Tăng cường giáo dục đạo lí “uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang
lượt xem 5
download
Bài viết đề cập đến những hy sinh lớn lao của các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và kết quả 'hưởng ứng' vì đối tượng hiện có ở tất cả các quốc gia, từ đó giải pháp cho thế hệ trẻ và sinh viên của Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường giáo dục đạo lí “uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 278-281; 81 TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO LÍ “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN” CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGÔ GIA TỰ BẮC GIANG Nguyễn Thị Hằng - Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang Ngày nhận bài: 04/07/2018; ngày sửa chữa: 09/07/2018; ngày duyệt đăng: 31/08/2018. Abstract: In the history of national defense, many generations of Vietnamese have volunteered to fight, sacrifice for the independence and freedom of the motherland. Party, State, people and young people in the country have many activities to implement the “When drinking water, think of its source”, grateful for the people with merit. The article mentions the great sacrifices and sacrifices of Vietnamese generations in the cause of national defense and result 'response for response' for an existing object in all countries, from which the solution for young generation and students of the Ngo Gia Tu Bac Giang College. Keywords: When you drink water, remember the source; younger generation; tradition, history, dedication, sacrifice. 1. Mở đầu nước nhớ nguồn” hàm ý nhắc nhở, răn dạy con người khi Trong cuộc đấu tranh trong sự nghiệp dựng nước và được hưởng những giá trị trong cuộc sống cần phải trân giữ nước, vì độc lập, tự do, vì cuộc sống bình yên, hạnh trọng, biết ơn thành quả do những người đi trước tạo nên. phúc của nhân dân, không gì có thể diễn tả hết những mất Với nội dung này, trong kho tàng văn học cổ còn có thành mát, hi sinh lớn lao của dân tộc ta. Lớp lớp các thế hệ ngữ khác như “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Cây có người Việt đã hi sinh tuổi xuân, xương máu, công sức và cội mới nảy cành, xanh lá/ Nước có nguồn mới bể rộng, của cải để giành độc lập, tự do của Tổ quốc. Đó là hành sông sâu”,... động ái quốc của một dân tộc anh hùng, là sự hi sinh tự Đạo lí “uống nước nhớ nguồn” là một nội dung của nguyện cho một mục tiêu chân chính, một lí tưởng cao đạo hiếu, nhưng rộng hơn nữa, nó thể hiện lòng biết ơn đẹp, là một biểu tượng ngời sáng của chủ nghĩa Anh hùng đối với quê hương đất nước, với những thành quả mà các cách mạng Việt Nam. Vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay cần thấu thế hệ cha ông đi trước đã dày công bảo vệ và vun đắp. hiểu sự vô giá của độc lập, tự do, biết trân trọng lịch sử, Đó là phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc từ truyền thống của dân tộc, từ đó góp phần xứng đáng vào ngàn năm trước, tạo nên sự tình nghĩa, thủy chung, ăn ở sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “có trước, có sau” của người Việt. Đặc biệt, trước sự hi Bài viết đề cập những cống hiến, hi sinh to lớn của sinh xương máu của các thế hệ cha anh để giữ gìn, bảo vệ chủ quyền dân tộc, giành lại hòa bình cho đất nước, các thế hệ người Việt trong sự nghiệp giữ nước và một đạo lí “uống nước nhớ nguồn” càng cần được giáo dục số giải pháp tăng cường giáo dục đạo lí “uống nước tới thế hệ trẻ. nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ hiện nay nói chung và cho sinh viên (SV) Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang 2.2. Những cống hiến, hi sinh to lớn của các thế hệ nói riêng. người Việt trong sự nghiệp giữ nước 2. Nội dung nghiên cứu Là một dân tộc đất không rộng, người không đông, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ 2.1. Đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nước, dân tộc ta luôn phải đấu tranh chống lại sự xâm Việt Nam lược của các thế lực hùng mạnh. Trong đêm trường nô “Uống nước nhớ nguồn là sự biết ơn, nhớ ghi công lệ, các phong trào đấu tranh yêu nước vẫn liên tục nổ ra, lao mà người khác đã giúp đỡ mình (biết ơn tổ tiên, ông nhưng