Tác động của phát triển dịch vụ logistics cảng biển và một số yếu tố khác đến xuất khẩu của Hải Phòng: Một cách tiếp cận thông qua mô hình véc tơ tự hồi quy và kiểm định nhân quả Granger
lượt xem 4
download
Bài viết này sử dụng mô hình véc tơ tự hồi quy (VAR) và kiểm định nhân quả Granger để kiểm định mối quan hệ giữa phát triển dịch vụ logistics cảng biển tại Hải Phòng và một số yếu tố khác và giá trị xuất khẩu hàng hóa của Thành phố giai đoạn 1990-2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tác động của phát triển dịch vụ logistics cảng biển và một số yếu tố khác đến xuất khẩu của Hải Phòng: Một cách tiếp cận thông qua mô hình véc tơ tự hồi quy và kiểm định nhân quả Granger
- TÁC NG C A PHÁT TR N D CH LOG ST CS C NG B N À M TS U T KHÁC N XU T KH U C A H PHÒNG M T CÁCH T P C N TH NG QUA M HÌNH ÉC T T H QU À K M NH NH N QU GRANG R Tr n V n Ng c, Ngu n V n S n, Ma Kh c Thành, Hoàng Chí C ng i h c Hàng H i Vi t Nam Email: ngocdesign75@gmail.com Ngày nh n bà : 28/6/2021 Ngày PB ánh g á: 28/8/2021 Ngày duy t ng: 03/9/2021 TÓM T T Bài báo này s d ng m h nh véc t t h i quy (VAR) và ki m nh nh n qu Granger ki m nh m i quan h gi a phát tri n d ch v logistics c ng bi n t i H i Phòng và m t s y u t khác và giá tr xu t kh u hàng hóa c a Thành ph giai o n 1990-2020. K t qu th c nghi m cho th y, phát tri n d ch ph logistics c ng bi n và giá tr xu t kh u hàng hóa c a H i Phòng có quan h nh n qu hai chi u (bidirectional relationship). Ngoài ra, gia t ng xu t kh u hàng hóa c a H i Phòng còn do s phát tri n c a l c l ng lao ng và s m t giá c a VND so v i USD. M t s ki n ngh phát tri n d ch v logistics c ng bi n cho H i Phòng nh m gia t ng xu t kh u cho thành ph th i gian t i c ng c xu t trong bài báo này. Ph n lo theo JEL F10, F13, F14, F17, O24 T khóa Xu t kh u, logistics, H i Phòng, VAR, ki m nh Granger THE EFFECT OF THE DEVELOPMENT OF SEAPORT LOGISTICS SERVICES AND OTHER FACTORS TO HAI PHONG’S EXPORTS A VAR MODEL AND GRANGER CAUSALITY TEST APPROACH ABSTRACT This paper will apply vector autoregression model (VAR) and Granger causality test to examine the relationships between the development of seaport logistics services in Hai Phong and other factors and the city’s exports during 1990-2020. The empirical results show that the development of seaport logistics services and the city’s exports have bidirectional relationship. Furthermore, the increase of the city’s exports is caused by the development of the labor force and the devaluation of the VND compared to the USD. Some recommendations to develop seaport logistics services in Hai Phong to promote the city’s exports in the coming time are also proposed in this paper. JEL Class cat on F10, F13, F14, F17, O24 Ke words Exports, logistics, Hai Phong, VAR, Granger Causality Test TR NG I H C H I PH NG
- 1. TV N “D ch v logistics c ng bi n là nh ng ho t y ban Qu n tr Logistics Qu c t nh ng kinh doanh ph c v cho v n t i bi n ngh a “Logistics là quá tr nh ho ch nh, t trong xu t nh p kh u nh m m c ích sinh l i”, nó bao g m các ho t ng kinh doanh ch c th c hi n và qu n l hi u qu dòng khai thác c ng và các d ch v hàng h i. Nh ch y c a v n nh m ki m soát quá tr nh l u v y, “d ch v logistics c ng bi n là chu i chuy n và d tr hàng hóa t kh u b o qu n các ho t ng th ng m i các h th ng nguy n li u th n kh u hoàn thi n s n bao g m b c x p, v n chuy n, h tr hành ph m c ng nh các th ng tin li n quan n tr nh tàu, ph c v tàu vào c ng, l u kho, l u quy tr nh này t i m xu t phát u ti n n b i và ph c v hàng quá c nh trong chu i n i ti u th cu i c ng th a m n các y u logistics c ng bi n nh m áp ng nhu c u c u c a khách hàng.” M c 4, i u 233, Lu t xu t nh p kh u.” Th ng m i Vi t Nam 2005 nh ngh a: “D ch v logistics là ho t ng th ng m i, Theo kho n 10, i u 4, B lu t Hàng theo ó th ng nh n t ch c th c hi n m t h i Vi t Nam ban hành ngày 25/11/2015, và có hi u l c t ngày 01/07/2017 th “C ng ho c nhi u c ng vi c bao g m nh n hàng, bi n là khu v c bao g m v ng t c ng và v n chuy n, l u kho, l u b i, làm th t c h i v ng n c c ng, c x y d ng k t c u h quan, các th t c gi y t khác, t v n khách t ng, l p t trang thi t b cho tàu thuy n hàng, óng gói bao b , ghi k m hi u, giao n, r i b c d hàng hóa, ón tr hành hàng ho c các d ch v khác có li n quan n khách và th c hi n d ch v khác. C ng bi n hàng hoá theo tho thu n v i khách hàng có m t ho c nhi u b n c ng. B n c ng có h ng th lao.” T nh ngh a tr n, ta m t ho c nhi u c u c ng.” Trong các c ng có th hi u “d ch v logistics là ho t ng bi n, h th ng cung c p d ch v logistics kinh doanh theo ó ch th kinh doanh th c th ng c chia thành 6 h th ng th c p hi n m t chu i các ho t ng li n t c, có sau y: (1) H th ng h tr hành tr nh c a quan h m t thi t v i nhau, tác ng qua tàu; (2) H th ng ph c v tàu vào c ng; l i l n nhau, m t cách khoa h c và có h (3) H th ng x p d ; (4) H th ng chuy n th ng qua các b c nghi n c u, ho ch hàng quá c nh; (5) H th ng kho b i; (6) nh, t ch c th c hi n và ki m soát trong H th ng li n k t v n t i n i a. m t t ch c, t x y d ng chi n l c cho n các ho t ng c th nh m th a m n nhu c u c a khách hàng.” D ch v logistics trong v n t i và xu t nh p kh u bao g m m i ho t ng c a th ng nh n nh m l p k ho ch, t ch c th c hi n các ho t ng kinh doanh li n quan n v n t i (v n t i ng bi n, ng b , ng hàng kh ng, ng th y n i a, ), l u kho, l u b i, s p x p, óng gói hàng hóa s n sàng cho S 1. L n k t g a các h th ng th c p quá tr nh v n chuy n và ph n ph i i các trong h th ng log st cs c ng b n. n i theo y u c u c a ng i y thác. T các Ngu n: Nguy n Thanh Th y, 2009 8, tr.68 . quan i m tr n ta có th a ra nh ngh a: T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- H i Phòng là thành ph c ng l n th xu t kh u gi a các n c t n t i do nó mang 3 c n c n m phía ng B c c a Vi t l i l i ích cho các b n tham gia và c Nam. H i Phòng có b bi n dài 125 km ch ng minh trong các l thuy t v th ng bao g m các o xa b . H i Phòng có v m i qu c t c a các nhà kinh t h c Adam trí thu n l i cho vi c phát tri n h th ng Smith, David Ricardo, Eli Heckscher và c ng bi n. H i Phòng c ng là a ph ng Bertil Ohlin, Gottfried Haberler, C ng h tr ho t ng cho chính sách “hai hành v i d ch v v n t i, d ch v logistics c ng lang m t vành ai kinh t ” gi a Vi t Nam bi n chính là y u t then ch t thúc y và Trung Qu c. H i Phòng tr thành trung cho “dòng ch y” hàng hóa xu t kh u c t m logistics, d ch v hàng h i qu c t , th ng su t. H th ng giao th ng và c s i m phát tri n c s h t ng và là trung h t ng li n quan nh h ng n kh n ng t m giao th ng c a mi n B c Vi t Nam c nh tranh và m th ng m i c a m t v i th tr ng Trung Qu c, ng Nam qu c gia. Xu t kh u hàng hoá có vai trò to và th gi i. V i v trí chi n l c này, l n i v i s phát tri n kinh t -x h i c a các c ng bi n c a H i Phòng c ng, m i qu c gia. Th ng qua xu t kh u có th Nhà n c, thành ph t p trung u t x y làm gia t ng ngo i t thu c, c i thi n d ng v i l ng v n khá l n th i gian v a cán c n thanh toán, t ng thu ng n sách, qua. T ng chi u dài các b n c ng t g n kích thích i m i c ng ngh , chuy n d ch 50 Km, trong t ng lai chi u dài b n s c c u kinh t , t o c ng n vi c làm và v n còn gia t ng do m t s c ng m i c n ng cao m c s ng c a ng i d n. x y th m nh C ng C a ngõ Qu c t H i Vi c ki m ch ng m i quan h gi a Phòng L ch Huy n. phát tri n d ch v logistics c ng bi n và xu t kh u có ngh a c v l lu n và th c Theo i u 28, Lu t Th ng m i c a ti n trong vi c xu t các gi i pháp nh m Vi t Nam: “Xu t kh u hàng hóa là vi c phát tri n h th ng logistics c ng bi n t i hàng hóa c a ra kh i l nh th Vi t H i Phòng h tr cho ho t ng xu t Nam ho c a vào khu v c c bi t n m kh u c a thành ph , c a qu c gia và khu tr n l nh th Vi t Nam c coi là khu v c. V m t h c thu t th y là nghi n v c h i quan ri ng theo qui nh c a pháp c u u ti n v v n này c a H i Phòng. lu t.” Xu t kh u g m các ho t ng chính nh xu t kh u hàng hóa h u h nh (Goods)- 2. L CS NGHIÊN C U hàng hóa nh n th y c; Xu t kh u hàng Tr n th gi i, m t s nghi n c u hóa v h nh/d ch v (Service)-là hàng hóa c p n m i quan h gi a logis- kh ng nh n th y c; Gia c ng thu cho tics và th ng m i qu c t (g m xu t và n c ngoài-là vi c th c hi n m t kh u hay nh p kh u). Ch ng h n Luisa và c ng s toàn b quá tr nh s n xu t m t s n ph m (2014), Dwarakish và Salim (2015), Sami nào ó cho khách hàng (th ng là các c ng và c ng s (2015), Azmat (2017), Areej ty n c ngoài) trong n i b m t n c và San (2018), Anna và c ng s (2018), thu phí và h ng l ng; Tái xu t kh u-là Luttermann và các c ng s (2020) tm nh p t m th i và tái xu t sang n c th ba; th y m i quan h gi a hi u su t logis- Chuy n kh u-là vi c cho hàng hóa n c tics (LPI) và ho t ng xu t, nh p kh u. ngoài quá c nh qua m t n c. Ho t ng Trong n c, m t s nghi n c u c ng TR NG I H C H I PH NG
- c p t i s phát tri n c ng bi n t i H i d ng k t h p tuy n tính giá tr xu t kh u Phòng, phát tri n l c l ng nh n l c logis- hàng hóa c a H i Phòng trong 5 n m qua. tics cho thành ph H i Phòng, y m nh tr là giá tr c a m t bi n trong kho ng li n k t h p tác v n chuy n hàng hóa th i gian tr c ó. V v y, nói chung VAR trong ASEAN, c a Nguy n Thanh Th y b cp c p n m t m h nh VAR bao (2009), Ng c Du (2017), Nguy n Th g m tr trong kho ng th i gian p cu i Li n (2017), Ph m Th Thu H ng (2017), c ng. VAR b c p c k hi u là “VAR (p)” L ng Phúc (2018), Tr n C ng Sáng và i khi c g i là “VAR có tr p”. (2020), Nguy n Th Thu Hà (2021). Tuy M h nh VAR là m t d ng t ng quát c a nhi n ch a có nghi n c u nào c pt i m h nh t h i quy n chi u (univariate vi c phát tri n d ch v logistics c ng bi n autoregressive model) trong d báo m t thúc y xu t kh u hàng hóa cho H i t p h p bi n, ngh a là m t vector c a bi n Phòng. m b o tính m i, l p kho ng chu i th i gian (time series). Nó c l ng tr ng trong l nh v c nghi n c u, bài báo t ng ph ng tr nh c a m i bi n chu i theo s s d ng m h nh VAR (Vector Autore- các tr c a bi n ( c k hi u là p) và t t gression) và ki m nh nh n qu Granger c các bi n còn l i. V ph i c a m i ph ng (Granger Causality Test) ki m tra m i tr nh bao g m m t h ng s và các tr c a quan h gi a phát tri n d ch v logistics t t c các bi n trong h th ng. M t cách n c ng bi n và m t s nh n t khác v i xu t gi n, m h nh VAR 2 chi u v i 1 tr có kh u hàng hóa c a H i Phòng. d ng h 2 ph ng tr nh nh sau: 3. MÔ HÌNH NGHIÊN C U y1,t = c1 + Φ11,1y1,t-1+ Φ12,1y2,t-1 + u1,t (1a) M h nhVAR (VectorAuto Regression), y2,t = c2 + Φ21,1y1,t-1 + Φ22,1y2,t-1 + u2,t (1b) M h nh vector t h i quy, m t s phát Trong ó: tri n c a m t t p h p k bi n, c g i là y1,t và y2,t là hai bi n s kinh t , ch ng bi n n i sinh, theo th i gian. M i kho ng h n giá tr xu t kh u hàng hóa và v n u th i gian c ánh s , t = 1, ...,T. Các t cho phát tri n d ch v logistics c ng bi n c thu th p trong m t vect , yt, có bi n. Hai bi n này c b trí n m trong dài k. Vect c m h nh hóa nh m t c ng 1 vector và c h i quy theo hai hàm tuy n tính c a giá tr tr c ó c a nó. bi n c l p t ng ng là giá tr quá kh Các thành ph n c a vect c g i là yi, c a t ng bi n y1,t-1 và y2,t-1. y là l do t, ngh a là quan sát t i th i i m t c a bi n VAR c g i là m h nh t h i quy. th i. Ví d , n u bi n u ti n trong m h nh o giá tr xu t kh u hàng hóa c a H i u1,t và u2,t là nhi u tr ng (white Phòng theo th i gian, th y1,1990 s cho noise)/còn g i là các sai s nhi u thu n bi t giá tr xu t kh u trong n m 1990 c a có th t ng quan ng th i v i nhau H i Phòng. (contemporaneously correlated). V i k v ng E(u1,t) = 0 và E(u2,t) = 0; M h nh VAR c c tr ng b i th t c a chúng, c p n s kho ng th i gian H s Φ11,1 o l ng tác ng c a y1,t-1 tr c ó mà m h nh s s d ng. Ti p t c l n y1,t ví d tr n, VAR b c 5 s l p m h nh giá H s Φ12,1 o l ng tác ng c a y2,t-1 tr xu t kh u c a H i Phòng m i n m d i l n y1,t T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- H s Φ21,1 o l ng tác ng c a y1,t-1 s d ng nh m t b ng ch ng v quan h l n y2,t nh n qu , các nhà kinh t l ng kh ng nh H s Φ22,1 o l ng tác ng c a y2,t-1 r ng phép th Granger ch t m th y “quan l n y2,t h nh n qu d oán”. Granger sau này V b n ch t, m h nh VAR là s k t tuy n b vào n m 1977, “li n quan v m t h p c a hai m h nh: t h i quy n th i gian”. Thay v ki m tra xem X có g y chi u (univariate autoregression-AR) và ra Y hay kh ng, quan h nh n qu Granger h ph ng tr nh ng th i (simultaneous ki m tra xem X có d báo Y hay kh ng. equations-SEs). M h nh VAR k t h p Chu i th i gian X c cho là nguy n nh n c u i m c a AR là r t d c l ng g y ra Y n u nó có th c hi n th , th ng b ng ph ng pháp t i thi u hóa ph n d th ng qua m t lo t các phép th t và phép (OLS) và u i m c a SEs là c l ng th F tr n các giá tr tr c a X (và bao g m nhi u ph ng tr nh ng th i trong c ng c giá tr tr c a Y), mà các giá tr X ó cung m t h th ng. M h nh VAR còn kh c ph c c p th ng tin có ngh a th ng k v giá tr c nh c i m c a SEs là nó kh ng c n t ng lai c a Y. quan t m n tính n i sinh (endogeneity) K t h p gi a m h nh VAR và ki m c a các bi n kinh t v m hay g p ph i nh Granger, trong bài báo này, tác gi s khi chúng tác ng qua l i l n nhau làm ki m nh m i quan h gi a giá tr hàng sai l ch c l ng khi d ng ph ng pháp hóa xu t kh u c a H i Phòng v i vi c phát h i quy b i c i n. y là l do khi n m tri n d ch v logistics c ng bi n, giá tr h nh VAR tr n n ph bi n trong nghi n v n FDI th c hi n, t giá h i oái, t ng c u kinh t v m . B n c nh ó, nó c ng tr ng GRDP, và t ng tr ng d n s c a chính là n n t ng cho nghi n c u v s H i Phòng. Trong ó, v n u t cho h ng k t h p (co-integration) c a Engle và th ng c ng H i Phòng là bi n nh l ng Granger (1983, 1987). i di n cho s phát tri n d ch v logistics Ki m nh quan h nh n qu Granger là c ng bi n H i Phòng giai o n v a qua. m t ph ng pháp ki m tra gi thuy t th ng T t c các bi n tr n u là bi n d ng chu i k xác nh xem m t chu i th i gian này th i gian (time series) trong giai o n có h u ích trong vi c d báo m t chu i th i 1990-2020. Các bi n tr n s c tính Ln gian khác hay kh ng, c xu t l n u tr c khi ch y m h nh nh m giúp cho m ti n vào n m 1969. Th ng th ng, các phép h nh tr n chu h n (smoothy). h i quy ph n ánh các m i t ng quan “ n L gi i vi c l a ch n các bi n trong m thu n”, nh ng Clive Granger l p lu n r ng h nh (model justi cation): quan h nh n qu trong kinh t h c có th Phát tri n d ch v logistics c ng bi n c ki m tra b ng cách o l ng kh n ng trong bài báo này ngh a là s gia t ng n ng d oán các giá tr t ng lai c a m t chu i l c/m r ng ho t ng c a 6 h th ng th i gian b ng cách s d ng các giá tr tr c trong S 1 trong các c ng bi n c a H i c a m t chu i th i gian khác. V “quan h Phòng. Tác gi d ng bi n v n u t cho nh n qu th c s ” có ngh a tri t h c s u h th ng c ng bi n H i Phòng hàng n m s c, và v s ng y bi n khi cho r ng m t làm bi n “ i di n” cho s phát tri n d ch i u ng tr c m t i u khác có th c v logistics c ng bi n t i H i Phòng v nó TR NG I H C H I PH NG
- th hi n cho vi c x y d ng, m r ng kho FDI th c hi n t ng, ch ng t các d án hàng, x y c u c ng, u t mua s m, n ng s n xu t hàng hóa, d ch v c a nhà u t c p, các trang thi t b nh c n c u, xe n c ngoài t i H i Phòng t ng l n. Mà các n ng, . cho các c ng m r ng và n ng nhà u t t p trung ch y u cho làm hàng cao n ng l c cho 6 h th ng: (1) H th ng xu t kh u trong l nh v c gia c ng, l p ráp, h tr hành tr nh c a tàu; (2) H th ng s n xu t linh ki n t i H i Phòng (trong các ph c v tàu vào c ng; (3) H th ng x p d ; ngành da giày, d t may, s n xu t hàng i n (4) H th ng chuy n hàng quá c nh; (5) H t gia d ng, i n tho i, máy v n phòng, s t, th ng kho b i; (6) H th ng li n k t v n thép, cáp i n, ) do ó có xu h ng làm t i n i a nh trong S 1. T u chung t ng xu t kh u cho H i Phòng. Bi n này l i là n ng cao n ng l c làm hàng cho các c s d ng trong Anwar và Nguyen c ng bi n H i Phòng. V n u t cho h (2011) giai o n 1990-2007, Hoang và th ng c ng bi n (V TCB) t ng th hi n c ng s (2015) giai o n 1995-2011 cho cho n ng l c, quy m cung c p d ch v c p qu c gia c a Vi t Nam và t m th y tác logistics c ng bi n t ng. D ch v logistics ng c ng chi u. c ng bi n chính là y u t then ch t thúc Bi n GRDP là t ng thu nh p qu c n i y cho “dòng ch y” hàng hóa xu t kh u c a H i Phòng (giá tr hàng hóa và d ch v c th ng su t. H th ng giao th ng và cu i c ng) th hi n cho quy m n n kinh t c s h t ng li n quan nh h ng n c a H i Phòng. Khi GRDP t ng, ch ng t kh n ng c nh tranh và m th ng m i l ng hàng hóa và d ch v c s n xu t (xu t kh u + nh p kh u)/GDP c a m t ra t ng khi n cho xu h ng xu t kh u c a qu c gia c ch ra trong các nghi n H i Phòng c ng t ng. Bi n này cs c u tr c y (nh Wilmsmeier và c ng d ng trong Pham (2011), Hoang và c ng s , 2006). H n n a, d ch v logistics c ng s (2015) c p qu c gia c a Vi t Nam và bi n óng m t vai trò thi t y u trong vi c t m th y s tác ng c ng chi u. li n k t các m ng l i v n t i khác nhau và t o i u ki n cho các chu i s n xu t Bi n t giá h i oái gi a USD và VND. qu c t phát tri n (Bensassi và c ng s , Khi t giá USD/VND t ng l n có ngh a r ng 2015). c bi t, nh h ng tích c c c a ng Vi t Nam m t giá tr c USD. Lúc này vi c ti p c n ng bi n i v i ho t ng hàng Vi t Nam s r h n tr n th tr ng qu c xu t kh u c a khu v c c nh n m nh t ( i 1 USD c nhi u h n VND do ó b i m t s nghi n c u (Matthee và Naudé, mua c nhi u hàng c a Vi t Nam h n). 2008; Cizkowicz và c ng s , 2013). H n Do ó có xu h ng t ng xu t kh u cho H i n a, các tác ng lan t a xu t phát t các Phòng và ng c l i. Bi n này c s d ng v ng bi n n các v ng kh ng giáp bi n trong Pham (2011) c p qu c gia c a Vi t c cho là có l i/giúp gia t ng cho ho t Nam và t m th y s tác ng c ng chi u. ng xu t kh u (Marquez-Ramos, 2016). V d n s , khi d n s t ng, ph n ánh T k t qu c a các nghi n c u tr n, ta có l c l ng lao ng c a thành ph t ng, th k t lu n, d ch v logistics c ng bi n t c làm cho hàng hóa và d ch v cs n óng vai trò r t quan tr ng trong vi c thúc xu t ra (GRDP) c a thành ph c ng có xu y xu t kh u hàng hóa c a m t khu v c, h ng t ng theo d n t i xu t kh u có xu m t qu c gia ra th tr ng th gi i. h ng t ng. T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- D a tr n các l p lu n tr n, các gi H4: GRDP c a H i Phòng t ng s làm thuy t c a ra trong nghi n c u này t ng xu t kh u hàng hóa c a H i Phòng. nh sau: H5: D n s c a H i Phòng t ng s làm H1: Phát tri n d ch v logistics c ng t ng xu t kh u hàng hóa c a H i Phòng. bi n s làm t ng xu t kh u hàng hóa c a 4. K T QU NGHIÊN C U H i Phòng. H2: V n FDI th c hi n H i Phòng 4.1 T ng quan v phát tr n d ch v t ng s làm t ng xu t kh u hàng hóa c a log st cs c ng b n và xu t kh u c a H H i Phòng. Phòng H3: T giá h i oái USD/VND t ng Bi u 1 d i y m t bi n ng s làm t ng xu t kh u hàng hóa c a v n u t vào h th ng c ng bi n c a H i H i Phòng. Phòng th i gian v a qua. B u 1. B n ng v n u t x y d ng cho các c ng b n t H Phòng. Ngu n: C c Hàng h V t Nam. Bi u 1 m t bi n ng v n u th ng c ng bi n H i Phòng t 2.848,7 t t x y d ng cho các c ng bi n t i H i ng, g p 1,94 l n so v i giai o n 1996- Phòng giai o n 1990-2020. Có th th y 2000. Giai o n 2006-2010, t ng v n u rõ xu h ng là v n u t cho h th ng t vào h th ng c ng bi n H i Phòng t c ng bi n t i H i Phòng t ng u qua các 11.166 t ng, g p 3,9 l n so v i giai n m, t 65,7 t n m 1990 l n t i 19.879 t o n 2001-2005. Giai o n này Vi t Nam ng n m 2020. Giai o n 1990-1995 t ng chính th c gia nh p WTO, ng th i v n u t cho h th ng c ng bi n t i H i c ng k k t các hi p nh FTAs quan tr ng Phòng là 507,3 t ng. Giai o n 1996- là AJCEP n m 2008, JVCEP và AKFTA 2000 t ng v n u t là 1.468,6 t ng n m 2009 và AANZFTA n m 2010. Giai g p h n 2,89 l n giai o n 1990-1995. Giai o n 2011-2015, t ng v n u t cho h o n 2001-2005, t ng v n u t cho h th ng c ng bi n H i Phòng là 47.494 t TR NG I H C H I PH NG
- ng, g p 4,25 l n giai o n 2006-2010. Giai o n 2006-2010, t c t ng tr ng Giai o n 2016-2020, t ng v n u t cho v n u t b nh qu n n m t 32,41%. h th ng c ng bi n H i Phòng t 86.976 Giai o n 2011-2015, t c t ng t ng, g p 1,83 l n giai o n 2011-2015. tr ng v n u t b nh qu n n m t Quá tr nh h i nh p kinh t qu c t c a Vi t 45,89%. Nam kéo theo s gia t ng trao i th ng Giai o n 2016-2020, t c t ng m i v i các n c thành vi n t c gia t ng tr ng v n u t b nh qu n n m t 9,0%. ho t ng xu t, nh p kh u qua các c ng Có th nói giai o n 1996-2000, 2006- bi n khi n nhu c u v các d ch v logis- 2010, 2011-2015 là nh ng giai o n mà tics, trong ó có d ch v logistics c ng bi n c ng bi n H i Phòng c trú tr ng u t t ng cao khi n nhu c u u t m r ng, r t l n nh m áp ng m c ti u phát tri n phát tri n d ch v logistics c ng bi n t i thành ph H i Phòng tr thành trung t m H i Phòng c ng t ng theo. logistics qu c t cho khu v c và c ng là Xét v t c t ng tr ng v n u t áp ng nhu c u chuy n t i hàng hóa cho các c ng bi n t i H i Phòng: ngày càng gia t ng qua c a ngõ qu c t Giai o n 1990-1995, t c t ng tr ng này c ng v i s h i nh p c a Vi t Nam v n u t b nh qu n n m t 9,97%. vào các FTAs và WTO. Giai o n 1996-2000 t c t ng tr ng Nh ó mà n ng l c cung c p d ch v v n u t b nh qu n n m t 31,67%. logistics c a các c ng bi n t i H i Phòng Giai o n 2001-2005, t c t ng tr ng gia t ng m nh m th i gian qua. Bi u 2 v n u t b nh qu n n m t 16,06%. d i y s cho th y i u ó. B u 2. C ng su t th ng qua hàng hóa c a các c ng b n H Phòng g a o n 1990-2020. Ngu n: Tác g t ng h p t s l u c a C c Hàng h V t Nam. V c ng su t th ng qua hàng hóa, n m t ng l n 131 tri u t n/n m, g p 8,7 l n. 1990 c ng su t th ng qua c a các c ng bi n Tuy c ng su t th ng qua hàng hóa t ng H i Phòng là 15 tri u t n/n m th n m 2020 l n áng k th i gian qua nh ng v n ch a T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- áp ng y u c u. N m 2020 t ng l ng Phòng trong th i gian t i y v n ti p t c hàng hóa th ng qua c ng bi n H i Phòng gia t ng, có th t 170 tri u t n n m 2025 t tr n 142 tri u t n. i u này ch ng t và tr n 200 tri u t n vào n m 2030. i u các c ng bi n H i Phòng ho t ng tr n này có ngh a r ng nhu c u m r ng, x y c ng su t, quá t i kho ng g n 10%. Theo m i gia t ng n ng l c cung c p d ch v d báo c a các c quan h u quan th l ng c ng bi n H i Phòng th i gian t i ang hàng hóa th ng qua các c ng bi n c a H i r t hi n h u. B u 3. G á tr xu t kh u c a H Phòng g a o n 1990-2020. Ngu n: C c th ng k H Phòng. Bi u 2 b n tr n m t giá tr hàng kh u c 1.256.903,7 t ng, g p 3,77 hóa xu t kh u c a H i Phòng giai o n l n giai o n 2011-2015. 1990-2020. Qua bi u ta th y, giá tr Xét v t c t ng tr ng b nh qu n, xu t kh u hàng hóa c a H i Phòng t ng theo tác gi tính toán, giai o n 1990- u qua các n m. N m 1990 giá tr xu t 1995 t c t ng tr ng b nh qu n c a kh u m i t 196,13 t ng th nn m hàng hóa xu t kh u t H i Phòng là 2020 t tr n b n tr m n m m i ng- 37,16%. Giai o n 1996-2000 là 16,21%. hn t ng. Giai o n 1990-1995, H i Giai o n 2001-2005 là 19,18%. Giai Phòng xu t kh u c 4.013,1 t ng. o n 2006-2010 là 18,89%. Giai o n Giai o n 1996-2000, H i Phòng xu t 2011-2015 là 18,86%. Và, Giai o n kh u t 15.330 t ng, g p 3,82 l n 2016-2020 là kho ng 20,3%. Có th giai o n 1990-1995. Giai o n 2001- th y r ng t c t ng tr ng xu t kh u 2005, H i phòng xu t kh u t 47.171 c a H i Phòng lu n cao h n t c t ng t ng, g p 3 l n giai o n 1996-2000. tr ng GRDP c a thành ph m c d H i Giai o n 2006-2010, H i Phòng xu t Phòng là thành ph có t c t ng tr ng kh u t 127.330 t ng, g p 2,7 l n giai GRDP cao nh t c n c trong th i gian o n 2001-2005. Giai o n 2011-2015, g n y. H i Phòng xu t kh u c 332.859 t 4.2 Tác ng c a phát tr n d ch v ng, g p 2,61 l n giai o n 2006-2010. log st cs c ng b n và m t s nh n t Giai o n 2016-2020, H i Phòng xu t khác n xu t kh u H Phòng TR NG I H C H I PH NG
- B ng 1. K t qu ch m h nh VAR và k m nh Granger. TT Ph ng tr nh B lo tr Ch b nh ph ng tr (Df) P-value (Equat on) (Excluded) (Ch 2) LnXKHP LnV TCB 7,5691 2 0,023 LnXKHP LnTYGIA 10,16 2 0,006 I LnXKHP LnDS 10,26 2 0,006 LnXKHP LnGRDP 1,2968 2 0,523 LnXKHP LnFDI 4,1044 2 0,128 LnXKHP All 50,502 10 0,000 LnV TCB LnXKHP 5,7112 2 0,05 LnV TCB LnTYGIA 2,2864 2 0,319 II LnV TCB LnDS 7,6399 2 0,022 LnV TCB LnGRDP 2,4294 2 0,297 LnV TCB LnFDI 0,83239 2 0,660 LnV TCB All 33,334 10 0,000 LnTYGIA LnXKHP 4,3635 2 0,113 LnTYGIA LnV TCB 2,5047 2 0,286 III LnTYGIA LnDS 0,30131 2 0,860 LnTYGIA LnGRDP 3,3713 2 0,185 LnTYGIA LnFDI 12,983 2 0,002 LnTYGIA All 48,005 10 0,000 LnDS LnXKHP 5,7351 2 0,057 LnDS LnV TCB 0,63293 2 0,729 IV LnDS LnTYGIA 3,3745 2 0,185 LnDS LnGRDP 23,145 2 0,000 LnDS LnFDI 1,1626 2 0,559 LnDS All 30,184 10 0,001 LnGRDP LnXKHP 0,05087 2 0,975 LnGRDP LnV TCB 1,4109 2 0,494 V LnGRDP LnTYGIA 1,784 2 0,410 LnGRDP LnDS 4,2638 2 0,119 LnGRDP LnFDI 0,08859 2 0,957 LnGRDP All 11,367 10 0,330 LnFDI LnXKHP 25,107 2 0,000 LnFDI LnV TCB 18,671 2 0,000 VI LnFDI LnTYGIA 9,3732 2 0,009 LnFDI LnDS 17,728 2 0,000 LnFDI LnGRDP 0,6136 2 0,736 LnFDI All 54,744 10 0,000 Ngu n: K t qu cl ng t ph n m m STATA 11. T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- Trong ó: ph m s n xu t ra trong n n kinh t c ng s LnXKHP là Logarit c s e (Ln) giá nhi u h n. Do ó, xu th là s t ng c tr hàng hóa xu t kh u c a H i Phòng giai xu t kh u hàng hóa cho thành ph . i u này o n 1990-2020. hoàn toàn ph h p v i các l thuy t kinh t . LnV TCB là Logarit c s e (Ln) v n P-value c a LnDS = 0,006 < = 5%, m c u t vào c ng bi n H i Phòng giai ngh a có th ch p nh n c. o n 1990-2020. LnGRDP và LnFDI có P-value l n l t LnTYGIA là Logarit c s e (Ln) c a = 0,523 và 0,128 m t cách t ng ng u t giá h i oái gi a USD và VND giai > = 5%, m c ngh a có th ch p nh n o n 1990-2020. c. Do ó, kh ng có c n c k t lu n t ng tr ng GRDP và v n FDI th c hi n LnDS là Logarit c s e (Ln) c a d n s làm t ng xu t kh u hàng hóa c a H i s H i Phòng giai o n 1990-2020. Phòng th i gian v a qua. LnGRDP là Logarit c s e (Ln) K t qu này cho th y các gi thi t H1, c a GRDP c a H i Phòng giai o n H3, H5 c c ng c (supported), các gi 1990-2020. thi t H2 và H4 kh ng c c ng c . LnFDI là Logarit c s e (Ln) c a Trong h th ng (II) ta th y v n u t v n FDI th c hi n H i Phòng giai o n cho x y d ng, phát tri n các c ng bi n c a 1990-2020. H i Phòng (LnV TCB) l i l thu c vào/ B ng 1 tóm t t k t qu ch y m h nh có quan h c ng chi u v i xu t kh u hàng VAR và ki m nh Granger. K t qu c a h hóa c a H i Phòng (LnXKHP) b i P-value th ng (I) cho th y, xu t kh u hàng hóa c a c a bi n LnXKHP = 0,05 = = 5%, m c H i Phòng c gi i thích b i: ngh a có th ch p nh n c. T c khi xu t M t là, s gia t ng u t vào vi c phát kh u t ng, kéo theo v n u t x y d ng tri n d ch v logistics c ng bi n th i gian c ng bi n t ng. B i khi xu t kh u t ng, v a qua, giai o n 1990-2020. B i giá tr nhu c u chuy n t i hàng hóa c ng t ng P-value c a bi n LnV TCB = 0,023 < = theo khi n nhu c u u t , x y d ng m 5%, m c ngh a có th ch p nh n c. r ng n ng l c cung c p d ch v logistics Hai là, s gia t ng c a t giá h i oái c ng bi n c ng t ng theo. Do ó, ta có th gi a USD và VND, t c VND b m t giá k t lu n quan h gi a phát tri n d ch v tr c USD th i gian v a qua. i u này logistics c ng bi n H i Phòng và xu t khi n cho giá hàng hóa c a H i Phòng/Vi t kh u hàng hóa c a H i Phòng là quan h Nam tr l n r h n tr n th tr ng qu c t . hai chi u (bidirectional relationship). Do ó s kích thích xu t kh u hàng hóa Xét h th ng (VI): V n FDI th c hi n c a H i Phòng ra th tr ng n c ngoài. H i Phòng ph thu c vào giá tr hàng P-value c a LnTYGIA = 0,006 < = 5%, hóa xu t kh u c a H i Phòng, s ut m c ngh a có th ch p nh n c. vào vi c phát tri n d ch v logistics c ng Th ba, s gia t ng d n s c a H i Phòng bi n H i Phòng, s t ng l n c a t giá c ng góp ph n làm gia t ng xu t kh u c a h i oái gi a USD/VND và s gia t ng l c H i Phòng. B i khi d n s gia t ng, l c l ng lao ng c a thành ph do các bi n l ng lao ng s d i dào h n, do ó s n này có P-value < = 5%, m c ngh a có TR NG I H C H I PH NG
- th ch p nh n c. i u này c ng hoàn H i Phòng n n: (1) Hoàn thi n quy ho ch toàn ph h p v i các l thuy t kinh t . phát tri n h th ng logistics c ng bi n H i ki m ch ng (robust check) m i Phòng; (2) Hoàn thi n h t ng giao th ng quan h gi a phát tri n d ch v logistics k t n i v i các c ng bi n H i Phòng; (3) c ng bi n và xu t kh u hàng hóa c a H i T ng c ng thu hút v n FDI vào l nh v c Phòng, tác gi ch y th m m t m h nh h i c ng bi n H i Phòng; (4) ào t o, phát quy n b i d ng ph ng pháp ph n d tri n, n ng cao ch t l ng ngu n nh n l c nh nh t (OLS), k t qu c th hi n logistics cho thành ph ; (5) T p trung y ph ng tr nh (2) d i y: m nh c i cách hành chính, c bi t là c i LnXKHP 1,05 LnV TCB (2a) cách các th t c hành chính nh m c t gi m các gi y t , quy tr nh, th t c kh ng c n LnV TCB 0,89 LnXKHP (2b) thi t ti n t i tháo g các khó kh n, v ng Trong ó: ph ng tr nh (2a) có R2 = m c cho doanh nghi p, gi m chi phí cho 0,94; (2b) có R2 = 0,94 doanh nghi p xu t kh u, thu hút các doanh Bi n LnV TCB trong (2a) có P-value = nghi p làm th t c th ng quan t i các c ng 0,000 < = 5%, m c ngh a có th ch p nh n bi n H i Phòng. Cu i c ng (6) b n th n c. Bi n LnXKHP trong (2b) có P-value = các doanh nghi p H i Phòng ph i t n ng 0,000 < = 5%, m c ngh a có th ch p nh n cao kh n ng c nh tranh c a m nh tr n th c. Do ó ta có th k t lu n r ng Xu t kh u tr ng qu c t v giá c , ch t l ng, tính hàng hóa c a H i Phòng và S phát tri n d ch n ng và th ng hi u gia t ng xu t kh u, v logistics c ng bi n có quan h tuy n tính t ng thu ngo i t cho thành ph , t o c ng c ng chi u v i nhau th hi n trong h ph ng n vi c làm cho ng i d n. tr nh (2a) và (2b) b n tr n. T I LI U THAM KH O 5. K T LU N 1 Anna, Bottassoa, Maurizio Contia, Paulo K t qu th c nghi m cho th y vi c Costacurta de Sa Portoc, Claudio Ferraria, Alessio phát tri n dich v logistics c ng bi n và Teid (2018), “Port infrastructures and trade: giá tr xu t kh u c a H i Phòng có quan Empirical evidence from Brazil”, Transportat on h tác ng qua l i 2 chi u (bidirectional Research Part A, 107, pp. 126-139. relationship) v i nhau. Hàm chính sách 2 Anwar, Sajid and Lan Phi Nguyen (2011), là H i Phòng n n hoàn thi n, phát tri n “Foreign direct investment and trade: The case of h th ng d ch v logistics c a m nh t i Vietnam”, Research n Internat onal Bus ness and các c ng bi n s giúp thúc y xu t kh u F nance, 25(1), pp. 39-52. hàng hóa cho thành ph . Vi c gia t ng 3 Areej, Aftab Siddiqui and San Vita (2018), xu t kh u c ng s kéo theo nhu c u ph i “Impact of Logistics Performance on Trade with Speci c phát tri n d ch v logistics c ng bi n c a Reference to Garment Sector in Cambodia, Bangladesh thành ph . Gia t ng xu t kh u s t o c ng and India”, Global Bus ness Rev ew, pp. 1-15. n vi c làm cho ng i lao ng, n ng cao 4 Azmat, GANI (2017), “The Logistics thu nh p c a h , ph n b l i các ngu n l c Performance Effect in International Trade”, The As an hi u qu , giúp t ng tr ng kinh t và h i Journal of Sh pp ng and Log st cs, 33(4), pp. 279-288. nh p v i th gi i. phát tri n d ch v 5 Bensassi, Sami, Laura Márquez-Ramos, logistics c ng bi n th i gian t i, thành ph Inmaculada Martínez-Zarzoso, Celestino Suárez- T P CH KHOA H C, S 48, tháng 9 n m 2021
- Burguet (2015), “Relationship between logistics determinants of regional manufactured exports infrastructure and trade: Evidence from Spanish from a developing country”, Int. Reg. Sc . Rev., 31, regional exports”, Transportat on Research Part A, pp. 343-358. 72, pp. 47-61. 14 Ng c Du (2017), “ xu t gi i pháp 6 Cizkowicz, P., Rzonca, A., Uminski, S., phát tri n b n v ng c ng bi n H i Phòng”, LATS (2013), “The determinants of regional exports in ngành QLVT, H Hàng h i Vi t Nam. Poland a panel data analysis”, Post-Commun st 15 Nguy n Thanh Th y (2009), “Khái ni m Econ., 25, pp. 206-224. và m h nh logistics c ng bi n”, T p chí Khoa h c 7 Dwarakisha, G.S, Akhil Muhammad Salima C ng ngh Hàng h S 17 4/2009, 67-71. (2015), “Review on the Role of Ports in the 16 Nguy n Th Li n (2017), “T i u hóa h Development of a Nation”, Aquat c Proced a, 4, th ng v n t i g o xu t kh u c a Vi t Nam”, LATS pp. 295-301. ngành QLVT, H Hàng h i Vi t Nam. 8 Hoang, Chi Cuong, Tran Thi Nhu Trang, and 17 Nguy n Th Thu Hà (2021), “Gi i pháp thúc Dong Thi Nga (2015), “The Impact of the World y h p tác v n chuy n hàng hóa b ng ng bi n Trade Organization (WTO) on Foreign Trade: Case gi a Vi t Nam và m t s n c trong kh i ASEAN”, Study of Vietnam”, Br t sh Journal of Econom cs, LATS ngành QLVT, H Hàng h i Vi t Nam. Management Trade, 7(3), pp. 200-217. 18 Ph m Th Thu H ng (2017), “X y d ng m 9L ng Phúc (2018), “Nghi n c u xu t h nh d báo l ng hàng container th ng qua c ng m h nh và các gi i pháp u t x y d ng trung t m bi n Vi t Nam”, LATS ngành QLVT, H Hàng h i logistics ph c v C ng C a ngõ qu c t H i Phòng Vi t Nam. t i L ch Huy n”, LATS ngành QLVT, H Hàng h i 19 Pham, T.H. Hanh. (2011), “Does the WTO Vi t Nam. accession matter for the Dynamics of Foreign Direct 10 Luisa, Martí, Rosa Puertas, Leandro Investment and Trade? Vietnam’s new evidence”, García (2014), “The importance of the Logistics Econom cs of Trans t on, 19(2), pp. 255 285, DOI: Performance Index in international trade”, Appl ed 10.1111/j.1468-0351.2010.00405.x. Econom cs, 46(24), pp. 2982-2992. 20 Tr n C ng Sáng (2020), “Nghi n c u gi i 11 Luttermann, S., Kotzab, H. and Halaszovich, pháp n ng cao ch t l ng ào t o và phát tri n T. (2020), “The impact of logistics performance on ngu n nh n l c hàng h i Vi t Nam”, LATS ngành exports, imports and foreign direct investment”, QLVT, H Hàng h i Vi t Nam. World Rev ew of Intermodal Transportat on 21 Wilmsmeier, G., Hoffmann, J., Sanchez, Research, 9(1), pp. 27-46. R., (2006), “The impact of port characteristics 12 Marquez-Ramos, L., (2016), “Port facilities, on international maritime transport costs”, In: regional spillovers and exports: empirical evidence Cullinane, K., Talley, W. (Eds.), Port Econom cs, from Spain”, Pap. Reg. Sc ., 95(2), pp. 329-351. Research n Transportat on Econom cs, 16, 13 Matthee, M., Naudé, W., (2008), “The Elsevier, Amsterdam. TR NG I H C H I PH NG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tác động của chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến trình độ phát triển kinh tế: Mô hình dự báo và gợi ý chính sách (Trường hợp nghiên cứu điển hình ở tỉnh Bến Tre)
14 p | 120 | 14
-
Báo cáo Quản lý rủi ro và tác động xã hội của phát triển thủy điện: Kinh nghiệm từ một dự án quy mô trung bình ở Việt Nam
92 p | 29 | 8
-
Phát triển dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông - Tây
7 p | 70 | 6
-
Phát triển dịch vụ cảng biển Công ty Tân Cảng 128 trong thời kỳ mới
12 p | 67 | 5
-
Tác động của đô thị hóa đến phát triển thương mại dịch vụ tại Đồng bằng Sông Cửu Long
12 p | 84 | 5
-
Tác động của chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến trình độ phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống
13 p | 107 | 5
-
Hiệu ứng ngưỡng chi tiêu công: Minh chứng thực nghiệm tại các quốc gia đang phát triển châu Á 1996 - 2013
17 p | 61 | 5
-
Tác động của cách mạng khoa học - công nghệ đến chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế ở Việt Nam hiện nay
15 p | 38 | 5
-
Một số mô hình xác định tác động của các nhân tố đến chuyển dịch cơ cấu
13 p | 12 | 3
-
Tác động của công nghệ đến chuyển dịch cơ cấu lao động của các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam
3 p | 35 | 3
-
Phân tích tác động của phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đến tăng trưởng kinh tế Việt nam trong bối cảnh hội nhập: Tiếp cận theo phương pháp bảng cân đối liên ngành
15 p | 18 | 3
-
Tác động của phát triển tài chính đến phát triển kinh tế: Bằng chứng ở các quốc gia khu vực châu Á
6 p | 48 | 3
-
Ảnh hưởng của phát triển công nghiệp dịch vụ lên lợi nhuận của ngành nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
12 p | 29 | 2
-
Tác động của phát triển công nghệ thông tin và truyền thông đến bất bình đẳng thu nhập: Bằng chứng thực nghiệm ở Việt Nam
9 p | 6 | 2
-
Tác động của phát triển tài chính đến phát triển kinh tế: Bằng chứng thực nghiệm cho các quốc gia tại khu vực châu Á
13 p | 5 | 1
-
Tác động của chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống ở Việt Nam
8 p | 8 | 1
-
Tác động của giao dịch nhà đầu tư nước ngoài đến chỉ số phát triển bền vững
4 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn