intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo game vui đơn giản trên Excel 2003

Chia sẻ: Hoang Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

492
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tình huống hàng ngày: Một hôm đẹp trời, bạn nhận được mail của một người bạn gửi đến với một file excel. Đó là một trò chơi nhỏ được thiết kế ngay trên chương trình mà bạn làm việc hằng ngày. Chương trình vừa vui vừa sáng tạo đã làm bạn ấn tượng ngay như bạn ruby520 đã nói trên diễn đàn thủ thuậ t của chúng ta. Tranh thủ thời gian, mình đã làm thử và thấy rất hài lòng với thành quả của mình. Các bạn cùng tham gia nhé!...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo game vui đơn giản trên Excel 2003

  1. Tạo game vui đơn giản trên Excel 2003, 2007 Tình huống hàng ngày: Một hôm đẹp trời, bạn nhận  được mail của một người bạn gửi đến với một file excel. Đó là một trò chơi nhỏ được thiết kế ngay  trên chương trình mà bạn làm việc hằng ngày. Chương trình vừa vui vừa sáng tạo đã làm bạn ấn  tượng ngay như bạn ruby520 đã nói trên diễn đàn     thủ thuật     của chúng ta. Tranh thủ thời gian,  mình đã làm thử và thấy rất hài lòng với thành quả của mình. Các bạn cùng tham gia nhé! Thử thách: Thử thách của chúng ta là dùng chương trình Microosft Excel 2003 hay 2007 để tạo  ra một game mini vui nhộn. Phương pháp là chỉ dùng các hàm phổ biến nhất của Excel như hàm  IF, RAND,.... Trước khi hướng dẫn cách tao ra trò này, mình muốn các bạn tải về chơi thử trước. Vì nếu các bạn  đã đọc cách làm game thì game sẽ mất hứng thú! Chời thử: Tải trò chời Đoán người thầm yêu bạn về chơi và đoán cách tạo game. Hướng dẫn: Các bạn có thể tải chương trình     game     về để tham khảo. Bước 1: Tạo ra kịch bản cho trò chơi của bạn và định dạng trên bảng tính. Kịch bản này gồm 2 phần. Phần câu hỏi và phần phản hồi của chương trình ứng với mỗi trả lời mà người chơi cung cấp. Phần giải đáp bạn đặt cách phần câu hỏi 15 dòng.
  2. Bố trí kịch bản Bước 2: Đặt tên biến cho các ô cần lấy giá trị. Đây là thủ thuật giúp bạn truy vấn đến giá trị của ô bằng tên thay vì bằng địa chỉ. Ví dụ: BiBo đặt tên cho ô A1 là name thì mỗi khi mình muốn lấy giá trị của ô này, mình chỉ cần gọi tên đại diện của ô A1 là name thay vì gọi địa chỉ A1 trong các công thức. Cách đặt tên: chọn ô cần đặt tên >> thay đổi địa chỉ của ô bằng một tên có nghĩa trên hộp thoại Name box. Các ô cần đặt tên là: các ô chứa câu trả lời của người chơi. Các ô chứa câu phản hồi đã chuẫn bị.
  3. Tạo biến cho câu trả lời Trong ví dụ này, các bạn cần đặt tên biến cho các ô D8, D9, D10, D11 , D12, D13 là vị trí mà người chơi sẽ nhập câu trả lời cho từng câu hỏi. Tương tự, bạn cũng đặt tên cho các ô chưa câu phản hồi là B25 đến B29. Tên của câu hỏi Tên của câu phản hồi Con số của bạn No no_r Họ & Tên Name name_r Tuổi của bạn age age_r Màu bạn thích nhất? color color_r Món ăn nào bạn ăn dạo ngoài quán cóc food food_r gần đây nhất? Tên người bạn/ đồng nghiệp khác phái mà colleague colleague_r bạn ghét nhất Nhập chữ OK để xem kết quả ok ok_r
  4. Tạo biến cho câu phản hồi Bươc 3: Bước này, chúng ta sẽ gắn kết quả câu hỏi và câu giải đáp tương ứng với nhau. Đồng thời cho hiện kết câu kết quả ngay khi mỗi câu hỏi được phản hồi. Kỹ thuật này không có gì khó. Chỉ là dùng tham số & để nối các chuổi đoạn văn lại với nhau kết hợp với các tên biến mà chúng ta đã đặt để tạo ra những câu phản hồi chính xác. Ví dụ câu: Uhm!! Bạn...... có.......người cùng để ý đến bạn đấy! Chúng ta sẽ sửa lại như sau: ="Uhm!! Bạn " & name & " có "&LEFT(no,1)&" người cùng để ý đến bạn đấy!” Cứ tiếp tục lắp ghép cho các câu giải đáp với các biến tên sao cho hợp lý. Ghép biến với các câu phản hồi Bước 4: Tạo những con số ngẫu nhiên để tăng thêm tính huyền bí. Để tạo ra số ngẩu nhiên, bạn dùng hàm RANDBETWEEN(số_bắt_đầu,số_kết_thúc) để tạo. Hàm này sẽ chọn một con số bất
  5. kỳ trong dãy số mà bạn qui định để hiển thị. Tạo những con số ngẫu nhiên Bước 5: Hiển thị kết quả tương ứng với từng câu hỏi. Chọn một ô bên dưới bảng câu hỏi và dùng lệnh IF() để kiễm tra: Nếu ô Họ & Tên có nhãn là name rỗng (chưa có câu phản hồi) thì trả về kết quả là 1 dấu cách, còn nếu ô ô Họ & Tên không rỗng (có câu phản hồi) thì sẽ lấy câu lời giải name_r làm câu phản hồi. Như vậy, ta có công thức sau: =IF(name=””,” “,name_r) Tạo phản hồi tự động
  6. Để kiểm tra, bạn nhập thử tên bạn vào ô phản hồi của câu hỏi Họ & tên sau đó nhấn Enter. Nếu kết quả hiện ra, bạn đã thành công. Thử nghiêm Tương tự, bạn sẽ làm cho các câu giải đáp tiếp theo: =IF(age=””,” “.age_r) =IF(color=””,” “,color_r) ...... Bước 6: Trang trí và che mắt thiên hạ! Ơ bước này, bạn có thể tô màu nền, tạo viền để game của bạn trong thật hơn. Nhưng quan trọng hơn hết là bạn phải giấu những câu hỏi mà mình chuẩn bị trước để người chơi không thấy được. Cách làm rất đơn giản! Bạn chọn những dòng chứa các câu giải đáp này >> nhấp chuột phải, chọn Hide
  7. Giấu các câu phản hồi Bước 7: Kiễm tra Bước cuối cùng là kiểm tra lại độ chính xác và tính logic của game. Khi bạn đã hài lòng, thì hãy gửi ngay đến bạn bè.... kheo thành tích của mình nhé!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2