
1
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU
1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA NGHIÊN CỨU
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đã hồi phục và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch
Covid-19, lượng du khách trong nước tăng trưởng vượt bậc, với hơn 103 triệu lượt khách, tăng
170% so với kế hoạch, trong đó số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,6 triệu lượt khách
(Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 2023).
Thành phố Cần Thơ mang đặc điểm của đô thị miền sông nước và được xem là trung tâm
về thương mại, dịch vụ du lịch, giáo dục, y tế, giao thông. Hạ tầng giao thông (thủy bộ, hàng
không), hạ tầng về dịch vụ bưu chính viễn thông, tín dụng đáp ứng nhu cầu cho các doanh
nghiệp và du khách.
Tổng số khách tham quan, du lịch đến TP. Cần Thơ ước đạt 5.988.000 lượt, tăng 17% so
với cùng kỳ, đạt 115% kế hoạch năm. Khách du lịch lưu trú ước đạt 2.979.000 lượt, tăng 19% so
với cùng kỳ, đạt 110% kế hoạch. Bên cạnh đó, tổng thu từ du lịch đạt 5.420 tỷ đồng, tăng 32% so
với cùng kỳ, đạt 118% kế hoạch năm. Điều này minh chứng rằng, thành phố Cần Thơ là điểm đến
hấp dẫn, quyết định lựa chọn của du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, tuy nhiên,
trong phát triển du lịch, thành phố còn nhiều hạn chế, tồn tại như công tác quản lý, quảng bá các
điểm đến du lịch chưa tốt, chất lượng các chuyến đi chưa cao, sản phẩm du lịch còn trung lắp,
chưa tạo ra sự khác biệt để thu hút du khách… Hình ảnh điểm đến ở TP.Cần Thơ vẫn chưa thực
sự là trung tâm du lịch vùng. Ý định quay trở lại chưa cao thể hiện qua số ngày lưu trú bình
quân của du khách còn thấp (1,8 ngày/ khách), chi tiêu của du khách còn khiêm tốn. Một trong
những hạn chế là do thiếu tầm nhìn tổng thể về du lịch nên sản phẩm du lịch còn đơn giản,
chưa thể hiện được tính đặc thù. Mặt khác, hoạt động xúc tiến du lịch chưa đáp ứng yêu cầu
(Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, 2023). Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều nghiên cứu
trong và ngoài nước nghiên cứu riêng lẻ về lòng trung thành chịu sự tác động của hình ảnh
điểm đến hoặc chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến sự hài lòng, cũng như lòng trung thành của
du khách ở các điểm đến khác nhau.
Xuất phát từ nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn của ngành du lịch, việc xác định các nhân
tố ảnh hưởng đến ý định quay trở lại của du khách là thực sự cần thiết. Mặt khác, mỗi điểm đến
có các nhân tố ảnh hưởng khác nhau. Vì vậy, tôi đã chọn chủ đề nghiên cứu “Tác động của
hình ảnh điểm đến, chất lƣợng chuyến đi, giá trị cảm nhận, sự hài lòng đến ý định quay
trở lại của du khách. Trƣờng hợp Thành phố Cần Thơ” làm luận án tiến sĩ.
1.2. MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống cơ sở lý thuyết những mô hình phổ biến về mối quan hệ giữa hình ảnh của
điểm đến, chất lượng chuyến đi, giá trị cảm nhận, sự hài lòng đến ý định quay trở lại của khách
du lịch
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của hình ảnh điểm đến (cụ thể là TP. Cần Thơ), chất lượng
chuyến đi, giá trị cảm nhận của du khách, sự hài lòng tới ý định quay lại của khách du lịch.
- Đưa ra các hàm ý chính sách, khuyến nghị nhằm gia tăng sự hài lòng của du khách
cũng như ý định quay trở lại của khách du lịch.
1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu
- Những tác động nào của hình ảnh điểm đến (TP. Cần Thơ) đến chất lượng chuyến đi,
giá trị cảm nhận của du khách, sự hài lòng của du khách cũng như ý định quay trở lại của du
khách tại thành phố Cần Thơ?