KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
<br />
TÙNG CÛÚÂNG AÁCSÛÅ<br />
GIÛÄA<br />
TÛÚNG<br />
GIAÃNG<br />
T VIÏN VÚ<br />
VAÂ SINH VIÏN VÚÁI SINHYVIÏN<br />
- HOÅC<br />
TRONG<br />
NGOAÅI<br />
QUAÁ<br />
NGUYÏÎN THÕ HIÏÌN HÛÚNG<br />
*<br />
<br />
Ngaây nhêån:17/10/2018<br />
Ngaây phaãn biïån:<br />
22/11/2018<br />
Ngaây duyïåt àùng:<br />
24/12/2018<br />
<br />
Toám tùæt:<br />
Qua caác quan àiïím cuãa möåt söë nhaâ nghiïn cûáu vïì sûå tûúng taác diïîn ra trong giúâ hoåc<br />
thêëy rùçng tùng cûúâng sûå tûúng taác giûäa giaãng viïn vúái sinh viïn cuäng nhû giûäa sinh viïn vúái nhau<br />
xuyïn seä giuáp hoå xaác àõnh thïm caác biïån phaáp vaâ cú höåi caãi thiïån viïåc daåy vaâ hoåc ngoaåi ng<br />
Tûâ khoáa:<br />
tûúng taác, lúáp hoåc ngoaåi ngûä.<br />
ENHANCING THE INTERACTION BETWEEN TEACHERS AND STUDENTS AND STU<br />
IN THE PROCESS OF TEACHING AND LEARNING FOREIGN LANGUAGE<br />
Abstract: From the perspective of some researchers on the interaction that takes place during the langua<br />
we find that it is necessary to enhance the interaction between teachers and students as well as between <br />
interaction will help them identify additional measures and opportunities to improve foreign language teac<br />
Keywords:<br />
interaction, foreign language classes.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì àöëi vúái sûå tiïën böå cuãa ngûúâi hoåc ngoaåi ngûä khöng chó<br />
Viïåc hoåc ngoaåi ngûä thaânh cöng phuå thuöåc rêëtúã kyä nùng giao tiïëp maâ coân úã caác kyä nùng àoåc, nghe<br />
nhiïìu yïëu töë trong àoá coá phûúng phaáp daåy - hoåc, vaâ viïët [7]. ÚÃ kyä nùng noái (Speaking skill), ngûúâi hoåc<br />
trònh àöå cuãa ngûúâi daåy, sûå nöî lûåc cuãa ngûúâi hoåc, coá thïí tham gia caác hoaåt àöång khaác nhau theo cùåp<br />
chûúng trònh hoåc, giaáo trònh, thúâi lûúång, cú súã vêåt hoùåc nhoám nhû: àoáng vai (role play) cho möåt tònh<br />
chêët, caác thiïët bõ daåy - hoåc, v.v. Tuy nhiïn coá möåt huöëng cuå thïí; phoãng vêën, àiïìu tra thöng tin, thaão luêån<br />
yïëu töë dûúâng nhû ñt àûúåc àïì cêåp àoá laâ: sûå tûúng taác möåt chuã àïì tûå choån, v.v. Àöëi vúái baâi àoåc vaâ nghe hiïíu<br />
cuãa ngûúâi hoåc. Qua thûåc tiïîn giaãng daåy ngoaåi ngûä, (Reading/ Listening comprehension), ngûúâi hoåc coá thïí<br />
chuáng töi nhêån thêëy nïëu sinh viïn caác trûúâng khöng thaão luêån vïì chuã àïì sùæp àûúåc tiïëp cêån, cuâng nhau laâm<br />
chuyïn ngûä khùæc phuåc àûúåc sûå e deâ, ngaåi giao tiïëp roä caác khaái niïåm, caác quan àiïím liïn quan trûúác vaâ<br />
bùçng tiïëng Anh àïí tñch cûåc tûúng taác vúái giaãng viïn sau khi àoåc vaâ nghe, so saánh caác sûå lûåa choån khaác<br />
vaâ baån hoåc nhiïìu hún thò sinh viïn seä gùåt haái àûúåc nhau àïí tòm ra àaáp aán phuâ húåp nhêët.<br />
kïët quaã khaã quan hún. 3. Tùng cûúâng sûå tûúng taác cuãa sinh viïn<br />