tất cả đều bị đàn áp dã man. Đến những năm đầu bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương, Tổ quốc,...) Đạo lí uống thế kỉ XX, chứng kiến cảnh nước mất, nhà tan, đồng bào nước nhớ nguồn là phẩm chất cơ bản trong đạo làm lầm than dưới ách thống trị hà khắc của thực dân phong người” [1; tr 93]. Đó là lời khuyên răn, nhắc nhở con kiến, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã người cần có ý thức biết ơn những người đã giúp đỡ mình quyết ra đi tìm đường cứu nước. Từ sự giác ngộ lí tưởng trong cuộc sống. cách mạng của Người, dân tộc ta đã lựa chọn “con đường Ở đây, “nước” hàm chỉ những thành quả do quá trình cách mạng vô sản”, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã lao động, đấu tranh của con người tạo ra; “nguồn” là nơi hội và sẵn sàng hi sinh cho lí tưởng cao đẹp ấy. Khi thời xuất phát, khởi tạo dòng nước. Câu thành ngữ “Uống cơ thuận lợi đã tới “dù hi sinh tới đâu, dù phải đốt cháy 278
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 278-281; 81 cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa” với những độc lập” [2; tr 130]. Khát vọng và ý chí quyết giành độc người, những gia đình có công vì nước. Nhiều hoạt động lập, tự do của toàn dân tộc đã tạo nên sức mạnh to lớn tri ân những người có công đã được thực hiện với sự làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, mở tham gia của toàn xã hội. Theo kết quả thống kê năm ra kỉ nguyên mới cho dân tộc ta, khai sinh ra nước Việt 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối Nam dân chủ cộng hoà, đưa nhân dân ta từ địa vị nô lệ hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trở thành người tự do. trong số 2.070.842 đối tượng được rà soát có 1.982.769 Trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, toàn thể trường hợp (chiếm 95,75%) đã hưởng đủ chế độ ưu đãi dân tộc Việt Nam đã phải chịu nhiều hi sinh, mất mát về của Nhà nước. Từ năm 2007 đến năm 2017, cả nước đã tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để bảo vệ đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hơn 3.481 giữ gìn và xây dựng đất nước độc lập, thống nhất và phát tỉ đồng; xây dựng gần 90.000 nhà tình nghĩa, sửa chữa triển như ngày nay. Theo thống kê của Bộ Lao động - gần 75.000 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 12.200 tỉ Thương binh và Xã hội, tính đến năm 2006, cả nước ta đồng; tặng gần 159.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá có 308.077 thương binh, bệnh binh 160.179 người, thân gần 955.000 tỉ đồng. Thực hiện Quyết định số nhân liệt sĩ là 671.516 người, người có công với cách 22/2013/QĐ-TTg, Chính phủ đã cấp cho các địa phương mạng là 55.997 người. Có những mất mát trong suốt lịch trên 2.450 tỉ đồng để hỗ trợ cho 80.000 hộ gia đình người sử giữ nước, trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân có công khó khăn về nhà ở; 100% các mẹ Việt Nam anh tộc không thể đo đếm được. Lớp lớp các thế hệ cha, anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng; 98% xã, của dân tộc ta đã ngã xuống chiến trường hoặc khi trở về phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ, 97% đã mang trên mình thương tật suốt đời, hiến dâng tuổi người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho các cuộc kháng cao hơn mức sống người dân nơi cư trú [3]. Đến nay, chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc ta tự phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ phát hào về biết bao tấm gương anh hùng trẻ tuổi mãi mãi triển thành 5 chương trình tình nghĩa, bao gồm: Xây được lưu truyền trong sử sách, trong tâm khảm của mọi dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm tình thế hệ thanh thiếu niên, tiêu biểu là Nguyễn Văn Trỗi, nghĩa; xây dựng Nhà tình nghĩa; đón nhận thương binh Nguyễn Viết Xuân, Lê Mã Lương, Nguyễn Thái Bình, nặng về chăm sóc tại gia đình; nhận chăm sóc bố, mẹ Đặng Thùy Trâm, Lê Thị Hồng Gấm, Trần Bội Cơ, Kơ- liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ không nơi nương tựa. Với sự Pa Kơ-Lơng... 10 cô gái thanh niên xung phong ngã ba vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào “Đền ơn Đồng Lộc đã hi sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, tên tuổi của đáp nghĩa” đã phát triển mạnh mẽ, trở thành nét đẹp các chị mãi mãi tồn tại trong tâm trí của người dân Việt trong đời sống văn hóa dân tộc. Nam. Hình ảnh quên mình lấp lỗ châu mai của liệt sĩ Thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, trong Phan Đình Giót trong trận Điện Biên Phủ đã góp phần những năm qua, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đã tiêu diệt gọn cứ điểm Him Lam, giành thắng lợi trong đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa với những người trận đánh mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Tô Vĩnh hi sinh vì nước. Nhiều hoạt động tri ân những người có Diện thà hi sinh chứ quyết không để mất pháo... Chúng công đã được thực hiện với sự tham gia của toàn xã hội. ta không thể nào quên được những mất mát, đau thương Năm 2017, toàn quốc đã xác nhận trên 9 triệu người có trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; công với cách mạng; trong đó có trên 127.000 người mẹ càng không thể nào quên hình ảnh các mẹ, các chị, các Việt Nam anh hùng, gần 1,2 triệu liệt sĩ, khoảng gần anh, những tấm gương hi sinh cao cả, tinh thần xả thân 800.000 người là thương binh và người hưởng chính sách vì Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ đã lập nên những như thương binh [3]. chiến công hiển hách, góp phần làm nên những thắng lợi Toàn quốc có 312.000 người hoạt động kháng chiến của cuộc kháng chiến chống pháp và đại thắng Mùa bị nhiễm chất độc hóa học. Gần 1,9 triệu người có công Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất giúp đỡ cách mạng và hơn 4 triệu người hoạt động kháng đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi chiến giải phóng dân tộc được tặng Huân, Huy chương tạc và đời đời biết ơn sự hi sinh, cống hiến to lớn của Kháng chiến. Ngoài ra, cả nước còn thực hiện chế độ trợ đồng bào, chiến sĩ cả nước cho sự nghiệp cách mạng vẻ cấp ưu đãi với hàng vạn thanh niên xung phong.Việc vang của dân tộc. chăm sóc, tri ân những người có công còn sống luôn 2.3. Công tác thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn” được chú trọng. Chính phủ đã cấp trên 2.450 tỉ đồng để ở nước ta trong thời gian qua hỗ trợ 80.000 hộ gia đình người có công để xây dựng, Thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, trong sửa chữa nhà ở. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập những năm qua, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đã và xác định danh tính hài cốt, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, 279
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 278-281; 81 công trình tưởng niệm liệt sĩ cũng được chú trọng. Cả Giáo dục đạo lí “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ nước hiện có 9.637 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó trẻ là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn xã hội. Đối với có 1.750 đài tưởng niệm liệt sĩ, 4.810 nhà bia ghi tên liệt Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang thì đây chính sĩ, 3.077 nghĩa trang liệt sĩ [4]. là trách nhiệm của lãnh đạo, giảng viên Nhà trường. Sự Đến nay, phong trào chăm sóc thương binh, gia đình phối hợp giáo dục giữa nhà trường với gia đình và xã hội liệt sĩ phát triển thành 5 chương trình tình nghĩa, bao có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức cho SV, giáo gồm: xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; tặng sổ tiết dục lòng biết ơn, trân trọng những thành quả chiến đấu, kiệm tình nghĩa; xây dựng Nhà tình nghĩa; đón nhận lao động của các thế hệ cha ông bảo vệ, xây dựng đất thương binh nặng về chăm sóc tại gia đình; nhận chăm nước, thực hiện tốt đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của sóc bố, mẹ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ không nơi nương tựa. dân tộc cũng như của địa phương. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào 2.5.1. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển mạnh mẽ, trở thành nét giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc phù hợp tâm - sinh đẹp trong đời sống văn hóa dân tộc. lí của sinh viên gắn với nhà trường 2.4. Công tác thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn” Nhà trường cần tập trung giáo dục lịch sử dựng nước ở Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang và giữ nước của dân tộc, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân ta, tuyên truyền sâu rộng Cùng với đồng bào cả nước, tuổi trẻ Trường Cao về những anh hùng, liệt sĩ, những tấm gương yêu nước đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang đã tích cực, chủ động tham tiêu biểu... cho SV; qua đó, mỗi SV sẽ nhận rõ giá trị của gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những người có độc lập, tự do, tự hào với truyền thống của dân tộc, “soi công với nước. Hàng năm, tổ chức đoàn, đội các cấp và mình” vào những tấm gương tiêu biểu trong xã hội, nhận mỗi đoàn viên, thanh niên, đội viên đã có nhiều việc làm thấy trách nhiệm của mình với Tổ quốc, với gia đình và cụ thể, thiết thực giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, thương binh, xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày bệnh binh, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc phần càng giàu mạnh. mộ các liệt sĩ, tổ chức những hoạt động về nguồn đầy xúc Nhà trường cần phối hợp tốt với Đoàn Thanh niên, động... Đặc biệt, ngày 27/7 hàng năm, Nhà trường đều tổ Hội SV để tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử của chức mít tinh kỉ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ, ôn lại dân tộc nhằm giúp SV thấm nhuần đạo lí nhân nghĩa, truyền thống của anh hùng liệt sĩ Ngô Gia Tự, người anh uống nước nhớ nguồn của người Việt, khơi dậy lòng tự hùng mà Trường đã mang tên trong toàn thể cán bộ, hào về quê hương, đất nước, từ đó các em có động lực giảng viên, nhân viên và SV toàn Trường. Đồng thời, phấn đấu trở thành công dân có ích, cống hiến cho công Đoàn Thanh niên của Trường đã tổ chức các hoạt động cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước. Cần tái hiện một cụ thể, thiết thực như: thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, cách sinh động, có hồn những sự kiện lịch sử quan trọng; thăm hỏi những gia đình SV có người thân là thương chấm dứt tình trạng lược sử một cách đơn điệu, gây cho binh, liệt sĩ..., lôi cuốn sự tham gia của đông đảo SV. người học sự nhàm chán trong học tập; kết hợp nhiều Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn những SV nhiệt huyết kênh thông tin cung cấp kiến thức lịch sử, truyền thống, tham gia các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa” do Nhà nhất là sách, báo, tranh ảnh, tư liệu, phim, ca nhạc... kích trường và Đoàn Thanh niên tổ chức, đã và đang sống thích sự hứng thú, say mê tìm tòi, nghiên cứu về lịch sử xứng đáng với các thế hệ cha anh, góp phần thiết thực dân tộc. Sử dụng phổ biến các hình thức như: tọa đàm, giữ vững và phát huy giá trị của độc lập, tự do, thì vẫn sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, thi tìm hiểu, tuyên truyền, còn một bộ phận SV của Trường còn chưa coi trọng biểu dương người tốt, việc tốt trong học tập, lao động, truyền thống, đạo lí của cha ông ta. Một số thanh niên, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để bồi dưỡng lòng yêu nước, SV của trường sống thiếu lí tưởng, giảm sút niềm tin, tinh thần tự lực, tự cường, ý chí kiên cường, dũng cảm, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và khơi dậy ước mơ, hoài bão lớn trong SV nhà trường. xã hội, chưa nỗ lực trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, Cần chú trọng khơi dậy và phát huy giá trị của những chạy theo lối sống hưởng thụ. Vì vậy, giáo dục, nâng cao chứng tích lịch sử, đưa những nội dung lịch sử như: Điện nhận thức về các giá trị lịch sử cho thế hệ trẻ nói chung Biên Phủ, Côn Đảo, Phú Quốc, Trường Sơn, Thành Cổ và SV Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang nói Quảng Trị, hàng nghìn nghĩa trang, đài tưởng niệm Anh riêng là một việc làm quan trọng và cần thiết trong giai hùng liệt sĩ hay hàng triệu những thương binh, bệnh binh, đoạn hiện nay. Bà mẹ Anh hùng, gia đình có công với cách mạng... để 2.5. Một số biện pháp tăng cường giáo dục đạo lí “uống tuyên truyền, khắc sâu lòng tự hào, biết ơn những hi sinh nước nhớ nguồn” cho sinh viên Trường Cao đẳng Ngô của các thế hệ cha ông cho độc lập dân tộc thông qua các Gia Tự Bắc Giang hoạt động tham quan di tích, bảo tàng lịch sử; tổ chức 280
