B TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI CHÍNH – MARKETING
***************
LÊ TRƯƠNG NIM
TÁC ĐỘNG CA ĐA DNG HÓA ĐẾN RI RO
CA CÁC CÔNG TY NIÊM YT TRÊN TH TRƯỜNG
CHNG KHOÁN VIT NAM
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
Thành ph H Chí Minh – Năm 2022
B TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI CHÍNH – MARKETING
***************
LÊ TRƯƠNG NIM
TÁC ĐỘNG CA ĐA DNG HÓA ĐẾN RI RO
CA CÁC CÔNG TY NIÊM YT TRÊN TH TRƯỜNG
CHNG KHOÁN VIT NAM
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
MÃ S: 9340201
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. TS. BÙI HU PHƯỚC
2. TS. NGUYN TH UYÊN UYÊN
Thành ph H Chí Minh – Năm 2022
i
LI CAM ĐOAN
Tôi tên Trương Nim, xin cam đoan lun án “Tác đng ca đa dng hóa
đến ri ro ca các công ty niêm yết trên Th trường Chng khoán Vit Nam” công
trình do chính tôi nghiên cu.
Tôi xin cam đoan rng kết qu nghiên cu ca lun án này chưa tng được s
dng để nhn bng cp nhng nơi khác.
Tôi xin cam đoan nhng sn phm/nghiên cu ca các tác gi khác đưc s
dng trong lun án này đều được trích dn theo đúng quy định.
Thành ph H Chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2022
Người cam đoan
Lê Trương Nim
ii
LI CM ƠN
Trước tiên, tôi xin gi li cm ơn đến Trường Đại hc Tài chính Marketing, nơi
đã cung cp cho tôi nhng kiến thc chuyên môn, to điu kin tt đ tôi nghiên cu
hc tp bc tiến sĩ - chính nhng điu này đã giúp tôi hoàn thành tt lun án tiến
sĩ ca mình.
Đặc bit, tôi xin chân thành cm ơn Ging viên hưng dn 1 - TS. Bùi Hu Phước –
Thy người không ch hướng dn v mt chuyên môn còn giúp đỡ tôi nhiu
khía cnh khác; cũng như luôn động viên tôi vượt qua nhng khong thi gian đầy khó
khăn và th thách khi thc hin lun án này.
Tiếp đến, tôi xin gi li cm ơn chân thành đến Ging viên hướng dn 2 -
TS. Nguyn Th Uyên Uyên - không ch hướng dn v chuyên môn còn góp ý
v hình thc trình bày để lun án ca tôi th được hoàn thành mt cách chn chu
nht.
Tôi cũng xin cm ơn Quý Thy Khoa Tài chính Ngân hàng thuc Trường
Đại hc Tài chính Marketing đã nhit tình góp ý v chuyên môn để giúp i hoàn
thành tt lun án tiến sĩ. Tôi đã hc được rt nhiu điu b ích thông qua nhng bui
sinh hot chuyên môn và hi tho khoa hc do Khoa Tài chính – Ngân hàng t chc.
Sau hết, tôi xin gi li cm ơn đến QThy Vin Đào To Sau Đại Hc ca
Trường Đi hc Tài chính Marketing, Quý Thy không ch h tr v chính sách,
pháp hay các quy trình còn góp ý v chuyên môn để tôi th hoàn thành tt
lun án ca mình.
Mt ln na, tôi xin chân thành cm ơn tt c mi người nhng người đã đóng
góp cách này hay cách khác để lun án ca tôi có th thành công tt đẹp.
Thành ph H Chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2022
iii
MC LC
Tóm tt ........................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: GII THIU TNG QUAN V VN ĐỀ NGHIÊN CU ................... 2
1.1. Lý do chn đề tài ............................................................................................... 2
1.2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ......................................................................... 5
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu .......................................................................... 6
1.4. Phương pháp nghiên cu ................................................................................... 7
1.5. Đóng góp mi ca lun án ................................................................................. 8
1.5.1. Đóng góp mi v mt khoa hc ................................................................... 8
1.5.2. Đóng góp mi v mt thc tin .................................................................... 8
1.6. B cc ca lun án ............................................................................................. 9
CHƯƠNG 2: CƠ STHUYT VÀ CÁC NGHIÊN CU TRƯỚC .................... 12
2.1. Đa dng hóa ..................................................................................................... 12
2.1.1. Khái nim v đa dng hóa công ty ............................................................ 12
2.1.2. Ưu nhược đim ca đa dng hóa công ty ................................................... 13
2.1.3. Các thước đo đa dng hóa công ty ............................................................. 15
2.2. Ri ro công ty .................................................................................................. 17
2.2.1. Khái nim ri ro công ty ............................................................................ 17
2.2.2. Đo lường ri ro h thng, ri ro phi h thng và tng ri ro ca công ty .... 22
2.3. Các lý thuyết gii thích mi tương quan gia đa dng hóa và ri ro ................. 24
2.3.1. Lý thuyết danh mc ca Markowitz (1952) ............................................... 24
2.3.2. Lý thuyết chi phí đại din .......................................................................... 27
2.3.3. Lý thuyết v th trường vn ni b............................................................. 28
2.3.4. Lý thuyết phân b ngun lc ..................................................................... 29
2.4. Tng quan các nghiên cu trước liên quan đến lun án .................................... 31