2. Khaái niïåm “tûúng taác” vaâ “sûå tûúng taác Nhûäng nùm gêìn àêy sinh viïn trûúâng Àaåi hoåc<br />
trong daåy hoåc ngoaåi ngûä” Cöng àoaân àûúåc àaâo taåo theo hïå thöëng tñn chó, sinh<br />
Theo “Tûâ àiïín tiïëng Viïåt” cuãa Viïån Ngön ngûä viïn àïën tûâ caác lúáp, caác khoa khaác nhau coá thïí àùng<br />
hoåc: “Tûúng taác laâ sûå taác àöång qua laåi lêîn nhau”. kyá hoåc cuâng hoåc phêìn tiïëng Anh cú baãn, do àoá phêìn<br />
Trong tûâ àiïín tiïëng Anh “The Oxford Modern lúán sinh viïn khöng biïët nhau trong giúâ hoåc ngoaåi<br />
English Dictionary”, taác giaãi Julia Swannel (1994) thò ngûä chñnh khoaá úã trûúâng. Sinh viïn laåi caâng ngaåi<br />
àõnh nghôa “Tûúng taác laâ haânh àöång cuâng nhau” [4]. giao tiïëp vaâ laâm viïåc theo cùåp hoùåc nhoám vúái nhau.<br />
Trong daåy vaâ hoåc ngoaåi ngûä, sûå tûúng taác giuápÀïí giaãi quyïët àûúåc vêën àïì naây, chuáng töi nhêån thêëy<br />
ngûúâi hoåc hiïíu vaâ lônh höåi kiïën thûác vïì ngön ngûä nhiïìu giaãng viïn ngoaåi ngûä nïn aáp duång linh hoaåt caác àïì<br />
hún. Theo Luk & Lin (2007) tûúng taác trong caác lúáp xuêët cuãa nhaâ nghiïn cûáu sû phaåm Jong & Hawley<br />
hoåc ngön ngûä laâ hoaåt àöång quan troång àöëi vúái sinh (1995). Cuå thïí nhû sau:<br />
viïn, qua àoá hoå khöng chó xêy dûång kiïën thûác, maâ coân a. Tûúng taác giûäa giaãng viïn vaâ sinh viïn<br />
xêy dûång niïìm tin trúã thaânh ngûúâi sûã duång ngön ngûä Möåt trong nhûäng chòa khoáa quan troång nhêët àïí<br />
coá nùng lûåc [8]. Long, M. (1996) cuäng nhêën maånh<br />
têìm quan troång cuãa phûúng phaáp daåy hoåc tûúng taác * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân<br />
<br />
64 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
taåo ra möåt lúáp hoåc ngön ngûä tûúng taác laâ sûå bùæt àêìu xïëp chöî ngöìi phuâ húåp, chùèng haån nhû: ngöìi theo sú<br />
tûúng taác cuãa giaãng viïn. Nhûäng sinh viïn nhuát nhaát àöì hònh troân, hoùåc chûä U àïí àaãm baão rùçng têët caã<br />
thûúâng lo súå khi hoå phaãi bùæt àêìu cuöåc troâ chuyïånsinh viïn àïìu tûúng taác vúái giaãng viïn vaâ caác baån<br />
hoùåc chuã àïì àïí thaão luêån. Luác naây giaãng viïn nïn trong caã lúáp. Àiïìu quan troång laâ giaãng viïn phaãi taåo<br />
àùåt cêu hoãi gúåi múã. Sûå khñch lïå cuãa giaãng viïn laâ rêët ra möåt bêìu khöng khñ thoaãi maái, thên thiïån, khöng<br />
quan troång trong giai àoaån àêìu cuãa baâi hoåc trïn lúáp gêy aáp lûåc àöëi vúái bêët kyâ sinh viïn naâo kïë caã sinh<br />
cuäng nhû trong suöët giúâ hoåc. Tuy nhiïn giaãng viïn viïn hoåc chûa töët. Giaãng viïn àaãm nhêån vai troâ cuãa<br />
cêìn hûúáng dêîn àïí sinh viïn khöng bõ phên têm vaâ möåt ngûúâi àiïìu khiïín (controller), möåt ngûúâi taåo àiïìu<br />
traánh xa caác muåc tiïu cuãa baâi hoåc. kiïån (facilitator) chûá khöng phaãi laâ möåt ngûúâi àöåc taâi<br />