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 278-281; 81 giao lưu, nói chuyện truyền thống để thế hệ trẻ tìm hiểu đoàn, đội các cấp vừa tập hợp, giáo dục, vừa tạo môi về những câu chuyện, những cuộc đời, những người thật, trường thực tiễn phong phú để thanh thiếu niên rèn luyện, việc thật; đặc biệt, cần hướng SV tìm hiểu, biết ơn sự hi trưởng thành. Vì vậy, mỗi lực lượng cần phát huy lợi thế sinh của người con quê hương - liệt sĩ Ngô Gia Tự, người chủ yếu của mình, sử dụng những hình thức, phương pháp anh hùng mà Nhà trường được vinh dự mang tên... phù hợp để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Bên cạnh 2.5.2. Thường xuyên khơi dậy và phát huy truyền thống đó, cần kịp thời điều chỉnh những hành vi lệch chuẩn, đi “uống nước nhớ nguồn” trong nhận thức và hành động ngược truyền thống đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, phủ của thanh niên, xây dựng môi trường văn hóa, tôn vinh nhận công lao thế hệ cha ông; từ đó giúp họ điều chỉnh những giá trị truyền thống, lịch sử hành vi cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Giáo dục truyền thống diễn ra ngay trong cuộc sống 2.5.4. Phát huy vai trò tự giáo dục của sinh viên của gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, mỗi gia đình, SV đóng một vai trò trực tiếp quyết định kết quả quá các cấp, các ngành và các tổ chức xã hội cần có những trình giáo dục, phát triển nhân cách. Mỗi SV trong nhà việc làm và hành động cụ thể để biểu hiện lòng tự hào về trường cần nhận thức được vai trò và trách nhiệm của lịch sử dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền mình đối với truyền thống dân tộc, cần đề cao tinh thần thống, tôn vinh đối với những người đã xả thân vì nước... tự học, tự rèn; tích cực tìm hiểu về lịch sử, truyền thống Đồng thời, Nhà trường cần phối hợp tốt với gia đình để của dân tộc, của quê hương; tham gia tích cực vào các xây dựng chuẩn mực đạo đức cho SV, xây dựng những hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, chia sẻ giúp đỡ các gia tấm gương điển hình trong thực hiện đạo lí “uống nước đình có công với nước, những gia đình có hoàn cảnh khó nhớ nguồn” trong SV, “chống” mọi biểu hiện, hành vi khăn; sống thủy chung, chí nghĩa, chí tình, không bàng trái với đạo lí, truyền thống dân tộc; coi trọng giáo dục, quan, vị kỉ cá nhân; xây dựng thái độ học tập tích cực, rèn luyện SV qua hoạt động thực tiễn và các phong trào tham gia nghiên cứu khoa học; xây dựng tinh thần lao thi đua yêu nước, giáo dục các em có khả năng phòng động cần cù, sáng tạo; thường xuyên tự hoàn thiện bản ngừa và tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa thân, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. bình” của các thế lực thù địch, đấu tranh với lối sống vị 3. Kết luận kỉ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa 2.5.3. Phát huy vai trò của mọi lực lượng, mọi tổ chức bình; được học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành trong giáo dục truyền thống, lịch sử của dân tộc trong điều kiện đất nước không còn tiếng súng chiến Lãnh đạo Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang tranh, được hưởng thành quả của độc lập, tự do mà nhiều cần có chủ trương, chính sách phù hợp để huy động lực thế hệ cha ông đã dày công vun đắp..., vì vậy, không lượng tham gia giáo dục truyền thống dân tộc cho SV. được phép quên những trang sử đấu tranh giữ nước vô Tăng cường vai trò của các tổ chức Đoàn, Đội trong việc cùng hào hùng, oanh liệt nhưng cũng hết sức đau thương tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên hưởng ứng tham của dân tộc. Thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và đối với gia các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ SV Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang nói riêng nguồn”, các chương trình thiện nguyện như thăm hỏi, cần nhận thức sâu sắc những hi sinh lớn lao của cha ông, động viên các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước hùng... Kết hợp giáo dục giữa Gia đình - Nhà