intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO Y HỌC DỰ PHÒNG: TÁC ĐỘNG TỪ MỘT DỰ ÁN

Chia sẻ: Nguyen Xuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

137
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhu cầu nguồn nhân lự1. lực cho y học dự phòng trước khi có dự án...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO Y HỌC DỰ PHÒNG: TÁC ĐỘNG TỪ MỘT DỰ ÁN

  1. TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO Y HỌC DỰ PHÒNG: TÁC TÁC ĐỘNG TỪ MỘT DỰ ÁN Hà Nội, ngày 26/4/2011
  2. Nội Nội dung trình bày 1. Nhu cầu nguồn nhân lực cho y học Nhu dự dự phòng trước khi có dự án 2. Hệ thống giáo dục y học ở Việt Nam Hệ và và sự bất cập trong đào tạo BS YHDP 3. Giới thiệu DA tăng cường năng lực BS Giới YHDP: YHDP: Chiến lược và cách tiếp cận.
  3. 1. Nhu cầu nguồn nhân lực cho y học dự phòng trước trước khi có dự án
  4. Sơ đồ Hệ thống y tế Việt Nam (2005) Tuyến Trung ương Bộ Y tế Viện nghiên BV đa khoa Hệ thống sản Các trường cứu (cho cả và chuyên xuất và cung đại học Y, hệ dự phòng khoa trung cấp các dịch Dược và Kỹ và điều trị) ương vụ y tế thuật y học Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Sở Y tế Trung tâm sản xuất Trung tâm Các trường cao Bệnh viện và cung ứng DVYT YHDP tỉnh, TP đẳng, trung cấp tỉnh, TP Ủy ban nhân dân huyện, thị xã Trung tâm y tế huyện ĐộiTrung tâm YHDP Vệ sinh phòng dịch Bộ phận tập huấn CB Bệnh viện Dược và TTBYT Ủy ban nhân dân xã PK Đa khoa khu vực Trạm y tế xã Cán bộ Y tế thôn bản Cán bộ Y tế thôn bản Cán bộ Y tế thôn bản
  5. Sơ Sơ đồ Hệ thống YTDP VN (NĐ 171-172) Bộ Y tế Cục Vệ sinh và An Cục Y tế dự phòng Cục Phòng, chống toàn thực phẩm Việt Nam HIV/AIDS  Viện Sốt rét-Ký sinh  Viện VSDT TW  Viện YHLĐ và  Trung tâm Kiểm trùng-Côn trùng TƯ định quốc gia VSMT  Viện Pasteur sinh phẩm y học  Viện Sốt rét-Ký sinh  Viện Vệ sinh y tế Tp.HCM  Trung tâm KH trùng-Côn trùng công cộng  Viện Vệ sinh dịch Tp.HCM sản xuất vacxin Tp.HCM tễ Tây Nguyên sabin  Viện SR-KST-Côn  Viện Dinh dưỡng  Viện Pasteur Nha trùng Qui Nhơn  Viện Văc xin  Viện Y học biển Trang 22 Trung tâm 28 Trung tâm 64 Trung tâm 5 Trung tâm 8 Trung tâm Phòng chống các Phòng chống Y tế dự phòng Sức khoẻ lao động Kiểm dịch Bệnh xã hội Sốt rét tỉnh/thành phố và Môi trường Y tế Quốc tế 16 Trung tâm 14 Trung tâm Phòng 670 Trung tâm YTDP Huyện Y tế Bộ, ngành chống HIV/AIDS
  6. Sự thiếu hụt nhân lực trong YTDP sau Nghị định 171 và 172 (2004) Tuyến trung ương: 14 Viện nghiên cứu  Tuyến tỉnh: 157 Trung tâm  Tuyến huyện: 670 Trung tâm  Tổng cộng: 841 Viện và Trung tâm • Toàn quốc thiếu khoảng 2,500 BS YHDP; 4,000 Kỹ thuật viên YHDP; • 3,500 BS làm trong lĩnh vực YTDP cần đào tạo lại; • Các TT YHDP huyện và tỉnh cần trang bị thêm.
  7. 2. Hệ thống giáo dục y học ở Việt Nam và sự bất cập trong trong đào tạo BS YHDP
  8. Đào tạo sau đại học Học chuyên khoa  CN Điều dưỡng BS chuyên tu, hàm thụ  CN Kỹ thuật y học  BS đa khoa  CN Điều dưỡng Học 4 năm  BS. Răng Hàm Mặt Học 2 năm  CN Kỹ thuật y học  BS. Y học cổ truyền  CN Y tế công cộng  BS. Yhọc dự phòng Điều dưỡng, Nữ Học 6 năm Học 4 năm Y sỹ hộ sinh, Kỹ thuật y học (trung cấp) Học 3 năm Học 3 năm Sinh viên y khoa Thi đỗ vào kỳ thi quốc gia và ĐH, CĐ, TH Học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học
  9. Mô Mô hình đào tạo BS YHDP trước 1998 Sinh viên đa khoa (hệ 6 năm) 1 2 3 4 5 6 Bắt buộc Sinh viên chuyên khoa Vệ sinh dịch tễ Kết quả: • Rất nhiều SV không muốn trở thành BS YHDP khi họ đã muốn trở thành BS Đa khoa khi mới nhập trường  nhiều người trong số họ đã chuyển sang làm ở BV sau khi tốt nghiệp BS chuyên khoa YHDP  thiếu CBYT trong lĩnh vực YTDP.
  10. Mô hình đào tạo BS YHDP từ 1998 - 2005 Sinh viên đa khoa (hệ 6 năm) 1 2 3 4 5 6 Tự nguyện Sinh viên chuyên khoa Vệ sinh dịch tễ Kết quả: • Rất ít sinh viên tự nguyện đăng ký học YHDP sau khi đã học 5 năm như SV hệ đa khoa  vẫn thiếu hụt BSYHDP.
  11. Mô Mô hình đào tạo BS YHDP từ 2005 Sinh viên đa khoa (hệ 6 năm) 1 2 3 4 5 6 Sinh viên hệ Y học Dự phòng (hệ 6 năm) • Thuận lợi: SV khi đăng ký thi tuyển đã biết mình sẽ trở thành BS YHDP  sẽ không có nhiều người muốn chuyển công tác sau khi tốt nghiệp. • Khó khăn chính: Các Trường chưa có nhiều kinh nghiệm đào tạo BS YHDP theo loại hình này và CB giảng dạy các BM LS và CLS thường cho là SV YHDP không cần học nhiều về LS và CLS “second class student”
  12. 3. Giới thiệu DA tăng cường năng lực BS YHDP: Chiến Chiến lược và cách tiếp cận;
  13. 3.1. 3.1. Tên Dự án: “Nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu Nâng giảng của cán của cán bộ y tế dự phòng để đáp ứng được để những những thách thức mới trong việc phòng trong chống các bệnh dịch và các tác động có hại của của môi trường đối với sức khoẻ.” Tên rút gọn: “Nâng cao năng lực giảng dạy Bác sỹ Y học dự Nâng phòng phòng của tám trường ĐH Y Việt Nam”
  14. 3.2. 3.2. Ý tưởng can thiệp của Dự án • Nâng cao năng lực cá nhân, Năng lực giảng dạy, năng lực nhóm (BM, modules…) nghiên cứu của các trong giảng dạy và NC YHDP Khoa, BM giảng YHDP được nâng cao • Đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, • Mục tiêu,chương trình, Trung tâm đào tạo • Tài liệu dạy/học lại, đào tạo nâng cao, • Test lượng giá đào tạo thày • PP dạy/học, lượng giá SV • Cơ sở thực hành BS YHDP SV YHDP được làm việc đào tạo tốt hơn tốt hơn
  15. 3.3. 3.3. Các nhóm hoạt động chính của DA Điều Điều tra NCĐT của các bên liên quan XĐ XĐ các KN và mức (CBGD, (CBGD, BS YHDP, SV, chuyên gia…) độ độ KN SV cần học Các Các hoạt động khác: Bổ Bổ sung, sửa đổi Đào tạo Tiến sỹ, Thạc sỹ tại Đào chương chương trình Hà Hà Lan và VN; Hỗ trợ phát triển cơ sở thực Hỗ hành, hành, thực tập và thực địa; Phát Phát triển vật liệu dạy, dạy, học thích hợp Hỗ trợ phát triển “ngân hàng” Hỗ vật vật liệu dạy/học và test lượng giá giá liên trường Phát Phát triển công cụ Hỗ trợ trang web liên trường lượng lượng giá SV
  16. 3.4. Sản phẩm mong đợi và tiến độ 1. 1. Cuốn sách mỏng (booklet) giới thiệu các năng lực giới chính mà BS YHDP cần có khi tốt nghiệp (đã xong); (đã 2. Khung chương trình đào tạo BSYHDP đã thống nhất đào trong trong tám trường (đã xong); 3. Tài liệu dạy học, SGK, ngân hàng test lượng giá được được chia sẻ trong tám trường (đang triển khai) (đang 4. Trang web với 5 chức năng (đang triển khai) với (đang Chia Chia sẻ thông tin chung như các trang web khác, thông như  Diễn đàn trao đổi, chia sẻ liên trường của Thày và Trò  Chia sẻ vật liệu dạy học và test lượng giá liên trường  “Ngân hàng” tài liệu tham khảo (thư viện điện tử) tài (thư  Phục Phục vụ cho việc dạy, học qua mạng (e-learning) (e 
  17. 3.4. Sản phẩm mong đợi và tiến độ (tiếp) 5. 5. ThS, TS. được DA hỗ trợ đào tạo (đang triển khai); đào (đang 6. Trang thiết bị cho phòng thực tập, máy móc, máy Trang tính tính phục vụ giảng dạy và NC (đang triển khai) 7. Cơ sở thực địa (tại cộng đồng, nhà máy, xí nghiệp, Cơ trung trung tâm y học dự phòng…) (đang triển khai); 8. Nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu của cán giảng bộ bộ trong tám trường; (đang triển khai); 9. Áp dụng phương pháp dạy, học tích cực (BPL…), Áp lượng lượng giá sinh viên khách quan (đang triển khai); 10. Mạng lưới liên kết giữa tám trường hỗ trợ lẫn nhau giữa trong giảng dạy và nghiên cứu (đang triển khai). (đang
  18. 3.5. Lồng ghép giảng dạy với hệ BSĐK Lồng BSĐK Sinh viên hệ đa khoa Và hệ BS YHDP trước đây Năm 5 Năm 6 Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4 Phần Phần học giống như SV hệ đa khoa (học chung chung lớp) Phần thiết kế riêng cho SV hệ YHDP (học (học riêng riêng lớp) Phần Phần SV hệ YHDP làm khóa luận tốt nghiệp nghiệp
  19. 3.5 Cách lồng ghép giảng với hệ BSĐK BSĐK Dự Dự kiến phân bổ khung chương trình của SV hệ YHDP Năm Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4 Năm 5 Năm 6 Năm Phần Phần học giống như SV hệ đa khoa (học chung lớp) lớp) Phần thiết kế riêng cho SV hệ YHDP (học riêng) Phần SV hệ YHDP làm khóa luận tốt nghiệp Phần Phần SV hệ YHDP học chương trình đặt hàng các các BM khác ngoài khoa, BM YTCC.
  20. 3.6. 3.6. Nguồn CBGD cho BM và môn học (1) BM BM Các BM Các cơ sở BM BM Các Các y tế tại trường Quản lý bởi trong ngoài khoa chỗ khoa chỗ khác khoa khoa khác khác Môn học Môn học 1 ** ** * * ĐPV Cố vấn Môn học 2 * ** * ĐPV Cố vấn Môn học 3 ** ** ** ĐPV Cố vấn Môn học 4 *** *** * ĐPV Cố vấn …….. * *** * ** ĐPV Cố vấn Môn học 20 ** ** * ** Đầu Đầu ĐPV ĐPV Đầu mối mối mối Quản lý bởi Chủ Chủ Chủ Lãnh Chủ Lãnh đạo LĐ các LĐ nhiệm nhiệm cơ sở y tế BM liên cơ BM BM BM BM quan quan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2