Caác cêu hoãi cuãa giaãng viïn coá thïí bùæt àêìu cho (authoritarian) aáp àùåt yá nghô cuãa mònh vaâo tû duy<br />
möåt phaãn ûáng dêy chuyïìn vïì sûå tûúng taác cuãa sinh cuãa ngûúâi hoåc.<br />
viïn vúái nhau. Chùèng haån: giaãng viïn yïu cêìu sinh ÚÃ cêëp àöå àaåi hoåc, giaãng viïn cêìn taåo àöång lûåc<br />
viïn traã lúâi möåt cêu hoãi nhêët àõnh liïn quan àïën chuã nöåi taåi cho sinh viïn, àöi khi giaãng viïn phaãi haån chïë<br />
àïì múái hoùåc chuã àïì àaä àûúåc daåy trong baâi hoåc trûúácàûa ra caác chó thõ hay ra lïånh. Thay vaâo àoá, giaãng<br />
nhûng khöng àùåt cêu hoãi cho riïng caá nhên naâo maâ viïn nïn àoáng vai troâ laâ ngûúâi tû vêën (consultant)<br />
nïn tûúng taác vúái toaân thïí lúáp. Àöëi vúái cêu traã lúâi,cho sinh viïn. Àiïìu naây àoâi hoãi giaãng viïn phaãi tòm<br />
sinh viïn àûúåc choån ngêîu nhiïn dûåa trïn khaã nùng hiïíu sêu vïì nöåi dung baâi hoåc trûúác möîi giúâ giaãng. Vñ<br />
cuãa mònh. duå, dûúái àêy laâ tûâ thûåc tiïîn möåt trong nhûäng lúáp hoåc<br />
Tuy nhiïn tûâ thûåc tïë giaãng daåy, chuáng töi nhêån hiïåu quaã maâ töi àaä quan saát taåi Trung têm Ngön ngûä<br />
thêëy möåt söë loaåi cêu hoãi cuãa giaãng viïn laåi ngùn caãncuãa Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. Töi nhêån thêëy giaãng<br />
sûå tûúng taác trong hoåc têåp cuãa sinh viïn. Vñ duå: Caác viïn thûúâng àûáng dûúái lúáp cuâng vúái caác sinh viïn,<br />
cêu hoãi trònh baây (cêu hoãi maâ cêu traã lúâi àaä àûúåc caãthay vò ngöìi trïn buåc giaãng quaá lêu. Giaãng viïn rêët<br />
giaãng viïn vaâ sinh viïn biïët àïën, sùén coá trong giaáo thên thiïån vaâ sinh viïn thaão luêån baâi rêët thoaãi maái.<br />
trònh) seä khiïën sinh viïn naãn. Bïn caånh àoá, caác chiïën Sau àoá hoå bùæt àêìu àùåt cêu hoãi vúái giaãng viïn vaâ cö -<br />
lûúåc àùåt cêu hoãi khaác nhau cuãa giaãng viïn coá thïí troâ trao àöíi yá tûúãng cuâng nhau. Coá thïí thêëy rùçng àöi<br />
hûäu ñch hoùåc cuäng coá thïí gêy ûác chïë khi giao tiïëp khi trong giúâ hoåc, giaãng viïn khöng nïn laâ möåt ngûúâi<br />
trong lúáp hoåc. Allwright, (1996) chó ra rùçng àöi khi àûáng lúáp thuyïët giaãng döng daâi, maâ nïn àoáng vai troâ<br />
giaãng viïn trúã nïn quaá quan têm àïën viïåc ngûúâi hoåc laâ ngûúâi tû vêën seä khiïën sinh viïn caãm thêëy thoaãi<br />
tûúng taác bùçng lúâi noái, coá thïí phaãn taác duång. Khöngmaái hún, vaâ sûå tûúng taác seä tûå nhiïn diïîn ra.<br />
nïn chó trñch löîi cuãa sinh viïn ngay khi sinh viïn àang Tuy nhiïn, giaãng viïn cuäng nïn dûåa vaâo phaán<br />
noái, laâm mêët caãm hûáng hoåc têåp cuãa caác em [1].àoaán cuãa mònh trong viïåc àaánh giaá khaã nùng cuãa<br />
Krashen vaâ Terrell (1988) àaä nhêån àõnh, “...sûãa löîi sinh viïn khi traã lúâi caác cêu hoãi úã mûác àöå nhêët àõnh,<br />
cuãa sinh viïn ngay luác sinh viïn àang phaát biïíu coá vaâ phên böí thúâi gian phuâ húåp cho caác hoaåt àöång<br />
thïí aãnh hûúãng tiïu cûåc àïën sûå sùén saâng thïí hiïån tûúng taác trïn lúáp, àöång viïn sinh viïn hoåc lûåc yïëu<br />
baãn thên cuãa caác em lêìn sau” [5]. Trûúác àêy, àaä coá keám tham gia baâi giaãng nhiïìu hún, nhûng khöng<br />
nhiïìu nghiïn cûáu vïì sûãa löîi trïn thïë giúái cho rùçng dûâng laåi quaá lêu úã möåt cêu hoãi, khöng nïn yïu cêìu<br />
khi giaãng viïn ngoaåi ngûä cöë gùæng sûãa löîi phaát êm, quaá cao hay kyâ voång quaá nhiïìu úã cêu traã lúâi cuãa<br />
ngûä phaáp möåt caách àöåt ngöåt trong lúáp hoåc, viïåc naây möåt sinh viïn naâo, laâm aãnh hûúãng àïën muåc tiïu<br />
hêìu nhû phaãn taác duång vò seä khöng taåo àûúåc aãnh chung cuãa baâi giaãng búãi sinh viïn cêìn nhiïìu thúâi<br />
hûúãng tñch cûåc naâo àïën hiïåu suêët hoåc cuãa ngûúâi gian vaâ caã quaá trònh àïí tiïën böå chûá khöng chó trong<br />
hoåc. Löîi laâ möåt biïíu hiïån cêìn thiïët cuãa sûå phaát triïínmöåt giúâ hoåc.<br />
liïn ngön ngûä vaâ giaãng viïn khöng nïn bõ aám aãnh b. Tûúng taác giûäa sinh viïn vúái sinh viïn<br />
búãi sûå àiïìu chónh löîi liïn tuåc. Giaãng viïn ngoaåi ngûä Tûâ lêu ngûúâi Viïåt chuáng ta àaä coá cêu “Hoåc thaây<br />
chó nïn sûãa löîi àïí caã lúáp ruát kinh nghiïåm khi töíng kïët khöng taây hoåc baån ”. Theo möåt nghiïn cûáu cuãa nhaâ<br />
hoaåt àöång nhoám. Theo Rivers (1983) “Tûúng taác thûåc giaáo duåc hoåc nöíi tiïëng úã chêu Êu - Littlewood (2000)<br />
sûå trong lúáp hoåc àoâi hoãi giaãng viïn nhûúång vai troâthò nhiïìu sinh viïn chêu AÁ muöën “tûå khaám phaá tri<br />
cuãa mònh cho sinh viïn trong viïåc phaát triïín vaâ thûåc thû ác cuâng vúái caác baån hoåc cuãa mònh ”(p. 34). Sinh<br />
hiïån caác hoaåt àöång, chêëp nhêån têët caã caác yá kiïën, vaâ viïn coá thïí caãm thuå vaâ lônh höåi kiïën thûác möåt<br />
khoan dung vúái caác löîi sinh viïn mùæc phaãi trong khi caách tûå nhiïn vaâ thoaãi maái hún qua laâm viïåc theo<br />
hoå àang cöë giao tiïëp bùçng ngoaåi ngûä. Giaãng viïn cùåp (pair work) hay theo nhoám (group work). Vò<br />
nïn cho pheáp sinh viïn khaám phaá ngoaåi ngûä àoá thöng vêåy, caác caách laâm viïåc naây àaä àûúåc aáp duång nhiïìu<br />
qua viïåc sûã duång noá trong ngûä caãnh thay vò thuyïët trong daåy hoåc ngoaåi ngûä nhûäng nùm gêìn àêy,<br />
trònh quaá nhiïìu cho hoå biïët vïì ngoaåi ngûä àoá” [10]. giuáp tùng àaáng kïí sûå tûúng taác cuãa ngûúâi hoåc.<br />
Trong giúâ hoåc ngoaåi ngûä, giaãng viïn coá thïí sùæp Nunan (1991) cuäng gúåi yá rùçng sinh viïn hoåc möåt<br />
<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
65 cöng àoaâ<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
ngoaåi ngûä seä tiïën böå nhanh hún khi hoå tñch cûåc taác giuáp sinh viïn xaác àõnh caác cú höåi àaåt tiïën böå<br />
tham gia thaão luêån vaâ cöë gùæng giao tiïëp theo trong hoåc têåp. Giaãng viïn vaâ sinh viïn haäy cuâng<br />