trường - Xã của dân tộc và nguyện sống xứng đáng với các thế hệ đi hội trong giáo dục truyền thống đạo lí “uống nước nhớ trước; đặc biệt, cần trân trọng, giữ vững và góp phần phát nguồn” cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao nhận thức cho huy giá trị của độc lập, tự do, kế thừa, phát huy bản lĩnh, thế hệ trẻ trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phát khí phách của con người Việt Nam, nỗ lực phấn đấu triển nhân cách để các em vững vàng trong cuộc sống. vươn lên, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ Hành động của cha mẹ, người thân, thầy cô giáo cũng quốc Việt Nam trong thời đại mới. như xã hội luôn tác động trực tiếp và có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với lớp trẻ. Tuy nhiên, mỗi lực lượng, mỗi tổ Tài liệu tham khảo chức có vị trí, vai trò khác nhau trong giáo dục thanh, thiếu [1] Hoàng Thúc Lân (2015). Đạo lí uống nước nhớ nhiên. Gia đình có vai trò quan trọng nhất đối với quá trình nguồn của người Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa hình thành giá trị đạo đức, nhân cách của mỗi người. Nhà học xã hội Việt Nam, số 11, tr 93-96. trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn những hành vi của học sinh, SV theo chuẩn mực giá trị chung của xã hội. [2] Võ Nguyên Giáp (2006). Tổng tập hồi kí. NXB Cộng đồng và xã hội tạo ra những điều kiện thuận lợi hoặc Quân đội nhân dân. khó khăn cho quá trình giáo dục thanh thiếu niên nói chung, giáo dục truyền thống, lịch sử nói riêng. Tổ chức (Xem tiếp trang 81) 281
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 77-81 3. Kết luận [9] Ranjit Singh Malhi (2013). Creating and Xây dựng và phát triển VHCL tại Trường Đại học Sustaining: A Quality Culture. J Def Manag, S3. Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí [10] Hoang Thi Xuan Hoa (2013). Building and Minh là hoạt động mang tính hệ thống, lâu dài và liên development quality culture in VietNam National tục. Mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính, University, Hanoi. International Conference on sự cam kết của cá nhân trong tổ chức,... song nhà trường Buiding Quality Culture and National Qualifications đã bước đầu hình thành VHCL tại đơn vị, phát triển ở Framework, Ho Chi Minh City, pp. 140-147. mức độ hoạch định. Trong các giai đoạn tiếp theo, trên [11] European University Association (2006). Quality cơ sở rà soát và đánh giá lại tình hình thực hiện VHCL Culture in European Universities: a bottom-up tại đơn vị nhà trường sẽ kịp thời có các định hướng và approach. Brussels. đưa ra hoạt động cải tiến đạt hiệu quả. [12] Andrée Sursock (2011). Examining Quality Culture Part II: Processes and Tools - Participation, Tài liệu tham khảo Ownership and Bureaucracy. European University [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số Association, Brussels. 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản toàn [13] Đỗ Diên (2011). Xây dựng và phát triển văn hóa diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công chất lượng trong trường đại học. Kỉ yếu hội thảo nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị Văn hóa chất lượng trong trường đại học. Đại học trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc gia Hà Nội, tr 97-107. quốc tế. [2] Ban Chấp hành Trung ương (2005). Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 về đổi mới cơ bản TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO LÍ... và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn (Tiếp theo trang 281) 2006-2020. [3] Nguyễn Duy Mộng Hà - Bùi Ngọc Quang (2015). [3] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2016). Báo Thực trạng xây dựng văn hóa chất lượng tại cáo người có công với cách mạng tiêu biểu toàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại quốc. học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí [4] Nguyễn Xuân Tùng (2017). Chính sách, chế độ ưu Khoa học và phát triển công nghệ, quyển 18, số 15, đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, tr 132-139. người có công với cách mạng. Tạp chí Dân chủ và [4] Nguyễn Thị Phương Nga (2011). Gắn kết giữa đảm Pháp luật, số 54, tr 16. bảo chất lượng và văn hóa chất lượng trong trường [5] Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 4 (2009). NXB Chính trị đại học. Báo cáo Hội thảo đảm bảo chất lượng Quốc gia - Sự thật. tại Trường Đại học Cần Thơ, ngày 14-17/10/2011, [6] Bùi Thị Xuân Mai (2012). Giáo trình Nhập môn tr 32-36. Công tác xã hội. NXB Lao động - Xã hội. [5] Tạ Thị Thu Hiền (2011). Xây dựng và phát triển văn [7] Nguyễn Đình Liêu (1997). Những điều cần biết về hóa chất lượng tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Báo chính sách người có công. NXB Chính trị Quốc gia cáo Hội thảo đảm bảo chất lượng tại Trường Đại học - Sự thật. Cần Thơ, ngày 14-17/10/2011, tr 42-48. [8] Trần Đăng Sinh (chủ biên) (2014). Đạo làm người [6] Nguyễn Kim Dung (2010). Văn hóa chất lượng trong văn hóa Việt Nam. NXB Lí luận chính trị. trong trường Đại học. Tài liệu Hội thảo Xây dựng [9] Trần Đăng Sinh (2016). Giáo dục đạo lí uống nước và đánh giá hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong nhớ nguồn cho thanh niên Việt Nam hiện nay. Tạp trường đại học nhằm hình thành văn hóa chất lượng chí Lí luận chính trị, số 4, tr 30-34. của nhà trường, Nha Trang, ngày 27-28/10/2010. [10] Chính phủ (2007). Nghị định số 70/2017/NĐ-CP [7] Lê Đức Ngọc (2008). Xây dựng văn hóa chất lượng ngày 06/06/2017 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu tạo nội lực cho cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu của đãi đối với người có công với cách mạng. thời đại chất lượng. Tạp chí Khoa học Giáo dục, [11] Bộ GD-ĐT (2008). Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 36, tr 22-24. ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, [8] John A. Woods (2008). The six values of a Quality gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học Culture. CWL Publishing Enterprises, Madison. sinh, sinh viên. 81
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tạp chí Giáo dục - Số 9 (7/2001)
51 p | 135 | 25
-
Một số biện pháp giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên quân đội nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện trong giai đoạn hiện nay
5 p | 132 | 13
-
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh tại trường Đại học An Giang
11 p | 166 | 13
-
Tình hình học tập học phần Giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua hoạt động ngoại khóa của sinh viên năm thứ 4 Khoa Địa lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
8 p | 143 | 12
-
Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong áp dụng tại học viện quản lí giáo dục
6 p | 89 | 10
-
Đánh giá của cán bộ quản lí về hiệu quả biện pháp quản lí giáo dục đạo đức học sinh tại một số trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
7 p | 110 | 10
-
Một số biện pháp tăng cường quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
6 p | 115 | 8
-
Tài liệu tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên về kỹ năng giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến gắn với xây dựng năng lực và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh các cấp
86 p | 11 | 5
-
Tăng cường hoạt động dạy nghề trong trường đại học Sư phạm Hà Nội - Giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên
8 p | 42 | 5
-
Một số biện pháp giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế
5 p | 88 | 5
-
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục
4 p | 11 | 3
-
Giải pháp tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp
7 p | 4 | 3
-
Quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng
7 p | 34 | 2
-
Tổ chức hoạt động thực hành bộ môn Tâm lí học - Giáo dục học tại cơ sở Giáo dục Mầm non thực hành Hoa Sen, giải pháp gắn lí luận với thực tiễn trong đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
10 p | 43 | 2
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho sinh viên ở trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
4 p | 74 | 2
-
Nguyên tắc tăng cường giáo dục đạo đức kinh doanh trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông
4 p | 97 | 2
-
Giáo dục đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong các trường đại học hiện nay
5 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn