B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-----------------------
NGUYN KHÁNH TÙNG
TÁC ĐỘNG CA HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN,
CHẤTNG CHUYẾN ĐI, GIÁ TRỊ CM NHN,
S HÀI LÕNG ĐẾN Ý ĐNH QUAY TR LI
CA DU KHÁCH.
TRƢỜNG HP THÀNH PH CẦN THƠ
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Thành ph H Chí Minh- Năm 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
----------------------
NGUYN KHÁNH TÙNG
TÁC ĐỘNG CA HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN,
CHẤT LƢỢNG CHUYẾN ĐI, GIÁ TRỊ CM NHN,
S HÀI NG ĐẾN Ý ĐỊNH QUAY TR LI
CA DU KHÁCH.
TRƢỜNG HP THÀNH PH CẦN THƠ
Chuyên ngành: Kinh doanh thƣơng mại
Mã s: 9340121
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
NGƢI HƢNG DN KHOA HC:
1. GS.TS. NGUYỄN ĐÔNG PHONG
2. GS.TS. VÕ XUÂN VINH
Thành ph H Chí Minh Năm 2024
Công trình đƣợc hoàn thành tại: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: GS. TS. NGUYỄN ĐÔNG PHONG
GS. TS. VÕ XUÂN VINH
Phản biện 1: .........................................................................................................................
............................................................................................................................................
Phản biện 2: .........................................................................................................................
............................................................................................................................................
Phản biện 3: .........................................................................................................................
............................................................................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp tại
............................................................................................................................................
Vào hồi …. giờ….. ngày………. tháng………. năm……..
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
1
CHƢƠNG 1: GII THIU NGHIÊN CU
1.1. S CN THIT CA NGHIÊN CU
Năm 2023, ngành du lch Việt Nam đã hồi phc phát trin mnh m sau đại dch
Covid-19, lượng du khách trong nước tăng trưởng vượt bc, vi hơn 103 triệu ợt khách, tăng
170% so vi kế hoạch, trong đó s khách quc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,6 triệu lượt khách
(Cc Du lch Quc gia Vit Nam, 2023).
Thành ph Cần Thơ mang đặc điểm của đô thị min sông nước và được xem là trung tâm
v thương mi, dch v du lch, giáo dc, y tế, giao thông. H tng giao thông (thy b, hàng
không), h tng v dch v bưu chính viễn thông, tín dụng đáp ng nhu cu cho các doanh
nghip và du khách.
Tng s khách tham quan, du lịch đến TP. Cần Thơ ước đạt 5.988.000 lượt, tăng 17% so
vi ng kỳ, đạt 115% kế hoạch m. Khách du lịch u trú ước đạt 2.979.000 lượt, tăng 19% so
vi cùng k, đạt 110% kế hoch. Bên cạnh đó, tổng thu t du lịch đạt 5.420 t đồng, ng 32% so
vi cùng k, đạt 118% kế hoạch năm. Điều này minh chng rng, thành ph Cần Thơ là điểm đến
hp dn, quyết định la chn của du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lch, tuy nhiên,
trong phát trin du lch, thành ph còn nhiu hn chế, tn tại như công tác quản lý, qung các
điểm đến du lịch chưa tốt, chất lượng các chuyến đi chưa cao, sản phm du lch n trung lp,
chưa tạo ra s khác biệt để thu hút du khách… Hình ảnh điểm đến TP.Cần Thơ vẫn chưa thc
s trung tâm du lịch vùng. Ý định quay tr lại chưa cao thể hin qua s ngày lưu trú bình
quân ca du khách còn thp (1,8 ngày/ khách), chi tiêu ca du khách còn khiêm tn. Mt trong
nhng hn chế do thiếu tm nhìn tng th v du lch nên sn phm du lịch còn đơn giản,
chưa thể hiện được tính đặc thù. Mt khác, hoạt động xúc tiến du lịch chưa đáp ng yêu cu
(S Văn hóa Thể thao Du lịch, 2023). Tính đến thời điểm hin ti rt nhiu nghiên cu
trong ngoài c nghiên cu riêng l v lòng trung thành chu s tác động ca hình nh
điểm đến hoc chất lượng dch v ảnh hưởng đến s hài lòng, cũng như lòng trung thành của
du khách các điểm đến khác nhau.
Xut phát t nghiên cu lý thuyết và thc tin ca ngành du lch, việc xác định các nhân
t ảnh hưởng đến ý định quay tr li ca du khách là thc s cn thiết. Mt khác, mỗi điểm đến
các nhân t ảnh hưởng khác nhau. vậy, tôi đã chọn ch đề nghiên cứu Tác động ca
hình ảnh điểm đến, chất lƣợng chuyến đi, giá trị cm nhn, s hài ng đến ý định quay
tr li của du khách. Trƣờng hp Thành ph Cần Thơ” làm lun án tiến sĩ.
1.2. MC TIÊU VÀ CÂU HI NGHIÊN CU
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu
- H thống sở thuyết nhng hình ph biến v mi quan h gia nh nh ca
điểm đến, chất lượng chuyến đi, giá tr cm nhn, s hài lòng đến ý định quay tr li ca khách
du lch
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng ca hình ảnh điểm đến (c th là TP. Cần Thơ), chất lượng
chuyến đi, giá trị cm nhn ca du khách, s hài lòng tới ý định quay li ca khách du lch.
- Đưa ra các hàm ý chính sách, khuyến ngh nhằm gia tăng sự hài lòng ca du khách
cũng như ý định quay tr li ca khách du lch.
1.2.2. Câu hi nghiên cu
- Những tác động nào ca hình ảnh điểm đến (TP. Cn Thơ) đến chất lượng chuyến đi,
giá tr cm nhn ca du khách, s hài lòng của du khách cũng như ý định quay tr li ca du
khách ti thành ph Cần Thơ?
2
- Chất lượng ca chuyến đi, giá trị cm nhn ca du khách, việc hài lòng và ý định tr li
ca khách du lch ti thành ph Cần Thơ có mối tương quan như thế nào?
- Các qun lý du lch ca thành ph Cần Thơ cần làm gì nhm ci thin s hài lòng và ý
định tr li ca khách du lch?
1.3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
1.3.1. Đối tƣợng kho sát
Đối tương khảo sát là nhng du khách nội địa đến tham quan lưu trú tại các địa điểm
như: Bến Tàu du lch, Khách sạn Mường Thanh, Nesta, Vinpearl, Ninh Kiu, Azerai, Bến Ninh
Kiu, Chùa Ông, Bo Tàng, Ch nổi Cái Răng, Làng du lịch Ông Đề, Cồn Sơn, Lao Tân
Lc, Cồn Sơn, Đền th Vua Hùng.
1.3.2. Phm vi nghiên cu
- Phạm vi không gian: đ tài được nghiên cứu điểm đến du lch là thành ph Cần Thơ;
- Phm vi thi gian: ngun d liu th cp s dng trong đề tài được thu thp t 2013-
2023;
- Nghiên cu tổng quan được tiến hành trước khi các kho sát chính thc c v sở
lun và thc tin;
- D liu khảo sátđược thu thp t tháng 01/2020 đến tháng 06/2021;
- Đối tượng kho sát tp trung vào du khách nội địa.
1.4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài được thc hin theo 2 giai đoạn
Nghiên cứu bộ:bước đầu tiên và là bước quan trng trong quá trình nghiên cu. Ý
nghĩa của nghiên cứu bộ hiu chnh, b sung thang đo ca các biến s trong lun án. Qui
trình thc hin nghiên cứu sơ bộ trải qua ba bước:
c mt, tác gi c kho nghiên cu tc hc gi trong và ngoài nước có liên quan
đến ch đề đề tài, tìm kiếm các thuyết nn tng phù hợp và thông qua đó xây dựng hình
nghiên cứu và đề xut d thảo các thang đo.
c tiếp theo, tácgi thc hin tho lun và phng vấn tay đôi với các chuyên gia trong
ngành gồm 5 người trong quản nhà nước v du lịch, 10 du khách đến vi TP.Cần Thơ rồi
điều chnh, phát triển thang đo chi tiếtca tng biến. Cui cùng là d tho bng khảo sát để tiến
hành nghiên cu chính thc.
Nghiên cu chính thc: nhằm khám phá điều chỉnh thang đo nhằm hoàn thin các
biến cho mô hình nghiên cu. Nghiên cu này tác gi s dng phát phiếu phng vn nhm thu
thập thông tin sơ cấp đối vi khách du lịch đến thành ph Cần Thơ. Tác giả dùng k thut phân
tích d liu qua phn mềm IBM SPSS Statistics, đánh giá đ tin cy ca thang đo và sau đó là
s dng mô hình cu trúc tuyến tính PLS-SEM bng phn mm SmartPLS.
1.5. ĐÓNG GÓP MỚI CA LUN ÁN NGHIÊN CU
Luận án này đóng góp thêm về thuyết thc tin của tác động hình ảnh điểm đến
trong mô hình ý định quay tr li ca du khách. C th:
* V mt lý thuyết:
Tác gi đã hệ thng tng quan lý thuyết da trên các mc tiêu nghiên cu làm nn tng
để đề xut mô hình nghiên cu. Dựa trên lược kho các nghiên cu ca các hc gi trưc, tác
giá đã hệ thng lại, đưa ra nhận xét để làm tiền đề đề xut mô hình nghiên cu.