chỉ dừng lại ở vấn đề sắc tộc. Họ hình thành nhóm Có lẽ không có sự tổng kết hay phép đa số người Mỹ vẫn duy trì quan hệ ẩn dụ hoặc những gì khác nữa có thể với tổ tiên. thể hiện hết sự tương tác phức tạp giữa sự nhập cư và tính cách dân tộc. - 15 -
- CÁC VÙNG VĂN HÓA Ở MỸ Raymond D. Gastil Gần như bất cứ sự khái quát nào về thể nhận ra những vùng đó và chúng người Mỹ cũng có thể đúng với nhóm được giới hạn bởi tính không liên tục người này nhưng chắc chắn lại không về địa lý, lịch sử hoặc nguồn gốc xuất đúng với những nhóm người khác. thân của công dân. Rất ít người Mỹ nhận thức rõ về sự đa dạngdân tộc hoặc văn hóa của họ. Họ Các vùng văn hóa cơ bản cũng không nhận thức được sự phân vùng về mặt chính trị, xã hội và địa lý Người ta thường chia nước Mỹ thành quan trọng ngay trong lòng nước Mỹ. bốn vùng lớn: Đông Bắc, miền Nam, Thậm chí ngay cả cái tên “Hợp chủng Trung Tây và miền Tây. Đây là cách quốc” đã hàm ý một thực tế nước Mỹ phân chia của các nhà báo, Cục Điều là sự hợp nhất của nhiều thực thể tra Dân số Hoa Kỳ và các tổ chức riêng biệt - 13 bang đầu tiên đã tồn thăm dò dư luận khi nghiên cứu tại với tư cách là những thuộc địa những khác biệt trong tư tưởng hoặc riêng rẽ của nước Anh trước cuộc thái độ của người dân. Vùng Đông Chiến tranh Cách mạng. Hiện nay, Bắc có thủ phủ là Thành phố New ngoài các bang, nước Mỹ còn được York nhưng lại bao gồm cả New Eng- chia nhỏ hơn thành các hạt, thành land và các tiểu bang giáp Đại Tây phố và thị trấn, và việc phân vùng Dương miền Trung. Miền Nam trải dài theo tiêu chí chính trị còn làm vấn đề từ Virginia cho tới Texas nhưng ngoại này phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc trừ Missouri. Trung Tây lại xoay phân chia hành chính thành các bang quanh Chicago trong khi mọi vùng đất và đơn vị nhỏ hơn cũng là để hệ nằm ở phía Tây Vùng Đồng bằng Lớn thống chính trị được điều hành tốt (Great Plains), trong đó có Hawaii và hơn. Biên giới của hầu hết các bang Alaska lại thuộc miền Tây. Rõ ràng là hiện nay đã chứng tỏ người ta mở đây là việc phân chia các khu vực cho rộng nhà nước liên bang một cách thuận tiện, cũng tương tự như khi bừa bãi hơn là thừa nhận những nét người ta chia nhỏ hơn nữa thành các đặc thù về địa lý hoặc lịch sử đã tồn khu vực như “Viễn Tây” hay “Đông tại từ trước. Do vậy, những sinh viên Nam”. nghiên cứu về Mỹ luôn chia nước Mỹ thành những vùng rộng hơn, tự nhiên Cũng từ việc phân chia này mà còn có hơn nhưng thường là không chính nhiều khái quát chung khác nữa. thức. Bằng cách này hay cách khác, Người ta đã thử khu vực hóa đất người dân ở những vùng liên quan có - 16 -
