intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập bài giảng Nghiệp vụ lý lịch Tư pháp: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

46
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 tập bài giảng bao gồm: Một số vấn đề cơ bản về nhận dạng, kỹ năng cập nhật, xử lý thông tin về cẩm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp hợp tác xã; kỹ năng lập, cấp phiếu lý lịch Tư pháp;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập bài giảng Nghiệp vụ lý lịch Tư pháp: Phần 2

Bài 10<br /> Kỹ năng cập nhật Thông tin lý lịch tư pháp tron g trư ò n g hợp<br /> chấp hành xong bản án, đư ọc đặc xá, đại xá; trư ờng h ọp trục xuất<br /> khi tội phạm được xóa bỏ; cập nhật thông tin lý lịch tư pháp bổ su n g 1<br /> <br /> 1.<br /> Kỹ năng cập nhật thông tin lý lịch tư pháp trong trường hợp chấp<br /> hành xong bản án, đưọc đặc xá, đại xá<br /> 1.1. K hái niệm về chấp hành xong bản án<br /> Theo quy định tại Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự thì “ Không ai bị coi là<br /> có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật” . Theo đó,<br /> khi một người bị Tòa án kết án. thì người bị kết án đó phải chấp hành những hình<br /> phạt mà bản án đã tuyên (bao gồm hình phạt chính và hình phạt bổ sung). (1)<br /> Hình phạt chính bao gồm:Cảnh cáo; Phạt tiền; Cải tạo không giam giữ; Trục<br /> xuất; Tù có thời hạn; Tù chung thân; Tử hình. (2) Hình phạt bổ sung gồm: cẩm<br /> đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú;<br /> Quản chế; Tước một số quyền công dân; Tịch thu tài sản; Phạt tiền, khi không áp<br /> dụng là hình phạt chính; Trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.<br /> Đối với mỗi tội phạm, người phạm tội chỉ bị áp dụng một hình phạt chính<br /> và có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, trong bản án<br /> có thể tuyên một người phạm nhiều tội danh khác nhau, theo đó sẽ có nhiều hình<br /> phạt chính khác nhau được tuyên và thi hành. Ngoài ra nhiều trường hợp Tòa án<br /> xét xử trước hành vi phạm tội sau. và xét xử sau đối với hành vi phạm tội trước.<br /> Do vậy, có những bản án không thể tổng hợp hình phạt được (có bản án tuyên<br /> phạt tù, có bản án tuyên phạt tù nhưng cho hưởng án treo) thì việc chấp hành<br /> xong những bản án này sẽ như thế nào? Đâv cùng là những vẩn đề đang đặt ra<br /> nghiên cứu.<br /> Như vậy, người được coi là đã chấp hành xong bản án khi đã chấp hành<br /> đầy đủ các quyết định của Tòa án về hình phạt đã tuyên trong bản án đã có hiệu<br /> <br /> 1 Bài 8 . 1.3 trong C hiíơng trình Đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm cô n g tác lý lịch tu<br /> <br /> pháp<br /> <br /> 187<br /> <br /> lực pháp luật, trong đó có hình phạt chính và những hình phạt bổ sung và những<br /> quyết định khác trong bản án (bồi thường thiệt hại) và án phí theo quy dịnh của<br /> pháp luật. Theo đó, những trường hợp được miễn hình phạt sẽ không xem xét vè<br /> việc đã chấp hành xong bản án, tuy nhiên theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Hình<br /> sự thì trường hợp miễn hình phạt được xem là trường hợp đương nhiên được xóa<br /> án tích. Người bị kết án chì được xem xét miễn hình phạt theo Điều 54 Bộ luật<br /> Hình sự khi người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ qui định tại Khoản 1 Điều<br /> 46 Bộ luật Hình sự và đáng được khoan hồng đặc biệt nhưng chưa đến mức phải<br /> truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong quá trình chấp hành bản án, người phạm tội<br /> có thể sẽ được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại; được giảm hình phạt đã<br /> tuyên hoặc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp đặc biệt; được<br /> miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đổi với khoản thu nộp Ngân sách nhà nước. Tuy<br /> nhiên, đối với trường hợp hoãn chấp hành hình phạt tù hay tạm đình chỉ chấp<br /> hành hình phạt tù thì không được coi là đã chấp hành xong bản án. Vì lẽ hết thời<br /> gian hoãn người bị kết án tiếp tục phải chấp hành bản án.<br /> Như vậy, việc chấp hành xong bản án phải được hiểu là việc người bị kết<br /> án chấp hành đúng và đầy đủ những hình phạt mà bản án đã tuyên, những quyết<br /> định khác, án phí những thay đổi trong quá trình chấp hành bản án của người bị<br /> kết án. Trên cơ sở đó mới có căn cứ để thu thập tài liệu, thông tin cập nhật trong<br /> hồ sơ lý lịch tư pháp.<br /> <br /> 1.2.<br /> Những vẩn đề cần chú ý trong cập nhật thông tin trong trường hợp<br /> chấp hành xong bản án<br /> Cán bộ làm công tác lập và cấp phiếu lý lịch tư pháp cần chú ý về một số<br /> quy định về các trường hợp người bị kết án đã chấp hành xong bản án phạt tù<br /> như sau:<br /> (1)<br /> <br /> Đúng ngày hết hạn chấp hành hình phạt tù, người chấp hành xong hình<br /> <br /> phạt tù được trả tự do. Giám thị trại giam, trại tạm giam cấp giấy chứng nhận đã<br /> chấp hành xong hình phạt tù và giới thiệu họ về U B N D xã, phường, thị trấn, đom<br /> vị nơi họ cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi họ làm việc; đồng thời phải sao gửi<br /> giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tù cho cơ quan quản lý trại giam,<br /> <br /> 188<br /> <br /> Tòa án dã ra quyết định thi hành án và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với<br /> Tòa án đã ra quyết định thi hành án (trong trường hợp người đó phải chấp hành<br /> hình phạt tiền, nghĩa vụ dân sự trong bàn án, quyết định của Tòa án về hình sự).<br /> Hai tháng trước khi phạm nhân hết hạn chấp hành hình phạt tù, giám thị trại<br /> giam, trại tạm giam thông báo trước hằng văn bản kết quả thi hành án và những<br /> thông tin cần thiết khác (hình phạt bổ sung phải chấp hành...) về phạm nhân cho<br /> chính quyền địa phương hoặc cho cơ quan, tổ chức, đom vị nơi phạm nhân trở về<br /> sinh sống để có điều kiện sẳp xếp, tạo lập cuộc sống bình thường. Đổi với phạm<br /> nhân là người nước ngoài. Giám thị trại giam phải gửi thông báo các nội dung<br /> nói trên bằng văn bản cho cơ quan lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam để thông báo<br /> cho cơ quan đại diện mà phạm nhân mang quốc tịch.<br /> Trường hợp người chấp hành xong hình phạt tù không rõ quê quán, nơi<br /> thường trú. không còn người thân thích hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ không<br /> tiếp nhận và bản thân họ cũng không có nơi ở khác thì Giám thị trại giam, trại<br /> tạm giam liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội<br /> hoặc trại cỏ thể tiếp nhận họ sinh sống, lao động theo nguyện vọng.<br /> (2)<br /> <br /> Đối với trường hợp người đà chấp hành xong hình phạt cải tạo không<br /> <br /> giam giữ; châp hành xong thời gian thử thách của nhừng bản án bị phạt tù nhưng<br /> cho hưởng án treo; hoặc người đó theo đề nghị của cơ quan và người có thẩm<br /> quyền được Tòa án ra quyết định đình chì thi hành án cũng như các hình phạt bổ<br /> sung...ngoài những thủ tục cần có để các cơ quan và người có thẩm quyền xem<br /> xét, quyẻt định như: Người chấp hành hình phạt phải có các hình thức kiểm điểm<br /> về quá trình cải tạo, chấp hành hình phạt, các vi phạm (nếu cỏ); Nhận xét của cơ<br /> quan có thẩm quyền như UBND xã. phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức<br /> người đó cư trú, sinh hoạt; Văn bản cùa cơ quan thi hành án về việc người bị kết<br /> án đã chấp hành xong bản án (hình sự và các nội dung dân sự...); Văn bản của<br /> Tòa án, các quyết định của các cơ quan có thẩm quyền. Thì người đó phải thỏa<br /> mãn những điều kiện cần có khác theo quy định của pháp luật mới được đặt ra<br /> xem xét.<br /> <br /> 1.3. Kỹ năng cập nhật thông tin lý lịc h tư pháp trong trường hợp đặc xả,<br /> 189<br /> <br /> đại xả<br /> - K hái niệm đặc xả<br /> Chế định đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta<br /> cũng như thể hiện rõ nét tính nhân đạo của Nhà nước ta đối với những người<br /> phạm tội. Ngoài ra, đặc xá còn có tác dụng khuyến khích người phạm tội tập<br /> trung giáo dục cải tạo tốt, ăn năn hổi cải. tự mình tu dường, rèn luyện trở thành<br /> người có ích cho xã hội. Việc quyết định cho một người được đặc xá chính là sự<br /> ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và<br /> cũng là kết quả của quá trình cải tạo giáo dục phạm nhân, thể hiện sự kết hợp<br /> chặt chẽ giữa trại giam, trại tạm giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã<br /> hội. Theo quy định tại Điều 103 Hiến pháp Việt Nam năm 1992 thì Chủ tịch<br /> nước là người được trao quyền quyết định việc đặc xá tha tù trước thời hạn. Đe<br /> Chủ tịch nước quvết định đúng, chính xác đoi với từng đối tượng, tránh hiện<br /> tượng không thỏa đáng, nên trước khi Chủ tịch nước ký quyết định luôn có Hội<br /> đồng tư vấn đặc xá Trung ương giúp Chủ tịch nước xem xét.<br /> Đối tượng phổ biến được xét đặc xá là các phạm nhân đang chấp hành<br /> hình phạt tù ở trại giam (hoặc nhà tạm giữ, trại tạm giam) nhưng phải thỏa mãn<br /> những điều kiện nhất định mới được hưởng chính sách này. Như điều kiện về<br /> thời gian tối thiểu đã thi hành hình phạt tù giam, quá trình Jao động cải tạo trong<br /> trại giam như thể nào, đặc điểm nhân thân... K hi đã cỏ đủ những điều kiện theo<br /> quy định của pháp luật, Ban giám thị trại giam sẽ lập hồ sơ, hồ sơ của họ sẽ được<br /> một hội đồng xét duyệt. Việc xét duyệt sẽ tiến hành công khai để đi đến quyết<br /> định cuối cùng rằng người đó có đáng được hưởng đặc xá hay không.<br /> Từ sự phân tích trên, đi đến khái niệm đặc xá như sau:<br /> Đặc xả là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước (người<br /> đứng đầu nhà nước) quyết định tha tù trước th ờ i hạn cho người bị kết án phạt tù<br /> cỏ thờ i hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc<br /> trong trường hợp đặc biệt.<br /> - K hái niệm đại xá:<br /> <br /> 190<br /> <br /> Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam thì: "Đ ạ i xá là việc cơ quan nhà nước<br /> có tham quyền công bố hoặc vô tội hoặc cho miễn một phần hoặc toàn bộ hình<br /> phạt đố i vớ i một lo ạ i hoặc một so can phạm nhất định” . Theo đó: Đại xá là sự<br /> tha miễn hoàn toàn đổi với một số loại tội nhất định trong một thời điểm nhất<br /> định, không liên quan đến việc người bị tha đã bị kết án hay chưa, đã chấp hành<br /> bản án chưa và cũng không phụ thuộc vào yếu tố nhân thân hoặc thái độ cải tạo<br /> của người bị kết án đó. V ì lẽ: (1) Dại xá dược áp dụng không chỉ đối với người<br /> đang bị giam giữ để điều tra hoặc thi hành án. mà còn với bất cứ ai đã phạm vào<br /> một trong những loại tội được hưởng đại xá (có thể họ đã bị kết án hoặc đang bị<br /> giam cứu để điều tra hoặc bị khởi tổ nhưng đang được cơ quan có thẩm quyền<br /> cho tại ngoại...). (2) Đại xá thuộc quyền quyết định của Quốc hội (đặc xá thuộc<br /> quyền của Chủ tịch nước). (3) Người được đại xá được trả tự do ngay, được phục<br /> hồi toàn bộ quyền công dân và coi như không phạm tội (tương tự như xóa án tích<br /> hiện nay).<br /> Có thể nói, đại xá là sự tha miễn, khoan hồng ở mức cao hơn nhiều so với<br /> đặc xá; do đó thẩm quyền quyết định cũng cao hơn và việc áp dụng hình thức tha<br /> miễn này cũng ít phổ biến hơn (Từ năm 1945 đến nay mới có 2 lần nhà nước<br /> quyết định đại xá. Lần thứ nhất, ngày 20/10/1945, bằng sắ c lệnh số 52/SL do<br /> Chủ tịch Chính phủ lâm thời ký, nhân sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chù<br /> cộng hòa. Lần thứ 2, ngày 9/11/1954, bàng Thông tư số 413-TTg của Thủ tướng<br /> Chính phủ và được sự thoả thuận của Ban thường trực Quốc hội đã thực hiện<br /> quyết định đặc xá nhân dịp giải phỏng thủ đô Hà Nội.<br /> <br /> 1.4.<br /> N ộ i dung cần cập nhật thông tin trong trư ờng hợp chấp hành xong<br /> bản án, được đặc xá, đại xả<br /> Theo quy định của pháp luật, khi đối tượng bị kết án được cơ quan và người<br /> có thẩm quyền quyết định đặc xá, đại xá hoặc chứng nhận đã chấp hành xong bản<br /> án. Theo đó, cơ quan ra quyết định phải gửi ngay một bản tới Trung tâm lý lịch tư<br /> pháp và Sở tư pháp nơi Tòa án đóng trụ sở. sau khi nhận được giấy chửng nhận đã<br /> chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ. phạt tù cho hưởng án treo và các<br /> hình phạt bổ sung; quvết định đình chì thi hành án: văn bản thông báo kết thúc thi<br /> 191<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0