nhoám [9]. Theo Harmer (1991) thò “... laâm viïåc nhau taåo nïn sûå tûúng taác hiïåu quaã trong giúâ hoåc<br />
nhoám nùng àöång hún laâ laâm viïåc caá nhên: trong ngoaåi ngûä vaâ àöìng thúâi haäy khuyïën khñch sinh viïn<br />
möåt nhoám nhiïìu ngûúâi coá yá kiïën khaác nhau vïì nùæm bùæt caác cú höåi hoåc têåp naây. Hoåc ngoaåi ngûä laâ<br />
cuâng möåt quan àiïím, do àoá, khaã nùng thaão luêån reân luyïån caác kyä nùng: Nghe, noái, àoåc, viïët bùçng<br />
vaâ tûúng taác seä nhiïìu hún [2].” ngoaåi ngûä àoá. Do àoá sûå tûúng taác laâ möåt àiïìu khöng<br />
Qua thûåc tiïîn giaãng daåy, chuáng töi nhêån thêëy thïí thiïëu àöëi vúái sinh viïn. <br />
nhiïìu sinh viïn caác trûúâng khöng chuyïn ngûä nhû<br />
trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân thûúâng khöng maånh daån Taâi liïåu tham khaão<br />
tham gia caác hoaåt àöång trong giúâ hoåc tiïëng Anh. 1. Allwright, D. and Bailey, K.M (1996). Focus on the Language<br />
Caác em thûúâng khöng chuã àöång vaâ tûå giaác tûúng taác Classroom. Cambridge University Press. London.<br />
vúái thêìy cö vaâ caác baån. 2. Harmer (1991). The Practice of English Language Teaching .<br />
Longman.<br />
Tuy nhiïn, nhûäng sinh viïn caãm thêëy bõ haån chïë,<br />
3. Jong, C.D. & Hawley, J. (1995). Making cooperative learning<br />
khöng tûå tin khi noái àiïìu gò àoá trûúác lúáp hoùåc trûúác<br />
groups work. Middle School Journal, 26 (4), 45-48.<br />
giaãng viïn, thûúâng thêëy dïî daâng hún nhiïìu khi thïí 4. Julia Swannell (1994), The Oxford modern English dictionary ,<br />
hiïån baãn thên trûúác möåt nhoám nhoã caác baån cuâng lúáp Oxford University Press, New York.<br />
cuãa hoå. Khi ngûúâi hoåc laâm viïåc theo nhoám, caác thaânh5. Krashen, S. and Terrell, T. (1988). <br />
The Natural Approach . Prentice<br />
viïn coá thïí giaãi quyïët caác vêën àïì phaát sinh. Thaão Hall International.<br />
luêån nhoám khöng coá giúái haån àöëi vúái nhûäng sinh viïn 6. Littlewood, W. (2000). Do Asian students really want to listen<br />
hoåc lûåc gioãi hay keám. Giaãng viïn coá thïí chia nhoám and obey? ELT Journal, 54(1), 31-36. http://dx.doi.org/<br />
sao cho sinh viïn cuâng höî trúå àûúåc nhau thûåc hiïån 10.1093/elt/54.1.31<br />
caác nhiïåm vuå trong giúâ hoåc ngoaåi ngûä. Khuyïën khñch7. Long, M. (1996). The role of the linguistic environment in<br />
sinh viïn phaát triïín chiïën lûúåc hoåc riïng phuâ húåp vúái second language acquisition in Ritchke, W.C. & Bhatia, T.K.<br />
baãn thên, àöìng thúâi biïët caách dung hoaâ, chia seã quan (eds.), Handbook of Language Acquisition . Second Language<br />
àiïím, hoåc hoãi caác baån trong cùåp/ nhoám seä giuáp viïåc Acquisition (pp. 413-468). New York: Academic Press.<br />
hoåc têåp ngoaåi ngûä coá hiïåu quaã hún. 8. Luk, J.C.M. & Lin, A.M.Y. (2007). Classroom interactions as<br />
cross-cultural encounters. Native speakers in EFL<br />
4. Kïët luêån<br />
classrooms. Mahwah, New Jersey, London: Lawrence Erlbaum<br />
Baâi viïët naây vêån duång möåt söë quan àiïím cuãa Associates, Publishers.<br />
caác nhaâ khoa hoåc àïí phên tñch quaá trònh tûúng taác 9. Nunan, D. (1991). Language Teaching Methodology . Prentice<br />
trong daåy hoåc, qua àoá goáp phêìn nêng cao khaã nùng Hall International.<br />
tûúng taác cuãa giaãng viïn vúái sinh viïn vaâ sinh viïn 10. Rivers (1983). Interactive Language Teaching , Cambridge<br />
vúái nhau trong quaá trònh daåy hoåc ngoaåi ngûä. Qua University Press. N.Y.<br />
àoá chuáng töi nhêån thêëy khuyïën khñch sinh viïn tûúng 11. Viïån Ngön ngûä hoåc (2002), Tûâ àiïín tiïëng Viïåt<br />
, Nxb Àaâ Nùéng.<br />
<br />
<br />
<br />
VÊÅN DUÅNG<br />
YÁ THUYÏËT<br />
L NÛÄ QUYÏÌN<br />
LAO ÀÖÅNG... PHI CHÑNH<br />
T NAM...<br />
THÛÁC<br />
(Tiïëp theo trang 63) (Tiïëp theo trang 53)<br />
àùèng trong xaä höåi. Àoá cuäng chñnh laâ mong muöën cuãaDanh muåc taâi liïåu tham khaão<br />
moåi thaânh viïn trong xaä höåi. <br />
Baáo caáo Lao àöång phi chñnh<br />
1. Töíng cuåc Thöëng kï, ILO (2018): <br />
thûác nùm 2016 , Nxb Höìng Àûác.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
2. Àinh Thõ Luyïån: Kinh tïë phi chñnh thûác úã Viïåt Nam vaâ möåt söë<br />
1. C. Maác - Ùng-ghen “Tuyïín têåp”, têåp 1 (1976), Nxb. Tiïën böå,<br />
khuyïën nghõ, Truy cêåp tûâ http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-<br />
Maátxcúva.<br />
trao-doi/trao-doi-binh-luan/kinh-te-phi-chinh-thuc-o-viet-nam-<br />
Giaáo trònh Xaä höåi hoåc vïì giúái<br />
2. Hoaâng Baá Thõnh (2008), “ ” Nxb.<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. va-mot-so-khuyen-nghi-146337.html (truy cêåp ngaây 19/11/<br />
2018).<br />
Vêën àïì nghiïn cûáu giúái trong Xaä höåi<br />
3. Hoaâng Baá Thõnh (2001), “<br />
hoåc” Nxb. Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. 3. Dûúng Àùng Khoa (2006): Hoaåt àöång cuãa khu vûåc kinh tïë<br />
” khöng chñnh thûác úã Viïåt Nam: Caác hònh thaái vaâ taác àöång,<br />
4. Trêìn Xuên Kyâ (2008), “Taâi liïåu chuyïn khaão, giúái vaâ phaát triïín Truy<br />
Nxb. Lao àöång - Xaä höåi, Haâ Nöåi. cêåp tûâ http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/cac-<br />
5. Giúái möi trûúâng vaâ phaát triïín úã Viïåt nam<br />
” (1995), Nxb. Chñnh khu-vuc-kinh te? (truy cêåp ngaây 22/11/2018).<br />
trõ Quöëc gia, Haâ Nöåi. 4. Nguyïîn Hoaâi Sún (2013): Khu vûåc phi chñnh thûác úã caác nûúác<br />
“Giaáo trònh giúái vaâ àang phaát triïín,<br />
6. Nguyïîn Thõ Thuêån vaâ Trêìn Xuên Kyâ (2009) Taåp chñ Khoa hoåc xaä höåi Viïåt Nam, söë 10 (71)<br />
phaát triïín”<br />
, Nxb. Lao àöång - Xaä höåi, Haâ Nöåi. - 2013, tr. 87 - 95.<br />
<br />
66 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />