intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu kinh doanh: Kinh doanh bảo hiểm và những rủi ro mà nó mang lại phần 9

Chia sẻ: AFASFAF FSAFASF | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

201
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tài liệu kinh doanh: kinh doanh bảo hiểm và những rủi ro mà nó mang lại phần 9', tài chính - ngân hàng, bảo hiểm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu kinh doanh: Kinh doanh bảo hiểm và những rủi ro mà nó mang lại phần 9

  1. h i ểm, ph ương th ức phục vụ, đảm bảo giữ vững v à nâng cao uy tín c ủa công t y m ột tốt h ơn. D o tính ch ất sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mang tính tự nguyện cao c ùng v ới sự mới mẻ của loại sản phẩm n ày, song công tác tri ển khai rất t ích c ự c. B ằng sự nhất trí cao của tập thể ban l ãnh đ ạo v à toàn th ể cán bộ c ông nhân viên trong cơ quan, công ty đ ặt ra kế hoạch kinh doanh trong v i ệc triển khai sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tr ên toàn th ị tr ư ờng trong n h ững năm qua n ên đ ã đ ạt đ ư ợc những th ành tích đ ánh k ể. C ùng v ới mặt t hu ận lợi, công ty cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai nghiệp v ụ. Do vậy, cần phải l àm gì đ ể nâng cao nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ? Đ ây là m ột vấn đề cần giải quyết nhanh chóng. C húng ta d ều biết rằng hiệu quả kinh doanh c hính c ủa nghiệp vụ l à c hênh lệch giữa tổng thu v à t ổng chi. Song hiện tại, công ty mới hoạt động đ ư ợc 4 năm, khoản chi chính v à l ớn nhất ch ưa phát sinh nhưng đ òi h ỏi c ông ty ph ải tăng khoản thu ngay từ bây giờ. Điều đó có nghĩa l à tăng d oanh thu phí b ảo h i ểm nhân thọ. Tăng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ c ó th ể bằng cách sau: - T ăng phí b ảo hiểm. - T ăng số l ư ợng hợp đồng. - T ăng phí b ảo hiểm v à s ố l ư ợng hợp đồng phát h ành... N hưng n ếu nh ư tăng phí b ảo hiểm th ì khai thác đ ư ợc một hợp đồng m ới là rất khó khăn, ảnh h ư ởng đến việc triển khai nghiệp vụ. Nh ư v ậy, có n gh ĩa l à ph ải tăng số l ư ợng hợp đồng phát h ành. Đi ều n ày hoàn toàn ph ụ 81
  2. t hu ộc v ào công tác khai thác c ủa đội ngũ đại lý. Lãnh đ ạo công ty cho rằng: sự tồn tại v à phát triển của đội ngũ cán bộ k hai thác ả nh h ư ởng lớn đ ến sự tồn tại v à phát triển của công ty. Nh ưng c ũng không thể không chú t rọng đến công tác đánh giá rủi ro ban đầu, quản lý v à duy trì hiệu lực của h ợp đồng. Đ ây là m ục ti êu đúng đ ắn có tính khả thi cao m à công ty đ ặt ra đối v ới h o ạt động phát triển kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của m ình. Theo số liệu thống k ê cho biết: H à N ội với dân số gần 3 triệu ng ư ời, c hưa k ể số đông ng ư ời tạm chú tr ên đ ịa b àn, thu nh ập b ình quân đ ầu ng ư ời k ho ảng 600 USD/năm, với h àng nghìn c ơ quan , b ộ ng ành, đơn v ị, trư ờng h ọc, bệnh viện v à hơn 3000 doanh nghi ệp đóng tr ên đ ịa b àn là các y ếu tố t hu ận lợi để khai thác hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Đ ể có thể đóng góp th êm cho ho ạt động của công ty đ ược tiến triển t ốt đẹp, giúp công ty xây dựng v à hoà n thành k ế hoạch, giữ vững vị trí lá c ờ đầu trong việc triển khai bảo hiểm nhân thọ của tổng công ty, em xin p hép đư ợc đ ưa ra m ột số giải pháp nhằm nâng cao chất l ư ợng công tác khai t hác t ại công ty bảo hiểm nhân thọ H à N ội. 1 . Nhà nước n ên t ạo h ành lang p háp lý cho ho ạt động kinh doanh bảo h i ểm nhân thọ. S ự ra đời của các công ty bảo hiểm nhân thọ khác (ngo ài h ệ thống B ảo Việt) có cả các công ty 100% vốn n ư ớc ngo ài v ừa l à y ếu tố tích cực t húc đ ẩy sự phát triển thị tr ư ờng, nh ưng c ũng l à y ếu tố tạo cho B ảo Việt n hân th ọ nhiều khó khăn trong quá tr ình ho ạt động. Do vậy, Nh à nư ớc n ên t ạo cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ một h ành lang pháp lý, 82
  3. đ ặc biệt l à c ạnh tranh l ành m ạnh giữa các công ty. Qua đó vẫn đảm bảo c ho B ảo VIệt là công ty đi đ ầu trong l ĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân t h ọ đồng thời hạn chế những ảnh h ư ởng ti êu c ực trong c ơ ch ế thị trư ờng. B ảo hiểm nhân thọ hiện nay đ ư ợc h ư ởng nhiều chính sách ư u đ ãi c ủa N hà nư ớc về thuế, đó l à thu ế doanh thu (1998), thuế giá trị gia tăng (1999). C hín h vì v ậy công ty có thể giảm đ ư ợc mức phí bảo hiểm xuống mức nhất đ ịnh, phù h ợp với nhu cầu, khả năng t ài chính c ủa ng ư ời tham gia. Nh ưng c ó m ột yếu tố quyết định việc lựa chọn h ình th ức tiết kiệm v à tham gia b ảo h i ểm y tế của mọi ng ư ời đó l à thu ế thu nhập . M ọi ng ư ời đều nhận thấy đ ư ợc ý nghĩa tích cực của loại h ình b ảo hiểm nhân thọ song họ chỉ nh ìn v ề k hía c ạnh tiết kiệm, do vậy việc đánh giá thu nhập từ số tiền bảo hiểm với số tiền đóng phí bảo hiểm l à đi ểm bất lợi cho việc triển khai nghiệp vụ của c ông t y. H i ện tại biểu thuế suất thuế thu nhập hiện h ành r ất cao v à khi hi ệu l ực của chính sách thuế thu nhập phát huy tối đa th ì số ng ư ời ở diện chịu n ộp thuế nhiều l ên. Vi ệc miễn thuế thu nhập có ý nghĩa rất lớn hay việc n hà nư ớc không tính thuế thu nhập vớ i ph ần thu nhập đóng phí bảo hiểm n hân th ọ sẽ có sức thuyết phục rất lớn đối với mọi ng ư ời. Họ nhận thấy t ham gia b ảo hiểm nhân thọ có hiệu quả cao h ơn các h ình th ức tiết kiệm k hác. Gi ả sử rằng: một ng ư ời chịu thuế thu nhập th ư ờng xuy ên v ới mức t hu ế suất q uy đ ịnh của Nh à nước thấp nhất l à 10% đ ối với những ng ư ời có t hu nh ập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Nếu thu nhập một tháng l à 2,5 tri ệu đồng t hì ph ải đóng thuế l à 250.000 đ ồng. Với số tiền 250.000 đồng n ày tham gia b ảo hiểm nhân thọ phí đóng h àng tháng thì s ẽ k hông ph ải chịu thuế thu n h ập cá nhân, tức l à ti ết kiệm đ ư ợc 250.000 đồng không phải đóng thuế. N hưng đ ể đảm bảo tính công bằng trong x ã hội, tránh t ình tr ạng mất cân b ằng thu chi trong ngân sách Nh à nư ớc, th ì công ty nên xin mi ễn thuế thu 83
  4. n h ập về số tiền đ óng phí b ảo hiểm nhân thọ cho đối t ư ợng thuộc diện chính sách c ủa Nh à nư ớc, tổ chức nhân đạo, tổ chức hoạt động x ã h ội. Một mặt t hu hút thêm số l ư ợng đông đảo ng ười tham gia bảo hiểm nhân thọ tạo n gu ồn quỹ bảo hiểm đủ lớn cho hoạt động phát triển công ty b ảo hiểm n hân th ọ. Mặt khác, khuyến khích họ phát huy hết tâm huyết, sức lực của m ình đ óng góp cho m ục ti êu phát tri ển kinh tế đất n ư ớc. D o v ậy, nếu Nh à nư ớc có chính sách cụ thể về miễn thuế thu nhập c ho ph ần thu nhập đóng phí bảo hiểm nhân thọ của các đ ối t ư ợng tham gia t hì s ẽ mang lại ý nghĩa rất lớn. Mọi ng ư ời sẽ đ ư ợc h ư ởng những quyền lợi c ủa hoạt động bảo hiểm v ì nó hi ệu quả h ơn ti ết kiệm rất nhiều. Công ty n ên x em xét có ý ki ến cụ thể tr ình lên lãnh đ ạo cấp trên lên B ộ T ài Chính xin đ ư ợc h ư ởng chính s ách ưu đ ãi nói trên v ề hoạt động kinh doanh bảo hiểm n hân th ọ. Từ đó m à vi ệc kinh doanh của công ty sẽ trở n ên thu ận lợi v à h i ệu quả h ơn r ất nhiều. 2 . Đ ẩy mạnh việc quản lý v à m ở rộng mạng l ưới đại lý cộng tác vi êc. Ta đ ã bi ết tầm quan trọng của đại l ý nh ư th ế n ào trong vi ệc khai thác sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Quản lý lực l ư ợng n ày là c ả một nghệ thuật, l àm sao đ ể đại lý gắn bó với công ty, quyền lợi của họ gắn liền với công t y... Đó chính là v ấn đề hoa hồng d ành cho đ ại lý. Số phần trăm (%) từ phí b ảo hiểm m à đ ại lý thu đ ư ợc h àng tháng có th ể l à quá th ấp đối với những h ợp đồng có số tiền bảo hiểm nhỏ, thời gian bảo hiểm d ài d ễ gây cho ng ư ời đ ại lý tâm lý lo ngại những hợp đồng n ày vì số tiền hoa hồng m à h ọ thu đ ư ợc l à không đáng k ể so với công sức h ọ phải bỏ ra trong quá tr ình ký h ợp đồng. Vậy công ty n ên có kho ản phụ th êm cho m ỗi hợp đồng mới m à đ ại lý khai thác đ ư ợc. Đ ư ợc biết công ty có chế độ trợ cấp đại lý chuy ên n ghi ệp từ 100 ngh ìn đ ồng/tháng sang chế độ 10 ngh ìn đ ồng/1 hợp đồng, 84
  5. c h ế độ n ày ph ầ n nào kích thích đư ợc tinh thần l àm vi ệc của đại lý. B ên c ạnh đó, công ty cần xem lại những đại lý bán chuy ên nghi ệp v à đ ội ngũ c ộng tác vi ên, hi ện nay đội ngũ n ày ho ạt động thực sự ch ưa hi ệu quả v à v i ệc quản lý họ cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, để họ ho ạt động có hiệu q u ả, công ty có thể ký hợp đồng đại lý chuy ên nghi ệp với họ, tạo cho họ c ảm giác y ên tâm làm vi ệc, gắn bó với công ty h ơn. V i ệc những đại lý tâm huyết gắn bó với công ty tham gia đóng góp ý k i ến nhằm ho àn thi ện h ơn n ữa hoạt động khai thác c ủa công ty l à không ít. N h ững ý kiến n ày c ần đ ư ợc quan tâm, xem xét, nếu thấy ph ù h ợp với khả n ăng th ì công ty nên t ạo điều kiện cho việc thực thi kế hoạch đó trong việc k hai thác c ủa đại lý. Công ty n ên m ạnh dạn áp dụng những cải tiến đó. B ên c ạnh đó, m ọi cán bộ của công ty cần thông suốt một t ư tư ởng "tất cả d ành c ho vi ệc khai thác khách h àng m ới v à duy trì nh ững khách h àng c ũ". Suy c ho cùng m ọi hoạt động của công ty đều có mục đích l à khai thác h ợp đồng b ảo hiểm nhân thọ. Vậy ng ư ời đại lý l à m ục ti êu q uan tâm hàng đ ầu của c ông ty, đó là đi ều tất yếu. Tát nhi ên bên c ạnh việc động vi ên khen thư ởng n h ững đại lý l àm vi ệc tốt, công ty n ên tìm cánh giúp đ ỡ những đại lý l àm v i ệc kém hiệu quả. C ông ty c ần phân công lại địa b àn ho ạt động khai thác của các đại l ý, t ránh tình tr ạng một khách h àngl ại có đến hai, ba đại lý đến khai thác v à "cùng là ngư ời của công ty Bảo hiểm nhân thọ H à N ội" tạo ra h ình ả nh k hông đ ẹp về công ty trong tâm trí khách h àng. C ông ty nên l ập ra hai bộ phận trong phong khai thác, đó l à m ột bộ p h ận chuy ên thu phí và m ột bộ phận khai thác. HIện nay những cán bộ k hai thác có kh ả năng khai thác tốt lại quản lý nhiều hợp đồng, quỹ thời g ian đ ể thu phí định kỳ chiếm phần lớn thời gian trong ng ày nên chưa phát 85
  6. h uy đư ợc khả năng khai thác mới. T h ực tế th ì Công ty đ ã có b ộ phận c huyên thu, song do m ới đ ư ợc th ành l ập n ên công tác t ổ chức v à qu ản lý c òn có nhi ều điểm bất hợp lý. Việc quy định cho bộ phận chuy ên thu h ư ởng 35% hoa hồng tr ên doanh thu còn cán b ộ khai thác h ư ởng 65% hoa h ồng đ ã ch ưa th ự c s ự khuyến khích các đại lý khai thác chuyển số hợp đ ồng m à h ọ khai thác đ ược cho bộ phận chuy ên thu. Ph ần trăm hoa hồng c ho đ ại lý nh ư v ậy l à th ấp, dẫn đến việc khó khăn của việc ra đời hai bộ p h ận trong ph òng khai thác. Ngoài ra còn gây khó kh ăn cho b ộ p h ận t ài c hính - k ế toán trong việc lập ch ương trình qu ản lý thu nhập của hai loại đ ối t ư ợng trên. Như v ậy n ên có ch ế độ chính sách đại lý nh ư th ế n ào? Theo e m, Công ty nên khoán s ố l ư ợng hợp đồng cố định cho cán bộ chuy ên thu v à thu nh ập của họ là m ức l ươn g c ố định. Họ sẽ nhận to àn b ộ thu nhập nếu n hư thu đư ợc phí đầy đủ khoảng 95 - 100% số l ư ợng hợp đồng đ ược giao. N hư v ậy, cán bộ chuy ên thu s ẽ đ ư ợc h ư ởng l ương đúng v ới tính chất công v i ệc của họ h ơn và v ề phía cán bộ khai thác họ sẽ không bị quá thiệt th òi. C ông ty nên mua b ảo hiểm x ã h ội cho đại lý để họ gắn bó với nghề n ghi ệp của m ình. Tuy v ậy tham gia bảo hiểm x ã hội phải có một định mức l ương c ụ thể để tính tiền nộp. Nh ưng do m ức l ương c ủa cán bộ khai thác p h ụ thuộc v ào hoa hồng tr ên doanh thu nên c ũng g ây khó khăn trong vi ệc t ham gia b ảo hiểm x ã h ội. Chính v ì v ậy, Công ty n ên bư ớc đầu tham gia b ảo hiểm x ã h ội cho một số cán bộ khai thác tốt, đồng đều từ đó giúp cho c án b ộ khai thác y ên tâm v ới nghề nghiệp của m ình, ph ần n ào khích l ệ l òng n hi ệt t ình quy ết tâm của những cán bộ khai thác c òn y ếu. C ông ty c ần mở rộng thị tr ư ờng v à m ạng l ư ới khai thác nhằm phủ kín đ ịa b àn th ủ đô. Những cán bộ khai thác Công ty mới tuyển dụng cần t hư ờng xuy ên đư ợc tập huấn, trao đổi nghiệp vụ để tiến h ành công tác khai t hác t ốt. Đồng thời Công ty cũng n ên m ở rộng thị tr ư ờng ở các c ơ quan 86
  7. d oanh nghi ệp triển khai sâu thị tr ư ờng giáo dục, y tế v à m ở rộng thị trư ờng m ới l à ở c ác khu dân c ư ở c ác ph ư ờng, x ã t ức l à khai thác t ừng cá nhân, đ i ều n ày ph ần n ào tránh tình tr ạng huỷ bỏ h ợp đồng của khách h àng, tình t rạng nợ phí do các dịp nghỉ d ài, công tác xa c ủa ng ư ời tham gia nh ư vi ệc k hai thác t ại các c ơ quan, b ộ, doanh nghiệp tập thể. C ông ty nên ch ủ động h ơn trong vi ệc trợ cấp khen th ư ởng đối với các đ ại lý khai thác. H àng tháng t rên s ố doanh thu phí bảo hiểm của những hợp đ ồng có hiệu lực ch ưa đ ủ 1 năm, Công ty trích khoảng 3% số doanh thu đó l ập quỹ khen th ư ởng cho đại lý. Tỷ lệ 3% n ày n ằm trong khoảng ch ênh l ệch giữa tỷ lệ hoa hồng Bộ quy định với tỷ lệ hoa hồng Công ty đang áp d ụng chi trả, đó là chênh l ệch 6% (18% - 12%=6%). Vi ệc lập quỹ n ày sẽ g iúp Công ty tr ả trợ cấp khen th ư ởng cho đại lý kịp thời, chủ động v à h ợp l ý h ơn do đánh giá t ỷ lệ chi cho công tác n ày so v ới tổng doanh thu phí bảo h i ểm có v ượt quá mức quy định hay khô ng. Vi ệc động vi ên khen thư ởng q ua ch ế độ n ày ph ần n ào giúp cho l ực l ư ợng đại lý gắn bó h ơn v ới Công ty. Làm đư ợc việc đó Công ty sẽ có đ ư ợc đội ngũ đại lý hùng h ậu, nhiệt t ình v ới công việc, điều n ày s ẽ dẫn đến th ành công c ủa Công ty trong t ương lai l à ch ắc chắn. C ông ty nên đ ầu t ư thêm cơ s ở vật chất v ào các phòng khai thác, t hành l ập tổ Công đo àn quan tâm đ ến đời sống của cán bộ khai thác, thăm h ỏi giúp đỡ trong lúc ốm đau v à lúc khó khăn đ ể từ đó tạo t ình c ảm gắn bó g i ữa đại lý với cán bộ của Công ty, đ ể họ coi Công ty nh ư là nhà c ủa m ình, g ắn bó với nghề nghiệp khai thác trong lâu d ài. 3 . Chú tr ọng công tác bồi d ư ỡng tr ình đ ộ nghiệp vụ chuy ên môn cho c án b ộ Công ty, đồng thời giúp đỡ cộng tác vi ên, cán b ộ khai thác trong vi ệc đ ào tạo nghiệp vụ bảo hi ểm nhân thọ. 87
  8. Đ ây là công vi ệc quan trọng, phục vụ cho sự phát triển lâu d ài c ủa C ông ty xu ất phát từ t ình hình th ực tế hiện nay. N ghi ệp vụ bảo hiểm nhân thọ c òn rất mới mẻ, chủ yếu cán bộ nghiệp v ụ trong Công ty l àm công vi ệc tr ên cơ sở tham khảo, học hỏi ở các t ài li ệu c ủa n ư ớc ngo ài và chưa có quy tr ình làm vi ệc cụ thể, hợp lý. N goài m ột số ít cán bộ chủ chốt đ ã có chuyên môn nghi ệp vụ vững v àng ho ạt động nhiều năm trong lĩnh vực bảo hiểm, c òn l ại chiếm đa số c án b ộ c òn rất trẻ, hầu hết mới tốt nghiệ p đ ại học. Mặc d ù h ọ có khả năng t iếp thu cao, thích ứng nhanh với công việc, say m ê v ới nghề nghiệp nh ưng k inh nghi ệm công tác c òn h ạn chế. Chúng ta cũng biết rằng hoạt động bảo h i ểm nhân thọ cần tới sự linh hoạt, nắm bắt am hiểu thị tr ư ờng cũng nh ư n ắm c h ắc kiến thức chuy ên môn. B ên c ạnh đó, đội ngũ cộng tác vi ên c ủa Công ty về nghiệp vụ chuy ên m ôn còn h ạn chế, n ên quan h ệ giữa Công ty v à các c ộng tác vi ên thư ờng g ặp khó khăn, nhất l à trong công tác qu ản lý đội ngũ n ày. Trình đ ộ sử dụng v i tính c ủa các c ộng tác vi ên đ ối với nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ c òn y ếu. Đ ội ngũ đại lý khai thác có tr ình đ ộ không đồng đều, một số ch ưa n ắm chắc các điều khoản, lúng túng tr ước các câu hỏi của khách h àng ho ặc g i ải thích không r õ ràng d ẫn đến việc khách h àng hu ỷ bỏ hợp đ ồng. Mặc d ù trong th ời gian qua, Công ty đ ã tổ chức nhiều buổi tập huấn, trao đổi k inh nghi ệm, kiểm tra tr ình đ ộ h àng k ỳ, song công tác n ày v ẫn ch ưa th ực sự ho àn thi ện cho công việc nâng cao chất l ư ợng trình đ ộ của cộng tác v iên, cán b ộ khai thác cũng nh ư cán b ộ quản lý. Do vậy Công ty có thể: 88
  9. + Đ ề nghị Bộ t ài chính cùng các cơ quan h ữu quan quan tâm, giúp đỡ h ay khuy ến khích, tạo điều kiện c ơ s ở vật chất kỹ thuật cho công tác đ ào t ạo cán bộ. + C ông ty nên m ở rộng hợp tác với các Công ty hiểm lớn tr ê n th ế g i ới nhằm nâng cao trình đ ộ cán bộ quản lý của Công ty. N goài ra n ếu có điều kiện, Công ty n ên s ắp xếp bố trí công việc, cử c án b ộ có năng lực v à nhu c ầu đi học các lớp ngắn hạn về bảo hiểm ở n ư ớc n goài, trên cơ s ở đó học hỏi đ ược cách thức quản l ý ho ạt động của các C ông ty b ảo hiểm nhân thọ lớn tr ên th ế giới, có điều kiện ho àn thi ện về các l o ại h ình b ảo hiểm nhân thọ ở Việt nam, có thể đ ưa ra các s ản phẩm mới đ áp ứ ng nh ư c ầu phong phú của mọi ng ư ời. Đ ối với các cộng tác vi ên, cán b ộ các ph òng kh ai thác, Công ty nên t ổ chức các buổi học về bảo hiểm nhân thọ định kỳ, cách thức quản lý về t heo dõi h ợp đồng tr ên máy vi tính, các bu ổi thảo luận tập thể về nghiệp vụ g iúp cho trình đ ộ cán bộ khai thác đồng đều, công việc của các cộng tác v iên triển khai đ ư ợc thuận lợi . Qua đó giúp Công ty quản lý tốt h ơn, làm đ òn b ẩy cho bảo hiểm nhân thọ phát triển theo mục ti êu: "Tăng trư ởng v à t ăng cư ờng quản lý kinh doanh " của Công ty. 4 . Nâng cao hi ệu quả công tác đánh giá rủi ro ban đầu. Đ ánh giá r ủi ro ban đầ u luôn gi ữ vị trí quan trọng trong triển khai n ghi ệp vụ. Do vậy Công ty có thể thực hiện theo ph ương hư ớng sau: 89
  10. + G iao trách nhi ệm cụ thể cho đại lý đánh giá về những yếu tố li ên q uan tr ực tiếp đến đối t ư ợng bảo hiểm. Qua những lần tiếp xúc trực tiếp v ới k hách hàng có th ể t ìm hi ểu về t ình hình s ức khỏe của ng ư ời đ ư ợc bảo h i ểm, ng ư ời tham gia bảo hiểm, khả năng t ài chính c ủa họ xem xem họ có k h ả năng đóng phí đến hết hạn hợp đồng không. Những vấn đề nghi vấn, c án b ộ khai thác n ên báo cáo v ới Công ty v à xin ý k i ến cụ thể. Công ty cử c án b ộ chuy ên môn v ề y học xuống trực tiếp kiểm tra v à đưa ra quy ết định. N hư v ậy l à Công ty c ần có một bộ phận giám định có kiến thức về y học k i ểm tra chính xác t ình hình sức khỏe của đối t ư ợng tham gia hoặc đối t ượng đ ư ợc bảo h i ểm. Điều n ày Công ty chưa làm đư ợc, trong thời gian tới c ó th ể triển khai th êm b ộ phận giám định để đánh giá chinh xác rủi ro ban đ ầu v à gi ải quyết đúng t ình hình hi ện có của đối t ư ợng bảo hiểm. + H i ện nay có rất nhiều tr ường hợp đại lý ký hợp đồng bảo h i ểm An sinh giáo d ục tại c ơ quan khách hàng. Công ty nên nh ắc nhở đại lý phải g ặp trực tiếp ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm để có đánh giá đúng về đối t ư ợng đ ư ợc b ảo hiểm. + Đ ối với giấy y êu c ầu tham gia bảo hiểm, mục đích sử dụng chính l à cho phép Công ty thông q ua đó đánh giá sơ b ộ về bệnh tật của ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm để đi đến quyết định chấp nhận bảo hiểm hay không. Nh ưng h i ện nay với một số khoản mục về bệnh tật chi tiết đ ã gây nhi ều sự khó dễ v ới khách h àng, cho nên Công ty c ần cân nhắc có n ên b ỏ bớt một số kh o ản m ục. Nhất l à m ục tiểu sử gia đ ình c ủa ng ười tham gia bảo hiểm ( mục đích l à ki ểm tra tính di truyền v à tu ổi thọ trung b ình c ủa gia đ ình ), kho ản mục n ày gây phi ền phức nhiều nhất v ì nó có tính ch ất nh ư kê khai l ý l ịch gia đ ình. 90
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2