intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

180
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'sự phát triển của giới thực vật', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT

  1. §44. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Hiểu được quá trình phát triển của giới thực vật từ thấp đến cao gắn liền với sự chuyển từ đời sống d ưới nước lên cạn, nêu được 3 giai đoạn phát triển chính của giới thực vật. - Nêu rõ được mối quan hệ giữa điều kiện sống với các giai đoạn phát triển của thực vật và sự thích nghi của chúng. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng khái quát hóa. 3. Thái độ: Có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh: sơ đồ phát triển của thực vật (H44.1 phóng to) IV. Hoạt Động Dạy Học: a. Mở bài: Giáo viên đặt câu hỏi: Kể những ngành thực vật đã học  gọi học sinh trả lời.
  2. - Giáo viên nói thêm: Thực vật từ tảo  hạt kín không xuất hiện cùng một lúc mà phải trả i qua một quá trình lâu dài từ thấp đến cao liên quan tới điều kiện sống. TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Quá Trình Xuất Hiện Và Phát Triển Của Giới Thực Vật - Giáo viên yêu cầu học sinh quan - Học sinh hoạt động cá nhân sát H44.1 + đọc kỹ các câu - Quan sát kỹ hình + đ ọc các câu  Sắp xếp lại trật tự các câu cho đúng. sắp xếp lại trật tự cho đúng. - Gọi học sinh đọc lại trật tự các câu + Gọi học sinh đọc lại lần lượt từng theo trật tự đúng. câu theo trật tự đúng yêu cầu nêu được  Chỉnh lý lại nếu cần. 2b, 3b, 5c, 6c. - Sau khi có trật tự đúng cho 1, 2 học sinh đọc lại đoạn câu đã sắp xếp. - Học sinh đọc lại đoạn câu đúng  ghi nhớ tóm tắt thông tin quá trình xuất hiện của giới thực vật. - Tổ chức học sinh thảo luận 3 vấn - Học sinh hoạt động nhóm. đề. + Trao đổi thảo luận nhóm theo 3 - Tổ tiên của thực vật là gì? Xuất vấn đề: hiện ở đâu?  ghi yêu cầu ra nháp. - Giới thực vật đã tiến hóa như thế
  3. nào về đặc điểm cấu tạo và sinh sản? - Nhận xét gì về sự xuất hiện các - Đại diện nhóm phát biểu  các nhóm th ực vật mới với điều kiện môi nhóm khác bổ sung  yêu cầu phát trường sống thay đổi? hiện đ ược: Vân đề 1: Tổ tiên chung của thực vật Nếu học sinh khó khăn trong vấn đề phát triển từ đơn giản đến phức tạp. 2, 3 giáo viên có thể gợi ý bằng các Vấn đề 3: khi điều kiện môi trường câu hỏi nhỏ: thay đ ổi thích nghi với điều kiện sống + Vì sao th ực vật lên cạn? Chúng mới. có cấu tạo như thế nào để thích nghi Ví dụ: thực vật chuyển từ nước lên cạn với đời sống mới?  xuất hiện thực vật có rể , thân, lá + Các nhóm thực vật đã phát triển (thích nghi điều kiện ở cạn). hoàn thiện dần như thế nào? - Giáo viên bổ sung hoàn thiện giúp Kết luận: Tổ tiên chung của thực vật là học sinh thấy rõ quá trình xuất hiện và cơ thể sống đầu tiên. phát triển của giới thực vật. + Giới thực vật từ khi xuất hiện đã - Cho 1, 2 học sinh nhắc lại kết không ngừng phát triển theo chiều luận. hướng từ đơn giản đến phức tạp. Chúng có nguồn gốc và có quan hệ họ hàng.
  4. Hoạt động 2. Các giai đoạn phát triển của thực vật Yêu cầu học sinh quan sát H44.1  - Học sinh nêu 3 giai đoạn phát triển hỏi: 3 giai đoạn phát triển của thực của thực vật  gọi học sinh bổ sung vật là gì? yêu cầu + Giai đoạn 1: Xuất hiện thực vật ở nước. + Giai đoạn 2: các thực vật ở cạn lần lượt xuất hiện. + Giai đoạn 3: Sự xuất hiện và - Giáo viên bổ sung chỉnh lý lại chiếm ưu thế của hạt kín.  Giáo viên phân tích tóm tắt 3 giai đoạn phát triển của thực vật liên quan đến điều kiện sống. + Giai đoạn 1: Đại dương là chủ yếu  tảo có cấu tạo đơn giản thích nghi với môi trường nước + Giai đoạn 2: Các lục địa mới xuất hiện  thực vật lên cạn có rể thân lá thích nghi ở cạn + Giai đoạn 3: khí hậu khô hơn mặt
  5. trời chiếu sáng liên tục.  thực vật hạt kín có đặc điểm tiến hóa hơn hẳn: noãn được bảo vệ trong bầu. Các đặc điểm cấu tạo sự sống hoàn thiện dần thích nghi với điều kiện sống thay đổi - Kết luận: nhắc lại ba giai đoạn phát triển của thực vật. - Kết luận chung: học sinh đọc SGK IV. Kiểm Tra Đánh Giá: - Có thể sử dụng câu hỏi SGK - Có thể sử dụng bài tập điền trong SGK. V. Dặn Dò: - Học kết luận SGK trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 12, 13 - Chuẩn bị bài sau. - Hoa hồng dại, hoa hồng các màu. - Chuối nhà, chuối dại. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2