
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Việt Nam là một trong những nước Châu Á có tiềm năng tăng trưởng
cao và ngày càng thu hút được nhiều thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài
tham gia, tạo nên động lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và thúc đẩy sự
phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hiện các hãng mỹ phẩm nước
ngoài nắm thị phần chủ yếu tại Việt Nam, trong đó có thể nói đến mặt hàng
mỹ phẩm Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay và mỹ
phẩm Hàn Quốc đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em. Vậy, điều gì
tác động đến thái độ và ý định mua của người tiêu dùng Việt Nam đối với
mỹ phẩm Hàn Quốc?
Quốc gia xuất xứ ảnh hưởng đến ý định mua của khách hàng là một đề
tài nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên các nghiên cứu này chỉ tập
trung nghiên cứu tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh...và các quốc gia
đang phát triển như Việt Nam có rất ít nghiên cứu.
Để góp phần vào những nghiên cứu về tác động của quốc gia xuất xứ
tại Việt Nam, tác giả lựa chọn đề tài: “TÁC ĐỘNG CỦA QUỐC GIA
XUẤT XỨ ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI
MỸ PHẨM HÀN QUỐC: NGHIÊN CỨU TẠI ĐÀ NẴNG”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Tổng hợp lý thuyết về quốc gia xuất xứ, hình ảnh quốc gia xuất xứ,
niềm tin, thái độ và ý định mua của người tiêu dùng.
- Tìm hiểu tác động của quốc gia xuất xứ đến thái độ và ý định mua
của người tiêu dùng đối với mỹ phẩm Hàn Quốc.
- Đề xuất giải pháp hổ trợ cho kế hoạch thâm nhập và mở rộng thị
trường mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam.
- Đề ra các chương trình, chính sách sản xuất và marketing phù hợp
cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trong nước nói chung
cũng như trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: tất cả các cá nhân trên 15 tuổi đang sinh sống,
học tập và làm việc tại Đà Nẵng
- Phạm vi nghiên cứu: tại thị trường Đà Nẵng.