- nước theo tiêu chí kinh tế. Mặc dù các phải phân biệt “vùng” với tư cách là hoạt động kinh tế ngày càng ít phụ một khu vực được xác định bằng thuộc vào vị trí địa lý, song cách tiếp những đặc điểm nội tại của nó và cận này phần lớn chỉ giới hạn ở việc “vùng” với tư cách là một khu vực phân vùng về nông nghiệp. Gần đây được xác định bằng sự tương tác về người ta đã cố gắng kết hợp các tiêu chính trị với các khu vực khác. Các chí kinh tế và văn hóa để xác định vùng cần được xác định lại một cách “chín dân tộc” mà phần lớn đều vượt thường xuyên theo sự thay đổi về mô khỏi phạm vi biên giới của nước Mỹ hình và nhu cầu phát triển. Dĩ nhiên và vươn tới những vùng đất của Can- vẫn còn các cuộc đấu tranh giữa các ada và Mexico. Việc quốc tế hóa các vùng với nhau. vùng của nước Mỹ là điều không đáng mong muốn ỏa vì một số lý do. Tuy Gần đây việc quan tâm đến các vùng nhiên, cách tiếp cận phần lớn không của nước Mỹ chủ yếu liên quan tới các có căn cứ lịch sử này trong thập niên vùng văn hóa, tức là, những khu vực 1980 chứng tỏ rằng các nhà phân tích được xác định bởi thực tế lịch sử và đã phát hiện ra những khác biệt thực phẩm chất của những con người đã sự trên khắp nước Mỹ khi họ không tạo nên dân cư ở những khu vực đó. tuân theo cách phân vùng thông Những vùng văn hóa xuất hiện ở bờ thường dựa theo tiêu chí hành chính biển Đại Tây Dương có thể được coi hoặc địa lý. là sự phát triển về phía Tây của cấu trúc vùng nguyên thủy của nước Mỹ. Về mặt lịch sử, Frederick Jackson - Về mặt lịch sử, ở nước Mỹ thời lập người nghiên cứu cuộc đấu tranh giữa quốc, các tiểu bang được chia thành các “vùng” ở Hoa Kỳ trong thế kỷ XIX ba nhóm: New England, Trung Đại - đã đưa ra một trong những cách Tây Dương (Middle Atlantic) và miền tiếp cận khoa học quan trọng nhất về Nam. Phần lớn dân số ở những vùng việc phân vùng ở Hoa Kỳ.. Theo này có nguồn gốc từ Vương quốc Anh nghiên cứu của ông, khi đất nước song lại khác nhau về quy mô trong phát triển thì mỗi vùng sẽ có những mỗi khu vực. Tuy nhiên lịch sử của đặc điểm và lợi ích phù hợp với bối mỗi vùng lại hoàn toàn khác nhau. cảnh địa lý hoặc giai đoạn phát triển cụ thể của họ, vàphần lớn lịch sử của Với trung tâm là Boston, New England nền Cộng hòa có thể được xem là các đã được một nhóm những người sùng cuộc đấu tranh giữa của miền “Nam” đạo mong muốn thoát khỏi ách đô hộ với miền “Bắc”, hoặc giữa miền và và sự tham nhũng mà họ đã chứng “Đông” với miền “Tây”. Ông đã chỉ ra kiến ở nước Anh thành lập vào đầu rằng việc phân định như vậy cũng những năm 1600. Có một thời những thay đổi khi nước Mỹ trưởng thành. thuộc địa và cộng đồng của họ đã trở Do vậy, miền “Tây” tiếp tục được xem thành hình mẫu trên thế giới. Họ đề là một vùng xa mãi, xa mãi tận bờ cao vai trò của giáo dục, việc làm, gia biển Đại Tây Dương. Chúng ta cần đình, cộng đồng và nhà thờ. Dĩ nhiên - 17 -
- các thế hệ sau này đã rời xa những lý cũng có tương đối ít nô lệ, trong khi tưởng đó. Mặc dù vậy, truyền thống đó miền Nam lại có rất nhiều nô lệ. của họ vẫn được duy trì ở nhiều Tuy vậy, hầu hết người da trắng ở phương diện, nhất là giai đoạn trước miền Nam lại không sở hữu bất động thế kỷ XX, điều đó khiến New England sản. Họ là những người hầu làm thuê, rất khác so với phần còn lại của đất đến từ nước Anh và chỉ có những nước. New England trở nên sùng đạo trang trại nhỏ. Do họ không đưa cả hơn, có nhiều người định cư hơn và gia đình tới đây và thích nghi với cấu và mong muốn được độc lập thoát trúc của đất nước nên dần dần họ đề khỏi ách đô hộ của người Anh hơn cao vai trò của cộng đồng và nhà thờ. bất cứ một thuộc địa nào khác. Do vậy, đến thời điểm độc lập, miền Nam vẫn còn tương đối lạc hậu và Với trung tâm là New York và Phila- dân cư thưa thớt. delphia, các bang Trung Đại Tây Dương là nơi trú ngụ của nhiều dân Những cư dân đầu tiên đã di cư về tộc đến từ nhiều nơi trên thế giới. phía Tây từ bờ biển phía Đông theo Người Hà Lan đã cai trị New York từ hai hướng song song. Những người những năm 1620 đến năm 1664. dân New England có xu hướng di cư Người Thụy Điển thậm chí đã có một thẳng về miền Tây qua Bắc New York, thuộc địa tại Delaware trong những Trung Tây Thượng tới Tây Bắc giáp năm 1630. Người Đức đến định cư ồ Thái Bình Dương. Cư dân các tiểu ạt gần Philadelphia trước năm 1800. bang Trung Đại Tây Dương lại thích di Mặc dù vẫn còn nhiều nông dân làm cư xuống những dải đất phía Nam ăn cá thể ở các vùng đất của New hơn. Những người dân miền Nam lại York và New Jersey, nhưng trước vượt sông Mississipi tới Texas, Mis- Cách mạng ở đây cũng đã hình thành souri, Oklahoma và Tây Nam. Sau nhiều trang trại lớn và ở các thành năm 1800, những người nhập cư mới phố lớn tầng lớp tư bản hoặc thương đã tới nước Mỹ, từ đó những làn sóng nhân cũng rất phát triển. Các bang người nhập cư liên tiếp sau đó đã làm miền Nam tính từ Nam Virginia – mặc thay đổi căn bản tính chất tôn giáo và dù cả Maryland trong giai đoạn này sắc tộc của đất nước. Tuy vậy, vẫn cũng mang đậm tính chất miền Nam- cần phải phân biệt một số điểm quan lại càng khác biệt.. Ở đây, ngoài trọng. Miền Nam hầu như không chịu người Anh hầu như không có dân tộc ảnh hưởng trước làn sóng nhập cư nào khác sinh sống và đô thị phát đó. Mãi tới những năm gần đây làn triển rất chậm chạp. Miền Nam chủ sóng những người dân Mỹ Latinh đổ yếu bao gồm các đồn điền lớn với lực về những vùng đất ven miền Nam ở lượng lao động là nô lệ nhập từ châu Texas và Florida mới bắt đầu làm thay Phi và Tây Indies. Vào thời điểm diễn đổi cơ bản thành phần dân số ban ra cuộc Chiến tranh Cách mạng, ở đầu của miền Nam năm 1800 trong New England hầu như không có nô lệ. đó chủ yếu là người Ănglô Sắcxông và Các tiểu bang Trung Đại Tây Dương người da đen.. Dân nhập cư có ảnh - 18 -
- hưởng lớn nhất ở miền Bắc, nhất là ở lại với sự đồng ý của Raymond D. những thành phố công nghiệp. Ở Gastil, Các vùng văn hóa của Hoa Kỳ, đây, một lần nữa những người mới Nhà xuất bản Đại học Washington, đến lại có xu hướng củng cố thêm Seattle 1975) những hình mẫu cũ. Người nhập cư từ bán đảo Scandinavia và Đức có xu Vùng New England hướng đổ về dải đất phía Bắc Hoa Kỳ trong khi người nhập cư từ các nước New England gồm các tiểu bang Địa Trung Hải và Trung Âu lại đổ về Maine, New Hamshire, Vermont, Mas- miền Trung nhiều hơn. sachusetts, Rhode Island, gần như toàn bộ tiểu bang Connecticut, Bắc Chúng ta có thể phân biệt mười ba New York và dải đất hẹp phía Bắc vùng qua những nét đặc thù về văn Pennsylvania. Người New England đã hóa và lịch sử của họ. Trong mỗi cư ngụ ở khu vực này năm 1800 và vùng, chúng ta cũng cần phải có sự khu vực này in đậm dấu ấn văn hóa phân biệt cụ thể hơn. Mặc dù người riêngcủa họ. Ban đầu những người dân ở mỗi khu vực có thể có nguồn dân ở đây theo đạo Tin Lành, nhưng gốc khác nhau song mỗi vùng văn hiện nay đa số lại theo đạo Cơ đốc, hóa lại được xác định phần lớn qua ngoại trừ ở một số vùng nông thôn. những nét đặc thù của nhóm người Tuy nhiên, do có nhiều nhóm người “định cư đầu tiên”. Vì ở đây chúng ta nhập cư đổ về khu vực này nên – xét đang đề cập tới nền văn hóa hiện đại từ góc độ văn hóa – họ cũng thường của Mỹ nên điều đó có nghĩa là sự “cải đạo”. Vì thế, khu vực này tiếp tục định cư đầu tiên của những người Mỹ đề cao vai trò của giáo dục và cuộc da trắng, mặc dù ở một số vùng, nhất sống của giới trí thức. Hiện nay nhiều là ở khu vực nội Tây Nam và Hawaii, trường đại học lớn nhất và nhiều những người da màu lại là một nhân trường dang tiếng nhất Hoa Kỳ tập tố quan trọng. Những vùng cơ bản đã trung tại khu vực này. Chính trị tiếp được phân biệt ở nước Mỹ hiện đại tục được đánh giá từ góc độ đạo đức. ngày nay gồm: New England, khu vực Đây cũng là khu vực ủng hộ những lý thành thị ở New York, Pennsylvania, tưởng tự do và chủ nghĩa quốc tế miền Nam, Trung Tây Thượng, Miền mạnh mẽ hơn những vùng khác. Giới Trung của Trung Tây, Rocky Moun- tinh hoa của vùng này tiếp tục ý thức tain, Mormon, Nội Tây Nam, Tây Nam được sứ mệnh và đại diện cho chủ giáp Thái Bình Dương, Tây Bắc giáp nghĩa lý tưởng của đất nước. Tuy Thái Bình Dương, Alaska và Hawaii. nhiên, trong nền văn hóa đô thị kế Những nội dung dưới đây sẽ cố gắng tiếp thời kỳ thuộc địa, tư tưởng dân xác định và mô tả ngắn gọn về những chủ mạnh mẽ của những người định vùng văn hóa đó. cư đầu tiên tại đây đã trở nên mờ nhạt dần. óa Ngày nay, tất cả ba Bản đồ 1. Raymond D. Gastil. Các vùng văn hóa ở duyên hải miền Đông vùng văn hóa của Hoa Kỳ. (Được in đều có cơ cấu giai cấp mang nét đặc - 19 -
- thù của châu Âu hoặc của nước Anh có những kỳ vọng cao xa, bởi lẽ người rõ hơn bất cứ vùng đất nào khác ở New York đánh giá bản thân dựa trên Hoa Kỳ. chuẩn mực quốc gia và quốc tế chứ không phải những chuẩn mực của Khu vực thành thị ở New York khu vực. Khu vực thành thị ở New York bó hẹp Vùng Pennsylvania trong phạm vi Thành phố New York và những khu vực lân cận. Tuy nhiên Vùng Pennsylvania bao gồm gần như với 18 triệu dân, thì dân số ở khu vực toàn bộ tiểu bang Pennsylvania và nhỏ bé này vẫn đông hơn so với những vùng tiếp giáp với New Jersey, nhiều vùng khác và tương đương với Delaware và Maryland. Ban đầu đây dân số của New England. Về cơ bản, là tụ điểm của dân nhập cư, cụ thể là đây là nơi trú ngụ của những người người Đức ở vùng đất thấp, người mới nhập cư vì các thế hệ người mới Xcốt-len - Ai-len ở sâu mãi bên trong đến vẫn tiếp tục coi New York là cửa Pennsylvania. Sau này có nhiều người ngõ để đến nước Mỹ. Các nhóm sắc đã đến làm việc trong những hầm mỏ tộc và tôn giáo, như những người ở đây. Nhưng suốt một thời gian dài, theo Đạo Do thái chính thống, dân việc nhập cư ở vùng này diễn ra chậm Puerto Rico và người Ý, sinh sống ở chạp. Mặc dù sau cuộc Chiến tranh đây với số lượng lớn,họ tiếp tục gìn Cách mạng, dân New England tràn giữ lối sống của mình và hầu như sang phía Bắc New York để sinh sống không quan tâm tới lối sống của nhưng hình thức sở hữu truyền thống người Mỹ nói chung. Tất nhiên, ngoại vẫn được duy trì ở Pennsylvania. Về trừ một số cá nhân muốn “hòa mình” tôn giáo, nếu như New England chủ vào xã hội lớn hơn. Do tình hình nhân yếu theo chủ nghĩa giáo đoàn khẩu học và sắc tộc này mà xét từ (Congregationalist) và sau này theo nhiều góc độ, Thành phố New York dòng Baptist và thuyết nhất thể thì mang đậm chất châu Âu hơn và đa Pennsylvania lại theo giáo hội Trưởng dạng hơn. Đối với nhiều người Mỹ, lão và giáo phái Quây-cơ (Quaker). đây cũng là vùng đất thú vị hơn nhiều Trong những năm 1680 Pennsylvania nơi khác của nước Mỹ. Thành phố được coi là thuộc địa của những New York là kinh đô của ngành người theo phái Quây-cơ. Sau đó các truyền thông như báo chí, đài phát nhóm tôn giáo tương tự như Amish thanh, truyền hình, các nhà xuất bản đã tới đây định cư. Lúc đó Pennsylva- và thậm chí cả phim ảnh. Dù không nia là vùng đất hiếu học và chủ nghĩa phải là một trung tâm chính trị nhưng lý tưởng của Hoa Kỳ, cạnh tranh Thành phố New York lại là trung tâm mạnh mẽ với New England. Tuy nhiên tài chính và kinh doanh của Hoa Kỳ. sự vượt trội của họ cũng sớm lâm vào Dân New York nổi tiếng về vẻ lạnh thoái trào và kể từ đó tới nay Penn- lùng, khó gần và hầu như không có sylvania đã mất đi vai trò đầu tàu của tinh thần cộng đồng. Tuy vậy, họ lại họ mà không tìm lại được một diện - 20 -
- mạo rõ ràng và tích cực của chính Tây”. Kinh đô âm nhạc hiện nay là mình. Nashville và Tennessee. Nashville còn là một trung tâm phát triển tôn giáo Miền Nam phổ thông. Tuy nhiên, trung tâm của giáo phái Baptist ở miền Nam và nơi Với tư cách là một vùng văn hóa, phát triển nhanh nhất các giáo phái miền Nam bắt đầu từ Nam Delaware Tin Lành lớn của đất nước lại là Dal- và Maryland. Biên giới trên lý thuyết las, Texas nằm ở phía Tây Nam của của miền Nam kéo dài về phía Tây vùng này. Xét từ nhiều góc độ, biên qua Virginia và Tây Virginia, qua Nam giới của miền Nam có thể được xác Ohio tới Indiana và Nam Illinois. Miền định bởi ưu thế của giáo phái Baptist Nam bao gồm phần lớn tiểu bang miền Nam. Rất tình cờ, miền Nam lại Missouri và Oklahoma và gần như là vùng duy nhất không có sự hiện toàn bộ Texas. Do vậy miền Nam, xét diện của cộng đồng Cơ đốc trên quy về mặt địa lý, là khu vực rộng nhất mô lớn. Hoa Kỳ và chiếm trên một phần tư dân số Hoa Kỳ. Trong số các vùng văn hóa ở Mỹ, miền Nam nổi tiếng với tấm lòng hiếu Xét về nhiều mặt, miền Nam là vùng khách và thân thiện và có một lối đặc biệt nhất trong số các vùng văn sống tương đối an nhàn và thảnh hóa Hoa Kỳ. Tiếng địa phương của thơi. Cùng với những đặc điểm đó vùng này được công nhận rộng rãi người miền Nam còn đề cao giá trị và hơn và “khác biệt” hơn so với tiếng danh dự cá nhân– hoàn toàn khác với địa phương của các khu vực khác. nét đặc thù chung của người Mỹ. Điều đó đặc biệt đúng nếu chúng ta Những nhân tố đó phần nào lý giải tại nhớ rằng “tiếng Anh của người da sao người miền Nam lại đề cao nghĩa đen” là tiếng địa phương của miền vụ quân sự - một xu hướng có lẽ Nam cho dù chúng ta không còn xác được thúc đẩy bởi sự tập trung của định được biên giới địa lý của nó. nhiều cơ sở quân sự tại khu vực này. Miền Nam không chỉ là cái nôi sản Một đặc điểm khác của miền Nam là tỉ sinh ra nhiều dòng nhạc khác nhau lệ giết người tương đối cao so với của người da đen – chẳng hạn như miền Bắc. Điều đó đã được Redfield Blue – mà còn nhiều thể loại ca khúc và các học giả khác đề cập tới+ trong nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng lớn thế kỷ XIX (xem Đọc thêm) và lý giải nhất của người da trắng. Dòng nhạc một phần tại sao tỷ lệ giết người ở Mỹ “miền núi” hoặc “dân gian” của thế hệ lại cao hơn so với các quốc gia phát trước giờ đây được biết đến nhiều triển khác. hơn với cái tên “nhạc đồng quê”. Nhạc cao-bồi cũng phần lớn bắt Trước Nội chiến, miền Nam là khu vực nguồn từ miền Nam. Ngày nay, hai có nét đặc thù riêng. Tuy nhiên, ở dòng nhạc đó phần lớn đã được hợp mức độ nào đó những gì đã trải qua nhất thành nhạc “đồng quê miền trong thời kỳ Nội chiến lại ấn định - 21 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương V: TƯ TUỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ DÂN CHỦ VÀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN
15 p | 2171 | 480
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS"
26 p | 2346 | 350
-
Báo cáo lịch sử đảng - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam sau năm 1954 và đường lối cách mạng của Đại Hội III
6 p | 1015 | 94
-
TỪ NHẬP CƯ TỚI ĐỒNG HÓA - Sự hình thành nước Mỹ
134 p | 385 | 78
-
Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về phong trào thi đua yêu nước
6 p | 116 | 4
-
“Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “trí Việt” bền vững
6 p | 20 | 4
-
Ebook Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Lao và Chải (1961-2018): Phần 1
89 p | 12 | 3
-
Ebook Truyền thống ngành y tế tỉnh Hà Giang (1945-2013)
257 p | 12 | 3
-
Ebook Lịch sử hình thành, đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Hưng: Phần 1
186 p | 9 | 3
-
Về xu hướng xã hội chủ nghĩa của các nước Mỹ Latin
7 p | 43 | 3
-
Ebook Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Phong Quang (1949-2020)
148 p | 11 | 2
-
Ebook Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Thèn Chu Phìn (1962-2018)
170 p | 9 | 2
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ xã Tân Long (1946-2016): Phần 1
68 p | 12 | 2
-
Ebook Truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Sủng Máng (1961-2020)
164 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn